Powered by Techcity

‘Bắt tay’ đưa nông sản lên sàn

Tận dụng thương mại điện tử (TMĐT) nhằm nâng cao ưu thế cạnh tranh trong hội nhập kinh tế toàn cầu đã và đang được các doanh nghiệp (DN) thúc đẩy. Tuy nhiên, theo đánh giá chung, mức độ sẵn sàng của DN không đồng đều, quy mô còn nhỏ lẻ, thiếu kỹ năng và nhân lực marketing… Đây là những rào cản khiến DN chưa mạnh dạn bước vào sân chơi số. Để mở rộng các kênh bán hàng, cùng với sự hỗ trợ của cơ quan nhà nước, một số DN trong tỉnh đã kết nối với các sàn TMĐT, đặc biệt khai thác lợi thế của kênh TikTok Shop để bán hàng đa kênh.

Cần gỡ rào cản

Từng có nhiều năm gắn bó với nghề nuôi ong, ông Vũ Tiến Hoàng đã thành lập cơ sở mật ong Sông Bé với mong muốn xây dựng, định dạng thương hiệu mật ong Bình Phước. Sau 5 năm thành lập, mặc dù công ty đã tăng cường quảng bá thông qua các kênh bán hàng, tìm kiếm kênh phân phối ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước, tuy nhiên với cách kinh doanh truyền thống, sản phẩm của công ty vẫn chưa tạo được cú hích trên thị trường.

Ông Vũ Tiến Hoàng, Giám đốc Công ty TNHH mật ong Sông Bé, phường Tiến Thành, TP. Đồng Xoài cho biết: Các sản phẩm mật ong của công ty đã được cấp chứng chỉ về OCOP, ISO, kiểm nghiệm về đường, kháng sinh để đảm bảo cam kết với người tiêu dùng sản phẩm sạch, chất lượng. Tuy nhiên, sản phẩm đang bán trực tiếp là chính, đưa lên sàn TMĐT chủ yếu để quảng bá, giới thiệu chứ chưa bán được số lượng nhiều do còn những rào cản về nhân lực, công nghệ…

Các sản phẩm về mật ong của Công ty TNHH mật ong Sông Bé đã được cấp các chứng chỉ đảm bảo cam kết với người tiêu dùng về sản phẩm sạch, chất lượng. Tuy nhiên, sản phẩm chưa bán được số lượng nhiều trên sàn TMĐT

Hay như các sản phẩm yến sào tại Bình Phước được đánh giá cao về chất lượng, mẫu mã đa dạng với nhiều sản phẩm chế biến sâu. Tuy nhiên, đầu ra của sản phẩm này chưa ổn định, thị trường chính vẫn đang xuất thô qua Trung Quốc. Để thương mại hóa sản phẩm, nhiều cơ sở kinh doanh đã đưa sản phẩm lên các sàn TMĐT, mạng xã hội nhưng số lượng bán trên các nền tảng này vẫn chiếm tỷ lệ thấp.

“Ngày nay, internet, mạng xã hội đã trở thành kênh kết nối gần nhất với người tiêu dùng hiện đại. Thông qua đó, việc mua sắm trực tuyến đã dễ dàng hơn. Chúng tôi đang tập trung phát triển khách hàng trên các nền tảng số này. Kinh doanh qua sàn TMĐT không chỉ dừng lại ở khâu thu hoạch và bán, mà cần có sự đầu tư vào khâu đóng gói, hậu cần, vận chuyển. Điều quan trọng nhất là phải kể được câu chuyện về sản phẩm của mình, điều này chúng tôi đang yếu và rất cần sự hỗ trợ” – ông Bùi Viết Trung, chủ cơ sở Yến sào Viết Trung, phường Tân Bình, TP. Đồng Xoài chia sẻ.

