Powered by Techcity

Bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử

Thương mại điện tử đang trở thành một trong những lĩnh vực tiên phong của nền kinh tế số, tạo động lực phát triển KT-XH. Bên cạnh những lợi thế, vẫn còn những rủi ro đi kèm, nhất là hành vi lợi dụng thông tin cá nhân để chiếm đoạt tài sản, lừa đảo, bán hàng giả, hàng nhái… gây khó khăn trong giải quyết khiếu nại khách hàng.

Ảnh minh họa.

Cùng với sự “lên ngôi” của công nghệ, dù ở bất cứ đâu, thành thị hay nông thôn, mọi người có thể mua sắm online. Chỉ cần thông qua thiết bị máy tính, điện thoại thông minh kết nối internet, người tiêu dùng có thể tìm thấy đủ các thương hiệu, từ lớn tới nhỏ, từ local brand – các thương hiệu nội địa, thậm chí tới nhãn hàng lớn trên thế giới. Việc mua sắm cũng dễ dàng hơn bao giờ hết, chỉ cần chọn vào giỏ hàng, nhấn mua, và chờ đợi những shipper (người vận chuyển hàng) vận chuyển.

Tại Việt Nam, theo Bộ Công Thương, thương mại điện tử năm 2023 đạt doanh thu ước đạt 20,5 tỷ USD, trên 56,4 triệu người tiêu dùng tham gia mua sắm trực tuyến. Tuy nhiên, trên thực tế, hầu như người mua hàng nào cũng gặp phải những rủi ro khi mua hàng online. Chị Phạm Thị Hồng Nhung (TP Hạ Long), chia sẻ: “Đi làm bận rộn, không có nhiều thời gian, nên tôi chủ yếu mua sắm online, tuy nhiên không phải lúc nào cũng có trải nghiệm tốt. Có những khi người bán quảng cáo một kiểu, nhưng hàng lại không đúng. Hoặc hàng hóa chỉ có mẫu mã đẹp, nhưng chất lượng lại kém. Hoặc nhiều khi gặp hàng giả, hàng nhái…”

Thương mại điện tử đã trở thành lựa chọn của người dân, nhất là giới trẻ.

Theo Hiệp hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Quảng Ninh, các hành vi xâm hại quyền lợi người tiêu dùng trên môi trường thương mại thường gặp như: Bán hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ; hàng hoá nhận được khác với quảng cáo; thông tin giao dịch của người tiêu dùng bị bên thứ ba lợi dụng để mạo danh giao hàng… Thế nhưng, có một thực tế là chính những người bị xâm hại quyền lợi khi mua sắm online cũng thường bỏ qua thay vì báo cáo, hay đòi lại quyền lợi của mình. Ông Vũ Văn Thìn, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Quảng Ninh, cho biết: “Thường thì giá trị mỗi món hàng mua sắm online không quá lớn. Nhiều người tiêu dùng khi gặp những tình huống liên quan đến mua sắm hàng hóa không đảm bảo chất lượng thường có tâm lý, ngại đi trình báo cơ quan chức năng bởi mất thời gian, lại nhiều thủ tục nên chỉ dừng lại ở báo cáo quản trị viên về người bán hoặc cửa hàng đó, cảnh báo người quen và bỏ qua. Còn về phía Hiệp hội cũng không đủ kỹ năng, kỹ thuật, cũng như nguồn lực cho việc truy vết các cửa hàng, doanh nghiệp vi phạm trên môi trường mạng, cho nên cũng rất khó để đòi lại quyền lợi cho người tiêu dùng”.

Trong quý I/2024, lực lượng QLTT tỉnh đã kiểm tra, xử lý 7 vụ việc liên quan đến kinh doanh hàng hóa, dịch vụ qua mạng xã hội, website bán hàng trực tuyến, sàn giao dịch thương mại điện tử, phạt tiền trên 173 triệu đồng, trị giá hàng hoá phát mại trên 115 triệu đồng, trị giá hàng hoá vi phạm trên 175 triệu đồng. Ông Nguyễn Đình Hưng, Cục trưởng Cục QLTT tỉnh, khẳng định: “Lực lượng QLTT toàn tỉnh tiếp tục tập trung chỉ đạo xử lý vi phạm trên môi trường thương mại điện tử; tăng cường quản lý địa bàn, phối hợp các lực lượng như Công an, Sở TT&TT rà soát các trang thương mại điện tử có hàng hóa vi phạm để xử lý. Đồng thời, duy trì lực lượng trực thường xuyên để tiếp nhận thông tin phản ánh của người tiêu dùng qua đường dây nóng, để kịp thời phát hiện, xử lý các vi phạm nếu có”.

