Powered by Techcity

Ai dẫn đầu trong cuộc chiến sàn thương mại điện tử ở Việt Nam?

Sau 12 năm ra mắt, thị phần Lazada co lại còn 7,6%, trong khi TikTok Shop 2 năm ra mắt đang vươn lên mạnh mẽ.

TikTok Shop tăng trưởng mạnh mẽ

Thị trường Việt Nam hiện tại xoay quanh 5 sàn thương mại điện tử nổi bật nhất là Shopee, Lazada, TikTok Shop, Tiki, và Sendo. Theo báo cáo mới được Metric phát hành, 9 tháng đầu năm 2024, thị trường thương mại điện tử Việt Nam với doanh số trên 5 sàn này lên đến 227.700 tỷ đồng, tương đương 9,5 tỷ USD, tăng 37,66% so với cùng kỳ 2023.

Thị phần của 5 sàn thương mại điện tử phổ biến tại Việt Nam, phần lớn chi phối bởi Shopee và TikTok Shop. (Nguồn: Vietdata)

Còn trong năm 2023, doanh thu 5 sàn này đạt 232.100 tỷ đồng, tăng 53,4% so với năm 2022. Thời điểm cuối năm 2023, Shopee vẫn đứng đầu với hơn 70% thị phần, xếp thứ 2 là Lazada và tiếp đến là TikTok Shop. Tuy nhiên, từ quý I/2024, các báo cáo ghi nhận sự phân chia lại thị phần, với kết quả đứng đầu là Shopee, nhưng vị trí thứ 2 đã đảo từ Lazada sang TikTok Shop.

Đến giữa năm nay, theo tính toán của Metric, Shopee tiếp tục dẫn đầu với doanh thu 53.740 tỷ đồng, đạt 67,9% thị phần. Xếp thứ 2 là TikTok Shop với 18.360 tỷ đồng, chiếm 23,2% thị phần. Lazada chỉ đạt 6.030 tỷ đồng, chiếm 7,6% thị phần và Tiki vỏn vẹn 1,3% thị phần với 997,06 tỷ đồng.

Theo Metric, trong nửa đầu năm, đặc biệt là quý 2, trong khi nhiều sàn như Lazada, Tiki tăng trưởng âm so với cùng kỳ thì TikTok Shop và Shopee vẫn vững vàng đi lên. Trong đó, TikTok Shop tăng hơn 150% còn Shopee tăng gần 66% về doanh số so với cùng kỳ năm trước.

Sang quý III, TikTok Shop tiếp tục bức phá về doanh số, với mức tăng đến hơn 110% so với cùng kỳ 2023 còn Shopee chỉ tăng hơn 11%. Nếu so với quý II, TikTok Shop tăng 34,7% còn Shopee tăng 16,7%.

Riêng Tiki dù vẫn tăng trưởng âm so với cùng kỳ nhưng đã có khởi sắc so với quý II/2024, với mức tăng 38%. Trong khi đó, doanh số Lazada và Sendo liên tục đi xuống theo từng tháng.

“Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt giữa các nền tảng, TikTok Shop đã nhanh chóng đạt mức tăng trưởng doanh số gấp đôi, thể hiện chiến lược hiệu quả trong việc kết hợp giữa mô hình mua sắm và giải trí”, báo cáo của Metric cho biết.

Việt Nam nằm trong số 10 thị trường có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử nhanh nhất thế giới. (Ảnh minh họa: TL)

Sàn TMĐT Trung Quốc đi sau chiếm thị trường

TikTok Shop là một tính năng thương mại điện tử được tích hợp trong ứng dụng TikTok, gia nhập thị trường Việt Nam cuối tháng 4/2022. Ra đời trễ nhất, sàn này có hướng đi khác biệt với 4 sàn còn lại, không theo kiểu mua sắm truyền thống của thương mại điện tử mà theo đuổi mô hình shoppertainment – kết hợp giữa mua sắm và giải trí.

