Powered by Techcity

‘Bắt tay’ đưa nông sản lên sàn

Tận dụng thương mại điện tử (TMĐT) nhằm nâng cao ưu thế cạnh tranh trong hội nhập kinh tế toàn cầu đã và đang được các doanh nghiệp (DN) thúc đẩy. Tuy nhiên, theo đánh giá chung, mức độ sẵn sàng của DN không đồng đều, quy mô còn nhỏ lẻ, thiếu kỹ năng và nhân lực marketing… Đây là những rào cản khiến DN chưa mạnh dạn bước vào sân chơi số. Để mở rộng các kênh bán hàng, cùng với sự hỗ trợ của cơ quan nhà nước, một số DN trong tỉnh đã kết nối với các sàn TMĐT, đặc biệt khai thác lợi thế của kênh TikTok Shop để bán hàng đa kênh.

Cần gỡ rào cản

Từng có nhiều năm gắn bó với nghề nuôi ong, ông Vũ Tiến Hoàng đã thành lập cơ sở mật ong Sông Bé với mong muốn xây dựng, định dạng thương hiệu mật ong Bình Phước. Sau 5 năm thành lập, mặc dù công ty đã tăng cường quảng bá thông qua các kênh bán hàng, tìm kiếm kênh phân phối ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước, tuy nhiên với cách kinh doanh truyền thống, sản phẩm của công ty vẫn chưa tạo được cú hích trên thị trường.

Ông Vũ Tiến Hoàng, Giám đốc Công ty TNHH mật ong Sông Bé, phường Tiến Thành, TP. Đồng Xoài cho biết: Các sản phẩm mật ong của công ty đã được cấp chứng chỉ về OCOP, ISO, kiểm nghiệm về đường, kháng sinh để đảm bảo cam kết với người tiêu dùng sản phẩm sạch, chất lượng. Tuy nhiên, sản phẩm đang bán trực tiếp là chính, đưa lên sàn TMĐT chủ yếu để quảng bá, giới thiệu chứ chưa bán được số lượng nhiều do còn những rào cản về nhân lực, công nghệ…

Các sản phẩm về mật ong của Công ty TNHH mật ong Sông Bé đã được cấp các chứng chỉ đảm bảo cam kết với người tiêu dùng về sản phẩm sạch, chất lượng. Tuy nhiên, sản phẩm chưa bán được số lượng nhiều trên sàn TMĐT

Hay như các sản phẩm yến sào tại Bình Phước được đánh giá cao về chất lượng, mẫu mã đa dạng với nhiều sản phẩm chế biến sâu. Tuy nhiên, đầu ra của sản phẩm này chưa ổn định, thị trường chính vẫn đang xuất thô qua Trung Quốc. Để thương mại hóa sản phẩm, nhiều cơ sở kinh doanh đã đưa sản phẩm lên các sàn TMĐT, mạng xã hội nhưng số lượng bán trên các nền tảng này vẫn chiếm tỷ lệ thấp.

“Ngày nay, internet, mạng xã hội đã trở thành kênh kết nối gần nhất với người tiêu dùng hiện đại. Thông qua đó, việc mua sắm trực tuyến đã dễ dàng hơn. Chúng tôi đang tập trung phát triển khách hàng trên các nền tảng số này. Kinh doanh qua sàn TMĐT không chỉ dừng lại ở khâu thu hoạch và bán, mà cần có sự đầu tư vào khâu đóng gói, hậu cần, vận chuyển. Điều quan trọng nhất là phải kể được câu chuyện về sản phẩm của mình, điều này chúng tôi đang yếu và rất cần sự hỗ trợ” – ông Bùi Viết Trung, chủ cơ sở Yến sào Viết Trung, phường Tân Bình, TP. Đồng Xoài chia sẻ.

