Sự phát triển mạnh mẽ của cách mạng 4.0 khiến du lịch trực tuyến, du lịch tự túc ngày càng trở thành xu hướng được nhiều du khách lựa chọn. Thay vì tìm mua tour trọn gói như trước, một bộ phận không nhỏ khách du lịch đang hình thành thói quen chọn mua những dịch vụ lẻ qua mạng như lưu trú, vé máy bay, vé vui chơi… để tăng cường tính chủ động trong sắp xếp lịch trình. Tuy nhiên, sự phát triển mạnh mẽ của du lịch trực tuyến và du lịch tự túc cũng kéo theo những thủ đoạn lừa đảo mua bán dịch vụ, sản phẩm du lịch trên môi trường số.
Vừa qua, vụ việc nữ du khách bị lừa mất hơn 1 tỷ đồng khi đặt dịch vụ lưu trú qua fanpage có tích xanh (dấu xác thực) giả mạo một khu nghỉ dưỡng tại Ninh Bình đã gây xôn xao dư luận. Sau khi chuyển khoản đặt phòng, khách được thông báo đã chuyển sai nội dung, yêu cầu chuyển lại tiền để bộ phận kế toán xác nhận và lấy lại số tiền thừa. Tiếp đó, đối tượng lừa đảo dùng nhiều cách để thao túng tâm lý, đánh lạc hướng và dẫn dắt khách thực hiện hàng loạt thao tác như kích hoạt ví VNPAY, nhập mã do đối tượng gửi, xác thực khuôn mặt nhiều lần… Sau khi mất tới hơn 1 tỷ đồng, du khách mới biết mình là nạn nhân của một vụ lừa đảo.
Thủ đoạn của các đối tượng là lập ra các fanpage giả nhái tên, đăng tải y hệt các nội dung của fanpage chính để đánh lừa du khách. Khi tư vấn dịch vụ, đối tượng không ngại đưa ra các chương trình ưu đãi hấp dẫn như giảm giá, tặng kèm suất ăn, vé vui chơi, phương tiện đưa đón miễn phí… để đánh vào tâm lý ham giá rẻ, kích thích du khách chuyển tiền trước. Các đối tượng cũng không ngại đầu tư chạy quảng cáo, mua lượt follow, mua lượt đánh giá, bình luận trên fanpage giả, thậm chí lập tài khoản mang tên công ty để chiếm trọn niềm tin của khách hàng. Do đó, nếu không tỉnh táo, du khách rất dễ bị lừa.
Các chuyên gia du lịch cho rằng, để phòng tránh các chiêu trò lừa đảo trên môi trường số, mỗi du khách cần tự trang bị kiến thức, kỹ năng để trở thành những người tiêu dùng thông thái đủ khả năng bảo vệ quyền lợi của chính mình.
Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) khuyến cáo, người dân cần kiểm tra, xác minh thông tin về vị trí, cơ sở vật chất; kiểm tra kỹ nguồn gốc của tài khoản; lai lịch, độ uy tín của đối tượng. Trong trường hợp trở thành nạn nhân bị lừa đảo, người dân cần báo ngay cơ quan công an để được hỗ trợ và giải quyết kịp thời.
Cục Du lịch quốc gia Việt Nam vừa ban hành văn bản đề nghị cơ quan quản lý du lịch các địa phương tăng cường tuyên truyền tới các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch, người dân để hiểu biết về các hình thức, thủ đoạn lừa đảo mới trong lĩnh vực du lịch; khuyến cáo người dân tìm hiểu kỹ thông tin của cơ sở cung cấp dịch vụ du lịch nói chung và cơ sở lưu trú du lịch nói riêng trước khi đặt dịch vụ, thực hiện giao dịch thanh toán; đồng thời cung cấp thông tin các cơ sở có đăng ký kinh doanh trên địa bàn để người dân, du khách biết và đặt dịch vụ…
Trước tình trạng fanpage du lịch giả mạo tràn lan, các chiêu trò lừa mua dịch vụ ngày càng phổ biến, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến niềm tin, quyền lợi của du khách cũng như uy tín, hình ảnh của những đơn vị du lịch chân chính, cần có sự vào cuộc, phối hợp chặt chẽ hơn nữa của ngành du lịch, truyền thông và công an để kiểm soát tình hình, phát hiện, phạt thật nặng những đối tượng vi phạm; tuyên truyền chi tiết về những điều nên/không nên trong thực hiện giao dịch trực tuyến mua sắm dịch vụ.
Các đơn vị du lịch cần thường xuyên đưa ra khuyến cáo, hướng dẫn khách hàng và cung cấp thông tin rộng rãi về doanh nghiệp trên các phương tiện truyền thông đại chúng để tăng cường độ nhận diện và phương thức liên hệ đến du khách có nhu cầu sử dụng dịch vụ, sản phẩm…