Powered by Techcity

Bài 2: Động lực phát triển cho vùng khó

Giảm khoảng cách giàu nghèo và chênh lệch vùng miền từ việc đầu tư hạ tầng giao thông mới cho vùng khó là mục tiêu chiến lược đang được Quảng Ninh tập trung thực hiện. Với cách làm bài bản, đến nay Quảng Ninh không chỉ là trung tâm kết nối liên vùng, mà còn là địa phương phát triển giao thông đồng bộ, tạo tiền đề cho sự phát triển bền vững.

Dù sở hữu nhiều công trình giao thông nổi bật, tiêu biểu, tuy nhiên do địa hình chiếm hơn 70% là đồi núi, nhiều năm trước nhìn chung Quảng Ninh vẫn có những khó khăn. Đặc biệt, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông tuy được quan tâm đầu tư từ các chương trình mục tiêu quốc gia, song vẫn chưa đáp ứng yêu cầu phát triển, chưa có nhiều công trình có tính động lực, đột phá. 

Đường nối Đại Dực – Đại Thành (Tiên Yên) đã rút ngắn quãng đường di chuyển từ 40km xuống còn 7km.

Với mục tiêu mọi người dân Quảng Ninh đều được thụ hưởng thành quả phát triển, tăng trưởng bao trùm, không để ai bị bỏ lại phía sau; gắn kết chặt chẽ phát triển kinh tế với phát triển văn hóa, xã hội, đảm bảo an sinh, phúc lợi… Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV đã xác định một trong 3 khâu đột phá là “Xây dựng nền văn hóa giàu bản sắc Quảng Ninh gắn với thu hẹp nhanh khoảng cách giàu nghèo và chênh lệch vùng miền trong tỉnh”.

Theo đó, tỉnh đã ban hành nhiều chính sách riêng có về an sinh, phúc lợi xã hội, đặc biệt là Nghị quyết số 06-NQ/TU (ngày 17/5/2021) về phát triển bền vững kinh tế – xã hội gắn với bảo đảm vững chắc quốc phòng – an ninh ở các xã, thôn, bản vùng đồng bào DTTS, miền núi, biên giới, hải đảo giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Trong đó, nhất quán quan điểm “giao thông đi trước một bước”; “lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư”; lấy phát triển, hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông đảm bảo liên thông tổng thể, từ đó thúc đẩy kết nối, liên kết vùng đi trước, tạo ra không gian và các điều kiện mới cho thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển du lịch, phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, đời sống nhân dân, thu hẹp nhanh khoảng cách giàu nghèo và chênh lệch vùng miền.

Tỉnh đã ưu tiên nguồn lực, tập trung hoàn thiện tổng thể kết cấu hạ tầng giao thông các địa phương: Bình Liêu, Tiên Yên, Ba Chẽ, Hạ Long, với gần 20 công trình giao thông động lực, thiết yếu, kết nối nội huyện, liên huyện. Điển hình là đầu tư xây dựng tuyến đường nối từ trung tâm xã Đại Dực sang trung tâm xã Đại Thành cũ ở huyện Tiên Yên; cải tạo, nâng cấp đường liên xã Húc Động – Đồng Văn, Cao Ba Lanh kết nối đến QL8C thuộc địa bàn huyện Bình Liêu; nâng cấp, chống ngập lụt tại tỉnh lộ 330 trên địa bàn huyện Ba Chẽ; cải tạo nâng cấp tỉnh lộ 342, đường nối trung tâm TP Hạ Long với các xã Đồng Lâm, Đồng Sơn…

Ông Loan Mạnh Hùng (thôn Hồng Tiến, xã Đạp Thanh, huyện Ba Chẽ) tự nguyện chặt cây, bàn giao mặt bằng sớm để triển khai mở rộng đường 342 đoạn qua địa bàn xã.

