Việt Nam đã trở thành điểm đến ẩm thực được Michelin Guide lựa chọn sau khi Malaysia có vinh dự này năm 2022. Với việc trao những “ngôi sao” hi vọng, Michelin đã góp phần giúp ẩm thực Việt chuyển mình đáng kể để từng bước chinh phục một vị thế mới.
Trong giới mộ điệu ẩm thực, ngôi sao Michelin cũng tương tự như giải Oscar của điện ảnh hay giải Grammy trong âm nhạc. Được Michelin – tổ chức xếp hạng ẩm thực uy tín hàng đầu thế giới vinh danh cũng chính là nhận được sự bảo chứng chắc chắn nhất cho chất lượng và đẳng cấp của sản phẩm, dịch vụ. Bởi bất kỳ nhà hàng nào muốn lọt vào danh sách của tổ chức này đều phải đáp ứng đủ 5 tiêu chí mang tính quy chuẩn chung của thế giới, đó là: chất lượng món ăn, tài nghệ nấu ăn, sự hài hòa của hương vị, cá tính của đầu bếp thể hiện qua món ăn, sự nhất quán của món ăn theo thời gian và trên toàn thực đơn.
Xác lập vị thế ẩm thực Việt Nam
Việc Michelin vinh danh 103 nhà hàng, quán ăn của Việt Nam vào tháng 6/2023 vừa qua, với 4 nhà hàng được gắn sao Michelin, 70 nhà hàng Michelin Selected do Michelin Guide đề xuất, 29 nhà hàng Bib Gourmand – nhà hàng có đồ ăn ngon với giá cả phải chăng tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, có thể coi là thành tựu đánh dấu những giá trị của ẩm thực Việt Nam đã được công nhận ở tầm quốc tế. Điều này cũng góp phần xác lập vị thế ẩm thực Việt Nam trên bản đồ ẩm thực thế giới.
Thực tế cho thấy, ở tất cả những nơi có dấu ấn của Michelin Guide đều tạo được sức hút lớn về ẩm thực địa phương đối với du khách trong nước, quốc tế. Nhiều thống kê tại các địa chỉ ẩm thực được gắn sao Michelin trên khắp thế giới đã minh chứng sự công nhận của Michelin không chỉ là “cú hích” đối với tăng trưởng về doanh thu ẩm thực, mà còn tạo đà để nâng cao mức độ nhận diện ẩm thực địa phương.
Đương nhiên, với Việt Nam, điều này cũng không ngoại lệ. Ông Yamaguchi Hiroshi, bếp trưởng nhà hàng Hibana by Koki – 1 trong 4 nhà hàng đầu tiên tại Việt Nam được nhận 1 sao Michelin cho biết: Sau 6 tháng kể từ khi nhận giải thưởng, nhà hàng dần được biết đến nhiều hơn bởi các du khách trong nước, quốc tế. Rất nhiều khách du lịch quốc tế đã lựa chọn đặt bàn tại Hibana by Koki trong thời gian lưu trú tại Hà Nội, thậm chí có những khách hàng đặt trước cả 1-2 tháng trước chuyến đi.
Theo bếp trưởng Yamaguchi Hiroshi, với sự cầu kỳ trong khâu chuẩn bị và sự tươi mới của nguyên liệu, các set ăn tại nhà hàng đều không được nấu trước mà chỉ khi thực khách xác nhận mới được tiến hành. Tại đây, thực khách không chỉ tới để dùng bữa mà còn để có trải nghiệm ẩm thực trọn vẹn và đáng nhớ từ trước bữa ăn với khâu đặt bàn, tư vấn menu, cho tới hành trình thưởng thức các món ăn khi luôn được chào đón, quan tâm phục vụ tại nhà hàng, và cả sau bữa ăn thông qua tìm hiểu những cảm nhận, đánh giá của khách.
“Việc có được ngôi sao ẩm thực danh giá Michelin là vinh dự đối với nhà hàng Hibana by Koki, và hơn thế là niềm tự hào khi có thể trở thành một điểm đến ẩm thực tại Hà Nội dành cho du khách trong nước, quốc tế. Đặc biệt, đối với những nhà hàng còn rất mới như Koki, thì việc được gắn sao Michelin không chỉ giúp nhà hàng khẳng định được vị trí và chất lượng của mình trên bản đồ ẩm thực đa dạng của Việt Nam, mà còn góp phần quảng bá được vị thế của ẩm thực cao cấp tại Việt Nam trên toàn thế giới” – bếp trưởng Yamaguchi Hiroshi nhấn mạnh.