Nền tảng này cung cấp các loại dịch vụ giúp người dùng giải trí khi xem video; từ giải trí nhằm phục vụ học tập, như các kỹ năng nấu ăn, học tiếng Anh và cung cấp dịch vụ giải trí để mua sắm. Tức người xem TikTok khi thấy người khác mua, sẽ phát sinh hành vi mua.

Bên cạnh đó, các chính sách ưu đãi mua – hủy/trả hàng cũng được đẩy mạnh khiến người tiêu dùng hào hứng.

Thống kê của Vietdata cho thấy chỉ vài tháng sau khi ra mắt, TikTok Shop đã vượt Tiki và Sendo, vươn lên vị trí thứ 3 trong danh sách 5 sàn thương mại điện tử tại Việt Nam. Riêng doanh số trong tháng 11/2022 của nền tảng này tương đương 80% doanh thu cùng kỳ của Lazada và gấp 4 lần doanh thu của Tiki.

Năm 2023, TikTok Shop có doanh thu thuần gần 890 tỷ đồng, tăng khoảng 80% so với năm 2022, lợi nhuận sau thuế 32 tỷ đồng. Các phiên livestream bán hàng đưa TikTok Shop vượt Lazada giành vị trí thứ 2 ngay quý I/2024. Số lượng nhà bán hàng qua sàn này tăng hơn 400%, bằng cả Lazada và Tiki cộng lại.

Báo cáo từ TikTok Shop cũng cho thấy nửa đầu năm 2024, số lượt tìm kiếm sản phẩm của người dùng trên nền tảng này tăng 79% so với năm 2023. Còn các chiến dịch Flash Sale ghi nhận tăng trưởng gấp 4 lần so với cùng kỳ, trong khi doanh số từ các phiên livestream bán hàng tăng đến 153%.

Những phiên livestream bán hàng bùng nổ khiến TikTok Shop vượt mặt Lazada chỉ sau hơn 1 năm gia nhập thị trường. (Ảnh minh họa: TL)

Nền tảng này vẫn tiếp tục đầu tư gấp 4 lần cho các hoạt động nhằm tăng cường quy mô tiếp cận và trải nghiệm người dùng mùa Mega Sale 2024, đồng thời giới thiệu loạt giải pháp đáp ứng các nhu cầu của nhà bán hàng và nhà sáng tạo nội dung. Bên cạnh đó, nền tảng này còn cung cấp bộ công cụ quảng cáo giúp thương hiệu chuyển đổi lượt xem và lượt nhấp chuột của người mua thành lượt thanh toán.

Trong khi đó, Shopee, sàn thương mại điện tử đang chiếm thị phần số 1 tại Việt Nam với gần 70%, và được cho là đối thủ lớn nhất của Temu, cũng đang bị đe dọa trước sự bứt phá của TikTok Shop.

Shopee thành lập bởi Tập đoàn SEA có trụ sở tại Singapore, xuất hiện tại thị trường Việt Nam năm 2015. Báo cáo từ Vietdata cho thấy năm 2023, doanh thu thuần của Shopee đạt hơn 18.000 tỷ đồng, tăng hơn 70% so với năm 2022. Tuy nhiên, ông lớn này lại có lợi nhuận sau thuế giảm 50% so với năm trước, đạt hơn 1.400 tỷ đồng.

Trong năm 2024, Shopee liên tục tung các chính sách gia tăng sức cạnh tranh, trong đó có chính sách đổi trả hàng, kéo dài thời gian trả hàng và hoàn tiền lên đến 15 ngày kể từ thời điểm giao hàng thành công.

Từ năm 2019, Shopee đã đi trước với livestream. Tuy nhiên hiện nay, ông lớn này phải làm mới lại để cạnh tranh với TikTok Shop, tập trung vào vào các danh mục hàng hóa như thời trang, sức khỏe và sắc đẹp. Shopee cũng cho phép người mua huỷ đơn hàng ngay cả khi hàng đang vận chuyển, để giảm sự chia sẻ thị phần, kéo khách hàng.




