Powered by Techcity

Bài cuối: Đổi mới sáng tạo để phát triển

“Các thế hệ đi trước đã dốc sức xây dựng thương hiệu, đưa hạt điều Bình Phước đến với chỉ dẫn địa lý (CDĐL). Những doanh nghiệp, nông dân trồng điều thế hệ sau cần phát huy tốt các giá trị CDĐL hạt điều Bình Phước mang lại. Doanh nghiệp chúng tôi tin tưởng, bảo vệ và phát huy thương hiệu này” – Phó Chủ tịch Hội Điều Bình Phước, Giám đốc Công ty TNHH Vinahe Nguyễn Hoàng Đạt khẳng định.

Cần “đòn bẩy” từ cơ chế

Tốc độ phát triển thị trường ngành điều ngày càng nhanh, đa dạng sản phẩm chế biến chuyên sâu để đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng là xu hướng tất yếu. Thực tế, các doanh nghiệp đã phát triển hàng chục sản phẩm hạt điều chế biến sâu như: sữa hạt điều, hạt điều rang tẩm gia vị tỏi ớt, mật ong, wasabi, cháy tỏi ớt… Song, sản phẩm được cấp CDĐL hạt điều Bình Phước chỉ có hạt điều nguyên liệu, hạt điều nhân và hạt điều rang muối, chưa theo kịp xu thế thị trường.

Khách hàng tìm hiểu kỹ thương hiệu hạt điều trước khi quyết định mua sản phẩm tại Siêu thị Co.opmart Đồng Xoài

 Cùng với đó, nhân sự phụ trách lĩnh vực CDĐL hạt điều Bình Phước cũng là vấn đề đáng quan tâm hiện nay. Ngày 29-8-2018, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 2065/QĐ-UBND về quy chế quản lý, sử dụng và kiểm soát CDĐL Bình Phước cho sản phẩm hạt điều. Theo đó, các cơ quan quản lý, như Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN), Hội Điều Bình Phước, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công Thương và UBND các huyện, thị xã, thành phố phối hợp quản lý CDĐL hạt điều Bình Phước. Tuy nhiên, các cơ quan này đang gặp khó khăn về nhân sự. Nhân sự làm công tác quản lý CDĐL tại các cơ quan này đã mỏng lại thường thay đổi người phụ trách, chưa được tập huấn thường xuyên về công tác chuyên môn khiến hoạt động quản lý CDĐL hạt điều Bình Phước thiếu sự phối hợp, liên tục và kế thừa.

Việc duy trì và phát triển CDĐL hạt điều Bình Phước là khâu then chốt để xây dựng, phát triển thương hiệu bền vững cho ngành điều Bình Phước, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 11-NQ/TU của Tỉnh ủy về phát triển ngành điều Bình Phước giai đoạn 2020-2025 và tầm nhìn đến năm 2030. Để hỗ trợ phát triển CDĐL cho các sản phẩm chủ lực của tỉnh nói chung và hạt điều nói riêng, Giám đốc Sở KH&CN Bùi Thị Minh Thúy cho biết: Tại Hội thảo “Sở hữu trí tuệ, đổi mới sáng tạo vì sự phát triển bền vững” diễn ra ngày 6-6 vừa qua, sở đã đề nghị Bộ KH&CN chỉ đạo triển khai thực hiện, xem xét đưa vào một số nhiệm vụ cấp quốc gia về: “Nghiên cứu quy định pháp luật về bảo hộ CDĐL và hỗ trợ đăng ký bảo hộ CDĐL tại Trung Quốc cho sản phẩm hạt điều Bình Phước” thuộc Chương trình phát triển tài sản trí tuệ đến năm 2030 đã được phê duyệt; “Quảng bá và phát triển CDĐL hạt điều Bình Phước” thuộc Chương trình phát triển tài sản trí tuệ đến năm 2030, để triển khai thực hiện từ năm 2025.