Cơ sở yến sào Viết Trung, phường Tân Bình, thành phố Đồng Xoài đang tập trung phát triển khách hàng trên các nền tảng số, mong muốn kể câu chuyện về sản phẩm của mình thông qua các nền tảng mạng xã hội

Để giúp DN đưa sản phẩm lên sàn TMĐT, thời gian qua các sở, ngành của tỉnh đã hỗ trợ DN xây dựng, quảng bá sản phẩm trên nền tảng số… Tỉnh đã hỗ trợ 4 DN, hợp tác xã xây dựng website TMĐT bán hàng và 10 DN, hợp tác xã tham gia bán sản phẩm trên các sàn TMĐT trong nước như: Tiki, Lazada, Shopee. Sàn giao dịch nông sản Bình Phước đã hỗ trợ các DN, hợp tác xã, hộ kinh doanh đăng ký thành viên, tham gia 93 gian hàng với 380 sản phẩm quảng bá, chào bán trên sàn. Tuy nhiên, việc triển khai này vẫn chưa tạo được dấu ấn rõ rệt, chưa có nhiều DN, nông dân, cơ sở sản xuất, kinh doanh bứt phá doanh số nhờ tận dụng nền tảng số.

Khai thác “mảnh đất màu mỡ”

Bán hàng trên các nền tảng số đang là mảnh đất màu mỡ. Tuy nhiên, rất nhiều nông sản, sản phẩm OCOP mang đặc trưng riêng của Bình Phước chưa được quảng bá rộng rãi, người tiêu dùng cũng chưa hiểu nhiều về câu chuyện làm ra các sản phẩm này. Vì vậy, việc kết nối cơ sở kinh doanh, DN siêu nhỏ, nhỏ và vừa trong tỉnh với các kênh TMĐT, mạng xã hội TikTok sẽ tạo thêm cơ hội giúp DN tự quảng bá và bán sản phẩm của mình trên chợ online. Trong đó, kênh Ba Thức Group – đối tác hàng đầu của TikTok Shop Việt Nam đã được Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh Bình Phước chọn để kết nối, bắt tay với 3 DN được chọn ngẫu nhiên để đào tạo, hỗ trợ trong đợt này.

Ông Nguyễn Danh Khương, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần cao su kỹ thuật Đồng Phú cho biết: Các sản phẩm của công ty đang phân phối trên khắp cả nước. Công ty đã liên kết tiêu thụ với nhiều đối tác và có chuỗi cung ứng gần 1.000 cửa hàng ở 60 tỉnh, thành trong cả nước. Tuy nhiên vẫn chưa cạnh tranh được với các sản phẩm đã có thương hiệu lâu đời hơn. Chúng tôi mong muốn qua nền tảng xã hội TikTok sẽ đưa doanh số công ty “bùng nổ” hơn trong thời gian tới.

Công ty cổ phần cao su kỹ thuật Đồng Phú mong muốn qua nền tảng xã hội TikTok sẽ đưa doanh số công ty “bùng nổ” hơn trong thời gian tới

Ông Lê Huy Thy, Giám đốc chiến lược Công ty cổ phần Ba Thức Group chia sẻ: “Các DN tại Bình Phước đều có lợi thế là sản xuất lâu năm, có kinh nghiệm, câu chuyện để truyền thông nhưng đa số chưa biết khai thác nhằm quảng bá sản phẩm. Khi DN bắt tay với Ba Thức Group, chúng tôi sẽ “cầm tay chỉ việc”, đào tạo nhân sự, chia sẻ kinh nghiệm xây dựng kênh tùy vào lợi thế của từng DN trên cơ sở những tiềm năng DN đang có. Nếu khai thác tốt thế mạnh, hy vọng sẽ giúp DN lan tỏa thương hiệu nhanh với chi phí rẻ hơn”.

“Từ kinh nghiệm bán hàng trên TikTok Shop kết hợp công nghệ livestream, sắp tới Ba Thức Group sẽ cung cấp giải pháp bán hàng và marketing, bán hàng đa kênh kết hợp với PR, marketing cho các thương hiệu nông sản của Bình Phước. Không chỉ dừng lại ở việc kết nối quảng bá, bán nông sản, sản phẩm OCOP tiêu biểu của tỉnh, chúng tôi còn hỗ trợ các chủ thể tham gia kinh doanh nông sản online với các hoạt động tập huấn, hướng dẫn, chuyển giao quy trình lập gian hàng, xây và vận hành kênh bán hàng” – ông Phan Minh Thức, Chủ tịch Công ty cổ phần Ba Thức Group cho biết.

Người tiêu dùng đang có xu hướng chuyển sang các nền tảng có tính tương tác cao để mua sắm, việc đa dạng hóa các hình thức xúc tiến thương mại, bao gồm đưa sản phẩm lên nền tảng số được xem là bước đi tất yếu, góp phần mở ra thị trường mới, gia tăng cơ hội tiếp cận khách hàng và mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội cho các sản phẩm địa phương. Những cái bắt tay của cơ quan quản lý nhà nước với các nền tảng thương mại số cùng với DN sẽ mang đến nhiều cơ hội cho những sản phẩm chủ lực của Bình Phước.

