Powered by Techcity

Áp lực cạnh tranh khi người Việt ngồi nhà chốt đơn quốc tế

Trong 5 đơn hàng online đang chờ giao của Cao An, 2 đơn mua trực tiếp từ các cửa hàng nước ngoài vì mẫu đẹp, giá bán và phí ship rẻ.

Trong 5-6 năm trở lại đây, người tiêu dùng Việt Nam dễ dàng mua hàng online trực tiếp từ nước ngoài, qua hai kênh chính là shop quốc tế trên các sàn thương mại điện tử trong nước như Shopee, Lazada, Tiki, TikTok Shop và các nền tảng bán lẻ xuyên biên giới như AliExpress, Shein, Temu.

Các sàn nội địa lần lượt cho phép các nhà bán hàng nước ngoài tiếp cận khách Việt từ giai đoạn trước dịch Covid-19 (2018-2020). Ở nhóm bán lẻ trực tuyến xuyên biên giới, mở đường có AliExpress, xuất hiện vào khoảng 2018, tiếp đến là Shein từ sau dịch và gần đây là Temu vào đầu tháng 10.

Tính theo lượng sản phẩm và giá trị giao dịch (GMV), các đơn vị thống kê dữ liệu thương mại điện tử cho biết thị phần của các shop quốc tế trên sàn nội địa chiếm hơn 10%.

Theo dữ liệu thu thập từ 4 nền tảng Shopee, Lazada, Tiki, TikTok Shop giai đoạn tháng 4-9/2024 của EcomHeat (đơn vị thuộc công ty tư vấn thương mại điện tử YouNet ECI), hơn 12% số sản phẩm được bán khai báo vận chuyển từ nước ngoài.

Thống kê của nền tảng dữ liệu thương mại điện tử Metric cho biết, trong 9 tháng đầu năm, GMV của nhóm hàng có kho tại nước ngoài riêng trên Shopee đạt hơn 10.300 tỷ đồng, với 237 triệu sản phẩm được tiêu thụ.

Chia sẻ với VnExpress, ông Trần Tuấn Anh, Giám đốc điều hành Shopee Việt Nam cho biết tỷ trọng hàng bán trực tiếp từ các shop nước ngoài trên sàn này dưới 10%, chủ yếu từ Trung Quốc, Indonesia, Philippines và Hàn Quốc.

Trong quá trình thâm nhập Việt Nam, các nhà bán hàng quốc tế có thế mạnh về giá, mẫu mã và ưu đãi vận chuyển. Tấn Lộc (quận 11, TP HCM) cho hay 10% hàng mua online được anh chọn từ shop nước ngoài, chủ yếu là đồ điện tử và quần áo. “Tôi mua đa số vì rẻ và nhiều mẫu hơn các shop trong nước”, anh nói.

Thực tế, phân khúc dưới một triệu đồng mang đến doanh thu chủ lực cho các shop quốc tế trên Shopee, theo thống kê của Metric. Trong đó, 3 phân khúc giá có GMV cao nhất là 200.000-350.000 đồng; 100.000-150.000 đồng và 10.000-30.000 đồng.

Số liệu của Tổng công ty cổ phần bưu chính viễn thông (VNPT) vào tháng 3/2023 cũng cho biết mỗi ngày có khoảng 4-5 triệu đơn hàng giá trị dưới 1 triệu đồng được vận chuyển từ Trung Quốc về Việt Nam qua các sàn thương mại điện tử.

Song song đó, mẫu mã cũng là thế mạnh của hàng bán trực tiếp từ nước ngoài, đặc biệt là đồ công nghệ, thời trang, làm đẹp và gia dụng. Trên Shopee, top 3 ngành bán chạy nhất 9 tháng của shop quốc tế là sản phẩm làm đẹp hơn 2.180 tỷ đồng, thời trang nữ 1.500 tỷ và điện thoại, phụ kiện gần 830 tỷ đồng.

Tính chung 4 nền tảng Shopee, Lazada, Tiki và TikTok Shop, các mặt hàng bán chạy nhất theo thị phần sản lượng là đồ công nghệ, thời trang – phụ kiện, du lịch – thể thao, thiết bị âm thanh và làm đẹp. Trong đó, cứ 10 món đồ công nghệ bán ra thì 3 món được chốt đơn ở shop quốc tế.

