Powered by Techcity

Bình Phước: “Số hóa” sản phẩm OCOP

Toàn tỉnh hiện có 157 sản phẩm được cấp chứng nhận OCOP 3 đến 5 sao. Sản xuất ra những sản phẩm chất lượng, đặc sắc phải đi đôi với mở được các kênh, thị trường tiêu thụ, như vậy phát triển sản phẩm OCOP mới bền vững. Với xu hướng chuyển đổi số mạnh mẽ hiện nay, để phát triển bền vững sản phẩm OCOP, đặc biệt trong quảng bá và tiêu thụ, các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) đã nỗ lực thực hiện “số hóa” sản phẩm OCOP, đưa sản phẩm tiếp cận người tiêu dùng trong và ngoài nước nhanh hơn.

Bảo vệ thương hiệu sản phẩm

Được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao năm 2022 đã mở ra cơ hội cho chị Nguyễn Thị Tiên, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc HTX Đông trùng hạ thảo PN Bình Phước khẳng định uy tín về chất lượng sản phẩm với người tiêu dùng và phát triển thương hiệu nhanh hơn. Bên cạnh đầu tư máy móc vào quy trình sản xuất để tạo ra sản phẩm tốt nhất, thì đầu ra của sản phẩm cũng là bài toán được HTX chú trọng.

Số hóa quy trình sản xuất và đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử đã giúp HTX đông trùng hạ thảo PN Bình Phước khẳng định uy tín về chất lượng sản phẩm và phát triển thương hiệu nhanh hơn

 

Ngoài chứng nhận OCOP 3 sao, HTX đã đăng ký nhãn hiệu độc quyền và gắn mã QR cho từng sản phẩm, giúp người tiêu dùng có thể truy xuất nguồn gốc dễ dàng, đồng thời giữ vững thương hiệu sản phẩm đặc trưng của địa phương. Chị Tiên chia sẻ: “Khách hàng nhìn bao bì, nhãn mác có mã vạch, mã QR cảm thấy an tâm hơn khi mua hàng. Việc đưa sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) cũng giúp chúng tôi mở rộng thị trường tiêu thụ. Bên cạnh phân phối tại 50 đại lý sỉ, lẻ trong toàn quốc, HTX đã đẩy mạnh quảng bá và xúc tiến sản phẩm nấm đông trùng qua các kênh bán hàng trực tuyến và nền tảng số. Số lượng bán trên các nền tảng này chiếm khoảng 50% tổng sản phẩm. Để khẳng định thương hiệu sản phẩm, HTX đang đăng ký OCOP 4 sao và tham gia bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu”.

Bình Phước có nhiều hoạt động hỗ trợ các chủ thể OCOP quảng bá sản phẩm, mở rộng kênh tiêu thụ và bán hàng trên các sàn thương mại điện tử. Trong ảnh: Sản phẩm OCOP Bình Phước đạt chứng nhận từ 3 đến 5 sao trưng bày tại cửa hàng S’tiêng Farm (TP. Đồng Xoài)

 

Còn với HTX Cà phê nguyên chất Bù Đốp, dù mới xây dựng thương hiệu nhưng các sản phẩm cà phê của HTX đã chiếm lĩnh thị trường tại nhiều địa phương và trở thành thức uống được nhiều người ưa chuộng bởi chất lượng và hương vị riêng. “Bên cạnh tập trung canh tác hữu cơ với quy trình thu hoạch theo tiêu chuẩn, HTX đang đầu tư máy móc hiện đại để rang, xay, hoàn thiện quy trình chế biến nhằm chứng minh sản phẩm rõ ràng về nguồn gốc, xuất xứ. Vì khi sản phẩm được công nhận OCOP phải mang đặc trưng riêng và có sự khác biệt so với các sản phẩm cùng loại. Như vậy mới tạo được chỗ đứng trên thị trường” – anh Trần Xuân Ngọc, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc HTX Cà phê nguyên chất Bù Đốp cho hay.

Nhằm quảng bá, mở rộng thị trường, HTX Cà phê nguyên chất Bù Đốp đang hướng tới đưa thương hiệu phát triển không chỉ trong tỉnh mà vươn ra các thị trường khó tính hơn. Chị Nguyễn Thị Hồng Vân, thành viên HTX cho rằng: Để làm được điều này chỉ bằng cách chứng minh sản phẩm có quy trình sản xuất an toàn, có chứng nhận, tiêu chuẩn có thể xuất khẩu được. Tất cả điều này được HTX chuẩn hóa trên bao bì sản phẩm, thông tin minh bạch, có tem truy xuất nguồn gốc, hệ thống quét mã QR.