Nữ đầu bếp Sam Trần của nhà hàng Gia cũng cho biết, sau khi nhận được sự công nhận với 1 sao dành cho nhà hàng của Michelin, lượng khách đặt bàn tại Gia đã tăng khá nhiều và tăng đều trong suốt 6 tháng qua.
“Công suất tối đa của nhà hàng là 25-29 khách và chúng tôi luôn phục vụ tối đa kể từ khi nhận sao Michelin. Đặc biệt, lượng khách quốc tế đến nhà hàng tăng từ 30% lên tới 45-50% theo từng thời điểm. Có những ngày, waiting list (danh sách chờ) của chúng tôi dài gấp ba lượng khách có thể tiếp đón trong ngày hôm ấy, đó là điều hiếm khi xảy ra tại Gia trước thời điểm nhận giải” – Sam Trần thông tin.
Cùng với 1 sao cho nhà hàng, Sam Trần cũng là gương mặt được trao giải Đầu bếp trẻ tài năng của Michelin Guide. Cô chia sẻ, với đặc thù trải nghiệm Tasting Menu (loại thực đơn gồm nhiều món ăn nhưng mỗi món chỉ là một phần nhỏ, được trang trí cầu kỳ với sự trau chuốt về hương vị), 100% khách muốn trải nghiệm tại Gia đều được yêu cầu đặt bàn trước, kèm theo việc kiểm tra cụ thể thông tin về chế độ ăn kiêng hay dị ứng thực phẩm. Để tiếp tục theo đuổi con đường chinh phục ẩm thực Việt, cô và các cộng sự vẫn đang cố gắng tìm tòi, trải nghiệm nhiều hương vị hơn nữa, để đưa những nét đặc trưng văn hóa từng vùng miền vào các món ăn theo cách “kể chuyện” riêng của Gia.
Được nhận sao Michelin, chúng tôi hiểu điều đó đồng nghĩa khoác lên mình nhiều trọng trách, nhiều kỳ vọng hơn. Vì vậy, chúng tôi luôn cho rằng, phải khắt khe hơn với chính bản thân mình: trải nghiệm của Tasting Menu phải tốt hơn mỗi mùa; câu chuyện phải thú vị và cảm xúc phải trọn vẹn hơn với từng khách hàng ghé tới Gia; phải vẽ được bức tranh muôn màu của văn hoá Việt Nam truyền thống và đương đại, với sắc màu của ẩm thực cao cấp. Đó là mục tiêu mà chúng tôi luôn hướng tới.
Đầu bếp Sam Trần – Nhà hàng Gia
Có thể thấy, ước mơ được khám phá, chinh phục, đi tới tận cùng chân trời ẩm thực Việt để khẳng định giá trị với thế giới đang được tạo động lực và viết tiếp đầy hứng khởi.
Việt Nam – điểm đến ẩm thực mới của thế giới
Thời gian qua, có nhiều món ăn truyền thống Việt Nam như bún chả, bánh mì, phở… đã được truyền thông quốc tế giới thiệu và ca tụng. Nhưng để những món ăn có thể trở thành động lực đưa du khách đến nước ta thì vẫn cần có thêm những cú hích giúp lan tỏa thương hiệu du lịch ẩm thực Việt. Và việc đưa Việt Nam trở thành quốc gia Đông Nam Á thứ 4 (sau Thái Lan, Malaysia, Singapore) sở hữu những ngôi sao danh giá Michelin chính là cú hích như thế.
Chủ tịch Hội Đầu bếp Việt Nam (VICA) Nguyễn Thường Quân cho biết: Những ngôi sao Michelin từ lâu đã là ước mơ của những người làm trong giới ẩm thực Việt Nam. Bởi Michelin đi đến đâu thì nền ẩm thực ở đó đều trở nên có uy tín và được ghi nhận.
