Powered by Techcity

Âm nhạc giải trí dự báo đột phá trong 2025

Năm 2024 khép lại bằng cú đột phá trong lĩnh vực tổ chức biểu diễn: 6 concert nội địa cháy vé phục vụ ước chừng 20 vạn khán giả. Chưa bao giờ thị trường game show ca nhạc và concert náo nức đến thế. Giờ là lúc lắng lại để chuẩn bị cho những bước phát triển mới…

Với đà lớn mạnh của các nhà tổ chức biểu diễn cùng sự hậu thuẫn của đông đảo khán giả, nhiều khả năng trong năm nay các game show (trò chơi truyền hình) “quản lý tập thể” đình đám kiểu Anh trai vượt ngàn chông gai hay Anh trai say hi sẽ tái diễn. Thành công có thể bằng hoặc hơn năm cũ tùy vào chất lượng nghệ sĩ chiêu mộ được.

Người hâm mộ quyền lực

Với số lượng nghệ sĩ đông đảo nhiều năm nay chưa có sân chơi để thể bung phá, các nhà tổ chức game show sẽ vẫn có nhiều dư địa để thực hiện những cuộc chơi hấp dẫn và hoành tráng hơn nữa. Nhưng cũng còn tùy vào sự đón nhận của khán giả. Nhu cầu giải trí và đón nhận thần tượng của số đông vẫn là một biến số khó lường, dù thực tế đang cho thấy nhiều tín hiệu khả quan.

Diễn viên BB Trần trở thành “thần tượng ca nhạc” sau khi tham gia game show Anh trai. Ảnh :BTC

Năm qua, khái niệm “superfan” (người hâm mộ nhiệt thành) được nhắc tới nhiều hơn. Trước đây, nhóm fan năng nổ này thường hướng ngoại, dành tâm huyết xây đắp hình tượng cho các sao Kpop hay Âu Mỹ. Năm 2024 đánh dấu sự “hướng nội” mạnh mẽ của nhiều cộng đồng hâm mộ trẻ tuổi. Chính họ đã góp phần quan trọng làm nên thành công của những buổi hòa nhạc trăm tỉ đồng tại TPHCM và Hà Nội.

Việc các nhóm superfan rủ nhau gây quỹ, bình chọn hay “cày view” (lượt xem) cho thần tượng nội địa đã được bình thường hóa. Cũng có những đụng độ nhẹ giữa các “tổ chức” dù cùng hâm mộ một nghệ sĩ, nhưng không đáng kể. Ngoài ra, còn hiện tượng cộng đồng người hâm mộ nghi ngờ giải thưởng và kêu gọi nhau không bình chọn nữa như đã xảy ra tại giải Làn Sóng Xanh. Dù sao cũng có thể thấy, người hâm mộ khi tập hợp có tổ chức ngày càng tỏ rõ “quyền lực” và đóng vai trò không thể thiếu trong việc xây dựng hình tượng nghệ sĩ ngôi sao trong thời đại công nghệ hiện nay.

Các ngôi sao cũng củng cố và thể hiện hào quang của mình bằng cách tăng cường kết nối với cộng đồng người hâm mộ. Vé vào cửa những buổi họp fan của một vài sao cũng có giá và cháy không kém gì liveshow. Sao còn thử nhiệt của người hâm mộ qua những hành động tưởng như vu vơ, chẳng hạn rủ khán giả đi uống trà đá vỉa hè hay dạo quanh hồ Tây bằng xích-lô. Đây cũng có thể xem là động thái hiệu quả để lôi kéo chú ý của dư luận trong bối cảnh concert hậu game show đang làm mưa gió. Điều thú vị là bác xích-lô may mắn vớ được “siêu khách” Sơn Tùng M-TP đã lập tức cảm tác ra một bài hát cảm ơn đăng lên mạng xã hội. Đây hẳn là một cú vận dụng hiệu quả nhạc sĩ AI tăng độ nhận diện cho thương hiệu cá nhân của bác xích-lô.

Bùng nổ ca khúc

Những sân khấu ca nhạc lớn phục vụ giải trí sẽ trở thành xu hướng thời gian này. Ảnh: BTC

Trí tuệ nhân tạo được dự báo sẽ ngày càng phổ cập trong giải trí, được cả giới biểu diễn và thưởng thức (như bác đạp xích-lô kể trên) sử dụng. Theo Jorge Brea, những tiến bộ trong AI sẽ cho phép nghệ sĩ và nhà sản xuất cùng tạo ra sản phẩm âm nhạc bằng các công cụ AI tinh vi, làm mờ ranh giới sáng tạo của con người và máy móc. Kết quả sẽ có một sự bùng nổ các ca khúc đại chúng. Điều này dẫn đến việc xây dựng thương hiệu cá nhân của nghệ sĩ trở nên quan trọng hơn. Vì thương hiệu này sẽ quyết định sự thành công thương mại bên cạnh chất lượng của tác phẩm có nguy cơ bị bão hòa do sự tham gia của AI.

