Powered by Techcity

Bài cuối: Không bao giờ là quá muộn

Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương đã từng phát biểu: Các quy định, tiêu chuẩn liên quan yếu tố xanh bao gồm tiêu chuẩn cao về môi trường và xã hội – đang dần được luật hóa tại các thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam. Trong bối cảnh đó, để không bị loại khỏi cuộc chơi, Việt Nam cần thay đổi tư duy, quan tâm tới “yêu cầu xanh” của chuỗi sản xuất và cung ứng thương mại quốc tế.

Đầu tiên là thay đổi tư duy

Thay đổi tư duy là điều mà anh Nguyễn Thế Tùng, Giám đốc Nông trại Queen Farm ở huyện Bù Đăng nhắc đi nhắc lại khi đề cập đến chuyện làm nông nghiệp trong bối cảnh hiện nay. Anh Tùng cho rằng, có 4 yếu tố quan trọng để tạo ra một mô hình nông nghiệp chuẩn hóa theo thứ tự là: Tư duy – kiến thức – đam mê và nguồn lực. Trong đó, tư duy trong nông nghiệp, đặc biệt là nông nghiệp bền vững đa giá trị, có vai trò cực kỳ quan trọng. Đôi khi có rất nhiều tiền, nhiều tiềm lực về tài chính nhưng ứng dụng tư duy chưa đúng hoặc thiếu kiến thức thì vẫn dẫn đến thất bại.

Theo xu thế hiện nay, việc chuyển đổi sản xuất xanh, kinh tế xanh cần phải lồng ghép vào mô hình hoạt động canh tác, sản xuất, dịch vụ, thương mại của mình, dù có thể mô hình ấy không nhất thiết phải đầu tư lớn, cồng kềnh. Chẳng hạn, mô hình trồng trọt hay chăn nuôi phạm vi nhỏ nhưng đáp ứng các chỉ tiêu phát thải carbon, tự ngăn ngừa và giải quyết việc xả thải liên quan bảo vệ thực vật và chất thải có khí metan ra cộng đồng, thực hiện chính sách zero rác thải hay sử dụng các vật tư thân thiện với môi trường ngay chính trong mô hình nhỏ nhưng mà chuẩn ấy. Tất cả những điều ấy phải xuất phát từ tư duy, và tư duy quyết định tất cả.
Anh NGUYỄN THẾ TÙNG, Giám đốc Nông trại Queen Farm

Chuyên gia kinh tế Huỳnh Thị Mỹ Nương, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Đào tạo lãnh đạo và Dịch vụ phát triển bền vững (SDLT) cũng cho rằng, kết quả của việc chuyển đổi mô hình tăng trưởng của Việt Nam sẽ phụ thuộc vào sự thay đổi tư duy của cộng đồng doanh nghiệp (DN), người dân. “Nói về việc chuyển đổi mô hình tăng trưởng xanh, nhanh hay chậm phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khách quan lẫn chủ quan. Về chủ quan, đầu tiên, quan trọng nhất là tư duy của chủ DN. Quy mô của DN có thể nhỏ hay vừa, nhưng nếu người chủ có tư duy đủ cởi mở, thích ứng với thời cuộc và biết cách tận dụng các nguồn hỗ trợ bên ngoài, có thể kêu gọi hỗ trợ tài chính, kiến thức, nhân sự, công nghệ, hệ sinh thái… thì sẽ không quá khó khăn để thực hiện việc chuyển đổi qua sản xuất xanh hiệu quả” – chuyên gia kinh tế Huỳnh Thị Mỹ Nương phân tích.

