Theo Deadline, điện ảnh Việt có sự phục hồi đáng kinh ngạc sau đại dịch. Tốc độ tăng trưởng doanh thu hàng năm tăng 10%.
Trong bài viết mới nhất trên Deadline, cây viết Liz Shackleton đề cập đến bức tranh toàn cảnh của thị trường điện ảnh Việt Nam sau đại dịch. Mở đầu, Liz Shackleton thống kê doanh thu của một số các phim Việt ra mắt vào dịp Tết Nguyên đán 2024. Cụ thể, tác giả đề cập đến thành tích hơn 400 tỷ đồng (khoảng 16,4 triệu USD) của Mai (Trấn Thành) và nhận định dự án này có khả năng cao sẽ phá vỡ kỷ lục của Nhà bà Nữ (2023).
Liz Shackleton cũng nhắc đến sự việc hai phim Việt khác gồm Sáng đèn (Hoàng Tuấn Cường) và Trà (Lê Hoàng) phải rút khỏi rạp trước cuộc đua căng thẳng về doanh thu.
Theo Deadline, tốc độ phục hồi của điện ảnh Việt sau đại dịch được đánh giá nhanh thứ hai ở châu Á, sau Ấn Độ. Doanh thu phòng vé tăng trưởng 10%, vượt qua Thái Lan.
“Năm ngoái, doanh thu phòng vé Việt Nam đạt 150 triệu USD, tương đương khoảng 90% mức trước đại dịch, từ tổng số 1.100 rạp. Không tệ đối với một thị trường mà năm 2010 chỉ có 90 rạp chiếu và doanh thu hàng năm dưới 15 triệu USD“, Dealine trích dẫn.
Phân tích những yếu tố thúc đẩy sự tăng trưởng nhanh của điện ảnh Việt, Liz Shackleton chỉ ra sự đổ bộ của các “ông lớn” như CJ CGV, Lotte Cinema cùng việc mở rộng hệ thống rạp phim trên cả nước. Ngoài ra, trong những năm trở lại đây, khán giả Việt có xu hướng thích phim nội địa hơn so với các dự án nước ngoài. Theo thống kê của CJ, độ tuổi ra rạp của khán giả Việt là dưới 29, chiếm 80%. Các nhà sản xuất, đạo diễn trong nước cũng thử nghiệm với nhiều đề tài, thể loại phim đa dạng hơn trước.
Song lỗ hổng của điện ảnh Việt hiện tại là các nhà đầu tư vẫn thận trọng sau đại dịch và việc thiếu nhân lực, không đáp án đủ kỳ vọng từ khán giả. Cụ thể, số lượng phim Việt phát hành hiện tại chỉ còn dưới 30 dự án/năm. Trong khi đó, con số này trước đại dịch ở mức trên 40 tác phẩm/năm.
Từ thực tiễn của điện ảnh Việt, tác giả Liz Shackleton cho rằng các đạo diễn, nhà sản xuất nên tiếp cận vào thị trường Bắc Mỹ và nhiều quốc gia khác trên thế giới để mở rộng phạm vi tiếp cận.