Powered by Techcity

Ca sĩ Việt vỡ mộng vì TikTok

Sự lan tỏa hiệu quả của nền tảng TikTok giúp nhiều ca sĩ giải được bài toán quảng bá sản phẩm. Song cũng không ít ca sĩ xuôi theo TikTok và nhận lại kết quả không được như kỳ vọng.

Hai năm qua, đà phát triển chóng mặt của TikTok làm xáo trộn cục diện thị trường nhạc Việt. Trong số đó, điển hình nhất là khâu quảng bá, lan tỏa sản phẩm âm nhạc bị TikTok chi phối đáng kể. Từ đây, trong chiến lược quảng bá, các ca sĩ/rapper tập trung vào TikTok nhiều hơn. Không ít nghệ sĩ thành công vượt trội nhờ nền tảng này nhưng song song là loạt sản phẩm bị tác dụng ngược.

Khác một đoạn nhạc trên TikTok, MV I”m your Christmas Present của Han Sara có sức hút kém.

Cú vấp của Han Sara

Trong rất nhiều cách quảng bá âm nhạc trên TikTok, một trong những nước đi được ca sĩ ưa chuộng là dùng nền tảng này để đo hiệu ứng trước khi phát hành chính thức. Cụ thể là các ca sĩ thường tung một đoạn nhạc đặc sắc nhất của bài lên TikTok, làm mọi cách để nó lan tỏa đến khán giả, sau đó phát hành bản hoàn thiện và kỳ vọng hiệu ứng từ TikTok sẽ đổ ngược về.

Gần đây, Han Sara phát hành một bản nhạc theo công thức như vậy. Chỉ khác là đoạn nhạc I’m your Christmas Present gây sốt trên TikTok xuất thân từ người khác. Trước hiệu ứng quá lớn của đoạn nhạc, được hiện diện ở hơn 400.000 nội dung trên TikTok, Han Sara hoàn thiện thành ca khúc hoàn chỉnh, với kỳ vọng tiếp nối được hiệu ứng lớn từ mạng xã hội.

Tuy vậy, sau vài ngày phát hành, MV của Han Sara nhận nhiều phản ứng trái chiều. Nhiều khán giả so sánh giọng hát của Han Sara và bản gốc (được nhận định trong trẻo, mộc mạc đúng tinh thần giáng sinh hơn). Đoạn nhạc này hot trên TikTok theo một kiểu khác. Còn MV I’m your Christmas Present phát hành trên YouTube là cuộc chơi khác, do đó không thể gây sốt.

Đó là sự khó lường về sự lan tỏa của âm nhạc trên TikTok. Đã có rất nhiều sản phẩm lan tỏa mạnh mẽ bằng một đoạn nhạc demo khi ra mắt sớm trên TikTok nhưng đến phiên bản MV chính thức lại không còn duy trì. Huyền Vi của Masew là một ví dụ khác.

Ngược lại, có rất nhiều sản phẩm khi ra mắt chính thức gần như mất hút. Nhờ TikTok, những ca khúc đó bất ngờ trỗi dậy với một đoạn nhạc “viral” trong khoảng 30 đến 40 giây. Gần nhất, một đoạn trong sản phẩm Trương Đình Hoàng của rapper trẻ Lil Van – thí sinh Rap Việt mùa 4 – bất ngờ gây sốt.

Không thể tính được công thức làm sao để gây “viral” bằng âm nhạc trên TikTok. Một đoạn nhạc có sự lan tỏa lớn, có thể đến từ yếu tố âm nhạc đặc thù trên nền tảng – remix sang các thể loại House, Phonk, Lofi… Mặt khác, đoạn nhạc khác có thể gây sốt khi có những câu từ “trending”, kiểu: “Ai mà động vào người em anh đấm boxing như là Trương Đình Hoàng”.

Ngô Kiến Huy muốn tạo trend với câu hát “Tất cả đứng im, không được nhúc nhích” nhưng bất thành.

