Powered by Techcity

Bài cuối: Không bao giờ là quá muộn

Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương đã từng phát biểu: Các quy định, tiêu chuẩn liên quan yếu tố xanh bao gồm tiêu chuẩn cao về môi trường và xã hội – đang dần được luật hóa tại các thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam. Trong bối cảnh đó, để không bị loại khỏi cuộc chơi, Việt Nam cần thay đổi tư duy, quan tâm tới “yêu cầu xanh” của chuỗi sản xuất và cung ứng thương mại quốc tế.

Đầu tiên là thay đổi tư duy

Thay đổi tư duy là điều mà anh Nguyễn Thế Tùng, Giám đốc Nông trại Queen Farm ở huyện Bù Đăng nhắc đi nhắc lại khi đề cập đến chuyện làm nông nghiệp trong bối cảnh hiện nay. Anh Tùng cho rằng, có 4 yếu tố quan trọng để tạo ra một mô hình nông nghiệp chuẩn hóa theo thứ tự là: Tư duy – kiến thức – đam mê và nguồn lực. Trong đó, tư duy trong nông nghiệp, đặc biệt là nông nghiệp bền vững đa giá trị, có vai trò cực kỳ quan trọng. Đôi khi có rất nhiều tiền, nhiều tiềm lực về tài chính nhưng ứng dụng tư duy chưa đúng hoặc thiếu kiến thức thì vẫn dẫn đến thất bại.

Theo xu thế hiện nay, việc chuyển đổi sản xuất xanh, kinh tế xanh cần phải lồng ghép vào mô hình hoạt động canh tác, sản xuất, dịch vụ, thương mại của mình, dù có thể mô hình ấy không nhất thiết phải đầu tư lớn, cồng kềnh. Chẳng hạn, mô hình trồng trọt hay chăn nuôi phạm vi nhỏ nhưng đáp ứng các chỉ tiêu phát thải carbon, tự ngăn ngừa và giải quyết việc xả thải liên quan bảo vệ thực vật và chất thải có khí metan ra cộng đồng, thực hiện chính sách zero rác thải hay sử dụng các vật tư thân thiện với môi trường ngay chính trong mô hình nhỏ nhưng mà chuẩn ấy. Tất cả những điều ấy phải xuất phát từ tư duy, và tư duy quyết định tất cả.
Anh NGUYỄN THẾ TÙNG, Giám đốc Nông trại Queen Farm

Chuyên gia kinh tế Huỳnh Thị Mỹ Nương, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Đào tạo lãnh đạo và Dịch vụ phát triển bền vững (SDLT) cũng cho rằng, kết quả của việc chuyển đổi mô hình tăng trưởng của Việt Nam sẽ phụ thuộc vào sự thay đổi tư duy của cộng đồng doanh nghiệp (DN), người dân. “Nói về việc chuyển đổi mô hình tăng trưởng xanh, nhanh hay chậm phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khách quan lẫn chủ quan. Về chủ quan, đầu tiên, quan trọng nhất là tư duy của chủ DN. Quy mô của DN có thể nhỏ hay vừa, nhưng nếu người chủ có tư duy đủ cởi mở, thích ứng với thời cuộc và biết cách tận dụng các nguồn hỗ trợ bên ngoài, có thể kêu gọi hỗ trợ tài chính, kiến thức, nhân sự, công nghệ, hệ sinh thái… thì sẽ không quá khó khăn để thực hiện việc chuyển đổi qua sản xuất xanh hiệu quả” – chuyên gia kinh tế Huỳnh Thị Mỹ Nương phân tích.

Không có một công thức khuôn đúc cho tất cả DN, tuy nhiên vẫn có những gợi ý, định hướng dành cho các DN muốn chuyển sang sản xuất xanh hiệu quả và bền vững. Đầu tiên vẫn là tư duy và nhận thức. Nếu chủ DN có tư duy mở, thích ứng kịp với xu thế thì họ sẽ đưa ra những nhận định nhanh và sẵn sàng đầu tư chuyển đổi.
Chuyên gia kinh tế HUỲNH THỊ MỸ NƯƠNG

Kiên trì với lựa chọn

Công ty Thương mại tổng hợp UB, Tiểu Vương quốc Dubai (UAE) là khách hàng mới nhất của Công ty TNHH xuất nhập khẩu Cao Nguyên, huyện Đồng Phú với sản phẩm than hoạt tính, trong năm 2024 này. Việc ký kết hợp tác thành công đã đem đến cho công ty cơ hội mở rộng sản xuất. Ông Taher Altahri, Công ty Thương mại tổng hợp UB cho biết những lý do Công ty UB lựa chọn than hoạt tính của Cao Nguyên: “Thứ nhất, than hoạt tính, than gáo dừa là những sản phẩm an toàn. Thứ hai, loại than này có hàm lượng tro thấp. Và đây cũng sản phẩm được sản xuất từ nguyên liệu thiên nhiên nên an toàn với môi trường, thân thiện với sức khỏe người tiêu dùng. Chúng tôi đã thử một số loại than khác, tuy nhiên than hoạt tính, than gáo dừa vẫn lành mạnh hơn, vượt trội hơn về chất lượng và độ an toàn”.

