Ông Lương Hoài Nam – Tổng Giám đốc Bamboo Airways – nhấn mạnh mục tiêu phấn đấu 2024 sẽ là năm cuối cùng kinh doanh bị lỗ, từ năm 2025 sẽ hòa vốn và tiến đến có lãi trong các năm tiếp theo. Tính đến thời điểm hiện tại, Bamboo Airways không còn nợ tiền thuê máy bay.
Tại đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) tổ chức sáng 17/7, ông Phan Đình Tuệ – Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) – đã báo cáo về kết quả hoạt động kinh doanh năm 2023, kết quả tái cấu trúc và kế hoạch kinh doanh năm 2024 với nhiều thông tin đáng chú ý về sự phục hồi tăng trưởng của công ty.
Mặc dù đội máy bay của Bamboo Airways giảm 19% so với năm 2022 do tiến hành tái cấu trúc đội tàu mạnh mẽ, song doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ của công ty tăng 6% so với năm 2022, đạt gần 12.400 tỷ đồng. Trong đó, tỷ lệ ghế suất tăng lên mức 87%, doanh thu hành khách trung bình tăng 14%, doanh thu phụ trợ tăng 25%. Lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp của Bamboo Airways năm 2023 đã được đưa về mức dương 236,8 tỷ đồng (so với -19.798,4 tỷ đồng năm 2022).
Năm 2023, tỷ lệ lỗ trên tổng doanh thu thuần đã giảm từ 46% năm 2022 xuống 29%. Tổng nợ phải trả của công ty giảm khoảng 2.000 tỷ đồng trong năm 2023. Tính đến thời điểm hiện tại, Bamboo Airways không còn nợ tiền thuê máy bay.
Về cơ bản, Bamboo Airways đã hoàn tất giai đoạn tái cấu trúc đội máy bay. Hiện Công ty đang tập trung khai thác đội tàu bay đơn dòng, với 8 máy bay thân hẹp A320/A321.
Để tối ưu chi phí hoạt động, Bamboo Airways đã thay đổi nhà cung cấp dịch vụ phục vụ mặt đất từ SAGS HGS sang Pacific Airlines và triển khai tự phục vụ, nhờ đó tiết kiệm 20% chi phí phục vụ mặt đất cho mỗi chuyến bay. Công ty đàm phán thành công về việc chuyển đổi hệ thống phục vụ hành khách (PSS), dự kiến triển khai vào tháng 4/2025. Việc này sẽ giúp công ty tiết kiệm tối thiểu 20 triệu USD (khoảng hơn 500 tỷ đồng) trong 5 năm tới.
Năm nay, Bamboo Airways dự kiến tổng doanh thu đạt gần 4.860 tỷ đồng và lỗ giảm về mức gần 1.390 tỷ đồng. Công ty dự kiến khai thác 9 tàu bay thân hẹp Airbus, có thể tăng lên 12 chiếc vào cuối năm và 18 chiếc đến cuối năm 2025 nếu điều kiện thị trường cho phép. Bamboo Airways đặt mục tiêu tăng tỷ lệ lấp đầy trung bình từ 81% lên mức 85%…
Trên cơ sở đội tàu được bổ sung từ nay đến cuối năm, Bamboo Airways dự kiến tăng tần suất các đường bay đang khai thác, mở lại một số đường bay nội địa như TPHCM – Đà Lạt, TPHCM – Thanh Hóa, TPHCM – Phú Quốc… và nghiên cứu tái khai thác một số đường bay thường lệ quốc tế như TPHCM – Bangkok (Thái Lan).
Để đảm bảo nhu cầu khai thác, Bamboo Airways cần được cung cấp bổ sung khoảng 1.690 tỷ đồng vốn trong 7 tháng cuối năm nay, thông qua các giải pháp huy động vốn từ các tổ chức tín dụng và nhà đầu tư trong và ngoài nước theo quy định pháp luật.
Tại sự kiện, ĐHĐCĐ đã thông qua nhiều nội dung quan trọng với tỷ lệ nhất trí cao.
Tổng Giám đốc Lương Hoài Nam nhấn mạnh: “Tái cấu trúc hàng không là công việc rất khó khăn song chúng tôi vẫn đặt mục tiêu là 2024 sẽ là năm cuối cùng kinh doanh bị lỗ. Từ năm 2025 sẽ hòa vốn và tiến đến có lãi trong các năm tiếp theo. Trong vòng 3 năm đưa công ty lên giao dịch trên sàn chứng khoán. Đó là các mục tiêu rất tham vọng, song HĐQT và ban điều hành cam kết sẽ cố gắng hết sức để thực hiện mục tiêu đó, hi vọng rằng các điều kiện thị trường sẽ thuận lợi hơn để công ty có kết quả kinh doanh khả quan, đem lại giá trị cho các cổ đông và đông đảo hành khách”.