Powered by Techcity

Cà-phê Việt Nam trước cơ hội chi phối thị trường toàn cầu

Tính đến thời điểm này, kim ngạch xuất khẩu cà-phê của Việt Nam đã vượt cả năm 2023 và thiết lập mốc kỷ lục mới là 4,84 tỷ USD trong 11 tháng đầu năm 2024. Tháng 11/2024, giá bình quân cà-phê xuất khẩu của Việt Nam đạt 5.818 USD/tấn, mức cao nhất từ trước đến nay. Với những thành tựu này, Việt Nam đang đứng trước cơ hội chi phối thị trường cà-phê toàn cầu thời gian tới.

Thu hoạch tại vùng trồng cà-phê bền vững của Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu 2-9 Đắk Lắk. (Ảnh MINH THU)

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương), mặc dù Việt Nam đang trong vụ thu hoạch nhưng giá cà-phê Robusta tại thị trường trong nước vẫn tăng mạnh theo đà tăng của giá cà-phê thế giới, dao động từ 127.500-128.200 đồng/kg. Cà-phê cũng là sản phẩm nông sản có giá tăng mạnh nhất trong số các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam khi tính chung 11 tháng năm 2024, giá cà-phê xuất khẩu bình quân ước đạt 4.838 USD/tấn, tăng 56,9% so với cùng kỳ năm 2023. Hiện Việt Nam là quốc gia xuất khẩu cà-phê lớn thứ 2 thế giới, sau Brazil. Thời gian cuối năm 2024, giá cà-phê thế giới tiếp tục xu hướng tăng do các nhà đầu tư đẩy mạnh mua vào và lo ngại gián đoạn nguồn cung.

Tại Brazil, các nhà sản xuất cà-phê đang giữ lại cà-phê với hy vọng giá sẽ tăng cao hơn. Ngoài ra, dự báo tình trạng khô hạn tiếp tục diễn ra ở vùng sản xuất cà-phê Arabica lớn nhất của Brazil cũng khiến giá cà-phê Arabica tăng lên. Trong khi đó, tại Việt Nam, gần đây thời tiết không thuận lợi đã ảnh hưởng đến các vùng thu hoạch cà-phê trọng điểm, gây nên mối đe dọa về gián đoạn nguồn cung cà-phê Robusta; đồng thời, xuất khẩu chậm từ Việt Nam đã làm thắt chặt thị trường cà-phê thế giới. Có thể thấy, với giá cà-phê xuất khẩu tăng mạnh cùng với lợi thế về nguồn cung, cà-phê Việt Nam đang đứng trước cơ hội thay đổi vị thế trên thị trường thế giới. Hiện, thị trường xuất khẩu của cà-phê Việt Nam cũng ngày càng đa dạng hơn với các quốc gia và khu vực chủ lực như: Liên minh châu Âu, các nước ASEAN, Hàn Quốc, Mỹ, Australia…

Tại EU, Đức là một trong những thị trường nhập khẩu cà-phê lớn của Việt Nam. Theo số liệu thống kê từ Trung tâm Thương mại quốc tế (ITC), trong 8 tháng đầu năm 2024, Đức nhập khẩu cà-phê từ thế giới đạt 945.800 tấn, trị giá 4,33 tỷ USD, tăng 7,1% về lượng và tăng 13,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, giá bình quân nhập khẩu cà-phê của Đức từ Việt Nam tăng mạnh 46,6% so với cùng kỳ năm 2023, lên mức 3.592 USD/tấn. 8 tháng đầu năm 2024, Việt Nam là nguồn cung cà-phê lớn thứ 2 cho Đức, sau Brazil, đạt 184.000 tấn, trị giá 661,1 triệu USD, giảm 0,6% về lượng, nhưng tăng 45,6% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.