AI sẽ giúp các nền tảng phát nhạc trực tuyến phục vụ người nghe đến tận chân tơ kẽ tóc. Một danh sách nhạc phù hợp với sinh trắc học hay bối cảnh, tâm trạng tức thời của khách hàng là điều trong tầm tay của trí tuệ nhân tạo. Các nghệ sĩ hoàn toàn có thể dùng AI để tạo ra các bản phối hay các bối cảnh trải nghiệm âm nhạc phù hợp với người nghe.

Khung cảnh một buổi gặp gỡ dành cho cộng đồng người hâm mộ Trọng Hiếu tại TPHCM cuối năm 2024. Ảnh: NVCC

Với một kho dữ liệu nhạc ngày càng bành trướng về số lượng nhưng lại không đi đôi với chất lượng thì xu hướng tái sử dụng các bản hit cũ, làm mới, kết hợp thành các liên khúc sẽ phát triển rầm rộ. Đây là việc mà các game show như Anh trai vượt ngàn chông gai đã thực hiện hiệu quả. Rất nhiều chất liệu âm nhạc từ dân gian cho đến cách mạng đã được chương trình này phối trộn thành công, qua đó tạo nên làn sóng đồng cảm từ khán giả thuộc nhiều lứa tuổi.

Theo báo cáo Tổng quan ngành công nghiệp âm nhạc kĩ thuật số Việt Nam 2024, dù ngân sách giải trí sau COVID-19 bị cắt giảm đáng kể, ngành công nghiệp âm nhạc vẫn duy trì tốc độ phát triển tốt. Trong khi Gen Y ưa thích hình thức âm nhạc kết hợp với video, âm nhạc dạng audio lại là “sân chơi” của Gen Z với tỷ lệ nghe cao nhất (42%).

Chớ dại “gây tranh cãi”

Một số khán giả có xu hướng yêu mến đồng đều các nghệ sĩ tham gia game show. Nhưng khi ra khỏi khuôn khổ cuộc chơi này, sự phân hóa trong thị trường sẽ càng gia tăng. Sẽ có những nghệ sĩ thu cả tỷ đồng cho một lần xuất hiện cùng thương hiệu, bên cạnh đó là càng nhiều người chật vật tìm chỗ đứng trong showbiz. Điều này là do quy luật: “Thấy người ta ăn khoai cũng vác mai đi đào”. Nhưng chủ yếu nhờ công nghệ ngày nay cho phép khởi nghiệp âm nhạc dễ dàng hơn trước nhiều, dẫn tới khả năng người nghe được cung cấp âm nhạc miễn phí (chẳng hạn qua hình thức livestream – phát trực tiếp) ngày càng nở rộ.

TS. Nguyễn Văn Thăng Long (giảng viên RMIT Việt Nam) cùng nhóm nghiên cứu đưa ra một xu hướng phổ biến trong âm nhạc thời gian tới: “Sự phân mảnh trong đánh giá thành tựu nghệ sĩ”. Có thể thấy, một vài nghệ sĩ từ khi mới nổi cho đến khi đã “đứng bóng” vẫn luôn gây tranh cãi trong khán giả. Rồi ngay cả những nghệ sĩ đang trong lùm xùm vẫn được một nhóm “fan cuồng” bảo vệ, yêu thương nhất mực. Mỗi người đều có những lý lẽ riêng để biện minh cho lựa chọn của mình.

Tuy nhiên, những nghệ sĩ ít gây tranh cãi nhất thường sẽ được đông đảo công chúng thừa nhận cả về tài năng và nhân cách. Đồng nghĩa với việc sẽ là lựa chọn tối ưu của nhãn hàng. Ngược lại, không loại trừ các nghệ sĩ tai tiếng (và có điều kiện) sẽ phải “đầu tư” cho một nhóm “người hâm mộ” để bảo vệ mình. Dù sao, các nghệ sĩ cũng cần ý thức rằng, nhất cử nhất động của họ ngày nay sẽ luôn được cộng đồng hâm mộ và khán giả giám sát, tương tác liên tục – chừng nào họ còn làm nghề. Do đó, những nghệ sĩ ở tuyến đầu sẽ không thể hoạt động đơn độc. Xu hướng tìm đến các công ty quản lý ngày càng nhiều, nhất là đối với nghệ sĩ trẻ muốn vượt lên nhanh chóng tiếp cận đối tượng khán giả đích.

