Powered by Techcity

Các sao Hàn Quốc sẽ thi nhau ‘đến Việt Nam như đi chợ’?

Nếu trước đây các sao Hàn qua Thái Lan, Singapore, Hong Kong… làm tour và tổ chức fan meeting mà không đáp xuống Việt Nam thì gần đây tình hình đã khác.

Epik High hứa trở lại vào năm 2024 – Ảnh: HAY Fest

Tour diễn của BlackPink hồi cuối tháng 7 ở Việt Nam được đánh giá như một cú hích lớn mang thêm những vị “khách sộp” khác tới.

Việt Nam – “gà đẻ trứng vàng” mới?

Sau DElight Party của hai thành viên nhóm nhạc Super Junior Dong-hae và Eun-hyuk hồi tháng 9, Wow K-music Festival với dàn nghệ sĩ K-pop nổi tiếng: Super Junior – L.S.S, Chanyeol của EXO, Yugyeom của AOMG & Got 7… sắp đổ bộ tới TP.HCM.

Trong tháng 10, fan Việt cũng đứng ngồi không yên với fan meeting của Lee Yong Suk – diễn viên hạng A – lần đầu tiên được tổ chức ở Việt Nam.

Chưa kể tại sân khấu HAY Fest 2023 cuối tháng 9, nhóm hip hop nổi tiếng Hàn Quốc Epik High cũng hứa hẹn năm 2024 sẽ mang tour sang Việt Nam.

Nguyễn Hà My (sinh năm 1995, Hà Nội) kỳ vọng sắp tới các ngôi sao Hàn Quốc mà cô thích sẽ “đến Việt Nam như đi chợ”.

Cô sẽ không phải bay sang Thái Lan, Singapore để “đu” idol.

Nếu trước đây, hoạt động của đa số sao Hàn sang Việt Nam mới dừng lại ở các sự kiện giao lưu văn hóa hoặc một số sự kiện nhãn hàng thì gần đây các công ty giải trí đã thực sự đưa “gà” nhà đặt chân vào thị trường Việt Nam để thu lợi.

Đại diện fanpage Lee Jong Suk Vietnam – cộng đồng hâm mộ lên tới 320.000 người – chia sẻ với Tuổi Trẻ:

Các fan Lee Jong Suk rất “vui vì fan Việt sẽ không còn phải ghen tị với bên ngoài nữa. Rồi sẽ ngày càng có nhiều nghệ sĩ quốc tế lựa chọn Việt Nam là điểm đến cho các hoạt động biểu diễn, sự kiện có quy mô lớn. Điều đó chứng tỏ đây là một thị trường hấp dẫn”.

Trong một phân tích của Cơ quan Xúc tiến thương mại – đầu tư Hàn Quốc (KOTRA) vào năm ngoái, theo dữ liệu của Statista, Việt Nam đứng thứ 8 về mức chi tiêu hằng tháng cho K-pop trên thế giới và đứng thứ 3 trong số các nước Đông Nam Á.

Theo đó, nhiều người Việt Nam chi trung bình 9,3 USD mỗi tháng cho K-pop. Một số yếu tố cho thấy Việt Nam đang thực sự là thị trường tiềm năng: số người xem YouTube tại Việt Nam xếp thứ 9 thế giới mà phần lớn liên quan đến âm nhạc, số người tiêu thụ các sản phẩm giải trí trẻ; thể loại âm nhạc được giới trẻ Việt ưa thích không ngừng thay đổi; phong cách, âm nhạc, MV của không ít nghệ sĩ Việt chịu ảnh hưởng K-pop.

Hàn Quốc đã thực sự xem Việt Nam như một “con gà đẻ trứng vàng” trong khu vực. Việc nhóm nhạc nữ nổi tiếng nhất thế giới BlackPink sang Việt Nam được đánh giá như cú hích, đẩy làn sóng Hàn chủ động vào Việt Nam, thay vì ảnh hưởng một chiều như trước đây.

