Powered by Techcity

Bảo tàng Quảng Ninh hướng đến dòng khách trải nghiệm văn hoá

Bảo tàng Quảng Ninh không những là mô hình tiêu biểu trong bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa mà còn trở thành điểm đến hấp dẫn với du khách, đóng góp quan trọng vào sự phát triển du lịch, công nghiệp văn hóa của Quảng Ninh.

Du khách xem Bảo vật Quốc gia trống đồng Quảng Chính tại Bảo tàng Quảng Ninh.

Trong các ngành công nghiệp văn hóa, các lĩnh vực mỹ thuật, nhiếp ảnh, triển lãm, quảng cáo đã tạo được sự khác biệt với các công trình tiêu biểu về kiến trúc và mỹ thuật. Bảo tàng Quảng Ninh là một công trình kiến trúc nghệ thuật độc đáo, để lại ấn tượng sâu sắc cho du khách với 3 tầng trưng bày hàng vạn hiện vật, tài liệu, trong đó có cả bảo vật quốc gia theo từng chủ đề.

Những năm qua, Bảo tàng Quảng Ninh đã không ngừng nỗ lực và phát triển trong việc tổ chức các triển lãm chuyên đề, góp phần quan trọng vào việc bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa. Từ năm 2020 đến nay, Bảo tàng đã tổ chức 19 cuộc triển lãm chuyên đề. Sau giai đoạn Covid-19, số lượng các triển lãm tăng đều, năm sau cao hơn năm trước. Riêng trong năm 2023, Bảo tàng đã tổ chức 6 cuộc triển lãm chuyên đề. Các cuộc triển lãm thường được tổ chức theo chủ đề cụ thể, giúp khách tham quan hiểu rõ hơn về lịch sử vùng đất, con người của Quảng Ninh.

Bên cạnh việc triển lãm các hiện vật, cổ vật, Bảo tàng còn là không gian lý tưởng để tổ chức triển lãm nghệ thuật. Tại lớp bồi dưỡng “Văn học nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo lý luận phê bình và quảng bá” tổ chức tại Hạ Long, nhà nghiên cứu mỹ thuật Phan Cẩm Thượng đánh giá Quảng Ninh là một trong số những tỉnh đứng đầu về các hoạt động triển lãm, bởi vì có các công trình tiêu biểu về kiến trúc và mỹ thuật như Bảo tàng với không gian kiến trúc độc đáo. Quảng Ninh có thể tổ chức triển lãm quốc tế, thu hút nhân vật nổi tiếng thế giới đến sáng tác và triển lãm. Nơi khác muốn để làm được điều đó cũng phải có những cơ sở hạ tầng tốt với không gian bảo tàng, không gian triển lãm như Quảng Ninh thì mới tổ chức được. Nhờ những tác phẩm này mà khách du lịch sẽ đến đông hơn, hình ảnh địa phương cũng được quảng bá rộng rãi hơn.

Bảo tàng Quảng Ninh đã và đang thu hút hàng trăm nghìn lượt khách du lịch mỗi năm và là một trong số ít các bảo tàng trên cả nước tự chủ tài chính chi thường xuyên. Năm 2019, tổng lượng khách tới Bảo tàng đạt hơn 367.000 lượt, tổng thu từ bán vé hơn 10 tỷ đồng. Dù phải chịu ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 nhưng năm 2022, Bảo tàng vẫn có doanh thu bán vé đạt hơn 16 tỷ đồng. Năm 2023, Bảo tàng thu phí tham quan qua bán vé được hơn 13 tỷ đồng.

Năm 2024, Bảo tàng Quảng Ninh có lượng khách tăng cao nhất là dịp hè. Tính chung từ đầu năm đến nay đã đón trên 650.000 lượt khách, trong đó có khoảng 19.000 lượt khách quốc tế. Doanh thu từ bán vé đạt trên 19,2 tỷ đồng, tăng gần 5% so với cùng kỳ năm 2023. Bảo tàng có thể coi là mô hình tiêu biểu cho hoạt động bảo tồn các giá trị di sản văn hóa, khai thác hiệu quả những lợi thế so sánh về văn hóa trong phát triển kinh tế – xã hội của địa phương. Từ ngày 30/9 tới đây, sau những nỗ lực phục hồi hậu quả bão số 3, Bảo tàng Quảng Ninh tiếp tục mở cửa trở lại đón khách. 