Mỗi dự án đều mang mục tiêu kết nối liên thông, tổng thể về giao thông phục vụ phát triển sản xuất, thu hút đầu tư, phát triển du lịch, nâng cao thu nhập cho người dân, thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững… Trong đó, tuyến đường giao thông nối từ xã Đại Dực sang xã Đại Thành cũ ở Tiên Yên sẽ rút ngắn thời gian và quãng đường đi lại giữa 2 khu vực từ 40km xuống còn hơn 7km; kết nối điểm du lịch thác Khe Vằn và tuyến du lịch Húc Động – Cao Ly – Khe Tiền – Sông Moóc A, Sông Moóc B – đỉnh Cao Ba Lanh tạo thành chuỗi liên thông các điểm du lịch đặc sắc cho huyện Bình Liêu. Hay dự án nâng cấp chống ngập lụt tại tỉnh lộ 330 trên địa bàn huyện Ba Chẽ sẽ giải quyết dứt điểm tình trạng gián đoạn giao thông xã Đồn Đạc đi xã Đạp Thanh trong mùa mưa lũ…

Những tuyến đường cụ thể, công trình hạ tầng thực tế phù hợp mong mỏi của từng địa phương như “luồng gió” mới thổi bùng lên khát vọng phát triển. Trong đó, các công trình giao thông mới đã và đang được tỉnh quan tâm đầu tư sẽ đáp ứng yêu cầu kết nối liên thông, tổng thể, hình thành mạng lưới giao thông thông suốt, thuận lợi không chỉ nội huyện và liên huyện mà còn kết nối với hạ tầng giao thông động lực của tỉnh. Từ đó, mở rộng không gian, tạo ra các điều kiện phát triển mới, biến tiềm năng, lợi thế của mỗi địa phương thành nguồn tổng lực chung cho tỉnh; phục vụ phát triển sản xuất, tăng điều kiện tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản, thu hút đầu tư, phát triển du lịch, tạo việc làm ổn định, nâng cao thu nhập cho người dân và đặc biệt sẽ giảm khoảng cách giàu nghèo, chênh lệch vùng miền.

Để đi từ trung tâm TP Hạ Long đến các xã Đồng Lâm, Đồng Sơn trung bình thường mất hơn 1 giờ đồng hồ di chuyển trên cung đường dài hơn 20km nhỏ hẹp, nhiều khúc cua nguy hiểm, thì đến cuối năm 2023, thời gian này sẽ rút ngắn ½ khi dự án cải tạo tỉnh lộ 342 nối Sơn Dương – Đồng Lâm – Đồng Sơn hoàn thành. Tương tự để di chuyển từ Đại Dực sang Đại Thành (huyện Tiên Yên) nay chỉ còn 15 phút thay vì 1,5 giờ như trước đây…

Đường nối Sơn Dương – Đồng Sơn (TP Hạ Long) đang được tập trung thi công, hoàn thành vào cuối năm 2023 sẽ rút ngắn thời gian di chuyển xuống 1/2 so với trước đây.

Với 67 xã, thị trấn vùng đồng bào DTTS, biên giới, hải đảo, người dân sống rải rác ở trên 85% diện tích của tỉnh, những tuyến đường như trên là ước mơ bao đời của người dân nơi đây. Kết quả đó là nhờ tỉnh tập trung nguồn lực ưu tiên để hoàn thiện đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông, kỹ thuật, kinh tế – xã hội đồng bộ từ cụ thể hóa Nghị quyết 06-NQ/TU. Giai đoạn 2021-2025, dự kiến tỉnh chi trên 2.600 tỷ đồng để triển khai các mục tiêu này. Đây là nguồn lực rất lớn để từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng kinh tế – xã hội vùng khó của tỉnh, từ đó khai thác hiệu quả lợi thế đặc thù, khác biệt của từng địa phương trong giai đoạn mới; tạo ra nguồn lực tổng hợp và tập trung sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành để đẩy mạnh cơ cấu lại ngành nông nghiệp, phát triển toàn diện thực chất, tăng sức cạnh tranh cao gắn với nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP. 

Ông Chìu Sinh Phát, Trưởng thôn Pắc Cáy, xã Đồn Đạc (huyện Ba Chẽ) cho biết: Hạ tầng giao thông được thuận lợi, kết nối đến tận các thôn bản đã góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương, nông sản người dân làm ra được thương lái đến tận nơi thu mua, giải quyết kịp thời đầu ra, vì thế đời sống nhân dân trong thôn được nâng lên. Bà con nhân dân rất phấn khởi, từ đó có nhiều tư duy, cách làm mới trong phát triển kinh tế, mở rộng sản xuất, mở ra cơ hội thoát nghèo, giảm khoảng cách giàu nghèo và chênh lệch vùng miền trong huyện và tỉnh.

Nhờ có hạ tầng giao thông tốt, cùng các chính sách dân tộc, hỗ trợ vùng khó, đời sống vật chất, tinh thần của người dân vùng miền núi, biên giới, hải đảo ngày càng được nâng lên rõ rệt.