Bốn cô nàng của nhóm nhạc BlackPink đã tạo đột biến cho thị trường biểu diễn của Việt Nam khi hút gần 70.000 khán giả đến hai đêm diễn hồi cuối tháng 7 – Ảnh: BLACKPINK

Cơ hội và thách thức

Ông Hoàng Linh – đồng sáng lập Công ty giải trí The Bros, đơn vị tổ chức HAY Fest – cho rằng: “Chúng ta đã không còn nằm ngoài vùng phủ sóng các tour diễn vòng quanh thế giới của các sao quốc tế, trong đó có sao lớn Hàn Quốc”.

Không chỉ khán giả Việt mà khán giả quốc tế khắp nơi cũng sẽ đổ về Việt Nam. Đại diện The Bros cho biết việc các sao lớn đến Việt Nam biểu diễn mang đến rất nhiều lợi ích về mặt thương mại, kinh tế, du lịch, đồng thời góp phần nâng cao chất lượng nghệ thuật giải trí trong nước, tiệm cận với thế giới.

Tuy nhiên, ông Linh nhìn nhận đây sẽ vừa là cơ hội vừa là thách thức cho công nghiệp văn hóa của Việt Nam và thị trường giải trí Việt Nam vốn còn khá non trẻ.

Trong đó có cả việc làm sao để giữ gìn bản sắc Việt, hòa nhập không hòa tan. “Cũng là động lực buộc các nhà tổ chức trong nước phải học hỏi, nâng cao chất lượng, hình thành cách thức vận hành chuyên nghiệp giúp toàn ngành đi lên”, ông bày tỏ.

Cách đây không lâu, chia sẻ tại hội thảo “Phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, sáng tạo Việt Nam trong kỷ nguyên số” (do Cục Hợp tác quốc tế phối hợp với Netflix tổ chức) ở Hà Nội, giám đốc Trung tâm văn hóa Hàn Quốc tại Việt Nam Choi Seung Jin cho rằng giữa Việt Nam và Hàn Quốc có nhiều tương đồng, trong đó có văn hóa:

“Tôi nghĩ một số kinh nghiệm phát triển của ngành công nghiệp văn hóa ở Hàn Quốc là điều mà Việt Nam có thể học hỏi được”.

Ngoài 30 trung tâm Hàn Quốc trên khắp thế giới để quảng bá văn hóa Hàn ra nước ngoài, Hàn Quốc cũng thành lập cơ quan nội dung sáng tạo thực hiện phát triển quảng bá nội dung về văn hóa Hàn ở nhiều nơi trên thế giới với từng hạng mục riêng biệt.

Sự kiện DElight Party của hai thành viên nhóm nhạc Super Junior Dong-hae và Eun-hyuk hồi tháng 9 – Ảnh: BTC

Đồng thời ban hành nhiều chính sách phát triển nội dung văn hóa như bồi dưỡng nguồn nhân lực, đội ngũ chuyên môn.

Hàn Quốc còn xây dựng cơ chế hợp tác giữa trường học và doanh nghiệp để hỗ trợ những người hoạt động trong ngành công nghiệp văn hóa này.

“Trường học và doanh nghiệp xây dựng một chương trình đào tạo kết hợp. Doanh nghiệp cung cấp cơ hội thực tập và chính phủ hỗ trợ chi phí lương trong năm đó”, ông Choi Seung Jin kể về cách Hàn Quốc đào tạo lực lượng có chuyên môn.

Với các start-up gặp khó khăn giai đoạn đầu, Hàn Quốc xây dựng hệ thống xác định quá trình phát triển doanh nghiệp theo từng giai đoạn, qua đó đề xuất chính sách hỗ trợ giúp doanh nghiệp sinh tồn để phát triển không bị gián đoạn.

Chính phủ cũng vận hành nhiều chính sách liên quan đến xuất khẩu văn hóa.

Họ đầu tư tài chính và cả chính sách cho những nhân lực tìm kiếm, khai phá thị trường mới.

Ông Choi nói ngành công nghiệp Hàn Quốc không phải là ngành công nghiệp riêng biệt mà liên quan tới các ngành chế tạo, dịch vụ khác.

