Powered by Techcity

Bình Phước: “Số hóa” sản phẩm OCOP

Toàn tỉnh hiện có 157 sản phẩm được cấp chứng nhận OCOP 3 đến 5 sao. Sản xuất ra những sản phẩm chất lượng, đặc sắc phải đi đôi với mở được các kênh, thị trường tiêu thụ, như vậy phát triển sản phẩm OCOP mới bền vững. Với xu hướng chuyển đổi số mạnh mẽ hiện nay, để phát triển bền vững sản phẩm OCOP, đặc biệt trong quảng bá và tiêu thụ, các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) đã nỗ lực thực hiện “số hóa” sản phẩm OCOP, đưa sản phẩm tiếp cận người tiêu dùng trong và ngoài nước nhanh hơn.

Bảo vệ thương hiệu sản phẩm

Được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao năm 2022 đã mở ra cơ hội cho chị Nguyễn Thị Tiên, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc HTX Đông trùng hạ thảo PN Bình Phước khẳng định uy tín về chất lượng sản phẩm với người tiêu dùng và phát triển thương hiệu nhanh hơn. Bên cạnh đầu tư máy móc vào quy trình sản xuất để tạo ra sản phẩm tốt nhất, thì đầu ra của sản phẩm cũng là bài toán được HTX chú trọng.

Số hóa quy trình sản xuất và đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử đã giúp HTX đông trùng hạ thảo PN Bình Phước khẳng định uy tín về chất lượng sản phẩm và phát triển thương hiệu nhanh hơn

 

Ngoài chứng nhận OCOP 3 sao, HTX đã đăng ký nhãn hiệu độc quyền và gắn mã QR cho từng sản phẩm, giúp người tiêu dùng có thể truy xuất nguồn gốc dễ dàng, đồng thời giữ vững thương hiệu sản phẩm đặc trưng của địa phương. Chị Tiên chia sẻ: “Khách hàng nhìn bao bì, nhãn mác có mã vạch, mã QR cảm thấy an tâm hơn khi mua hàng. Việc đưa sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) cũng giúp chúng tôi mở rộng thị trường tiêu thụ. Bên cạnh phân phối tại 50 đại lý sỉ, lẻ trong toàn quốc, HTX đã đẩy mạnh quảng bá và xúc tiến sản phẩm nấm đông trùng qua các kênh bán hàng trực tuyến và nền tảng số. Số lượng bán trên các nền tảng này chiếm khoảng 50% tổng sản phẩm. Để khẳng định thương hiệu sản phẩm, HTX đang đăng ký OCOP 4 sao và tham gia bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu”.

Bình Phước có nhiều hoạt động hỗ trợ các chủ thể OCOP quảng bá sản phẩm, mở rộng kênh tiêu thụ và bán hàng trên các sàn thương mại điện tử. Trong ảnh: Sản phẩm OCOP Bình Phước đạt chứng nhận từ 3 đến 5 sao trưng bày tại cửa hàng S’tiêng Farm (TP. Đồng Xoài)

 

Còn với HTX Cà phê nguyên chất Bù Đốp, dù mới xây dựng thương hiệu nhưng các sản phẩm cà phê của HTX đã chiếm lĩnh thị trường tại nhiều địa phương và trở thành thức uống được nhiều người ưa chuộng bởi chất lượng và hương vị riêng. “Bên cạnh tập trung canh tác hữu cơ với quy trình thu hoạch theo tiêu chuẩn, HTX đang đầu tư máy móc hiện đại để rang, xay, hoàn thiện quy trình chế biến nhằm chứng minh sản phẩm rõ ràng về nguồn gốc, xuất xứ. Vì khi sản phẩm được công nhận OCOP phải mang đặc trưng riêng và có sự khác biệt so với các sản phẩm cùng loại. Như vậy mới tạo được chỗ đứng trên thị trường” – anh Trần Xuân Ngọc, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc HTX Cà phê nguyên chất Bù Đốp cho hay.

Nhằm quảng bá, mở rộng thị trường, HTX Cà phê nguyên chất Bù Đốp đang hướng tới đưa thương hiệu phát triển không chỉ trong tỉnh mà vươn ra các thị trường khó tính hơn. Chị Nguyễn Thị Hồng Vân, thành viên HTX cho rằng: Để làm được điều này chỉ bằng cách chứng minh sản phẩm có quy trình sản xuất an toàn, có chứng nhận, tiêu chuẩn có thể xuất khẩu được. Tất cả điều này được HTX chuẩn hóa trên bao bì sản phẩm, thông tin minh bạch, có tem truy xuất nguồn gốc, hệ thống quét mã QR.

