Đứng ở góc độ quan sát khách quan, tôi đánh giá rằng trong khoảng thời gian 1 thập kỷ qua, Quảng Ninh đã có nhiều chủ trương, biện pháp, mô hình, cách làm tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, tố chức thực hiện nhiệm vụ CCHC, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh thường xuyên, liên tục, quyết liệt với tư duy đổi mới, chủ động, sáng tạo, thể hiện rõ tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích của nhân dân, tạo sự chuyển biến rõ rệt về nhận thức và hành động, đạt được những kết quả khá toàn diện, nổi bật, bứt phá, tạo động lực mạnh mẽ cho kinh tế – xã hội phát triển nhanh, bền vững.
Đặc biệt, việc thực hiện hiện đại hóa hành chính công, xây dựng chính quyền điện tử, cung cấp dịch vụ công trực tuyến đã đạt được kết quả nổi bật. Nền hành chính chuyển biến tích cực theo hướng nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, năng động, trách nhiệm, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu của người dân, tổ chức; tạo chuyển biến căn bản, thúc đẩy có hiệu quả đầu tư, thu hút được nguồn lực ngoài ngân sách lớn – nguồn động lực đột phá mạnh mẽ cho đầu tư phát triển, mang đến sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp, qua đó tạo những đột phá mới trong phát triển kinh tế – xã hội, mang lại hình ảnh của một địa phương năng động với môi trường đầu tư – kinh doanh, chất lượng điều hành của bộ máy chính quyền tốt nhất cả nước…
Trên con đường phát triển, tôi được biết, Quảng Ninh luôn kiên định lấy CCHC là một trong 3 khâu đột phá chiến lược; lấy tiêu chí “hành chính minh bạch” là 1 trong 6 đặc trưng của hệ giá trị của tỉnh. Tỉnh đã xác định: Đổi mới, cải cách là việc làm lâu dài, chỉ có điểm bắt đầu chứ không có điểm kết thúc, và dư địa cải cách của tỉnh còn lớn, không gian cải cách còn rộng mở. Chính vì vậy, những ý kiến, tham luận tại Hội thảo lần này, đặc biệt là những gợi mở, định hướng mới về công tác CCHC chắc chắn sẽ giúp Quảng Ninh có thêm cơ sở để chủ động tìm ra những tồn tại, hạn chế trong công tác CCHC; kịp thời đưa ra các giải pháp khắc phục, nhằm đẩy mạnh, nâng cao chất lượng CCHC phục vụ người dân, tổ chức, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn. Qua đó, tiếp tục xây dựng một nền hành chính nhà nước phục vụ nhân dân, dân chủ, pháp quyền, chuyên nghiệp, hiện đại, trong sạch, vững mạnh, công khai, minh bạch.