Không có một công thức khuôn đúc cho tất cả DN, tuy nhiên vẫn có những gợi ý, định hướng dành cho các DN muốn chuyển sang sản xuất xanh hiệu quả và bền vững. Đầu tiên vẫn là tư duy và nhận thức. Nếu chủ DN có tư duy mở, thích ứng kịp với xu thế thì họ sẽ đưa ra những nhận định nhanh và sẵn sàng đầu tư chuyển đổi.
Chuyên gia kinh tế HUỲNH THỊ MỸ NƯƠNG

Kiên trì với lựa chọn

Công ty Thương mại tổng hợp UB, Tiểu Vương quốc Dubai (UAE) là khách hàng mới nhất của Công ty TNHH xuất nhập khẩu Cao Nguyên, huyện Đồng Phú với sản phẩm than hoạt tính, trong năm 2024 này. Việc ký kết hợp tác thành công đã đem đến cho công ty cơ hội mở rộng sản xuất. Ông Taher Altahri, Công ty Thương mại tổng hợp UB cho biết những lý do Công ty UB lựa chọn than hoạt tính của Cao Nguyên: “Thứ nhất, than hoạt tính, than gáo dừa là những sản phẩm an toàn. Thứ hai, loại than này có hàm lượng tro thấp. Và đây cũng sản phẩm được sản xuất từ nguyên liệu thiên nhiên nên an toàn với môi trường, thân thiện với sức khỏe người tiêu dùng. Chúng tôi đã thử một số loại than khác, tuy nhiên than hoạt tính, than gáo dừa vẫn lành mạnh hơn, vượt trội hơn về chất lượng và độ an toàn”.

Sản xuất than gáo dừa ở Công ty TNHH xuất nhập khẩu Cao Nguyên, huyện Đồng Phú

 Để tạo được sự tin cậy của khách hàng không phải chỉ trong một sớm một chiều mà kết quả đến từ sự kiên trì thực hiện cam kết mang đến cho khách hàng, cho môi trường sản phẩm sạch và xanh của Công ty Cao Nguyên suốt những năm qua. Bà Nguyễn Thị Cẩm Hằng, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH xuất nhập khẩu Cao Nguyên khẳng định: “Slogan của công ty chúng tôi đề ra ngay từ ngày đầu thành lập là “Năng lượng sạch cho cuộc sống xanh” và chúng tôi cam kết thực hiện. Ngay từ nguyên liệu đầu vào được sàng lọc rất cẩn thận và đạt được những tiêu chí về nhiệt lượng, tỷ lệ tro, tỷ lệ carbon hóa để không thải khói độc hại ra môi trường. Quy trình sản xuất cũng vậy, những phụ phẩm chúng tôi đưa vào sản phẩm phải phục vụ được cho ngành thực phẩm, không ảnh hưởng sức khỏe người dùng, người lao động. Đó là những điều chúng tôi cam kết và sẽ đi đến cùng”.

Bà Nguyễn Thị Cẩm Hằng, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH xuất nhập khẩu Cao Nguyên (thứ 4 từ phải qua) tin tưởng sản phẩm than hoạt tính của công ty sẽ được xuất khẩu vào những thị trường khó tính như Đức, Bỉ, Hà Lan, Mỹ… – Ảnh: Viết Bằng

Bà Cẩm Hằng cho biết thêm, với sự kiên trì đó, hiện sản phẩm của công ty đã vượt qua nhiều vòng kiểm tra gắt gao để xuất khẩu được vào những thị trường khó tính châu Âu, châu Mỹ như Đức, Bỉ, Hà Lan, Mỹ…

Tương lai xán lạn

Sản xuất và tiêu dùng xanh đang trở thành xu thế. Ở Việt Nam, dù đang trong giai đoạn khởi động nhưng việc chuyển hướng sản xuất phù hợp với các giá trị của thế giới được kỳ vọng sẽ tạo nên sự thay đổi tích cực, tươi sáng cho DN, cho nền kinh tế Việt Nam nói chung và tỉnh Bình Phước nói riêng, đó là xanh hơn, bền vững và thịnh vượng hơn.