Đưa sản phẩm lên “sàn”

Thời gian qua, Bình Phước có nhiều hoạt động hỗ trợ các chủ thể OCOP quảng bá sản phẩm, mở rộng kênh tiêu thụ. Các địa phương trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều điểm bán hàng, giới thiệu sản phẩm OCOP, kết nối với nhiều hội nghị xúc tiến cung – cầu cấp tỉnh, cấp vùng và quốc gia. Các chủ thể OCOP còn được hỗ trợ tham gia quảng bá, bán hàng trên sàn TMĐT. Qua đó góp phần quảng bá, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP.

HTX hồ tiêu hữu cơ Lộc Quang, huyện Lộc Ninh tiên phong đưa hồ tiêu chế biến sâu, tạo ra 27 sản phẩm đạt chuẩn OCOP và đang đẩy mạnh quảng bá sản phẩm qua kênh thương mại điện tử, mở rộng thị trường tiêu thụ, nâng cao giá trị hồ tiêu chế biến các sản phẩm đa dạng phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu

 

Ông Vũ Tiến Hoàng, Giám đốc Công ty TNHH mật ong Sông Bé, phường Tiến Thành, TP. Đồng Xoài cho biết: Hằng năm, công ty làm ra nhiều sản phẩm chất lượng, được người tiêu dùng đón nhận. Trong đó, các sản phẩm mật ong, sữa ong chúa, phấn hoa, tinh bột nghệ được UBND tỉnh công nhận đạt OCOP 3 sao; có các chứng chỉ ISO, kiểm nghiệm về đường, kháng sinh để đảm bảo cam kết với người tiêu dùng về sản phẩm sạch, chất lượng. Công ty đang đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại trong và ngoài tỉnh, đưa các sản phẩm lên sàn TMĐT để quảng bá, giới thiệu và bán sản phẩm. Việc chủ động xây dựng thương hiệu và nâng cao chất lượng sản phẩm sẽ đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

Hiện nay, các sản phẩm OCOP ngày càng được đầu tư bài bản, bắt mắt. Bên cạnh đó, nhiều chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh đang từng bước thay đổi thói quen, tư duy kinh doanh theo hướng “số hóa”. Chính vì thế, các sản phẩm OCOP của tỉnh đã và đang được tiêu thụ ngày càng nhiều hơn. Qua đó, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, tạo sự đột phá để Bình Phước tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số, hoàn thành mục tiêu đến năm 2025, 100% sản phẩm OCOP được số hóa, kinh tế số chiếm 20% GRDP của tỉnh.



Nguồn

Cùng chủ đề

Nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP

Đến cuối năm 2024, Quảng Ninh có 403 sản phẩm OCOP của 13 địa phương đạt 3-5 sao. Thời gian qua, các địa phương luôn chú trọng nâng cao chất lượng, uy tín cho sản phẩm OCOP trên địa bàn. Những năm qua, các địa phương, các cơ quan, doanh nghiệp trong tỉnh đã chú trọng phát triển chương trình khoa học phục vụ xây dựng các sản phẩm OCOP. Riêng năm 2024, Sở KH&CN đã tham mưu triển khai...

Hội chợ OCOP Xuân 2025 hứa hẹn nhiều hấp dẫn

Ngày 17/1, Hội chợ OCOP Quảng Ninh Xuân 2025 - một trong những sự kiện xúc tiến thương mại thường niên lớn nhất năm của tỉnh sẽ chính thức khai mạc. Thời điểm hiện tại, các cơ sở sản xuất OCOP trên địa bàn tỉnh đang gấp rút chuẩn bị để mang đến những sản phẩm tốt nhất cho người tiêu dùng dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ. Rau cải xanh được trồng theo phương pháp hữu cơ là một...

Tăng cường giao thương vào thị trường Trung Quốc

Để khai thác bền vững thị trường xuất khẩu sang Trung Quốc, tỉnh Quảng Ninh đã và đang đẩy mạnh việc tiếp cận, giao thương và tăng cường công tác xúc tiến thương mại, tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp thực hiện các hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh. Qua đó, nhiều mặt hàng tiềm năng đã được xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, góp phần...

Sản phẩm OCOP chưa “trưởng thành” khó vào siêu thị

Kỳ vọng vào siêu thị nhưng cũng lại mong muốn “một mình một đường ray”, khiến sản phẩm OCOP chưa thể đến với người tiêu dùng qua kênh phân phối hiện đại. Thời gian qua, nhiều sản phẩm OCOP đã và đang khẳng định được chất lượng, ghi dấu trên bản đồ Việt Nam và nhiều nước trên thế giới, nhưng thực tế cho thấy, sản phẩm OCOP chưa hấp dẫn người tiêu dùng. Không ít doanh nghiệp, hợp tác...

