Powered by Techcity

Biển Đỏ dậy sóng, doanh nghiệp Việt xoay xở thế nào?

Cuộc khủng hoảng an ninh tại Biển Đỏ khiến các công ty vận tải biển lớn nhất thế giới tránh xa nơi này và kênh đào Suez, ảnh hưởng trực tiếp đến thương mại toàn cầu.

Tình trạng này khiến giá cước vận tải biển tăng dựng đứng, thời gian giao hàng bị chậm khiến nhiều doanh nghiệp Việt Nam lo lắng. Để đảm bảo hợp đồng và đáp ứng yêu cầu của khách, nhiều đơn hàng phải chuyển từ đường biển sang đường hàng không, ảnh hưởng trực tiếp đến “túi tiền” của doanh nghiệp.

Trả lời PV, ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng Giám đốc Công ty xuất nhập khẩu Vina T&T (một doanh nghiệp xuất khẩu rau quả lớn) cho biết, Biển Đỏ căng thẳng, chịu ảnh hưởng lớn nhất là các doanh nghiệp xuất khẩu đi châu Âu do giá cước vận tải tăng mạnh, thời gian vận chuyển kéo dài. Không ít container chở trái cây của Vina T&T sang thị trường EU đã phải mất thêm 2 tuần để đi đường vòng.

Điều này đồng nghĩa với gia tăng chi phí từ bảo quản đông lạnh, giảm chất lượng sản phẩm”, ông Tùng nói.

Xuất khẩu gặp khó khi cước phí vận tải biển tăng cao. (Ảnh minh họa).

Ông Tùng ước tính, hiện mỗi container tăng thêm 1.000 USD, tương đương tăng khoảng 30% so với trước. Việc tăng giá cước, kéo dài thời gian vận chuyển khiến giá sản phẩm bị đội lên sẽ ảnh hưởng đến sự cạnh tranh sản phẩm của Việt Nam với các nước khác.

Tuy nhiên, điều ông Tùng lo lắng hơn cả là việc vận chuyển lâu sẽ ảnh hưởng đến chất lượng trái cây. Với mặt hàng rau quả, thời gian vận chuyển quyết định độ tươi ngon.

Do đó, với mỗi thị trường, doanh nghiệp phải tính toán khoảng thời gian vận chuyển để lựa hàng phù hợp.

“Doanh nghiệp đang phải đàm phán với phía đối tác để lùi thời gian giao hàng. Trường hợp đối tác cần hàng quá thì doanh nghiệp phải chấp nhận thay đổi phương thức vận chuyển từ đường biển sang đường hàng không”, ông Tùng chia sẻ.

Tương tự, ông Nguyễn Văn Kịch, Chủ tịch HĐQT – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần thủy sản Cafatex chuyên xuất khẩu thuỷ sản cho biết, do tình hình phát sinh tại khu vực Biển Đỏ, lịch trình các tàu phải thay đổi – không đi qua kênh đào Suez mà đi vòng qua Mũi Hảo Vọng của Nam Phi.

Điều này làm phát sinh thời gian cũng như cước phí vận chuyển. Thông thường, thời gian vận chuyển sang châu Âu là 28-30 ngày, nay các hãng tàu thông báo kéo dài lên 47-55 ngày, cước phí vận chuyển cũng tăng cao theo.

Theo ông Kịch, hiện doanh nghiệp có khoảng 80% lượng hàng đi Bờ Đông nước Mỹ/Canada và EU đều qua kênh đào Suez. Do những bất ổn từ Biển Đỏ, các tàu buộc phải vòng qua Mũi Hảo Vọng, hành trình kéo thêm 7-10 ngày. Điều này dẫn đến vòng quay của con tàu lâu hơn, phát sinh chi phí vận tải nhiều hơn.

“Một số tàu chở hàng qua kênh đào Suez bị dừng lại dẫn đến chậm thời gian, đẩy chi phí tăng lên. Bên cạnh đó, trên thế giới thời điểm này lượng hàng trao đổi giữa các nước với nhau giảm xuống. Cùng với đó, do số lượng tàu nhiều, nhưng số tàu tham gia vận chuyển ít nên doanh nghiệp vận tải đã đẩy giá cước tăng lên để bù vào lượng tàu không hoạt động, vì thế giá cước vận tải tăng cao”, ông Kịch nói.

