Powered by Techcity

Cần sớm gỡ khó trong thi công Tuyến đường gom cao tốc Vân Đồn – Móng Cái

Tuyến đường gom cao tốc Vân Đồn – Móng Cái (đoạn từ Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đến nút giao xã Bình Dân, huyện Vân Đồn) thi công từ năm 2022, đã gia hạn lần một, thế nhưng tiến độ thi công vẫn chậm, khó có thể về đích trước ngày 31/12 này theo quyết định phê duyệt điều chỉnh thời gian thực hiện dự án.

Đơn vị nhà thầu thực hiện đắp nền K95, K98 trên tuyến. Ảnh: Mạnh Trường
Đơn vị nhà thầu thực hiện đắp nền K95, K98 trên tuyến.

Dự án tuyến đường gom cao tốc Vân Đồn – Móng Cái đoạn từ Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đến nút giao xã Bình Dân dài hơn 8km, đi qua địa bàn 3 xã Đoàn Kết, Bình Dân và Đài Xuyên. Đường được thiết kế theo dự án nhóm B, công trình giao thông cấp IV, với tổng mức đầu tư gần 198 tỷ đồng.

Trước đây khi chưa có đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái, người dân của 3 xã (Đoàn Kết, Bình Dân và Đài Xuyên (huyện Vân Đồn) có một con đường chung để đi lại, giao thương hàng hóa với khu vực trung tâm của huyện Vân Đồn và các huyện, thị xã, thành phố lân cận. Nhưng khi tuyến cao tốc được đầu tư xây dựng, tuyến đường này bị chia cắt, có đoạn đầu tuyến trở thành nút thắt, mặt đường chỉ còn khoảng 4m, hai xe ô tô không thể tránh nhau, gây khó khăn cho việc đi lại của nhân dân trong khu vực. Từ đó, tuyến đường gom cao tốc Vân Đồn – Móng Cái, đoạn từ Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đến nút giao xã Bình Dân được đầu tư xây dựng, đáp ứng mong mỏi của người dân.

Để triển khai thi công, dự án gặp nhiều khó khăn. Trong đó, có khó khăn về công tác GPMB do người dân không đồng thuận và vướng vào một số diện tích rừng ngập mặn, cần phải trình nhiều cấp, bộ, ngành liên quan. Mặc dù triển khai thi công từ năm 2022, nhưng đến tận tháng 9/2024, dự án mới hoàn thành công tác GPMB. Bên cạnh đó, biện pháp, phương án thi công trên tuyến không có sự thống nhất, đồng bộ giữa các đơn vị nhà thầu.

Nhà thầu thi công búc xúc, hạ cốt nền đường tại đoạn cuối tuyến.
Nhà thầu thi công bốc xúc, hạ cốt nền đường tại đoạn cuối tuyến.

Anh Nguyễn Cao Lâm, Công ty CP Tư vấn thiết kế đồng bộ (đơn vị giám sát), cho biết: Do là dự án được phê duyệt cân bằng đào đắp nên toàn bộ nguồn đất hạ cốt đồi được sử dụng cho việc đắp nền trên tuyến. Toàn bộ lượng đất đá hạ cốt đồi cuối tuyến được vận chuyển trong phạm vi dự án đến giữa tuyến và đầu tuyến để san nền. Vướng mắc ở đây là đoạn giữa tuyến do Công ty CP Xây dựng Quang Thảo thi công đang trong giai đoạn rải cấp phối đá dăm nên đơn vị này không cho Tổng Công ty Xây dựng Bạch Đằng – CTCP (nhà thầu thi công đoạn đầu tuyến) chở đất đá san nền đi qua, dẫn đến khó khăn trong quá trình thi công đoạn đầu tuyến.

Để giải quyết tình trạng này, đơn vị tư vấn đã có văn bản đề nghị Công ty CP Xây dựng Quang Thảo, sau khi rải cấp phối đá dăm xong, trong quá trình lu lèn, không được phép cấm đường vận chuyển đất đá san nền và tập kết vật liệu đá dăm của nhà thầu Tổng Công ty Xây dựng Bạch Đằng – CTCP về phía đầu tuyến. Tuy nhiên, giữa 2 đơn vị vẫn chưa thống nhất được nội dung để đảm bảo công tác triển khai thi công trên toàn tuyến được thuận lợi. Từ đó, đến thời điểm hiện tại, chỉ có đơn vị nhà thầu (Công ty CP Đầu tư phát triển GMC) thi công đoạn cuối tuyến là đảm bảo được tiến độ đề ra. Còn lại tiến độ thi công đoạn đầu tuyến và giữa tuyến chưa đạt tiến độ đề ra, nhất là đoạn đầu tuyến hiện mới chỉ thi công được 15/19 cống, khối lượng đào nền đường đạt 80% khối lượng, đắp nền K95 đạt 80% khối lượng, đắp nền K98 đạt 25% khối lượng, xây đá hộc mái taluy đạt 12% khối lượng, giá trị thanh toán năm 2024 đạt khoảng 20%.