Ngoài ra, trợ giá vận chuyển là một lợi thế của hàng bán trực tiếp từ nước ngoài. Nhiều người tiêu dùng cho hay shop quốc tế trên các sàn nội địa hầu hết có phí vận chuyển thấp hoặc miễn phí. Trong khi, các sàn xuyên biên giới còn bạo tay ưu đãi hơn, như Shein “free ship” hầu hết sản phầm, tương tự với Temu.

Tuy nhiên, vẫn còn cơ hội để các nhà bán nội địa và sản phẩm “made in Vietnam” cạnh tranh. Dù ưu đãi vận chuyển, thời gian giao hàng của các shop quốc tế nhìn chung dài hơn, dao động 5-7 ngày. Số ít sản phẩm thuộc shop quốc tế nhưng ship nhanh nhờ trữ hàng sẵn tại kho ở Việt Nam.

Ông Nguyễn Trần Tín, nhà bán hàng kiêm giảng viên học viện Lazada cho rằng hiện các shop nội địa vẫn có lợi thế về thời gian giao hàng. “Hàng Trung Quốc đã có kho sát biên giới, nhưng về tới TP HCM nhanh cũng mất 4-5 ngày vì còn chờ thông quan, vận chuyển”, ông ví dụ.

Nhà bán trong nước cũng có nhiều “điểm chạm” với người tiêu dùng hơn, từ sản phẩm đến cách bán hàng, hậu mãi. Hơn 60% nguồn hàng ông Tín kinh doanh đến từ Trung Quốc nhưng được đặt gia công mẫu mã riêng. “Hàng Trung Quốc cạnh tranh giá nên họ không thể chăm chút bao bì. Mình thiết kế mẫu mã đúng thị hiếu với người Việt”, ông phân tích.

“Điểm chạm” khác là cảm xúc, nơi các nhà bán Việt giao tiếp và chăm sóc khách hàng tốt hơn. Ví dụ, bán hàng qua livestream là một kênh củng cố kết nối với người tiêu dùng. Theo thống kê của nền tảng đo lường Stickler về live commerce (bán hàng qua phát trực tuyến), 200 tài khoản hàng đầu trên TikTok Shop ghi nhận 464 buổi livestream với 1.981 giờ phát trong 3 ngày (10-11/11).

Trên Shopee, đợt 11/11 có gần 2 tỷ lượt xem phát live và video. Đầu tháng này, Google hợp tác với Shopee ra mắt YouTube Shopping Affiliate. Ông Joe Nguyễn, Chủ tịch Veena Media – đối tác Stickler cho rằng động thái này cho thấy mức độ hình thức bán hàng qua phát trực tuyến sẽ thịnh hành hơn nữa.

“Không chỉ dừng lại ở các danh mục làm đẹp, mỹ phẩm và thời trang, người tiêu dùng Việt còn mua nhiều loại hàng hóa và dịch vụ khác qua livestream từ người có ảnh hưởng (KOL) và người tiêu dùng có tiếng nói (KOC)”, ông dự báo.

Trong lúc nhà bán hàng trong nước đối đầu shop quốc tế, cơ hội càng hẹp hơn với những đơn vị sản xuất và các thương hiệu nội địa, vì không ít shop cũng đang phân phối hàng nhập khẩu. Ông Nguyễn Phạm Hà Minh, Phó giám đốc Trung tâm nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) cho rằng chưa nói đến Temu, làn sóng hàng Trung Quốc đổ vào rất mạnh trên các sàn nội địa.

“Bản thân Shopee và Lazada đã trở thành những cánh cửa lớn giúp hàng có chất lượng tạm ổn, giá rẻ nước ngoài tràn vào thị trường, tạo ra nhiều áp lực cho doanh nghiệp nội địa”, ông Minh nói. Theo ông, năng lực sản xuất của doanh nghiệp Việt cải thiện đáng kể thời gian qua nhưng nhiều đơn vị chạy theo các sản phẩm tiêu dùng phổ thông. Việc kể câu chuyện thương hiệu và tiếp thị còn yếu so với thương hiệu ngoại.

“Điểm khả quan nhất để hàng Việt có thể cạnh tranh với Trung Quốc là tập trung vào sản phẩm chất lượng, có nguồn gốc tự nhiên, tận dụng tài nguyên bản địa”, ông nêu.