Trước đó, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) phát đi khuyến cáo các hiệp hội ngành hàng, các hiệp hội trong lĩnh vực logistics về việc hạn chế tác động của tình hình phát sinh tại khu vực Biển Đỏ.

Các hiệp hội, doanh nghiệp cần tăng cường theo dõi, thường xuyên cập nhật tình hình để chủ động kế hoạch sản xuất và xuất nhập khẩu hàng hóa, tránh để phát sinh ùn tắc và các tác động bất lợi khác.

Cục Xuất nhập khẩu cũng khuyến cáo các doanh nghiệp khi ký kết và đàm phán hợp đồng thương mại, hợp đồng vận chuyển nên có điều khoản về bồi thường, miễn trách nhiệm trong các tình huống khẩn cấp. Cần mua bảo hiểm đầy đủ để phòng ngừa rủi ro và tổn thất khi hàng hóa phải kéo dài thời gian vận chuyển hoặc gặp sự cố khi đi qua tuyến đường này.

Những ngành hàng của chúng ta chịu ảnh hưởng nặng nhất sẽ là dệt may, da giày, đồ gỗ và các sản phẩm điện tử. Nhiều tàu chở hàng đã phải đi tránh sang tuyến đường dài hơn, làm kéo dài thời gian di chuyển thêm từ 7 – 14 ngày, khiến chi phí vận chuyển hàng hóa sẽ tăng lên.

Theo dự kiến, với mỗi một container đi qua khu vực châu Âu, chi phí có thể tăng thêm từ 1.000 – 2.000 USD, tương tự thời điểm đứt gãy từ đại dịch COVID-19.

Trong khó khăn có cơ hội

Trước tình hình đó, theo ông Đặng Phúc Nguyên, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hiệp hội Rau củ quả Việt Nam, việc các doanh nghiệp phản ánh là có thật. Hiện giá cước vận tải tăng gấp đôi so với thời gian trước đây, thời gian vận chuyển cũng kéo dài từ 15- 20 ngày đã ảnh hưởng đến những mặt hàng xuất khẩu tươi. Còn những mặt hàng chế biến hoặc để lâu thì giá thành cũng đội lên, khó cạnh tranh với các nước không bị ảnh hưởng.

Mình muốn xuất khẩu hàng sang châu Âu, con đường ngắn nhất là phải đi qua Biển Đỏ. Nếu đi vòng qua Mũi Hảo Vọng thì kéo dài thêm 15 ngày nữa sẽ đẩy giá cước tăng, từ đó hàng của Việt Nam khó cạnh tranh về giá với các nước từ Nam Mỹ, khi các nước khu vực này chỉ băng qua Đại Tây Dương là đến châu Âu”, ông Nguyên nói.

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu lo lắng khi Biển Đỏ căng thẳng. (Ảnh minh họa).

Theo ông Nguyên, để tháo gỡ, các doanh nghiệp nên chủ động liên hệ, làm việc với các nước đối tác để thương lượng lại giá cả, thời gian vận chuyển để tránh bị lỗ.

Đặc biệt, ông Nguyên cho rằng vẫn có cơ hội phát triển mới cho doanh nghiệp, nếu doanh nghiệp tiếp tục tìm kiếm, mở rộng thị trường ra các nước khác trong khu vực, trong đó đẩy mạnh xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc, một thị trường gần rất tiềm năng của Việt Nam, khi thời điểm Tết Nguyên đán đang đến gần.

“Trung Quốc cũng là một thị trường lớn của Ai Cập và nhiều nước châu Âu khác nhưng việc vận chuyển hàng hoá về Trung Quốc cũng đang bị kẹt ở Biển Đỏ nên hàng hóa rất khan hiếm. Do vậy, đây là cơ hội cho Việt Nam xuất khẩu hàng hoá nông sản, thực phẩm sang Trung Quốc khi mà nhu cầu sử dụng hàng hóa, thực phẩm của Trung Quốc đang tăng cao những ngày gần Tết. Vận chuyển hàng sang Trung Quốc rõ ràng đơn giản hơn rất nhiều”, ông Nguyên phân tích.