Nói về Việt Nam, ông Choi Seung Jin đánh giá đội ngũ nhân lực tài năng vô cùng đông đảo. Lịch sử Việt Nam lâu đời và phong phú về văn hóa. Ông Choi cho rằng đây là những cơ hội để Việt Nam phát triển nhanh chóng ngành công nghiệp văn hóa.



Nguồn

Cùng chủ đề

Du khách Mỹ chi tiêu cao khi đến Việt Nam

Số lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam 5 tháng đầu năm 2024 tăng 65% so với cùng kỳ năm trước sẽ trực tiếp thúc đẩy tăng trưởng GDP của quốc gia. Kinh tế trưởng của VinaCapital, ông Michael Kokalari, đưa ra nhận định này trong báo cáo mới đây và cho rằng du lịch nước ngoài đã đem tiền đến cho nhiều thương nhân địa phương, thúc đẩy hơn nữa nền kinh tế, mặc dù là gián...

Mai Phương mất hút khi đương kim Miss World đến Việt Nam

Hoa hậu Thế giới Krystyna Pyszková đến TP.HCM vào sáng 19/6. Ý Nhi, Đào Hiền đến sân bay, chào đón đương kim Miss World. Sáng 19/6, đương kim Miss World Krystyna Pyszková có mặt tại sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM). Bà Phạm Kim Dung - Chủ tịch Miss World Vietnam cùng Hoa hậu Huỳnh Trần Ý Nhi, Á hậu Đào Hiền chào đón Krystyna Pyszková. Krystyna Pyszková xuất hiện trong trang phục thanh lịch, nữ tính. Visual của đương kim...

Những lý do đưa khách Trung Quốc đến Việt Nam nhiều nhất tháng 5

Khách Trung Quốc đến Việt Nam đông nhất tháng 5 nhờ "ngoại giao du lịch", lợi thế điểm đến gần, nhiều bãi biển khi người dân nước này thắt chặt chi tiêu, theo chuyên gia. Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, lượng khách Trung Quốc đến Việt Nam tháng 5 đông nhất, ước đạt gần 357.200 lượt. Hàn Quốc đứng thứ hai với hơn 351.000 lượt. Các thị trường còn lại trong top 10 là những tên quen...

Katy Perry đến Việt Nam biểu diễn

Ca sĩ Mỹ Katy Perry sẽ lần đầu hát tại lễ trao giải khoa học - công nghệ VinFuture ở Nhà hát Hồ Gươm, Hà Nội, ngày 20/12. Ban tổ chức chưa tiết lộ cụ thể tên các ca khúc nghệ sĩ chọn hát, nhưng cho biết đa số mang tinh thần tính cực, nội dung cổ vũ tinh thần vượt khó khăn, thử thách. Katy Perry từng hai lần đến Việt Nam nhưng chưa từng biểu diễn. Năm 2015, cô...

Cùng tác giả

Thoát nghèo nhờ nuôi cua đồng trong bể xi măng

Khởi nghiệp từ năm 2018, đến nay mô hình kinh tế nuôi cua đồng trong bể xi măng của anh Vũ Sỹ Linh (SN 1985) thị trấn Tân Yên, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang đã mang lại hiệu quả kinh tế cao. Anh Vũ Sỹ Linh từng đi làm thuê ở nước ngoài, làm đủ nghề để kiếm sống nhưng công việc vất vả, thu nhập không ổn định lại thường xuyên phải xa gia đình. Năm 2018, tình cờ...

Phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Lễ trao giải Cuộc thi chính luận về Bảo vệ nền tảng...

Tối 20/10, Lễ trao giải Cuộc thi chính luận về Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Tư, năm 2024 đã diễn ra tại Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm dự và phát biểu chỉ đạo. Chúng tôi trân trọng giới thiệu nội dung phát biểu: Thưa các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước;Thưa các quý vị đại biểu, khách quý!Thưa toàn thể đồng bào...

