Powered by Techcity

Bài 2: Xây dựng thương hiệu từ văn hoá

Ngày nay, thương hiệu không chỉ phổ biến trong lĩnh vực marketing, kinh doanh, là yếu tố thu hút khách hàng và góp phần mở rộng thị trường cho doanh nghiệp. Thương hiệu còn là tài sản của mỗi địa phương, mỗi quốc gia trong hành trình hội nhập quốc tế. Và khi lựa chọn xây dựng thương hiệu từ văn hóa, từ bản sắc riêng có của địa phương mình, những cảm xúc tốt đẹp sẽ được tạo ra…

Tại Hội nghị Văn hóa tỉnh Bình Phước lần thứ I năm 2023, tổ chức tháng 8 vừa qua, các chuyên gia chỉ ra, cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, sự đa dạng dân tộc ở tỉnh Bình Phước là một tài nguyên văn hóa quý giá. Vậy, liệu Bình Phước có thể tự quảng bá cho mình bằng chính thế mạnh này?

Khi lựa chọn xây dựng thương hiệu từ văn hóa, từ bản sắc riêng có, những cảm xúc tốt đẹp sẽ được tạo ra. Trong ảnh: Lãnh đạo tỉnh và huyện Bù Đăng tham quan sản phẩm thổ cẩm của đồng bào M”nông ở Bình Phước – Ảnh: Trương Hiện

 

Cầu nối du lịch

So với các tỉnh, thành trong khu vực Đông Nam Bộ, Bình Phước không có quá nhiều lợi thế để phát triển du lịch. Ngoài khoảng cách khá xa so với TP. Hồ Chí Minh, hạ tầng giao thông chưa hoàn thiện, ngành du lịch Bình Phước chưa tạo ra được các sản phẩm du lịch đặc trưng, khác biệt, có sức cạnh tranh cao để trở thành điểm nhấn thu hút du khách. Tuy nhiên, với những tiềm năng, lợi thế sẵn có, du lịch Bình Phước bắt buộc phải tự tìm cơ hội để “cất cánh”.

Cụm thắng cảnh Núi Bà Rá – Thác Mơ là một địa chỉ du lịch giàu tiềm năng của thị xã Phước Long

 

Nhấn mạnh phát triển du lịch là một trong các phương thức chuyển hóa nguồn lực văn hóa thành các giá trị kinh tế, xã hội một cách hiệu quả hiện nay, GS,TS Phan Thị Thu Hiền, giảng viên cao cấp Khoa Văn hóa học, Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh cho rằng, Bình Phước có thể khai thác nguồn lực tổng hợp tự nhiên – sinh thái và nhân văn để quảng bá thương hiệu du lịch. Các tiêu điểm chính được chỉ ra là thế Tam long hội tụ (hồ Thác Mơ, hồ Cần Đơn, hồ Phú Riềng), cụm thắng cảnh Núi Bà Rá – Thác Mơ, cụm di tích thành đất hình tròn Lộc Ninh, cụm các di tích lịch sử gắn với đường mòn Hồ Chí Minh, sóc Bom Bo, tri thức bản địa các dân tộc S’tiêng, M’nông, Tày, Nùng…

Nghề đan gùi – 1 trong 6 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia của Bình Phước – Ảnh: Trương Hiện

Không chỉ có các dân tộc S’tiêng, M’nông, Tày, Nùng, sau tái lập tỉnh, đất Bình Phước bao dung chào đón những người con từ khắp mọi nơi về sinh sống, lập nghiệp. Theo chân những người dân di cư, là những giá trị văn hóa được mang theo và bén rễ trên vùng đất mới. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 41 dân tộc anh em cùng sinh sống với những nét văn hóa đặc sắc. Trong đó, tỉnh có 6 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, là tài sản vô giá của cộng đồng người Kinh, S’tiêng, Khmer và M’nông (gồm kỹ thuật chế biến rượu cần, Lễ hội Miếu Bà Rá, Lễ hội Phá bàu, Lễ hội Cầu bông, nghề dệt thổ cẩm, nghề đan gùi…). Đây là vốn quý để đầu tư phát triển thành những sản phẩm du lịch, mở rộng hoạt động lễ hội thu hút du khách.

