Sau hơn 3 tuần tập trung mọi nguồn lực khắc phục hậu quả nặng nề do cơn bão số 3 gây ra, từ ngày 30/9, Bảo tàng Quảng Ninh đã mở cửa trở lại đón khách tham quan, sớm hơn 1 ngày so với dự kiến trước đó. Dịp này, Bảo tàng cũng đưa dịch vụ thuyết minh tự động vào phục vụ, nhằm đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tượng khách tham quan trong nước và quốc tế.
Tấm vách thạch cao tại sảnh Bảo tàng Quảng Ninh bị hư hỏng hoàn toàn sau bão, đã nhanh chóng được sửa chữa, phục hồi.
Cơn bão số 3 (Yagi) với sức tàn phá khủng khiếp, đã làm cho Bảo tàng Quảng Ninh, một công trình trọng điểm về du lịch của tỉnh với kiến trúc độc đáo, bị thiệt hại nặng nề. Hàng ngàn m2 kính bị vỡ, bay nhiều khung thép, hư hỏng nặng; cây cối tiểu cảnh đổ gãy, hệ thống nhà cửa, pano áp phích bị thổi bay; nhiều bức tường bị vỡ rách, thấm nước; hư hỏng hệ thống điện, nước; môi trường bị phát tán nhiều rác thải rắn…
Từ ngày 16/9, lãnh đạo Bảo tàng tỉnh đã phát động chiến dịch 15 ngày đêm huy động toàn bộ cán bộ công nhân viên, người lao động, tham gia khắc phục hậu quả, quyết tâm mở cửa trở lại trong thời gian sớm nhất. Cùng với sự hỗ trợ của lực lượng quân đội và dân quân, chỉ sau 1 tuần từ khi bão tan, diện mạo củaBảo tàng đã dần được khôi phục.
Ông Đỗ Quyết Tiến, Giám đốc Bảo tàng Quảng Ninh, cho biết: Sau khi làm việc với các đơn vị bảo hiểm, dự kiến tổng chi phí để khắc phục thiệt hại là gần 4 tỷ đồng. Trong đó, riêng 1.000 m2 kính ngoài trời bị vỡ, hỏng, ước tính chi phí sửa chữa, lắp đặt mới là gần 2 tỷ đồng. Hiện chúng tôi mới chỉ khắc phục tạm thời và sẽ thi công trong thời gian sớm nhất. Với các cơ sở vật chất bị hư hỏng khác, chúng tôi đã chủ động ứng trước kinh phí để triển khai sửa chữa ngay, tránh kéo dài thời gian đóng cửa quá lâu. Do là đơn vị tự chủ tài chính, nên ngoài chi phí do bảo hiểm chi trả, chúng tôi sẽ phải huy động nguồn lực tự thân, nỗ lực khắc phục khó khăn.
Đoàn du khách Thái Lan tham quan không gian trưng bày Yên Tử – Phật giáo nhà Trần tại Bảo tàng Quảng Ninh.
Ngay trong buổi sáng 30/9, sau khi mở cửa trở lại, Bảo tàng đã đón nhiều đoàn khách quốc tế đến tham quan. Ông Tiam Lawtiantong, du khách đến từ Thái Lan, chia sẻ: Đoàn chúng tôi có 14 người, đã lên kế hoạch cho chuyến đi tới Quảng Ninh từ khá lâu. Khi biết Quảng Ninh bị thiệt hại rất lớn do cơn bão số 3, chúng tôi khá lo lắng. Nhưng khi tới nơi thì thấy mọi thứ đều đã trở lại bình thường. Tôi rất ấn tượng với chuyến tham quan bảo tàng hôm nay, đặc biệt là không gian về Yên Tử – Phật giáo nhà Trần, mà chúng ta đang đứng ở đây. Thái Lan là một đất nước Phật giáo nên tôi cảm nhận được sự đồng điệu và dành nhiều thời gian nghe giới thiệu.
