Powered by Techcity

Kết nối cung ứng và tiêu thụ nông sản

Trong sản xuất nông nghiệp, một trong những khó khăn là đầu ra sản phẩm và chất lượng vật tư nông nghiệp phục vụ sản xuất. Để giải quyết vướng mắc này, ngành Nông nghiệp đã triển khai hỗ trợ sản xuất, kết nối tiêu thụ và phát triển chuỗi cung ứng nông sản thực phẩm an toàn, bền vững. Qua đó, góp phần hình thành nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp cho hiệu quả cao, từng bước đáp ứng nhu cầu sử dụng nông sản an toàn của người tiêu dùng.

Đại biểu tham quan và tìm hiểu sản phẩm OCOP Quảng Ninh tại hội nghị kết nối đầu tư, thương mại, du lịch Hà Nội và các tỉnh thuộc vùng Đồng bằng sông Hồng, tháng 8/2023.
Đại biểu tham quan và tìm hiểu sản phẩm OCOP Quảng Ninh tại Hội nghị kết nối đầu tư, thương mại, du lịch Hà Nội và các tỉnh thuộc vùng Đồng bằng sông Hồng, tháng 8/2023.

Trong 10 tháng năm 2023, Sở NN&PTNT triển khai các kế hoạch, chương trình xúc tiến thương mại sản phẩm nông, lâm, thuỷ sản trên địa bàn tỉnh; cập nhật, thông tin đến các cơ sở sản xuất kinh doanh, đơn vị liên quan trên địa bàn tỉnh về bản tin thị trường các nông lâm thủy sản trong và ngoài nước; ban hành kế hoạch tiêu thụ sản phẩm nông lâm thủy sản trên địa bàn tỉnh, nhằm đưa ra các phương án phấn đấu cơ bản tiêu thụ hết sản lượng sản phẩm theo mùa vụ.

Đến nay, cơ bản các sản phẩm sản xuất, tiêu thụ ổn định không xuất hiện hiện tượng dư thừa sản phẩm cục bộ số lượng lớn theo mùa vụ. Toàn tỉnh đã tiêu thụ hơn 220.000 tấn cây lương thực có hạt, hơn 103.000 tấn thịt hơi các loại, 165.000 tấn thủy sản. Sản phẩm thủy sản xuất khẩu đạt khoảng 48.000 tấn, chủ yếu là các mặt hàng: Hàu ruột ướp đá, mực ống làm sạch cắt miếng đông lạnh; sâu đất, hải sâm…

Sở NN&PTNT đã hỗ trợ cho 12 lượt cơ sở, trên 50 sản phẩm nông sản an toàn, sản phẩm OCOP tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại 11 sự kiện, như: Hội chợ Tự hào nông sản Việt Nam, hội chợ thương mại xúc tiến du lịch, hội chợ thực phẩm đồ uống Foods, hội chợ tuần hàng quảng bá nông sản, chương trình Tinh hoa làng nghề, sản phẩm OCOP, gặp gỡ Thái Lan 2023…

Đặc biệt, tại thị trường TP Hà Nội, các cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh đã kết nối duy trì được trên 40 cơ sở phân phối với 100 điểm bán hàng. Đồng thời, kết nối cho trên 50 cơ sở với hơn 80 mã sản phẩm đưa vào hệ thống siêu thị, chuỗi cửa hàng, thực phẩm sạch, bếp ăn công nghiệp, như Vinmart/Winmart+, Go!, Mega Market… Nhiều sản phẩm đã phân phối phủ rộng khắp cả nước, như: Nhóm sản phẩm hải sản ăn liền, ruốc hải sản… 

Bà Lê Thị Thêm, Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX Sản xuất và Kinh doanh Huy Hoàng, cho biết: Đơn vị thường xuyên tham gia các chương trình hội nghị xúc tiến, kết nối nông sản do tỉnh tổ chức. Đây là cơ hội để đơn vị tìm hiểu về thị trường, tìm kiếm đối tác cũng như, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm sản xuất, tiêu thụ sản phẩm của các doanh nghiệp tỉnh ngoài. Số lượng sản phẩm của đơn vị luôn được tiêu thụ ổn định, không chỉ trong tỉnh và được nhiều khách hàng tỉnh ngoài yêu thích.