Nhằm không ngừng gia tăng sức hấp hẫn, Bảo tàng Quảng Ninh đã tích cực sưu tầm hàng nghìn mẫu hiện vật đưa vào trưng bày, chỉnh lý các không gian trưng bày, ứng dụng hiệu quả công nghệ số nhằm đem lại cho khách tham quan sự trải nghiệm mới mẻ, đa chiều. Việc đưa vào hoạt động ứng dụng bảo tàng ảo khiến cho toàn bộ không gian thực của bảo tàng đã được mô hình hóa trong không gian ảo 3D để người dùng internet có thể tham quan từ xa, góp phần quảng bá rộng rãi tới khách tham quan, nhất là khách nước ngoài.

Chiến sĩ trẻ xem triển lãm những hình ảnh chiến đấu của cha ông.
Chiến sĩ trẻ xem triển lãm những hình ảnh chiến đấu của cha ông.

Trong thời gian tới, Bảo tàng Quảng Ninh tiếp tục nỗ lực xây dựng các mô hình trải nghiệm văn hóa, gắn kết di sản văn hóa với phát triển kinh tế – xã hội, đánh thức giá trị di sản, biến di sản thành tài sản du lịch, biến văn hóa thành hàng hóa, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động, vị thế của thiết chế văn hóa cấp tỉnh, phát huy hơn nữa vai trò trong xây dựng và phát triển văn hóa, con người Quảng Ninh, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước. 

Tại Hội thảo “Chính sách và nguồn lực cho phát triển thiết chế văn hóa” tổ chức ở Hạ Long, ông Trịnh Ngọc Chung, Quyền Trưởng Ban Quản lý Làng văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam (Bộ VH,TT&DL), nhận định: Bảo tàng Quảng Ninh xứng đáng là mô hình đáng để học tập, nơi mà vừa đảm bảo được hiệu ích xã hội, vừa có thể khai thác được hiệu ích kinh tế. Từ những thành công của Quảng Ninh cũng mang đến cái nhìn trực quan, sinh động hơn trong phát triển các thiết chế văn hóa’’.



Nguồn

Cùng chủ đề

Xu hướng tìm kiếm về kỳ nghỉ lễ cuối năm tăng vọt 127%

Lượng tìm kiếm về vé máy bay và lưu trú cho các đợt nghỉ cuối năm tăng vọt trên các nền tảng tìm kiếm. Traveloka, nền tảng du lịch hàng đầu Đông Nam Á, công bố kết quả thành công từ chương trình ưu đãi 10.10 Travel Fest, với sự gia tăng đột biến 127% về lượt tìm kiếm vé máy bay và lưu trú cho kỳ nghỉ cuối năm. Với mức giảm giá lên đến 50%, chương trình đã...

Uông Bí phát triển du lịch bền vững

TP Uông Bí đã và đang nỗ lực phát huy thế mạnh các giá trị văn hóa trong việc xây dựng hình ảnh điểm đến và khẳng định thương hiệu du lịch của Uông Bí theo hướng du lịch tâm linh, du lịch sinh thái, du lịch xanh và bền vững. Từ đầu năm đến nay, TP Uông Bí đã triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp thúc đẩy phát triển du lịch, tăng cường công tác quản...

Cơ hội mới cho ngành du lịch Đông Triều bứt phá

Để phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, thời gian qua, Đông Triều đã mạnh dạn đổi mới mô hình tăng trưởng và chuyển đổi phương thức tập trung phát triển thế mạnh du lịch văn hóa tâm linh,  làng nghề truyền thống, du lịch sinh thái đồng quê và trải nghiệm trên địa bàn. Đặc biệt ngày 1/11 tới đây, khi TP Đông Triều chính thức được thành lập sẽ tiếp tục mở ra nhiều...

Từ 15/11, khởi hành tuyến tàu cao tốc nối Hạ Long – Cát Bà

Ngày 18/10, tại Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, tàu cao tốc Tuần Châu Express do Công ty Cổ phần đầu tư Havaco đã chạy thử nghiệm tuyến Hạ Long (Quảng Ninh) – Cát Bà (TP Hải Phòng). Dự kiến ngày 15/11, tàu sẽ chính thức đi vào hoạt động. Chuyến tàu chạy hàng ngày, khởi hành từ Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu lúc 7 giờ 30 phút đến Vịnh Đồng Hồ (trung tâm thị trấn Cát...

Quy hoạch mạng lưới cơ sở văn hóa, thể thao và hệ thống du lịch tầm nhìn đến năm 2045

Sáng 18/10, Bộ VH,TT&DL tổ chức hội nghị công bố Quy hoạch mạng lưới cơ sở văn hóa và thể thao và Quy hoạch hệ thống du lịch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045. Hội nghị được tổ chức trực tiếp tại điểm cầu Hà Nội, trực tuyến đến điểm cầu các tỉnh, thành phố toàn quốc.  Tại hội nghị, lãnh đạo Bộ VH,TT&DL đã công bố Quyết định số 509 ngày 13/6/2024 của Thủ tướng Chính phủ...