Đoạn đầu tuyến còn khoảng 60.000m3 đắp nền K95, K98 chưa thi công.
Đoạn đầu tuyến còn khoảng 60.000m3 đắp nền K95, K98 chưa thi công.

Với những diễn biến, kết quả triển khai trên công trường, đảm bảo đến hết năm 2024, dự án tuyến đường này khó có thể về đích theo lộ trình đề ra. Việc không về đích kịp tiến độ sẽ ảnh hưởng đến tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh, không phát huy hiệu quả nguồn lực đầu tư, kìm hãm sự phát triển KT-XH của nhân dân trong khu vực.

Trong buổi kiểm tra, làm việc tại huyện Vân Đồn ngày 12/11 vừa qua, về triển khai các dự án đầu tư công, đồng chí Vũ Văn Diện, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, thống nhất không gia hạn thời gian thực hiện dự án tuyến đường gom cao tốc Vân Đồn – Móng Cái và phải đảm bảo dự án hoàn thành trong năm 2024.

Để đảm bảo được mục tiêu đề ra, chủ đầu tư (Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh) cần phải nghiêm khắc, yêu cầu các đơn vị nhà thầu phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ nhau trong quá trình thi công trên tuyến; bổ sung trang thiết bị máy móc kỹ thuật, tranh thủ thời tiết hanh khô tăng ca, tăng kíp thi công. Cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị – xã hội xã Bình Dân (Vân Đồn) vào cuộc hỗ trợ, tuyên truyền, vận động nhân dân tạm thời khắc phục khó khăn trước mắt, tạo điều kiện cho đơn vị nhà thầu thi công trên tuyến, sớm đưa dự án vào sử dụng.



Nguồn

Cùng chủ đề

Quyết liệt thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công

Từ đầu năm 2024 đến nay, Quảng Ninh luôn quán triệt đầy đủ vai trò, ý nghĩa quan trọng của đầu tư công đối với phát triển kinh tế - xã hội, xác định giải ngân vốn đầu tư công là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu. Vốn đầu tư công là nguồn vốn mồi dẫn dắt và thu hút, huy động các nguồn vốn khác trong xã hội cho đầu tư phát triển,...

Tiếp tục đầu tư cho hạ tầng giao thông

Xác định giao thông luôn phải đi trước, đón đầu, những năm qua, ngoài đẩy mạnh phát triển đột phá về kinh tế - xã hội, Quảng Ninh cũng tập trung đầu tư mạnh cho cơ sở hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông. Những dự án, công trình giao thông hoàn thành đã phát huy hiệu quả, thúc đẩy phát triển kinh tế của các địa phương thuộc vùng dự án. Quảng Ninh không chỉ chú trọng đầu...

Tăng cường trách nhiệm trong giải ngân vốn đầu tư công

Hiện nay, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công cấp tỉnh, cấp huyện đều thấp hơn so với cùng kỳ. Những tháng cuối năm sẽ là khoảng thời gian thích hợp để các cấp, các ngành, chủ đầu tư đẩy mạnh giải ngân nguồn vốn, góp phần đảm bảo tăng trưởng kinh tế năm 2024 của tỉnh trên 2 con số. Tổng kế hoạch đầu tư công năm 2024 của tỉnh sau khi được điều chỉnh tại Kỳ họp...

Chủ động nguồn vốn đầu tư công 2025

Đầu tư công được tỉnh Quảng Ninh xác định là nguồn động lực chính cho tăng trưởng kinh tế hằng năm, từ đó, tỉnh luôn chủ động tính toán, cân đối, bố trí nguồn vốn từ xa, từ sớm nhằm đảm bảo nguồn vốn được đầu tư tập trung, phát huy hiệu quả nguồn lực, tránh lãng phí và nợ đọng xây dựng cơ bản (XDCB). Tổng kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024 sau điều chỉnh tại Kỳ...