Lễ hội Miếu Bà Rá – 1 trong 6 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia của Bình Phước

 

Kỹ thuật chế biến rượu cần – 1 trong 6 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia của Bình Phước

 

Chưa kể, Bình Phước còn có hệ thống di tích, các công trình kiến trúc cổ, đình, chùa, nhà thờ và các di chỉ đất đắp dạng tròn phù hợp cho loại hình du lịch về nguồn, khám phá. Bình Phước cũng là một trong những nơi có nhiều tài nguyên để phát triển du lịch sinh thái – xu hướng du lịch của thế giới hiện nay. Du lịch sẽ trở thành cầu nối mảnh đất Bình Phước với những địa phương khác trong cả nước và cầu nối này sẽ càng vững chắc hơn khi có thương hiệu.

Mỗi người là một đại sứ

Văn hóa phải được lan tỏa và trở thành sức mạnh mềm để định vị hình ảnh một đất nước, một địa phương. Muốn vậy, mỗi người dân Bình Phước nói chung, mỗi người công tác trong ngành văn hóa nói riêng phải là những đại sứ.

Ca sĩ Tú Trinh đã từng là khách mời giao lưu trong chương trình Chuyển động V-biz ngày 28-8-2023 của Đài Phát thanh – Truyền hình và Báo Bình Phước. Tại chương trình, cô tự hào chia sẻ việc chọn trang phục dân tộc S’tiêng thi Người đẹp du lịch trong khuôn khổ cuộc thi Hoa hậu thế giới Việt Nam 2023 chính là “cơ hội để Tú Trinh được giới thiệu về quê hương mình. Trinh tự hào khi mọi người biết đến địa danh sóc Bom Bo, Vườn quốc gia Bù Gia Mập là của Bình Phước”. Cũng như khi ca khúc “Bình Phước nỗi nhớ gọi tên” đầy chất thơ của nhạc sĩ Ngô Minh Tài qua phần thể hiện của Tú Trinh vang lên, đã gợi trong tâm trí những người yêu nhạc một cảm xúc bảng lảng và yêu hơn mảnh đất Bình Phước tươi đẹp, đa dạng nét văn hóa và cũng có một chút bí ẩn, hoang sơ.

Với niềm tự hào về quê hương Bình Phước, người đẹp Tú Trinh lựa chọn trang phục dân tộc S’tiêng ở phần thi Người đẹp du lịch trong khuôn khổ cuộc thi Hoa hậu thế giới Việt Nam 2023

Không nổi trội như các nghệ sĩ quảng bá hình ảnh địa phương qua hoạt động biểu diễn nghệ thuật, Bình Phước cũng có một lực lượng văn nghệ sĩ, nhà báo đang làm nhiệm vụ đưa hình ảnh vùng đất Bình Phước giàu tiềm năng, con người Bình Phước thân thiện, mến khách đến gần hơn với công chúng cả nước, bạn bè quốc tế bằng các tác phẩm văn học – nghệ thuật – báo chí, qua đó góp phần thu hút mọi nguồn lực phục vụ phát triển kinh tế – xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh của tỉnh.

Hay như những đơn vị, cá nhân đang tham gia vào chuỗi dịch vụ du lịch như nhà tổ chức lữ hành, hướng dẫn viên, ẩm thực… đều là những đại sứ. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đã có kế hoạch xây dựng các sản phẩm quà tặng của tỉnh là tranh, ảnh, hàng thủ công mỹ nghệ đặc trưng vùng đất và con người Bình Phước, lựa chọn các món ăn đặc trưng và mời các chuyên gia ẩm thực đánh giá… Đây đều là những cách thiết thực để xây dựng thương hiệu văn hóa Bình Phước trong tương lai.

Mỗi tác phẩm góp thêm niềm tự hào

GS,TS Phan Thị Thu Hiền cho rằng, để xây dựng thương hiệu, Bình Phước cần có những bài hát hay nhắc nhớ về danh thắng và truyền thuyết núi Bà Rá và các hồ nước mang thế Tam long hội tụ. Đối chiếu với địa danh sóc Bom Bo, với âm điệu tiếng chày giã gạo nuôi quân của đồng bào S’tiêng trong tác phẩm âm nhạc nổi tiếng của cố nhạc sĩ Xuân Hồng nay đã trở thành điểm du lịch tiêu biểu của quê hương Bình Phước trong thời kỳ đổi mới và phát triển, sẽ thấy đây là cách tiếp cận đúng. Thế nhưng, ngoài “Tiếng chày trên sóc Bom Bo”, liệu còn tác phẩm nào xứng tầm, có thể góp phần vào việc kiến tạo và phát triển thương hiệu văn hóa địa phương?