Ở góc độ doanh nghiệp, ông Nguyễn Hoàng Đạt, Phó Chủ tịch Hội Điều Bình Phước, Giám đốc Công ty TNHH Vinahe (TX. Phước Long) cho biết: Để phát triển, phát huy CDĐL cần rà soát, nghiên cứu đơn giản hóa hồ sơ, thủ tục đăng ký CDĐL hạt điều Bình Phước cho người dân và doanh nghiệp; quy chế quản lý, sử dụng và kiểm soát CDĐL Bình Phước đối với sản phẩm hạt điều, đảm bảo chặt chẽ và khoa học. Cần nhìn nhận lại việc cấp CDĐL đối với các sản phẩm điều sản xuất, chế biến chuyên sâu có nguồn gốc nguyên liệu hạt điều Bình Phước từ vùng nguyên liệu tại các địa phương thuộc vùng trồng đã được cấp CDĐL. Vì vùng nguyên liệu, hộ dân, hợp tác xã được cấp CDĐL đã thực hiện nghiêm theo các quy định và đạt tiêu chuẩn, quy định đưa ra như chất lượng dinh dưỡng, hương vị, loại hạt…

Hiện cây điều đang đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt của các loại cây trồng khác trên địa bàn tỉnh. Để giữ vững vùng nguyên liệu điều ổn định trong tình hình hiện nay, nông dân mong sớm có các chính sách như: hỗ trợ tín dụng đối với người trồng điều, liên kết và tiêu thụ sản phẩm điều; triển khai CDĐL hạt điều Bình Phước đến người dân ngày càng rộng rãi hơn.

Phát triển chỉ dẫn địa lý hạt điều Bình Phước bền vững

Để phát huy giá trị CDĐL hạt điều Bình Phước, thời gian qua, Sở KH&CN chú trọng đổi mới sáng tạo trong công tác quản lý, trong đó tập trung lĩnh vực truy xuất nguồn gốc đối với sản phẩm hạt điều có CDĐL Bình Phước thông qua ứng dụng công nghệ thông tin và các công nghệ tiên tiến khác. Giám đốc Sở KH&CN Bùi Thị Minh Thúy cho biết: Đến nay, toàn tỉnh có 8 doanh nghiệp sản xuất hạt điều được cấp quyền sử dụng CDĐL. Đơn vị đã hỗ trợ 10 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh hạt điều trên địa bàn tỉnh ứng dụng giải pháp tem điện tử để truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Trong đó có 7 doanh nghiệp đã được cấp quyền sử dụng CDĐL hạt điều Bình Phước với 349.400 tem điện tử, so với năm 2020 chỉ có hơn 100.000 tem điện tử. Đồng thời, cung cấp miễn phí tài khoản đăng nhập vào hệ thống phần mềm VNPT Check để quản lý mã tem đã được hỗ trợ. Thông qua việc khách hàng quét tem truy xuất nguồn gốc, doanh nghiệp có thêm số liệu để phân tích tình hình sử dụng của người tiêu dùng đối với sản phẩm hạt điều. Đồng thời, Sở KH&CN thường xuyên phối hợp với các đơn vị liên quan trong và ngoài tỉnh hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá, xúc tiến thương mại, phát triển thương hiệu cho sản phẩm mang CDĐL.

Ông Dương Vạn Sinh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Đầu tư Vạn Sinh Long (đứng giữa) tìm hiểu chế biến điều chuyên sâu tại Công ty cổ phần Hà Mỵ (huyện Đồng Phú) và rất tin tưởng sản phẩm được cấp chứng nhận CDĐL hạt điều Bình Phước

Đối với hoạt động đổi mới sáng tạo để phát triển CDĐL, trên địa bàn tỉnh đã có sản phẩm ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nhận dạng hạt điều Bình Phước, mở ra hướng nghiên cứu mới ứng dụng AI để truy xuất nguồn gốc sản phẩm hạt điều Bình Phước.