Thông tin được các đơn vị nghiên cứu thị trường cập nhật, thị trường thương mại điện tử Việt Nam không chỉ có sự chi phối của 3 sàn nước ngoài đang độc chiếm thị phần là Shopee, TikTok Shop, Lazada và ồn ào đổ bộ của Temu từ tháng 10/2024, mà nhiều sàn Trung Quốc giá rẻ khác như 1688, Taobao cũng đe dọa, làm gia tăng áp lực cạnh tranh.

Mới đây, YouTube công bố hợp tác với Shopee để ra mắt dịch vụ YouTube Shopping tại Indonesia, cho phép người dùng mua sắm trực tiếp từ video qua Shopee. Dịch vụ này được cho sẽ sớm mở rộng sang Thái Lan và Việt Nam.

Sự cạnh tranh giữa các sàn thương mại điện tử đang ngày càng gay gắt. Báo cáo từ Google, Temasek và Bain & Company, quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam được dự đoán khoảng 39 tỷ USD vào năm 2025.

Số liệu từ Tổng cục Hải quan cũng cho thấy năm 2023, Việt Nam nằm trong nhóm 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử nhanh nhất thế giới, với tổng doanh thu gần 498.900 tỷ đồng.



Nguồn

Cùng chủ đề

Cười xuyên biên giới đang dẫn đầu phòng vé phim Việt

Mặc dù thắng giải Phim đầu tay xuất sắc tại Liên hoan phim quốc tế Berlin, nhưng Cu li không bao giờ khóc đang rơi vào tình cảnh thất thu ở phòng vé Việt. Tuần vừa qua có một đợt phát hành phim vào ngày 15-11, với nhiều cái tên đáng chú ý như Võ sĩ giác đấu 2 (Gladiator 2), Ngày ta đã yêu, Cu li không bao giờ khóc, Cười xuyên biên giới, Hồn ma theo đuổi, Kẻ...

Quản lý chặt các sàn thương mại điện tử, tiếp tục điều tra các vụ án điểm

Chiều 9/11, tại Hà Nội, Văn phòng Chính phủ họp báo thường kỳ tháng 10/2024 dưới sự chủ trì của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn. Tại họp báo, đại diện lãnh đạo một số bộ, ngành đã trả lời câu hỏi của các nhà báo liên quan những vấn đề đang được dư luận xã hội quan tâm. Quản lý chặt các sàn thương mại điện tử Liên quan vấn đề quản lý các sàn...

Beyoncé dẫn đầu đề cử Grammy 2025

Beyoncé góp mặt trong 11 hạng mục tranh giải Grammy 2025, giữ kỷ lục nghệ sĩ nhận nhiều đề cử nhất với 99 lần. Ngày 8/11 (giờ địa phương), Viện hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Thu âm Mỹ công bố danh sách đề cử Grammy 2025. Trong số 11 hạng mục, Beyoncé xuất hiện ở ba danh sách giải thưởng lớn gồm Album của năm, Ghi âm của năm và Bài hát của năm với đĩa đơn Cowboy...

Thu gần 95 nghìn tỷ đồng tiền thuế, xem xét việc dùng AI kiểm soát doanh thu sàn thương mại điện tử

Lũy kế 10 tháng đầu năm 2024, số thuế các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử đã nộp khoảng 94,6 nghìn tỷ đồng. Số thu thuế thương mại điện tử tăng 17% Ngày 7/11, Tổng Cục thuế đã có thông tin tới báo chí về tình hình thực hiện công tác thuế tháng 10/2024. Trong đó, có công tác quản lý thuế thương mại điện tử. Theo Tổng Cục thuế, lũy kế 10 tháng đầu...