Khẳng định thương hiệu OCOP

Những năm qua, các sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã khẳng định được thương hiệu của mình khi được người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh đón nhận. Sản phẩm OCOP đã phân bổ trên khắp các vùng miền của tỉnh, dần trở thành hàng tiêu dùng thiết yếu của mỗi gia đình. Phát triển, tiêu thụ sản phẩm OCOP đã làm thay đổi nhiều vùng miền và cuộc sống của người nông dân. Có được...

Cùng tác giả

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo việc tăng cường thực hiện các giải pháp giảm lãi suất

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 19/CĐ-TTg về việc tăng cường thực hiện các giải pháp giảm lãi suất. Công điện nêu rõ, trong thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều chỉ đạo đối với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các tổ chức tín dụng (nhất là tại Nghị quyết số 01/NQ- CP ngày 8 tháng 1 năm 2025 và Nghị quyết số 27/NQ-CP ngày...

Trấn Thành, Lan Ngọc là 2 “thế lực” ở gameshow giải trí

Ngay khi Running Man Vietnam công bố có mùa 3, khắp mạng xã hội khán giả hâm mộ đã nhắc tên Trấn Thành, Lan Ngọc. Trấn Thành và Ninh Dương Lan Ngọc, cùng với Jun Phạm, BB Trần, Trương Thế Vinh, Ngô Kiến Huy, Liên Bỉnh Phát đã làm nên sức hút đặc biệt cho Running Man Vietnam mùa 1. Trấn Thành được ví là “linh hồn” của chương trình giải trí này, do khả năng hài hước, nhạy bén, thông...

Giá lợn hơi ngày 24.2: Tiếp tục tăng, sát mốc 80.000 đồng/kg

Giá lợn hơi trên cả nước ngày 24.2 tiếp tục tăng mạnh, thiết lập các mức giá cao kỷ lục và tiến gần đến mốc 80.000 đồng/kg. Miền Bắc Tại miền Bắc, giá lợn hơi duy trì ổn định, dao động trong khoảng 71.000 - 73.000 đồng/kg. Các tỉnh như Bắc Giang, Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương và Thái Bình ghi nhận mức giá cao nhất khu vực, đạt 73.000 đồng/kg. Miền Trung - Tây Nguyên Khu vực miền Trung - Tây...

Chủ tịch nước Lương Cường chủ trì họp Ban chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương

Sáng 24/2, tại Hà Nội, Chủ tịch nước Lương Cường, chủ trì phiên họp thứ nhất năm 2025 của Ban chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương để cho ý kiến về kết quả công tác cải cách tư pháp thời gian qua, nhất là năm 2024 và nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2025, Chương trình công tác năm 2025 và Quy chế làm việc của Ban chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương; đồng...

USD ‘diễn biến lạ’, Ngân hàng Nhà nước phản ứng thế nào?

Sáng nay (24/2), Ngân hàng Nhà nước niêm yết tỷ giá trung tâm ở mức 24.646 đồng/USD. Tỷ giá tham khảo tại Sở Giao dịch 25.828 đồng/USD bán ra. Đây là mức cao nhất lịch sử. Từ đầu năm đến nay, Ngân hàng Nhà nước đã 3 liên tiếp nâng giá bán USD. Liên tục tăng giá USD bán can thiệp Từ ngày 11/2, Ngân hàng Nhà nước lần đầu tiên tăng giá bán USD kể từ cuối tháng 10/2024 thêm...

Cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo việc tăng cường thực hiện các giải pháp giảm lãi suất

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 19/CĐ-TTg về việc tăng cường thực hiện các giải pháp giảm lãi suất. Công điện nêu rõ, trong thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều chỉ đạo đối với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các tổ chức tín dụng (nhất là tại Nghị quyết số 01/NQ- CP ngày 8 tháng 1 năm 2025 và Nghị quyết số 27/NQ-CP ngày...

Giá lợn hơi ngày 24.2: Tiếp tục tăng, sát mốc 80.000 đồng/kg

Giá lợn hơi trên cả nước ngày 24.2 tiếp tục tăng mạnh, thiết lập các mức giá cao kỷ lục và tiến gần đến mốc 80.000 đồng/kg. Miền Bắc Tại miền Bắc, giá lợn hơi duy trì ổn định, dao động trong khoảng 71.000 - 73.000 đồng/kg. Các tỉnh như Bắc Giang, Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương và Thái Bình ghi nhận mức giá cao nhất khu vực, đạt 73.000 đồng/kg. Miền Trung - Tây Nguyên Khu vực miền Trung - Tây...