Móng Cái: Nỗ lực giải ngân vốn đầu tư công

Với tinh thần quyết tâm cao, TP Móng Cái đang nỗ lực triển khai các giải pháp nhằm hoàn thành giải ngân mức cao nhất kế hoạch vốn đầu tư năm 2024 đã đề ra. Theo báo cáo của UBND TP Móng Cái, tổng kế hoạch vốn đầu tư công trên địa bàn thành phố năm 2024 là hơn 464 tỷ đồng, phân bổ cho 136 công trình, hạng mục. Trong đó, nguồn vốn ngân sách Trung ương 3,134 tỷ...

Cùng tác giả

ĐBQH tỉnh Quảng Ninh góp ý đối với một số dự thảo luật

Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, ngày 23/11, Quốc hội tiến hành phiên thảo luận tổ về: Dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp; Luật Công nghiệp công nghệ số. Phát biểu thảo luận, đại biểu Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, ĐBQH tỉnh Quảng Ninh...

Thẩm định giải thưởng Sao Vàng đất Việt 2024 tại Quảng Ninh

Trong các ngày 20 và 23/11/2024, Đoàn thẩm định số 41, Ban Tổ chức Giải Sao Vàng đất Việt 2024 thuộc Hội Doanh nghiệp trẻ Việt Nam đã đi thẩm định 3 doanh nghiệp thuộc Hội Doanh nhân trẻ Quảng Ninh. Đoàn thẩm định giải Sao Vàng đất Việt năm 2024 tiến hành thẩm định hồ sơ tham gia của 3 doanh nghiệp trẻ Quảng Ninh gồm: Công ty Cổ phần Thương mại Trung Thành – thương hiệu Vườn Nhật...

Tour du lịch kết hợp từ thiện về Kỳ Thượng (Hạ Long)

Ngày 23/11, công ty Du lịch Vietravel chi nhánh Quảng Ninh tổ chức tour du lịch kết hợp từ thiện “Áo ấm cho em” về xã Kỳ Thượng, TP Hạ Long. Đoàn du lịch kết hợp từ thiện năm nay của Vietravel có trên 50 khách tham gia. Họ đến từ các địa phương trong tỉnh và một số thành phố tỉnh ngoài như Hải Dương, Hà Nội. Năm nay điểm đến của đoàn du lịch từ thiện là...

Khai trương Đại lý ô tô Skoda Quảng Ninh

Ngày 22/11/2024, Skoda Việt Nam đã chính thức khai trương Đại lý ủy quyền của Skoda Việt Nam tại Quảng Ninh. Skoda Quảng Ninh tọa lạc tại Lô A14 - Khu Đô Thị Monbay, một vị trí đắc địa tại trung tâm kinh tế, chính trị và văn hóa của thành phố Hạ Long. Và đặc biệt đây là Đại lý có vị trí vô cùng thuận lợi, chỉ cách Nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng là nơi...

Gạo Việt Nam đắt đỏ nhất thế giới

Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam tiếp tục neo cao và giữ mức đắt đỏ nhất trong nhóm các quốc gia xuất khẩu lớn nhất thế giới. Ngày 23/11, theo khảo sát thị trường xuất khẩu, giá gạo Việt Nam tiếp tục tăng nhẹ và dẫn đầu khu vực. Giá gạo 5% tấm của Việt Nam ở mức 522 USD/tấn. Mức giá này cao hơn hẳn so các quốc gia khác xuất khẩu cùng chủng loại như Thái Lan giá...

Cùng chuyên mục

Thẩm định giải thưởng Sao Vàng đất Việt 2024 tại Quảng Ninh

Trong các ngày 20 và 23/11/2024, Đoàn thẩm định số 41, Ban Tổ chức Giải Sao Vàng đất Việt 2024 thuộc Hội Doanh nghiệp trẻ Việt Nam đã đi thẩm định 3 doanh nghiệp thuộc Hội Doanh nhân trẻ Quảng Ninh. Đoàn thẩm định giải Sao Vàng đất Việt năm 2024 tiến hành thẩm định hồ sơ tham gia của 3 doanh nghiệp trẻ Quảng Ninh gồm: Công ty Cổ phần Thương mại Trung Thành – thương hiệu Vườn Nhật...

