Tại kỳ họp chuyên đề vừa qua, HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 163/NQ-HĐND tỉnh (ngày 31/10/2023) phê duyệt chủ trương đầu tư cải tạo, nâng cấp tuyến đường tỉnh 338, đoạn từ nút giao đường dẫn cầu Bến Rừng đến QL18. Đây là dự án giao thông có tính huyết mạch, nằm trong danh mục một số dự án khởi công mới giai đoạn 2023-2025 đã được Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thông qua tại Nghị quyết số 14-NQ/TU (ngày 9/6/2023) và Kết luận số 1016-KL/TU (ngày 5/7/2023) của Tỉnh ủy.
Dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp tuyến đường tỉnh 338, đoạn từ nút giao đường dẫn cầu Bến Rừng đến QL18 có hướng tuyến bám theo hướng tuyến đường hiện tại, tận dụng toàn bộ phần đường hiện trạng làm phần đường bên trái, xây dựng mở rộng thêm phần đường bên phải và dải phân cách giữa, đảm bảo tim tuyến giai đoạn 1 cơ bản phù hợp với tim tuyến trong giai đoạn đầu tư hoàn chỉnh tuyến đường theo quy hoạch.
Tuyến đường có chiều dài khoảng 6,84km, có điểm đầu tuyến tại nút giao cầu Bến Rừng đang được triển khai xây dựng, điểm cuối tuyến đấu nối với QL18 thuộc địa bàn TX Quảng Yên và TP Uông Bí, tổng mức đầu tư trên 780 tỷ đồng, từ nguồn vốn ngân sách tỉnh. Theo Sở GTVT, tuyến đường được đầu tư với quy mô 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ, chiều rộng nền đường 29m, chiều rộng mặt đường 11m; tiêu chuẩn kỹ thuật đường cấp III đồng bằng, tốc độ thiết kế 80km/h.
Ông Lê Ngọc Cường (phường Quảng Yên, TX Quảng Yên) cho biết: Khi biết tỉnh sẽ đầu tư cải tạo, nâng cấp tuyến đường tỉnh 338, đoạn từ nút giao đường dẫn cầu Bến Rừng đến QL18, bà con ở đây mừng và phấn khởi lắm. Đường hoàn thành nâng cấp sẽ giúp người dân sống trong khu vực đi lại thuận lợi hơn, từ đó kinh tế – xã hội địa phương cũng phát triển; tạo ra không gian đô thị đồng bộ, hiện đại, kết nối phát triển với các vùng lân cận.
Để dự án sớm được triển khai đầu tư, HĐND tỉnh giao UBND tỉnh rà soát, hoàn thiện các quy hoạch, kế hoạch có liên quan đến dự án đảm bảo sự thống nhất và phù hợp theo quy định; xác định phạm vi, quy mô và tổng mức đầu tư trong bước phê duyệt dự án đảm bảo phát huy hiệu quả sau đầu tư, tránh lãng phí nguồn lực; thực hiện đầy đủ các trình tự, thủ tục về thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất lúa trước khi triển khai dự án; tuân thủ nghiêm ngặt các quy định pháp luật về trình tự, thủ tục đầu tư, về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, định mức chi phí hiện hành; không làm tăng tổng mức đầu tư dự án đã phê duyệt; không để xảy ra tiêu cực, thất thoát, tham nhũng, lãng phí, “lợi ích nhóm” trong quá trình thực hiện dự án.
Cùng với đó, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong công tác thẩm định, giám sát, kiểm soát, kiểm tra ở tất cả các bước trong quá trình đầu tư, từ khâu chuẩn bị đầu tư, quyết định đầu tư, đến việc xây dựng thiết kế, dự toán, GPMB, lựa chọn nhà thầu, thi công xây lắp, quyết toán công trình; tuyệt đối không để xảy ra tình trạng lựa chọn đơn vị tư vấn (khảo sát, thiết kế, lập dự án) và lựa chọn nhà thầu thi công xây dựng không có năng lực, kinh nghiệm dẫn đến kéo dài dự án, chậm tiến độ. Đồng thời, chủ động có kế hoạch cụ thể về nguồn vật liệu san lấp và GPMB để triển khai thực hiện dự án đúng tiến độ. Kiểm soát chặt chẽ công tác tạm ứng, thanh, quyết toán vốn đầu tư XDCB, đảm bảo theo đúng kế hoạch, tiến độ và khối lượng công trình hoàn thành, không để xảy ra tình trạng chiếm dụng vốn ngân sách nhà nước, vi phạm hợp đồng.
Dự án khi hoàn thành sẽ kết nối đồng bộ với các dự án giao thông trọng điểm của tỉnh đã và đang được đầu tư trong khu vực, như: Đường ven sông kết nối từ đường cao tốc Hạ Long – Hải Phòng đến TX Đông Triều; đường nối từ cao tốc Hạ Long – Hải Phòng tại km6+700 đến đường tỉnh 338 (giai đoạn 1); đường dẫn cầu Bến Rừng; dự án đường ven sông kết nối từ cao tốc Hạ Long – Hải Phòng đến TX Đông Triều, đoạn từ nút giao Đầm Nhà Mạc đến đường tỉnh 338 (giai đoạn 1). Từ đó, thúc đẩy phát triển khu vực phía Tây Nam QL18 trở thành khu vực có hệ thống hạ tầng đồng bộ, hiện đại, đóng vai trò là trung tâm đầu mối giao thông đường bộ, đường sắt, cảng biển cấp vùng và cấp Châu Á; là trung tâm sản xuất hàng hóa, dịch vụ, thương mại, công nghiệp công nghệ cao, du lịch và đô thị theo hướng bền vững, logistics gắn với cảng biển, cảng sông và hệ thống giao thông liên hoàn; là cụm phát triển đô thị quan trọng phía Tây của tỉnh Quảng Ninh cũng như trong tam giác kinh tế trọng điểm Bắc Bộ; là căn cứ pháp lý quản lý xây dựng đô thị, điều chỉnh bổ sung các quy hoạch và là cơ sở phục phục cho công tác thu hút đầu tư dự án trong giai đoạn phát triển mới.