Powered by Techcity

Bài 2: “Cầm vàng đừng để vàng rơi”

Khi ngày càng có nhiều thương hiệu, những quy chuẩn mới ra đời, doanh nghiệp chạy theo các tiêu chuẩn của từng thị trường khác nhau trên thế giới, cùng với sự tuyên truyền mờ nhạt khiến sản phẩm hạt điều Bình Phước có chỉ dẫn địa lý (CDĐL) dù giá trị ưu việt vẫn khó tìm được chỗ đứng vững chắc trong lòng người tiêu dùng và trên thị trường.

Chưa khẳng định được chỗ đứng

Từ những giá trị thực tế cây điều mang lại trong nhiều lĩnh vực cho tỉnh Bình Phước, loại cây này đã “bước vào” các quyết sách, chiến lược phát triển kinh tế quan trọng của chính quyền các cấp từ Trung ương đến địa phương. Bình Phước đã được Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quy hoạch vùng nguyên liệu chính cho ngành điều với 200.000 ha điều vào năm 2020. Nghị quyết số 11-NQ/TU ngày 15/4/2020 của Tỉnh ủy về phát triển ngành điều Bình Phước giai đoạn 2020-2025, tầm nhìn đến năm 2030, xác định mục tiêu xây dựng và phát triển ngành điều Bình Phước có thương hiệu, uy tín, theo hướng chuyên sâu.

Hoạt động sản xuất, chế biến hạt điều được các công ty trên địa bàn tỉnh thực hiện theo quy trình, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm

Thực tế những năm trở lại đây, ngành nông nghiệp của tỉnh có sự dịch chuyển cơ cấu cây trồng chủ lực trên địa bàn tỉnh, trong đó có cây điều. Đến nay, diện tích điều đang bị thu hẹp chỉ còn khoảng 140.000 ha. Cùng với đó, giá nguyên liệu điều thô cũng thấp so với các loại nông sản khác. Đây là vấn đề trăn trở của người trồng điều và của tỉnh trong thời gian qua.

Một khâu chế biến hạt điều chuyên sâu tại Công ty THHH Vinahe (Phước Long)

Mặc dù CDĐL hạt điều Bình Phước có giá trị trong nước và quốc tế, tuy nhiên mức độ ảnh hưởng của sản phẩm hạt điều có CDĐL vẫn còn mờ nhạt. Nếu so sánh với các sản phẩm hạt điều trên địa bàn tỉnh nói riêng và trong nước nói chung nhưng có thương hiệu là sản phẩm OCOP, thì sản phẩm hạt điều Bình Phước có CDĐL hầu như không mấy ấn tượng với người tiêu dùng. Bởi, thực tế người tiêu dùng chưa hiểu hết sản phẩm hạt điều có CDĐL có ưu điểm gì so với các nhãn hiệu, thương hiệu khác. Chị Trần Thị Hường ở khu phố 1, phường Tiến Thành, TP. Đồng Xoài cho biết: Điều là một trong những loại hạt được tôi đưa vào thực đơn hằng ngày để chăm sóc sức khỏe. Vì vậy, khi lựa chọn sản phẩm hạt điều tôi căn cứ vào các tiêu chí như mức độ tin cậy của đơn vị sản xuất, sản phẩm được chứng nhận các tiêu chuẩn, thương hiệu nào… Tuy nhiên, với sản phẩm hạt điều Bình Phước có CDĐL tôi hầu như không biết đến, trong khi sản phẩm OCOP lại được nghe và giới thiệu nhiều hơn.

Theo đánh giá của các chủ doanh nghiệp có sản phẩm hạt điều được cấp CDĐL không phủ nhận ưu điểm của các sản phẩm mang thương hiệu khác nhưng phải thừa nhận rằng sản phẩm hạt điều Bình Phước được cấp CDĐL có chất lượng rất tốt, nhiều điểm cộng cho người tiêu dùng. Để được cấp CDĐL phải đáp ứng nhiều tiêu chuẩn khắt khe; sau khi được cấp CDĐL phải kiểm tra, đánh giá thường xuyên… nếu không thực hiện đúng sẽ bị thu hồi CDĐL.