Cơ sở yến sào Viết Trung, phường Tân Bình, thành phố Đồng Xoài đang tập trung phát triển khách hàng trên các nền tảng số, mong muốn kể câu chuyện về sản phẩm của mình thông qua các nền tảng mạng xã hội

Để giúp DN đưa sản phẩm lên sàn TMĐT, thời gian qua các sở, ngành của tỉnh đã hỗ trợ DN xây dựng, quảng bá sản phẩm trên nền tảng số… Tỉnh đã hỗ trợ 4 DN, hợp tác xã xây dựng website TMĐT bán hàng và 10 DN, hợp tác xã tham gia bán sản phẩm trên các sàn TMĐT trong nước như: Tiki, Lazada, Shopee. Sàn giao dịch nông sản Bình Phước đã hỗ trợ các DN, hợp tác xã, hộ kinh doanh đăng ký thành viên, tham gia 93 gian hàng với 380 sản phẩm quảng bá, chào bán trên sàn. Tuy nhiên, việc triển khai này vẫn chưa tạo được dấu ấn rõ rệt, chưa có nhiều DN, nông dân, cơ sở sản xuất, kinh doanh bứt phá doanh số nhờ tận dụng nền tảng số.

Khai thác “mảnh đất màu mỡ”

Bán hàng trên các nền tảng số đang là mảnh đất màu mỡ. Tuy nhiên, rất nhiều nông sản, sản phẩm OCOP mang đặc trưng riêng của Bình Phước chưa được quảng bá rộng rãi, người tiêu dùng cũng chưa hiểu nhiều về câu chuyện làm ra các sản phẩm này. Vì vậy, việc kết nối cơ sở kinh doanh, DN siêu nhỏ, nhỏ và vừa trong tỉnh với các kênh TMĐT, mạng xã hội TikTok sẽ tạo thêm cơ hội giúp DN tự quảng bá và bán sản phẩm của mình trên chợ online. Trong đó, kênh Ba Thức Group – đối tác hàng đầu của TikTok Shop Việt Nam đã được Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh Bình Phước chọn để kết nối, bắt tay với 3 DN được chọn ngẫu nhiên để đào tạo, hỗ trợ trong đợt này.

Ông Nguyễn Danh Khương, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần cao su kỹ thuật Đồng Phú cho biết: Các sản phẩm của công ty đang phân phối trên khắp cả nước. Công ty đã liên kết tiêu thụ với nhiều đối tác và có chuỗi cung ứng gần 1.000 cửa hàng ở 60 tỉnh, thành trong cả nước. Tuy nhiên vẫn chưa cạnh tranh được với các sản phẩm đã có thương hiệu lâu đời hơn. Chúng tôi mong muốn qua nền tảng xã hội TikTok sẽ đưa doanh số công ty “bùng nổ” hơn trong thời gian tới.

Công ty cổ phần cao su kỹ thuật Đồng Phú mong muốn qua nền tảng xã hội TikTok sẽ đưa doanh số công ty “bùng nổ” hơn trong thời gian tới

Ông Lê Huy Thy, Giám đốc chiến lược Công ty cổ phần Ba Thức Group chia sẻ: “Các DN tại Bình Phước đều có lợi thế là sản xuất lâu năm, có kinh nghiệm, câu chuyện để truyền thông nhưng đa số chưa biết khai thác nhằm quảng bá sản phẩm. Khi DN bắt tay với Ba Thức Group, chúng tôi sẽ “cầm tay chỉ việc”, đào tạo nhân sự, chia sẻ kinh nghiệm xây dựng kênh tùy vào lợi thế của từng DN trên cơ sở những tiềm năng DN đang có. Nếu khai thác tốt thế mạnh, hy vọng sẽ giúp DN lan tỏa thương hiệu nhanh với chi phí rẻ hơn”.

“Từ kinh nghiệm bán hàng trên TikTok Shop kết hợp công nghệ livestream, sắp tới Ba Thức Group sẽ cung cấp giải pháp bán hàng và marketing, bán hàng đa kênh kết hợp với PR, marketing cho các thương hiệu nông sản của Bình Phước. Không chỉ dừng lại ở việc kết nối quảng bá, bán nông sản, sản phẩm OCOP tiêu biểu của tỉnh, chúng tôi còn hỗ trợ các chủ thể tham gia kinh doanh nông sản online với các hoạt động tập huấn, hướng dẫn, chuyển giao quy trình lập gian hàng, xây và vận hành kênh bán hàng” – ông Phan Minh Thức, Chủ tịch Công ty cổ phần Ba Thức Group cho biết.

Người tiêu dùng đang có xu hướng chuyển sang các nền tảng có tính tương tác cao để mua sắm, việc đa dạng hóa các hình thức xúc tiến thương mại, bao gồm đưa sản phẩm lên nền tảng số được xem là bước đi tất yếu, góp phần mở ra thị trường mới, gia tăng cơ hội tiếp cận khách hàng và mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội cho các sản phẩm địa phương. Những cái bắt tay của cơ quan quản lý nhà nước với các nền tảng thương mại số cùng với DN sẽ mang đến nhiều cơ hội cho những sản phẩm chủ lực của Bình Phước.

