Powered by Techcity

Bình Phước: “Số hóa” sản phẩm OCOP

Toàn tỉnh hiện có 157 sản phẩm được cấp chứng nhận OCOP 3 đến 5 sao. Sản xuất ra những sản phẩm chất lượng, đặc sắc phải đi đôi với mở được các kênh, thị trường tiêu thụ, như vậy phát triển sản phẩm OCOP mới bền vững. Với xu hướng chuyển đổi số mạnh mẽ hiện nay, để phát triển bền vững sản phẩm OCOP, đặc biệt trong quảng bá và tiêu thụ, các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) đã nỗ lực thực hiện “số hóa” sản phẩm OCOP, đưa sản phẩm tiếp cận người tiêu dùng trong và ngoài nước nhanh hơn.

Bảo vệ thương hiệu sản phẩm

Được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao năm 2022 đã mở ra cơ hội cho chị Nguyễn Thị Tiên, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc HTX Đông trùng hạ thảo PN Bình Phước khẳng định uy tín về chất lượng sản phẩm với người tiêu dùng và phát triển thương hiệu nhanh hơn. Bên cạnh đầu tư máy móc vào quy trình sản xuất để tạo ra sản phẩm tốt nhất, thì đầu ra của sản phẩm cũng là bài toán được HTX chú trọng.

Số hóa quy trình sản xuất và đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử đã giúp HTX đông trùng hạ thảo PN Bình Phước khẳng định uy tín về chất lượng sản phẩm và phát triển thương hiệu nhanh hơn

 

Ngoài chứng nhận OCOP 3 sao, HTX đã đăng ký nhãn hiệu độc quyền và gắn mã QR cho từng sản phẩm, giúp người tiêu dùng có thể truy xuất nguồn gốc dễ dàng, đồng thời giữ vững thương hiệu sản phẩm đặc trưng của địa phương. Chị Tiên chia sẻ: “Khách hàng nhìn bao bì, nhãn mác có mã vạch, mã QR cảm thấy an tâm hơn khi mua hàng. Việc đưa sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) cũng giúp chúng tôi mở rộng thị trường tiêu thụ. Bên cạnh phân phối tại 50 đại lý sỉ, lẻ trong toàn quốc, HTX đã đẩy mạnh quảng bá và xúc tiến sản phẩm nấm đông trùng qua các kênh bán hàng trực tuyến và nền tảng số. Số lượng bán trên các nền tảng này chiếm khoảng 50% tổng sản phẩm. Để khẳng định thương hiệu sản phẩm, HTX đang đăng ký OCOP 4 sao và tham gia bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu”.

Bình Phước có nhiều hoạt động hỗ trợ các chủ thể OCOP quảng bá sản phẩm, mở rộng kênh tiêu thụ và bán hàng trên các sàn thương mại điện tử. Trong ảnh: Sản phẩm OCOP Bình Phước đạt chứng nhận từ 3 đến 5 sao trưng bày tại cửa hàng S’tiêng Farm (TP. Đồng Xoài)

 

Còn với HTX Cà phê nguyên chất Bù Đốp, dù mới xây dựng thương hiệu nhưng các sản phẩm cà phê của HTX đã chiếm lĩnh thị trường tại nhiều địa phương và trở thành thức uống được nhiều người ưa chuộng bởi chất lượng và hương vị riêng. “Bên cạnh tập trung canh tác hữu cơ với quy trình thu hoạch theo tiêu chuẩn, HTX đang đầu tư máy móc hiện đại để rang, xay, hoàn thiện quy trình chế biến nhằm chứng minh sản phẩm rõ ràng về nguồn gốc, xuất xứ. Vì khi sản phẩm được công nhận OCOP phải mang đặc trưng riêng và có sự khác biệt so với các sản phẩm cùng loại. Như vậy mới tạo được chỗ đứng trên thị trường” – anh Trần Xuân Ngọc, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc HTX Cà phê nguyên chất Bù Đốp cho hay.

Nhằm quảng bá, mở rộng thị trường, HTX Cà phê nguyên chất Bù Đốp đang hướng tới đưa thương hiệu phát triển không chỉ trong tỉnh mà vươn ra các thị trường khó tính hơn. Chị Nguyễn Thị Hồng Vân, thành viên HTX cho rằng: Để làm được điều này chỉ bằng cách chứng minh sản phẩm có quy trình sản xuất an toàn, có chứng nhận, tiêu chuẩn có thể xuất khẩu được. Tất cả điều này được HTX chuẩn hóa trên bao bì sản phẩm, thông tin minh bạch, có tem truy xuất nguồn gốc, hệ thống quét mã QR.