Có thể thấy, dù ra đời trước và có nhiều ưu điểm, giá trị vượt trội nhưng ở góc độ tiếp cận thị trường, tiếp cận người tiêu dùng thì sản phẩm hạt điều Bình Phước có CDĐL có phần “yếu thế” hơn so với các thương hiệu, nhãn hiệu ra đời sau ở trong nước. Để có chỗ đứng bền vững trong lòng người tiêu dùng và trên thị trường là điều trăn trở rất lớn của các doanh nghiệp, địa phương là vùng trồng nguyên liệu được cấp CDĐL cũng như cơ quan chức năng đang quản lý CDĐL hạt điều Bình Phước.

Những “nút thắt”

Những năm gần đây, người trồng điều đối mặt với nhiều rủi ro. Từng là hộ có diện tích điều lớn ở thôn 2, xã Long Hà, huyện Phú Riềng, bà Nguyễn Thị Trang cho biết: “Biến đổi khí hậu phức tạp, khó lường khiến cây điều ngày càng phát sinh nhiều dịch bệnh, giảm nghiêm trọng năng suất, chất lượng hạt. Giá thành đầu tư, chăm sóc, sản xuất đối với cây điều ngày càng cao. Trong khi giá điều thô nhiều năm liền duy trì ở mức thấp. Điều này khiến người trồng điều bị lỗ. Giá trị kinh tế từ cây điều kém hiệu quả so với các loại cây trồng khác nên nhiều người dân đã chuyển đổi cây trồng. Đến nay, gia đình tôi chuyển đổi 7 ha điều qua trồng cây cao su, hiện chỉ còn khoảng 1 ha điều”. Ngoài ra, việc đô thị hóa, công nghiệp hóa nông thôn cũng là nguyên nhân làm thu hẹp diện tích cây điều.

Các chuyên gia của Công ty Futaba Sankyo (Nhật Bản) nghiên cứu quá trình cải tạo đất tại vườn điều của Hợp tác xã nông nghiệp sạch Hòa Phú

 Việc quy hoạch và hình thành các hợp tác xã, vùng trồng điều lớn chưa nhiều, chưa hình thành được chuỗi liên kết sản xuất với các doanh nghiệp chế biến nên khó kiểm soát nguồn gốc, chất lượng. Từ đó, dẫn tới đa số doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hạt điều trên địa bàn tỉnh không có hoặc khó khăn khi tìm vùng nguyên liệu cung cấp hạt điều Bình Phước đáp ứng đầy đủ điều kiện của CDĐL, mà phải thu mua thông qua thương lái. Có một số trường hợp liên kết được với các hộ trồng điều nhưng còn mang tính hình thức. Bản thân các doanh nghiệp được cấp quyền sử dụng CDĐL cũng thiếu sự liên kết sản xuất với nhau để tạo thế mạnh cho sản phẩm mang CDĐL trên thị trường.

Ông Vũ Mạnh Tùng, Giám đốc Công ty TNHH Hạt Điều Vàng (huyện Phú Riềng) cho biết: Gia đình tôi có diện tích trồng điều lớn và là thành viên Hợp tác xã nông nghiệp sạch Hòa Phú ở thôn Tân Phú, xã Bù Nho, huyện Phú Riềng. Nhiều năm nay, công ty với vai trò là thành viên đồng thời liên kết với hợp tác xã cung cấp nguyên liệu điều sạch để sản xuất, chế biến các sản phẩm hạt điều và đã có chứng nhận OCOP. Năm 2023, công ty tìm hiểu và làm hồ sơ đối với CDĐL hạt điều Bình Phước. Tuy nhiên, qua tìm hiểu dù sản phẩm có CDĐL rất nhiều ưu điểm nhưng thực tế nhu cầu kinh doanh của công ty chưa cần thiết.

Theo khảo sát thực tế của phóng viên, nguyên nhân khiến nhiều doanh nghiệp còn do dự khi tham gia CDĐL hạt điều Bình Phước là vì chưa mang lại lợi ích, lợi thế ngay lập tức về giá cả trên thị trường. Ngược lại, phải chịu sự cạnh tranh khốc liệt của các sản phẩm hạt điều cùng loại không có CDĐL nhưng có những nhãn hiệu khác. Thậm chí do việc quản lý lỏng lẻo trong cách đặt tên các sản phẩm có “gắn mác” thể hiện nội dung là “Đặc sản Bình Phước”, “Hạt điều Bình Phước” của một số gia đình, tiểu thương buôn bán tự do tự đặt để có được niềm tin với người tiêu dùng… Vì những nguyên nhân này nên nhiều doanh nghiệp lúc đầu rất tâm huyết với CDĐL nhưng về sau không còn mặn mà.