Đưa sản phẩm lên “sàn”

Thời gian qua, Bình Phước có nhiều hoạt động hỗ trợ các chủ thể OCOP quảng bá sản phẩm, mở rộng kênh tiêu thụ. Các địa phương trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều điểm bán hàng, giới thiệu sản phẩm OCOP, kết nối với nhiều hội nghị xúc tiến cung – cầu cấp tỉnh, cấp vùng và quốc gia. Các chủ thể OCOP còn được hỗ trợ tham gia quảng bá, bán hàng trên sàn TMĐT. Qua đó góp phần quảng bá, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP.

HTX hồ tiêu hữu cơ Lộc Quang, huyện Lộc Ninh tiên phong đưa hồ tiêu chế biến sâu, tạo ra 27 sản phẩm đạt chuẩn OCOP và đang đẩy mạnh quảng bá sản phẩm qua kênh thương mại điện tử, mở rộng thị trường tiêu thụ, nâng cao giá trị hồ tiêu chế biến các sản phẩm đa dạng phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu

 

Ông Vũ Tiến Hoàng, Giám đốc Công ty TNHH mật ong Sông Bé, phường Tiến Thành, TP. Đồng Xoài cho biết: Hằng năm, công ty làm ra nhiều sản phẩm chất lượng, được người tiêu dùng đón nhận. Trong đó, các sản phẩm mật ong, sữa ong chúa, phấn hoa, tinh bột nghệ được UBND tỉnh công nhận đạt OCOP 3 sao; có các chứng chỉ ISO, kiểm nghiệm về đường, kháng sinh để đảm bảo cam kết với người tiêu dùng về sản phẩm sạch, chất lượng. Công ty đang đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại trong và ngoài tỉnh, đưa các sản phẩm lên sàn TMĐT để quảng bá, giới thiệu và bán sản phẩm. Việc chủ động xây dựng thương hiệu và nâng cao chất lượng sản phẩm sẽ đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

Hiện nay, các sản phẩm OCOP ngày càng được đầu tư bài bản, bắt mắt. Bên cạnh đó, nhiều chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh đang từng bước thay đổi thói quen, tư duy kinh doanh theo hướng “số hóa”. Chính vì thế, các sản phẩm OCOP của tỉnh đã và đang được tiêu thụ ngày càng nhiều hơn. Qua đó, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, tạo sự đột phá để Bình Phước tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số, hoàn thành mục tiêu đến năm 2025, 100% sản phẩm OCOP được số hóa, kinh tế số chiếm 20% GRDP của tỉnh.



Nguồn

Cùng chủ đề

Tăng cường giao thương vào thị trường Trung Quốc

Để khai thác bền vững thị trường xuất khẩu sang Trung Quốc, tỉnh Quảng Ninh đã và đang đẩy mạnh việc tiếp cận, giao thương và tăng cường công tác xúc tiến thương mại, tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp thực hiện các hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh. Qua đó, nhiều mặt hàng tiềm năng đã được xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, góp phần...

Sản phẩm OCOP chưa “trưởng thành” khó vào siêu thị

Kỳ vọng vào siêu thị nhưng cũng lại mong muốn “một mình một đường ray”, khiến sản phẩm OCOP chưa thể đến với người tiêu dùng qua kênh phân phối hiện đại. Thời gian qua, nhiều sản phẩm OCOP đã và đang khẳng định được chất lượng, ghi dấu trên bản đồ Việt Nam và nhiều nước trên thế giới, nhưng thực tế cho thấy, sản phẩm OCOP chưa hấp dẫn người tiêu dùng. Không ít doanh nghiệp, hợp tác...

Khẳng định thương hiệu OCOP

Những năm qua, các sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã khẳng định được thương hiệu của mình khi được người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh đón nhận. Sản phẩm OCOP đã phân bổ trên khắp các vùng miền của tỉnh, dần trở thành hàng tiêu dùng thiết yếu của mỗi gia đình. Phát triển, tiêu thụ sản phẩm OCOP đã làm thay đổi nhiều vùng miền và cuộc sống của người nông dân. Có được...

Làm mới sản phẩm OCOP để chiếm lĩnh thị trường

Là một trong những địa phương đi đầu phát triển Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), thời gian qua các sản phẩm OCOP của Quảng Ninh đã khẳng định được thương hiệu và chỗ đứng trên thị trường. Hiện nay, nhiều chủ thể OCOP tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất để làm mới sản phẩm. Năm 2023, tỉnh Quảng Ninh có 40 sản phẩm của 25 doanh nghiệp, HTX, hộ sản xuất được công nhận và...

Khai mạc hội thi “Hương sắc ẩm thực xứ Lạng” mở rộng và hội chợ trưng bày giới thiệu sản phẩm OCOP xuân Giáp...

