Tại buổi kiểm tra tiến độ thi công cầu Bến Rừng, tháng 7/2023, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh và TP Hải Phòng đã thống nhất đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành trước 30/4/2024. Để đáp ứng tiến độ này, tỉnh đang tập trung thi công đường dẫn phía Quảng Ninh.
Dự án đường dẫn cầu Bến Rừng thuộc địa phận tỉnh Quảng Ninh được UBND tỉnh phê duyệt đầu tư từ cuối năm 2022, thi công đường có chiều dài 2,2km, điểm đầu nối với cầu Bến Rừng, điểm cuối nối với nút giao tỉnh lộ 338, đoạn qua xã Sông Khoai (TX Quảng Yên). Đường được thiết kế theo tiêu chuẩn cấp III đồng bằng với 6 làn xe, trong đó, có 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp cùng hệ thống dải phân cách, vỉa hè, cảnh quan cây xanh, điệu chiếu sáng và hạ tầng đảm bảo ATGT. Công trình khởi công từ tháng 5/2023 với tổng vốn đầu tư sau điều chỉnh gần 360 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh, do Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp làm chủ đầu tư.
Đây là công trình có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với tỉnh Quảng Ninh và TP Hải Phòng trong việc đáp ứng mục tiêu nâng cao năng lực phục vụ về giao thông, kiến tạo hệ thống kết nối giao thông liên vùng, đáp ứng nhu cầu giao thông vận tải giữa các KCN, CCN và phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân trên địa bàn. Bên cạnh đó, phát huy dư địa đất đai giữa hai khu vực, mở rộng không gian phát triển mới, kiến tạo cảnh quan – kiến trúc công trình mang dấu ấn bản sắc địa phương để phục vụ cho phát triển du lịch, thúc đẩy mối quan hệ đoàn kết, gắn bó giữa nhân dân hai địa phương đầu cầu.
Theo báo cáo từ chủ đầu tư, sau 6 tháng thi công đạt gần 30% khối lượng các phần việc, các nhà thầu tập trung thi công đào đắp nền đường, xử lý nền đất yếu, đúc cấu kiến bó vỉa và tầm đan bê tông. Theo đánh giá, tiến độ hiện còn chậm so với kế hoạch, nguyên nhân được xác định là do quá trình thi công dự án gặp nhiều khó khăn.
Cụ thể, đối với công tác GPMB, thời điểm khởi công vào tháng 5/2023, TX Quảng Yên mới bàn giao được 2,81ha phía ngoài đê Sông Khoai, đến đầu tháng 11/2023 bàn giao được 11,04/16,24ha. Có điều, vị trí đã GPMB nằm ở đầu và cuối tuyến, đoạn giữa tuyến vẫn đang vướng mắc. Trong khi, biện pháp thi công, hồ sơ thiết kế được duyệt phải thi công một phần nền đường để dùng làm đường công vụ. Do vậy, vướng mặt bằng đoạn giữa tuyến khiến đoạn đầu tuyến chưa có đường công vụ để tổ chức thi công đồng loạt.
Bên cạnh đó, nguồn vật liệu đất đắp khá khan hiếm, thời điểm thi công dự án, mỏ đất Minh Phúc cung cấp đất hạn chế do không được nổ mìn, chỉ sử dụng máy xúc công suất lớn đào, cấp cho rất nhiều dự án, nên trung bình một ngày chỉ cấp được khoảng 1.000m3 đất về công trường, tiến độ này chỉ đáp ứng được 1/8 nhu cầu đất đắp cho dự án. Đối với mỏ đất Bắc Sơn tại TP Uông Bí, do nhà thầu thi công và mỏ chưa thống nhất được về giá trong công tác vận chuyển, chất lượng đất đắp đã khai thác hết tầng phù, đến lõi đá dẫn đến trình trạng đất đắp xen kẹp, rất khó xử lý trong quá trình thi công…
Trước những khó khăn, để tạo điều kiện tăng tốc thi công dự án, đảm bảo tiến độ như thống nhất của 2 tỉnh Quảng Ninh – Hải Phòng, trung tuần tháng 11/2023, đồng chí Cao Tường Huy, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh đã trực tiếp đi kiểm tra hiện trường, chỉ đạo đôn thúc tháo gỡ khó khăn cho dự án. Các nhà thầu đã tranh thủ thời tiết thuận lợi, huy động tối đa phương tiện, tập trung nguyên vật liệu về công trường để tăng tốc thi công nhiều mũi công việc. TX Quảng Yên cũng quyết tâm, quyết liệt, triển khai nhiều giải pháp cùng lúc để đẩy nhanh công tác GPMB, hiện tiến độ đang rất tích cực.
Tin tưởng rằng, với sự quan tâm, chỉ đạo tháo gỡ kịp thời những khó khăn, sự quyết tâm, quyết liệt của các đơn vị liên quan… dự án đường dẫn cầu Bến Rừng sẽ tăng tốc mạnh trong thời gian tới, hoàn thành đồng bộ cùng cầu Bến Rừng, trở thành cửa ngõ kết nối mới, đồng bộ, liên vùng cho khu vực phía Tây của tỉnh, đáp ứng nguyện vọng, mong đợi của nhân dân.