Các đơn vị sản xuất, cung ứng sản phẩm nông sản an toàn, sản phẩm OCOP Quảng Ninh ký kết bản ghi nhớ hợp tác tiêu thụ, tháng 11/2023. Ảnh: Sở NN&PTNT cung cấp.
Các đơn vị sản xuất, cung ứng sản phẩm nông sản an toàn, sản phẩm OCOP Quảng Ninh ký kết bản ghi nhớ hợp tác tiêu thụ, tháng 11/2023. Ảnh: Sở NN&PTNT cung cấp.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp, HTX, hộ sản xuất kinh doanh đã được tham gia trực tiếp các chương trình chiêu thương, khảo sát, tìm hiểu, nghiên cứu thị trường, trao đổi, làm việc, ký kết tiêu thụ sản phẩm nông lâm thủy sản với các cơ sở kinh doanh của các tỉnh bạn: Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Kạn… Đồng thời, kết nối và ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ sản phẩm nông lâm thủy sản an toàn, phối hợp trong kiểm soát chất lượng, an toàn thực phẩm với nhiều đơn vị trong khu vực phía Bắc.

Qua đó, giúp cho các cơ sở sản xuất kinh doanh nông, lâm, thuỷ sản trên địa bàn truyền tải thông tin về thương hiệu và sản phẩm đến người tiêu dùng, để người tiêu dùng biết đến sản phẩm và kích thích nhu cầu mua hàng. Đồng thời, xây dựng và phát triển thương hiệu cho doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp hiểu và duy trì mối quan hệ với người tiêu dùng. Đây cũng là cơ hội để các đơn vị thiết lập các kênh phân phối sản phẩm, triển khai các hoạt động bán sản phẩm; tìm hiểu, xác định các thông tin thị trường, qua đó xây dựng các chính sách về sản phẩm, giá cả, phân phối, bán hàng… Hiện các sản phẩm nông, lâm, thủy sản của tỉnh đưa ra các tỉnh ngoài tiêu thụ đều đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, có mẫu mã, bao bì đẹp, truy xuất được nguồn gốc, trong đó chủ yếu là các sản phẩm đã được chứng nhận OCOP (chiếm 70%) và được các thị trường đón nhận, người tiêu dùng tin tưởng sử dụng.

Tuy nhiên, việc kết nối sản xuất, cung ứng, tiêu thụ nông sản an toàn vẫn còn gặp khó khăn, thách thức. Theo đánh giá của các chuyên gia ngành nông nghiệp, thị trường thế giới có nhiều biến động đã làm cho nguồn cung một số vật tư, nguyên liệu gặp khó khăn, chi phí đầu vào phục vụ sản xuất nông nghiệp tăng. Liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản giữa doanh nghiệp với nông dân chưa chặt chẽ. Các cơ sở sản xuất, chế biến chưa mạnh dạn đầu tư đổi mới công nghệ hiện đại phục vụ chế biến sâu, nên chất lượng sản phẩm chưa cao, sức cạnh tranh sản phẩm còn yếu, sản phẩm chưa đa dạng, chủ yếu là tiêu thụ sản phẩm thô. Bên cạnh đó, thị trường tiêu thụ nông sản thực phẩm chủ yếu nội địa, xuất khẩu còn hạn chế. Việc tiếp cận, áp dụng số hoá, thương mại điện tử trong việc sản xuất, kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm còn hạn chế…

