Powered by Techcity

Bài 1: Văn hoá là tài sản

Trước năm 2016, Phú Yên được biết đến với danh thắng gành Đá Đĩa, vịnh Vũng Rô, đầm Ô Loan với đặc sản sò huyết “danh bất hư truyền”… Nhưng đến nay, ngoài những danh lam thắng cảnh nằm lòng nêu trên, nhắc đến Phú Yên, còn là nhắc đến vùng đất của “hoa vàng, cỏ xanh”.

Sự mặc định này không phải ngẫu nhiên mà bắt nguồn từ một sản phẩm văn hóa – bộ phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” – chuyển thể từ truyện dài cùng tên của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Mảnh đất Phú Yên thật sự được biết đến nhiều hơn khi bộ phim ra mắt công chúng (tháng 10-2015). Những hình ảnh đẹp lung linh của dải đất miền Trung hiền hòa trong phim đã dẫn lối cho nhiều người khắp mọi miền đất nước tìm đến nơi đây.

Bình Phước là sóc Bom Bo

Trong chuyến công tác lên tỉnh Bình Phước lần đầu vào năm 2010 nhân sự kiện lễ hội Quả điều vàng tổ chức ở Đồng Xoài, anh Ngô Quốc Phong, kỹ thuật viên một cơ quan báo chí ở TP. Hồ Chí Minh dự định sẽ kết hợp đến sóc Bom Bo tranh thủ check-in trong buổi chiều. Thế nhưng, kế hoạch của anh hoàn toàn “phá sản”, bởi sóc Bom Bo cách trung tâm Đồng Xoài gần 60km, không kịp để quay về thực hiện chương trình trong buổi tối. Anh giải thích mong muốn được đến sóc Bom Bo vì chỉ biết mỗi địa danh này tại Bình Phước và nghĩ là ở gần.

Biểu diễn đàn đá tại Khu bảo tồn văn hóa dân tộc S”tiêng sóc Bom Bo, huyện Bù Đăng.

 Không chỉ riêng anh Phong, Bình Phước tái lập đến nay đã gần 27 năm, nhưng không ít người dân ngoài tỉnh, thậm chí là ở ngay TP. Hồ Chí Minh cũng không biết Bình Phước ở đâu. Chỉ đến khi nhắc đến chuyện chia tách tỉnh Sông Bé vào năm 1997, nhắc đến địa danh sóc Bom Bo với nhịp chày giã gạo nuôi quân trong bài hát nổi tiếng của cố nhạc sĩ Xuân Hồng, nhiều người mới ngạc nhiên: Thì ra Bình Phước ở xa đến thế! Không chỉ vậy, với đặc điểm là tỉnh biên giới tiếp giáp Campuchia, tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số chiếm gần 20% dân số, với những địa danh Bù Đăng, Bù Đốp, Bù Gia Mập… càng làm cho Bình Phước thêm vời vợi.

Trong bài hát “Em ở nơi đâu” của nhạc sĩ Phan Nhân có câu “Chỉ nghe tiếng hát mà đem lòng yêu thương”, có lẽ đúng trong trường hợp này. Chỉ nghe đến địa danh sóc Bom Bo mới biết về Bình Phước. Thực tế này đòi hỏi hình ảnh Bình Phước cần phải được định vị tốt hơn.

Định vị từ lựa chọn của cảm xúc

Theo thời gian, từ “vùng trũng” về nhiều mặt, Bình Phước đã được nhiều người biết đến hơn. Thông qua công tác tuyên truyền, lan tỏa thông tin của báo chí, mạng xã hội, các hoạt động quảng bá, xúc tiến đầu tư, trao đổi văn hóa, biểu diễn nghệ thuật, hình ảnh Bình Phước được chú ý nhiều hơn. Bình Phước đã được định vị là thủ phủ của cây điều, cao su, là điểm đến của nhiều dự án đầu tư nước ngoài quy mô lớn… Thế nhưng, những chỉ dấu về kinh tế chưa thể đủ sức hút để kéo du khách đến với Bình Phước, hay ít nhất là khơi gợi sự tò mò về địa danh này ở đâu, hay có những gì đặc sắc cần khám phá.

Bình Phước có tiềm năng phát triển về du lịch lễ hội, du lịch văn hóa. Trong ảnh: Lễ hội đua thuyền huyện Đồng Phú mở rộng, tổ chức tháng 4-2022 tại hồ Suối Giai.