Đưa sản phẩm lên “sàn”

Thời gian qua, Bình Phước có nhiều hoạt động hỗ trợ các chủ thể OCOP quảng bá sản phẩm, mở rộng kênh tiêu thụ. Các địa phương trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều điểm bán hàng, giới thiệu sản phẩm OCOP, kết nối với nhiều hội nghị xúc tiến cung – cầu cấp tỉnh, cấp vùng và quốc gia. Các chủ thể OCOP còn được hỗ trợ tham gia quảng bá, bán hàng trên sàn TMĐT. Qua đó góp phần quảng bá, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP.

HTX hồ tiêu hữu cơ Lộc Quang, huyện Lộc Ninh tiên phong đưa hồ tiêu chế biến sâu, tạo ra 27 sản phẩm đạt chuẩn OCOP và đang đẩy mạnh quảng bá sản phẩm qua kênh thương mại điện tử, mở rộng thị trường tiêu thụ, nâng cao giá trị hồ tiêu chế biến các sản phẩm đa dạng phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu

 

Ông Vũ Tiến Hoàng, Giám đốc Công ty TNHH mật ong Sông Bé, phường Tiến Thành, TP. Đồng Xoài cho biết: Hằng năm, công ty làm ra nhiều sản phẩm chất lượng, được người tiêu dùng đón nhận. Trong đó, các sản phẩm mật ong, sữa ong chúa, phấn hoa, tinh bột nghệ được UBND tỉnh công nhận đạt OCOP 3 sao; có các chứng chỉ ISO, kiểm nghiệm về đường, kháng sinh để đảm bảo cam kết với người tiêu dùng về sản phẩm sạch, chất lượng. Công ty đang đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại trong và ngoài tỉnh, đưa các sản phẩm lên sàn TMĐT để quảng bá, giới thiệu và bán sản phẩm. Việc chủ động xây dựng thương hiệu và nâng cao chất lượng sản phẩm sẽ đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

Hiện nay, các sản phẩm OCOP ngày càng được đầu tư bài bản, bắt mắt. Bên cạnh đó, nhiều chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh đang từng bước thay đổi thói quen, tư duy kinh doanh theo hướng “số hóa”. Chính vì thế, các sản phẩm OCOP của tỉnh đã và đang được tiêu thụ ngày càng nhiều hơn. Qua đó, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, tạo sự đột phá để Bình Phước tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số, hoàn thành mục tiêu đến năm 2025, 100% sản phẩm OCOP được số hóa, kinh tế số chiếm 20% GRDP của tỉnh.



Nguồn

Cùng chủ đề

Sản phẩm OCOP chưa “trưởng thành” khó vào siêu thị

Kỳ vọng vào siêu thị nhưng cũng lại mong muốn “một mình một đường ray”, khiến sản phẩm OCOP chưa thể đến với người tiêu dùng qua kênh phân phối hiện đại. Thời gian qua, nhiều sản phẩm OCOP đã và đang khẳng định được chất lượng, ghi dấu trên bản đồ Việt Nam và nhiều nước trên thế giới, nhưng thực tế cho thấy, sản phẩm OCOP chưa hấp dẫn người tiêu dùng. Không ít doanh nghiệp, hợp tác...

Khẳng định thương hiệu OCOP

Những năm qua, các sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã khẳng định được thương hiệu của mình khi được người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh đón nhận. Sản phẩm OCOP đã phân bổ trên khắp các vùng miền của tỉnh, dần trở thành hàng tiêu dùng thiết yếu của mỗi gia đình. Phát triển, tiêu thụ sản phẩm OCOP đã làm thay đổi nhiều vùng miền và cuộc sống của người nông dân. Có được...

Làm mới sản phẩm OCOP để chiếm lĩnh thị trường

Là một trong những địa phương đi đầu phát triển Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), thời gian qua các sản phẩm OCOP của Quảng Ninh đã khẳng định được thương hiệu và chỗ đứng trên thị trường. Hiện nay, nhiều chủ thể OCOP tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất để làm mới sản phẩm. Năm 2023, tỉnh Quảng Ninh có 40 sản phẩm của 25 doanh nghiệp, HTX, hộ sản xuất được công nhận và...

Khai mạc hội thi “Hương sắc ẩm thực xứ Lạng” mở rộng và hội chợ trưng bày giới thiệu sản phẩm OCOP xuân Giáp...

Tối 6/3, tại Trung tâm Hội chợ Thương mại Lạng Sơn, Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Lạng Sơn tổ chức khai mạc hội thi “Hương sắc ẩm thực xứ Lạng” mở rộng và hội chợ trưng bày giới thiệu sản phẩm OCOP xuân Giáp Thìn 2024. Đây là năm thứ 6 thành phố Lạng Sơn tổ chức hoạt động này.  Dự chương trình khai mạc có đồng chí Dương Xuân Huyên, Ủy viên...