Các hãng vận tải biển lớn nhất thế giới cho biết họ sẽ tránh Biển Đỏ và do đó tránh cả Kênh đào Suez sau khi phiến quân Houthi có trụ sở tại Yemen bắn tên lửa vào các tàu chở hàng trong cuộc chiến Israel-Hamas.

Thay vào đó, các tàu đi từ Viễn Đông đến châu Âu sẽ phải đi đường vòng quanh toàn bộ lục địa châu Phi qua Mũi Hảo Vọng của Nam Phi. Cuộc hành trình sẽ kéo dài hơn một tuần và sẽ dài thêm khoảng 3.500 hải lý (6.482 km).

Kênh đào Suez nối Biển Đỏ với Địa Trung Hải là tuyến đường ngắn nhất giữa châu Âu và châu Á. Khoảng 12% lưu lượng vận chuyển toàn cầu thường đi qua tuyến đường biển này.

Cuộc khủng hoảng Biển Đỏ làm nhiều người nhớ đến thời gian kênh đào Suez bị phong tỏa sau khi tàu container Ever Given mắc cạn (tháng 3/2021). Vào thời điểm đó, thế giới đang thoát khỏi tình trạng phong tỏa do đại dịch COVID-19 và những nút thắt lớn đã xuất hiện trong chuỗi cung ứng thương mại toàn cầu.



Nguồn

Cùng chủ đề

Người dân thay đổi cách đón Tết, doanh nghiệp chuẩn bị hàng hoá thế nào?

Xu hướng hiện nay người dân giảm tích trữ thực phẩm trong dịp Tết nên các nhà cung cấp không bị áp lực chuẩn bị hàng hoá dịp này. Bà Nguyễn Thị Hương Ngọc, Giám đốc ngành hàng thực phẩm tươi sống của Bách Hóa Xanh cho biết, đơn vị này đã chuẩn bị nhiều phương án cho dịp cao điểm mua sắm cuối năm và Tết nguyên đán Ất Tỵ 2025. Theo bà Ngọc, xu hướng người Việt đang thay...

Bài 1: Tổ chức đảng mạnh, doanh nghiệp phát triển vững

Quảng Ninh là địa phương có số lượng lớn doanh nghiệp đang hoạt động, trong đó doanh nghiệp ngoài nhà nước (DNNNN) chiếm số lượng lớn. Thực tế khẳng định, phát triển Đảng trong DNNNN là cơ sở để xây dựng, củng cố, phát triển tổ chức đảng, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức đảng phù hợp với nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, cùng những người lãnh đạo,...

Doanh nghiệp du lịch vượt khó

Chỉ trong vòng mấy năm gần đây, các doanh nghiệp kinh doanh du lịch liên tục phải đối mặt với những khó khăn lớn. Khi đại dịch Covid-19 lan tràn là sự thiếu vắng nguồn khách và những yêu cầu khắt khe trong công tác phòng chống dịch, đổi mới để tồn tại, phát triển. Sau dịch không bao lâu thì siêu bão Yagi lại ập đến, tàn phá nặng nề cơ sở vật chất, đòi hỏi các doanh...

Số lượng doanh nghiệp tăng gấp hơn 10 lần sau 20 năm

Nếu như năm 2004, Việt Nam có khoảng 92.000 doanh nghiệp hoat động thì đến năm 2024, Việt Nam đã có hơn 930.000 doanh nghiệp hoạt động. Doanh nghiệp tăng cả lượng và chất Theo số liệu từ Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), đội ngũ doanh nhân và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam thời gian qua đã phát triển cả về số lượng và chất lượng. Đặc biệt, nếu như năm 2004, số lượng doanh nghiệp...

Hướng dẫn lựa chọn phương pháp khai thuế đối với nhà thầu nước ngoài

Theo quy định hiện hành, tổ chức, cá nhân nước ngoài (gọi tắt là nhà thầu, nhà thầu phụ nước ngoài) phát sinh doanh thu tại Việt Nam phải khai nộp thuế nhà thầu theo quy định. Căn cứ Thông tư 103/2014/TT-BTC ngày 6/8/2014 của Bộ Tài chính, hiện nay, có 3 phương pháp khai thuế đối với nhà thầu nước ngoài lựa chọn kê khai. 1- Nộp thuế nhà thầu theo phương pháp kê khai: Nộp thuế GTGT theo...

Cùng tác giả

Phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Lễ trao giải Cuộc thi chính luận về Bảo vệ nền tảng...