Trước diễn biến phức tạp của nền kinh tế, các DN tại tỉnh có những bước chuyển đổi số khi đưa ra các chiến lược kinh doanh dài hạn sẽ giúp DN “giữ sức đường dài” để phục vụ người tiêu dùng tốt nhất, đặc biệt là nhóm DN kinh doanh đa kênh, đa nền tảng. Những giải pháp kết nối giữa “các nhà” sẽ tạo thêm một kênh hỗ trợ thiết thực và hiệu quả, qua đó giúp nâng cao năng lực cạnh tranh, hướng DN phát triển bền vững trên nền tảng số.



Nguồn

Cùng chủ đề

Bài cuối: Đổi mới sáng tạo để phát triển

“Các thế hệ đi trước đã dốc sức xây dựng thương hiệu, đưa hạt điều Bình Phước đến với chỉ dẫn địa lý (CDĐL). Những doanh nghiệp, nông dân trồng điều thế hệ sau cần phát huy tốt các giá trị CDĐL hạt điều Bình Phước mang lại. Doanh nghiệp chúng tôi tin tưởng, bảo vệ và phát huy thương hiệu này” - Phó Chủ tịch Hội Điều Bình Phước, Giám đốc Công ty TNHH Vinahe Nguyễn Hoàng Đạt...

Bài 2: “Cầm vàng đừng để vàng rơi”

Khi ngày càng có nhiều thương hiệu, những quy chuẩn mới ra đời, doanh nghiệp chạy theo các tiêu chuẩn của từng thị trường khác nhau trên thế giới, cùng với sự tuyên truyền mờ nhạt khiến sản phẩm hạt điều Bình Phước có chỉ dẫn địa lý (CDĐL) dù giá trị ưu việt vẫn khó tìm được chỗ đứng vững chắc trong lòng người tiêu dùng và trên thị trường. Chưa khẳng định được chỗ đứng Từ những giá trị...

Triển vọng từ bưởi da xanh

Khác với nhiều loại cây ăn trái mỗi năm cho thu hoạch một lần, bưởi da xanh cho thu hoạch quanh năm, giá cả dao động tùy từng thời điểm, giúp nông dân có thu nhập khá. Gia đình chị Phạm Thị Hồng Thúy ở thôn 7, xã Long Bình, huyện Phú Riềng có 3 ha bưởi da xanh đang cho thu hoạch. Vụ tết vừa qua, chị xuất bán khoảng 5 tấn bưởi, còn từ đầu năm đến nay,...

Bài 1: Nâng cao giá trị hạt điều

Chỉ dẫn địa lý hạt điều Bình Phước là một hình thức bảo hộ sở hữu trí tuệ cao, gắn với chỉ dẫn về nguồn gốc, xuất xứ và chất lượng sản phẩm; cho phép doanh nghiệp, người dân sử dụng để từng bước tiếp cận phát triển thị trường, đặc biệt ở các thị trường khó tính. Đây là bước đột phá cho sự phát triển ngành điều và là “cơ hội vàng” để nâng cao giá trị...

Bình Phước: Làm giàu nhờ kiên trì với cây nhãn

Ấp Thanh An, xã Thanh Lương, thị xã Bình Long là vùng đất trồng nhãn có tiếng của tỉnh Bình Phước. Giai đoạn 2017-2019, diện tích trồng nhãn của ấp Thanh An là 450 ha. Sau khi dịch Covid-19 bùng phát, nông dân gặp khó khăn trong tiêu thụ trái nhãn do giá cả lên xuống không ổn định. Nhiều hộ dân chuyển đổi sang cây trồng khác, diện tích nhãn còn lại trên địa bàn xã hiện khoảng...

Cùng tác giả

Ngọc Anh bị loại, khán giả nói Our song dàn xếp kết quả lộ liễu

Ngay lúc Our song - Bài hát của chúng ta tập 8 công bố kết quả ca sĩ Ngọc Anh và Phan Duy Anh phải nói lời chia tay chương trình, nhiều khán giả nói ‘dàn xếp kết quả lộ liễu quá’. Tập 8 Our song - Bài hát của chúng ta lên sóng VTV3 tối 20-10. Ở tập này, hai liên minh A1 (Thu Minh, Vũ Thảo My, Ogenus, Lương Bích Hữu) và liên minh B2 (Lâm Bảo Ngọc,...