Trao QĐ thăng quân hàm Đại tướng, Thượng tướng cho lãnh đạo Công an, Quân đội

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đề nghị các đồng chí được thăng cấp bậc hàm, quân hàm Đại tướng, Thượng tướng nỗ lực xây dựng Quân đội, Công an trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại. Chiều 20/10, tại Phủ Chủ tịch, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, Bí thư Quân ủy Trung ương, Chủ tịch Hội đồng Quốc phòng và An ninh, Thống lĩnh các lực lượng vũ trang đã chủ trì buổi...

Quốc hội sẽ tiến hành quy trình bầu Chủ tịch nước trong ngày làm việc đầu tiên của Kỳ họp thứ 8

Theo chương trình dự kiến của Kỳ họp thứ 8 trình Quốc hội thông qua, trong ngày họp đầu tiên của kỳ họp, Quốc hội sẽ tiến hành quy trình nhân sự bầu Chủ tịch nước nhiệm kỳ 2021-2026. Kịp thời tháo gỡ vướng mắc về thể chế, chính sách Chiều 20/10, Văn phòng Quốc hội tổ chức họp báo về chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV. Ông Vũ Minh Tuấn, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội...

Jennie (Blackpink) trở lại vị trí Top 1 danh tiếng

Nhờ màn tái xuất bùng nổ với “Mantra", Jennie (Blackpink) quay trở lại vị trí Top 1 bảng xếp hạng danh tiếng nữ thần tượng Kpop sau 9 tháng. Viện Nghiên cứu Kinh doanh Hàn Quốc vừa công bố bảng xếp hạng danh tiếng thương hiệu tháng 10 của các thành viên nhóm nhạc nữ Kpop. Bảng xếp hạng được xác định thông qua phân tích mức độ tham gia của người tiêu dùng, phạm vi phủ sóng truyền thông và...

Cùng chuyên mục

Jennie (Blackpink) trở lại vị trí Top 1 danh tiếng

Nhờ màn tái xuất bùng nổ với “Mantra", Jennie (Blackpink) quay trở lại vị trí Top 1 bảng xếp hạng danh tiếng nữ thần tượng Kpop sau 9 tháng. Viện Nghiên cứu Kinh doanh Hàn Quốc vừa công bố bảng xếp hạng danh tiếng thương hiệu tháng 10 của các thành viên nhóm nhạc nữ Kpop. Bảng xếp hạng được xác định thông qua phân tích mức độ tham gia của người tiêu dùng, phạm vi phủ sóng truyền thông và...

Chung kết Anh trai: Công bố 17 người chiến thắng, ai bị loại thì nhận giải an ủi

Chung kết Anh trai vượt ngàn chông gai khép lại với cái kết không gây bất ngờ. Tuấn Hưng tuy mất suất debut ở gia tộc toàn năng nhưng vẫn có giải "an ủi". 17 suất chiến thắng và 10 giải phụ là cái kết "huề cả làng", khép lại những tranh cãi về điểm số tại show Anh trai. Chung kết show Anh trai vượt ngàn chông gai diễn ra tối 19/10. Sau nhiều tuần gây bàn tán trên...

Diva Hồng Nhung ‘chắt lọc’ tình yêu Hà Nội bằng loạt sản phẩm âm nhạc mới

Ca sỹ Hồng Nhung và êkip thực hiện các sản phẩm âm nhạc như một món quà của người con Hà Nội nhỏ bé nhưng ôm ấp một tình yêu to lớn với mảnh đất này. Một loạt dự án âm nhạc gồm liveshow, đĩa than và ca khúc về Hà Nội sẽ được diva Hồng Nhung ra mắt công chúng để thể hiện tình yêu với mảnh đất nơi chị sinh ra và lớn lên. Trong buổi gặp gỡ báo...