Cùng tác giả

Xu hướng tìm kiếm về kỳ nghỉ lễ cuối năm tăng vọt 127%

Lượng tìm kiếm về vé máy bay và lưu trú cho các đợt nghỉ cuối năm tăng vọt trên các nền tảng tìm kiếm. Traveloka, nền tảng du lịch hàng đầu Đông Nam Á, công bố kết quả thành công từ chương trình ưu đãi 10.10 Travel Fest, với sự gia tăng đột biến 127% về lượt tìm kiếm vé máy bay và lưu trú cho kỳ nghỉ cuối năm. Với mức giảm giá lên đến 50%, chương trình đã...

Cảnh giác chiêu trò lừa đảo trong giao dịch ví điện tử và giả mạo shipper

Từ thông tin cá nhân và mã OTP do nạn nhân cung cấp, đối tượng lừa đảo thực hiện liên kết ví điện tử với tài khoản ngân hàng, rút tiền về ví và chiếm đoạt tiền. Lừa đảo giao dịch ví điện tử Các ngân hàng khuyến cáo một số thủ đoạn lừa đảo trong giao dịch ví điện tử, cách phòng tránh. Đối tượng lừa đảo thường sử dụng số điện thoại xưng là cán bộ ngân hàng hoặc...

Jisoo lập kỷ lục giữa lúc Rosé, Jennie, Lisa gây sốt

Fancam biểu diễn ca khúc solo đầu tay “Flower" của Jisoo (Blackpink) đã thiết lập một kỷ lục đáng chú ý. Theo Allkpop, video fancam chính thức có tựa đề " Jisoo "FLOWER' FullCam | SBS Inkigayo 230409”, được phát hành trên kênh YouTube "SBSKPOP X INKIGAYO" của chương trình âm nhạc SBS Inkigayo vào tháng 4.2023, đã thu hút 64,1 triệu lượt xem tính đến ngày 21.10. Điều này khiến nó trở thành video được xem nhiều nhất trên kênh...

Giá vàng nhẫn tăng phi mã

Sáng nay (22/10), giá vàng nhẫn tiếp tục tăng mạnh hơn 1 triệu đồng, lên 87 triệu đồng/lượng còn giá vàng miếng SJC cũng tăng mạnh lên 88 triệu đồng/lượng. Tập đoàn Doji, Công ty Vàng bạc đá quý Phú Quý niêm yết giá vàng nhẫn 86 - 87 triệu đồng/lượng mua vào - bán ra, tăng 1,3 triệu đồng/lượng so với sáng qua. Công ty Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá vàng nhẫn 85,98 - 86,98 triệu đồng/lượng, tăng...

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào gửi thư chúc mừng Chủ tịch nước Lương Cường

Nhân dịp đồng chí Lương Cường được Quốc hội khóa XV bầu giữ chức Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Tổng Bí thư Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Thongloun Sisoulith đã gửi thư chúc mừng. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith khẳng định việc đồng chí Lương Cường được bầu giữ chức vụ Chủ tịch nước thể hiện sự tin tưởng...

Cùng chuyên mục

Xu hướng tìm kiếm về kỳ nghỉ lễ cuối năm tăng vọt 127%

Lượng tìm kiếm về vé máy bay và lưu trú cho các đợt nghỉ cuối năm tăng vọt trên các nền tảng tìm kiếm. Traveloka, nền tảng du lịch hàng đầu Đông Nam Á, công bố kết quả thành công từ chương trình ưu đãi 10.10 Travel Fest, với sự gia tăng đột biến 127% về lượt tìm kiếm vé máy bay và lưu trú cho kỳ nghỉ cuối năm. Với mức giảm giá lên đến 50%, chương trình đã...

Xu hướng du lịch 2025: khách dần từ bỏ nơi xa hoa, đông đúc

Thay vì xu hướng chi tiêu mạnh tay cho du lịch giống thời điểm sau dịch, năm 2025, du khách hướng đến những nơi phải trả ít tiền hơn. 63% trong 25.000 du khách được hỏi từ 19 quốc gia cho biết sẽ đến một nơi ít đông đúc trong chuyến đi tiếp theo. Số lượng tìm kiếm các chuyến bay trên Expedia từ 1/9/2023 đến 31/8/2024 cho thấy top 10 điểm đến du khách ngày càng quan tâm thuộc...