Ông Lê Văn Quang, Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật tỉnh cho rằng: “Để có một hiện tượng văn học, không phải đơn giản. Từ sau năm 1975 đến nay, chúng ta ít thấy xuất hiện các hiện tượng văn học. Có lẽ ở phía Nam này cũng chỉ có một thời gian ồn ào của Nguyễn Ngọc Tư với “Cánh đồng bất tận”. Bình Phước không thiếu những văn nghệ sĩ tài năng, với những tác phẩm có giá trị, nhưng việc quảng bá và thụ hưởng đang có những điểm nghẽn”.

Trong số những ca khúc sáng tác về Bình Phước khoảng 10 năm trở lại đây, có thể nói, bài hát “Ký ức mẹ” do Thị ủy Phước Long “đặt hàng” nhạc sĩ Văn Thành Nho sáng tác nhân kỷ niệm 40 năm giải phóng Phước Long là ca khúc ít ỏi đáp ứng được yêu cầu nêu trên. Ca khúc là niềm tự hào về truyền thống anh dũng của quân, dân địa phương, nhắc đến những địa danh nổi tiếng của Phước Long – Bình Phước như thác Mẹ, sông Bé, núi Bà Rá, đề cập đến nét văn hóa truyền thống cồng chiêng… nhưng tiếc là mức độ phủ sóng của ca khúc này lại không đủ để có thể đi vào tâm thức của mọi người. Chắc chắn không nhiều người dân Bình Phước biết đến ca khúc rất hay này. Đáng lưu ý là khi tìm kiếm ca khúc này trên Google, cũng không cho ra kết quả.

Từ ví dụ này đặt ra việc phổ biến và quảng bá tác phẩm như thế nào để đời sống một tác phẩm văn học, nghệ thuật được dài lâu trong lòng công chúng, không chỉ thế hệ hôm nay mà còn tương lai. Bởi mỗi tác phẩm văn hóa, nghệ thuật không thể có giá trị nếu chỉ là tài sản của tác giả. Văn học, nghệ thuật phải khơi gợi được cảm xúc, tăng thêm niềm tự hào cho công chúng.



Nguồn

Cùng chủ đề

Những giá trị của hát then sẽ níu chân du khách

PGS. TS Vương Toàn, nguyên Phó Viện trưởng Viện Thông tin khoa học xã hội, hiện là Chủ nhiệm Chương trình Thái học Việt Nam, là người dành nhiều tâm huyết nghiên cứu di sản văn hoá Tày - Thái - Nùng. Nhân dịp Viện Việt Nam học và Khoa học phát triển phối hợp với UBND huyện Bình Liêu tổ chức một hội thảo về hát then, đàn tính vừa qua, phóng viên Trung tâm Truyền thông tỉnh...

Văn hóa là cội nguồn

Văn hóa là hồn cốt, cội nguồn của dân tộc. Do đó, thời gian qua, tỉnh Quảng Ninh đã có nhiều hoạt động cụ thể bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, tạo động lực cho sự phát triển bền vững, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương. Tiếp nối những kết quả đã đạt được của Nghị quyết số 11-NQ/TU ngày 9/3/2018, Tỉnh Quảng Ninh tiếp tục ban hành Nghị quyết số 17-NQ/TU (ngày...

Bài cuối: Đổi mới sáng tạo để phát triển

“Các thế hệ đi trước đã dốc sức xây dựng thương hiệu, đưa hạt điều Bình Phước đến với chỉ dẫn địa lý (CDĐL). Những doanh nghiệp, nông dân trồng điều thế hệ sau cần phát huy tốt các giá trị CDĐL hạt điều Bình Phước mang lại. Doanh nghiệp chúng tôi tin tưởng, bảo vệ và phát huy thương hiệu này” - Phó Chủ tịch Hội Điều Bình Phước, Giám đốc Công ty TNHH Vinahe Nguyễn Hoàng Đạt...

Bài 2: “Cầm vàng đừng để vàng rơi”

Khi ngày càng có nhiều thương hiệu, những quy chuẩn mới ra đời, doanh nghiệp chạy theo các tiêu chuẩn của từng thị trường khác nhau trên thế giới, cùng với sự tuyên truyền mờ nhạt khiến sản phẩm hạt điều Bình Phước có chỉ dẫn địa lý (CDĐL) dù giá trị ưu việt vẫn khó tìm được chỗ đứng vững chắc trong lòng người tiêu dùng và trên thị trường. Chưa khẳng định được chỗ đứng Từ những giá trị...