Để phát huy CDĐL hạt điều Bình Phước, trong quá trình xây dựng và triển khai hệ thống quản lý CDĐL cần gắn với đăng ký mã số vùng trồng, an toàn thực phẩm, chứng nhận chất lượng và xác thực, truy xuất nguồn gốc sản phẩm được bảo hộ. Khai thác, phát triển CDĐL theo hướng hợp tác, liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm được bảo hộ theo chuỗi giá trị. Duy trì, quản lý và phát triển chất lượng giống điều bản địa của tỉnh. Tăng cường áp dụng công nghệ trong quản lý, kiểm soát nguồn gốc, chất lượng sản phẩm mang CDĐL. Đầu tư nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ KH&CN vào các khâu trong chuỗi sản xuất để tạo ra sản phẩm giá trị cao có nguồn gốc từ hạt điều mang CDĐL Bình Phước. Nâng cao năng lực Hội Điều Bình Phước và các chi hội, hợp tác xã sản xuất điều tham gia hoạt động kiểm soát, quản lý sản phẩm được bảo hộ CDĐL. Tăng cường công tác hậu kiểm của các cơ quan chức năng sau khi cấp quyền sử dụng CDĐ.



Nguồn

Cùng chủ đề

Bài 2: “Cầm vàng đừng để vàng rơi”

Khi ngày càng có nhiều thương hiệu, những quy chuẩn mới ra đời, doanh nghiệp chạy theo các tiêu chuẩn của từng thị trường khác nhau trên thế giới, cùng với sự tuyên truyền mờ nhạt khiến sản phẩm hạt điều Bình Phước có chỉ dẫn địa lý (CDĐL) dù giá trị ưu việt vẫn khó tìm được chỗ đứng vững chắc trong lòng người tiêu dùng và trên thị trường. Chưa khẳng định được chỗ đứng Từ những giá trị...

Triển vọng từ bưởi da xanh

Khác với nhiều loại cây ăn trái mỗi năm cho thu hoạch một lần, bưởi da xanh cho thu hoạch quanh năm, giá cả dao động tùy từng thời điểm, giúp nông dân có thu nhập khá. Gia đình chị Phạm Thị Hồng Thúy ở thôn 7, xã Long Bình, huyện Phú Riềng có 3 ha bưởi da xanh đang cho thu hoạch. Vụ tết vừa qua, chị xuất bán khoảng 5 tấn bưởi, còn từ đầu năm đến nay,...

Bài 1: Nâng cao giá trị hạt điều

Chỉ dẫn địa lý hạt điều Bình Phước là một hình thức bảo hộ sở hữu trí tuệ cao, gắn với chỉ dẫn về nguồn gốc, xuất xứ và chất lượng sản phẩm; cho phép doanh nghiệp, người dân sử dụng để từng bước tiếp cận phát triển thị trường, đặc biệt ở các thị trường khó tính. Đây là bước đột phá cho sự phát triển ngành điều và là “cơ hội vàng” để nâng cao giá trị...

Bình Phước: Làm giàu nhờ kiên trì với cây nhãn

Ấp Thanh An, xã Thanh Lương, thị xã Bình Long là vùng đất trồng nhãn có tiếng của tỉnh Bình Phước. Giai đoạn 2017-2019, diện tích trồng nhãn của ấp Thanh An là 450 ha. Sau khi dịch Covid-19 bùng phát, nông dân gặp khó khăn trong tiêu thụ trái nhãn do giá cả lên xuống không ổn định. Nhiều hộ dân chuyển đổi sang cây trồng khác, diện tích nhãn còn lại trên địa bàn xã hiện khoảng...

Xây dựng, truyền thông quảng bá hình ảnh tỉnh Bình Phước

Ngày 6/5, UBND tỉnh Bình Phước ban hành Quyết định số 755/QĐ-UBND phê duyệt Đề án xây dựng, truyền thông quảng bá hình ảnh tỉnh Bình Phước năm 2024, 2025 và tầm nhìn đến năm 2030. Bình Phước là tỉnh thuộc vùng Đông Nam Bộ, có vị trí địa lý chiến lược, nằm trong vùng kinh tế trọng điểm, là cửa ngõ kết nối, giao lưu kinh tế, văn hóa, xã hội của vùng Đông Nam Bộ với Tây Nguyên...

Cùng tác giả

Phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Lễ trao giải Cuộc thi chính luận về Bảo vệ nền tảng...

Tối 20/10, Lễ trao giải Cuộc thi chính luận về Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Tư, năm 2024 đã diễn ra tại Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm dự và phát biểu chỉ đạo. Chúng tôi trân trọng giới thiệu nội dung phát biểu: Thưa các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước;Thưa các quý vị đại biểu, khách quý!Thưa toàn thể đồng bào...