Theo ông Ngô Tất Thắng, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT, để khắc phục các hạn chế, tồn tại trong chuỗi kết nối sản xuất, cung ứng, tiêu thụ nông sản an toàn, Sở NN&PTNT tiếp tục phối hợp với các sở, ngành liên quan, đẩy mạnh tiêu thụ nông sản dịp cuối năm; tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu mở rộng thị trường các sản phẩm nông, lâm, thuỷ sản, sản phẩm OCOP tỉnh. Đồng thời, cập nhật xu hướng phát triển, ứng dụng công nghệ, ứng dụng thương mại điện tử, đổi mới phương thức sản xuất, kinh doanh; tăng cường công tác phối hợp giữa các sở, ngành, doanh nghiệp HTX trong việc hỗ trợ sản xuất, hội chợ, xúc tiến thương mại; hỗ trợ, hướng dẫn các cơ sở kinh doanh, doanh nghiệp phát triển sản xuất theo hướng hàng hóa, quy mô lớn và sản xuất theo chuỗi gắn với đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm.



Nguồn

Cùng chủ đề

Việt Nam dự kiến tiêu thụ một triệu ôtô vào 2030

Tổng lượng ôtô bán ra trên thị trường vào năm 2030 có thể lên 1-1,1 triệu chiếc, gấp đôi mức kỷ lục năm 2022. Tại dự thảo Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam đến 2030, Bộ Công Thương cho biết mục tiêu tổng lượng ôtô bán ra đạt khoảng 1-1,1 triệu xe, tốc độ tăng trưởng bình quân 14-16% mỗi năm. Trong đó, tiêu thụ xe điện và hybrid, năng lượng mặt trời chiếm 350.000 chiếc...

Xuất khẩu nhiều loại nông sản bứt phá cả về lượng và giá

Sau 8 tháng, xuất khẩu hầu hết các nhóm hàng nông nghiệp đều tăng nên kim ngạch xuất khẩu tăng tới 18,6%. Tăng mạnh Số liệu tổng hợp của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho thấy, trong 8 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt 40,08 tỉ USD, nhập khẩu 28,28 tỉ USD. Như vậy, xuất siêu của ngành nông nghiệp là 11,8 tỉ USD, tăng 68,4%. Đáng chú ý, kim ngạch xuất...

Mở rộng “cánh cửa” xuất khẩu nông sản

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam và Tổng cục Hải quan Trung Quốc vừa chính thức ký kết Nghị định thư về yêu cầu kiểm dịch thực vật và an toàn thực phẩm đối với sầu riêng đông lạnh xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc; Nghị định thư về yêu cầu kiểm dịch thực vật đối với dừa tươi xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc và Nghị định thư về yêu...

Khai thác hiệu quả thị trường nông sản trong nước

Với dân số khoảng hơn 100 triệu người, thị trường trong nước có thể coi là sân nhà tiềm năng cho nông sản Việt Nam đẩy mạnh tiêu thụ. Khi khai thác tốt khu vực thị trường này thì ngoài việc giảm chi phí vận chuyển, gia tăng giá trị hàng hóa còn tạo ra sự ổn định về đầu ra cho nhiều mặt hàng, nhất là trong những thời điểm thị trường thế giới biến động, ảnh hưởng...

Trung Quốc: Thị trường xuất khẩu nông, lâm, thủy sản lớn nhất của Việt Nam

Nhiều năm qua, Trung Quốc luôn được xác định là thị trường xuất khẩu nông, lâm, thủy sản lớn nhất và quan trọng nhất của Việt Nam. Trung Quốc luôn được xác định là thị trường xuất khẩu nông, lâm, thủy sản lớn nhất Theo số liệu mới công bố của Hải quan Trung Quốc, 7 tháng đầu năm 2024, ASEAN tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc với trị giá 546 tỷ USD. Trong các...

Cùng tác giả

Phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Lễ trao giải Cuộc thi chính luận về Bảo vệ nền tảng...

Tối 20/10, Lễ trao giải Cuộc thi chính luận về Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Tư, năm 2024 đã diễn ra tại Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm dự và phát biểu chỉ đạo. Chúng tôi trân trọng giới thiệu nội dung phát biểu: Thưa các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước;Thưa các quý vị đại biểu, khách quý!Thưa toàn thể đồng bào...