Khảo sát của công ty We Are Social (Anh) cho biết, 49,2% người Việt Nam dùng sử dụng mạng để nghe nhạc với thời gian nghe nhạc trung bình mỗi ngày là 1 giờ 12 phút, trong khi thời gian nghe nhạc qua sóng phát thanh là 45 phút. 75% người dùng mạng nghe nhạc hằng ngày, cho thấy đây là hình thức giải trí phổ biến nhất tại Việt Nam.

Âm nhạc ngày càng khẳng định vị trí mũi nhọn trong tiến trình phát triển công nghiệp văn hóa. Nó đòi hỏi sự hợp tác ngày càng chặt chẽ giữa các doanh nghiệp tổ chức biểu diễn, đào tạo và quản lý nghệ sĩ, sản xuất âm nhạc… với nhau và với cơ quan quản lý. Khả năng “kiếm tiền” của văn hóa đã được chứng thực, nhưng để vận hành được công nghiệp văn hóa có chiều sâu và bền vững vẫn là một quá trình cần sự hỗ trợ và định hướng sát sao của Nhà nước hơn nữa.



Nguồn

Cùng chủ đề

Thủ tướng đề xuất 6 đột phá để đưa quan hệ Việt Nam-Ba Lan lên tầm cao mới

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết Việt Nam mong muốn thúc đẩy, làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác toàn diện với các nước Trung Đông Âu, đặc biệt là với các nước bạn bè truyền thống như Ba Lan. Theo đặc phái viên TTXVN, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Ba Lan, sáng 17/1, tại thủ đô Warsaw, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã thăm và phát biểu chính sách tại Đại học...

Phát biểu của Tổng Bí thư tại Hội nghị toàn quốc về đột phá phát triển khoa học

Từ Đại hội IV, khoa học và công nghệ đã được xác định là cuộc cách mạng, và đến nay, là quốc sách hàng đầu, nhiều Nghị quyết quan trọng đã được ban hành, đóng góp vào sự phát triển của đất nước. Sáng 13/1, tại Thủ đô Hà Nội, Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng tổ chức Hội nghị toàn quốc về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển...

Phát triển KHCN đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là đột phá quan trọng hàng đầu

Khoa học và công nghệ thúc đẩy nhanh quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh của nền kinh tế. Sáng 13/1, tại Thủ đô Hà Nội, Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng tổ chức Hội nghị toàn quốc về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Tại hội nghị, ông Thái...

Phát triển ngành công nghiệp bán dẫn có tính đột phá

Mới đây, Văn phòng Chính phủ có Thông báo số 05/TB-VPCP ngày 6/1/2025 kết luận của Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành công nghiệp bán dẫn tại Phiên họp thứ nhất. Về quan điểm, mục tiêu trong thời gian tới sẽ chú trọng phát triển nguồn nhân lực, thể chế và hạ tầng cho công nghiệp bán dẫn là chiến lược toàn diện; cần tập trung triển khai, đầu tư xứng tầm đột phá chiến lược. Nội...

Xuất nhập khẩu tăng đột phá ở nhiều thị trường trọng điểm

Năm 2024, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam với các thị trường đối tác như: Hoa Kỳ, Indonesia, Philippines... tăng trưởng đột phá, lập nhiều kỷ lục mới. Kim ngạch xuất nhập khẩu lập kỷ lục mới Số liệu mới nhất từ Tổng cục Thống kê công bố ngày 6/1/2025 cho biết, tính chung cả năm 2024, kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 786,29 tỷ USD, tăng 15,4% so với năm trước, trong đó xuất khẩu tăng...

Cùng tác giả

Dồi dào nguồn cung, ổn định giá hàng hoá sau Tết

Trái ngược với những năm trước đây là hàng hoá thường có xu hướng tăng giá sau Tết, năm nay, thị trường hàng hoá sau Tết dồi dào về nguồn cung, ổn định giá. Nguồn hàng dồi dào, nhiều chương trình khuyến mãi được triển khai Theo ghi nhận của phóng viên Báo Công Thương, hiện tại, tại các siêu thị và các chợ trên địa bàn Hà Nội, tình hình hàng hoá sau Tết ổn định về giá và rất...