Sản xuất than gáo dừa ở Công ty TNHH xuất nhập khẩu Cao Nguyên, huyện Đồng Phú

 Để tạo được sự tin cậy của khách hàng không phải chỉ trong một sớm một chiều mà kết quả đến từ sự kiên trì thực hiện cam kết mang đến cho khách hàng, cho môi trường sản phẩm sạch và xanh của Công ty Cao Nguyên suốt những năm qua. Bà Nguyễn Thị Cẩm Hằng, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH xuất nhập khẩu Cao Nguyên khẳng định: “Slogan của công ty chúng tôi đề ra ngay từ ngày đầu thành lập là “Năng lượng sạch cho cuộc sống xanh” và chúng tôi cam kết thực hiện. Ngay từ nguyên liệu đầu vào được sàng lọc rất cẩn thận và đạt được những tiêu chí về nhiệt lượng, tỷ lệ tro, tỷ lệ carbon hóa để không thải khói độc hại ra môi trường. Quy trình sản xuất cũng vậy, những phụ phẩm chúng tôi đưa vào sản phẩm phải phục vụ được cho ngành thực phẩm, không ảnh hưởng sức khỏe người dùng, người lao động. Đó là những điều chúng tôi cam kết và sẽ đi đến cùng”.

Bà Nguyễn Thị Cẩm Hằng, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH xuất nhập khẩu Cao Nguyên (thứ 4 từ phải qua) tin tưởng sản phẩm than hoạt tính của công ty sẽ được xuất khẩu vào những thị trường khó tính như Đức, Bỉ, Hà Lan, Mỹ… – Ảnh: Viết Bằng

Bà Cẩm Hằng cho biết thêm, với sự kiên trì đó, hiện sản phẩm của công ty đã vượt qua nhiều vòng kiểm tra gắt gao để xuất khẩu được vào những thị trường khó tính châu Âu, châu Mỹ như Đức, Bỉ, Hà Lan, Mỹ…

Tương lai xán lạn

Sản xuất và tiêu dùng xanh đang trở thành xu thế. Ở Việt Nam, dù đang trong giai đoạn khởi động nhưng việc chuyển hướng sản xuất phù hợp với các giá trị của thế giới được kỳ vọng sẽ tạo nên sự thay đổi tích cực, tươi sáng cho DN, cho nền kinh tế Việt Nam nói chung và tỉnh Bình Phước nói riêng, đó là xanh hơn, bền vững và thịnh vượng hơn.

Khách mời tham gia tọa đàm chủ đề “Hành động vì tương lai xanh” của Đài Phát thanh – Truyền hình và Báo Bình Phước

 Ông Trần Quốc Duy, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh Bình Phước, phân tích: DN phải nhìn thấy được những gì mình có thể có được khi thiết kế lộ trình chuyển đổi xanh. Rõ ràng, khi DN đầu tư công nghệ theo hướng sản xuất xanh, như đầu tư hệ thống điện năng lượng mặt trời, đầu tư để sử dụng những nguyên vật liệu sản xuất, xây dựng tiết kiệm chi phí điện năng, sử dụng hóa chất ít độc hại hoặc không độc hại, đầu tư cho hệ thống xử lý rác thải, quy trình quản lý nước thải… sẽ giúp tiết kiệm chi phí. Có những DN mỗi năm tiết kiệm được hàng tỷ đồng. Điều này sẽ giúp hạ giá thành sản phẩm, tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường nội địa và quốc tế. Từ đó, DN tiếp tục có nguồn vốn để tái đầu tư, mở rộng quy mô sản xuất, đầu tư thêm cho công nghệ, thậm chí đầu tư cho nghiên cứu và phát triển sản phẩm để có những bước tăng trưởng đột phá, phục vụ cho mục tiêu phát triển bền vững.

