Powered by Techcity

Bài 1: Văn hoá là tài sản

Trước năm 2016, Phú Yên được biết đến với danh thắng gành Đá Đĩa, vịnh Vũng Rô, đầm Ô Loan với đặc sản sò huyết “danh bất hư truyền”… Nhưng đến nay, ngoài những danh lam thắng cảnh nằm lòng nêu trên, nhắc đến Phú Yên, còn là nhắc đến vùng đất của “hoa vàng, cỏ xanh”.

Sự mặc định này không phải ngẫu nhiên mà bắt nguồn từ một sản phẩm văn hóa – bộ phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” – chuyển thể từ truyện dài cùng tên của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Mảnh đất Phú Yên thật sự được biết đến nhiều hơn khi bộ phim ra mắt công chúng (tháng 10-2015). Những hình ảnh đẹp lung linh của dải đất miền Trung hiền hòa trong phim đã dẫn lối cho nhiều người khắp mọi miền đất nước tìm đến nơi đây.

Bình Phước là sóc Bom Bo

Trong chuyến công tác lên tỉnh Bình Phước lần đầu vào năm 2010 nhân sự kiện lễ hội Quả điều vàng tổ chức ở Đồng Xoài, anh Ngô Quốc Phong, kỹ thuật viên một cơ quan báo chí ở TP. Hồ Chí Minh dự định sẽ kết hợp đến sóc Bom Bo tranh thủ check-in trong buổi chiều. Thế nhưng, kế hoạch của anh hoàn toàn “phá sản”, bởi sóc Bom Bo cách trung tâm Đồng Xoài gần 60km, không kịp để quay về thực hiện chương trình trong buổi tối. Anh giải thích mong muốn được đến sóc Bom Bo vì chỉ biết mỗi địa danh này tại Bình Phước và nghĩ là ở gần.

Biểu diễn đàn đá tại Khu bảo tồn văn hóa dân tộc S”tiêng sóc Bom Bo, huyện Bù Đăng.

 Không chỉ riêng anh Phong, Bình Phước tái lập đến nay đã gần 27 năm, nhưng không ít người dân ngoài tỉnh, thậm chí là ở ngay TP. Hồ Chí Minh cũng không biết Bình Phước ở đâu. Chỉ đến khi nhắc đến chuyện chia tách tỉnh Sông Bé vào năm 1997, nhắc đến địa danh sóc Bom Bo với nhịp chày giã gạo nuôi quân trong bài hát nổi tiếng của cố nhạc sĩ Xuân Hồng, nhiều người mới ngạc nhiên: Thì ra Bình Phước ở xa đến thế! Không chỉ vậy, với đặc điểm là tỉnh biên giới tiếp giáp Campuchia, tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số chiếm gần 20% dân số, với những địa danh Bù Đăng, Bù Đốp, Bù Gia Mập… càng làm cho Bình Phước thêm vời vợi.

Trong bài hát “Em ở nơi đâu” của nhạc sĩ Phan Nhân có câu “Chỉ nghe tiếng hát mà đem lòng yêu thương”, có lẽ đúng trong trường hợp này. Chỉ nghe đến địa danh sóc Bom Bo mới biết về Bình Phước. Thực tế này đòi hỏi hình ảnh Bình Phước cần phải được định vị tốt hơn.

Định vị từ lựa chọn của cảm xúc

Theo thời gian, từ “vùng trũng” về nhiều mặt, Bình Phước đã được nhiều người biết đến hơn. Thông qua công tác tuyên truyền, lan tỏa thông tin của báo chí, mạng xã hội, các hoạt động quảng bá, xúc tiến đầu tư, trao đổi văn hóa, biểu diễn nghệ thuật, hình ảnh Bình Phước được chú ý nhiều hơn. Bình Phước đã được định vị là thủ phủ của cây điều, cao su, là điểm đến của nhiều dự án đầu tư nước ngoài quy mô lớn… Thế nhưng, những chỉ dấu về kinh tế chưa thể đủ sức hút để kéo du khách đến với Bình Phước, hay ít nhất là khơi gợi sự tò mò về địa danh này ở đâu, hay có những gì đặc sắc cần khám phá.