Vỡ mộng

Thời điểm của năm 2021, 2022 là đỉnh điểm khuấy đảo của TikTok vào thị trường âm nhạc. Sự chi phối của TikTok giai đoạn đó lớn đến nỗi nhiều ca sĩ/rapper đặt TikTok lên ưu tiên hàng đầu trong việc giải bài toán đầu ra cho sản phẩm. Cụ thể là họ xem công thức gây sốt TikTok là gì và chủ động cài cắm ngay từ đầu vào âm nhạc, vũ đạo và MV.

Vì tham vọng TikTok, nhiều ca khúc nhồi nhét ý đồ âm nhạc (drop, hook) hay câu từ tạo “trend” một cách khó hiểu. Tất cả đứng im của Ngô Kiến Huy là ví dụ điển hình. Một ví dụ khác là Ừ! Em xin lỗi của Hoàng Yến Chibi.

Hai năm trước, giới ca sĩ đua nhau nhảy trên TikTok. Họ chủ động đầu tư ít nhất một đoạn drop theo công thức TikTok để cài cắm vũ đạo, sau đó mời gọi đồng nghiệp cùng tham gia nhảy và lan tỏa. Cách làm này có giai đoạn ngắn thành công vượt trội. Nhưng rồi, cơn sốt nhảy cũng chỉ là hiện tượng.

SOOBIN đã làm mọi thứ để điệu nhảy “múa quạt” trong sản phẩm Heyyy lan tỏa trên TikTok nhưng thất bại. Thiều Bảo Trâm với Chắc anh có nỗi khổ tâm, được khán giả ví von “mời cả showbiz vào nhảy”, cũng không thể đẩy sức nóng cho sản phẩm.

Vì TikTok, nhạc Việt có những năm xáo trộn vì lượng người nghe/xem trên các nền tảng quen thuộc như YouTube giảm mạnh. Trong khi đó, “trend” âm nhạc thay đổi chóng mặt trên TikTok. Rất nhiều hiện tượng nổi lên nhờ TikTok và nhiều ca sĩ được cứu bằng từ nền tảng này.

Đến năm 2024, sức nóng của TikTok giảm nhiệt. Những hiện tượng bùng nổ một thời như House remix đến lúc nhàm chán. Phong cách remix nhạc trên TikTok sau một thời gian cả làng cùng “vác mai đi đào” nay cũng đến mức cạn kiệt về độ hấp dẫn và chưa có yếu tố mới thay thế.

Nhạc Việt trở lại với những thứ vốn có, là sự bùng nổ xuất phát từ game show, MV đầu tư trên YouTube và những ca khúc chất lượng, có yếu tố nghe lại cao trên các nền tảng nhạc số. Từ Cắt đôi nổi sầu, Bạn đời đến Đừng làm trái tim anh đau, những MV trăm triệu lượt xem đã trở lại. Khán giả ngày càng có thói quen nghe nhạc ở các nền tảng chuyên biệt, điển hình như Spotify.

“TikTok có thay thế được YouTube và các nền tảng nhạc số hay không” từng là câu hỏi được đặt ra. Sau vài năm, câu trả lời đã có, TikTok thực tế chỉ là nền tảng bổ trợ truyền thông lý tưởng cho nghệ sĩ. Còn để trở thành một nền tảng để nghe nhạc, TikTok không phải nơi lý tưởng.



Nguồn

Cùng chủ đề

Lê Tuấn Khang là ai mà hot đến vậy?

Chỉ sau 2 ngày, video của Lê Tuấn Khang thu về hơn 280 triệu lượt xem trên TikTok, trở thành chủ đề bàn tán khắp mạng xã hội Việt, thậm chí tạo nên kỷ lục. TikToker miền Tây bất ngờ trở thành hiện tượng sau ồn ào ở lễ trao giải TikTok. Lê Tuấn Khang - TikToker có hơn 4,4 triệu người theo dõi đang là cái tên hot trên mạng xã hội Việt những ngày qua. Tối 1/12, kênh...

