Powered by Techcity

Bài 2: Động lực phát triển cho vùng khó

Giảm khoảng cách giàu nghèo và chênh lệch vùng miền từ việc đầu tư hạ tầng giao thông mới cho vùng khó là mục tiêu chiến lược đang được Quảng Ninh tập trung thực hiện. Với cách làm bài bản, đến nay Quảng Ninh không chỉ là trung tâm kết nối liên vùng, mà còn là địa phương phát triển giao thông đồng bộ, tạo tiền đề cho sự phát triển bền vững.

Dù sở hữu nhiều công trình giao thông nổi bật, tiêu biểu, tuy nhiên do địa hình chiếm hơn 70% là đồi núi, nhiều năm trước nhìn chung Quảng Ninh vẫn có những khó khăn. Đặc biệt, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông tuy được quan tâm đầu tư từ các chương trình mục tiêu quốc gia, song vẫn chưa đáp ứng yêu cầu phát triển, chưa có nhiều công trình có tính động lực, đột phá. 

Đường nối Đại Dực – Đại Thành (Tiên Yên) đã rút ngắn quãng đường di chuyển từ 40km xuống còn 7km.

Với mục tiêu mọi người dân Quảng Ninh đều được thụ hưởng thành quả phát triển, tăng trưởng bao trùm, không để ai bị bỏ lại phía sau; gắn kết chặt chẽ phát triển kinh tế với phát triển văn hóa, xã hội, đảm bảo an sinh, phúc lợi… Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV đã xác định một trong 3 khâu đột phá là “Xây dựng nền văn hóa giàu bản sắc Quảng Ninh gắn với thu hẹp nhanh khoảng cách giàu nghèo và chênh lệch vùng miền trong tỉnh”.

Theo đó, tỉnh đã ban hành nhiều chính sách riêng có về an sinh, phúc lợi xã hội, đặc biệt là Nghị quyết số 06-NQ/TU (ngày 17/5/2021) về phát triển bền vững kinh tế – xã hội gắn với bảo đảm vững chắc quốc phòng – an ninh ở các xã, thôn, bản vùng đồng bào DTTS, miền núi, biên giới, hải đảo giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Trong đó, nhất quán quan điểm “giao thông đi trước một bước”; “lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư”; lấy phát triển, hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông đảm bảo liên thông tổng thể, từ đó thúc đẩy kết nối, liên kết vùng đi trước, tạo ra không gian và các điều kiện mới cho thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển du lịch, phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, đời sống nhân dân, thu hẹp nhanh khoảng cách giàu nghèo và chênh lệch vùng miền.

Tỉnh đã ưu tiên nguồn lực, tập trung hoàn thiện tổng thể kết cấu hạ tầng giao thông các địa phương: Bình Liêu, Tiên Yên, Ba Chẽ, Hạ Long, với gần 20 công trình giao thông động lực, thiết yếu, kết nối nội huyện, liên huyện. Điển hình là đầu tư xây dựng tuyến đường nối từ trung tâm xã Đại Dực sang trung tâm xã Đại Thành cũ ở huyện Tiên Yên; cải tạo, nâng cấp đường liên xã Húc Động – Đồng Văn, Cao Ba Lanh kết nối đến QL8C thuộc địa bàn huyện Bình Liêu; nâng cấp, chống ngập lụt tại tỉnh lộ 330 trên địa bàn huyện Ba Chẽ; cải tạo nâng cấp tỉnh lộ 342, đường nối trung tâm TP Hạ Long với các xã Đồng Lâm, Đồng Sơn…

Ông Loan Mạnh Hùng (thôn Hồng Tiến, xã Đạp Thanh, huyện Ba Chẽ) tự nguyện chặt cây, bàn giao mặt bằng sớm để triển khai mở rộng đường 342 đoạn qua địa bàn xã.