Đối với thị trường Australia, 9 tháng đầu năm 2024, giá bình quân nhập khẩu cà-phê vào Australia đạt mức 5.862 USD/tấn, tăng 1,2% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, giá bình quân nhập khẩu cà-phê từ Việt Nam tăng mạnh 48,1% so với cùng kỳ năm 2023, lên mức 3.674 USD/tấn. Thị phần cà-phê của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của Australia từ thế giới tăng từ 11,85% trong 9 tháng đầu năm 2023 lên mức 15,29% trong 9 tháng đầu năm 2024. Việt Nam là nguồn cung cà-phê lớn thứ 2 cho thị trường Australia trong thời gian này. Tiêu thụ cà-phê trung bình của Australia dự kiến sẽ lên tới 2,96 kg/người trong năm 2024. Trong giai đoạn 2024-2032, dự báo thị trường cà-phê Australia sẽ tăng trưởng với tỷ lệ tăng trưởng kép hằng năm (CAGR) là 3,6%. Thương mại điện tử phát triển cũng góp phần thúc đẩy tiêu thụ cà-phê của Australia trong thời gian tới.

Tuy nhiên, để chiếm lĩnh thị trường thế giới, thì ngoài việc chi phối về sản lượng, điều quan trọng là chất lượng cà-phê phải ngày càng được nâng cao. Là một trong những công ty đi đầu trong sản xuất và xuất khẩu cà-phê bền vững, ông Nguyễn Tiến Dũng – Giám đốc Phát triển nông nghiệp bền vững Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu 2-9 Đắk Lắk (Simexco Daklak) cho biết, với mục tiêu “Cùng nông dân phát triển”, Simexco đã và đang nỗ lực không ngừng để xây dựng mô hình chuỗi cung ứng từ trang trại đến tay người tiêu dùng. Theo đó, Simexco xây dựng nhiều chương trình phát triển bền vững, nhằm thực hiện chuỗi giá trị liên kết: Kinh tế-môi trường-xã hội. Vừa qua, công ty là đơn vị duy nhất đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam cho sản phẩm “Cà-phê nhân” với vùng trồng canh tác bền vững, đa dạng sản phẩm, nhất là cà-phê đặc sản Fine Robusta, giúp xây dựng và phát triển giá trị của cà-phê nhân Việt Nam.

Mặt khác, để tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu, cần quan tâm đến thị hiếu và yêu cầu riêng của từng thị trường. Cụ thể như tại Australia, cà-phê hữu cơ được chứng nhận ngày càng phổ biến vì lợi ích sức khỏe và sản xuất thân thiện với môi trường. Người tiêu dùng sẵn sàng trả thêm tiền cho cà-phê được trồng hữu cơ. Do đó, để tăng trưởng xuất khẩu cà-phê vào Australia, các doanh nghiệp Việt Nam cần đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm chất lượng cao, cà-phê đặc sản. Còn tại EU, ngành cà-phê cần có lộ trình thích hợp trong việc triển khai đáp ứng Quy định chống phá rừng (EUDR).

Vừa qua, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Tổ chức Sáng kiến thương mại bền vững (IDH-Hà Lan) cũng đã phối hợp tổ chức Lễ chuyển giao kết quả thí điểm hệ thống cơ sở dữ liệu rừng và vùng trồng cà-phê tuân thủ Quy định EUDR. Đây là một trong những công cụ hữu hiệu để chứng minh với các đối tác quốc tế rằng cà-phê Việt Nam là sản phẩm không liên quan đến phá rừng nhằm gia tăng khả năng cạnh tranh trên trường quốc tế. Hiện thời gian áp dụng EUDR đã được lùi đến tháng 12/2025 nhằm bảo đảm các đối tác toàn cầu cũng như Việt Nam có sự chuẩn bị đầy đủ trước khi quy định có hiệu lực, mở đường cho tương lai bền vững của ngành cà-phê Việt Nam.