Không chỉ tạo lợi thế ở thị trường trong nước, xanh hóa sản xuất còn giúp nhiều DN Việt Nam có được những tấm vé thông hành là các chứng chỉ xanh, các tiêu chuẩn quốc tế (như tiêu chuẩn ISO 14000) để thâm nhập sâu hơn vào các thị trường xuất khẩu khó tính như Mỹ, châu Âu, Nhật Bản… và hưởng thuế suất ưu đãi.
Ông TRẦN QUỐC DUYGiám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh Bình Phước

Bày tỏ niềm tin về sự chuyển đổi mô hình tăng trưởng của Việt Nam, chuyên gia kinh tế Huỳnh Thị Mỹ Nương cho rằng, kinh tế Việt Nam sẽ phát triển trên nền tảng chính là kinh tế xanh, kinh tế số. Đó là bệ phóng để kinh tế Việt Nam phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới. “Chắc chắn trong tương lai, kinh tế Việt Nam sẽ xán lạn hơn. Tôi nghĩ rằng chỉ trong khoảng 10 năm tới, Việt Nam sẽ có vị thế khác ở thế giới vì có rất nhiều lợi thế. Ngoài địa chính trị thì Việt Nam là quốc gia có nhiều tiềm năng để phát triển tốt ngành nông nghiệp, có thế mạnh về năng lượng tái tạo như năng lượng gió, năng lượng mặt trời… Các lĩnh vực khoa học – công nghệ cũng ngày càng được chú trọng hơn” – chuyên gia kinh tế Huỳnh Thị Mỹ Nương tin tưởng.

Chuyên gia kinh tế Huỳnh Thị Mỹ Nương tin tưởng, khi chuyển đổi mô hình sản xuất xanh, Bình Phước sẽ vẽ nên một bức tranh rất mới cho chính mình trong tương lai – Trong ảnh: Nhà máy điện mặt trời Thác Mơ – Ảnh: Phú Quý

 Đối với tỉnh Bình Phước, chuyên gia kinh tế Huỳnh Thị Mỹ Nương cho rằng, khi chuyển đổi mô hình sản xuất xanh, tỉnh sẽ vẽ nên một bức tranh rất mới cho chính mình trong tương lai. Đó là hình ảnh một địa phương không chỉ mạnh về phát triển nông nghiệp với nhiều loại cây trồng chủ lực phục vụ xuất khẩu mà còn là điểm đến hấp dẫn theo xu hướng phát triển bền vững cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước.



Nguồn

Cùng chủ đề

Dệt may có cơ hội từ sản xuất xanh, kinh tế tuần hoàn

Bên cạnh những thách thức trong việc tuân thủ các quy định về sản xuất xanh, kinh tế tuần hoàn, các doanh nghiệp dệt may trong nước cũng đang có những cơ hội rất lớn trong việc tiến sâu hơn vào các thị trường tỷ USD nếu có xuất xứ hàng hóa, bảo vệ môi trường. Doanh nghiệp đối mặt nhiều thách thức Chia sẻ tại Hội nghị quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững năm 2024 được...

Bài cuối: Đổi mới sáng tạo để phát triển

“Các thế hệ đi trước đã dốc sức xây dựng thương hiệu, đưa hạt điều Bình Phước đến với chỉ dẫn địa lý (CDĐL). Những doanh nghiệp, nông dân trồng điều thế hệ sau cần phát huy tốt các giá trị CDĐL hạt điều Bình Phước mang lại. Doanh nghiệp chúng tôi tin tưởng, bảo vệ và phát huy thương hiệu này” - Phó Chủ tịch Hội Điều Bình Phước, Giám đốc Công ty TNHH Vinahe Nguyễn Hoàng Đạt...

Bài 2: “Cầm vàng đừng để vàng rơi”

Khi ngày càng có nhiều thương hiệu, những quy chuẩn mới ra đời, doanh nghiệp chạy theo các tiêu chuẩn của từng thị trường khác nhau trên thế giới, cùng với sự tuyên truyền mờ nhạt khiến sản phẩm hạt điều Bình Phước có chỉ dẫn địa lý (CDĐL) dù giá trị ưu việt vẫn khó tìm được chỗ đứng vững chắc trong lòng người tiêu dùng và trên thị trường. Chưa khẳng định được chỗ đứng Từ những giá trị...

Triển vọng từ bưởi da xanh

Khác với nhiều loại cây ăn trái mỗi năm cho thu hoạch một lần, bưởi da xanh cho thu hoạch quanh năm, giá cả dao động tùy từng thời điểm, giúp nông dân có thu nhập khá. Gia đình chị Phạm Thị Hồng Thúy ở thôn 7, xã Long Bình, huyện Phú Riềng có 3 ha bưởi da xanh đang cho thu hoạch. Vụ tết vừa qua, chị xuất bán khoảng 5 tấn bưởi, còn từ đầu năm đến nay,...