Bình Phước có tiềm năng phát triển về du lịch lễ hội, du lịch văn hóa. Trong ảnh: Lễ hội đua thuyền huyện Đồng Phú mở rộng, tổ chức tháng 4-2022 tại hồ Suối Giai.

Trở lại với câu chuyện ở Phú Yên. Bằng một sản phẩm văn hóa, tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ này đã lập tức nổi danh và phủ sóng hình ảnh khắp mọi nơi. Du khách háo hức đặt lịch đến đây để tận mắt chiêm ngưỡng những cánh đồng bạt ngàn, những bãi cỏ xanh mướt, những thảm hoa vàng rực rỡ nơi góc phố… Hay chỉ cần nghe những giai điệu rộn ràng của ca khúc “Để Mị nói cho mà nghe” vang lên, những người ưa xê dịch chỉ muốn đến Hà Giang để ngắm hoa ban nở trắng muốt trên những thung đồi, hòa mình vào sắc màu văn hóa của những lễ hội nơi đây…

Từ những dẫn chứng nêu trên, GS,TS Phan Thị Thu Hiền khẳng định: “Công nghiệp du lịch chính là ngành công nghiệp dịch vụ không chỉ mang đến kinh tế mà còn là cách quảng bá thương hiệu, quảng bá hình ảnh của địa phương”. Định vị hình ảnh địa phương qua sản phẩm văn hóa, qua phát triển du lịch là con đường ngắn nhất, dễ tạo ra những xúc cảm nhất.

Chuyển hóa nguồn lực văn hóa

Những giá trị văn hóa lâu nay được nhìn nhận đơn thuần là yếu tố tinh thần, mang đến sức mạnh tinh thần. Hiện nay, nhận thức về văn hóa đa chiều hơn, là nguồn lực quan trọng cho sự phát triển của đất nước. Tuy nhiên, nguồn lực văn hóa sẽ không thể được truyền bá, lan tỏa hiệu quả nếu không được chuyển hóa thành các giá trị kinh tế, xã hội phục vụ sự phát triển của các cộng đồng địa phương.

Để những giá trị văn hóa trở thành nguồn tài sản vô giá, tham gia tích cực vào quá trình phát triển kinh tế, xã hội của địa phương, thời gian qua, Bình Phước đã chú trọng quảng bá hình ảnh thông qua đầu tư phát triển du lịch, tăng cường kết nối vùng, xây dựng các tour/tuyến nối với các tỉnh, thành phố trong khu vực Đông Nam Bộ. Qua đó, không chỉ quảng bá hình ảnh mà còn tăng thu cho địa phương thông qua các loại hình dịch vụ. 9 tháng năm 2023, có gần 244.000 khách du lịch đến với Bình Phước. Tính riêng doanh thu lưu trú, ăn uống, dịch vụ du lịch lữ hành đã mang đến cho tỉnh khoảng hơn 5.400 tỷ đồng, tăng gần 17% so với cùng kỳ năm trước.

Trình diễn nghệ thuật đàn đá Lộc Hòa – tiếng vọng ngàn năm của cộng đồng người tiền sử.

Trao đổi về câu chuyện chuyển hóa nguồn lực văn hóa thành các giá trị kinh tế, xã hội phục vụ sự phát triển của các cộng đồng địa phương, PGS,TS Đỗ Thị Thu Hằng, Hội Nhà báo Việt Nam khẳng định đây là xu hướng đúng. Phát triển du lịch sẽ thúc đẩy sự phát triển của các ngành kinh tế – xã hội của địa phương. PGS,TS Đỗ Thị Thu Hằng dẫn chứng: Qua nghiên cứu trên các phương tiện truyền thông đại chúng, tôi thấy có một sự kiện rất thú vị, đó là Lễ hội Thành Tuyên ở Tuyên Quang gắn với giá trị nhân văn của người Việt Nam dành cho trẻ em, từ đó lan tới các giá trị khác. Với sự thu hút của lễ hội, rất nhiều nhà đạo diễn điện ảnh, người làm trong lĩnh vực du lịch bắt đầu về quê hương và nhìn ra những giá trị, nhìn ra tiềm năng của quê hương. Họ họp bàn với nhau và tìm kiếm, thiết lập những dự án để thúc đẩy, kết nối Tuyên Quang với các địa phương khác và với thế giới, từ đó phát triển các dự án kinh tế, đầu tư, du lịch và nhiều dự án khác.

