Hành khách có nhiều cơ hội lựa chọn mua vé máy bay khi các hãng bay, chặng bay giảm giá, thuê thêm máy bay, tăng chuyến phục vụ cao điểm du lịch hè.
Khảo sát của VTC News sáng 30/6 cho thấy, giá vé từ tháng 7 đến hết tháng 11/2024 ở hầu hết các chặng bay đã giảm mạnh so cùng kỳ năm 2023, dịp cao điểm Tết Nguyên đán và nghỉ lễ 30/4-1/5 vừa qua.
Vé máy bay khứ hồi chặng Hà Nội – Phú Quốc khởi hành trong giai đoạn từ 15/7 đến 25/9 có giá 3,9 – 5,2 triệu đồng (đã bao gồm thuế, phí) tuỳ thời gian bay từ 6h30,chuyến muộn nhất vào 18h10, tuỳ hãng hàng không. Mức giá này giảm 2,2 – 4,2 triệu đồng so với thời điểm Tết nguyên đán và dịp 30/4-1/5 vừa qua.
Cũng bay vào thời gian 15/7- 25/9, vé khứ hồi chặng Hà Nội – TP.HCM có giá dao động từ 3,2 – 4,1 triệu đồng (đã bao gồm thuế, phí) tuỳ thời điểm bay, hãng bay. Mức giá này cũng rẻ hơn 1,2 – 2,5 triệu đồng so với thời điểm Tết Nguyên đán và nghỉ lễ 30/4-1/5 vừa qua, và giảm khoảng 800 nghìn đồng so vời cùng thời điểm năm 2023.
Khảo sát giá vé khứ hồi của một chặng bay khác trong cao điểm mùa du lịch năm 2024 là Hà Nội – Nha Trang cho thấy, mức giá dao động khoảng 3,7 – 4,2 triệu đồng/vé (đã bao gồm thuế, phí) tuỳ hãng, tuỳ thời điểm bay.
Từ giữa tháng 6, khi đề cập tới giá vé máy bay tại hội thảo hàng không – du lịch tại Hà Nội, ông Đỗ Hồng Cẩm – Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam thông tin, dù đang bước vào giai đoạn cao điểm mùa du lịch hè, nhưng giá vé chưa gồm thuế, phí, phụ thu dịch vụ tăng thêm đối với hạng phổ thông cơ bản trên các đường bay nội địa chỉ dao động khoảng 30 – 70% mức tối đa được quy định. Điều đó cho thấy mặt bằng chung giá vé đã giảm xuống so với giai đoạn trước.
Các hãng hàng không Việt Nam hiện khai thác 66 đường bay kết nối Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng với 19 cảng hàng không địa phương khác với trên 650 chuyến bay mỗi ngày.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, dự báo nhu cầu đi lại bằng đường hàng không trong thời gian cao điểm tăng khoảng 5-7% so với cùng kỳ năm trước.
Nguyên nhân giá vé giảm được cho là do lượng khách đi lại năm nay tăng không nhiều so với thời điểm sau dịch COVID-19. Đặc biệt, thị trường hàng không đã thêm nhộn nhịp khi các hãng chủ động tăng chuyến, thuê thêm máy bay khai thác phục vụ cao điểm du lịch.
Thị trường cung ứng nhộn nhịp
Vietnam Airlines tăng thêm 1 triệu ghế trên các đường bay, tăng các chuyến bay đêm khởi hành sau 21h và trước 6h hàng ngày trên nhiều đường bay nội địa. Với mức giảm cao nhất là 30% giá vé so với mức giá các chuyến bay vào giờ thông thường.
Các chuyến bay đêm của Vietjet dịp này tăng 46% so với thường lệ, tương đương với 3.100 chuyến bay đêm trên toàn mạng bay trong khung giờ từ sau 1h đến khoảng 2h30 sáng. Các nhóm đường bay tăng cường chuyến tập trung vào: Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Nha Trang, Huế, Vinh, Nha Trang.
Ngoài ra, Vietravel Airlines tăng thêm một chuyến/ngày tại các chặng TP.HCM – Đà Nẵng, Hà Nội và Hà Nội – Đà Nẵng khung giờ sau 21h.
Bamboo Airways triển khai mức giảm 8% vào khung giờ từ 22h hôm trước đến 2h ngày hôm sau trong ba ngày cuối tuần kéo dài đến cuối năm 2024.