Thực hiện mua sắm online cũng tiềm ẩn không ít rủi ro. 

Quốc hội khóa XV đã thông qua Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023 và sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024. Luật đã bổ sung nhiều hành vi bị cấm để bảo vệ người tiêu dùng trên môi trường thương mại điện tử, như: Cấm thực hiện hành vi không thông báo trước, không công khai cho người tiêu dùng việc tài trợ cho người có ảnh hưởng dưới mọi hình thức để sử dụng hình ảnh, lời khuyên, khuyến nghị của người này nhằm xúc tiến thương mại hoặc khuyến khích người tiêu dùng mua, sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; cấm thực hiện hành vi ngăn cản người tiêu dùng kiểm tra về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác; cấm hành vi yêu cầu người tiêu dùng phải mua thêm sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ như là điều kiện bắt buộc để giao kết hợp đồng trái với ý muốn của người tiêu dùng… Luật có hiệu lực thi hành sẽ góp phần quan trọng trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng…



Nguồn

Cùng chủ đề

Những rủi ro có thể gặp khi sử dụng Internet Banking

Dịch vụ Internet Banking đã trở nên phổ biến, tuy nhiên, người dùng cần biết những rủi ro có thể gặp phải khi sử dụng để có biện pháp xử lý kịp thời. Giao dịch qua website giả mạo Kẻ gian thường tạo ra các website có giao diện giống hệt website chính thống của ngân hàng nhằm đánh cắp thông tin đăng nhập người dùng. Các website giả mạo sử dụng tên, hình ảnh, thiết kế, logo, màu sắc, nội dung...

Kinh tế số – Động lực tăng trưởng kinh tế

Trên hành trình chuyển đổi số, tỉnh Quảng Ninh luôn xác định nỗ lực phát triển hài hòa cả 3 trục chính (chính quyền số, kinh tế số và xã hội số). Trong đó, kinh tế số được tỉnh xác định là cơ hội để nâng cao năng lực cạnh tranh và tạo đột phá trong phát triển kinh tế. Thời gian qua, tỉnh triển khai nhiều giải pháp, từng bước đưa kinh tế số giữ vai trò chủ...

Thủ tướng yêu cầu kiểm soát chặt hàng nhập khẩu qua thương mại điện tử

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký ban hành chỉ thị số 29 về việc kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh và phát triển thị trường trong nước. Theo đó, để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh, kích cầu tiêu dùng, đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước, góp phần thúc đẩy tăng trưởng, giữ vững ổn định vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân...

Bộ trưởng Lê Minh Hoan: Thương hiệu là niềm tin của người tiêu dùng

Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng nhãn hiệu xây dựng và bảo hộ dễ hơn, nhưng thương hiệu là niềm tin của người tiêu dùng về chất lượng, tiêu chuẩn, độ đồng đều đối với một sản phẩm nào đó. Hỗ trợ sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, mở rộng thị trường với nông sản và những khó khăn trong vận động Ủy ban châu Âu gỡ bỏ "thẻ vàng" IUU đối với thủy sản Việt Nam là hai...

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Thích ứng để đưa hàng Việt đến với thị trường toàn cầu

Thương mại điện tử xuyên biên giới đang là xu thế trong xuất khẩu. Doanh nghiệp cần chủ động thích ứng để đưa hàng Việt đến với thị trường toàn cầu. Cơ hội lớn xuất khẩu hàng hoá Thương mại điện tử xuyên biên giới đã trở thành một xu hướng tất yếu. Đặc biệt, trong bối cảnh Việt Nam đang ngày càng hội nhập sâu rộng với nền kinh tế thế giới, việc tham gia vào hệ thống xuất khẩu,...