Hạ tầng giao thông tốt, các chính sách dân tộc, hỗ trợ vùng khó, hỗ trợ giáo dục, y tế, việc làm được đẩy mạnh thực hiện đã giúp người dân vùng khó, vùng đồng bào DTTS thụ hưởng đầy đủ, kịp thời những chương trình, dự án, chính sách của tỉnh và Trung ương. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân vùng miền núi, biên giới, hải đảo ngày càng được nâng lên rõ rệt; nhận thức, ý chí vươn lên thoát nghèo của người dân cũng thay đổi, nhiều hộ dân đã tự nguyện xin ra khỏi diện hộ nghèo. Đến nay, thu nhập bình quân vùng đồng bào DTTS, miền núi, biên giới, hải đảo của tỉnh đạt 56,2 triệu đồng/người, tăng 10,1 triệu đồng so với năm 2020; tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 1.056 hộ (năm 2021) xuống còn 170 hộ (năm 2022), trung bình mỗi năm giảm 41,95%. Trong đó, số hộ đồng bào DTTS nghèo giảm từ 957 hộ xuống còn 155 hộ (vượt chỉ tiêu Nghị quyết 06-NQ/TU).

Với những cách làm sáng tạo, quyết liệt, Quảng Ninh đã trở thành điểm sáng trong cả nước về giảm nghèo, mang lại cho vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào DTTS những giá trị mới, nâng cao đời sống và thu nhập cho người dân, giảm chênh lệch vùng miền.



Nguồn

Cùng chủ đề

Tiếp tục đầu tư cho hạ tầng giao thông

Xác định giao thông luôn phải đi trước, đón đầu, những năm qua, ngoài đẩy mạnh phát triển đột phá về kinh tế - xã hội, Quảng Ninh cũng tập trung đầu tư mạnh cho cơ sở hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông. Những dự án, công trình giao thông hoàn thành đã phát huy hiệu quả, thúc đẩy phát triển kinh tế của các địa phương thuộc vùng dự án. Quảng Ninh không chỉ chú trọng đầu...

Phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ, nâng cao năng lực liên kết vùng

Thời gian qua tỉnh tập trung phát triển hạ tầng, nhất là hạ tầng về giao thông "đi trước một bước" theo hướng đồng bộ và hiện đại, tạo động lực quan trọng phát triển kinh tế - xã hội. Theo Quy hoạch Quảng Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050, tỉnh xác định rõ quan điểm mục tiêu phát triển, trong đó tận dụng tối đa lợi thế cạnh tranh mang lại nhờ hệ thống kết cấu hạ tầng...

Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh làm việc với Công an tỉnh và Sở GT-VT

Chiều 24/10, Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh do đồng chí Lê Văn Ánh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, làm trưởng đoàn, đã có buổi làm việc với Công an tỉnh và Sở GT-VT về việc chấp hành các quy định pháp luật trong công tác đảm bảo an toàn giao thông đường thuỷ nội địa và công tác quản lý, đăng kiểm, đăng ký phương tiện giao thông đường thuỷ. Thời gian qua, Công an tỉnh đã...

Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh làm việc với các địa phương về việc chấp hành các quy định ATGT đường thuỷ...

Chiều 23/10, Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh đã có buổi làm việc với các thành phố: Hạ Long, Cẩm Phả, Móng Cái về việc chấp hành các quy định pháp luật trong công tác đảm bảo an toàn giao thông đường thuỷ nội địa và công tác quản lý, đăng kiểm, đăng ký phương tiện giao thông đường thuỷ. Đồng chí Lê Văn Ánh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, chủ trì buổi làm việc. TP Hạ Long...

HĐND tỉnh giám sát việc chấp hành các quy định pháp luật đảm bảo ATGT thuỷ nội địa tại TP Cẩm Phả

Tiếp tục chương trình làm việc, sáng 18/10, Đoàn giám sát HĐND tỉnh do đồng chí Lê Văn Ánh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, làm trưởng đoàn, đi khảo sát trực tiếp việc chấp hành các quy định pháp luật trong công tác đảm bảo an toàn giao thông đường thuỷ nội địa và công tác quản lý, đăng kiểm, đăng ký phương tiện giao thông đường thuỷ trên địa bàn TP Cẩm Phả. TP Cẩm Phả có đường bờ...