“Tôi rất vui mừng vì ẩm thực Việt Nam đã được chú ý và ghi nhận bước đầu bởi tổ chức xếp hạng ẩm thực uy tín hàng đầu thế giới. Điều này khiến những người trong giới ẩm thực như đầu bếp, chủ nhà hàng, khách sạn đều đang suy nghĩ làm thế nào để cũng có được sự ghi nhận từ Michelin. Và đó rõ ràng là câu hỏi rất tốt để bắt đầu những câu chuyện, những hành trình giúp nền ẩm thực của chúng ta tốt hơn, hoàn thiện hơn, đáp ứng được nhu cầu đa dạng hơn của thực khách trong nước, quốc tế. Đây là tín hiệu mừng, mở ra cơ hội dành cho những cá nhân thật sự có tài năng của ẩm thực Việt Nam, cũng như nền móng ẩm thực Việt Nam có thể phát triển ngày càng tiệm cận với đỉnh cao của ẩm thực thế giới” – ông Nguyễn Thường Quân bày tỏ.
Theo ông Nguyễn Thường Quân, muốn khẳng định mình trên bản đồ ẩm thực thế giới, ẩm thực Việt Nam cần phải chứng minh được những giá trị thuộc về bản sắc văn hóa. Bởi từ bản sắc văn hóa, ẩm thực sẽ có nhiều con đường để phát triển. Đây cũng là cách để phát triển ẩm thực Việt theo hướng bền vững. Chủ tịch Hội Đầu bếp Việt Nam cũng cho rằng, đội ngũ đầu bếp Việt Nam hiện nay cần phát triển toàn diện hơn nữa, đi sâu vào chuyên môn, kỹ năng hơn, có nhiều kỹ năng mềm hơn, đáp ứng được tiêu chuẩn nghề của thế giới.
Tôi rất vui mừng vì ẩm thực Việt Nam đã được chú ý và ghi nhận bước đầu bởi tổ chức xếp hạng ẩm thực uy tín hàng đầu thế giới. Điều này khiến những người trong giới ẩm thực như đầu bếp, chủ nhà hàng, khách sạn đều đang suy nghĩ làm thế nào để cũng có được sự ghi nhận từ Michelin. Và đó rõ ràng là câu hỏi rất tốt để bắt đầu những câu chuyện, những hành trình giúp nền ẩm thực của chúng ta tốt hơn, hoàn thiện hơn, đáp ứng được nhu cầu đa dạng hơn của thực khách trong nước, quốc tế.
Ông Nguyễn Thường Quân – Chủ tịch Hội Đầu bếp Việt Nam (VICA)
Nghệ nhân ẩm thực Ánh Tuyết chia sẻ, Michelin Guide ra mắt ở Việt Nam cho thấy ẩm thực Việt Nam đã được công nhận ở tầm quốc tế. Điều này đang tạo ra những tác động xã hội tích cực và động lực phấn đấu rõ ràng cho những người làm về ẩm thực.
Nghệ nhân Ánh Tuyết cũng cho rằng, để thu hút du khách tới một điểm đến, bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, văn hóa bản địa, thì ẩm thực là yếu tố không thể tách rời, có sức hút mạnh mẽ với khách du lịch. Vì thế, việc mang Michelin tới Việt Nam của tập đoàn Sun Group là nỗ lực rất có tầm nhìn và sự đột phá, tạo đòn bẩy để du lịch Việt Nam có thể thu hút nhiều hơn nữa dòng khách cao cấp cũng như những người đam mê ẩm thực trên thế giới.
Bà nêu quan điểm, bên cạnh yêu cầu về bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, muốn đưa du lịch ẩm thực Việt Nam phát triển, điều quan trọng là phải thể hiện được những câu chuyện, những giá trị truyền thống, hồn cốt Việt Nam trong từng món ăn. Đây cũng là cách để ẩm thực, du lịch Việt Nam phát triển lâu dài, bền vững.
Cách đây không lâu, chuyên trang du lịch nổi tiếng Travel + Leisure của Mỹ đã gọi tên Việt Nam là điểm đến có nền ẩm thực hấp dẫn khu vực châu Á năm 2023. Việt Nam cũng được vinh danh là Điểm đến ẩm thực tốt nhất châu Á tại Lễ trao Giải thưởng Ẩm thực thế giới 2022. Năm 2020, tổ chức Giải thưởng Du lịch Thế giới (WTA) từng trao tặng Việt Nam danh hiệu Điểm đến ẩm thực hàng đầu châu Á… Những giải thưởng này cùng sự bảo chứng của những ngôi sao Michelin tại Việt Nam chính là cơ sở vững chắc để hi vọng và tin tưởng vào sự phát triển bứt phá của ẩm thực và du lịch Việt.