Nguồn

Cùng chủ đề

Cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy: mục tiêu, thách thức và cơ hội

Tinh gọn bộ máy của hệ thống chính trị là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, có ý nghĩa sống còn đối với sự phát triển của đất nước trong giai đoạn mới. Đây là đòi hỏi tất yếu nhằm nâng cao hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy, đáp ứng yêu cầu xây dựng một hệ thống chính trị hiện đại, minh bạch, vì sự phát triển nhanh, bền vững của Việt Nam trong...

Xuất khẩu gỗ: Cơ hội và thách thức từ sự thay đổi trong chính sách của Hoa Kỳ

Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu quan trọng nhất của ngành gỗ Việt Nam. Do đó, các chính sách của Tổng thống đắc cử Hoa Kỳ Donald Trump thời gian tới sẽ tạo ra cơ hội và thách thức đan xen với ngành gỗ. Trong 11 tháng năm 2024, thặng dư của gỗ và sản phẩm gỗ trong đã đạt 12,11 tỷ USD. Mặc dù đem lại giá trị lớn nhưng ngành gỗ Việt Nam cũng đang đối mặt...

Việt Nam đang ngày càng khẳng định vị thế trên thị trường toàn cầu

Với việc ngày càng đa dạng hóa thị trường xuất khẩu và đạt thặng dư thương mại, năng lực cạnh tranh và sự phát triển bền vững của Việt Nam ngày càng được khẳng định trên thị trường toàn cầu. Với tiến trình hội nhập đã và đang diễn ra, vị thế và uy tín quốc tế của Việt Nam đang không ngừng được nâng lên. Việt Nam đã phát triển được một số ngành kinh tế mũi nhọn; năng suất,...

Phim hài Hàn Quốc liên tục gây sốt, cơ hội nào cho Bộ tứ báo thủ của Trấn Thành?

Dù ít được quảng bá và phải cạnh tranh với nhiều đối thủ lớn ngoài rạp, song dòng phim hài Hàn Quốc vẫn giữ vững sức hút ổn định theo thời gian ở Việt Nam. Những năm gần đây, làn sóng phim hài Hàn Quốc trỗi dậy, không chỉ gây sốt ở quê nhà mà còn liên tục gặt hái doanh thu ở phòng vé Việt Nam. Giải trí, dễ tiếp cận và hợp thị hiếu đại chúng Các phim hài Hàn...

Cơ hội cho nhạc Việt khi hợp tác toàn cầu

Xuất khẩu nghệ sĩ, nhập khẩu fan - đó là sứ mệnh của những cuộc hợp tác toàn cầu của ca sĩ Việt với tham vọng "đưa nhạc Việt ra thế giới". Thời gian gần đây, sự hợp tác giữa ca sĩ trong nước và quốc tế trở thành xu hướng, thậm chí bùng nổ ở thị trường nhạc Việt. Đó là hành trình thúc đẩy quá trình toàn cầu hóa nền nhạc Việt với vai trò đại sứ kết...

Cùng tác giả

Nghị quyết của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc...

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Tô Lâm đã ký ban hành Nghị quyết số 57-NQ/TW (ngày 22/12/2024) của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Chúng tôi trân trọng giới thiệu toàn văn Nghị quyết số 57-NQ/TW: Phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số đang là yếu tố quyết định phát triển của các quốc gia;...

Truyện thiếu nhi kinh điển Chile được dịch sang tiếng Việt

Tập một "Papelucho" - sách văn học thiếu nhi kinh điển của Chile - ra mắt độc giả trong nước ngày 20/12. Papelucho xuất bản lần đầu vào năm 1947 và hoàn thành 12 cuốn vào năm 1974. Bộ truyện kể lại những chuyến phiêu lưu của chú bé Papelucho tràn đầy năng lượng, giàu suy tư, hài hước và trí tưởng tượng. Cậu không ngần ngại dấn thân vào rắc rối, từ đó nảy ra những giải pháp lạ...