Rosé (BlackPink) phá kỷ lục

Bản hit “APT.” do Rosé và Bruno Mars thể hiện phá kỷ lục do ca khúc kinh điển “All I Want for Christmas Is You” trên bảng xếp hạng Billboard toàn cầu, không bao gồm Mỹ. Đáng nói, giọng ca chính BlackPink đón tin vui vào đúng sinh nhật lần thứ 28. Phá kỷ lục của Mariah Carey Ngày 11/2 (giờ Hàn Quốc), Billboard hé lộ APT. của Rosé kết hợp với Bruno Mars giành vị trí số 1 trên Billboard...

Công an tỉnh Quảng Ninh: 9 lãnh đạo cấp phòng và tương đương tình nguyện xin nghỉ công tác trước hạn tuổi

Sáng 12/2, Công an tỉnh tổ chức Lễ công bố, trao quyết định của Giám đốc Công an tỉnh về việc nghỉ hưu trước hạn tuổi đối với 9 đồng chí là lãnh đạo Công an các đơn vị, địa phương. Tại lễ công bố, Giám đốc Công an tỉnh đã trao quyết định nghỉ công tác hưởng chế độ hưu trí đối với 9 lãnh đạo cấp phòng và tương đương bao gồm: 5 trưởng phòng, 4 phó...

Đua nhau giảm giá trên livestream, nhà bán hàng online lo lắng trong cuộc đua xuống đáy

Các sàn thương mại điện tử sử dụng mã giảm giá là công cụ quan trọng để kích thích người dùng mua sắm, nhưng thực tế chi phí này lại đổ về phía nhà bán hàng. Ông Lê Thành Vân, CEO thương hiệu thời trang GUMAC, thừa nhận từng bị hấp dẫn bởi những phiên livestream "kỷ lục" của các KOL/KOCs cùng các danh hiệu như Nhà bán hàng xuất sắc nhất do sàn thương mại điện tử trao tặng. Tuy...

Năm mới Ất Tỵ: Nhiều ca khúc ghi dấu ấn trong dòng nhạc Tết

Năm mới Ất Tỵ là năm mà các tác phẩm nhạc xuân được công bố nhiều nhất từ trước đến nay, với hầu hết các ca khúc xuân của các nghệ sĩ trẻ. Chiếm số lượng nhiều nhất trong số các ca khúc nhạc Tết ra mắt năm nay là “ông hoàng nhạc Tết” Bùi Công Nam. Năm nay, Bùi Công Nam phối hợp với một số nghệ sĩ, cho ra hàng loạt MV nhạc Tết. Theo thống kê từ...

Cùng chuyên mục

Rosé (BlackPink) phá kỷ lục

Bản hit “APT.” do Rosé và Bruno Mars thể hiện phá kỷ lục do ca khúc kinh điển “All I Want for Christmas Is You” trên bảng xếp hạng Billboard toàn cầu, không bao gồm Mỹ. Đáng nói, giọng ca chính BlackPink đón tin vui vào đúng sinh nhật lần thứ 28. Phá kỷ lục của Mariah Carey Ngày 11/2 (giờ Hàn Quốc), Billboard hé lộ APT. của Rosé kết hợp với Bruno Mars giành vị trí số 1 trên Billboard...

Năm mới Ất Tỵ: Nhiều ca khúc ghi dấu ấn trong dòng nhạc Tết

Năm mới Ất Tỵ là năm mà các tác phẩm nhạc xuân được công bố nhiều nhất từ trước đến nay, với hầu hết các ca khúc xuân của các nghệ sĩ trẻ. Chiếm số lượng nhiều nhất trong số các ca khúc nhạc Tết ra mắt năm nay là “ông hoàng nhạc Tết” Bùi Công Nam. Năm nay, Bùi Công Nam phối hợp với một số nghệ sĩ, cho ra hàng loạt MV nhạc Tết. Theo thống kê từ...

Lễ hội Đình Tân Tiến (xã Đồn Đạc, Ba Chẽ)

Sáng 12/2, UBND xã Đồn Đạc (huyện Ba Chẽ) tổ chức Lễ hội đình Tân Tiến nhằm cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt, bội thu, dân làng được an lành, ấm no, hạnh phúc. Đình Tân Tiến, xã Đồn Đạc đã có từ lâu đời, thờ Thành Hoàng làng, gồm các bậc tiền nhân sống nhân hậu, thương người nghèo khó, được dân làng quý trọng; khi mất, được dân làng phụng thờ hương khói. Vào ngày...