Quảng Ninh đón vị khách quốc tế thứ 3 triệu

Đúng 8h ngày 21/10, tàu Viking Orion đã cập Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, đưa vị khách quốc tế thứ 3 triệu đến Quảng Ninh. Đây là mốc đánh dấu kỳ tích mới của tỉnh trong thu hút khách du lịch. Đồng chí Cao Tường Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã có mặt, tặng hoa, chúc mừng du khách. Cùng đón có đồng chí Nguyễn Thị Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh...

Giá vàng nhẫn tăng cao nhất mọi thời đại

Sáng nay (21/10), giá vàng nhẫn tiếp tục tăng mạnh lên mức cao nhất mọi thời đạt sát mốc 86 triệu đồng/lượng. Thậm chí, giá mua vào của các doanh nghiệp kinh doanh vàng vượt vàng miếng SJC. Tập đoàn Doji niêm yết giá vàng nhẫn 84,7 - 85,7 triệu đồng/lượng mua vào - bán ra, tăng 100.000 đồng/lượng so với sáng qua. Giá vàng nhẫn của Bảo Tín Minh Châu niêm yết 84,68 - 85,68 triệu đồng/lượng, tăng 100.000 đồng/lượng...

Phim có Thu Trang, Kiều Minh Tuấn thu hơn 34 tỷ đồng

Phim Việt "Cô dâu hào môn" - có Thu Trang, Kiều Minh Tuấn - vượt qua nhiều phim ngoại để chiếm lĩnh bảng xếp hạng doanh thu. Trong khi đó, "Domino: Lối thoát cuối cùng" chưa thoát được cảnh ế ẩm, không thể thu hút khán giả và có nguy cơ phải rút khỏi rạp sớm. Tuần trước, phim Việt Domino: Lối thoát cuối cùngthất bại nặng nề tại phòng vé, không lọt nổi vào top 10 của Box Office...

Gỡ các điểm nghẽn, thu hút FDI vào ngành dược

Với quy mô hơn 100 triệu dân và tổng tiền thuốc sử dụng năm 2023 là hơn 8 tỷ USD, thị trường dược phẩm Việt Nam là khá hấp dẫn và còn nhiều dư địa cho các hoạt động sản xuất và kinh doanh. Bộ Y tế cho biết, 2024 là một năm then chốt với việc rà soát, sửa đổi các luật và quy định quan trọng để định hình hoạt động của ngành y dược trong một...

Cùng chuyên mục

Giá vàng nhẫn tăng cao nhất mọi thời đại

Sáng nay (21/10), giá vàng nhẫn tiếp tục tăng mạnh lên mức cao nhất mọi thời đạt sát mốc 86 triệu đồng/lượng. Thậm chí, giá mua vào của các doanh nghiệp kinh doanh vàng vượt vàng miếng SJC. Tập đoàn Doji niêm yết giá vàng nhẫn 84,7 - 85,7 triệu đồng/lượng mua vào - bán ra, tăng 100.000 đồng/lượng so với sáng qua. Giá vàng nhẫn của Bảo Tín Minh Châu niêm yết 84,68 - 85,68 triệu đồng/lượng, tăng 100.000 đồng/lượng...

Gỡ các điểm nghẽn, thu hút FDI vào ngành dược

Với quy mô hơn 100 triệu dân và tổng tiền thuốc sử dụng năm 2023 là hơn 8 tỷ USD, thị trường dược phẩm Việt Nam là khá hấp dẫn và còn nhiều dư địa cho các hoạt động sản xuất và kinh doanh. Bộ Y tế cho biết, 2024 là một năm then chốt với việc rà soát, sửa đổi các luật và quy định quan trọng để định hình hoạt động của ngành y dược trong một...

Thoát nghèo nhờ nuôi cua đồng trong bể xi măng

Khởi nghiệp từ năm 2018, đến nay mô hình kinh tế nuôi cua đồng trong bể xi măng của anh Vũ Sỹ Linh (SN 1985) thị trấn Tân Yên, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang đã mang lại hiệu quả kinh tế cao. Anh Vũ Sỹ Linh từng đi làm thuê ở nước ngoài, làm đủ nghề để kiếm sống nhưng công việc vất vả, thu nhập không ổn định lại thường xuyên phải xa gia đình. Năm 2018, tình cờ...