Trước diễn biến phức tạp của nền kinh tế, các DN tại tỉnh có những bước chuyển đổi số khi đưa ra các chiến lược kinh doanh dài hạn sẽ giúp DN “giữ sức đường dài” để phục vụ người tiêu dùng tốt nhất, đặc biệt là nhóm DN kinh doanh đa kênh, đa nền tảng. Những giải pháp kết nối giữa “các nhà” sẽ tạo thêm một kênh hỗ trợ thiết thực và hiệu quả, qua đó giúp nâng cao năng lực cạnh tranh, hướng DN phát triển bền vững trên nền tảng số.



Nguồn

Cùng chủ đề

Hội chợ OCOP Xuân 2025 hứa hẹn nhiều hấp dẫn

Ngày 17/1, Hội chợ OCOP Quảng Ninh Xuân 2025 - một trong những sự kiện xúc tiến thương mại thường niên lớn nhất năm của tỉnh sẽ chính thức khai mạc. Thời điểm hiện tại, các cơ sở sản xuất OCOP trên địa bàn tỉnh đang gấp rút chuẩn bị để mang đến những sản phẩm tốt nhất cho người tiêu dùng dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ. Rau cải xanh được trồng theo phương pháp hữu cơ là một...

Khai trương cửa hàng giới thiệu, tiêu thụ nông sản sạch

Ngày 12/1, tại TP Đông Triều, HTX Dịch vụ nông nghiệp chất lượng cao Hoa Phong tổ chức lễ khai trương cửa hàng nông sản sạch và hàng tiêu dùng cho các doanh nghiệp, hợp tác xã trong và ngoài tỉnh. Cửa hàng đặt tại Chợ Cột, thuộc phường Đức Chính, TP Đông Triều. Đây là đầu mối để hơn 40 doanh nghiệp, công ty, HTX trong và ngoài tỉnh giới thiệu, tiêu thụ gần 300 loại mặt hàng...

Bình Phước: Ðổi thay ở huyện vùng biên

Huyện Bù Gia Mập thành lập và hoạt động từ ngày 1-11-2009 gồm 18 xã. Tháng 8-2015, Bù Gia Mập chia tách để thành lập huyện Phú Riềng. Từ đó đến nay, huyện Bù Gia Mập có 8 xã, dân số 85 ngàn người, trong đó hơn 36% hộ dân là đồng bào dân tộc thiểu số. Sau 15 năm thành lập, huyện đã vượt khó đi lên, đạt nhiều thành tựu trong phát triển kinh tế - xã...

Niên vụ cà phê 2023-2024: Niềm vui được mùa, được giá

Bước vào niên vụ 2023-2024, nông dân Bình Phước rất phấn khởi vì cà phê được mùa, giá thu mua trên thị trường lại đang cao kỷ lục, dao động quanh mức 100-110 ngàn đồng/kg nhân. Giá tăng cao ngay từ đầu vụ là tín hiệu vui cho người trồng cà phê. Qua đó, giúp nông dân nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống và có điều kiện tái đầu tư sản xuất, ổn định diện tích cây...

Bình Phước: Độc đáo cốm dẹp của đồng bào Khmer

Vào những ngày này, tại xã Lộc Khánh, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Đồng bào Khmer tất bật ra đồng gặt lúa nếp để làm món cốm dẹp (phiên âm tiếng Khmer là Om Bóc) - một trong những món ăn độc đáo không thể thiếu trong lễ hội Ok Om Bok của đồng bào dân tộc Khmer. Không chỉ là món ăn dân dã, cốm dẹp còn mang ý nghĩa tâm linh...

Cùng tác giả

Công an tỉnh Quảng Ninh: 9 lãnh đạo cấp phòng và tương đương tình nguyện xin nghỉ công tác trước hạn tuổi

Sáng 12/2, Công an tỉnh tổ chức Lễ công bố, trao quyết định của Giám đốc Công an tỉnh về việc nghỉ hưu trước hạn tuổi đối với 9 đồng chí là lãnh đạo Công an các đơn vị, địa phương. Tại lễ công bố, Giám đốc Công an tỉnh đã trao quyết định nghỉ công tác hưởng chế độ hưu trí đối với 9 lãnh đạo cấp phòng và tương đương bao gồm: 5 trưởng phòng, 4 phó...