Hòa trong dòng chảy này, nhằm phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế, từng bước xây dựng và khẳng định thương hiệu du lịch Bình Phước, ngày 25-11-2022, UBND tỉnh đã phê duyệt “Đề án phát triển du lịch tỉnh Bình Phước giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030”. Đề án khẳng định quan điểm: Du lịch là ngành kinh tế quan trọng, phát triển du lịch sẽ thúc đẩy sự phát triển của các ngành kinh tế – xã hội của tỉnh. Từng bước xây dựng và định vị thương hiệu du lịch Bình Phước gắn với đặc trưng, thế mạnh của vùng Đông Nam Bộ và Tây Nguyên.



Nguồn

Cùng chủ đề

Những giá trị của hát then sẽ níu chân du khách

PGS. TS Vương Toàn, nguyên Phó Viện trưởng Viện Thông tin khoa học xã hội, hiện là Chủ nhiệm Chương trình Thái học Việt Nam, là người dành nhiều tâm huyết nghiên cứu di sản văn hoá Tày - Thái - Nùng. Nhân dịp Viện Việt Nam học và Khoa học phát triển phối hợp với UBND huyện Bình Liêu tổ chức một hội thảo về hát then, đàn tính vừa qua, phóng viên Trung tâm Truyền thông tỉnh...

Văn hóa là cội nguồn

Văn hóa là hồn cốt, cội nguồn của dân tộc. Do đó, thời gian qua, tỉnh Quảng Ninh đã có nhiều hoạt động cụ thể bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, tạo động lực cho sự phát triển bền vững, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương. Tiếp nối những kết quả đã đạt được của Nghị quyết số 11-NQ/TU ngày 9/3/2018, Tỉnh Quảng Ninh tiếp tục ban hành Nghị quyết số 17-NQ/TU (ngày...

Vùng đất giàu bản sắc văn hoá dưới chân Yên Tử

Dưới chân Yên Tử là các khu dân cư của xã Thượng Yên Công (TP Uông Bí), nơi có 9 dân tộc cùng sinh sống, trong đó gần 60% là đồng bào dân tộc thiểu số. Với các giá trị văn hoá đặc trưng, vùng đất này đã và đang đổi thay mạnh mẽ, làm sống động thêm một dải non thiêng…    Vùng đất dưới chân Yên Tử xưa kia không biết đã có dân cư sinh sống từ...

Xây dựng con người Vân Đồn phát triển toàn diện

Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TU về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Quảng Ninh đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững, huyện Vân Đồn đã có nhiều bước tiến mới trong việc bảo tồn, tôn tạo và gìn giữ các giá trị văn hóa đặc sắc của vùng đất giàu truyền thống lịch sử. Hình thành môi trường văn hóa lành mạnh, văn minh Xác định việc quan tâm đầu tư cho văn...

TP Cẩm Phả: Phát huy hiệu quả các thiết chế văn hóa, thể thao

Với phương châm hướng mạnh hoạt động về cơ sở, lấy nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân làm mục tiêu, thời gian qua thành phố quan tâm đầu tư xây dựng hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao (VHTT) cơ sở; duy trì hiệu quả phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa. Hoàn thiện hệ thống thiết chế VHTT cơ sở có vai trò quan trọng, làm tiền đề cho các...

Cùng tác giả

Ngọc Anh bị loại, khán giả nói Our song dàn xếp kết quả lộ liễu

Ngay lúc Our song - Bài hát của chúng ta tập 8 công bố kết quả ca sĩ Ngọc Anh và Phan Duy Anh phải nói lời chia tay chương trình, nhiều khán giả nói ‘dàn xếp kết quả lộ liễu quá’. Tập 8 Our song - Bài hát của chúng ta lên sóng VTV3 tối 20-10. Ở tập này, hai liên minh A1 (Thu Minh, Vũ Thảo My, Ogenus, Lương Bích Hữu) và liên minh B2 (Lâm Bảo Ngọc,...

