“Bỉ vỏ” là tiểu thuyết đầu tay của nhà văn Nguyên Hồng, tái hiện hình ảnh xã hội Việt Nam thời Pháp thuộc, được nghệ sĩ Tuyết Minh chuyển thể thành nhạc kịch, Đoàn ca múa Hải Phòng biểu diễn.
Tiểu thuyết Bỉ vỏ được ví như bức tranh sinh động về thân phận con người nhỏ bé dưới đáy xã hội, những kẻ lưu manh trộm cướp. Tác phẩm đã được chuyển thể sang nhiều loại hình sân khấu.
Ngày 29/6 tới, tại Nhà hát Lớn Hải Phòng, Bỉ vỏ phiên bản nhạc kịch sẽ được ra mắt khán giả và truyền hình trực tiếp trong chương trình Sân khấu truyền hình của Đài Truyền hình Hải Phòng.
Nhạc kịch Bỉ vỏ do nghệ sĩ Tuyết Minh viết kịch bản, lời ca khúc, kiêm tổng đạo diễn. Nghệ sĩ cho biết phải nghiên cứu rất kỹ tác phẩm Bỉ vỏ của nhà văn Nguyên Hồng, hình dung bối cảnh của đất Cảng miền Bắc những năm 1937-1938, để cảm nhận một thương cảng sầm uất bậc nhất Đông Dương ngày ấy.
Tác giả kịch bản dùng nhiều đối thoại lồng ghép âm nhạc để thể hiện tính cách và quan hệ của các nhân vật, mở ra bức tranh xã hội Việt Nam dưới thời Pháp thuộc. Trên nền hiện thực ảm đạm từ thôn quê còn cổ hủ, lạc hậu tới thành thị bát nháo, trộm cắp hoành hành, đó vẫn ánh lên thanh âm thiết tha, sẻ chia đối với quần chúng lao động nghèo khổ, thấm đượm tình yêu thương trong sáng, nồng nàn, sôi nổi, mãnh liệt với niềm tin không gì lay chuyển được ở phẩm chất tốt đẹp của con người.
“Tôi không muốn vở nhạc kịch chỉ là minh họa nguyên tác của nhà văn Nguyên Hồng. Tôi muốn kết nối với tư tưởng của ông để khán giả thấy một Hạ Lý rất khác nhưng mang hơi thở bản sắc Hải Phòng. Những nghệ sĩ thể hiện tác phẩm là người sinh ra lớn lên ở đây, mang giọng Hải Phòng, tính cách mạnh mẽ, hào sảng đậm chất đất Cảng sẽ cùng bước lên chuyến tàu nhạc kịch Bỉ vỏ đầy sống động”, biên đạo Tuyết Minh chia sẻ.
Vở nhạc kịch “Bỉ Vỏ” được chỉ đạo nghệ thuật bởi NSND Khánh Hòa, Trưởng Đoàn Ca múa Hải Phòng. Biên đạo múa là nghệ sĩ Tuyết Minh và NSƯT Văn Dũng, kỹ thuật thanh nhạc do NSND Hà Thủy đảm nhiệm, dàn dựng hợp xướng bởi nghệ sĩ Chinh Ba và Giám đốc âm nhạc là nhạc sĩ Lưu Quang Minh.