Trở lại với câu chuyện ở Phú Yên. Bằng một sản phẩm văn hóa, tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ này đã lập tức nổi danh và phủ sóng hình ảnh khắp mọi nơi. Du khách háo hức đặt lịch đến đây để tận mắt chiêm ngưỡng những cánh đồng bạt ngàn, những bãi cỏ xanh mướt, những thảm hoa vàng rực rỡ nơi góc phố… Hay chỉ cần nghe những giai điệu rộn ràng của ca khúc “Để Mị nói cho mà nghe” vang lên, những người ưa xê dịch chỉ muốn đến Hà Giang để ngắm hoa ban nở trắng muốt trên những thung đồi, hòa mình vào sắc màu văn hóa của những lễ hội nơi đây…

Từ những dẫn chứng nêu trên, GS,TS Phan Thị Thu Hiền khẳng định: “Công nghiệp du lịch chính là ngành công nghiệp dịch vụ không chỉ mang đến kinh tế mà còn là cách quảng bá thương hiệu, quảng bá hình ảnh của địa phương”. Định vị hình ảnh địa phương qua sản phẩm văn hóa, qua phát triển du lịch là con đường ngắn nhất, dễ tạo ra những xúc cảm nhất.

Chuyển hóa nguồn lực văn hóa

Những giá trị văn hóa lâu nay được nhìn nhận đơn thuần là yếu tố tinh thần, mang đến sức mạnh tinh thần. Hiện nay, nhận thức về văn hóa đa chiều hơn, là nguồn lực quan trọng cho sự phát triển của đất nước. Tuy nhiên, nguồn lực văn hóa sẽ không thể được truyền bá, lan tỏa hiệu quả nếu không được chuyển hóa thành các giá trị kinh tế, xã hội phục vụ sự phát triển của các cộng đồng địa phương.

Để những giá trị văn hóa trở thành nguồn tài sản vô giá, tham gia tích cực vào quá trình phát triển kinh tế, xã hội của địa phương, thời gian qua, Bình Phước đã chú trọng quảng bá hình ảnh thông qua đầu tư phát triển du lịch, tăng cường kết nối vùng, xây dựng các tour/tuyến nối với các tỉnh, thành phố trong khu vực Đông Nam Bộ. Qua đó, không chỉ quảng bá hình ảnh mà còn tăng thu cho địa phương thông qua các loại hình dịch vụ. 9 tháng năm 2023, có gần 244.000 khách du lịch đến với Bình Phước. Tính riêng doanh thu lưu trú, ăn uống, dịch vụ du lịch lữ hành đã mang đến cho tỉnh khoảng hơn 5.400 tỷ đồng, tăng gần 17% so với cùng kỳ năm trước.

Trình diễn nghệ thuật đàn đá Lộc Hòa – tiếng vọng ngàn năm của cộng đồng người tiền sử.

Trao đổi về câu chuyện chuyển hóa nguồn lực văn hóa thành các giá trị kinh tế, xã hội phục vụ sự phát triển của các cộng đồng địa phương, PGS,TS Đỗ Thị Thu Hằng, Hội Nhà báo Việt Nam khẳng định đây là xu hướng đúng. Phát triển du lịch sẽ thúc đẩy sự phát triển của các ngành kinh tế – xã hội của địa phương. PGS,TS Đỗ Thị Thu Hằng dẫn chứng: Qua nghiên cứu trên các phương tiện truyền thông đại chúng, tôi thấy có một sự kiện rất thú vị, đó là Lễ hội Thành Tuyên ở Tuyên Quang gắn với giá trị nhân văn của người Việt Nam dành cho trẻ em, từ đó lan tới các giá trị khác. Với sự thu hút của lễ hội, rất nhiều nhà đạo diễn điện ảnh, người làm trong lĩnh vực du lịch bắt đầu về quê hương và nhìn ra những giá trị, nhìn ra tiềm năng của quê hương. Họ họp bàn với nhau và tìm kiếm, thiết lập những dự án để thúc đẩy, kết nối Tuyên Quang với các địa phương khác và với thế giới, từ đó phát triển các dự án kinh tế, đầu tư, du lịch và nhiều dự án khác.