Khách mời tham gia tọa đàm chủ đề “Hành động vì tương lai xanh” của Đài Phát thanh – Truyền hình và Báo Bình Phước

 Ông Trần Quốc Duy, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh Bình Phước, phân tích: DN phải nhìn thấy được những gì mình có thể có được khi thiết kế lộ trình chuyển đổi xanh. Rõ ràng, khi DN đầu tư công nghệ theo hướng sản xuất xanh, như đầu tư hệ thống điện năng lượng mặt trời, đầu tư để sử dụng những nguyên vật liệu sản xuất, xây dựng tiết kiệm chi phí điện năng, sử dụng hóa chất ít độc hại hoặc không độc hại, đầu tư cho hệ thống xử lý rác thải, quy trình quản lý nước thải… sẽ giúp tiết kiệm chi phí. Có những DN mỗi năm tiết kiệm được hàng tỷ đồng. Điều này sẽ giúp hạ giá thành sản phẩm, tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường nội địa và quốc tế. Từ đó, DN tiếp tục có nguồn vốn để tái đầu tư, mở rộng quy mô sản xuất, đầu tư thêm cho công nghệ, thậm chí đầu tư cho nghiên cứu và phát triển sản phẩm để có những bước tăng trưởng đột phá, phục vụ cho mục tiêu phát triển bền vững.

Không chỉ tạo lợi thế ở thị trường trong nước, xanh hóa sản xuất còn giúp nhiều DN Việt Nam có được những tấm vé thông hành là các chứng chỉ xanh, các tiêu chuẩn quốc tế (như tiêu chuẩn ISO 14000) để thâm nhập sâu hơn vào các thị trường xuất khẩu khó tính như Mỹ, châu Âu, Nhật Bản… và hưởng thuế suất ưu đãi.
Ông TRẦN QUỐC DUYGiám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh Bình Phước

Bày tỏ niềm tin về sự chuyển đổi mô hình tăng trưởng của Việt Nam, chuyên gia kinh tế Huỳnh Thị Mỹ Nương cho rằng, kinh tế Việt Nam sẽ phát triển trên nền tảng chính là kinh tế xanh, kinh tế số. Đó là bệ phóng để kinh tế Việt Nam phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới. “Chắc chắn trong tương lai, kinh tế Việt Nam sẽ xán lạn hơn. Tôi nghĩ rằng chỉ trong khoảng 10 năm tới, Việt Nam sẽ có vị thế khác ở thế giới vì có rất nhiều lợi thế. Ngoài địa chính trị thì Việt Nam là quốc gia có nhiều tiềm năng để phát triển tốt ngành nông nghiệp, có thế mạnh về năng lượng tái tạo như năng lượng gió, năng lượng mặt trời… Các lĩnh vực khoa học – công nghệ cũng ngày càng được chú trọng hơn” – chuyên gia kinh tế Huỳnh Thị Mỹ Nương tin tưởng.

Chuyên gia kinh tế Huỳnh Thị Mỹ Nương tin tưởng, khi chuyển đổi mô hình sản xuất xanh, Bình Phước sẽ vẽ nên một bức tranh rất mới cho chính mình trong tương lai – Trong ảnh: Nhà máy điện mặt trời Thác Mơ – Ảnh: Phú Quý

 Đối với tỉnh Bình Phước, chuyên gia kinh tế Huỳnh Thị Mỹ Nương cho rằng, khi chuyển đổi mô hình sản xuất xanh, tỉnh sẽ vẽ nên một bức tranh rất mới cho chính mình trong tương lai. Đó là hình ảnh một địa phương không chỉ mạnh về phát triển nông nghiệp với nhiều loại cây trồng chủ lực phục vụ xuất khẩu mà còn là điểm đến hấp dẫn theo xu hướng phát triển bền vững cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước.



