Triển khai Nghị quyết số 15-NQ/TU ngày 23/4/2019 của Tỉnh ủy về phát triển cảng biển và dịch vụ cảng biển trên địa bàn tỉnh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, TP Móng Cái đã chủ động trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện đồng bộ, thống nhất, gắn với các mục tiêu phát triển KT-XH, đảm bảo QP-AN địa bàn biên giới, cửa khẩu. Phấn đấu đến năm 2025, Móng Cái trở thành một trong 4 địa phương của tỉnh dẫn đầu, phát triển bền vững kinh tế biển.
Với vị trí chiến lược quan trọng của tỉnh và cả nước về chính trị, kinh tế, QP-AN, đối ngoại, TP Móng Cái có đường biên giới trên đất liền hơn 72km tiếp giáp với Trung Quốc, có 25km biên giới biển; có 1 cửa khẩu quốc tế với 2 lối thông quan, 1 cửa khẩu phụ, 2 lối mở, 1 cảng khẩu thông thương hàng hóa với Trung Quốc. Cùng với đó, thành phố nằm trong KKT Cửa khẩu Móng Cái, trên 2 hành lang, vành đai kinh tế ven biển, có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển, nhất là phát triển kinh tế cảng biển. TP Móng Cái đã và đang chuẩn bị các điều kiện về quy hoạch, cơ sở hạ tầng để xây dựng trở thành trung tâm công nghiệp, dịch vụ, cảng biển.
Nhằm hiện thực hóa mục tiêu này, một trong những giải pháp quan trọng được TP Móng Cái triển khai là phát triển hạ tầng cảng biển và hạ tầng giao thông kết nối, trong đó tập trung phát triển đồng bộ giữa cảng biển với cơ sở hạ tầng sau cảng; đảm bảo sự kết nối liên hoàn giữa cảng biển với mạng lưới giao thông đối ngoại và đầu mối logistics trong khu vực; ưu tiên dành quỹ đất để phát triển dịch vụ logistics và dịch vụ hậu cần sau cảng.
Dự án Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh được xây dựng trên diện tích 82ha, giai đoạn 1 số vốn là hơn 2.000 tỷ đồng, do Công ty CP Cảng quốc tế Vạn Ninh làm chủ đầu tư. Dự án được thiết kế hạng mục bến cầu chính dài 500m, có thể đậu đồng thời 2 tàu trọng tải lên đến 20.000DWT, hoặc 3 tàu trọng tải 10.000DWT và đậu các sà lan ở mặt sau; xây dựng 180m bến sà lan ở phía trong, tiếp giáp bờ; xây dựng 3 cầu dẫn… sẽ hoàn thành và đưa dự án vào khai thác trong quý IV/2024.
Dự án đường kết nối từ cao tốc Vân Đồn – Móng Cái đến cảng Vạn Ninh có tổng mức đầu tư trên 520 tỷ đồng từ vốn ngân sách tỉnh. Đây là tuyến đường có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trên địa bàn TP Móng Cái, nhằm hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ và hiện đại theo quy hoạch được duyệt, nhằm thu hút đầu tư vào Cảng tổng hợp Vạn Ninh thuộc Cụm cảng quốc tế Vạn Gia.
Dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật dịch vụ – thương mại Trạm kiểm soát liên ngành cầu Bắc Luân II gắn với khu dịch vụ, thương mại tại phường Hải Hoà đang được chủ đầu tư triển khai đồng bộ tất cả các hạng mục để sớm đưa vào sử dụng trong năm 2023.
Bên cạnh đó, thành phố cũng hoàn thành việc đầu tư đường ven biển liên kết KKT Vân Đồn với KKT Cửa khẩu Móng Cái, đoạn từ cầu Voi đến tỉnh lộ 335; tích cực thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư để từng bước hoàn thiện các tuyến giao thông trong khu vực Tổ hợp công nghiệp, dịch vụ và logistic phía Nam sông Lục Lầm, gắn với đường dẫn cầu Bắc Luân II và nghiên cứu xây dựng cầu Bắc Luân III kết nối KKT Cửa khẩu Móng Cái (Việt Nam) với Khu thí điểm khai phát trọng điểm quốc gia Đông Hưng (Trung Quốc) và đường bộ ven biển Hải Hà – Móng Cái, Hạ Long – Cẩm Phả; triển khai xây dựng Trung tâm giao dịch nông, lâm, thủy sản châu Á – Thái Bình Dương…
Hiện nay, Móng Cái có hệ thống cửa khẩu, lối mở, điểm thông quan cùng với 7 bến cảng, 9 bến thuỷ nội địa, 16 điểm kiểm tra hàng hoá xuất khẩu; hệ thống kho, bến, bãi bốc xếp hàng hoá với tổng diện tích trên 130.000m2, được đầu tư đồng bộ về trang thiết bị kỹ thuật đáp ứng tốt nhu cầu trung chuyển hàng hoá và phục vụ hàng hoá XNK của các doanh nghiệp. Trên địa bàn thành phố có hơn 20 công ty, doanh nghiệp tham gia hoạt động dịch vụ logistics chủ yếu là các hạng mục cảng, kho bãi, phương tiện vận chuyển… trong đó, có 13 kho lạnh đạt tiêu chuẩn đáp ứng trên 2.500 container 40 feet, tương đương với khoảng 50.000 tấn hàng hóa XNK của các doanh nghiệp.
Đặc biệt, việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 15-NQ/TU ngày 23/4/2019 của Tỉnh ủy về phát triển cảng biển và dịch vụ cảng biển trên địa bàn tỉnh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đã tạo động lực cho sự phát triển KT-XH của TP Móng Cái.
Triển khai thực hiện nghị quyết quan trọng này, đến nay Móng Cái đã từng bước cụ thể hóa mục tiêu xây dựng khu vực cảng biển trở thành khu vực có khả năng cạnh tranh cao, đáp ứng tốt nhu cầu trong nước và quốc tế; bước đầu hình thành các trung tâm dịch vụ logistic chất lượng cao, từng bước hoàn thành và phát triển hệ thống cảng biển đồng bộ, hiện đại, thông minh có khả năng kết nối cao với các phương thức vận tải theo hướng hợp lý hóa, giảm thời gian, chi phí vận tải; phát triển dịch vụ cảng biển đảm bảo chất lượng phù hợp với xu thế hội nhập và dịch vụ cảng biển trở thành một trong lĩnh vực dịch vụ quan trọng của thành phố.