Tối 6/3, tại Trung tâm Hội chợ Thương mại Lạng Sơn, Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Lạng Sơn tổ chức khai mạc hội thi “Hương sắc ẩm thực xứ Lạng” mở rộng và hội chợ trưng bày giới thiệu sản phẩm OCOP xuân Giáp Thìn 2024. Đây là năm thứ 6 thành phố Lạng Sơn tổ chức hoạt động này.  Dự chương trình khai mạc có đồng chí Dương Xuân Huyên, Ủy viên...

Cùng tác giả

Quy mô kinh tế Đông Nam Á dự báo vượt Nhật Bản vào 2029

Với tốc độ tăng trưởng bình quân 4,7%, quy mô 6 nền kinh tế Đông Nam Á sẽ vượt Nhật Bản vào 2029, theo tính toán của HSBC. Theo báo cáo của Ngân hàng HSBC, quy mô nền kinh tế Đông Nam Á (gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam) khoảng 4.000 tỷ USD vào 2023. Mức này đứng thứ 5 thế giới sau Mỹ, Trung Quốc, Đức và Nhật Bản. Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) dự...

Quảng Ninh đoạt 3 giải thưởng tại triển lãm “Sắc màu di sản văn hóa, thiên nhiên và sản phẩm thủ công truyền thống...

Tối 25/11, tại Nghệ An, triển lãm “Sắc màu di sản văn hóa, thiên nhiên và sản phẩm thủ công truyền thống Việt Nam” do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Nghệ An, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức, đã bế mạc. Triển lãm “Sắc màu di sản văn hóa, thiên nhiên và sản phẩm thủ công truyền thống Việt Nam” diễn ra từ ngày 22 đến 26/11. Đây...

Hà Nội là điểm đến golf tốt nhất thế giới 2024

Tổ chức Giải thưởng Golf thế giới công nhận thủ đô của Việt Nam là "Điểm đến Golf tốt nhất thế giới" năm 2024. Đây là lần thứ 8 liên tiếp Việt Nam được vinh danh tại giải thưởng này. Tối 23/11, tại quần đảo Madeira, Bồ Đào Nha, ban tổ chức cuộc thi World Golf Awards (Giải thưởng Golf thế giới) công bố danh sách và điểm đến đạt giải liên quan đến bộ môn golf. Các hạng được phân...

Tăng cường hợp tác giữa Hội Nhà báo Việt Nam với truyền thông Thái Lan

Nhận lời mời của Liên đoàn Nhà báo Thái Lan (CTJ), Đoàn đại biểu Hội Nhà báo Việt Nam (VJA) do đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam dẫn đầu có chuyến thăm Thái Lan từ ngày 25-29/11. Chiều 25/11, đoàn đại biểu Hội Nhà báo Việt Nam đã có buổi hội đàm với đoàn đại biểu...

Lộ diện ngân hàng lãi ‘khủng’ từ bán bảo hiểm

Nhiều ngân hàng ghi nhận doanh thu tăng từ phí dịch vụ bảo hiểm. Đơn cử như KienlongBank trong quý III vừa qua thu từ bảo hiểm gần 40 tỷ đồng, tăng gần 73% cùng kỳ. Báo cáo tài chính quý III của Techcombank cho thấy, thu từ phí dịch vụ bảo hiểm mang về 594 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm nay, tăng gần 30% so với cùng kỳ. Techcombank và Manulife Việt Nam có 8 năm hợp...

Cùng chuyên mục

Quy mô kinh tế Đông Nam Á dự báo vượt Nhật Bản vào 2029

Với tốc độ tăng trưởng bình quân 4,7%, quy mô 6 nền kinh tế Đông Nam Á sẽ vượt Nhật Bản vào 2029, theo tính toán của HSBC. Theo báo cáo của Ngân hàng HSBC, quy mô nền kinh tế Đông Nam Á (gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam) khoảng 4.000 tỷ USD vào 2023. Mức này đứng thứ 5 thế giới sau Mỹ, Trung Quốc, Đức và Nhật Bản. Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) dự...

Lộ diện ngân hàng lãi ‘khủng’ từ bán bảo hiểm

Nhiều ngân hàng ghi nhận doanh thu tăng từ phí dịch vụ bảo hiểm. Đơn cử như KienlongBank trong quý III vừa qua thu từ bảo hiểm gần 40 tỷ đồng, tăng gần 73% cùng kỳ. Báo cáo tài chính quý III của Techcombank cho thấy, thu từ phí dịch vụ bảo hiểm mang về 594 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm nay, tăng gần 30% so với cùng kỳ. Techcombank và Manulife Việt Nam có 8 năm hợp...