Tối 20/10, Lễ trao giải Cuộc thi chính luận về Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Tư, năm 2024 đã diễn ra tại Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm dự và phát biểu chỉ đạo. Chúng tôi trân trọng giới thiệu nội dung phát biểu: Thưa các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước;Thưa các quý vị đại biểu, khách quý!Thưa toàn thể đồng bào...

Trao QĐ thăng quân hàm Đại tướng, Thượng tướng cho lãnh đạo Công an, Quân đội

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đề nghị các đồng chí được thăng cấp bậc hàm, quân hàm Đại tướng, Thượng tướng nỗ lực xây dựng Quân đội, Công an trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại. Chiều 20/10, tại Phủ Chủ tịch, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, Bí thư Quân ủy Trung ương, Chủ tịch Hội đồng Quốc phòng và An ninh, Thống lĩnh các lực lượng vũ trang đã chủ trì buổi...

Quốc hội sẽ tiến hành quy trình bầu Chủ tịch nước trong ngày làm việc đầu tiên của Kỳ họp thứ 8

Theo chương trình dự kiến của Kỳ họp thứ 8 trình Quốc hội thông qua, trong ngày họp đầu tiên của kỳ họp, Quốc hội sẽ tiến hành quy trình nhân sự bầu Chủ tịch nước nhiệm kỳ 2021-2026. Kịp thời tháo gỡ vướng mắc về thể chế, chính sách Chiều 20/10, Văn phòng Quốc hội tổ chức họp báo về chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV. Ông Vũ Minh Tuấn, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội...

Jennie (Blackpink) trở lại vị trí Top 1 danh tiếng

Nhờ màn tái xuất bùng nổ với “Mantra", Jennie (Blackpink) quay trở lại vị trí Top 1 bảng xếp hạng danh tiếng nữ thần tượng Kpop sau 9 tháng. Viện Nghiên cứu Kinh doanh Hàn Quốc vừa công bố bảng xếp hạng danh tiếng thương hiệu tháng 10 của các thành viên nhóm nhạc nữ Kpop. Bảng xếp hạng được xác định thông qua phân tích mức độ tham gia của người tiêu dùng, phạm vi phủ sóng truyền thông và...

Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII

Ngày 20/10, tại Hội trường Diên Hồng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư tổ chức Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tại điểm cầu Diên Hồng, Nhà Quốc hội, Ba Đình, Hà Nội, kết nối với 14.934 điểm cầu trên toàn quốc, với hơn 1,2 triệu...

Cùng chuyên mục

Khát vọng khởi nghiệp xanh bền vững

Cuộc thi "Phụ nữ khởi nghiệp sáng tạo và chuyển đổi xanh" năm 2024 cho thấy sự nỗ lực, tinh thần khởi nghiệp sáng tạo và cống hiến của những người phụ nữ đã không ngại khó khăn, thử thách để xây dựng các dự án khởi nghiệp mang tính đột phá và tiên phong trong lĩnh vực chuyển đổi xanh. Đây không chỉ là thành quả của sự cố gắng không ngừng, mà còn là minh chứng cho...

Dịch vụ lắp đặt điều hòa tại Quảng Ninh chuyên nghiệp, giá tốt

Khi đời sống con người được cải thiện, điều hòa trung tâm cũng ngày càng trở nên phổ biến. Theo quy luật cung cầu của thị trường, có không ít nhà thầu tham gia vào lĩnh vực này. Dịch vụ lắp đặt điều hòa tại Quảng Ninh thu hút rất nhiều nhà thầu triển khai, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng. Nếu bạn đang tìm hiểu về dịch vụ này, hãy cùng Sefico khám...

Quà Tết Nut Corner – Nâng tầm thương hiệu, cam kết chất lượng

Với những ưu điểm nổi bật, Nut Corner xứng đáng trở thành giải pháp quà Tết lý tưởng không thể bỏ qua trong dịp đầu xuân năm mới. Thị trường quà Tết năm 2025 ngày càng trở nên sôi động bởi năm nay, Tết sẽ đến sớm hơn. Việc tìm kiếm doanh nghiệp cung cấp giải pháp quà tặng phù hợp với ngân sách, nâng tầm thương hiệu được các công ty thực hiện trong những tháng cuối năm. Trong...