Nguồn

Cùng chủ đề

Dệt may có cơ hội từ sản xuất xanh, kinh tế tuần hoàn

Bên cạnh những thách thức trong việc tuân thủ các quy định về sản xuất xanh, kinh tế tuần hoàn, các doanh nghiệp dệt may trong nước cũng đang có những cơ hội rất lớn trong việc tiến sâu hơn vào các thị trường tỷ USD nếu có xuất xứ hàng hóa, bảo vệ môi trường. Doanh nghiệp đối mặt nhiều thách thức Chia sẻ tại Hội nghị quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững năm 2024 được...

Bài cuối: Đổi mới sáng tạo để phát triển

“Các thế hệ đi trước đã dốc sức xây dựng thương hiệu, đưa hạt điều Bình Phước đến với chỉ dẫn địa lý (CDĐL). Những doanh nghiệp, nông dân trồng điều thế hệ sau cần phát huy tốt các giá trị CDĐL hạt điều Bình Phước mang lại. Doanh nghiệp chúng tôi tin tưởng, bảo vệ và phát huy thương hiệu này” - Phó Chủ tịch Hội Điều Bình Phước, Giám đốc Công ty TNHH Vinahe Nguyễn Hoàng Đạt...

Bài 2: “Cầm vàng đừng để vàng rơi”

Khi ngày càng có nhiều thương hiệu, những quy chuẩn mới ra đời, doanh nghiệp chạy theo các tiêu chuẩn của từng thị trường khác nhau trên thế giới, cùng với sự tuyên truyền mờ nhạt khiến sản phẩm hạt điều Bình Phước có chỉ dẫn địa lý (CDĐL) dù giá trị ưu việt vẫn khó tìm được chỗ đứng vững chắc trong lòng người tiêu dùng và trên thị trường. Chưa khẳng định được chỗ đứng Từ những giá trị...

Triển vọng từ bưởi da xanh

Khác với nhiều loại cây ăn trái mỗi năm cho thu hoạch một lần, bưởi da xanh cho thu hoạch quanh năm, giá cả dao động tùy từng thời điểm, giúp nông dân có thu nhập khá. Gia đình chị Phạm Thị Hồng Thúy ở thôn 7, xã Long Bình, huyện Phú Riềng có 3 ha bưởi da xanh đang cho thu hoạch. Vụ tết vừa qua, chị xuất bán khoảng 5 tấn bưởi, còn từ đầu năm đến nay,...

Bài 1: Nâng cao giá trị hạt điều

Chỉ dẫn địa lý hạt điều Bình Phước là một hình thức bảo hộ sở hữu trí tuệ cao, gắn với chỉ dẫn về nguồn gốc, xuất xứ và chất lượng sản phẩm; cho phép doanh nghiệp, người dân sử dụng để từng bước tiếp cận phát triển thị trường, đặc biệt ở các thị trường khó tính. Đây là bước đột phá cho sự phát triển ngành điều và là “cơ hội vàng” để nâng cao giá trị...

Cùng tác giả

Tăng cường hơn nữa hợp tác giữa hai Quốc hội Việt Nam-Bulgaria

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, Quốc hội Việt Nam mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác với Quốc hội Bulgaria, nhất là sau khi hai bên đã ký Thỏa thuận hợp tác mới năm 2023. Chiều 25/11, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã hội kiến Tổng thống Cộng hòa Bulgaria Rumen Radev đang thăm chính thức Việt Nam. Chào mừng Tổng thống Rumen Radev và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu...

Tuyên bố chung Việt Nam-Bulgaria: Đẩy mạnh hợp tác trên các lĩnh vực

Việt Nam-Bulgaria ra Tuyên bố chung khẳng định các cam kết của lãnh đạo cấp cao hai nước trong việc đẩy mạnh hợp tác trên các lĩnh vực vì lợi ích của nhân dân hai nước, hòa bình, phát triển bền vững. Nhận lời mời của Chủ tịch nước Lương Cường, Tổng thống Cộng hòa Bulgaria Rumen Radev và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Nhà nước Bulgaria tiến hành chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày...