Không thể phủ nhận giá trị sản phẩm được cấp bảo hộ CDĐL hạt điều Bình Phước. Nhưng lại ít người tiêu dùng và doanh nghiệp hiểu đúng, hiểu đủ về giá trị của CDĐL hạt điều Bình Phước. Do đó, dù đã được cấp CDĐL hạt điều Bình Phước từ năm 2018 nhưng đến nay các sản phẩm có CDĐL hạt điều Bình Phước còn ít, đơn điệu; mức độ nhận diện giá trị, thương hiệu sản phẩm CDĐL hạt điều Bình Phước trong lòng người tiêu dùng và thị trường không cao. Dân gian có câu “Cầm vàng đừng để vàng rơi”, trước những tiềm năng, thế mạnh mà CDĐL hạt điều Bình Phước mang lại, rất cần cấp có thẩm quyền, ngành chức năng, các doanh nghiệp ngành điều và cả người trồng điều chung tay phát huy lợi thế này, đừng để CDĐL hạt điều Bình Phước bị “lãng quên” theo thời gian.



Nguồn

Cùng chủ đề

Bài cuối: Đổi mới sáng tạo để phát triển

“Các thế hệ đi trước đã dốc sức xây dựng thương hiệu, đưa hạt điều Bình Phước đến với chỉ dẫn địa lý (CDĐL). Những doanh nghiệp, nông dân trồng điều thế hệ sau cần phát huy tốt các giá trị CDĐL hạt điều Bình Phước mang lại. Doanh nghiệp chúng tôi tin tưởng, bảo vệ và phát huy thương hiệu này” - Phó Chủ tịch Hội Điều Bình Phước, Giám đốc Công ty TNHH Vinahe Nguyễn Hoàng Đạt...

Triển vọng từ bưởi da xanh

Khác với nhiều loại cây ăn trái mỗi năm cho thu hoạch một lần, bưởi da xanh cho thu hoạch quanh năm, giá cả dao động tùy từng thời điểm, giúp nông dân có thu nhập khá. Gia đình chị Phạm Thị Hồng Thúy ở thôn 7, xã Long Bình, huyện Phú Riềng có 3 ha bưởi da xanh đang cho thu hoạch. Vụ tết vừa qua, chị xuất bán khoảng 5 tấn bưởi, còn từ đầu năm đến nay,...

Bài 1: Nâng cao giá trị hạt điều

Chỉ dẫn địa lý hạt điều Bình Phước là một hình thức bảo hộ sở hữu trí tuệ cao, gắn với chỉ dẫn về nguồn gốc, xuất xứ và chất lượng sản phẩm; cho phép doanh nghiệp, người dân sử dụng để từng bước tiếp cận phát triển thị trường, đặc biệt ở các thị trường khó tính. Đây là bước đột phá cho sự phát triển ngành điều và là “cơ hội vàng” để nâng cao giá trị...

Bình Phước: Làm giàu nhờ kiên trì với cây nhãn

Ấp Thanh An, xã Thanh Lương, thị xã Bình Long là vùng đất trồng nhãn có tiếng của tỉnh Bình Phước. Giai đoạn 2017-2019, diện tích trồng nhãn của ấp Thanh An là 450 ha. Sau khi dịch Covid-19 bùng phát, nông dân gặp khó khăn trong tiêu thụ trái nhãn do giá cả lên xuống không ổn định. Nhiều hộ dân chuyển đổi sang cây trồng khác, diện tích nhãn còn lại trên địa bàn xã hiện khoảng...

Xây dựng, truyền thông quảng bá hình ảnh tỉnh Bình Phước

Ngày 6/5, UBND tỉnh Bình Phước ban hành Quyết định số 755/QĐ-UBND phê duyệt Đề án xây dựng, truyền thông quảng bá hình ảnh tỉnh Bình Phước năm 2024, 2025 và tầm nhìn đến năm 2030. Bình Phước là tỉnh thuộc vùng Đông Nam Bộ, có vị trí địa lý chiến lược, nằm trong vùng kinh tế trọng điểm, là cửa ngõ kết nối, giao lưu kinh tế, văn hóa, xã hội của vùng Đông Nam Bộ với Tây Nguyên...