Mỗi dự án đều mang mục tiêu kết nối liên thông, tổng thể về giao thông phục vụ phát triển sản xuất, thu hút đầu tư, phát triển du lịch, nâng cao thu nhập cho người dân, thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững… Trong đó, tuyến đường giao thông nối từ xã Đại Dực sang xã Đại Thành cũ ở Tiên Yên sẽ rút ngắn thời gian và quãng đường đi lại giữa 2 khu vực từ 40km xuống còn hơn 7km; kết nối điểm du lịch thác Khe Vằn và tuyến du lịch Húc Động – Cao Ly – Khe Tiền – Sông Moóc A, Sông Moóc B – đỉnh Cao Ba Lanh tạo thành chuỗi liên thông các điểm du lịch đặc sắc cho huyện Bình Liêu. Hay dự án nâng cấp chống ngập lụt tại tỉnh lộ 330 trên địa bàn huyện Ba Chẽ sẽ giải quyết dứt điểm tình trạng gián đoạn giao thông xã Đồn Đạc đi xã Đạp Thanh trong mùa mưa lũ…

Những tuyến đường cụ thể, công trình hạ tầng thực tế phù hợp mong mỏi của từng địa phương như “luồng gió” mới thổi bùng lên khát vọng phát triển. Trong đó, các công trình giao thông mới đã và đang được tỉnh quan tâm đầu tư sẽ đáp ứng yêu cầu kết nối liên thông, tổng thể, hình thành mạng lưới giao thông thông suốt, thuận lợi không chỉ nội huyện và liên huyện mà còn kết nối với hạ tầng giao thông động lực của tỉnh. Từ đó, mở rộng không gian, tạo ra các điều kiện phát triển mới, biến tiềm năng, lợi thế của mỗi địa phương thành nguồn tổng lực chung cho tỉnh; phục vụ phát triển sản xuất, tăng điều kiện tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản, thu hút đầu tư, phát triển du lịch, tạo việc làm ổn định, nâng cao thu nhập cho người dân và đặc biệt sẽ giảm khoảng cách giàu nghèo, chênh lệch vùng miền.

Để đi từ trung tâm TP Hạ Long đến các xã Đồng Lâm, Đồng Sơn trung bình thường mất hơn 1 giờ đồng hồ di chuyển trên cung đường dài hơn 20km nhỏ hẹp, nhiều khúc cua nguy hiểm, thì đến cuối năm 2023, thời gian này sẽ rút ngắn ½ khi dự án cải tạo tỉnh lộ 342 nối Sơn Dương – Đồng Lâm – Đồng Sơn hoàn thành. Tương tự để di chuyển từ Đại Dực sang Đại Thành (huyện Tiên Yên) nay chỉ còn 15 phút thay vì 1,5 giờ như trước đây…

Đường nối Sơn Dương – Đồng Sơn (TP Hạ Long) đang được tập trung thi công, hoàn thành vào cuối năm 2023 sẽ rút ngắn thời gian di chuyển xuống 1/2 so với trước đây.

Với 67 xã, thị trấn vùng đồng bào DTTS, biên giới, hải đảo, người dân sống rải rác ở trên 85% diện tích của tỉnh, những tuyến đường như trên là ước mơ bao đời của người dân nơi đây. Kết quả đó là nhờ tỉnh tập trung nguồn lực ưu tiên để hoàn thiện đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông, kỹ thuật, kinh tế – xã hội đồng bộ từ cụ thể hóa Nghị quyết 06-NQ/TU. Giai đoạn 2021-2025, dự kiến tỉnh chi trên 2.600 tỷ đồng để triển khai các mục tiêu này. Đây là nguồn lực rất lớn để từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng kinh tế – xã hội vùng khó của tỉnh, từ đó khai thác hiệu quả lợi thế đặc thù, khác biệt của từng địa phương trong giai đoạn mới; tạo ra nguồn lực tổng hợp và tập trung sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành để đẩy mạnh cơ cấu lại ngành nông nghiệp, phát triển toàn diện thực chất, tăng sức cạnh tranh cao gắn với nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP. 

Ông Chìu Sinh Phát, Trưởng thôn Pắc Cáy, xã Đồn Đạc (huyện Ba Chẽ) cho biết: Hạ tầng giao thông được thuận lợi, kết nối đến tận các thôn bản đã góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương, nông sản người dân làm ra được thương lái đến tận nơi thu mua, giải quyết kịp thời đầu ra, vì thế đời sống nhân dân trong thôn được nâng lên. Bà con nhân dân rất phấn khởi, từ đó có nhiều tư duy, cách làm mới trong phát triển kinh tế, mở rộng sản xuất, mở ra cơ hội thoát nghèo, giảm khoảng cách giàu nghèo và chênh lệch vùng miền trong huyện và tỉnh.

