Mở đầu khung giờ “phim Việt đặc sắc” trên kênh HTV7 là phim bối cảnh xưa “Dâu bể mùa xưa” do Huỳnh Long Trung Nghĩa đạo diễn. Tác phẩm nhận được nhiều lời khen từ người xem nhưng việc quảng bá chưa đủ nên độ lan tỏa thấp, không tạo nên sự bùng nổ như mong đợi.
Nhằm đa dạng hóa nội dung chương trình, đáp ứng nhu cầu giải trí ngày càng cao của khán giả, gần đây, Đài Truyền hình TP HCM phối hợp cùng Công ty SK Pictures giới thiệu khung giờ “phim Việt đặc sắc” trên HTV7. Khung giờ diễn ra lúc 19 giờ 30 phút từ thứ hai đến thứ tư hằng tuần, bắt đầu từ ngày 9-10 với phim “Dâu bể mùa xưa”. Ban đầu khung giờ phát sóng 3 tập mỗi tuần. Đến năm 2024, dự kiến khung giờ này sẽ được nâng lên phát sóng 5 tập mỗi tuần.
“Chúng tôi quyết định tái đầu tư khung giờ dành cho phim Việt, đặt tên cho khung giờ này là “phim Việt đặc sắc”. Đây là nỗ lực của HTV với sự đồng hành, thảo luận, trao đổi phối hợp của SK Pictures. Khung giờ này hướng đến những câu chuyện đời thường, bối cảnh vùng đất Nam Bộ, TP HCM” – ông Cao Anh Minh, Tổng Giám đốc Đài Truyền hình TP HCM, thông tin.
Theo kế hoạch, sau “Dâu bể mùa xưa”, khung giờ này sẽ phát sóng các phim: “Dưới bóng bình yên” do Văn Công Viễn đạo diễn, “Dưới bóng thị thành” do Nguyễn Minh Cao đạo diễn. Nét đặc trưng riêng, tạo độ nhận diện cho khung giờ này là sản xuất những phim kịch bản gốc, tập trung vào khai thác cuộc sống đời thường của người dân phố thị một cách chân thật, gần gũi. Yếu tố đời và thật được nhấn mạnh với kỳ vọng sẽ tạo sự khác biệt với những dạng phim Việt hóa, phim khai thác về tình cảm gia đình theo trào lưu kiểu ngoại tình, mẹ chồng nàng dâu, tiểu tam…
“Dâu bể mùa xưa” là lát cắt về tình người, về nhân, lễ, nghĩa trong cuộc sống diễn ra ở bối cảnh miền Tây Nam Bộ. Vì không thể có con với bà Bá, ông Bá đã kiếm con riêng, gây nên bao rắc rối trong gia đình. Phim quy tụ dàn diễn viên tên tuổi: Bạch Công Khanh, Huỳnh Đông, Thân Thúy Hà, NSƯT Tuyết Thu, Khương Thịnh…
Tuy nhiên, ngoài nền tảng YouTube, “Dâu bể mùa xưa” dường như chìm vào quên lãng, không được chú ý từ công chúng. Phim cũng có Fanpage nhưng độ tương tác gần như không có, hình ảnh và thông tin ít ỏi, thiếu sự thu hút vì không có những sáng tạo mang tính hài hước, thư giãn thông qua hình ảnh hậu trường. Tình trạng không quảng bá đường dài để bảo đảm khán giả biết đến phim, biết đến khung giờ “phim Việt đặc sắc” là một trong những nguyên nhân khiến tác phẩm thiếu bùng nổ.
Phim ở VFC thành công có sự đóng góp rất lớn của công tác quảng bá thông qua các nền tảng mạng xã hội đa dạng, giúp tác phẩm không chỉ được biết đến rộng rãi mà còn tiếp cận lượng khán giả mới, trẻ trung hơn là khán giả truyền hình truyền thống. Những đoạn video clip giới thiệu trước từng tập, các trích đoạn gây sốt mạng xã hội, tạo xu hướng trên TikTok, chia sẻ hậu trường, những bài viết cảm nhận về phân cảnh tâm đắc… của mỗi phim VFC được lan tỏa trên nhiều nền tảng từ Facebook, TikTok, YouTube cho đến các phương tiện truyền thông.
Khán giả khen chê, thậm chí tranh luận, đều là phản ứng chứng tỏ tác phẩm được biết đến, được chú ý hơn là lặng lẽ phát sóng và lặng lẽ kết thúc. Rõ ràng, để tăng sự cạnh tranh, được khán giả chọn lựa trong vô số sản phẩm giải trí từ nhiều kênh, nền tảng khác nhau hiện nay, song song chất lượng thì quảng bá cũng quan trọng không kém. Đó cũng là bước đầu để xây dựng hình ảnh, tạo niềm tin cho khán giả vào khung giờ mới dành cho phim Việt.