Hòa trong dòng chảy này, nhằm phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế, từng bước xây dựng và khẳng định thương hiệu du lịch Bình Phước, ngày 25-11-2022, UBND tỉnh đã phê duyệt “Đề án phát triển du lịch tỉnh Bình Phước giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030”. Đề án khẳng định quan điểm: Du lịch là ngành kinh tế quan trọng, phát triển du lịch sẽ thúc đẩy sự phát triển của các ngành kinh tế – xã hội của tỉnh. Từng bước xây dựng và định vị thương hiệu du lịch Bình Phước gắn với đặc trưng, thế mạnh của vùng Đông Nam Bộ và Tây Nguyên.



Nguồn

Cùng chủ đề

Hát soọng cô của người Sán Dìu ở Bình Dân

Được xem là "thủ phủ" của người Sán Dìu, xã Bình Dân (huyện Vân Đồn) lưu giữ nhiều nét văn hóa truyền thống độc đáo. Trong kho tàng di sản phong phú ấy, hát soọng cô nổi lên như một viên ngọc quý, phản ánh đậm nét đời sống tinh thần của cộng đồng.Xã Bình Dân có khoảng 1.500 nhân khẩu, hơn 90% dân số là người Sán Dìu. Cộng đồng người Sán Dìu sống tập trung tại các...

Bình Phước: Phát triển du lịch gắn với giữ gìn văn hóa dân tộc

Năm 2024, du lịch sinh thái tại Vườn quốc gia Bù Gia Mập đã ghi dấu bước tiến đáng kể. Với hơn 8.500 lượt khách tham quan, tăng 2.500 lượt so với năm 2023, du lịch vườn quốc gia đã trở thành nhịp cầu nối giữa văn hóa truyền thống với hiện đại, mở ra những cơ hội mới cho đồng bào các dân tộc nơi đây.Tạo cơ hội việc làm, nâng cao thu nhậpĐến với Vườn quốc gia...

Văn hóa Bình Phước vươn đến kỷ nguyên mới

Tỉnh Bình Phước có địa thế và không gian văn hóa kết nối giữa Tây Nguyên với TP. Hồ Chí Minh. Người Bình Phước hợp cư từ tứ xứ, có truyền thống đấu tranh cách mạng, lao động sáng tạo. Trên địa bàn Bình Phước có nhiều di tích văn hóa lịch sử được xếp hạng cùng nhiều di sản văn hóa vật thể, phi vật thể có giá trị trường tồn. Để đạt phương hướng, nhiệm vụ vươn...

TP Móng Cái phát huy giá trị các di sản văn hoá

TP Móng Cái có hệ thống các di sản văn hóa phong phú, độc đáo, từ những di sản vật thể, như: Đình, đền, chùa đến những di sản phi vật thể như: Tín ngưỡng, phong tục, lễ nghi, các loại hình nghệ thuật dân gian truyền thống… góp phần tạo nên nét đặc sắc nơi địa đầu Tổ quốc. Những năm qua, TP Móng Cái đã có nhiều nỗ lực bảo tồn, phát huy có hiệu quả các...

Đánh thức bản người Dao dưới chân Yên Tử

Giữa vùng non nước yên bình dưới núi Yên Tử, bản người Dao Thanh Y đang dần hình thành một mô hình du lịch cộng đồng mang đậm bản sắc văn hóa, rất hút khách. Đứng sau ý tưởng này là chị Trương Thị Thanh Hương, người phụ nữ dân tộc Dao đầy nghị lực và tình yêu cháy bỏng với các giá trị văn hóa truyền thống dân tộc. Từ một chuyến khảo sátChúng tôi gặp chị Hương vào...

Cùng tác giả

Vàng miếng SJC vọt lên 120 triệu đồng

Vàng miếng SJC tăng 2 triệu mỗi lượng lên 120 triệu đồng, chênh lệch gần 15 triệu đồng so với thế giới. Sáng 18/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết giá vàng miếng tại 117 - 120 triệu đồng, tăng 1,5 triệu đồng chiều mua vào và 2 triệu đồng ở chiều bán ra so với cuối ngày hôm qua. Các thương hiệu khác cũng nâng giá loại vàng này lên tương ứng, song nguồn cung trên...