Trứng gà Tân An – Khẳng định thương hiệu sản phẩm OCOP

Những ngày này, Trang trại trứng gà Tân An (ở khu Đồng Mát, phường Tân An, TX Quảng Yên), đang tập trung thu hoạch, đóng gói và sẵn sàng cung ứng ra thị trường phục vụ nhu cầu người tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán. Trứng Tân An ra thị trường nhiều hơn sẽ góp phần lan tỏa giá trị nông sản Quảng Ninh, nâng tầm các sản phẩm OCOP của tỉnh. Ngay từ năm 2012, UBND TX Quảng...

Cùng tác giả

Tour ngắm chim lên đến chục nghìn USD ở Việt Nam

Tour ngắm chim giá lên tới chục nghìn USD ở Việt Nam ngày càng được khách nhà giàu quan tâm, tạo doanh thu lớn, nhưng chưa nhiều doanh nghiệp khai thác. "Trung bình mỗi du khách chi cho một tour ngắm chim dài ngày từ 4.000 USD đến 10.000 USD, chưa bao gồm vé máy bay", chuyên gia điểu học Nguyễn Hoài Bảo nói. Ông Bảo là CEO Wildtour, công ty khai thác các birdwatching tour (tour ngắm chim) từ năm...

Khát vọng khởi nghiệp xanh bền vững

Cuộc thi "Phụ nữ khởi nghiệp sáng tạo và chuyển đổi xanh" năm 2024 cho thấy sự nỗ lực, tinh thần khởi nghiệp sáng tạo và cống hiến của những người phụ nữ đã không ngại khó khăn, thử thách để xây dựng các dự án khởi nghiệp mang tính đột phá và tiên phong trong lĩnh vực chuyển đổi xanh. Đây không chỉ là thành quả của sự cố gắng không ngừng, mà còn là minh chứng cho...

Chung kết Anh trai: Công bố 17 người chiến thắng, ai bị loại thì nhận giải an ủi

Chung kết Anh trai vượt ngàn chông gai khép lại với cái kết không gây bất ngờ. Tuấn Hưng tuy mất suất debut ở gia tộc toàn năng nhưng vẫn có giải "an ủi". 17 suất chiến thắng và 10 giải phụ là cái kết "huề cả làng", khép lại những tranh cãi về điểm số tại show Anh trai. Chung kết show Anh trai vượt ngàn chông gai diễn ra tối 19/10. Sau nhiều tuần gây bàn tán trên...

Chính thức khai mạc Đại hội đồng liên Nghị viện ASEAN lần thứ 45

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dẫn đầu Đoàn Đại biểu Cấp cao Quốc hội Việt Nam tham dự Lễ khai mạc Đại hội đồng AIPA-45 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia ở thủ đô Vientiane (Lào). ZaloFacebookTwitterBản inCopy link Theo đặc phái viên TTXVN, sáng 19/10, Đại hội đồng liên Nghị viện ASEAN lần thứ 45 (AIPA-45) đã khai mạc trọng thể tại Trung tâm Hội nghị quốc gia ở thủ đô Vientiane (Lào) với sự tham dự...

Thông điệp quan trọng của Chủ tịch Quốc hội tại Phiên toàn thể thứ nhất AIPA-45

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh: "Đây là thời điểm để chúng ta thực hiện những bước chuyển mình mạnh mẽ cho một ASEAN tầm vóc, tự cường, năng động, gắn kết và là tâm điểm của tăng trưởng." Theo đặc phái viên TTXVN, chiều 19/10, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia ở Thủ đô Vientiane (Lào), Đại hội đồng AIPA-45 đã tiến hành Phiên họp toàn thể thứ nhất với chủ đề "Vai trò của Nghị viện trong...

Cùng chuyên mục

Khát vọng khởi nghiệp xanh bền vững

Cuộc thi "Phụ nữ khởi nghiệp sáng tạo và chuyển đổi xanh" năm 2024 cho thấy sự nỗ lực, tinh thần khởi nghiệp sáng tạo và cống hiến của những người phụ nữ đã không ngại khó khăn, thử thách để xây dựng các dự án khởi nghiệp mang tính đột phá và tiên phong trong lĩnh vực chuyển đổi xanh. Đây không chỉ là thành quả của sự cố gắng không ngừng, mà còn là minh chứng cho...

Dịch vụ lắp đặt điều hòa tại Quảng Ninh chuyên nghiệp, giá tốt

Khi đời sống con người được cải thiện, điều hòa trung tâm cũng ngày càng trở nên phổ biến. Theo quy luật cung cầu của thị trường, có không ít nhà thầu tham gia vào lĩnh vực này. Dịch vụ lắp đặt điều hòa tại Quảng Ninh thu hút rất nhiều nhà thầu triển khai, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng. Nếu bạn đang tìm hiểu về dịch vụ này, hãy cùng Sefico khám...

