Hầm lò là môi trường làm việc vô cùng vất vả. Bởi thế, từ nhiều năm nay, Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) và các đơn vị thành viên đã luôn cố gắng để cải thiện điều kiện tốt nhất về phương tiện đi lại trong hầm lò cho thợ mỏ.
Theo thống kê, hiện nay trong toàn Tập đoàn có khoảng 30.350 người thường xuyên làm việc trong lò, trong đó số người thường xuyên phải đi bộ là 22.499 người, số người đi bộ dưới 0,5km là 14.614 người; số người đi bộ từ 0,5 đến dưới 1km là 6.107 người; số người đi bộ từ 1 đến 2km là 1.178 người.
Tổng số diện đang phải đi bộ là 275 diện, trong đó có 22.499 người thường xuyên phải đi bộ, như: Công ty CP than Mông Dương 3 diện, quãng đường đi bộ từ vị trí ga chứa toa xe chở người tới vị trí làm việc từ 0,6 -:- 0,7km, số người thường xuyên đi bộ là 321 người. Công ty than Dương Huy 6 diện phải đi bộ, trong đó quãng đường đi bộ từ 0,5km đến dưới 1km là 3 diện, số người thường xuyên đi bộ là 363 người; từ 1km đến 1,5km là 3 diện, số người thường xuyên đi bộ là 491 người. Công ty than Hà Lầm 2 diện phải đi bộ, trong đó quãng đường đi bộ 0,46km có 130 người thường xuyên đi bộ; quãng đường đi bộ 0,5km có 60 người thường xuyên đi bộ. Công ty than Núi Béo 13 diện thường xuyên phải đi bộ, trong đó quãng đường đi bộ dưới 0,5km là 4 diện, số người thường xuyên đi lại là 220 người; từ 0,5 đến 1km là 7 diện, số người thường xuyên đi bộ là 1.075 người, từ 1km đến dưới 2km là 2 diện, số người thường xuyên đi bộ là 240 người…
Ông Nguyễn Trung Hiếu, Phó Chủ tịch Công đoàn TKV cho biết: Để cải thiện điều kiện đi lại cho thợ mỏ trong hầm lò cũng như tiết giảm sức lực cho người lao động, tăng năng suất, hàng năm các đơn vị quan tâm đầu tư các phương tiện đi lại trong lò, nhằm giúp người lao động giảm tối đa quãng đường phải đi bộ trong lò. Đến nay, các đơn vị trong Tập đoàn đã đầu tư: Tời chở người 61 cái; xe song loan 602 cái; tàu điện 223 cái; monoray 14 cái và các loại phương tiện khác hỗ trợ đi bộ khác 36 cái.
Chủ tịch Công đoàn Công ty CP than Núi Béo Nguyễn Tiến Nhương cho biết: Trong thời gian tới Công ty sẽ tiếp tục đầu tư hệ thống song loan chở người mức -140, lắp đặt thêm 7 hệ thống tời cáp treo vận chuyển người tại các đường lò chính trong toàn mỏ để phục vụ chở người, cải thiện điều kiện cho người lao động.
Tại nhiều đơn vị, việc cải thiện điều kiện đi lại cho thợ lò cũng đang được triển khai tích cực. Tiêu biểu như Công ty than Khe Chàm đang tập trung thi công chống xén, lắp đặt các tuyến tời cáp treo chở người phục vụ công tác đi lại cho người lao động đảm bảo quãng đường di chuyển bộ của người lao động không quá 0,5km. Trong thời gian tới, căn cứ theo điều kiện thực tế tại các khu khai thác, Công ty sẽ tiếp tục đầu tư, bổ sung, luân chuyển các hệ thống tời phục vụ công tác đi lại cho người lao động. Đồng thời, đối với các vị trí lò thượng, lò hạ có quãng đường di chuyển ≤200m, Công ty sẽ đầu tư, lắp đặt các hệ thống tời hỗ trợ đi bộ phục vụ công tác đi lại cho người lao động.
Tại Công ty CP than Mông Dương, Thống Nhất dự kiến trong thời gian tới tiếp tục khảo sát và lập phương án xén, sửa mở rộng các đường lò để quy hoạch lại các vị trí ga chứa toa xe chở người nhằm rút ngắn khoảng cách từ vị trí ga chứa toa xe chở người tới các diện sản xuất để giảm tối đa quãng đường phải đi bộ của người lao động.
Còn Công ty than Dương Huy đã được duyệt đầu tư 1 bộ Monoray Diesel KPCZ-95/4+2, hiện tại đang làm thủ tục đấu thầu, dự kiến cuối năm 2024 thiết bị về để phục vụ từ đầu năm 2025; chở người tối đa 32 người/4 ca bin chở người.
Công ty CP than Vàng Danh đã ký duyệt phương án nâng cao năng lực chở người lò giếng khu giếng Vàng Danh, đã đưa vào đầu tư hệ thống tời chở người lò giếng loại KS-900/250, số lượng 1 hệ thống, dự kiến sẽ lắp đặt tại giếng chính từ +110 đến -175 Vàng Danh, cung độ vận chuyển 1000m, 8 toa xe chở người lò giếng, năng suất 196 người/chuyến. Hiện Công ty đã hoàn thiện hồ sơ mời thầu, dự kiến cuối năm 2024 lắp đặt và đưa vào sử dụng phục vụ sản xuất.
Công ty than Quang Hanh đã triển khai đầu tư thêm 1 bộ song loan lò nghiêng (2 toa) mức +30/-300.
Việc cải thiện điều kiện đi lại trong hầm lò đã góp phần giúp người thợ được đảm bảo sức khỏe, tăng được thời gian hữu ích trong ca sản xuất, góp phần tăng năng suất, sản lượng than cho đơn vị. Bên cạnh đó, đây cũng là một trong những giải pháp quan trọng để giữ chân thợ lò trong bối cảnh tuyển dụng thợ lò đang ngày một khó khăn.