Bài 1: Nâng cao giá trị hạt điều

Chỉ dẫn địa lý hạt điều Bình Phước là một hình thức bảo hộ sở hữu trí tuệ cao, gắn với chỉ dẫn về nguồn gốc, xuất xứ và chất lượng sản phẩm; cho phép doanh nghiệp, người dân sử dụng để từng bước tiếp cận phát triển thị trường, đặc biệt ở các thị trường khó tính. Đây là bước đột phá cho sự phát triển ngành điều và là “cơ hội vàng” để nâng cao giá trị...

Cùng tác giả

Phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Lễ trao giải Cuộc thi chính luận về Bảo vệ nền tảng...

Tối 20/10, Lễ trao giải Cuộc thi chính luận về Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Tư, năm 2024 đã diễn ra tại Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm dự và phát biểu chỉ đạo. Chúng tôi trân trọng giới thiệu nội dung phát biểu: Thưa các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước;Thưa các quý vị đại biểu, khách quý!Thưa toàn thể đồng bào...

Trao QĐ thăng quân hàm Đại tướng, Thượng tướng cho lãnh đạo Công an, Quân đội

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đề nghị các đồng chí được thăng cấp bậc hàm, quân hàm Đại tướng, Thượng tướng nỗ lực xây dựng Quân đội, Công an trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại. Chiều 20/10, tại Phủ Chủ tịch, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, Bí thư Quân ủy Trung ương, Chủ tịch Hội đồng Quốc phòng và An ninh, Thống lĩnh các lực lượng vũ trang đã chủ trì buổi...

Quốc hội sẽ tiến hành quy trình bầu Chủ tịch nước trong ngày làm việc đầu tiên của Kỳ họp thứ 8

Theo chương trình dự kiến của Kỳ họp thứ 8 trình Quốc hội thông qua, trong ngày họp đầu tiên của kỳ họp, Quốc hội sẽ tiến hành quy trình nhân sự bầu Chủ tịch nước nhiệm kỳ 2021-2026. Kịp thời tháo gỡ vướng mắc về thể chế, chính sách Chiều 20/10, Văn phòng Quốc hội tổ chức họp báo về chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV. Ông Vũ Minh Tuấn, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội...

Jennie (Blackpink) trở lại vị trí Top 1 danh tiếng

Nhờ màn tái xuất bùng nổ với “Mantra", Jennie (Blackpink) quay trở lại vị trí Top 1 bảng xếp hạng danh tiếng nữ thần tượng Kpop sau 9 tháng. Viện Nghiên cứu Kinh doanh Hàn Quốc vừa công bố bảng xếp hạng danh tiếng thương hiệu tháng 10 của các thành viên nhóm nhạc nữ Kpop. Bảng xếp hạng được xác định thông qua phân tích mức độ tham gia của người tiêu dùng, phạm vi phủ sóng truyền thông và...

Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII

Ngày 20/10, tại Hội trường Diên Hồng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư tổ chức Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tại điểm cầu Diên Hồng, Nhà Quốc hội, Ba Đình, Hà Nội, kết nối với 14.934 điểm cầu trên toàn quốc, với hơn 1,2 triệu...

Cùng chuyên mục

Khát vọng khởi nghiệp xanh bền vững

Cuộc thi "Phụ nữ khởi nghiệp sáng tạo và chuyển đổi xanh" năm 2024 cho thấy sự nỗ lực, tinh thần khởi nghiệp sáng tạo và cống hiến của những người phụ nữ đã không ngại khó khăn, thử thách để xây dựng các dự án khởi nghiệp mang tính đột phá và tiên phong trong lĩnh vực chuyển đổi xanh. Đây không chỉ là thành quả của sự cố gắng không ngừng, mà còn là minh chứng cho...

Dịch vụ lắp đặt điều hòa tại Quảng Ninh chuyên nghiệp, giá tốt

Khi đời sống con người được cải thiện, điều hòa trung tâm cũng ngày càng trở nên phổ biến. Theo quy luật cung cầu của thị trường, có không ít nhà thầu tham gia vào lĩnh vực này. Dịch vụ lắp đặt điều hòa tại Quảng Ninh thu hút rất nhiều nhà thầu triển khai, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng. Nếu bạn đang tìm hiểu về dịch vụ này, hãy cùng Sefico khám...