Cùng tác giả

Quảng Ninh đoạt 3 giải thưởng tại triển lãm “Sắc màu di sản văn hóa, thiên nhiên và sản phẩm thủ công truyền thống...

Tối 25/11, tại Nghệ An, triển lãm “Sắc màu di sản văn hóa, thiên nhiên và sản phẩm thủ công truyền thống Việt Nam” do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Nghệ An, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức, đã bế mạc. Triển lãm “Sắc màu di sản văn hóa, thiên nhiên và sản phẩm thủ công truyền thống Việt Nam” diễn ra từ ngày 22 đến 26/11. Đây...

Hà Nội là điểm đến golf tốt nhất thế giới 2024

Tổ chức Giải thưởng Golf thế giới công nhận thủ đô của Việt Nam là "Điểm đến Golf tốt nhất thế giới" năm 2024. Đây là lần thứ 8 liên tiếp Việt Nam được vinh danh tại giải thưởng này. Tối 23/11, tại quần đảo Madeira, Bồ Đào Nha, ban tổ chức cuộc thi World Golf Awards (Giải thưởng Golf thế giới) công bố danh sách và điểm đến đạt giải liên quan đến bộ môn golf. Các hạng được phân...

Tăng cường hợp tác giữa Hội Nhà báo Việt Nam với truyền thông Thái Lan

Nhận lời mời của Liên đoàn Nhà báo Thái Lan (CTJ), Đoàn đại biểu Hội Nhà báo Việt Nam (VJA) do đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam dẫn đầu có chuyến thăm Thái Lan từ ngày 25-29/11. Chiều 25/11, đoàn đại biểu Hội Nhà báo Việt Nam đã có buổi hội đàm với đoàn đại biểu...

Lộ diện ngân hàng lãi ‘khủng’ từ bán bảo hiểm

Nhiều ngân hàng ghi nhận doanh thu tăng từ phí dịch vụ bảo hiểm. Đơn cử như KienlongBank trong quý III vừa qua thu từ bảo hiểm gần 40 tỷ đồng, tăng gần 73% cùng kỳ. Báo cáo tài chính quý III của Techcombank cho thấy, thu từ phí dịch vụ bảo hiểm mang về 594 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm nay, tăng gần 30% so với cùng kỳ. Techcombank và Manulife Việt Nam có 8 năm hợp...

NSND Thanh Lam nói gì về HIEUTHUHAI?

HIEUTHUHAI được giới thiệu sẽ xuất hiện tại đêm trao giải của chương trình Our Song - Bài hát của chúng ta. HIEUTHUHAI đắt show sau khi trở thành quán quân Anh trai say hi. Nam rapper liên tục xuất hiện trong nhiều sự kiện âm nhạc lớn của các nhãn hàng, giá cát-xê tăng vọt. Một đại diện công ty tổ chức biểu diễn nói, “không phải cứ có tiền là có thể mời được HIETHUHAI ở thời điểm...

Cùng chuyên mục

Lộ diện ngân hàng lãi ‘khủng’ từ bán bảo hiểm

Nhiều ngân hàng ghi nhận doanh thu tăng từ phí dịch vụ bảo hiểm. Đơn cử như KienlongBank trong quý III vừa qua thu từ bảo hiểm gần 40 tỷ đồng, tăng gần 73% cùng kỳ. Báo cáo tài chính quý III của Techcombank cho thấy, thu từ phí dịch vụ bảo hiểm mang về 594 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm nay, tăng gần 30% so với cùng kỳ. Techcombank và Manulife Việt Nam có 8 năm hợp...

Giá vàng quay đầu giảm mạnh

Sáng nay (26/11), giá vàng trong nước quay đầu giảm 400.000 - 800.000 đồng/lượng. Theo đó, giá vàng miếng SJC về quanh mốc 86 triệu đồng, vàng nhẫn mức 85 triệu đồng/lượng. Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng miếng SJC 84,6 - 86,6 triệu đồng/lượng mua vào - bán ra, giảm 400.00 đồng/lượng so với sáng qua. Các doanh nghiệp kinh doanh vàng lớn như Công ty Bảo Tín Minh Châu, Tập đoàn Doji Công...