Hoa hậu Thanh Thuỷ được Đức Phúc cầu hôn lúc 3h sáng

Được Đức Phúc cầu hôn trong MV "Chăm em một đời", hoa hậu Thanh Thủy hài hước cho rằng hình ảnh này vô lý, diễn xuất của mình "kỳ và đơ" vì chưa từng nghĩ đến cảm giác được cầu hôn. Ngày 11/2, Đức Phúc phát hành MV Chăm em một đời nhân lễ tình nhân năm nay, đánh dấu sự trở lại của biệt danh "hoàng tử Valentine". Chăm em một đời được quay theo góc máy thứ nhất, đặt...

Cuộc sống của Ốc Thanh Vân tại Australia trước khi bán nhà trở về Việt Nam

Trong thời gian sống ở Australia, Ốc Thanh Vân vừa chăm sóc 3 con vừa làm nhiều công việc như dạy yoga, bán hàng online; có lúc một mình lái xe 50km để giao hàng. Mới đây, MC Ốc Thanh Vân thông báo đưa 3 con trở về Việt Nam sinh sống. Cô quyết định rao bán căn nhà tại Australia với mức giá 790.000 AUD ((hơn 12 tỷ đồng). Nữ nghệ sỹ cho biết cô nhận thấy cần phải...

H’Hen Niê nhận lời cầu hôn

Hoa hậu H"Hen Niê, 32 tuổi, nhận lời cầu hôn của bạn trai - nhiếp ảnh gia Tuấn Khôi, sau bảy năm yêu. Đại diện của hoa hậu cho biết bạn trai cầu hôn H'Hen Niê tại ngôi nhà cô mua vào năm 2024 ở TP HCM, ngày 10/2. Cô nói khoảnh khắc đánh dấu bước ngoặt cuộc đời của cả hai. Hiện cô chưa tiết lộ thông tin về lễ cưới. Bạn trai hoa hậu tên đầy đủ Nguyễn Tuấn...

Điểm trừ của phim kinh dị Việt 18+ gây sốt toàn cầu

Việc "Tiệm ăn của quỷ" gây sốt tại nhiều quốc gia là tín hiệu tốt cho phim truyền hình Việt Nam. Đáng tiếc, tác phẩm vẫn gây tranh cãi, nhận nhiều lời chê về kịch bản lẫn diễn xuất. Tiệm ăn của quỷ (Tựa quốc tế: Devil’s Diner) gây chú ý vì là series Việt Nam đầu tiên được Netflix phát hành độc quyền toàn cầu, cùng lúc tại hơn 190 nước. Ngay khi ra mắt, tác phẩm nhanh chóng gây...

Sự đối nghịch của Thu Trang và Lan Ngọc, Kaity Nguyễn

Trong nhiều năm, Thu Trang luôn có tên trong danh sách “nữ diễn viên trăm tỉ” cùng với Ninh Dương Lan Ngọc, Kaity Nguyễn. Khác với những nữ chính trăm tỉ như Lan Ngọc, Kaity Nguyễn hay Phương Anh Đào, Thu Trang không có lợi thế về ngoại hình. Xuất phát điểm của Thu Trang từ những vai hài, vai phụ, trong khi Lan Ngọc, Kaity Nguyễn với sắc vóc “ngọc nữ” luôn có vai chính xinh đẹp, tỏa sáng. Chính...

Lễ hội đình Hà Tràng (Tiên Yên) lần thứ nhất năm 2025

Trong 2 ngày 10 và 11/2 (tức 13, 14 tháng Giêng), tại thôn Hà Tràng, xã Đông Hải, huyện Tiên Yên, đã diễn ra Lễ hội đình Hà Tràng lần thứ nhất, năm 2025. Phần lễ gồm có: Lễ dâng hương cửa đình; lễ cáo yết; lễ cáo trạng - múa dâng hương cửa đình. Phần hội gồm: Thi gói bánh chưng dài; thi đan bánh lá; thi xây lò đất hầm khoai truyền thống; giao lưu văn nghệ, hát...

Game show hot lên sóng VTV3 đầu năm

Đầu năm 2025, kênh VTV3 ra mắt nhiều game show mới. Khán giả màn ảnh nhỏ được thay đổi khẩu vị mới, lạ. 20h30 từ ngày 10/2, VTV3 phát sóng game show ca nhạc mới toanh Lá xanh. Diễn viên Tuấn Tú trở lại với vai trò là MC, dẫn chương trình cùng gương mặt mới Lê Bống. Đa dạng thể loại game show Điểm đặc biệt của Lá xanh là 6 thí sinh trong mỗi tập khoe giọng ca, với sự...

Tin nổi bật

Tin mới nhất