TikTok tác động đến du lịch thế nào

Hơn 70% người dùng tại châu Âu cho biết họ thường lên kế hoạch cho kỳ nghỉ của mình dựa trên các đề xuất của TikTok. Nền tảng có hơn một tỷ người dùng mỗi tháng TikTok hiện trở thành nguồn thông tin quan trọng cho trải nghiệm khám phá thế giới. Không chỉ làm nổi bật các điểm đến ít người biết, ứng dụng còn chia sẻ các mẹo từ đóng gói hành lý đến lựa chọn phương tiện...

Khách ngoại xem TikTok tìm nơi 'săn' đồ local brand tại TP.HCM

TP.HCM đang nổi lên thành "thiên đường" mua sắm của du khách quốc tế với các cửa hàng thời trang nội địa "trendy", giá cả phải chăng. Nguồn

‘Vỡ mộng’ với sàn Temu

Sau một thời gian hào hứng ban đầu, nhiều người tiêu dùng Việt bắt đầu bày tỏ thất vọng về giá cả, chất lượng sản phẩm cũng như thời gian giao hàng... sau khi trải nghiệm mua sắm trên sàn Temu của Trung Quốc. Những vấn đề như giá không rẻ như mong đợi, khuyến mãi "ảo", chất lượng sản phẩm không tốt và dịch vụ chăm sóc khách hàng kém... đã khiến niềm tin vào Temu sụt giảm đáng...

Thi hát trực tuyến ‘Bài ca thống nhất’ mong có ít nhất 500 triệu đến 1 tỉ lượt tiếp cận trên TikTok

Cuộc thi ca hát trực tuyến ‘Bài ca thống nhất’ diễn ra hằng ngày trên nền tảng TikTok từ 14-10-2024 đến 15-3-2025, mong muốn ít nhất thu hút 500 triệu đến 1 tỉ lượt tiếp cận trên nền tảng TiKTok. Cuộc thi do Hội Nhạc sĩ Việt Nam tổ chức trên nền tảng TikTok LIVE, một hoạt động văn hóa - nghệ thuật nhằm tổng kết 50 năm nền văn học nghệ thuật Việt Nam sau ngày đất nước thống...

Cùng tác giả

Trung Quốc tìm kiếm động lực kinh tế mới

Trước sự suy giảm của thị trường bất động sản, Trung Quốc đang đẩy mạnh chuyển hướng sang các ngành công nghiệp chiến lược như xe điện, robot và chất bán dẫn. Đây được xem là bước đi quan trọng giúp nền kinh tế nước này bứt phá, hướng đến mục tiêu trở thành quốc gia có thu nhập cao. Theo trang tin Oilprice.com, trong bối cảnh thị trường bất động sản suy giảm, Trung Quốc đang thực hiện chiến...

H’Hen Niê đưa bạn trai về ra mắt gia đình

H"Hen Niê vừa có một cái Tết ấm áp và ý nghĩa khi đưa bạn trai về ra mắt gia đình, đây là lần đầu tiên cô công khai nửa kia với người hâm mộ. Mới đây, H'Hen Niê chia sẻ hình ảnh cùng bạn trai- nhiếp ảnh gia Tuấn Khôi- lên rẫy ngắm hoa cà phê trong ngày Tết. Cô viết: "Ra mắt bạn với gia đình, bạn bè và cả nhà nhé! Anh là tình yêu của em". Được...

552.000 lượt khách đến Quảng Ninh trong 7 ngày Tết Nguyên đán Ất Tỵ

Theo thông tin từ Sở Du lịch Quảng Ninh, trong 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ (từ 25 đến 31/1), Quảng Ninh đón 552.000 lượt khách, trong đó có 190.000 lượt khách quốc tế. Tổng doanh thu ước đạt 1.518 tỷ đồng. Riêng ngày 31/1 (mùng 3 Tết), tổng lượng khách du lịch trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh ước đạt 175.000 lượt, trong đó khách quốc tế đạt 34.000 lượt. Khách lưu trú quốc tế đạt gần...