Quảng Yên: Cập nhật kiến thức mới cho 179 trưởng thôn, khu phố

Nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của trưởng thôn, khu phố trong nhiệm kỳ 2025-2027, nhất là trang bị các kiến thức, kỹ năng cần thiết cho trưởng thôn, khu phố tham gia hoạt động lần đầu, chiều 24/12, Trung tâm Bồi dưỡng chính trị thị xã Quảng Yên đã khai giảng lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức mới cho 179 trưởng thôn, khu phố ở 19 xã, phường trên địa bàn thị xã. Tham...

Đại hội chi bộ điểm đầu tiên tại thành phố Hạ Long

Ngày 24/12, Chi bộ khu phố Đồn Điền trực thuộc Đảng bộ phường Hà Khẩu, thành phố Hạ Long, đã tổ chức thành công Đại hội nhiệm kỳ 2025-2027. Đây là chi bộ được Đảng bộ phường Hà Khẩu chọn là đại hội điểm để rút kinh nghiệm cho đại hội các chi bộ trực thuộc Đảng bộ phường. Nhiệm kỳ qua, tập thể Chi bộ đã đoàn kết, thống nhất lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành hiệu quả công...

Năm 2024, Cục Quản lý thị trường tỉnh xử lý trên 1.000 vụ vi phạm, phạt tiền hơn 28 tỷ đồng

Chiều 24/12, Cục Quản lý thị trường tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025. Đồng chí Trần Hữu Linh, Tổng cục trưởng Tổng Cục Quản lý thị trường, dự và chỉ đạo hội nghị.   Năm 2024, Cục Quản lý thị trường tỉnh đã kịp thời triển khai các chỉ đạo của Trung ương cũng như của tỉnh về các hoạt động nghiệp vụ kiểm tra, kiểm soát thị...

Cùng chuyên mục

Năm 2024, Cục Quản lý thị trường tỉnh xử lý trên 1.000 vụ vi phạm, phạt tiền hơn 28 tỷ đồng

Chiều 24/12, Cục Quản lý thị trường tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025. Đồng chí Trần Hữu Linh, Tổng cục trưởng Tổng Cục Quản lý thị trường, dự và chỉ đạo hội nghị.   Năm 2024, Cục Quản lý thị trường tỉnh đã kịp thời triển khai các chỉ đạo của Trung ương cũng như của tỉnh về các hoạt động nghiệp vụ kiểm tra, kiểm soát thị...

Việt Nam thu hơn 3,1 tỷ USD từ xuất khẩu sầu riêng

Xuất khẩu sầu riêng đạt hơn 3,1 tỷ USD (77.500 tỷ đồng), chiếm gần một nửa kim ngạch xuất rau quả năm nay, theo cơ quan hải quan. Theo số liệu báo cáo nhanh của hải quan, Trung Quốc vẫn là thị trường dẫn đầu về tiêu thụ sầu riêng Việt, chiếm 90% tổng kim ngạch, tương đương hơn 2,8 tỷ USD trong 11 tháng. Mức này tăng 43% so với cùng kỳ 2023. Thái Lan đứng thứ hai, nhập khoảng...

Có thể nhập khẩu thịt lợn đảm bảo nguồn cung dịp Tết

Việc tăng nhập khẩu thịt lợn cũng là một trong những biện pháp giúp đảm bảo nguồn cung và ổn định giá cả dịp Tết Nguyên đán. Ngày 23/12, giá lợn hơi trên cả nước ghi nhận từ 63.000 đồng/kg - 69.000 đồng/kg, tăng 1.000 đồng/kg so với ngày trước đó và cũng là mức giá cao nhất thời điểm cuối năm nay. Diễn biến tăng này cũng dễ hiểu do thời điểm cận kề Tết Nguyên đán, nhu cầu...

Dự kiến xuất khẩu năm 2025 sẽ tăng trưởng 12%

Dự kiến xuất khẩu cả năm 2024 ước đạt trên 404 tỷ USD, tăng khoảng 14% so với năm 2023. Sang năm 2025, Bộ Công Thương tiếp tục đặt ra mục tiêu thách thức với xuất khẩu tăng trưởng khoảng 12% so với năm 2024. Báo cáo tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025 của ngành Công Thương, đại diện Cục Xuất nhập khẩu cho biết: Năm 2024, hoạt động xuất nhập...