Rosé (BlackPink) gây sốt, được khen ăn đứt Lisa và Jennie

Cư dân mạng đánh giá cao sản phẩm âm nhạc mới của Rosé kết hợp Bruno Mars. Nhiều ý kiến cho rằng xét về khía cạnh âm nhạc, giọng ca chính BlackPink hơn hẳn Lisa và Jennie. Ngày 18/10, Rosé tung video âm nhạc của đĩa đơn mới APT trên kênh YouTube chính thức. Đây là ca khúc đầu tiên của giọng ca chính BlackPink với tư cách nghệ sĩ solo sau khi rời YG Entertainment và gia nhập The...

Màn đối đầu chưa từng có trong lịch sử showbiz Việt

Vào cuối tuần này, showbiz Việt "bùng nổ" khi chứng kiến hai concert "Anh trai vượt ngàn chông gai" và "Anh trai say hi" đối đầu. Cả hai đêm nhạc đều tổ chức cùng ngày, cùng thành phố, dự kiến hút hàng chục nghìn khán giả tham dự. 63 nam nghệ sĩ show Anh trai vượt ngàn chông gai (ATVNCG) và Anh trai say hi (ATSH) cùng vẽ nên những bức tranh đa màu sắc cho giới giải trí,...

Huyền thoại Phineas and Ferb trở lại

Công bố hoàn tất khâu hậu kỳ tập đầu tiên của phim hoạt hình Phineas and Ferb mùa 5, Disney tiếp tục khiến khán giả phấn khích khi ra mắt poster phim. Phim hoạt hình Mỹ Phineas and Ferb do hãng phim Disney sản xuất sắp ra mắt mùa mới. Được chiếu trên toàn thế giới từ năm 2008 đến nay, phim vẫn giữ được "sức nóng" trong khán giả. Phineas and Ferb mùa 5 với cốt truyện kinh điển Phineas and...

Chương trình nghệ thuật “Vang mãi bài ca kết đoàn”

Tối 18/10, tại TP Hạ Long, Ủy ban MTTQ tỉnh Quảng Ninh tổ chức chương trình nghệ thuật chủ đề “Vang mãi bài ca kết đoàn” để chào mừng thành công Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024-2029. Đến dự chương trình có các đồng chí: Đặng Xuân Phương, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Vi Ngọc Bích, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường...

Bộ đôi tạo hit Masew – Double2T trở lại

Masew bắt tay Doublev2T trong "Xập Xình Xập Xình", hứa hẹn lại có hit lớn bởi món ăn tinh thần vừa lạ vừa quen. Tối 17-10, nhà sản xuất âm nhạc (producer) Masew chính thức trình làng MV mới có tên "Xập Xình Xập Xình". Dự án có sự góp mặt của Quán quân Rap Việt 2023 - Double2T và Tuấn Cry. "Xập Xình Xập Xình" tiếp tục là một ca khúc cho thấy khả năng kết hợp âm nhạc...

Cô dâu hào môn: Vũ Ngọc Đãng châm biếm thói phông bạt

Cô dâu hào môn khởi chiếu tại rạp từ ngày 18-10 mang đến tiếng cười sảng khoái, châm biếm thói phông bạt. Cô dâu hào môn theo chân Tú Lạc (Uyển Ân) - một cô gái xuất thân nghèo khó mong muốn nhanh chóng đổi đời bằng cách làm dâu hào môn. Cô sắp đặt để cả gia đình phông bạt, lừa gạt gia đình thiếu gia Bảo Hoàng (Samuel An) cùng mẹ anh là bà Phượng (Thu Trang). Phi vụ...

Phim Việt ‘ế’ quảng cáo, nhà sản xuất khóc ròng

Trong tháng 10 có ít nhất năm phim truyền hình Việt mới đã, đang và sắp lên sóng. Nhiều đoàn phim cũng lên đường ghi hình dự án mới. Song đằng sau sự rộn ràng ấy là biết bao tính toán lời lỗ. Phim Việt chất lượng cũng trồi sụt khiến khán giả thiếu niềm tin. Hợp rồi tan chóng vánh Cuối năm 2024, dân trong nghề truyền tai nhau tin không vui: một đại gia trong giới truyền thông đã quyết...

Tin nổi bật

Tin mới nhất