Song song với tổng vệ sinh, sửa chữa và gia cố hạ tầng, những ngày qua, Bảo tàng tỉnh cũng dành thời gian chỉnh lý lại không gian trưng bày, bảo dưỡng, bổ sung các hiện vật, đảm bảo tính khoa học, nội dung đa dạng hơn.
Đặc biệt, trong ngày mở cửa trở lại, hệ thống thuyết minh tự động Auto Guide chính thức được đưa vào phục vụ khách tham quan, sau một thời gian dài chuẩn bị. Tổ biên tập nội dung đã lựa chọn ở mỗi không gian trưng bày những hiện vật độc đáo, nổi bật nhất, đầu tư thời gian nghiên cứu nhiều nguồn tài liệu xác tín, đảm bảo tiêu chí nội dung thuyết minh đúng, hấp dẫn, súc tích. Trong thời gian khoảng 1 phút 30 giây, du khách có thể nắm được thông tin về hiện vật và bối cảnh lịch sử liên quan. Hiện hệ thống có 2 ngôn ngữ là tiếng Việt và tiếng Anh, và sẽ tiếp tục được nâng cấp, dựa trên phản hồi của du khách. Đây là một nỗ lực của Bảo tàng nhằm đẩy mạnh chuyển đổi số, nâng cao chất lượng dịch vụ.
Bà Nguyễn Thị Thu Huyền, Trưởng phòng Quản lý và khai thác dịch vụ, Bảo tàng Quảng Ninh, cho biết: Hiện nay, đối tượng khách quốc tế đến với Bảo tàng ngày càng đa dạng về quốc tịch và ngôn ngữ, nên dịch vụ này là cực kỳ cần thiết. Ngoài ra, hệ thống thuyết minh tự động sẽ rất hữu ích khi lượng khách quá tải, trong bối cảnh đội ngũ hướng dẫn viên của bảo tàng chỉ có chưa tới 10 người. Đặc biệt, dịch vụ này hướng tới đối tượng du khách muốn sự yên tĩnh và chủ động trong hành trình tham quan, tự tìm hiểu những hiện vật mình thích. Sau thời gian thử nghiệm, chúng tôi sẽ tiếp thu phản hồi từ du khách để có sự điều chỉnh, nâng cấp thêm các ngôn ngữ như tiếng Trung, tiếng Pháp. Ngoài ra, chúng tôi còn đang chuẩn bị gắn mã QR code để du khách tự quét mã bằng điện thoại tìm hiểu thông tin hiện vật.
Nhân viên Bảo tàng Quảng Ninh hướng dẫn du khách sử dụng dịch vụ thuyết minh tự động Auto Guide.
Du khách hào hứng trải nghiệm dịch vụ thuyết minh tự động.
Chị Vũ Thị Kim Anh, du khách đến từ Hải Phòng, sau khi trải nghiệm hệ thống Auto Guide của bảo tàng Quảng Ninh, bày tỏ sự hài lòng: Trong cơn bão vừa qua, tỉnh Quảng Ninh nói chung và Bảo tàng Quảng Ninh nói riêng bị thiệt hại nặng nề nên dịp này gia đình tôi quyết định tới du lịch Hạ Long và đến thăm Bảo tàng như một sự ủng hộ. Đặc biệt, tôi là một trong những khách tham quan đầu tiên được sử dụng hệ thống thuyết minh tự động và thấy rất tiện lợi khi có thể chủ động tìm hiểu những không gian, hiện vật mình thích.
Tính từ đầu năm 2024 đến nay, Bảo tàng Quảng Ninh đã đón gần 682.000 lượt khách, doanh thu bán vé gần 20 tỉ đồng. Trong những tháng cuối năm, Bảo tàng Quảng Ninh sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đơn vị lữ hành, tăng cường chuyển đổi số, nâng cao chất lượng dịch vụ, đặt quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu đón 800.000 khách tham quan do tỉnh giao, doanh thu từ bán vé đạt 22,6 tỷ đồng.