Đua nhau giảm giá trên livestream, nhà bán hàng online lo lắng trong cuộc đua xuống đáy

Các sàn thương mại điện tử sử dụng mã giảm giá là công cụ quan trọng để kích thích người dùng mua sắm, nhưng thực tế chi phí này lại đổ về phía nhà bán hàng. Ông Lê Thành Vân, CEO thương hiệu thời trang GUMAC, thừa nhận từng bị hấp dẫn bởi những phiên livestream "kỷ lục" của các KOL/KOCs cùng các danh hiệu như Nhà bán hàng xuất sắc nhất do sàn thương mại điện tử trao tặng. Tuy...

Năm mới Ất Tỵ: Nhiều ca khúc ghi dấu ấn trong dòng nhạc Tết

Năm mới Ất Tỵ là năm mà các tác phẩm nhạc xuân được công bố nhiều nhất từ trước đến nay, với hầu hết các ca khúc xuân của các nghệ sĩ trẻ. Chiếm số lượng nhiều nhất trong số các ca khúc nhạc Tết ra mắt năm nay là “ông hoàng nhạc Tết” Bùi Công Nam. Năm nay, Bùi Công Nam phối hợp với một số nghệ sĩ, cho ra hàng loạt MV nhạc Tết. Theo thống kê từ...

Bốn lý do khách quốc tế đến Việt Nam tháng 1 cao nhất lịch sử

Tết cổ truyền với nhiều hoạt động diễn ra trùng với cao điểm khách quốc tế đi du lịch là 2 trong 4 yếu tố giúp Việt Nam đón khách kỷ lục ngay từ tháng đầu năm. Theo Cục Du lịch quốc gia, lượng khách quốc tế đến Việt Nam tháng một đạt gần 2,1 triệu lượt, tăng gần 37% so với cùng kỳ năm ngoái và cao nhất tính từ khi Cục bắt đầu công bố số liệu vào...

Trình Quốc hội điều chỉnh mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 đạt 8% trở lên

Sáng 12/2, tại Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội khóa XV, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình về Đề án bổ sung về phát triển kinh tế-xã hội năm 2025 với mục tiêu tăng trưởng đạt 8% trở lên. Trường hợp cần thiết, có thể điều chỉnh bội chi lên mức khoảng 4-4,5% GDP Bộ trưởng cho biết, năm 2025 có ý...

Cùng chuyên mục

Đua nhau giảm giá trên livestream, nhà bán hàng online lo lắng trong cuộc đua xuống đáy

Các sàn thương mại điện tử sử dụng mã giảm giá là công cụ quan trọng để kích thích người dùng mua sắm, nhưng thực tế chi phí này lại đổ về phía nhà bán hàng. Ông Lê Thành Vân, CEO thương hiệu thời trang GUMAC, thừa nhận từng bị hấp dẫn bởi những phiên livestream "kỷ lục" của các KOL/KOCs cùng các danh hiệu như Nhà bán hàng xuất sắc nhất do sàn thương mại điện tử trao tặng. Tuy...

FDI Nhật Bản vào Việt Nam sẽ tăng năm 2025?

Tháng 1/2025, các nhà đầu tư Nhật Bản đã đầu tư vào Việt Nam gần 600 triệu USD vốn FDI, đứng thứ 3 trong tổng số 55 quốc gia đầu tư vào Việt Nam. FDI Nhật Bản tăng mạnh trong tháng 1/2025 Theo số liệu từ Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), tháng 1/2025, tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đăng ký mới, vốn đăng ký tăng thêm và vốn góp, mua cổ...

Phấn đấu chỉ số công nghiệp tăng trưởng 9,5% năm 2025

Tại Nghị quyết 25/NQ-CP về mục tiêu tăng trưởng các ngành, lĩnh vực và địa phương, Chính phủ đã giao năm 2025, chỉ số công nghiệp tăng trưởng 9,5%. Sản xuất công nghiệp giữ nhịp tăng trưởng Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 25/NQ-CP ngày 5/2/2025 về mục tiêu tăng trưởng các ngành, lĩnh vực và địa phương bảo đảm mục tiêu tăng trưởng cả nước năm 2025 đạt 8% trở lên. Lần đầu tiên, Chính phủ ban hành...