Đặc biệt, để cung cấp thêm máy bay phục vụ nhu cầu đi lại của người tiêu dùng và kinh doanh của hãng, mới đây Vietnam Airlines thông báo, từ 26/6, Pacific Airlines đã cất cánh trở lại trên các đường bay nội địa với đội máy bay Airbus A321.
Theo đó, Pacific Airlines khai thác hàng ngày các đường bay giữa TP.HCM và Hà Nội, Đà Nẵng, Chu Lai với tổng số 6-8 chuyến bay/ngày. Trong một số giai đoạn cao điểm, hãng sẽ chủ động tăng cường các chuyến bay giữa TP.HCM và Thanh Hóa, Vinh, Huế, Tuy Hòa để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách.
Với lịch bay nêu trên, hãng sẽ cung ứng tổng cộng gần 1.000 chuyến bay, tương ứng hơn 180.000 chỗ trong giai đoạn cao điểm du lịch.
Vietnam Airlines cũng có kế hoạch tăng cường thêm 3 máy bay Airbus A320neo trong năm nay, dự kiến chiếc đầu tiên sẽ được đón chào vào đầu tháng 7.
Với 182 chỗ, 2 khoang thương gia và phổ thông, các máy bay Airbus A320neo đóng góp gần 40.000 chỗ trong dịp cao điểm hè và 299.000 ghế trong nửa cuối năm.
Cũng tham gia vào cuộc đua cung ứng vé cho thị trường, tối 25/6 vừa qua, chiếc máy bay Airbus A320 mang số hiệu RP-C9799 đã hạ cánh tại sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội), chính thức gia nhập đội bay Bamboo Airways. Đây là máy bay thuê ướt (thuê ướt là thuê máy bay kèm theo người lái, tiếp viên dịch vụ bảo dưỡng, bảo hiểm (AMCI)) thứ 3 mà Bamboo Airways đã nhận từ đầu năm 2024 đến nay.
Với sự tham gia khai thác của máy bay mới, Bamboo Airways dự kiến tăng tải cung ứng, tập trung vào các đường bay du lịch đang có nhu cầu cao như các đường bay kết nối với Nha Trang, Đà Nẵng, Quy Nhơn.
Từ đầu năm 2024, Bamboo Airways thuê ướt 2 máy bay Airbus A320 phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, đón đầu đợt cao điểm Tết Giáp Thìn.
Tổng giám đốc Bamboo Airways Lương Hoài Nam nhận định, giá vé máy bay nội địa chỉ có thể hạ nhiệt và có nhiều ghế dành cho các loại vé giá rẻ khi số lượng máy bay của các hãng hàng không Việt Nam được tăng lên.
Hiện tổng số máy bay đang được tất cả các hãng đang khai thác chỉ còn khoảng 160 chiếc, thiếu hụt 60-70 chiếc so với trước đại dịch. Do đó, Bamboo Airways nỗ lực bổ sung máy bay phục vụ thị trường nội địa thông qua việc tìm kiếm, đàm phán với các đối tác trên khắp thế giới. Hãng dự kiến sẽ tiếp tục thuê thêm 1 máy bay trong giai đoạn từ nay đến cuối năm để mở thêm các đường bay nội địa như TPHCM – Đà Lạt, TP.HCM – Thanh Hóa, TP.HCM – Phú Quốc… phục vụ hành khách.
“Bamboo Airways đã kết thúc giai đoạn tái cấu trúc đội máy bay, mạng đường bay và mô hình kinh doanh, bắt đầu tăng trưởng trở lại, với mục tiêu khôi phục quy mô đội bay 30 tàu đã đặt ra và tiến xa hơn nữa trong các năm tiếp theo”, ông Lương Hoài Nam, Tổng giám đốc Bamboo Airways nói.
Tuy nhiên, ông Lương Hoài Nam cũng chia sẻ thêm: “Bay nội địa chưa thể có lãi trong bối cảnh mặt bằng các chi phí đầu vào hiện tại và cơ chế giá trần vé máy bay nội địa đang được áp dụng. Tuy nhiên, Bamboo Airways vẫn cố gắng tăng thêm máy bay để phục vụ nhu cầu đi lại người dân tốt hơn, trong khi chờ sự cải thiện các điều kiện, môi trường kinh doanh vận tải hàng không nội địa”.