Hai nhà lãnh đạo Việt Nam-Bulgaria chia sẻ thông tin tại buổi gặp gỡ báo chí

Theo Chủ tịch nước Lương Cường, hai bên đã trao đổi toàn diện các định hướng lớn, xác định biện pháp cụ thể nhằm tăng cường hợp tác và nâng tầm quan hệ thời gian tới. Nhận lời mời của Chủ tịch nước Lương Cường, Tổng thống Cộng hòa Bulgaria Rumen Radev và Phu nhân đã đến thủ đô Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 24-28/11/2024. Sáng 25/11, Chủ tịch nước Lương Cường đã chủ...

Hội nghị hợp tác hành lang kinh tế 5 tỉnh, thành phố Việt Nam và tỉnh Vân Nam, Trung Quốc lần thứ XI

Ngày 25/11, tại thành phố Mông Tự, Vân Nam (Trung Quốc) diễn ra Hội nghị hợp tác hành lang kinh tế 5 tỉnh, thành phố gồm Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Lào Cai (Việt Nam) và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) lần thứ XI. Dự chương trình hội nghị về phía tỉnh Quảng Ninh có đồng chí Nghiêm Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo một số sở, ngành. Hợp tác hành lang kinh tế giữa...

Sửa Luật Quảng cáo: Quy định rõ hơn về cấm quảng cáo ảnh hưởng xấu đến trẻ em

Theo đại biểu Quốc hội, cần nghiên cứu để quy định rõ hơn nội dung về cấm quảng cáo ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và phát triển bình thường của trẻ em; phải có tổ chức chuyên trách thực hiện nhiệm vụ đánh giá và giám sát việc quảng cáo. Chiều 25/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh, Quốc hội thảo luận ở hội...

Cùng chuyên mục

Hội nghị hợp tác hành lang kinh tế 5 tỉnh, thành phố Việt Nam và tỉnh Vân Nam, Trung Quốc lần thứ XI

Ngày 25/11, tại thành phố Mông Tự, Vân Nam (Trung Quốc) diễn ra Hội nghị hợp tác hành lang kinh tế 5 tỉnh, thành phố gồm Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Lào Cai (Việt Nam) và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) lần thứ XI. Dự chương trình hội nghị về phía tỉnh Quảng Ninh có đồng chí Nghiêm Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo một số sở, ngành. Hợp tác hành lang kinh tế giữa...

Bộ Tài chính đề xuất cắt giảm số bậc trong biểu thuế thu nhập cá nhân

Biểu thuế hiện hành chưa hợp lý, quá nhiều bậc, giãn cách giữa các bậc quá hẹp dễ dẫn đến nhảy bậc, làm tăng số thuế phải nộp, số lượng phải quyết toán thuế tăng một cách không cần thiết. Bộ Tài chính đề xuất cắt giảm từ 7 bậc xuống mức phù hợp. Trong Tờ trình Chính phủ đề nghị xây dựng dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (thay thế), Bộ Tài chính đề xuất điều chỉnh...

Nhà băng không được gửi tin nhắn chứa đường link tới khách hàng

Nếu không có yêu cầu của chủ tài khoản, ngân hàng sẽ không được gửi tin nhắn, email có chứa đường link truy cập website tới khách hàng. Ngân hàng Nhà nước ban hành Thông tư 50 quy định về an toàn, bảo mật trong dịch vụ trực tuyến ngân hàng, có hiệu lực từ đầu 2025. Một trong những quy định mới được đề cập tại Thông tư là ngân hàng không gửi tin nhắn SMS, thư điện tử cho...

Làng nghề, điểm may gia công bị xóa sổ

Nhiều điểm sản xuất nhỏ, cơ sở may gia công, làng nghề đang gặp khó hoặc buộc rời bỏ cuộc chơi trước sức ép hàng ngoại nhập giá rẻ, nhất là hàng Trung Quốc bán trên kênh online. Ngoài kinh tế khó khăn khiến người dân hạn chế mua sắm, nhiều đơn vị cho rằng hàng Trung Quốc giá rẻ là nguyên nhân lớn. Tuy nhiên, để học theo cách làm của phía Trung Quốc là điều không dễ. Lụi dần Chia...