Thủ tướng chỉ đạo đẩy mạnh khôi phục sản xuất nông nghiệp sau bão số 3

Thủ tướng yêu cầu huy động chuyên gia, lực lượng chuyên môn, cán bộ khuyến nông cơ sở đến từng hộ dân, cơ sở sản xuất bị thiệt hại do bão, lũ để trực tiếp hướng dẫn người dân khôi phục sản xuất. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 108/CĐ-TTg ngày 18/10/2024 về việc đẩy mạnh khôi phục sản xuất nông nghiệp sau bão số 3. Công điện gửi Bộ trưởng các Bộ: Nông nghiệp...

Dồn lực giải ngân những tháng cuối năm

9 tháng năm 2024, tỷ lệ giải ngân tại Quảng Ninh chưa đạt như kỳ vọng. Hơn 2 tháng cuối năm là thời hạn niên độ giải ngân năm sẽ kết thúc, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và các mục tiêu của tỉnh, Quảng Ninh đang dồn lực cho công tác này. Khởi động cho kế hoạch giải ngân đầu tư công năm 2024, Quảng Ninh đã chuẩn bị khá kỹ lưỡng, ban hành nghị quyết, kế hoạch,...

Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam: Chìa khoá cạnh tranh với hàng nhập ngoại

Việc hàng nước ngoài tràn vào Việt Nam với giá cạnh tranh là chuyện bình thường, đòi hỏi hàng Việt phải tự nâng cao chất lượng để chinh phục người tiêu dùng. Hàng Trung Quốc tràn vào Việt Nam với giá rẻ Là một bà nội trợ, hàng tháng, nhu cầu mua sắm của chị Hoàng Thị Mai (Cầu Giấy), rất lớn. Trước đây, chị thường đến siêu thị để mua hàng, nhưng hiện nay, chị thích mua hàng qua các...

Hàng Việt xuất khẩu bị ‘vạ lây’ hàng Trung Quốc?

Nhiều ngành hàng Việt đang đối diện với các vụ kiện điều tra phòng vệ thương mại hoặc chống lẩn tránh thuế, gây khó khăn cho hoạt động xuất khẩu. Theo các doanh nghiệp, cần sớm có giải pháp hạn chế nguy cơ hàng Việt bị đưa vào tầm ngắm điều tra chống lẩn tránh thuế. Chỉ sau hơn 5 tháng chính thức điều tra chống bán phá giá với pin năng lượng mặt trời nhập khẩu từ VN, mới đây...

Giá bán rau, thịt, cá… tại chợ tăng, người dân đi siêu thị để ‘săn’ khuyến mãi

Giá bán nhiều mặt hàng như rau củ, thịt, cá... tại các chợ đang có xu hướng tăng. Tuy vậy, nhiều siêu thị khẳng định nguồn cung thực phẩm thiết yếu cho cuối năm không thiếu, và vẫn cố gắng duy trì áp dụng khuyến mãi. Giá nhiều loại thực phẩm có xu hướng tăng khiến nhiều người tiêu dùng chịu áp lực lớn với bài toán chi tiêu nên chọn tăng đi siêu thị để kỳ vọng săn được...

Hướng tới sản xuất và tiêu dùng bền vững

Thời gian qua, Việt Nam đã tham gia sâu rộng và cam kết mạnh mẽ với quốc tế về các chương trình hành động bảo vệ môi trường, phát triển bền vững. Để thực hiện các cam kết này, cần có sự chung tay hành động của mỗi cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và cả hệ thống chính trị. Cùng với việc tạo cơ chế, chính sách để hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi sản xuất xanh, Việt Nam...

Việt Nam xuất khẩu gần 1,3 triệu tấn phân bón các loại trong 9 tháng

9 tháng năm 2024 cả nước xuất khẩu gần 1,3 triệu tấn phân bón, tương đương gần 530,66 triệu USD, tăng 8,5% về khối lượng, tăng 8% về kim ngạch so với cùng kỳ. Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, trong 9 tháng năm 2024 cả nước xuất khẩu trên 1,29 triệu tấn phân bón các loại, tương đương gần 530,66 triệu USD, giá trung bình 410,3 USD/tấn, tăng 8,5% về khối lượng, tăng 8% về...

Tin nổi bật

Tin mới nhất