Kỳ lễ 2/9 năm nay, bên cạnh “Ma da” đã chiếu trước đó, có tới 2 phim Việt mới ra rạp. Đây là lần hiếm hoi trong nhiều năm đổ lại đây, phim nội thắng thế trong dịp lễ Quốc khánh.
Sau mùa hè ảm đạm vì ít phim Việt, một vài dự án ra mắt đều gặp thất bại liên tiếp, rạp chiếu dịp lễ 2/9 chứng kiến màn “lật kèo” ngoạn mục của điện ảnh nội địa. Có tới 2 dự án mới cùng trình làng, lần lượt là Hai Muối (Vũ Thành Vinh) và Làm giàu với ma (Nguyễn Nhật Trung). Trước đó, Ma da của Nguyễn Hữu Hoàng ra mắt và thống trị bảng tổng sắp nhiều ngày liên tiếp.
Với tận 3 phim Việt cùng xuất hiện trong dịp Quốc khánh năm nay, dàn phim quốc tế hoàn toàn bị lép vế, khi không có bất kỳ cái tên nổi bật nào có tiềm năng cạnh tranh ngôi vị đầu bảng phòng vé. Đây là lần hiếm hoi trong nhiều năm gần đây, phim nội địa thắng thế trong dịp lễ 2/9.
Thế trận phòng vé thay đổi
Trước đó, trong khoảng 5 năm đổ lại, phim Việt liên tục thất thế trước phim ngoại. Từ năm 2020, lễ 2/9 đã vắng bóng phim Việt. Trong bối cảnh 20% rạp chiếu bị đóng cửa vì Covid-19, nhiều dự án tìm cách hoãn lịch ra mắt để chờ thời cơ. Đến năm 2021, rạp phim hoàn toàn bị tê liệt, tạo điều kiện cho các dịch vụ phát trực tuyến lên ngôi.
Dịp lễ Quốc khánh năm 2022, chỉ có Cù lao xác sống (Nguyễn Thành Nam) trình làng, đối đầu trực diện với hàng chục phim quốc tế với đa dạng thể loại, từ hoạt hình, kinh dị, giật gân, hành động cho tới hài/tình cảm… Cù lao xác sống bị nhận xét là “thảm họa phim zombie Việt”, chỉ thu về 13 tỷ đồng. Trước sự mờ nhạt của phim nội địa, các dự án quốc tế ra sức “hốt bạc”. Trong đó, Ngược dòng thời gian để yêu anh (Love Destiny: The Movie) của điện ảnh Thái tạo nên cơn sốt kéo dài nhiều ngày liền, dắt túi 85 tỷ đồng.
Cùng kỳ năm 2023, có 2 phim Việt ra mắt là Chạm vào hạnh phúc và Bến phà xác sống. Song, Chạm vào hạnh phúc (Mai Long) không được khán giả quan tâm vì chủ đề lẫn nội dung kén khách, chỉ thu hơn 2 tỷ đồng. Cùng chung số phận, Bến phà xác sống (Nguyễn Thành Nam) – hậu truyện của “thảm họa” Cù lao xác sống công chiếu 1 năm trước đó – tiếp tục làm người xem thất vọng. Phim bị ghẻ lạnh ngay trên sân nhà, kết thúc hành trình tại rạp với doanh thu vỏn vẹn 4 tỷ đồng, gây thua lỗ nặng cho nhà sản xuất.
So với các năm trước, thế trận phòng vé dịp lễ 2/9 năm nay có sự thay đổi lớn.
Những tuần gần đây, phim Việt đã có bước chạy đà đầy khả quan với Ma da. Bất chấp tranh cãi về nội dung cùng những câu chuyện bên lề, tác phẩm vẫn kéo lượng lớn thượng đế ra rạp, tới 28/8 đã chạm mốc doanh thu 110 tỷ đồng. Màn xuất hiện của Ma da giúp phim nội địa thu hút sự chú ý của khán giả, sau mùa phim hè ảm đạm với loạt dự án thua lỗ như Án mạng lầu 4, Móng vuốt hay Mùa hè đẹp nhất.
Thừa thắng xông lên, Hai Muối và Làm giàu với ma dự kiến là bộ đôi thống trị rạp Việt dịp lễ Quốc khánh 2024. Cả hai là những quân bài đầy tiềm năng mà nhà sản xuất tung ra, với khâu sản xuất được đầu tư. Thời điểm ra mắt thuận lợi, không phải đối đầu với bom tấn quốc tế giúp bộ đôi càng dễ có cơ hội trở thành “hit phòng vé”.
Theo khảo sát, chỉ có 4 phim ngoại trình làng cùng thời điểm với Hai Muối và Làm giàu với ma, lần lượt là 200% Sói bảnh, Chàng nữ phi công, Bố gà siêu đẳng: Trận chiến trên băng cùng Hellboy: Đại chiến quỷ dữ.