Quảng Ninh đón vị khách quốc tế thứ 3 triệu

Đúng 8h ngày 21/10, tàu Viking Orion đã cập Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, đưa vị khách quốc tế thứ 3 triệu đến Quảng Ninh. Đây là mốc đánh dấu kỳ tích mới của tỉnh trong thu hút khách du lịch. Đồng chí Cao Tường Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã có mặt, tặng hoa, chúc mừng du khách. Cùng đón có đồng chí Nguyễn Thị Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh...

Giá vàng nhẫn tăng cao nhất mọi thời đại

Sáng nay (21/10), giá vàng nhẫn tiếp tục tăng mạnh lên mức cao nhất mọi thời đạt sát mốc 86 triệu đồng/lượng. Thậm chí, giá mua vào của các doanh nghiệp kinh doanh vàng vượt vàng miếng SJC. Tập đoàn Doji niêm yết giá vàng nhẫn 84,7 - 85,7 triệu đồng/lượng mua vào - bán ra, tăng 100.000 đồng/lượng so với sáng qua. Giá vàng nhẫn của Bảo Tín Minh Châu niêm yết 84,68 - 85,68 triệu đồng/lượng, tăng 100.000 đồng/lượng...

Phim có Thu Trang, Kiều Minh Tuấn thu hơn 34 tỷ đồng

Phim Việt "Cô dâu hào môn" - có Thu Trang, Kiều Minh Tuấn - vượt qua nhiều phim ngoại để chiếm lĩnh bảng xếp hạng doanh thu. Trong khi đó, "Domino: Lối thoát cuối cùng" chưa thoát được cảnh ế ẩm, không thể thu hút khán giả và có nguy cơ phải rút khỏi rạp sớm. Tuần trước, phim Việt Domino: Lối thoát cuối cùngthất bại nặng nề tại phòng vé, không lọt nổi vào top 10 của Box Office...

Gỡ các điểm nghẽn, thu hút FDI vào ngành dược

Với quy mô hơn 100 triệu dân và tổng tiền thuốc sử dụng năm 2023 là hơn 8 tỷ USD, thị trường dược phẩm Việt Nam là khá hấp dẫn và còn nhiều dư địa cho các hoạt động sản xuất và kinh doanh. Bộ Y tế cho biết, 2024 là một năm then chốt với việc rà soát, sửa đổi các luật và quy định quan trọng để định hình hoạt động của ngành y dược trong một...

Cùng chuyên mục

Ngọc Anh bị loại, khán giả nói Our song dàn xếp kết quả lộ liễu

Ngay lúc Our song - Bài hát của chúng ta tập 8 công bố kết quả ca sĩ Ngọc Anh và Phan Duy Anh phải nói lời chia tay chương trình, nhiều khán giả nói ‘dàn xếp kết quả lộ liễu quá’. Tập 8 Our song - Bài hát của chúng ta lên sóng VTV3 tối 20-10. Ở tập này, hai liên minh A1 (Thu Minh, Vũ Thảo My, Ogenus, Lương Bích Hữu) và liên minh B2 (Lâm Bảo Ngọc,...

Phim có Thu Trang, Kiều Minh Tuấn thu hơn 34 tỷ đồng

Phim Việt "Cô dâu hào môn" - có Thu Trang, Kiều Minh Tuấn - vượt qua nhiều phim ngoại để chiếm lĩnh bảng xếp hạng doanh thu. Trong khi đó, "Domino: Lối thoát cuối cùng" chưa thoát được cảnh ế ẩm, không thể thu hút khán giả và có nguy cơ phải rút khỏi rạp sớm. Tuần trước, phim Việt Domino: Lối thoát cuối cùngthất bại nặng nề tại phòng vé, không lọt nổi vào top 10 của Box Office...

Trọng thể lễ kỷ niệm 110 năm Ngày sinh đồng chí Lý Tự Trọng

Khí phách hiên ngang, sự hy sinh anh dũng của đồng chí Lý Tự Trọng là biểu tượng cao đẹp của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, hiệu triệu các thế hệ thanh niên Việt Nam đứng lên đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Tối 20/10, tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 110 năm Ngày sinh đồng chí Lý Tự Trọng –...