Trao QĐ thăng quân hàm Đại tướng, Thượng tướng cho lãnh đạo Công an, Quân đội

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đề nghị các đồng chí được thăng cấp bậc hàm, quân hàm Đại tướng, Thượng tướng nỗ lực xây dựng Quân đội, Công an trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại. Chiều 20/10, tại Phủ Chủ tịch, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, Bí thư Quân ủy Trung ương, Chủ tịch Hội đồng Quốc phòng và An ninh, Thống lĩnh các lực lượng vũ trang đã chủ trì buổi...

Quốc hội sẽ tiến hành quy trình bầu Chủ tịch nước trong ngày làm việc đầu tiên của Kỳ họp thứ 8

Theo chương trình dự kiến của Kỳ họp thứ 8 trình Quốc hội thông qua, trong ngày họp đầu tiên của kỳ họp, Quốc hội sẽ tiến hành quy trình nhân sự bầu Chủ tịch nước nhiệm kỳ 2021-2026. Kịp thời tháo gỡ vướng mắc về thể chế, chính sách Chiều 20/10, Văn phòng Quốc hội tổ chức họp báo về chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV. Ông Vũ Minh Tuấn, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội...

Jennie (Blackpink) trở lại vị trí Top 1 danh tiếng

Nhờ màn tái xuất bùng nổ với “Mantra", Jennie (Blackpink) quay trở lại vị trí Top 1 bảng xếp hạng danh tiếng nữ thần tượng Kpop sau 9 tháng. Viện Nghiên cứu Kinh doanh Hàn Quốc vừa công bố bảng xếp hạng danh tiếng thương hiệu tháng 10 của các thành viên nhóm nhạc nữ Kpop. Bảng xếp hạng được xác định thông qua phân tích mức độ tham gia của người tiêu dùng, phạm vi phủ sóng truyền thông và...

Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII

Ngày 20/10, tại Hội trường Diên Hồng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư tổ chức Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tại điểm cầu Diên Hồng, Nhà Quốc hội, Ba Đình, Hà Nội, kết nối với 14.934 điểm cầu trên toàn quốc, với hơn 1,2 triệu...

Cùng chuyên mục

Khát vọng khởi nghiệp xanh bền vững

Cuộc thi "Phụ nữ khởi nghiệp sáng tạo và chuyển đổi xanh" năm 2024 cho thấy sự nỗ lực, tinh thần khởi nghiệp sáng tạo và cống hiến của những người phụ nữ đã không ngại khó khăn, thử thách để xây dựng các dự án khởi nghiệp mang tính đột phá và tiên phong trong lĩnh vực chuyển đổi xanh. Đây không chỉ là thành quả của sự cố gắng không ngừng, mà còn là minh chứng cho...

Dịch vụ lắp đặt điều hòa tại Quảng Ninh chuyên nghiệp, giá tốt

Khi đời sống con người được cải thiện, điều hòa trung tâm cũng ngày càng trở nên phổ biến. Theo quy luật cung cầu của thị trường, có không ít nhà thầu tham gia vào lĩnh vực này. Dịch vụ lắp đặt điều hòa tại Quảng Ninh thu hút rất nhiều nhà thầu triển khai, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng. Nếu bạn đang tìm hiểu về dịch vụ này, hãy cùng Sefico khám...

Quà Tết Nut Corner – Nâng tầm thương hiệu, cam kết chất lượng

Với những ưu điểm nổi bật, Nut Corner xứng đáng trở thành giải pháp quà Tết lý tưởng không thể bỏ qua trong dịp đầu xuân năm mới. Thị trường quà Tết năm 2025 ngày càng trở nên sôi động bởi năm nay, Tết sẽ đến sớm hơn. Việc tìm kiếm doanh nghiệp cung cấp giải pháp quà tặng phù hợp với ngân sách, nâng tầm thương hiệu được các công ty thực hiện trong những tháng cuối năm. Trong...