10 điểm đến được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất trong dịp lễ 30/4-1/5 sắp tới

Trong không khí háo hức chào đón kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 kéo dài tới 5 ngày, người Việt đã rục rịch “xách vali” du lịch nước ngoài. Bangkok (Thái Lan), Singapore và Tokyo (Nhật Bản) là 3 điểm đến được người Việt tìm kiếm nhiều nhất dịp này. Theo ghi nhận từ nền tảng du lịch trực tuyến Agoda, nhiều du khách Việt đã bắt đầu lên kế hoạch cho những chuyến đi xa, tìm kiếm trải nghiệm mới mẻ...

Giá vàng đắt không tưởng, ai hưởng lợi lớn nhất?

Chỉ trong 3 ngày qua, giá vàng trong nước tăng 16 - 17 triệu đồng/lượng bỏ xa giá vàng thế giới hơn 10 triệu đồng/lượng. Người dân lao vào xếp hàng mua vàng. Trong cơn sóng này, ai được hưởng lợi?Giá tăng điên loạnCông ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn và các đơn vị kinh doanh niêm yết giá vàng miếng SJC ở mức 115,5-118 triệu đồng/lượng mua - bán, tăng 8,7 triệu đồng/lượng chiều mua vào và...

Điểm trùng hợp thú vị của hai ‘đạo diễn trăm tỷ’ Lý Hải và Victor Vũ

Bên cạnh việc đều là những đạo diễn tài năng, sở hữu nhiều dự án trăm tỷ, Lý Hải và Victor Vũ còn có điểm trùng hợp thú vị khiến nhiều khán giả bất ngờ.Lý Hải và Victor Vũ đang là hai đạo diễn nhận được chú ý khi "đối đầu" tại mùa phim dịp lễ 30/4 - 1/5 năm nay. Trong khi Lý Hải là "đạo diễn nghìn tỷ đồng" sau 7 phần của thương hiệu Lật mặt,...

Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng thăm hỏi, động viên người nhà chiến sĩ công an hi sinh khi làm nhiệm vụ

Ngay trong đêm 17/4, khi nhận được thông tin vụ việc nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy sử dụng vũ khí quân dụng tấn công lực lượng công an, khiến Thượng úy Nguyễn Đăng Khải, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh Quảng Ninh) hi sinh, đồng chí Vũ Đại Thắng, Bí thư Tỉnh ủy và đồng chí Vũ Quyết Tiến, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã...

Cùng chuyên mục

Điểm trùng hợp thú vị của hai ‘đạo diễn trăm tỷ’ Lý Hải và Victor Vũ

Bên cạnh việc đều là những đạo diễn tài năng, sở hữu nhiều dự án trăm tỷ, Lý Hải và Victor Vũ còn có điểm trùng hợp thú vị khiến nhiều khán giả bất ngờ.Lý Hải và Victor Vũ đang là hai đạo diễn nhận được chú ý khi "đối đầu" tại mùa phim dịp lễ 30/4 - 1/5 năm nay. Trong khi Lý Hải là "đạo diễn nghìn tỷ đồng" sau 7 phần của thương hiệu Lật mặt,...

Lê Hoàng Phương: Huấn luyện viên đặc biệt của Miss International Queen Vietnam

Lê Hoàng Phương được đánh giá là huấn luyện viên nhiệt huyết, công tâm. Bước vào lĩnh vực truyền hình thực tế, người đẹp còn cân bằng được yếu tố giải trí thu hút khán giả và giá trị chuyên môn. Với bề dày kinh nghiệm 10 năm trên sàn diễn cùng những thành công tại các cuộc thi nhan sắc uy tín trong nước và quốc tế, Lê Hoàng Phương tiếp tục ghi dấu ấn khi tham gia Miss...

Tuấn Hưng di dời Góc ban công

Tuấn Hưng lần đầu mang "thương hiệu" âm nhạc riêng vào TPHCM. Live show mở màn "Góc ban công" tour của nam ca sĩ diễn ra ngày 10/5 tại Nhà thi đấu Quân khu 7 với sự góp mặt của nhiều anh tài.Tuấn Hưng "Tỉnh thức" kỷ niệm 30 năm ca hátTuấn Hưng đưa không gian âm nhạc từng gắn liền với ban công số 19 Hàng Khay (Hà Nội) đến với khán giả miền Nam. Live show Tỉnh...