Tại BSA, năm hay họ đẩy mạnh vào lĩnh vực kinh tế dược liệu, tức hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa, startup trong phát triển và tìm đầu ra cho các sản phẩm có lợi sức khỏe. “Chúng tôi cũng đang xây dựng các chương trình tiếp thị tập thể dành riêng cho hàng Việt, với mục tiêu tối thiểu là giành lại thị phần trong nước”, ông Minh nói thêm.

Về phía cơ quan quản lý, Chính phủ đang đề xuất sửa Luật Quản lý thuế theo hướng siết chặt hơn với thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số. Theo đó, nhà cung cấp ở nước ngoài (không phân biệt có hay không cơ sở hiện diện ở Việt Nam) dự kiến phải đăng ký, khai và nộp thuế. Các sàn cũng phải khai, nộp thuế thay người bán. Cùng với đó, Chính phủ cũng tính bỏ miễn thuế VAT với hàng nhập khẩu dưới 1 triệu đồng qua các sàn thương mại điện tử, để tránh thất thu thuế.



Nguồn

Cùng chủ đề

Chống thất thu thuế trong hoạt động thương mại điện tử

Theo quy định của pháp luật về quản lý thuế, cá nhân kinh doanh nếu có phát sinh doanh thu trên 100 triệu đồng/năm thì thuộc diện phải nộp thuế giá trị gia tăng (GTGT) và thuế thu nhập cá nhân (TNCN). Số thuế phải nộp được xác định theo tỷ lệ % trên doanh thu. Tỷ lệ % (thuế suất) áp dụng đối với cá nhân kinh doanh theo lĩnh vực ngành nghề quy định tại biểu thuế...

120 website ngừng cung cấp dịch vụ thương mại điện tử

Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số phối hợp với Tổng cục Thuế rà soát doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thương mại điện tử ngừng hoạt động. Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đang phối hợp với Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) rà soát, yêu cầu thương nhân, tổ chức sở hữu 120 website và 44 ứng dụng làm rõ việc đã dừng hoạt động cung cấp dịch vụ thương...

“Rộng đường” cho thương mại điện tử phát triển

Những năm gần đây, Quảng Ninh luôn được đánh giá là một trong những địa phương dẫn đầu về Chỉ số thương mại điện tử. Trong năm 2025 và những năm tiếp theo, tỉnh  tiếp tục  triển khai nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ lĩnh vực này phát triển, đóng góp cho tăng trưởng chung. Theo số liệu Cổng thông tin điện tử về quản lý cơ sở dữ liệu đăng ký, thông báo website/ứng dụng thương mại điện tử...

Thương mại điện tử: ‘Cuộc đua’ tiếp tục sôi động

Ngay khi Temu vừa tạm dừng hoạt động để hoàn tất thủ tục đăng ký với Bộ Công Thương thì sàn thương mại điện tử nongsan.buudien.vn cũng đã chính thức ra mắt. Ưu thế cạnh tranh Nongsan.buudien.vn là nền tảng thương mại điện tử chuyên biệt về nông sản chất lượng cao đầu tiên tại Việt Nam do Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) làm chủ về công nghệ và vận hành. Sự kiện này đánh dấu bước...

Thúc đẩy thương mại điện tử xuyên biên giới

Đối với doanh nghiệp Việt Nam nói chung và doanh nghiệp Quảng Ninh nói riêng, thực tế cho thấy, thương mại điện tử (TMĐT) và bán hàng xuyên biên giới đang mở ra những cơ hội mới và tiềm năng lớn. Việc tham gia vào TMĐT giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng trên toàn quốc và thậm chí trên toàn thế giới, điều này mở rộng thị trường tiêu thụ và tạo ra nguồn thu lớn. Để thúc...

Cùng tác giả

Cuộc chiến phòng vé của phim Việt đầu năm 2025

Đầu năm nay, ngay từ những ngày Tết, khán giả đã chứng kiến một cuộc đua khốc liệt của các bộ phim Việt tại phòng vé. Đây là điều mà chỉ cách đây khoảng trên dưới 10 năm, phim Việt chưa từng mơ đến trong cuộc cạnh tranh luôn không cân sức với những bộ phim bom tấn nhập khẩu, đặc biệt là mùa phim Tết. Ngay trong những ngày đầu tiên của năm Ất Tỵ, cuộc đua không khoan...