Thúc đẩy sản xuất kinh doanh, đầu tư công, phấn đấu đạt và vượt mục tiêu tăng trưởng năm 2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 14/CĐ-TTg Về tổ chức đoàn công tác của các Thành viên Chính phủ làm việc với các địa phương để thúc đẩy sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xuất nhập khẩu, các chương trình mục tiêu quốc gia, phấn đấu đạt và vượt mục tiêu tăng trưởng năm 2025. Công điện gửi các Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang...

Bộ Công Thương nêu giải pháp ứng phó căng thẳng thương mại toàn cầu leo thang

Theo Bộ Công Thương, kinh tế Việt Nam-Hoa Kỳ mang tính chất bổ trợ, cơ cấu xuất khẩu và ngoại thương không cạnh tranh trực tiếp mà có sự bổ sung cho nhau, phù hợp với nhu cầu nội tại của mỗi nước. Theo đại diện Bộ Công Thương, thời gian gần đây, thương mại thế giới nổi lên ba xu hướng rõ rệt, đó là “phi toàn cầu hóa” hay phân mảnh trong thương mại quốc tế khiến cho...

Tối 11-2, giá vàng đồng loạt giảm chóng mặt

Cả giá vàng trong nước và thế giới đều đồng loạt lao dốc vào cuối ngày, riêng vàng miếng SJC "bốc hơi" 2,6 triệu đồng trong 1 ngày. Cuối ngày 11-2, giá vàng miếng SJC được các doanh nghiệp như SJC, PNJ, Bảo Tín Minh Châu, DOJI niêm yết mua vào 88 triệu đồng/lượng, bán ra 90,5 triệu đồng/lượng, giảm thêm 700.000 đồng so với buổi trưa và giảm tới 2,6 triệu đồng/lượng so với mức kỷ lục 93,1 triệu...

Phát triển nhà ở xã hội: Cần thêm sự hỗ trợ về cơ chế chính sách, nguồn vốn

Theo chuyên gia, việc Nhà nước không đầu tư mà để doanh nghiệp đầu tư nhà ở xã hội là chủ trương rất đúng bởi Nhà nước đã hỗ trợ thông qua miễn giảm thuế đất và có chính sách để cho vay lãi suất thấp. Trong bối cảnh nguồn cung nhà ở bình dân vẫn còn thiếu, đặc biệt là khi các luật, chính sách mới liên quan đến nhà ở xã hội đã có hiệu lực thi hành,...

Sửa thuế thu nhập cá nhân: Bộ Tài chính cần lắng nghe nhiều hơn

Câu chuyện giảm trừ gia cảnh khi tính thuế thu nhập cá nhân một lần nữa lại nóng lên khi có tới 16 bộ và địa phương đồng loạt đề nghị nâng mức giảm trừ gia cảnh lên gấp rưỡi so với hiện nay với lý do mức giảm trừ gia cảnh đã quá lạc hậu. Trao đổi với Tuổi Trẻ, nhiều chuyên gia cho rằng việc dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân thay thế sẽ được Quốc...

Dòng vốn FDI đổ vào các khu công nghiệp xanh

Các "tổ xanh" được hình thành ngày càng nhiều hơn - chính là vùng "đất lành" để thu hút ngày càng nhiều hơn các "đại bàng" FDI chất lượng. Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, vốn đăng ký trong lĩnh vực bất động sản năm 2024 đã đạt hơn 6,3 tỷ USD, tăng 35% so với năm 2023, trong đó mảng bất động sản khu công nghiệp và hậu cần là phân khúc được các nhà đầu tư...

Giá USD ngân hàng vượt 25.600 đồng, cao chưa từng có

Tỷ giá USD hôm nay 11/2/2025 ghi nhận tỷ giá trung tâm tăng mạnh, lập kỷ lục mới. Giá USD bán ra tại các ngân hàng tăng vượt 25.600 đồng/USD, mức cao nhất lịch sử. Hôm nay (11/2), tỷ giá trung tâm giữa đồng Việt Nam với đồng USD tiếp tục được điều chỉnh tăng mạnh, lập kỷ lục mới. Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm giữa đồng Việt Nam với đồng USD ngày 11/2 là 24.522...

Tin nổi bật

Tin mới nhất