Hải Hà: Lễ hội Trà Đường Hoa đã sẵn sàng chào đón du khách

Sau một thời gian chịu ảnh hưởng bão số 3 (YAGI) với sức sống mãnh liệt, các nương chè ở Hải Hà đã nhanh chóng phục hồi trở lại và phát triển mạnh mẽ. Những búp chè xanh non, luống chè uốn lượn ôm ấp đồi chè điệp trùng trải dài xanh mướt mát; những góc view, điểm check-in đã khôi phục đẹp trở lại rất phù hợp cho các chuyến du lịch cuối tuần tại đồi chè. Đến với...

Hà Nội sẽ có nhiều khách sạn mới được quản lý bởi thương hiệu quốc tế

Ông Matthew Powell - Giám đốc Savills Hà Nội nhận định, thị trường khách sạn Thủ đô vẫn còn nhiều tiềm năng phục hồi ngắn hạn. Để đạt được mục tiêu này và tạo động lực cho sự hồi phục, từ tháng 10 đến cuối năm 2024 Sở Du lịch Hà Nội đã triển khai đa dạng các hoạt động nhằm thu hút du khách. Trong số đó, nổi bật là sự kiện Lễ hội Áo dài Du lịch Hà...

Lạ lùng khách du lịch ‘phát cuồng’ vì siêu thị

"Du lịch siêu thị", hình thức du khách đi nước ngoài để mua sắm tại cửa hàng tạp hóa, được dự đoán sẽ là xu hướng tiếp theo trong năm 2025, theo Mirror. Theo báo cáo Unpack 25 của công ty lữ hành Expedia Group về xu hướng du lịch 2025, nhiều du khách sẽ ưu tiên ghé thăm các siêu thị đi nghỉ dưỡng ở nước ngoài. Cụ thể, 39% du khách tìm đến các siêu thị khi du lịch...

Vượt 1.300km check-in tiệm trà bánh Giáng sinh ‘hot’ mạng xã hội

Ra mắt concept Giáng sinh ngày 3/10, sau 2 tuần, tiệm trà bánh ở TP Biên Hòa (Đồng Nai) bất ngờ thu hút hàng trăm bạn trẻ từ nhiều nơi xa đến check-in với khung cảnh tựa trời Âu. Đầu tháng 10, khi lướt mạng xã hội tìm điểm chụp ảnh Giáng sinh, Thanh Thủy (27 tuổi, sống tại Hà Nội) ấn tượng mạnh với một tiệm trà bánh ở Đồng Nai. Ngày 13/10, cô đáp chuyến bay đến TP.HCM,...

Quảng Ninh đón vị khách quốc tế thứ 3 triệu

Đúng 8h ngày 21/10, tàu Viking Orion đã cập Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, đưa vị khách quốc tế thứ 3 triệu đến Quảng Ninh. Đây là mốc đánh dấu kỳ tích mới của tỉnh trong thu hút khách du lịch. Đồng chí Cao Tường Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã có mặt, tặng hoa, chúc mừng du khách. Cùng đón có đồng chí Nguyễn Thị Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh...

Uông Bí phát triển du lịch bền vững

TP Uông Bí đã và đang nỗ lực phát huy thế mạnh các giá trị văn hóa trong việc xây dựng hình ảnh điểm đến và khẳng định thương hiệu du lịch của Uông Bí theo hướng du lịch tâm linh, du lịch sinh thái, du lịch xanh và bền vững. Từ đầu năm đến nay, TP Uông Bí đã triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp thúc đẩy phát triển du lịch, tăng cường công tác quản...

Cơ hội mới cho ngành du lịch Đông Triều bứt phá

Để phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, thời gian qua, Đông Triều đã mạnh dạn đổi mới mô hình tăng trưởng và chuyển đổi phương thức tập trung phát triển thế mạnh du lịch văn hóa tâm linh,  làng nghề truyền thống, du lịch sinh thái đồng quê và trải nghiệm trên địa bàn. Đặc biệt ngày 1/11 tới đây, khi TP Đông Triều chính thức được thành lập sẽ tiếp tục mở ra nhiều...

Tour ngắm chim lên đến chục nghìn USD ở Việt Nam

Tour ngắm chim giá lên tới chục nghìn USD ở Việt Nam ngày càng được khách nhà giàu quan tâm, tạo doanh thu lớn, nhưng chưa nhiều doanh nghiệp khai thác. "Trung bình mỗi du khách chi cho một tour ngắm chim dài ngày từ 4.000 USD đến 10.000 USD, chưa bao gồm vé máy bay", chuyên gia điểu học Nguyễn Hoài Bảo nói. Ông Bảo là CEO Wildtour, công ty khai thác các birdwatching tour (tour ngắm chim) từ năm...

Tin nổi bật

Tin mới nhất