Quà Tết Nut Corner – Nâng tầm thương hiệu, cam kết chất lượng

Với những ưu điểm nổi bật, Nut Corner xứng đáng trở thành giải pháp quà Tết lý tưởng không thể bỏ qua trong dịp đầu xuân năm mới. Thị trường quà Tết năm 2025 ngày càng trở nên sôi động bởi năm nay, Tết sẽ đến sớm hơn. Việc tìm kiếm doanh nghiệp cung cấp giải pháp quà tặng phù hợp với ngân sách, nâng tầm thương hiệu được các công ty thực hiện trong những tháng cuối năm. Trong...

Thủ tướng chỉ đạo đẩy mạnh khôi phục sản xuất nông nghiệp sau bão số 3

Thủ tướng yêu cầu huy động chuyên gia, lực lượng chuyên môn, cán bộ khuyến nông cơ sở đến từng hộ dân, cơ sở sản xuất bị thiệt hại do bão, lũ để trực tiếp hướng dẫn người dân khôi phục sản xuất. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 108/CĐ-TTg ngày 18/10/2024 về việc đẩy mạnh khôi phục sản xuất nông nghiệp sau bão số 3. Công điện gửi Bộ trưởng các Bộ: Nông nghiệp...

Dồn lực giải ngân những tháng cuối năm

9 tháng năm 2024, tỷ lệ giải ngân tại Quảng Ninh chưa đạt như kỳ vọng. Hơn 2 tháng cuối năm là thời hạn niên độ giải ngân năm sẽ kết thúc, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và các mục tiêu của tỉnh, Quảng Ninh đang dồn lực cho công tác này. Khởi động cho kế hoạch giải ngân đầu tư công năm 2024, Quảng Ninh đã chuẩn bị khá kỹ lưỡng, ban hành nghị quyết, kế hoạch,...

Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam: Chìa khoá cạnh tranh với hàng nhập ngoại

Việc hàng nước ngoài tràn vào Việt Nam với giá cạnh tranh là chuyện bình thường, đòi hỏi hàng Việt phải tự nâng cao chất lượng để chinh phục người tiêu dùng. Hàng Trung Quốc tràn vào Việt Nam với giá rẻ Là một bà nội trợ, hàng tháng, nhu cầu mua sắm của chị Hoàng Thị Mai (Cầu Giấy), rất lớn. Trước đây, chị thường đến siêu thị để mua hàng, nhưng hiện nay, chị thích mua hàng qua các...

Hàng Việt xuất khẩu bị ‘vạ lây’ hàng Trung Quốc?

Nhiều ngành hàng Việt đang đối diện với các vụ kiện điều tra phòng vệ thương mại hoặc chống lẩn tránh thuế, gây khó khăn cho hoạt động xuất khẩu. Theo các doanh nghiệp, cần sớm có giải pháp hạn chế nguy cơ hàng Việt bị đưa vào tầm ngắm điều tra chống lẩn tránh thuế. Chỉ sau hơn 5 tháng chính thức điều tra chống bán phá giá với pin năng lượng mặt trời nhập khẩu từ VN, mới đây...

Giá bán rau, thịt, cá… tại chợ tăng, người dân đi siêu thị để ‘săn’ khuyến mãi

Giá bán nhiều mặt hàng như rau củ, thịt, cá... tại các chợ đang có xu hướng tăng. Tuy vậy, nhiều siêu thị khẳng định nguồn cung thực phẩm thiết yếu cho cuối năm không thiếu, và vẫn cố gắng duy trì áp dụng khuyến mãi. Giá nhiều loại thực phẩm có xu hướng tăng khiến nhiều người tiêu dùng chịu áp lực lớn với bài toán chi tiêu nên chọn tăng đi siêu thị để kỳ vọng săn được...

Hướng tới sản xuất và tiêu dùng bền vững

Thời gian qua, Việt Nam đã tham gia sâu rộng và cam kết mạnh mẽ với quốc tế về các chương trình hành động bảo vệ môi trường, phát triển bền vững. Để thực hiện các cam kết này, cần có sự chung tay hành động của mỗi cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và cả hệ thống chính trị. Cùng với việc tạo cơ chế, chính sách để hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi sản xuất xanh, Việt Nam...

Việt Nam xuất khẩu gần 1,3 triệu tấn phân bón các loại trong 9 tháng

9 tháng năm 2024 cả nước xuất khẩu gần 1,3 triệu tấn phân bón, tương đương gần 530,66 triệu USD, tăng 8,5% về khối lượng, tăng 8% về kim ngạch so với cùng kỳ. Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, trong 9 tháng năm 2024 cả nước xuất khẩu trên 1,29 triệu tấn phân bón các loại, tương đương gần 530,66 triệu USD, giá trung bình 410,3 USD/tấn, tăng 8,5% về khối lượng, tăng 8% về...

Tin nổi bật

Tin mới nhất