Á hậu Hồng Đăng bị biến thái quấy rối trên đường

Hồng Đăng kể khi đang trên đường tới phòng tập, cô bị quấy rối, sau đó cô nhờ người dân trích camera để tìm kiếm thủ phạm. Ngày 23/2, trên trang cá nhân, Á hậu Trịnh Thị Hồng Đăng chia sẻ thông tin cô bị quấy rối trên đường. Theo lời kể của Hồng Đăng, sự việc xảy ra lúc 17h ngày 22/2, sau khi cô xong việc, đi bộ đến phòng tập cách nơi á hậu ở khoảng 5 phút....

Quyết liệt các giải pháp cho mục tiêu tăng trưởng GDP 8%

Mục tiêu tăng trưởng GDP 8% năm 2025 là quyết tâm lớn của Chính phủ, đặt ra yêu cầu thực hiện những giải pháp đồng bộ, quyết liệt từ chính sách, tháo gỡ điểm nghẽn kinh tế và hỗ trợ nhanh cho doanh nghiệp. "Hiến kế" tăng trưởng Ông Phan Đức Hiếu, Ủy viên thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho rằng, Đề án bổ sung phát triển kinh tế xã hội năm 2025 với mục tiêu tăng...

Mỹ nhân phim giờ vàng gây sốt vì vai nữ sinh lớp 10 quá xinh dù chỉ cao 1m53

Nguyễn Hoàng Ngọc Huyền dù năm nay đã 28 tuổi nhưng vào vai nữ sinh lớp 10 cực hợp trong "Cha tôi người ở lại". Nguồn

Hơn 170 chương trình, sự kiện quảng bá du lịch Quảng Ninh năm 2025

Theo thông tin từ Sở Du lịch, năm 2025, tỉnh Quảng Ninh sẽ tổ chức 24 chương trình, sự kiện quy mô quốc tế, quốc gia, cấp tỉnh và gần 150 chương trình, sự kiện cấp địa phương nhằm thu hút du khách. Có thể kể đến một số chương trình như: Chương trình Carnaval Hạ Long 2025 (diễn ra vào dịp 30/4-1/5), Cuộc thi hoa hậu Biển Việt Nam toàn cầu 2025 (diễn ra vào tháng 5,6), chương trình...

Cùng chuyên mục

Quyết liệt các giải pháp cho mục tiêu tăng trưởng GDP 8%

Mục tiêu tăng trưởng GDP 8% năm 2025 là quyết tâm lớn của Chính phủ, đặt ra yêu cầu thực hiện những giải pháp đồng bộ, quyết liệt từ chính sách, tháo gỡ điểm nghẽn kinh tế và hỗ trợ nhanh cho doanh nghiệp. "Hiến kế" tăng trưởng Ông Phan Đức Hiếu, Ủy viên thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho rằng, Đề án bổ sung phát triển kinh tế xã hội năm 2025 với mục tiêu tăng...

Bộ Công Thương áp thuế chống bán phá giá tạm thời đối với thép HRC từ Trung Quốc

Theo quyết định của Bộ Công Thương, hàng hóa bị điều tra từ Trung Quốc sẽ chịu mức thuế 19,38-27,83%, có hiệu lực sau 15 ngày kể từ khi ban hành và áp dụng trong vòng 120 ngày. Bộ Công Thương vừa ban hành quyết định áp thuế chống bán phá giá tạm thời đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu từ Trung Quốc, với mức thuế dao động từ 19,38-27,83%. Trong khi đó, thép HRC nhập từ Ấn...

Kỳ vọng những động lực tăng trưởng mới

Năm 2025, tỉnh Quảng Ninh đặt mục tiêu phấn đấu tăng trưởng GRDP đạt 14%, cao hơn 2% so với mức Thủ tướng Chính phủ giao cho địa phương. Đây là mức tăng trưởng cao nhất từ trước đến nay của Quảng Ninh. Quyết tâm thực hiện mục tiêu này, toàn bộ hệ thống chính trị, doanh nghiệp và người dân đang đồng lòng, nỗ lực hết mình. Đặc biệt để đóng góp vào sự tăng trưởng GRDP của...