Jennie (Blackpink) trở lại vị trí Top 1 danh tiếng

Nhờ màn tái xuất bùng nổ với “Mantra", Jennie (Blackpink) quay trở lại vị trí Top 1 bảng xếp hạng danh tiếng nữ thần tượng Kpop sau 9 tháng. Viện Nghiên cứu Kinh doanh Hàn Quốc vừa công bố bảng xếp hạng danh tiếng thương hiệu tháng 10 của các thành viên nhóm nhạc nữ Kpop. Bảng xếp hạng được xác định thông qua phân tích mức độ tham gia của người tiêu dùng, phạm vi phủ sóng truyền thông và...

Chung kết Anh trai: Công bố 17 người chiến thắng, ai bị loại thì nhận giải an ủi

Chung kết Anh trai vượt ngàn chông gai khép lại với cái kết không gây bất ngờ. Tuấn Hưng tuy mất suất debut ở gia tộc toàn năng nhưng vẫn có giải "an ủi". 17 suất chiến thắng và 10 giải phụ là cái kết "huề cả làng", khép lại những tranh cãi về điểm số tại show Anh trai. Chung kết show Anh trai vượt ngàn chông gai diễn ra tối 19/10. Sau nhiều tuần gây bàn tán trên...

Diva Hồng Nhung ‘chắt lọc’ tình yêu Hà Nội bằng loạt sản phẩm âm nhạc mới

Ca sỹ Hồng Nhung và êkip thực hiện các sản phẩm âm nhạc như một món quà của người con Hà Nội nhỏ bé nhưng ôm ấp một tình yêu to lớn với mảnh đất này. Một loạt dự án âm nhạc gồm liveshow, đĩa than và ca khúc về Hà Nội sẽ được diva Hồng Nhung ra mắt công chúng để thể hiện tình yêu với mảnh đất nơi chị sinh ra và lớn lên. Trong buổi gặp gỡ báo...

Rosé (BlackPink) gây sốt, được khen ăn đứt Lisa và Jennie

Cư dân mạng đánh giá cao sản phẩm âm nhạc mới của Rosé kết hợp Bruno Mars. Nhiều ý kiến cho rằng xét về khía cạnh âm nhạc, giọng ca chính BlackPink hơn hẳn Lisa và Jennie. Ngày 18/10, Rosé tung video âm nhạc của đĩa đơn mới APT trên kênh YouTube chính thức. Đây là ca khúc đầu tiên của giọng ca chính BlackPink với tư cách nghệ sĩ solo sau khi rời YG Entertainment và gia nhập The...

Màn đối đầu chưa từng có trong lịch sử showbiz Việt

Vào cuối tuần này, showbiz Việt "bùng nổ" khi chứng kiến hai concert "Anh trai vượt ngàn chông gai" và "Anh trai say hi" đối đầu. Cả hai đêm nhạc đều tổ chức cùng ngày, cùng thành phố, dự kiến hút hàng chục nghìn khán giả tham dự. 63 nam nghệ sĩ show Anh trai vượt ngàn chông gai (ATVNCG) và Anh trai say hi (ATSH) cùng vẽ nên những bức tranh đa màu sắc cho giới giải trí,...

Huyền thoại Phineas and Ferb trở lại

Công bố hoàn tất khâu hậu kỳ tập đầu tiên của phim hoạt hình Phineas and Ferb mùa 5, Disney tiếp tục khiến khán giả phấn khích khi ra mắt poster phim. Phim hoạt hình Mỹ Phineas and Ferb do hãng phim Disney sản xuất sắp ra mắt mùa mới. Được chiếu trên toàn thế giới từ năm 2008 đến nay, phim vẫn giữ được "sức nóng" trong khán giả. Phineas and Ferb mùa 5 với cốt truyện kinh điển Phineas and...

Chương trình nghệ thuật “Vang mãi bài ca kết đoàn”

Tối 18/10, tại TP Hạ Long, Ủy ban MTTQ tỉnh Quảng Ninh tổ chức chương trình nghệ thuật chủ đề “Vang mãi bài ca kết đoàn” để chào mừng thành công Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024-2029. Đến dự chương trình có các đồng chí: Đặng Xuân Phương, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Vi Ngọc Bích, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường...

Tin nổi bật

Tin mới nhất