Thúc đẩy phát triển thương mại bền vững ngành gỗ Việt Nam – Trung Quốc

Trung Quốc hiện là thị trường tiêu thụ gỗ chiếm khoảng 60% kim ngạch xuất khẩu dăm gỗ của Việt Nam (tương đương 2 tỷ USD trong năm 2023). Các sản phẩm chủ yếu xuất khẩu bao gồm dăm gỗ, gỗ ván và veneer, với vai trò là nguyên liệu đầu vào quan trọng trong ngành công nghiệp chế biến gỗ của Trung Quốc. Trung Quốc là thị trường tiêu thụ gỗ lớn thứ hai Theo số liệu từ Cục Xuất...

Khởi động thi công đường tỉnh 327

Ngày 24/12, tại TP Đông Triều, Ban QLDA Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh đã khởi động, ra quân thi công xây dựng đường tỉnh 327 nối nút giao cổng tỉnh đến đường trục chính trung tâm TP Đông Triều. Đây là công trình do ngân sách tỉnh Quảng Ninh đầu tư, nhằm tiếp tục tạo đà phát triển mới cho thành phố trẻ Đông Triều, kiến tạo hệ thống giao thông đồng bộ, hiện đại,...

Xuất khẩu dệt may hướng tới mục tiêu 48 tỷ USD

Năm 2024, kim ngạch xuất khẩu của ngành dệt may Việt Nam đạt 44 tỷ USD, tăng 11,26% so với năm 2023. Đây là con số ấn tượng, bởi năm qua ngành dệt may đối diện rất nhiều khó khăn, thách thức trước diễn biến phức tạp của thị trường. Tiếp nối thành quả đã đạt được, ngành dệt may mạnh dạn đặt mục tiêu xuất khẩu đạt 47-48 tỷ USD năm 2025. Để đạt được con số nêu trên,...

Năm 2024: Xuất nhập khẩu cán mốc kỷ lục chưa từng có trong 40 năm

Xuất nhập khẩu năm 2024 đạt mức kỷ lục chưa từng có trong 40 năm đổi mới. “Trái ngọt” thu được từ sự nỗ lực của doanh nghiệp, sự đồng hành của Bộ Công Thương. Xuất nhập khẩu xuất sắc về đích Năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa đạt kỷ lục mới với con số ước tính 800 tỷ USD, tăng 15% so với năm trước và vượt gần 3 lần kế hoạch được giao; cán cân...

Xuất khẩu thủy sản tiến tới mục tiêu 11 tỉ USD

Năm 2024 là lần thứ hai xuất khẩu thủy sản đạt mốc 10 tỉ USD, trong đó con tôm mang về 4 tỉ USD, cá tra 2 tỉ USD, cá ngừ 1 tỉ USD. Năm 2025, ngành thủy sản đang hướng tới mục tiêu đạt 11 tỉ USD. Tại lễ mừng xuất khẩu thủy sản đạt 10 tỉ USD do Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep) tổ chức tối 23-12, Thứ trưởng Bộ Nông...

29 tác phẩm đoạt giải Cuộc thi Sáng tạo bao bì sản phẩm OCOP tỉnh Quảng Ninh 2024

Trong 68 tác phẩm tham gia Cuộc thi sáng tạo bao bì, nhãn mác hàng hóa, giỏ quà và câu chuyện sản phẩm OCOP tỉnh Quảng Ninh 2024, Ban Giám khảo cuộc thi đã chấm điểm và thống nhất trao giải cho 29 tác phẩm. Cụ thể, 14 tác phẩm đoạt giải (1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba và 8 giải khuyến khích) nội dung thi câu chuyện sản phẩm; 3 tác phẩm đoạt giải nội dung...

Tin nổi bật

Tin mới nhất