Hàng không đua bổ sung máy bay trước cao điểm Tết

Các hãng bay trong nước liên tục thuê thêm tàu bay để tăng nguồn lực khai thác, chuẩn bị cho dịp cao điểm Tết sắp tới. Cách đây hai ngày, Vietravel Airlines nhận tàu bay thân hẹp thuộc Avion Express - nhà cung cấp dịch vụ cho thuê máy bay trụ sở tại Litva. Đây là tàu bay hãng này thuê ướt (gồm máy bay và phi hành đoàn) để phục vụ dịp cao điểm cuối năm nay và Tết...

Tăng cường việc quản lý, sử dụng đất công

Công tác quản lý, sử dụng đất đai những năm qua từng bước được triển khai hiệu quả, thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh, góp phần phát triển kinh tế-xã hội đất nước. Tuy nhiên, thực tế cũng cho thấy, tình trạng lãng phí và vi phạm trong quản lý, sử dụng đất công vẫn gia tăng, ảnh hưởng không nhỏ đến công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí được Ðảng, Chính phủ đề ra. Luật...

Sắp ‘bơm’ gần 670.000 tỷ đồng ra nền kinh tế

Trong 2 tháng cuối năm sẽ có thêm gần 670.000 tỷ đồng vốn được bơm ra nền kinh tế, để đạt được mục tiêu tăng trưởng tín dụng 15% trong năm nay. Hiện các ngân hàng ra sức chạy đua tăng trưởng tín dụng. "Thúc" tăng trưởng tín dụng cuối năm Ông Nguyễn Khắc Duy - Phó giám đốc Công ty Chơn Chính, một doanh nghiệp xuất khẩu gạo - cho biết, lượng đơn hàng năm nay của doanh nghiệp tăng...

Xuất khẩu thủy sản tăng tốc để cán mốc 10 tỷ USD

Theo các doanh nghiệp thủy sản, các mùa lễ hội cuối năm đang được kỳ vọng tạo cú hích trong xuất khẩu những tháng còn lại của năm 2024. Tháng 10 vừa qua, kim ngạch theo tháng của ngành thủy sản đạt mức 1 tỷ USD. Sau hơn 2 năm chúng ta mới lại có con số này. Theo các doanh nghiệp, thị trường ấm dần lên, đơn hàng tăng trở lại, đặc biệt là mùa lễ hội cuối năm......

Người buôn bán nhỏ muốn ngưỡng chịu thuế lên trên 300 triệu

Nhiều hộ và cá nhân buôn bán nhỏ lẻ cho biết hằng năm chi phí mặt bằng, nhân công, điện nước và nguyên vật liệu đã quá 200 triệu đồng. Kinh tế khó khăn, nhiều người doanh thu không đủ chi hoặc chỉ lời chút đỉnh để cố gắng sống dè sẻn, duy trì buôn bán, nuôi cha mẹ già và con cái ăn học... Theo dự thảo Luật Thuế VAT sửa đổi, ngưỡng doanh thu chịu thuế VAT của hộ...

Chuyên gia: Chung tay với xe điện Việt là cách để mỗi người thể hiện lòng yêu nước

Theo các chuyên gia, số 1 của VinFast không chỉ là kỷ lục của riêng một doanh nghiệp, mà còn là niềm tự hào chung của nhiều người dân Việt Nam. Với rất nhiều người, việc chung tay với xe điện Việt là cách để ủng hộ, nâng tầm sản phẩm Việt cũng như thể hiện tinh thần yêu nước một cách thiết thực nhất. Vượt qua hoài nghi, chứng minh đẳng cấp xe điện “make in Vietnam” “Quá nhiều sự...

Tin nổi bật

Tin mới nhất