9 tháng người tiêu dùng Việt Nam chi 8,9 tỷ USD mua hàng trên sàn thương mại điện tử

227.700 tỷ đồng, tương đương 8,9 tỷ USD là số tiền người Việt đã chi để mua hàng trên các sàn thương mại điện tử trong 9 tháng năm 2024. Trong báo cáo thị trường sàn bán lẻ trực tuyến quý III và dự báo quý IV vừa được nền tảng dữ liệu thương mại điện tử Metric công bố, 9 tháng qua, thị trường thương mại điện tử Việt Nam tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực. Theo...

Cùng tác giả

Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV: Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát của Quốc hội

Chiều 22/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật; dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân. Trước khi thảo luận tại tổ, làm việc tại hội trường, các đại biểu Quốc hội đã nghe Bộ trưởng...

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn hội kiến Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia, Chủ tịch Thượng viện Campuchia Samdech Techo Hun Sen

Chiều nay, 22/11, tại Thủ đô Phnom Penh, trong khuôn khổ chuyến công tác tại Campuchia, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã hội kiến Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia (CPP), Chủ tịch Thượng viện Campuchia Samdech Techo Hun Sen. Chủ tịch Hun Sen nhiệt liệt chào đón Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn lần đầu tiên thăm chính thức Campuchia trên cương vị người đứng đầu Cơ quan lập pháp và đại diện Lãnh đạo Đảng,...

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn hội kiến Thủ tướng Campuchia

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Vương quốc Campuchia, tham dự Hội nghị toàn thể lần thứ 12 của Hội nghị quốc tế các đảng chính trị châu Á (ICAPP) và Phiên họp lần thứ 11 của Nghị viện Quốc tế vì Bao dung và Hòa bình (IPTP), chiều 22/11, tại thủ đô Phnom Penh, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn hội kiến Thủ tướng Campuchia Samdech Hun Manet. Thủ tướng Campuchia Samdech Hun Manet trân trọng cảm...

Bí thư Thái Bình Ngô Đông Hải làm phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương

Bộ Chính trị điều động, phân công, bổ nhiệm Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình Ngô Đông Hải giữ chức Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương. Chiều 22/11, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Bộ Chính trị về việc điều động, phân công, bổ nhiệm Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình Ngô Đông Hải giữ chức Phó Trưởng...

Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phát triển Nông thôn Malaysia, Chủ tịch Đảng UMNO

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Malaysia, ngày 22/11, tại Kuala Lumpur, Tổng Bí thư Tô Lâm đã tiếp Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phát triển Nông thôn, Chủ tịch Đảng Tổ chức thống nhất dân tộc Mã Lai (UMNO) Dato’ Seri Dr. Ahmad Zahid Hamidi và các lãnh đạo cấp cao trong Liên minh cầm quyền tại Malaysia. Tại buổi tiếp, Tổng Bí thư Tô Lâm và Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phát triển Nông thôn, Chủ tịch...

Cùng chuyên mục

Lập Hội đồng thẩm định quy hoạch đường sắt Lào Cai – Quảng Ninh

Bộ Giao thông vận tải vừa thành lập Hội đồng thẩm định quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh dài hơn 447km, có chi phí đầu tư ước tính hơn 183.800 tỉ đồng. Theo quyết định của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Hội đồng thẩm định quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh gồm 30 thành viên do ông Nguyễn...

Dự báo giá vàng năm 2025: Bị ‘đốn ngã’ bởi nhiều yếu tố tiêu cực, vàng hạ nhiệt

Những bất ổn kinh tế và địa chính trị sẽ tác động tiêu cực lên giá vàng thế giới trong năm 2025. Giới phân tích cảnh báo nhà đầu tư vàng cần chuẩn bị tâm lý trước một chặng đường gập ghềnh và nhiều rủi ro giảm giá đáng kể trong năm tới. Năm 2024, vàng thế giới biến động dữ dội chưa từng có, có thời điểm lập đỉnh cao kỷ lục lịch sử khi lên tới gần 2.800...

Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt hơn 681 tỷ USD

Tổng cục Hải quan vừa thông tin tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa trong nửa đầu tháng 11/2024, tổng trị giá xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt hơn 681 tỷ USD. Theo thông tin từ Tổng cục Hải quan, số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 1 tháng 11/2024 (từ ngày 01/11 đến ngày 15/11/2024) đạt 33,44...

Áp thuế tiêu thụ đặc biệt với điều hoà là đẩy lùi sinh hoạt 40-50 năm

Nhiều đại biểu Quốc hội đã đề xuất loại điều hoà nhiệt độ khỏi danh mục mặt hàng chịu thuế trong dự án Luật thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi). Sáng 22/11, Quốc hội thảo luận tại Tổ về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi). Tại đây nhiều đại biểu cho ý kiến về việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với mặt hàng điều hoà. Theo tờ trình dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc...

Hàng không tăng thêm 3.000 chuyến bay, bổ sung lượng vé Tết

Sáng 22-11, Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) thông báo cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam dịp Tết 2025. Theo đó, giai đoạn từ 13-1-2025 đến 12-2-2025 (tức 14 tháng chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng giêng năm Ất Tỵ), Vietnam Airlines Group sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội...

Giữ nhịp tăng trưởng xuất khẩu dệt may

Năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam ước đạt 44 tỷ USD, tăng 11,26% so với năm 2023. Đây là con số ấn tượng trước bối cảnh tình hình thế giới diễn biến phức tạp, tổng cầu giảm mạnh, chi phí tăng cao đã ảnh hưởng tiêu cực tới hiệu quả của doanh nghiệp. Mặc dù hiện nay lượng đơn hàng tương đối dồi dào, nhưng trước sự cạnh tranh gay gắt, nhất là về nguồn...

Gợi ý cho Việt Nam nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu

Báo cáo Việt Nam 2045 của Ngân hàng Thế giới đưa ra lộ trình giúp Việt Nam nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu, trở thành quốc gia thu nhập cao. Ngày 21/11, Ngân hàng Thế giới (WB) công bố báo cáo với tựa đề “Việt Nam 2045: Nâng cao vị thế thương mại trong một thế giới đang thay đổi – Con đường dẫn đến tương lai thu nhập cao”. Báo cáo đã đưa ra lộ...

Hội nghị phổ biến quy định giảm nhẹ phát thải khí nhà kính

Sáng 22/11, tại TP Hạ Long, Sở Công Thương Quảng Ninh chủ trì phối hợp cùng Công ty Cổ phần Tập đoàn Vinacontrol và Công ty Than Hòn Gai – TKV tổ chức hội nghị phổ biến quy định giảm nhẹ phát thải khí nhà kính, bảo vệ tầng Ô-Dôn và kiểm kê khí nhà kính trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Tham dự hội nghị có 120 đại biểu là lãnh đạo, cán bộ đại diện cho 55 đơn...

Bộ trưởng Công Thương: Không để găm hàng, tăng giá dịp Tết

Trước biến động giá cả có thể xảy ra, Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu Sở Công Thương các tỉnh, đơn vị trực thuộc bộ và các doanh nghiệp, tập đoàn có biện pháp ổn định thị trường, không để xảy ra tình trạng găm hàng, thiếu hàng, gián đoạn nguồn hàng gây tăng giá đột biến trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2025. Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Chỉ...

Rau quả xuất khẩu hơn 6,6 tỷ USD trong 11 tháng

Đà tăng trưởng tốt, xuất khẩu rau quả có thể đạt 6,6 tỷ USD trong 11 tháng, tăng 27% so với cùng kỳ năm ngoái. Số liệu này được Hiệp hội Rau quả Việt Nam tính toán dựa trên dữ liệu từ hải quan. Trung Quốc vẫn là thị trường mua rau quả Việt nhiều nhất, gần 4,1 tỷ USD trong 10 tháng. Mức này tăng gần 30% so với cùng kỳ năm trước và chiếm 66,5% tổng kim ngạch xuất...

Tin nổi bật

Tin mới nhất