Trao QĐ thăng quân hàm Đại tướng, Thượng tướng cho lãnh đạo Công an, Quân đội

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đề nghị các đồng chí được thăng cấp bậc hàm, quân hàm Đại tướng, Thượng tướng nỗ lực xây dựng Quân đội, Công an trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại. Chiều 20/10, tại Phủ Chủ tịch, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, Bí thư Quân ủy Trung ương, Chủ tịch Hội đồng Quốc phòng và An ninh, Thống lĩnh các lực lượng vũ trang đã chủ trì buổi...

Quốc hội sẽ tiến hành quy trình bầu Chủ tịch nước trong ngày làm việc đầu tiên của Kỳ họp thứ 8

Theo chương trình dự kiến của Kỳ họp thứ 8 trình Quốc hội thông qua, trong ngày họp đầu tiên của kỳ họp, Quốc hội sẽ tiến hành quy trình nhân sự bầu Chủ tịch nước nhiệm kỳ 2021-2026. Kịp thời tháo gỡ vướng mắc về thể chế, chính sách Chiều 20/10, Văn phòng Quốc hội tổ chức họp báo về chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV. Ông Vũ Minh Tuấn, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội...

Jennie (Blackpink) trở lại vị trí Top 1 danh tiếng

Nhờ màn tái xuất bùng nổ với “Mantra", Jennie (Blackpink) quay trở lại vị trí Top 1 bảng xếp hạng danh tiếng nữ thần tượng Kpop sau 9 tháng. Viện Nghiên cứu Kinh doanh Hàn Quốc vừa công bố bảng xếp hạng danh tiếng thương hiệu tháng 10 của các thành viên nhóm nhạc nữ Kpop. Bảng xếp hạng được xác định thông qua phân tích mức độ tham gia của người tiêu dùng, phạm vi phủ sóng truyền thông và...

Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII

Ngày 20/10, tại Hội trường Diên Hồng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư tổ chức Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tại điểm cầu Diên Hồng, Nhà Quốc hội, Ba Đình, Hà Nội, kết nối với 14.934 điểm cầu trên toàn quốc, với hơn 1,2 triệu...

Cùng chuyên mục

Khát vọng khởi nghiệp xanh bền vững

Cuộc thi "Phụ nữ khởi nghiệp sáng tạo và chuyển đổi xanh" năm 2024 cho thấy sự nỗ lực, tinh thần khởi nghiệp sáng tạo và cống hiến của những người phụ nữ đã không ngại khó khăn, thử thách để xây dựng các dự án khởi nghiệp mang tính đột phá và tiên phong trong lĩnh vực chuyển đổi xanh. Đây không chỉ là thành quả của sự cố gắng không ngừng, mà còn là minh chứng cho...

Dịch vụ lắp đặt điều hòa tại Quảng Ninh chuyên nghiệp, giá tốt

Khi đời sống con người được cải thiện, điều hòa trung tâm cũng ngày càng trở nên phổ biến. Theo quy luật cung cầu của thị trường, có không ít nhà thầu tham gia vào lĩnh vực này. Dịch vụ lắp đặt điều hòa tại Quảng Ninh thu hút rất nhiều nhà thầu triển khai, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng. Nếu bạn đang tìm hiểu về dịch vụ này, hãy cùng Sefico khám...

Quà Tết Nut Corner – Nâng tầm thương hiệu, cam kết chất lượng

Với những ưu điểm nổi bật, Nut Corner xứng đáng trở thành giải pháp quà Tết lý tưởng không thể bỏ qua trong dịp đầu xuân năm mới. Thị trường quà Tết năm 2025 ngày càng trở nên sôi động bởi năm nay, Tết sẽ đến sớm hơn. Việc tìm kiếm doanh nghiệp cung cấp giải pháp quà tặng phù hợp với ngân sách, nâng tầm thương hiệu được các công ty thực hiện trong những tháng cuối năm. Trong...