Nhờ có hạ tầng giao thông tốt, cùng các chính sách dân tộc, hỗ trợ vùng khó, đời sống vật chất, tinh thần của người dân vùng miền núi, biên giới, hải đảo ngày càng được nâng lên rõ rệt.

Hạ tầng giao thông tốt, các chính sách dân tộc, hỗ trợ vùng khó, hỗ trợ giáo dục, y tế, việc làm được đẩy mạnh thực hiện đã giúp người dân vùng khó, vùng đồng bào DTTS thụ hưởng đầy đủ, kịp thời những chương trình, dự án, chính sách của tỉnh và Trung ương. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân vùng miền núi, biên giới, hải đảo ngày càng được nâng lên rõ rệt; nhận thức, ý chí vươn lên thoát nghèo của người dân cũng thay đổi, nhiều hộ dân đã tự nguyện xin ra khỏi diện hộ nghèo. Đến nay, thu nhập bình quân vùng đồng bào DTTS, miền núi, biên giới, hải đảo của tỉnh đạt 56,2 triệu đồng/người, tăng 10,1 triệu đồng so với năm 2020; tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 1.056 hộ (năm 2021) xuống còn 170 hộ (năm 2022), trung bình mỗi năm giảm 41,95%. Trong đó, số hộ đồng bào DTTS nghèo giảm từ 957 hộ xuống còn 155 hộ (vượt chỉ tiêu Nghị quyết 06-NQ/TU).

Với những cách làm sáng tạo, quyết liệt, Quảng Ninh đã trở thành điểm sáng trong cả nước về giảm nghèo, mang lại cho vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào DTTS những giá trị mới, nâng cao đời sống và thu nhập cho người dân, giảm chênh lệch vùng miền.



Nguồn

Cùng chủ đề

Ưu tiên nguồn lực phát triển giao thông miền núi

Nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nhất là ở khu vực nông thôn, miền núi, từ giữa năm 2024, tỉnh Quảng Ninh triển khai Đề án cải tạo, nâng cấp giao thông nông thôn giai đoạn 2024-2025, định hướng đến năm 2030. Với sự vào cuộc tích cực của các địa phương, nhiều công trình đã hoàn thành và đưa vào sử dụng trước Tết Nguyên Đán Ất Tỵ 2025 đã mang lại...

Niềm vui đón Xuân trên những cung đường nông thôn mới

Với sự quan tâm, ưu tiên nguồn lực đầu tư, hệ thống hạ tầng giao thông của tỉnh ngày càng được hoàn thiện đồng bộ. Cùng với các tuyến giao thông kết nối liên vùng và nội vùng, nhiều công trình giao thông kết nối liên thôn, liên xã được hoàn thành trong những ngày cuối năm 2024 đã tạo không khí vui tươi phấn khởi tới nhân dân bước vào năm mới 2025. Thực hiện Đề án cải tạo,...

Tiếp tục đầu tư cho hạ tầng giao thông

Xác định giao thông luôn phải đi trước, đón đầu, những năm qua, ngoài đẩy mạnh phát triển đột phá về kinh tế - xã hội, Quảng Ninh cũng tập trung đầu tư mạnh cho cơ sở hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông. Những dự án, công trình giao thông hoàn thành đã phát huy hiệu quả, thúc đẩy phát triển kinh tế của các địa phương thuộc vùng dự án. Quảng Ninh không chỉ chú trọng đầu...

Phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ, nâng cao năng lực liên kết vùng

Thời gian qua tỉnh tập trung phát triển hạ tầng, nhất là hạ tầng về giao thông "đi trước một bước" theo hướng đồng bộ và hiện đại, tạo động lực quan trọng phát triển kinh tế - xã hội. Theo Quy hoạch Quảng Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050, tỉnh xác định rõ quan điểm mục tiêu phát triển, trong đó tận dụng tối đa lợi thế cạnh tranh mang lại nhờ hệ thống kết cấu hạ tầng...

Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh làm việc với Công an tỉnh và Sở GT-VT

Chiều 24/10, Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh do đồng chí Lê Văn Ánh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, làm trưởng đoàn, đã có buổi làm việc với Công an tỉnh và Sở GT-VT về việc chấp hành các quy định pháp luật trong công tác đảm bảo an toàn giao thông đường thuỷ nội địa và công tác quản lý, đăng kiểm, đăng ký phương tiện giao thông đường thuỷ. Thời gian qua, Công an tỉnh đã...