Khai trương Đại lý ô tô Skoda Quảng Ninh

Ngày 22/11/2024, Skoda Việt Nam đã chính thức khai trương Đại lý ủy quyền của Skoda Việt Nam tại Quảng Ninh. Skoda Quảng Ninh tọa lạc tại Lô A14 - Khu Đô Thị Monbay, một vị trí đắc địa tại trung tâm kinh tế, chính trị và văn hóa của thành phố Hạ Long. Và đặc biệt đây là Đại lý có vị trí vô cùng thuận lợi, chỉ cách Nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng là nơi...

Gạo Việt Nam đắt đỏ nhất thế giới

Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam tiếp tục neo cao và giữ mức đắt đỏ nhất trong nhóm các quốc gia xuất khẩu lớn nhất thế giới. Ngày 23/11, theo khảo sát thị trường xuất khẩu, giá gạo Việt Nam tiếp tục tăng nhẹ và dẫn đầu khu vực. Giá gạo 5% tấm của Việt Nam ở mức 522 USD/tấn. Mức giá này cao hơn hẳn so các quốc gia khác xuất khẩu cùng chủng loại như Thái Lan giá...

Lập Hội đồng thẩm định quy hoạch đường sắt Lào Cai – Quảng Ninh

Bộ Giao thông vận tải vừa thành lập Hội đồng thẩm định quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh dài hơn 447km, có chi phí đầu tư ước tính hơn 183.800 tỉ đồng. Theo quyết định của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Hội đồng thẩm định quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh gồm 30 thành viên do ông Nguyễn...

Dự báo giá vàng năm 2025: Bị ‘đốn ngã’ bởi nhiều yếu tố tiêu cực, vàng hạ nhiệt

Những bất ổn kinh tế và địa chính trị sẽ tác động tiêu cực lên giá vàng thế giới trong năm 2025. Giới phân tích cảnh báo nhà đầu tư vàng cần chuẩn bị tâm lý trước một chặng đường gập ghềnh và nhiều rủi ro giảm giá đáng kể trong năm tới. Năm 2024, vàng thế giới biến động dữ dội chưa từng có, có thời điểm lập đỉnh cao kỷ lục lịch sử khi lên tới gần 2.800...

Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt hơn 681 tỷ USD

Tổng cục Hải quan vừa thông tin tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa trong nửa đầu tháng 11/2024, tổng trị giá xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt hơn 681 tỷ USD. Theo thông tin từ Tổng cục Hải quan, số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 1 tháng 11/2024 (từ ngày 01/11 đến ngày 15/11/2024) đạt 33,44...

Áp thuế tiêu thụ đặc biệt với điều hoà là đẩy lùi sinh hoạt 40-50 năm

Nhiều đại biểu Quốc hội đã đề xuất loại điều hoà nhiệt độ khỏi danh mục mặt hàng chịu thuế trong dự án Luật thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi). Sáng 22/11, Quốc hội thảo luận tại Tổ về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi). Tại đây nhiều đại biểu cho ý kiến về việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với mặt hàng điều hoà. Theo tờ trình dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc...

Hàng không tăng thêm 3.000 chuyến bay, bổ sung lượng vé Tết

Sáng 22-11, Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) thông báo cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam dịp Tết 2025. Theo đó, giai đoạn từ 13-1-2025 đến 12-2-2025 (tức 14 tháng chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng giêng năm Ất Tỵ), Vietnam Airlines Group sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội...

Giữ nhịp tăng trưởng xuất khẩu dệt may

Năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam ước đạt 44 tỷ USD, tăng 11,26% so với năm 2023. Đây là con số ấn tượng trước bối cảnh tình hình thế giới diễn biến phức tạp, tổng cầu giảm mạnh, chi phí tăng cao đã ảnh hưởng tiêu cực tới hiệu quả của doanh nghiệp. Mặc dù hiện nay lượng đơn hàng tương đối dồi dào, nhưng trước sự cạnh tranh gay gắt, nhất là về nguồn...

Gợi ý cho Việt Nam nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu

Báo cáo Việt Nam 2045 của Ngân hàng Thế giới đưa ra lộ trình giúp Việt Nam nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu, trở thành quốc gia thu nhập cao. Ngày 21/11, Ngân hàng Thế giới (WB) công bố báo cáo với tựa đề “Việt Nam 2045: Nâng cao vị thế thương mại trong một thế giới đang thay đổi – Con đường dẫn đến tương lai thu nhập cao”. Báo cáo đã đưa ra lộ...

Tin nổi bật

Tin mới nhất