Dự kiến đến sau năm 2030, tiêu chí “cảng xanh” trong quy hoạch, đầu tư xây dựng và kinh doanh khai thác cảng biển tại Việt Nam sẽ là áp dụng bắt buộc.
Hiện Cục Hàng hải Việt Nam đã ban hành kế hoạch thực hiện “Đề án phát triển cảng xanh” và từ năm nay mô hình “cảng xanh” đã được thí điểm tại một số cảng biển của Việt Nam.
Là cảng chuyên dụng cho khí hóa lỏng LNG, vốn dĩ Kho cảng PV GAS Vũng Tàu đã là một mắt xích trong hệ sinh thái năng lượng xanh. Không dừng lại ở đó, để hướng đến mô hình cảng xanh, việc áp dụng công nghệ trong quản lý sử dụng năng lượng đã giúp tiết kiệm 20% lượng điện tiêu thụ mỗi tháng.
“Qua việc ứng dụng chương trình giám sát năng lượng, mỗi tháng kho cảng giảm được gần 1 tỷ đồng tiền điện, đồng thời áp dụng mô hình văn phòng không giấy”, ông Phạm Nguyễn Quốc Cường, Quản đốc Kho cảng PV GAS Vũng Tàu, cho biết.
Công ty cổ phần Cảng Long An phủ xanh các khoảng trống, đầu tư hệ thống điện mặt trời mái nhà, xây dựng nhà ăn tập trung cho hơn 1.000 người lao động để giảm phát thải từ phương tiện đi lại; đầu tư hệ thống điện bờ để cấp điện cho tàu vào làm hàng, hạn chế tàu vào cảng phải nổ máy nằm chờ xếp dỡ.
“Kế hoạch trong năm 2024 – 2025 hướng đến 2030 là mục tiêu cảng xanh của Việt Nam thì sẽ có đầy đủ hệ thống điện bờ cho các cầu cảng”, ông Võ Quốc Huy, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Cảng Long An, cho hay.
100% thiết bị nâng hạ đã được thay thế từ chạy dầu diesel sang chạy điện. Đây là cảng đang được thí điểm Đề án Phát triển cảng xanh tại Việt Nam. Cũng tại đề án này dự kiến đến sau năm 2030, tiêu chí cảng xanh sẽ được áp dụng bắt buộc với 6 nhóm tiêu chí chính. Để được công nhận cảng xanh, cảng biển phải đạt được ít nhất 60 điểm trong thang điểm 100 của các tiêu chí.
Cuối năm 2022, Cục Hàng hải Việt Nam đã công bố các tiêu chí về cảng xanh. Trong đó, có các yếu tố tham chiếu cụ thể như sử dụng nguồn năng lượng tái tạo, dùng điện hoặc nhiên liệu sạch để giảm phát thải khí nhà kính, tối ưu và số hóa các chuỗi vận hành khai thác cảng.
Xanh hóa, số hóa hệ thống cảng biển được đánh giá là yêu cầu quan trọng để có thể thực hiện mục tiêu trở thành một trung tâm logistics quốc tế.