Cùng tác giả

Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII

Ngày 20/10, tại Hội trường Diên Hồng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư tổ chức Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tại điểm cầu Diên Hồng, Nhà Quốc hội, Ba Đình, Hà Nội, kết nối với 14.934 điểm cầu trên toàn quốc, với hơn 1,2 triệu...

Đại hội Đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Quảng Ninh lần thứ VII

Sáng 20/10, tại TP Hạ Long đã diễn ra Đại hội Đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh Quảng Ninh lần thứ VII, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Dự và chỉ đạo tại Đại hội có các đồng chí: Nguyễn Phạm Duy Trang, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng đội Trung ương; Nguyễn Xuân Hiếu, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam. Về phía...

Tour ngắm chim lên đến chục nghìn USD ở Việt Nam

Tour ngắm chim giá lên tới chục nghìn USD ở Việt Nam ngày càng được khách nhà giàu quan tâm, tạo doanh thu lớn, nhưng chưa nhiều doanh nghiệp khai thác. "Trung bình mỗi du khách chi cho một tour ngắm chim dài ngày từ 4.000 USD đến 10.000 USD, chưa bao gồm vé máy bay", chuyên gia điểu học Nguyễn Hoài Bảo nói. Ông Bảo là CEO Wildtour, công ty khai thác các birdwatching tour (tour ngắm chim) từ năm...

Khát vọng khởi nghiệp xanh bền vững

Cuộc thi "Phụ nữ khởi nghiệp sáng tạo và chuyển đổi xanh" năm 2024 cho thấy sự nỗ lực, tinh thần khởi nghiệp sáng tạo và cống hiến của những người phụ nữ đã không ngại khó khăn, thử thách để xây dựng các dự án khởi nghiệp mang tính đột phá và tiên phong trong lĩnh vực chuyển đổi xanh. Đây không chỉ là thành quả của sự cố gắng không ngừng, mà còn là minh chứng cho...

Chung kết Anh trai: Công bố 17 người chiến thắng, ai bị loại thì nhận giải an ủi

Chung kết Anh trai vượt ngàn chông gai khép lại với cái kết không gây bất ngờ. Tuấn Hưng tuy mất suất debut ở gia tộc toàn năng nhưng vẫn có giải "an ủi". 17 suất chiến thắng và 10 giải phụ là cái kết "huề cả làng", khép lại những tranh cãi về điểm số tại show Anh trai. Chung kết show Anh trai vượt ngàn chông gai diễn ra tối 19/10. Sau nhiều tuần gây bàn tán trên...

Cùng chuyên mục

Khát vọng khởi nghiệp xanh bền vững

Cuộc thi "Phụ nữ khởi nghiệp sáng tạo và chuyển đổi xanh" năm 2024 cho thấy sự nỗ lực, tinh thần khởi nghiệp sáng tạo và cống hiến của những người phụ nữ đã không ngại khó khăn, thử thách để xây dựng các dự án khởi nghiệp mang tính đột phá và tiên phong trong lĩnh vực chuyển đổi xanh. Đây không chỉ là thành quả của sự cố gắng không ngừng, mà còn là minh chứng cho...

Dịch vụ lắp đặt điều hòa tại Quảng Ninh chuyên nghiệp, giá tốt

Khi đời sống con người được cải thiện, điều hòa trung tâm cũng ngày càng trở nên phổ biến. Theo quy luật cung cầu của thị trường, có không ít nhà thầu tham gia vào lĩnh vực này. Dịch vụ lắp đặt điều hòa tại Quảng Ninh thu hút rất nhiều nhà thầu triển khai, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng. Nếu bạn đang tìm hiểu về dịch vụ này, hãy cùng Sefico khám...

Quà Tết Nut Corner – Nâng tầm thương hiệu, cam kết chất lượng

Với những ưu điểm nổi bật, Nut Corner xứng đáng trở thành giải pháp quà Tết lý tưởng không thể bỏ qua trong dịp đầu xuân năm mới. Thị trường quà Tết năm 2025 ngày càng trở nên sôi động bởi năm nay, Tết sẽ đến sớm hơn. Việc tìm kiếm doanh nghiệp cung cấp giải pháp quà tặng phù hợp với ngân sách, nâng tầm thương hiệu được các công ty thực hiện trong những tháng cuối năm. Trong...