Cùng tác giả

Phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Lễ trao giải Cuộc thi chính luận về Bảo vệ nền tảng...

Tối 20/10, Lễ trao giải Cuộc thi chính luận về Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Tư, năm 2024 đã diễn ra tại Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm dự và phát biểu chỉ đạo. Chúng tôi trân trọng giới thiệu nội dung phát biểu: Thưa các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước;Thưa các quý vị đại biểu, khách quý!Thưa toàn thể đồng bào...

Trao QĐ thăng quân hàm Đại tướng, Thượng tướng cho lãnh đạo Công an, Quân đội

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đề nghị các đồng chí được thăng cấp bậc hàm, quân hàm Đại tướng, Thượng tướng nỗ lực xây dựng Quân đội, Công an trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại. Chiều 20/10, tại Phủ Chủ tịch, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, Bí thư Quân ủy Trung ương, Chủ tịch Hội đồng Quốc phòng và An ninh, Thống lĩnh các lực lượng vũ trang đã chủ trì buổi...

Quốc hội sẽ tiến hành quy trình bầu Chủ tịch nước trong ngày làm việc đầu tiên của Kỳ họp thứ 8

Theo chương trình dự kiến của Kỳ họp thứ 8 trình Quốc hội thông qua, trong ngày họp đầu tiên của kỳ họp, Quốc hội sẽ tiến hành quy trình nhân sự bầu Chủ tịch nước nhiệm kỳ 2021-2026. Kịp thời tháo gỡ vướng mắc về thể chế, chính sách Chiều 20/10, Văn phòng Quốc hội tổ chức họp báo về chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV. Ông Vũ Minh Tuấn, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội...

Jennie (Blackpink) trở lại vị trí Top 1 danh tiếng

Nhờ màn tái xuất bùng nổ với “Mantra", Jennie (Blackpink) quay trở lại vị trí Top 1 bảng xếp hạng danh tiếng nữ thần tượng Kpop sau 9 tháng. Viện Nghiên cứu Kinh doanh Hàn Quốc vừa công bố bảng xếp hạng danh tiếng thương hiệu tháng 10 của các thành viên nhóm nhạc nữ Kpop. Bảng xếp hạng được xác định thông qua phân tích mức độ tham gia của người tiêu dùng, phạm vi phủ sóng truyền thông và...

Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII

Ngày 20/10, tại Hội trường Diên Hồng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư tổ chức Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tại điểm cầu Diên Hồng, Nhà Quốc hội, Ba Đình, Hà Nội, kết nối với 14.934 điểm cầu trên toàn quốc, với hơn 1,2 triệu...

Cùng chuyên mục

Khát vọng khởi nghiệp xanh bền vững

Cuộc thi "Phụ nữ khởi nghiệp sáng tạo và chuyển đổi xanh" năm 2024 cho thấy sự nỗ lực, tinh thần khởi nghiệp sáng tạo và cống hiến của những người phụ nữ đã không ngại khó khăn, thử thách để xây dựng các dự án khởi nghiệp mang tính đột phá và tiên phong trong lĩnh vực chuyển đổi xanh. Đây không chỉ là thành quả của sự cố gắng không ngừng, mà còn là minh chứng cho...

Dịch vụ lắp đặt điều hòa tại Quảng Ninh chuyên nghiệp, giá tốt

Khi đời sống con người được cải thiện, điều hòa trung tâm cũng ngày càng trở nên phổ biến. Theo quy luật cung cầu của thị trường, có không ít nhà thầu tham gia vào lĩnh vực này. Dịch vụ lắp đặt điều hòa tại Quảng Ninh thu hút rất nhiều nhà thầu triển khai, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng. Nếu bạn đang tìm hiểu về dịch vụ này, hãy cùng Sefico khám...

Quà Tết Nut Corner – Nâng tầm thương hiệu, cam kết chất lượng

Với những ưu điểm nổi bật, Nut Corner xứng đáng trở thành giải pháp quà Tết lý tưởng không thể bỏ qua trong dịp đầu xuân năm mới. Thị trường quà Tết năm 2025 ngày càng trở nên sôi động bởi năm nay, Tết sẽ đến sớm hơn. Việc tìm kiếm doanh nghiệp cung cấp giải pháp quà tặng phù hợp với ngân sách, nâng tầm thương hiệu được các công ty thực hiện trong những tháng cuối năm. Trong...