Cùng tác giả

Ngày làm việc thứ nhất của Hội nghị Trung ương khóa XIII

Trung ương thống nhất để đồng chí Trần Cẩm Tú tập trung thực hiện nhiệm vụ Thường trực Ban Bí thư; bầu đồng chí Nguyễn Duy Ngọc giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương, bầu bổ sung vào Bộ Chính trị. Chiều 23/1, Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc tại Thủ đô Hà Nội. 1. Ban Chấp hành Trung ương Đảng làm việc tại hội trường. Đồng chí Tổng Bí thư...

Lễ hội Đồng Đình (huyện Tiên Yên) sẽ diễn ra vào ngày 8 và 9/2

Từ ngày 8-9/2, tại đình Đồng Đình, xã Phong Dụ, huyện Tiên Yên sẽ diễn ra ngày Hội Văn hóa, thể thao dân tộc Tày, Lễ hội Đồng Đình 2025. Ngày hội gồm phần Lễ dâng hương, thực hiện nghi thức báo cáo, xin phép tại đình Đồng Đình và tái hiện Nghi thức Lễ Lồng tồng tại ruộng khu vực sân đình Đồng Đình. Phần hội gồm thi đấu đẩy gậy, kéo co, thi bắn nỏ, tung còn, thi đấu...

Khai mạc Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Chiều 23/1, Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Hà Nội để xem xét, quyết định một số vấn đề quan trọng. Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì Hội nghị. Chủ tịch nước Lương Cường điều hành Phiên khai mạc. Phát biểu khai mạc Hội nghị, Tổng Bí thư Tô Lâm nêu rõ, hội nghị sẽ tập trung thảo luận, cho ý kiến về một số nội dung, trong đó...

Trung Quốc vẫn là điểm đến hàng đầu của cá tra Việt

Năm 2024, thị trường Trung Quốc và Hồng Kông (Trung Quốc) vẫn là điểm đến hàng đầu của cá tra Việt Nam. Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam, xuất khẩu cá tra Việt Nam vượt qua năm 2024 đầy khó khăn, thách thức bằng kim ngạch xuất khẩu 2 tỷ USD, cùng với đà tăng trưởng chậm mà chắc. Những thay đổi của thị hiếu người tiêu dùng, sự điều chỉnh của thị trường,...

Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu khai mạc Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Chiều 23/1, Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội, Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì, phát biểu khai mạc Hội nghị. Chiều 23/1, Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội. Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì, phát biểu khai mạc Hội nghị. Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Lương Cường điều...

Cùng chuyên mục

Trung Quốc vẫn là điểm đến hàng đầu của cá tra Việt

Năm 2024, thị trường Trung Quốc và Hồng Kông (Trung Quốc) vẫn là điểm đến hàng đầu của cá tra Việt Nam. Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam, xuất khẩu cá tra Việt Nam vượt qua năm 2024 đầy khó khăn, thách thức bằng kim ngạch xuất khẩu 2 tỷ USD, cùng với đà tăng trưởng chậm mà chắc. Những thay đổi của thị hiếu người tiêu dùng, sự điều chỉnh của thị trường,...

WB dự đoán GDP Việt Nam cao nhất khu vực Đông Á

Theo báo cáo mới nhất từ Ngân hàng Thế giới (WB), GDP của Việt Nam năm 2026 được dự báo tăng trưởng 6,3%, cao nhất trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Trong báo cáo “Triển vọng kinh tế toàn cầu” vừa công bố, tổ chức Ngân hàng Thế giới (WB) dự đoán tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2025 sẽ đạt mức 6,6%. Con số này cao hơn 0,1 điểm % so với dự báo tổ...

Thợ mỏ Than Hạ Long lên xe “0 đồng” về quê đón Tết

Sáng 23/1 (tức ngày 24 tháng Chạp), Công ty Than Hạ Long (TKV) tổ chức 13 chuyến xe miễn phí đợt 1 đưa 516 công nhân và người thân về quê ăn Tết trước một ngày. Theo kế hoạch, sáng 25/1, Công ty tiếp tục tổ chức 8 chuyến xe đợt 2 đưa hơn 300 CBCNV và gia đình về các tỉnh, thành: Thái Bình, Hải Phòng, Nam Định, Ninh Bình, Hải Dương, Bắc Giang, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Phú...