Quà Tết Nut Corner – Nâng tầm thương hiệu, cam kết chất lượng

Với những ưu điểm nổi bật, Nut Corner xứng đáng trở thành giải pháp quà Tết lý tưởng không thể bỏ qua trong dịp đầu xuân năm mới. Thị trường quà Tết năm 2025 ngày càng trở nên sôi động bởi năm nay, Tết sẽ đến sớm hơn. Việc tìm kiếm doanh nghiệp cung cấp giải pháp quà tặng phù hợp với ngân sách, nâng tầm thương hiệu được các công ty thực hiện trong những tháng cuối năm. Trong...

Thủ tướng chỉ đạo đẩy mạnh khôi phục sản xuất nông nghiệp sau bão số 3

Thủ tướng yêu cầu huy động chuyên gia, lực lượng chuyên môn, cán bộ khuyến nông cơ sở đến từng hộ dân, cơ sở sản xuất bị thiệt hại do bão, lũ để trực tiếp hướng dẫn người dân khôi phục sản xuất. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 108/CĐ-TTg ngày 18/10/2024 về việc đẩy mạnh khôi phục sản xuất nông nghiệp sau bão số 3. Công điện gửi Bộ trưởng các Bộ: Nông nghiệp...

Dồn lực giải ngân những tháng cuối năm

9 tháng năm 2024, tỷ lệ giải ngân tại Quảng Ninh chưa đạt như kỳ vọng. Hơn 2 tháng cuối năm là thời hạn niên độ giải ngân năm sẽ kết thúc, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và các mục tiêu của tỉnh, Quảng Ninh đang dồn lực cho công tác này. Khởi động cho kế hoạch giải ngân đầu tư công năm 2024, Quảng Ninh đã chuẩn bị khá kỹ lưỡng, ban hành nghị quyết, kế hoạch,...

Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam: Chìa khoá cạnh tranh với hàng nhập ngoại

Việc hàng nước ngoài tràn vào Việt Nam với giá cạnh tranh là chuyện bình thường, đòi hỏi hàng Việt phải tự nâng cao chất lượng để chinh phục người tiêu dùng. Hàng Trung Quốc tràn vào Việt Nam với giá rẻ Là một bà nội trợ, hàng tháng, nhu cầu mua sắm của chị Hoàng Thị Mai (Cầu Giấy), rất lớn. Trước đây, chị thường đến siêu thị để mua hàng, nhưng hiện nay, chị thích mua hàng qua các...

Hàng Việt xuất khẩu bị ‘vạ lây’ hàng Trung Quốc?

Nhiều ngành hàng Việt đang đối diện với các vụ kiện điều tra phòng vệ thương mại hoặc chống lẩn tránh thuế, gây khó khăn cho hoạt động xuất khẩu. Theo các doanh nghiệp, cần sớm có giải pháp hạn chế nguy cơ hàng Việt bị đưa vào tầm ngắm điều tra chống lẩn tránh thuế. Chỉ sau hơn 5 tháng chính thức điều tra chống bán phá giá với pin năng lượng mặt trời nhập khẩu từ VN, mới đây...

Giá bán rau, thịt, cá… tại chợ tăng, người dân đi siêu thị để ‘săn’ khuyến mãi

Giá bán nhiều mặt hàng như rau củ, thịt, cá... tại các chợ đang có xu hướng tăng. Tuy vậy, nhiều siêu thị khẳng định nguồn cung thực phẩm thiết yếu cho cuối năm không thiếu, và vẫn cố gắng duy trì áp dụng khuyến mãi. Giá nhiều loại thực phẩm có xu hướng tăng khiến nhiều người tiêu dùng chịu áp lực lớn với bài toán chi tiêu nên chọn tăng đi siêu thị để kỳ vọng săn được...

Hướng tới sản xuất và tiêu dùng bền vững

Thời gian qua, Việt Nam đã tham gia sâu rộng và cam kết mạnh mẽ với quốc tế về các chương trình hành động bảo vệ môi trường, phát triển bền vững. Để thực hiện các cam kết này, cần có sự chung tay hành động của mỗi cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và cả hệ thống chính trị. Cùng với việc tạo cơ chế, chính sách để hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi sản xuất xanh, Việt Nam...

Việt Nam xuất khẩu gần 1,3 triệu tấn phân bón các loại trong 9 tháng

9 tháng năm 2024 cả nước xuất khẩu gần 1,3 triệu tấn phân bón, tương đương gần 530,66 triệu USD, tăng 8,5% về khối lượng, tăng 8% về kim ngạch so với cùng kỳ. Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, trong 9 tháng năm 2024 cả nước xuất khẩu trên 1,29 triệu tấn phân bón các loại, tương đương gần 530,66 triệu USD, giá trung bình 410,3 USD/tấn, tăng 8,5% về khối lượng, tăng 8% về...

Tin nổi bật

Tin mới nhất