Giá tiền ảo Pi Network lao dốc, sàn liên tục báo lỗi, ‘Pi thủ’ vỡ mộng

Đồng tiền ảo Pi Network bị mất giá thảm hại chỉ sau 1 ngày lên sàn, ngoài ra sàn giao dịch OKX liên tục báo lỗi khiến những người đầu tư thất vọng nặng nề. Giá giảm hơn một nửa Thời điểm tối 21/2, sau hơn 1 ngày lên sàn OKX (Hong Kong), tiền ảo Pi Network được giao dịch quanh mức 0,6 USD/Pi, đây là mức thảm hại so với giá 2 USD/Pi vào thời điểm mở cửa. Trước đó, ngay...

NHNN: Tiếp tục giảm lãi suất, bám sát chặt diễn biến tỷ giá để điều tiết

Thống đốc kiến nghị Chính phủ cần có giải pháp chỉ đạo để hài hòa thương mại với các đối tác lớn, tránh rủi ro về thuế vì tỷ giá hiện đang chịu sức ép lớn bởi chính sách thuế của Mỹ. Phát biểu tại Hội nghị Chính phủ với các địa phương thực hiện kết luận của Trung ương, các Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ về tăng trưởng kinh tế tổ chức sáng nay (21/2), Thống đốc...

Tăng cường các giải pháp kiểm soát thương mại điện tử, phòng chống trốn thuế và các vi phạm pháp luật về kinh tế

Chiều ngày 21/2, Công an tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội nghị tăng cường giải pháp đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật về kinh tế, thương mại điện tử, trốn thuế, góp phần phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, tăng thu ngân sách nhà nước theo tinh thần Kết luận số 123-KL/TW, ngày 24/01/2025 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng.  Tham dự Hội nghị có các đồng chí...

Hội nghị tháo gỡ thủ tục giao biển nuôi trồng thuỷ sản

Chiều ngày 21/2, Sở NN&PTNT, Sở TN&MT phối hợp với các địa phương có biển tổ chức hội nghị tháo gỡ thủ tục giao biển nuôi trồng thuỷ sản (NTTS) đối với đơn vị là doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) NTTS trên địa bàn tỉnh. Báo cáo trình bày tại hội nghị của Sở NN&PTNT cho biết, tỉnh Quảng Ninh đã quy hoạch khu vực biển NTTS với diện tích 45.146ha. Đến thời điểm này, duy nhất HTX thuỷ...

Giá tôm hùm chạm đáy, người nuôi lỗ nặng

Người nuôi tôm hùm ở Phú Yên, Khánh Hòa cho biết từ năm ngoái đến nay, dù được thu mua đều đặn, giá tôm vẫn chạm đáy khiến họ liên tục thua lỗ. Xuất khẩu tôm hùm sang Trung Quốc bùng nổ từ năm 2024 và tiếp tục tăng cao trong tháng 1 năm nay, đạt 70 triệu USD (gần 1.800 tỷ đồng), theo VASEP. Mức này tăng gấp 9 lần cùng kỳ năm ngoái, chiếm 98% tổng lượng xuất...

Đẩy nhanh tiến độ giao biển nuôi trồng thủy sản

Theo Quy hoạch tỉnh Quảng Ninh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050, diện tích khu vực biển phát triển nuôi trồng thủy sản (NTTS) là 45.146 ha. Để kịp thời cấp phép, giao biển NTTS, ngay sau Tết Nguyên đán 2025, các địa phương đã đẩy nhanh tiến độ, chủ động gặp gỡ, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các hộ, đơn vị, tổ chức nuôi trồng, từ đó tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hoàn...

Giá cà phê có thể giảm tới 30% trong năm 2025

Hợp đồng tương lai cà phê Arabica dự kiến, giá hợp đồng cà phê Arabica tương lai dự báo có thể giảm tới 30% từ nay đến cuối năm. Mức giá cao kỷ lục gần đây đã gây ra sự suy giảm về nhu cầu, trong khi đang có những dấu hiệu sớm cho thấy một vụ cà phê bội thu ở Brazil. Giá cà phê Robusta cũng có thể giảm với tốc độ tương tự. Theo kết quả cuộc khảo...

Tin nổi bật

Tin mới nhất