Khát vọng khởi nghiệp xanh bền vững

Cuộc thi "Phụ nữ khởi nghiệp sáng tạo và chuyển đổi xanh" năm 2024 cho thấy sự nỗ lực, tinh thần khởi nghiệp sáng tạo và cống hiến của những người phụ nữ đã không ngại khó khăn, thử thách để xây dựng các dự án khởi nghiệp mang tính đột phá và tiên phong trong lĩnh vực chuyển đổi xanh. Đây không chỉ là thành quả của sự cố gắng không ngừng, mà còn là minh chứng cho...

Dịch vụ lắp đặt điều hòa tại Quảng Ninh chuyên nghiệp, giá tốt

Khi đời sống con người được cải thiện, điều hòa trung tâm cũng ngày càng trở nên phổ biến. Theo quy luật cung cầu của thị trường, có không ít nhà thầu tham gia vào lĩnh vực này. Dịch vụ lắp đặt điều hòa tại Quảng Ninh thu hút rất nhiều nhà thầu triển khai, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng. Nếu bạn đang tìm hiểu về dịch vụ này, hãy cùng Sefico khám...

Quà Tết Nut Corner – Nâng tầm thương hiệu, cam kết chất lượng

Với những ưu điểm nổi bật, Nut Corner xứng đáng trở thành giải pháp quà Tết lý tưởng không thể bỏ qua trong dịp đầu xuân năm mới. Thị trường quà Tết năm 2025 ngày càng trở nên sôi động bởi năm nay, Tết sẽ đến sớm hơn. Việc tìm kiếm doanh nghiệp cung cấp giải pháp quà tặng phù hợp với ngân sách, nâng tầm thương hiệu được các công ty thực hiện trong những tháng cuối năm. Trong...

Thủ tướng chỉ đạo đẩy mạnh khôi phục sản xuất nông nghiệp sau bão số 3

Thủ tướng yêu cầu huy động chuyên gia, lực lượng chuyên môn, cán bộ khuyến nông cơ sở đến từng hộ dân, cơ sở sản xuất bị thiệt hại do bão, lũ để trực tiếp hướng dẫn người dân khôi phục sản xuất. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 108/CĐ-TTg ngày 18/10/2024 về việc đẩy mạnh khôi phục sản xuất nông nghiệp sau bão số 3. Công điện gửi Bộ trưởng các Bộ: Nông nghiệp...

Dồn lực giải ngân những tháng cuối năm

9 tháng năm 2024, tỷ lệ giải ngân tại Quảng Ninh chưa đạt như kỳ vọng. Hơn 2 tháng cuối năm là thời hạn niên độ giải ngân năm sẽ kết thúc, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và các mục tiêu của tỉnh, Quảng Ninh đang dồn lực cho công tác này. Khởi động cho kế hoạch giải ngân đầu tư công năm 2024, Quảng Ninh đã chuẩn bị khá kỹ lưỡng, ban hành nghị quyết, kế hoạch,...

Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam: Chìa khoá cạnh tranh với hàng nhập ngoại

Việc hàng nước ngoài tràn vào Việt Nam với giá cạnh tranh là chuyện bình thường, đòi hỏi hàng Việt phải tự nâng cao chất lượng để chinh phục người tiêu dùng. Hàng Trung Quốc tràn vào Việt Nam với giá rẻ Là một bà nội trợ, hàng tháng, nhu cầu mua sắm của chị Hoàng Thị Mai (Cầu Giấy), rất lớn. Trước đây, chị thường đến siêu thị để mua hàng, nhưng hiện nay, chị thích mua hàng qua các...

Hàng Việt xuất khẩu bị ‘vạ lây’ hàng Trung Quốc?

Nhiều ngành hàng Việt đang đối diện với các vụ kiện điều tra phòng vệ thương mại hoặc chống lẩn tránh thuế, gây khó khăn cho hoạt động xuất khẩu. Theo các doanh nghiệp, cần sớm có giải pháp hạn chế nguy cơ hàng Việt bị đưa vào tầm ngắm điều tra chống lẩn tránh thuế. Chỉ sau hơn 5 tháng chính thức điều tra chống bán phá giá với pin năng lượng mặt trời nhập khẩu từ VN, mới đây...

Tin nổi bật

Tin mới nhất