Có thể đánh thuế mua bán nhà đất theo thời gian sở hữu

Bộ Tài chính đề xuất đánh thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng bất động sản theo thời gian sở hữu để tránh đầu cơ như một số nước. Thông tin này được nêu tại tờ trình đề nghị xây dựng dự án Luật thuế thu nhập cá nhân (thay thế). Hiện tại, chính sách thuế thu nhập cá nhân tại Việt Nam không phân biệt theo thời gian nắm giữ bất động sản của người chuyển nhượng. Thu nhập...

Đề xuất giao Chính phủ quy định mức giảm trừ gia cảnh

Bộ Tài chính đề xuất nghiên cứu phương án giao Chính phủ quy định mức giảm trừ gia cảnh tính thuế thu nhập cá nhân để đảm bảo linh hoạt, phù hợp thực tế. Tại tờ trình Chính phủ liên quan việc xây dựng dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân mới, Bộ Tài chính cho rằng các quy định về giảm trừ gia cảnh cần được rà soát, sửa đổi phù hợp với điều kiện mới. Theo đó, cơ...

Hội nghị hợp tác hành lang kinh tế 5 tỉnh, thành phố Việt Nam và tỉnh Vân Nam, Trung Quốc lần thứ XI

Ngày 25/11, tại thành phố Mông Tự, Vân Nam (Trung Quốc) diễn ra Hội nghị hợp tác hành lang kinh tế 5 tỉnh, thành phố gồm Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Lào Cai (Việt Nam) và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) lần thứ XI. Dự chương trình hội nghị về phía tỉnh Quảng Ninh có đồng chí Nghiêm Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo một số sở, ngành. Hợp tác hành lang kinh tế giữa...

Bộ Tài chính đề xuất cắt giảm số bậc trong biểu thuế thu nhập cá nhân

Biểu thuế hiện hành chưa hợp lý, quá nhiều bậc, giãn cách giữa các bậc quá hẹp dễ dẫn đến nhảy bậc, làm tăng số thuế phải nộp, số lượng phải quyết toán thuế tăng một cách không cần thiết. Bộ Tài chính đề xuất cắt giảm từ 7 bậc xuống mức phù hợp. Trong Tờ trình Chính phủ đề nghị xây dựng dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (thay thế), Bộ Tài chính đề xuất điều chỉnh...

Nhà băng không được gửi tin nhắn chứa đường link tới khách hàng

Nếu không có yêu cầu của chủ tài khoản, ngân hàng sẽ không được gửi tin nhắn, email có chứa đường link truy cập website tới khách hàng. Ngân hàng Nhà nước ban hành Thông tư 50 quy định về an toàn, bảo mật trong dịch vụ trực tuyến ngân hàng, có hiệu lực từ đầu 2025. Một trong những quy định mới được đề cập tại Thông tư là ngân hàng không gửi tin nhắn SMS, thư điện tử cho...

Làng nghề, điểm may gia công bị xóa sổ

Nhiều điểm sản xuất nhỏ, cơ sở may gia công, làng nghề đang gặp khó hoặc buộc rời bỏ cuộc chơi trước sức ép hàng ngoại nhập giá rẻ, nhất là hàng Trung Quốc bán trên kênh online. Ngoài kinh tế khó khăn khiến người dân hạn chế mua sắm, nhiều đơn vị cho rằng hàng Trung Quốc giá rẻ là nguyên nhân lớn. Tuy nhiên, để học theo cách làm của phía Trung Quốc là điều không dễ. Lụi dần Chia...

Hàng không đua bổ sung máy bay trước cao điểm Tết

Các hãng bay trong nước liên tục thuê thêm tàu bay để tăng nguồn lực khai thác, chuẩn bị cho dịp cao điểm Tết sắp tới. Cách đây hai ngày, Vietravel Airlines nhận tàu bay thân hẹp thuộc Avion Express - nhà cung cấp dịch vụ cho thuê máy bay trụ sở tại Litva. Đây là tàu bay hãng này thuê ướt (gồm máy bay và phi hành đoàn) để phục vụ dịp cao điểm cuối năm nay và Tết...

Tăng cường việc quản lý, sử dụng đất công

Công tác quản lý, sử dụng đất đai những năm qua từng bước được triển khai hiệu quả, thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh, góp phần phát triển kinh tế-xã hội đất nước. Tuy nhiên, thực tế cũng cho thấy, tình trạng lãng phí và vi phạm trong quản lý, sử dụng đất công vẫn gia tăng, ảnh hưởng không nhỏ đến công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí được Ðảng, Chính phủ đề ra. Luật...

Tin nổi bật

Tin mới nhất