Triển vọng từ bưởi da xanh

Khác với nhiều loại cây ăn trái mỗi năm cho thu hoạch một lần, bưởi da xanh cho thu hoạch quanh năm, giá cả dao động tùy từng thời điểm, giúp nông dân có thu nhập khá. Gia đình chị Phạm Thị Hồng Thúy ở thôn 7, xã Long Bình, huyện Phú Riềng có 3 ha bưởi da xanh đang cho thu hoạch. Vụ tết vừa qua, chị xuất bán khoảng 5 tấn bưởi, còn từ đầu năm đến nay,...

Cùng tác giả

Phát huy vai trò của người dân trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí

Theo đại biểu Quốc hội, người dân không chỉ đồng tình, ủng hộ mà còn tham gia vào quá trình đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Do đó, cần tiếp tục hoàn thiện cơ chế pháp lý để phát huy vai trò của người dân trong công tác này. Nhận diện “bề nổi của tảng băng chìm” Chiều 26/11, Quốc hội tiếp tục thảo luận ở hội trường về các báo cáo công tác của Chánh án...

Không cho phép miễn thuế nhập khẩu đối với hàng giá trị nhỏ

Với 407/451 đại biểu tán thành, chiều 26/11, tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội thông qua Luật Thuế giá trị gia tăng. Luật Thuế giá trị gia tăng gồm 4 chương, 17 điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025. Luật quy định về đối tượng chịu thuế, đối tượng không chịu thuế, người nộp thuế, căn cứ và phương pháp tính thuế, khấu trừ và hoàn thuế giá trị gia tăng. Báo cáo trước khi Quốc hội biểu...

Thông cáo báo chí số 26 Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV

Trong ngày làm việc thứ 26, Kỳ họp thứ 8, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Công chứng (sửa đổi); Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn; Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi). Thứ Ba, ngày 26/11, Quốc hội tiếp tục ngày làm việc thứ 26 (Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV) tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn. Nội dung...

Quán triệt, triển khai thực hiện các Chỉ thị, Hướng dẫn về Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu...

Chiều 26/11, tại TP Hạ Long, Đảng ủy Quân sự tỉnh Quảng Ninh tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai thực hiện các Chỉ thị, Hướng dẫn của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng cục Chính trị, Ban Thường vụ Đảng ủy Quân khu, Cục Chính trị Quân khu 3, Tỉnh ủy Quảng Ninh và Đảng ủy Quân sự tỉnh về Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu...

Đề xuất sửa Luật Thuế thu nhập cá nhân: Vướng mắc nào sẽ được tháo gỡ?

Bộ Tài chính đang đề nghị xây dựng dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (thay thế). Dự thảo đang được gửi xin ý kiến các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước nghiên cứu, đóng góp ý kiến. Luật Thuế thu nhập cá nhân (TNCN) hiện hành được Quốc hội khóa XII thông qua tại kỳ họp thứ 2 ngày 21/11/2007. Trong quá trình thực hiện, để tháo gỡ kịp thời những vướng mắc phát...

Cùng chuyên mục

Phim hài Hàn Quốc liên tục gây sốt, cơ hội nào cho Bộ tứ báo thủ của Trấn Thành?

Dù ít được quảng bá và phải cạnh tranh với nhiều đối thủ lớn ngoài rạp, song dòng phim hài Hàn Quốc vẫn giữ vững sức hút ổn định theo thời gian ở Việt Nam. Những năm gần đây, làn sóng phim hài Hàn Quốc trỗi dậy, không chỉ gây sốt ở quê nhà mà còn liên tục gặt hái doanh thu ở phòng vé Việt Nam. Giải trí, dễ tiếp cận và hợp thị hiếu đại chúng Các phim hài Hàn...

Rosé (BlackPink) bị chế giễu

Ca khúc ballad mới của Rosé không thể đạt thành tích vang dội như "APT.". Nữ ca sĩ nhóm nhạc BlackPink bị mỉa mai "dựa hơi" Bruno Mars. Ca khúc mới thứ hai - Number one girl - được Rosé (BlackPink) phát hành hôm 22/11 tuy nhiên có thành tích thụt giảm đáng kể so với bản hit APT. kết hợp cùng Bruno Mars trước đó. Cụ thể, lượt nghe trên ứng dụng Spotify ngày ra mắt của Number one girl...

Đằng sau cú sốc của Karik

Karik đã có 4 trận đấu hấp dẫn ở vòng Đối đầu. Do đó, việc đội HLV có điểm số thấp là kết quả gây sốc với không chỉ anh mà cả khán giả. Vòng Bứt phá vừa lên sóng của Rap Việt gồm 6 bảng được phân chia dựa trên số điểm của mỗi team ở vòng Đối đầu trước đó. Đội có điểm số thấp nhất phải đưa ra 3 cái tên đầu tiên lần lượt cho bảng...