Thủ tướng chỉ đạo đẩy mạnh khôi phục sản xuất nông nghiệp sau bão số 3

Thủ tướng yêu cầu huy động chuyên gia, lực lượng chuyên môn, cán bộ khuyến nông cơ sở đến từng hộ dân, cơ sở sản xuất bị thiệt hại do bão, lũ để trực tiếp hướng dẫn người dân khôi phục sản xuất. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 108/CĐ-TTg ngày 18/10/2024 về việc đẩy mạnh khôi phục sản xuất nông nghiệp sau bão số 3. Công điện gửi Bộ trưởng các Bộ: Nông nghiệp...

Dồn lực giải ngân những tháng cuối năm

9 tháng năm 2024, tỷ lệ giải ngân tại Quảng Ninh chưa đạt như kỳ vọng. Hơn 2 tháng cuối năm là thời hạn niên độ giải ngân năm sẽ kết thúc, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và các mục tiêu của tỉnh, Quảng Ninh đang dồn lực cho công tác này. Khởi động cho kế hoạch giải ngân đầu tư công năm 2024, Quảng Ninh đã chuẩn bị khá kỹ lưỡng, ban hành nghị quyết, kế hoạch,...

Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam: Chìa khoá cạnh tranh với hàng nhập ngoại

Việc hàng nước ngoài tràn vào Việt Nam với giá cạnh tranh là chuyện bình thường, đòi hỏi hàng Việt phải tự nâng cao chất lượng để chinh phục người tiêu dùng. Hàng Trung Quốc tràn vào Việt Nam với giá rẻ Là một bà nội trợ, hàng tháng, nhu cầu mua sắm của chị Hoàng Thị Mai (Cầu Giấy), rất lớn. Trước đây, chị thường đến siêu thị để mua hàng, nhưng hiện nay, chị thích mua hàng qua các...

Hàng Việt xuất khẩu bị ‘vạ lây’ hàng Trung Quốc?

Nhiều ngành hàng Việt đang đối diện với các vụ kiện điều tra phòng vệ thương mại hoặc chống lẩn tránh thuế, gây khó khăn cho hoạt động xuất khẩu. Theo các doanh nghiệp, cần sớm có giải pháp hạn chế nguy cơ hàng Việt bị đưa vào tầm ngắm điều tra chống lẩn tránh thuế. Chỉ sau hơn 5 tháng chính thức điều tra chống bán phá giá với pin năng lượng mặt trời nhập khẩu từ VN, mới đây...

Giá bán rau, thịt, cá… tại chợ tăng, người dân đi siêu thị để ‘săn’ khuyến mãi

Giá bán nhiều mặt hàng như rau củ, thịt, cá... tại các chợ đang có xu hướng tăng. Tuy vậy, nhiều siêu thị khẳng định nguồn cung thực phẩm thiết yếu cho cuối năm không thiếu, và vẫn cố gắng duy trì áp dụng khuyến mãi. Giá nhiều loại thực phẩm có xu hướng tăng khiến nhiều người tiêu dùng chịu áp lực lớn với bài toán chi tiêu nên chọn tăng đi siêu thị để kỳ vọng săn được...

Hướng tới sản xuất và tiêu dùng bền vững

Thời gian qua, Việt Nam đã tham gia sâu rộng và cam kết mạnh mẽ với quốc tế về các chương trình hành động bảo vệ môi trường, phát triển bền vững. Để thực hiện các cam kết này, cần có sự chung tay hành động của mỗi cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và cả hệ thống chính trị. Cùng với việc tạo cơ chế, chính sách để hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi sản xuất xanh, Việt Nam...

Việt Nam xuất khẩu gần 1,3 triệu tấn phân bón các loại trong 9 tháng

9 tháng năm 2024 cả nước xuất khẩu gần 1,3 triệu tấn phân bón, tương đương gần 530,66 triệu USD, tăng 8,5% về khối lượng, tăng 8% về kim ngạch so với cùng kỳ. Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, trong 9 tháng năm 2024 cả nước xuất khẩu trên 1,29 triệu tấn phân bón các loại, tương đương gần 530,66 triệu USD, giá trung bình 410,3 USD/tấn, tăng 8,5% về khối lượng, tăng 8% về...

Tin nổi bật

Tin mới nhất