USD ‘diễn biến lạ’, Ngân hàng Nhà nước phản ứng thế nào?

Sáng nay (24/2), Ngân hàng Nhà nước niêm yết tỷ giá trung tâm ở mức 24.646 đồng/USD. Tỷ giá tham khảo tại Sở Giao dịch 25.828 đồng/USD bán ra. Đây là mức cao nhất lịch sử. Từ đầu năm đến nay, Ngân hàng Nhà nước đã 3 liên tiếp nâng giá bán USD. Liên tục tăng giá USD bán can thiệp Từ ngày 11/2, Ngân hàng Nhà nước lần đầu tiên tăng giá bán USD kể từ cuối tháng 10/2024 thêm...

Giá vàng trở lại ngưỡng 92 triệu đồng/lượng

Trưa nay 24-2, giá vàng miếng SJC đã quay lại ngưỡng 92 triệu đồng/lượng sau khi giá vàng thế giới tăng trở lại. Lúc 12h trưa, giá vàng thế giới tăng lên 2.940 USD/ounce, quy đổi theo tỉ giá niêm yết tại ngân hàng giá vàng thế giới tương đương 91 triệu đồng/lượng. Giá vàng thế giới tăng đã kéo giá vàng trong nước đi lên. Công ty SJC sáng nay niêm yết giá bán vàng miếng SJC ở mức 91,8...

Năm 2025, Mỹ vẫn là thị trường hứa hẹn của ngành gỗ

Năm 2024, gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam xuất khẩu đạt 16,3 tỷ USD, vượt mục tiêu 15,2 tỷ USD đề ra. Mỹ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất, với 8,17 tỷ USD tăng 24,6% (tương đương 1,61 tỷ USD) và chiếm 56% trong tổng trị giá xuất khẩu nhóm hàng này của cả nước. Đây cũng là động lực lớn, dự báo giữ đà tăng trưởng cho cả năm 2025. Theo đánh giá của...

Siết chặt quản lý chất lượng sầu riêng

Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, tháng 1/2025, ngành rau quả đạt kim ngạch xuất khẩu 416 triệu USD, giảm 11,3% so với tháng 12/2024 và giảm 5,2% so với cùng kỳ. Nguyên nhân do xuất khẩu sầu riêng sụt giảm khi Trung Quốc tăng cường các biện pháp kiểm dịch thực vật và an toàn thực phẩm. Vì vậy, các cơ quan chức năng cần siết chặt việc quản lý chất lượng sầu riêng từ khâu trồng,...

Tháng đầu năm, 6 mặt hàng tỷ USD được Việt Nam nhập khẩu là gì?

Tháng đầu năm, Việt Nam cũng đã nhập khẩu nhiều nhóm mặt hàng có giá trị cao trên tỷ USD nhưng chủ yêu là nguyên vật liệu phục vụ sản xuất. Nhập khẩu 6 mặt hàng đạt trên 1 tỷ USD Thống kê mới nhất của Bộ Công Thương, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa tháng 01/2025 đạt 30,06 tỷ USD, giảm 14,1% so với tháng trước. Trong đó, khu vực kinh tế trong nước đạt 10,89 tỷ USD, giảm 22,2%;...

Trung Quốc tăng mua cua Cà Mau

Trước Tết Nguyên đán, giá cua gạch Cà Mau tại vựa lên tới 1,1 triệu đồng một kg nhờ nhu cầu tiêu dùng tại Trung Quốc bùng nổ. Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết kim ngạch xuất khẩu cua sang Trung Quốc trong tháng 1 đạt 18,5 triệu USD, cao gấp 18 lần so với cùng kỳ năm trước. Theo các doanh nghiệp, sự tăng trưởng này đến từ nhu cầu tiêu dùng...

Đảm bảo nhanh chóng, chính xác, đúng tiến độ

Từ ngày 1/1/2025, các đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh bắt đầu truy cập vào phần mềm Tổng kiểm kê tài sản công của Bộ Tài chính để triển khai nhập dữ liệu kiểm kê tài sản. Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và tỉnh, cùng với các địa phương, các sở, ngành trong tỉnh đang nỗ lực thực hiện tổng kiểm kê, đảm bảo nhanh chóng, chính xác, đúng tiến độ đặt ra. Sở GD&ĐT hiện...

Chính phủ họp về điều chỉnh Quy hoạch điện VIII

Ngày 23/2, Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về việc điều chỉnh Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (gọi tắt là Quy hoạch điện VIII). Dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Ninh có đồng chí Vũ Văn Diện, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành liên quan. Điều chỉnh Quy hoạch điện...

Tin nổi bật

Tin mới nhất