Sau Tết Nguyên đán 2025, lãi suất huy động tiếp tục tăng?

Lãi suất huy động đầu năm 2025 sẽ thế nào sau "làn sóng" tăng liên tục xuất hiện vào dịp cuối năm 2024? Tiếp nối sự gia tăng cuối năm trước, trong tháng đầu tiên của năm 2025 ghi nhận 7 ngân hàng tăng lãi suất huy động, trong đó có 4 ngân hàng niêm yết lãi suất trên mốc 7%. Theo dự báo của các chuyên gia, lãi suất huy động bình quân có thể tăng thêm khoảng 0,5% trong...

Phim “Bộ tứ báo thủ” lập kỷ lục doanh thu sau 2 ngày chiếu

Sau 2 ngày công chiếu, “Bộ tứ báo thủ” tiếp tục thắng lớn tại các rạp khi trở thành phim Việt chạm mốc doanh thu 64 tỷ nhanh nhất. Trước đó, bộ phim đã lập kỷ lục là phim Việt đạt doanh thu ngày đầu khởi chiếu cao nhất với hơn 30 tỷ đồng và 330.000 lượt vé. Nội dung của “Bộ tứ báo thủ” xoay quanh quá trình hàn gắn rạn nứt sau sáu năm “yêu nhau đã thành...

Cùng chuyên mục

H’Hen Niê đưa bạn trai về ra mắt gia đình

H"Hen Niê vừa có một cái Tết ấm áp và ý nghĩa khi đưa bạn trai về ra mắt gia đình, đây là lần đầu tiên cô công khai nửa kia với người hâm mộ. Mới đây, H'Hen Niê chia sẻ hình ảnh cùng bạn trai- nhiếp ảnh gia Tuấn Khôi- lên rẫy ngắm hoa cà phê trong ngày Tết. Cô viết: "Ra mắt bạn với gia đình, bạn bè và cả nhà nhé! Anh là tình yêu của em". Được...

Phim “Bộ tứ báo thủ” lập kỷ lục doanh thu sau 2 ngày chiếu

Sau 2 ngày công chiếu, “Bộ tứ báo thủ” tiếp tục thắng lớn tại các rạp khi trở thành phim Việt chạm mốc doanh thu 64 tỷ nhanh nhất. Trước đó, bộ phim đã lập kỷ lục là phim Việt đạt doanh thu ngày đầu khởi chiếu cao nhất với hơn 30 tỷ đồng và 330.000 lượt vé. Nội dung của “Bộ tứ báo thủ” xoay quanh quá trình hàn gắn rạn nứt sau sáu năm “yêu nhau đã thành...

NSND Phạm Phương Thảo và người bạn tri kỷ kém 4 tuổi là diễn viên nổi tiếng

NSND Phạm Phương Thảo và diễn viên Tiến Lộc là khách mời của "Khách sạn 5 sao" trên VTV3 số đầu tiên của năm Ất Tỵ lên sóng lúc 12h ngày 2/2, tức mùng 5 Tết trên VTV3. NSND Phạm Phương Thảo mang đến một cuộc trò chuyện vừa thú vị vừa ấm áp trong ngày đầu năm mới trong chương trình Khách sạn 5 sao. Đặc biệt, diễn viên Tiến Lộc - gương mặt quen thuộc trên phim giờ...

Hóa vàng thế nào cho đúng cách và những điều kiêng kỵ

Đốt vàng mã là một hành động thể hiện lòng thành kính, tưởng nhớ tổ tiên và cầu mong sự an lành, tài lộc, may mắn, tuy nhiên, người thực hiện cần phải tuân thủ một số nguyên tắc, quy trình nhất định. Hóa vàng là một nghi lễ truyền thống trong văn hóa tín ngưỡng của người Việt, đặc biệt vào những dịp lễ Tết, cúng gia tiên hay các dịp quan trọng trong năm. Đây là một hành động...