Bóc trần sự thật về Hoa hậu Hoàn vũ

Ngay sau chung kết Hoa hậu Hoàn vũ 2024, đài ABC News cho công chiếu bộ phim tài liệu bóc trần những sự thật đằng sau tổ chức Miss Universe, gây xôn xao dư luận. Hoa hậu Hoàn vũ 2024 tổ chức ở Mexico đã tìm ra chủ nhân mới của vương miện là người đẹp Đan Mạch - Victoria Kjær Theilvig. Chiến thắng này được nhận xét xứng đáng, làm hài lòng người hâm mộ. Tuy nhiên, cuộc thi vẫn...

NSND Minh Châu: ‘Xót xa vì tự bỏ tiền mua vé xem phim mình đóng’

NSND Minh Châu nói bà thấy buồn khi bộ phim khi "Cu li không bao giờ khóc" kén khán giả. Bà tự bỏ tiền mua vé mời bạn bè đến ủng hộ bộ phim đạt giải quốc tế. Tính đến tối 25/11, Cu li không bao giờ khóc bán được 314 vé/53 suất chiếu, thu 18,9 triệu đồng. Sau gần hai tuần ra rạp, doanh thu phim do Phạm Ngọc Lân làm đạo diễn chỉ thu được 574,4 triệu đồng,...

Anh Tú Atus mở fan meeting, có tên Galaxy Day

Anh Tú Atus mở fan meeting sau Anh trai say hi: "2024 có quá nhiều điều đáng nhớ để tâm tình với fan". Đáp lại tình cảm của khán giả trong hơn 10 năm hoạt động nghệ thuật, đặc biệt là hành trình "Anh trai say hi" vừa qua, Anh Tú Atus chính thức tổ chức fan meeting có tên Galaxy Day (tên FC của nam nghệ sĩ). Điều này cho thấy sự trân quý tình cảm cũng như...

Quảng Ninh đoạt 3 giải thưởng tại triển lãm “Sắc màu di sản văn hóa, thiên nhiên và sản phẩm thủ công truyền thống...

Tối 25/11, tại Nghệ An, triển lãm “Sắc màu di sản văn hóa, thiên nhiên và sản phẩm thủ công truyền thống Việt Nam” do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Nghệ An, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức, đã bế mạc. Triển lãm “Sắc màu di sản văn hóa, thiên nhiên và sản phẩm thủ công truyền thống Việt Nam” diễn ra từ ngày 22 đến 26/11. Đây...

NSND Thanh Lam nói gì về HIEUTHUHAI?

HIEUTHUHAI được giới thiệu sẽ xuất hiện tại đêm trao giải của chương trình Our Song - Bài hát của chúng ta. HIEUTHUHAI đắt show sau khi trở thành quán quân Anh trai say hi. Nam rapper liên tục xuất hiện trong nhiều sự kiện âm nhạc lớn của các nhãn hàng, giá cát-xê tăng vọt. Một đại diện công ty tổ chức biểu diễn nói, “không phải cứ có tiền là có thể mời được HIETHUHAI ở thời điểm...

Đối thoại trực tiếp về hồ sơ khoa học Quần thể Di tích và danh thắng Yên Tử – Vĩnh Nghiêm – Côn Sơn,...

Thực hiện thư mời tại tham chiếu số GB/AS 1732, WHP. Inv ngày 18/10/2024 của Hội đồng Di tích và Di chỉ quốc tế ICOMOS về việc đối thoại trực tiếp về Hồ sơ khoa học Quần thể Di tích và danh thắng Yên Tử- Vĩnh Nghiêm-Côn Sơn, Kiếp Bạc trình UNESCO công nhận là Di sản thế giới, Đoàn công tác đối thoại cấp chuyên gia của Việt Nam do đồng chí Nguyễn Thị Hạnh, Phó Chủ tịch...

Ca sĩ nhí tìm chỗ đứng mới trong showbiz khi trưởng thành

Các cuộc thi âm nhạc, chương trình truyền hình tạo "bệ phóng" cho những tài năng nhí, nhưng nó không quyết định hoàn toàn sự thành công của các em khi trưởng thành. Những năm qua, nhiều sân chơi âm nhạc thiếu nhi đã tạo nên những gương mặt nghệ sĩ nhí ấn tượng. Qua thời gian, các em dần trưởng thành hơn, nhưng cũng không tránh khỏi những áp lực khi phải vượt qua "cái bóng" quá lớn của...

Tin nổi bật

Tin mới nhất