Dễ thấy, phim quốc tế dịp lễ 2/9 năm nay không còn áp đảo về số lượng như những năm trước. Thể loại phim cũng kém đa dạng hơn khi 200% Sói bảnh và Bố gà siêu đẳng: Trận chiến trên băng đều là hoạt hình, trong khi Chàng nữ phi công của Hàn Quốc thuộc thể loại hài, Hellboy: Đại chiến quỷ dữ thuộc thể loại kinh dị.
Không phải thương hiệu ăn khách hay quy tụ dàn sao nổi tiếng, nội dung cũng không hợp thị hiếu khán giả đại chúng, cơ hội vượt qua bộ đôi phim Việt của cả 4 cái tên kể trên gần như bằng 0.
Cả hai phim đều nhận ý kiến trái chiều
Vắng bóng đối thủ mạnh cạnh tranh, Hai Muối và Làm giàu với ma mặc sức tung hoành tại phòng vé. Ngay cả Ma da (đang là cái tên dẫn đầu bảng tổng sắp doanh thu) cũng sẽ chịu cảnh lép vế khi hai phim mới ra mắt, do đã bước sang tuần thứ 3 phát hành, sức nóng giảm mạnh.
Hai Muối do Vũ Thành Vinh cầm trịch, xoay quanh ông Hai (Quyền Linh thủ vai), một diêm dân “gà trống nuôi con”. Khi con gái Muối (Bảo Ngọc) trưởng thành, cô ôm mộng lên thành phố đổi đời, từ đó phát sinh mâu thuẫn với cha.
Ở thế đối trọng, Làm giàu với ma do Nguyễn Nhật Trung đạo diễn, xoay quanh thanh niên tên Lanh (Tuấn Trần), vì thói ham mê cờ bạc mà nhiều lần khiến cha là ông Đạo (Hoài Linh) rơi vào cảnh khốn đốn. Mọi chuyện trở nên kịch tính hơn sau lần Lanh gặp được ma nữ (Diệp Bảo Ngọc), hứa sẽ giúp anh làm giàu.
Trận so găng căng thẳng, giữa Quyền Linh sau 2 thập kỷ vắng bóng màn bạc và Hoài Linh sau khoảng thời gian “ở ẩn” vì ồn ào đời tư, nhận được nhiều sự mong chờ. Bộ đôi phim đều sở hữu đề tài gia đình dễ chinh phục khán giả Việt, lại có thêm điểm chung xoay quanh tình phụ tử. Khác biệt ở chỗ phim của Quyền Linh lựa chọn đào sâu yếu tố tâm lý, trong khi phim có Hoài Linh nhấn nhá bằng yếu tố hài/kinh dị.
Lợi thế nhỏ về tệp khán giả dành cho Hai Muối khi gán nhãn T13, trong khi đối thủ là phim T16. Dẫu vậy, dàn cast của Làm giàu với ma lại sở hữu nhiều gương mặt hút khách hơn, điển hình như Tuấn Trần, Lê Giang, hay chính Hoài Linh cũng từng là “ông hoàng phòng vé Việt” một thời gian dài.
Sau buổi chiếu đặc biệt dành cho báo giới, cả hai phim đều nhận phản hồi trái chiều, đặc biệt là về phần kịch bản, đường dây câu chuyện còn bộc lộ nhiều lỗ hổng. Ở lần đầu cầm trịch dự án điện ảnh, phong cách kể chuyện của hai đạo diễn cũng có nhiều khác biệt.
Nguyễn Nhật Trung với Làm giàu với ma chọn cách kể đan xen giữa hài và bi. Song tiết tấu lẫn bầu không khí phim xây dựng chưa thực sự hiệu quả. Nhiều tình tiết chưa được khai thác tốt, hành trình tâm lý nhân vật cũng còn nhiều bất ổn. Bù lại, diễn xuất của Tuấn Trần và Hoài Linh là điểm sáng. Cả hai tung hứng khá nhịp nhàng, ăn ý.
Trong khi đó, Vũ Thành Vinh kể câu chuyện tâm lý có phần an toàn, với bầu không khí đều đều, thiếu điểm nhấn xuyên suốt Hai Muối. Tác phẩm của anh chưa bộc lộ rõ chất điện ảnh, cách dẫn dắt, thoại phim lẫn hành trình của nhân vật có phần hơi kịch. Song, màn thể hiện của Hồng Vân và Quyền Linh ít nhiều tạo được thiện cảm với người xem.
Cả hai tác phẩm đều còn nhiều khuyết điểm. Nhưng nếu phải đặt lên bàn cân, câu chuyện của Làm giàu với ma có phần dễ tiếp cận và tạo được hứng thú hơn.