Hieuthuhai làm hồi sinh một cái tên

Từ cơn sốt "Nước mắt cá sấu" của Hieuthuhai, một loạt ca sĩ thế hệ trước của Vpop được nhắc tên trở lại. Trong đó, Lương Bằng Quang gây chú ý hơn cả.Sau hơn 2 tuần, MV Nước mắt cá sấu của Hieuthuhai vẫn dẫn đầu danh sách âm nhạc thịnh hành trên YouTube. Từ những ngày đầu ra mắt, MV của Hieuthuhai vấp nhiều ý kiến trái chiều vì màu nhạc cũ kỹ. Nhưng từ quan niệm cũ...

Một rapper Việt làm điều điên rồ

Tung một bản nhạc ngẫu hứng chỉ gần 2 phút nhưng vẫn gây khuynh đảo "top trending", MCK một lần nữa chứng minh phẩm chất hiếm có so với phần còn lại ở rap Việt.MCK tung bản nhạc Tháp drill tự do vào tối 13/4. Đây là sản phẩm MCK remake từ ca khúc gốc Tháp rơi tự do của LBI Lợi bỉ. Cựu thí sinh Rap Việt ra nhạc bất ngờ, không truyền thông nhưng vẫn thu hút...

Người dám đấu với Lý Hải

Gần hai tuần trước khi cuộc đấu phim lễ 30/4-1/5 chính thức diễn ra, Lý Hải và Victor Vũ đã bắt đầu tung ra những quân bài đầu tiên.Mùa phim lễ 30/4 - 1/5 năm nay trở nên khốc liệt chưa từng thấy khi hai đạo diễn sừng sỏ của thị trường điện ảnh Việt là Lý Hải và Victor Vũ lần đầu tiên đụng độ. Trong khi Lý Hải là đạo diễn nghìn tỷ đồng sau 7 phần...

Doãn Quốc Đam xin lỗi vì quảng cáo sữa giả

Cư dân mạng phát hiện diễn viên Doãn Quốc Đam xuất hiện trong quảng cáo cho sữa Cilonmum - sản phẩm thuộc đường dây sản xuất, kinh doanh sữa bột giả quy mô khủng vừa bị cơ quan chức năng phối hợp điều tra, triệt phá. Tối 16/4, nam diễn viên đăng bài xin lỗi, giải thích về vụ việc.Ồn ào liên quan đến nghệ sĩ quảng cáo sản phẩm kém chất lượng đang thu hút sự chú ý...

Tranh cãi vai Út Khờ và cảnh nóng trong ‘Địa đạo’

Chi tiết Út Khờ bị cướp mất trinh tiết vấp phản ứng từ một bộ phận người xem. Họ nghi ngại nó có thể làm hoen ố hình ảnh đẹp của người du kích.Gặt hái 120 tỷ đồng chỉ sau chưa đầy 2 tuần chiếu, Địa đạo tạo nên cơn địa chấn ngoài phòng vé Việt những ngày qua. Với thành tích đầy ấn tượng, bộ phim của Bùi Thạc Chuyên trở thành một “kỳ tích” với dòng phim...

Quyền Linh, Thùy Tiên khiến phim Chốt đơn điêu đứng

Ồn ào của Quyền Linh, Thùy Tiên khiến khán giả đặt câu hỏi về số phận của bộ phim "Chốt đơn" - dự án có 2 ngôi sao này đóng chính. Những ngày qua, khán giả xôn xao trước thông tin phía chương trình "Mái ấm gia đình Việt" dừng hợp tác với MC Quyền Linh, đang nhờ tư vấn pháp lý, tập hợp chứng cứ liên quan để tiến hành khởi kiện nam MCChương trình "Mái ấm gia đình...

Đề xuất công bố danh sách nghệ sĩ vi phạm quảng cáo

PGS.TS Bùi Hoài Sơn - Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội - cho rằng nghệ sĩ không vô can khi tham gia các quảng cáo sai sự thật. Một khi sản phẩm đó có sai phạm, nghệ sĩ không thể chối bỏ trách nhiệm dù chỉ "đọc kịch bản".Nghệ sĩ không vô canNhìn nhận về những trường hợp nghệ sĩ tham gia quảng cáo sai phạm nhan nhản trên mạng xã hội...

Tin nổi bật

Tin mới nhất