Hoạt hình ‘Na Tra’ thu 153 triệu USD sau hai ngày Tết

Hoạt hình "Na Tra: Ma đồng náo hải" thu 1,1 tỷ nhân dân tệ (153 triệu USD) sau hai ngày đầu công chiếu. Theo trang National Business Daily, tính đến cuối mùng hai (30/1), tác phẩm của đạo diễn Sủi Cảo tạm dẫn đầu đường đua Tết. Theo một số trang chuyên phân tích thị trường điện ảnh, phim sẽ đạt tổng doanh thu 5,5 tỷ nhân dân tệ (772 triệu USD), vào top ba tác phẩm ăn khách nhất...

‘Ngọc Hoàng’ Quốc Khánh: Sự nghiệp thành công, U70 vẫn độc thân vui vẻ

Nhắc đến Quốc Khánh, người ta nhớ đến một nghệ sỹ tài hoa và đặc biệt vai diễn Ngọc Hoàng đã đi theo, tạo nên thương hiệu riêng của anh. Gắn bó với hình ảnh Ngọc Hoàng, NSND Quốc Khánh không chỉ nổi tiếng với tài năng diễn xuất mà còn thu hút sự quan tâm của khán giả bởi cuộc sống giản dị, yêu thích sự tự do. 45 năm cống hiến cho nghệ thuật Quốc Khánh sinh năm 1962 tại...

Khám phá 5 Di tích Quốc gia Đặc biệt mới được xếp hạng

Di tích chùa Bối Khê; đền Xám; Cụm di tích liên quan đến nhà Mạc; Di tích lịch sử Cụm di tích Từ Lương Xâm; Di tích kiến trúc nghệ thuật Tháp Bà Pô Nagar là Di tích Quốc gia Đặc biệt. Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long vừa ký ban hành Quyết định số 152/QĐ-TTg xếp hạng Di tích Quốc gia Đặc biệt (đợt 17, năm 2025) đối với 5 di tích. Cụ thể, các di tích được...

Anh trai ‘Say Hi’ và hình mẫu toàn cầu hóa của Việt Nam

Anh trai "Say Hi' là chương trình có nhiều yếu tố toàn cầu hóa mang phong cách âm nhạc và visual hiện đại, có hơi hướng K-pop và US-UK. Đây có lẽ là sự thành công ban đầu của Việt Nam trong việc tham gia nền công nghiệp văn hóa tỉ đô, nhưng cũng là cơ hội để phát triển một phiên bản văn hóa tốt hơn của người Việt. Format Anh trai "Say Hi" rất thú vị Hồng Nhung, sinh viên...

Thổi hồn qua những bức thư pháp xuân độc đáo, ấn tượng

Tết Ất Tỵ năm nay, nhà thư pháp Lê Thiên Lý ở số 8, ngõ Hàng Gà, quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng sáng tác thư pháp linh vật hình con rắn, hoàn thành xong bộ sưu tập thư pháp đặc sắc theo thể “vật điểu thư” mô tả đủ linh vật trong 12 con giáp biểu trưng cho từng năm. Nhà thư pháp Lê Thiên Lý được nhiều người biết đến là kỷ lục gia thực hiện bộ...

Dàn ‘Táo non’ xuất hiện trong Táo Quân 2025 là ai?

Bên cạnh dàn nghệ sỹ quen thuộc, Táo Quân 2025 còn có sự xuất hiện của 4 gương mặt mới gồm NSƯT Thái Sơn, Thanh Hương, Dũng Hơn và Anh Thơ. Táo quân 2025 đang nhận được nhiều lời khen với sự trở lại của các nghệ sỹ thân quen, gắn bó với chương trình từ những ngày đầu như NSND Tự Long, NSND Quốc Khánh, NSƯT Quang Thắng, NSƯT Chí Trung, Vân Dung. Chương trình năm nay được xây dựng...

Tin nổi bật

Tin mới nhất