Thủ tướng chỉ đạo đẩy mạnh khôi phục sản xuất nông nghiệp sau bão số 3

Thủ tướng yêu cầu huy động chuyên gia, lực lượng chuyên môn, cán bộ khuyến nông cơ sở đến từng hộ dân, cơ sở sản xuất bị thiệt hại do bão, lũ để trực tiếp hướng dẫn người dân khôi phục sản xuất. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 108/CĐ-TTg ngày 18/10/2024 về việc đẩy mạnh khôi phục sản xuất nông nghiệp sau bão số 3. Công điện gửi Bộ trưởng các Bộ: Nông nghiệp...

Dồn lực giải ngân những tháng cuối năm

9 tháng năm 2024, tỷ lệ giải ngân tại Quảng Ninh chưa đạt như kỳ vọng. Hơn 2 tháng cuối năm là thời hạn niên độ giải ngân năm sẽ kết thúc, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và các mục tiêu của tỉnh, Quảng Ninh đang dồn lực cho công tác này. Khởi động cho kế hoạch giải ngân đầu tư công năm 2024, Quảng Ninh đã chuẩn bị khá kỹ lưỡng, ban hành nghị quyết, kế hoạch,...

Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam: Chìa khoá cạnh tranh với hàng nhập ngoại

Việc hàng nước ngoài tràn vào Việt Nam với giá cạnh tranh là chuyện bình thường, đòi hỏi hàng Việt phải tự nâng cao chất lượng để chinh phục người tiêu dùng. Hàng Trung Quốc tràn vào Việt Nam với giá rẻ Là một bà nội trợ, hàng tháng, nhu cầu mua sắm của chị Hoàng Thị Mai (Cầu Giấy), rất lớn. Trước đây, chị thường đến siêu thị để mua hàng, nhưng hiện nay, chị thích mua hàng qua các...

Hàng Việt xuất khẩu bị ‘vạ lây’ hàng Trung Quốc?

Nhiều ngành hàng Việt đang đối diện với các vụ kiện điều tra phòng vệ thương mại hoặc chống lẩn tránh thuế, gây khó khăn cho hoạt động xuất khẩu. Theo các doanh nghiệp, cần sớm có giải pháp hạn chế nguy cơ hàng Việt bị đưa vào tầm ngắm điều tra chống lẩn tránh thuế. Chỉ sau hơn 5 tháng chính thức điều tra chống bán phá giá với pin năng lượng mặt trời nhập khẩu từ VN, mới đây...

Giá bán rau, thịt, cá… tại chợ tăng, người dân đi siêu thị để ‘săn’ khuyến mãi

Giá bán nhiều mặt hàng như rau củ, thịt, cá... tại các chợ đang có xu hướng tăng. Tuy vậy, nhiều siêu thị khẳng định nguồn cung thực phẩm thiết yếu cho cuối năm không thiếu, và vẫn cố gắng duy trì áp dụng khuyến mãi. Giá nhiều loại thực phẩm có xu hướng tăng khiến nhiều người tiêu dùng chịu áp lực lớn với bài toán chi tiêu nên chọn tăng đi siêu thị để kỳ vọng săn được...

Hướng tới sản xuất và tiêu dùng bền vững

Thời gian qua, Việt Nam đã tham gia sâu rộng và cam kết mạnh mẽ với quốc tế về các chương trình hành động bảo vệ môi trường, phát triển bền vững. Để thực hiện các cam kết này, cần có sự chung tay hành động của mỗi cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và cả hệ thống chính trị. Cùng với việc tạo cơ chế, chính sách để hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi sản xuất xanh, Việt Nam...

Việt Nam xuất khẩu gần 1,3 triệu tấn phân bón các loại trong 9 tháng

9 tháng năm 2024 cả nước xuất khẩu gần 1,3 triệu tấn phân bón, tương đương gần 530,66 triệu USD, tăng 8,5% về khối lượng, tăng 8% về kim ngạch so với cùng kỳ. Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, trong 9 tháng năm 2024 cả nước xuất khẩu trên 1,29 triệu tấn phân bón các loại, tương đương gần 530,66 triệu USD, giá trung bình 410,3 USD/tấn, tăng 8,5% về khối lượng, tăng 8% về...

Tin nổi bật

Tin mới nhất