Thủ tướng chỉ đạo đẩy mạnh khôi phục sản xuất nông nghiệp sau bão số 3

Thủ tướng yêu cầu huy động chuyên gia, lực lượng chuyên môn, cán bộ khuyến nông cơ sở đến từng hộ dân, cơ sở sản xuất bị thiệt hại do bão, lũ để trực tiếp hướng dẫn người dân khôi phục sản xuất. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 108/CĐ-TTg ngày 18/10/2024 về việc đẩy mạnh khôi phục sản xuất nông nghiệp sau bão số 3. Công điện gửi Bộ trưởng các Bộ: Nông nghiệp...

Dồn lực giải ngân những tháng cuối năm

9 tháng năm 2024, tỷ lệ giải ngân tại Quảng Ninh chưa đạt như kỳ vọng. Hơn 2 tháng cuối năm là thời hạn niên độ giải ngân năm sẽ kết thúc, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và các mục tiêu của tỉnh, Quảng Ninh đang dồn lực cho công tác này. Khởi động cho kế hoạch giải ngân đầu tư công năm 2024, Quảng Ninh đã chuẩn bị khá kỹ lưỡng, ban hành nghị quyết, kế hoạch,...

Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam: Chìa khoá cạnh tranh với hàng nhập ngoại

Việc hàng nước ngoài tràn vào Việt Nam với giá cạnh tranh là chuyện bình thường, đòi hỏi hàng Việt phải tự nâng cao chất lượng để chinh phục người tiêu dùng. Hàng Trung Quốc tràn vào Việt Nam với giá rẻ Là một bà nội trợ, hàng tháng, nhu cầu mua sắm của chị Hoàng Thị Mai (Cầu Giấy), rất lớn. Trước đây, chị thường đến siêu thị để mua hàng, nhưng hiện nay, chị thích mua hàng qua các...

Hàng Việt xuất khẩu bị ‘vạ lây’ hàng Trung Quốc?

Nhiều ngành hàng Việt đang đối diện với các vụ kiện điều tra phòng vệ thương mại hoặc chống lẩn tránh thuế, gây khó khăn cho hoạt động xuất khẩu. Theo các doanh nghiệp, cần sớm có giải pháp hạn chế nguy cơ hàng Việt bị đưa vào tầm ngắm điều tra chống lẩn tránh thuế. Chỉ sau hơn 5 tháng chính thức điều tra chống bán phá giá với pin năng lượng mặt trời nhập khẩu từ VN, mới đây...

Giá bán rau, thịt, cá… tại chợ tăng, người dân đi siêu thị để ‘săn’ khuyến mãi

Giá bán nhiều mặt hàng như rau củ, thịt, cá... tại các chợ đang có xu hướng tăng. Tuy vậy, nhiều siêu thị khẳng định nguồn cung thực phẩm thiết yếu cho cuối năm không thiếu, và vẫn cố gắng duy trì áp dụng khuyến mãi. Giá nhiều loại thực phẩm có xu hướng tăng khiến nhiều người tiêu dùng chịu áp lực lớn với bài toán chi tiêu nên chọn tăng đi siêu thị để kỳ vọng săn được...

Hướng tới sản xuất và tiêu dùng bền vững

Thời gian qua, Việt Nam đã tham gia sâu rộng và cam kết mạnh mẽ với quốc tế về các chương trình hành động bảo vệ môi trường, phát triển bền vững. Để thực hiện các cam kết này, cần có sự chung tay hành động của mỗi cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và cả hệ thống chính trị. Cùng với việc tạo cơ chế, chính sách để hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi sản xuất xanh, Việt Nam...

Việt Nam xuất khẩu gần 1,3 triệu tấn phân bón các loại trong 9 tháng

9 tháng năm 2024 cả nước xuất khẩu gần 1,3 triệu tấn phân bón, tương đương gần 530,66 triệu USD, tăng 8,5% về khối lượng, tăng 8% về kim ngạch so với cùng kỳ. Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, trong 9 tháng năm 2024 cả nước xuất khẩu trên 1,29 triệu tấn phân bón các loại, tương đương gần 530,66 triệu USD, giá trung bình 410,3 USD/tấn, tăng 8,5% về khối lượng, tăng 8% về...

Tin nổi bật

Tin mới nhất