Giá xăng giảm trước kỳ nghỉ Tết

Giá xăng giảm, dầu tăng từ 15h hôm nay, sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính. Giá xăng RON 95-III (loại phổ biến trên thị trường) giảm 80 đồng, về 21.140 đồng một lít. E5 RON 92 cũng hạ160 đồng, còn 20.590 đồng. Ngược lại, các mặt hàng dầu tăng 410-570 đồng một lít, kg. So với cách đây 7 ngày, dầu diesel tăng 410 đồng, lên 20.190 đồng. Dầu hỏa và mazut lần lượt có giá...

Tạo “luồng khí mới” để doanh nghiệp nội vươn lên làm chủ “sân chơi” xuất khẩu

Dù đạt được kết quả ấn tượng, song xuất khẩu vẫn phụ thuộc vào khối FDI. Theo các chuyên gia, cần tạo ra "luồng khí mới" để doanh nghiệp nội vươn lên khẳng định mình. Doanh nghiệp FDI vẫn "lấn át" Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam đã có nhiều bước tiến mạnh mẽ, liên tục rút ngắn thời gian để đạt những kỷ lục mới. Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu tồn tại không rủi ro, xuất khẩu...

Tăng cường xử lý vi phạm trong kinh doanh gia súc, gia cầm

Theo Cục Thú y, năm 2024, tình hình buôn bán, vận chuyển trái phép gia súc và gia cầm qua biên giới vào Việt Nam diễn ra phức tạp làm gia tăng nguy cơ xâm nhiễm, lây lan các loại dịch bệnh nguy hiểm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành chăn nuôi. Các cơ quan quản lý chuyên ngành về thú y đã phối hợp với địa phương xử lý tổng số 229 vụ vi phạm với tổng số 91.500...

Phát hiện, xử lý gần 200 vụ gian lận thương mại trước Tết

Thực hiện Kế hoạch số 13/KH-TCQLTT ngày 22/10/2024 của Tổng cục Quản lý thị trường, Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Quảng Ninh đã ban hành Kế hoạch số 1004/KH-QLTT, chỉ đạo các Đội QLTT triển khai đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát thị trường trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Sau hơn 2 tháng triển khai, toàn Cục đã kiểm tra, xử lý 194 vụ vi phạm, với tổng số tiền hơn 8,1 tỉ đồng. Trong...

Thách thức mới từ các thị trường xuất khẩu nông sản

Năm 2025, Việt Nam đặt mục tiêu xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt 65 tỷ USD. Tuy nhiên các ngành hàng nông nghiệp cũng đang phải đối mặt với nhiều thách thức khi mới đây nhiều thị trường liên tiếp đưa ra những thay đổi về quy định đối với hàng nông sản xuất khẩu, yêu cầu các địa phương, người sản xuất, doanh nghiệp phải nhanh chóng cập nhật và tuân thủ. Theo Văn phòng Thông báo và...

Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Xuân 2025 đạt doanh thu trên 11,2 tỷ đồng

Sau 6 ngày diễn ra (từ ngày 17/1 đến hết ngày 22/1, tức ngày 18 đến hết ngày 23 tháng Chạp năm Giáp Thìn), Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Xuân 2025 đã thu hút trên 50.000 lượt khách, doanh thu ước đạt trên 11,2 tỷ đồng. Tại hội chợ, nhiều sản phẩm OCOP của Quảng Ninh được người tiêu dùng ưa chuộng và có sức tiêu thụ tốt như: giò chả và lợn Móng Cái; miến dong Bình Liêu;...

Năm 2024, Việt Nam đã chi 3,04 tỷ USD nhập khẩu ngô

Năm 2024, Việt Nam đã chi 3,04 tỷ USD, nhập khẩu ngô các loại, tăng 28,9% khối lượng, tăng 6,07% về kim ngạch nhưng giảm 17,7% về giá so với cùng kỳ. Nhập khẩu ngô các loại của Việt Nam tăng về lượng và kim ngạch Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, nhập khẩu ngô các loại của Việt Nam trong năm 2024 đạt gần 12,52 triệu tấn, trị giá trên 3,04 tỷ USD, giá trung bình...

Tin nổi bật

Tin mới nhất