Giá vàng quay đầu giảm mạnh

Sáng nay (26/11), giá vàng trong nước quay đầu giảm 400.000 - 800.000 đồng/lượng. Theo đó, giá vàng miếng SJC về quanh mốc 86 triệu đồng, vàng nhẫn mức 85 triệu đồng/lượng. Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng miếng SJC 84,6 - 86,6 triệu đồng/lượng mua vào - bán ra, giảm 400.00 đồng/lượng so với sáng qua. Các doanh nghiệp kinh doanh vàng lớn như Công ty Bảo Tín Minh Châu, Tập đoàn Doji Công...

Có thể đánh thuế mua bán nhà đất theo thời gian sở hữu

Bộ Tài chính đề xuất đánh thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng bất động sản theo thời gian sở hữu để tránh đầu cơ như một số nước. Thông tin này được nêu tại tờ trình đề nghị xây dựng dự án Luật thuế thu nhập cá nhân (thay thế). Hiện tại, chính sách thuế thu nhập cá nhân tại Việt Nam không phân biệt theo thời gian nắm giữ bất động sản của người chuyển nhượng. Thu nhập...

Đề xuất giao Chính phủ quy định mức giảm trừ gia cảnh

Bộ Tài chính đề xuất nghiên cứu phương án giao Chính phủ quy định mức giảm trừ gia cảnh tính thuế thu nhập cá nhân để đảm bảo linh hoạt, phù hợp thực tế. Tại tờ trình Chính phủ liên quan việc xây dựng dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân mới, Bộ Tài chính cho rằng các quy định về giảm trừ gia cảnh cần được rà soát, sửa đổi phù hợp với điều kiện mới. Theo đó, cơ...

Hội nghị hợp tác hành lang kinh tế 5 tỉnh, thành phố Việt Nam và tỉnh Vân Nam, Trung Quốc lần thứ XI

Ngày 25/11, tại thành phố Mông Tự, Vân Nam (Trung Quốc) diễn ra Hội nghị hợp tác hành lang kinh tế 5 tỉnh, thành phố gồm Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Lào Cai (Việt Nam) và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) lần thứ XI. Dự chương trình hội nghị về phía tỉnh Quảng Ninh có đồng chí Nghiêm Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo một số sở, ngành. Hợp tác hành lang kinh tế giữa...

Bộ Tài chính đề xuất cắt giảm số bậc trong biểu thuế thu nhập cá nhân

Biểu thuế hiện hành chưa hợp lý, quá nhiều bậc, giãn cách giữa các bậc quá hẹp dễ dẫn đến nhảy bậc, làm tăng số thuế phải nộp, số lượng phải quyết toán thuế tăng một cách không cần thiết. Bộ Tài chính đề xuất cắt giảm từ 7 bậc xuống mức phù hợp. Trong Tờ trình Chính phủ đề nghị xây dựng dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (thay thế), Bộ Tài chính đề xuất điều chỉnh...

Nhà băng không được gửi tin nhắn chứa đường link tới khách hàng

Nếu không có yêu cầu của chủ tài khoản, ngân hàng sẽ không được gửi tin nhắn, email có chứa đường link truy cập website tới khách hàng. Ngân hàng Nhà nước ban hành Thông tư 50 quy định về an toàn, bảo mật trong dịch vụ trực tuyến ngân hàng, có hiệu lực từ đầu 2025. Một trong những quy định mới được đề cập tại Thông tư là ngân hàng không gửi tin nhắn SMS, thư điện tử cho...

Làng nghề, điểm may gia công bị xóa sổ

Nhiều điểm sản xuất nhỏ, cơ sở may gia công, làng nghề đang gặp khó hoặc buộc rời bỏ cuộc chơi trước sức ép hàng ngoại nhập giá rẻ, nhất là hàng Trung Quốc bán trên kênh online. Ngoài kinh tế khó khăn khiến người dân hạn chế mua sắm, nhiều đơn vị cho rằng hàng Trung Quốc giá rẻ là nguyên nhân lớn. Tuy nhiên, để học theo cách làm của phía Trung Quốc là điều không dễ. Lụi dần Chia...

Hàng không đua bổ sung máy bay trước cao điểm Tết

Các hãng bay trong nước liên tục thuê thêm tàu bay để tăng nguồn lực khai thác, chuẩn bị cho dịp cao điểm Tết sắp tới. Cách đây hai ngày, Vietravel Airlines nhận tàu bay thân hẹp thuộc Avion Express - nhà cung cấp dịch vụ cho thuê máy bay trụ sở tại Litva. Đây là tàu bay hãng này thuê ướt (gồm máy bay và phi hành đoàn) để phục vụ dịp cao điểm cuối năm nay và Tết...

Tin nổi bật

Tin mới nhất