Thủ tướng chỉ đạo đẩy mạnh khôi phục sản xuất nông nghiệp sau bão số 3

Thủ tướng yêu cầu huy động chuyên gia, lực lượng chuyên môn, cán bộ khuyến nông cơ sở đến từng hộ dân, cơ sở sản xuất bị thiệt hại do bão, lũ để trực tiếp hướng dẫn người dân khôi phục sản xuất. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 108/CĐ-TTg ngày 18/10/2024 về việc đẩy mạnh khôi phục sản xuất nông nghiệp sau bão số 3. Công điện gửi Bộ trưởng các Bộ: Nông nghiệp...

Dồn lực giải ngân những tháng cuối năm

9 tháng năm 2024, tỷ lệ giải ngân tại Quảng Ninh chưa đạt như kỳ vọng. Hơn 2 tháng cuối năm là thời hạn niên độ giải ngân năm sẽ kết thúc, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và các mục tiêu của tỉnh, Quảng Ninh đang dồn lực cho công tác này. Khởi động cho kế hoạch giải ngân đầu tư công năm 2024, Quảng Ninh đã chuẩn bị khá kỹ lưỡng, ban hành nghị quyết, kế hoạch,...

Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam: Chìa khoá cạnh tranh với hàng nhập ngoại

Việc hàng nước ngoài tràn vào Việt Nam với giá cạnh tranh là chuyện bình thường, đòi hỏi hàng Việt phải tự nâng cao chất lượng để chinh phục người tiêu dùng. Hàng Trung Quốc tràn vào Việt Nam với giá rẻ Là một bà nội trợ, hàng tháng, nhu cầu mua sắm của chị Hoàng Thị Mai (Cầu Giấy), rất lớn. Trước đây, chị thường đến siêu thị để mua hàng, nhưng hiện nay, chị thích mua hàng qua các...

Hàng Việt xuất khẩu bị ‘vạ lây’ hàng Trung Quốc?

Nhiều ngành hàng Việt đang đối diện với các vụ kiện điều tra phòng vệ thương mại hoặc chống lẩn tránh thuế, gây khó khăn cho hoạt động xuất khẩu. Theo các doanh nghiệp, cần sớm có giải pháp hạn chế nguy cơ hàng Việt bị đưa vào tầm ngắm điều tra chống lẩn tránh thuế. Chỉ sau hơn 5 tháng chính thức điều tra chống bán phá giá với pin năng lượng mặt trời nhập khẩu từ VN, mới đây...

Giá bán rau, thịt, cá… tại chợ tăng, người dân đi siêu thị để ‘săn’ khuyến mãi

Giá bán nhiều mặt hàng như rau củ, thịt, cá... tại các chợ đang có xu hướng tăng. Tuy vậy, nhiều siêu thị khẳng định nguồn cung thực phẩm thiết yếu cho cuối năm không thiếu, và vẫn cố gắng duy trì áp dụng khuyến mãi. Giá nhiều loại thực phẩm có xu hướng tăng khiến nhiều người tiêu dùng chịu áp lực lớn với bài toán chi tiêu nên chọn tăng đi siêu thị để kỳ vọng săn được...

Hướng tới sản xuất và tiêu dùng bền vững

Thời gian qua, Việt Nam đã tham gia sâu rộng và cam kết mạnh mẽ với quốc tế về các chương trình hành động bảo vệ môi trường, phát triển bền vững. Để thực hiện các cam kết này, cần có sự chung tay hành động của mỗi cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và cả hệ thống chính trị. Cùng với việc tạo cơ chế, chính sách để hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi sản xuất xanh, Việt Nam...

Việt Nam xuất khẩu gần 1,3 triệu tấn phân bón các loại trong 9 tháng

9 tháng năm 2024 cả nước xuất khẩu gần 1,3 triệu tấn phân bón, tương đương gần 530,66 triệu USD, tăng 8,5% về khối lượng, tăng 8% về kim ngạch so với cùng kỳ. Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, trong 9 tháng năm 2024 cả nước xuất khẩu trên 1,29 triệu tấn phân bón các loại, tương đương gần 530,66 triệu USD, giá trung bình 410,3 USD/tấn, tăng 8,5% về khối lượng, tăng 8% về...

Tin nổi bật

Tin mới nhất