Đã 2 lần gia hạn, tuy nhiên sau gần 3 năm triển khai, dự án Đường nối cao tốc Hạ Long – Hải Phòng đến đường tỉnh 338 (giai đoạn 1) vẫn chỉ thực hiện được khoảng 70% tổng khối lượng. Chỉ còn hơn 2 tháng nữa thời gian gia hạn dự án kết thúc, với tiến độ này, dự án sẽ khó đảm bảo tiến độ theo kế hoạch.
Với mục tiêu từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng giao thông theo quy hoạch được duyệt, tạo động lực phát triển khu vực phía Tây của tỉnh, khai thác và phát huy tiềm năng lợi thế về đất đai, tăng sự hấp dẫn thu hút đầu tư vào khu phức hợp đô thị, công nghiệp công nghệ cao, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội… Cuối năm 2019, Quảng Ninh phê duyệt dự án đường nối từ đường cao tốc Hạ Long – Hải Phòng (km6+700) đến đường tỉnh 338 (giai đoạn 1) theo Quyết định số 4643/QĐ-UBND.
Theo đó, tuyến đường có điểm đầu nối với cao tốc Hạ Long – Hải Phòng tại nút giao Hạ Long Xanh, điểm cuối đấu nối với đường trục chính KCN Sông Khoai. Đường được thiết kế theo tiêu chuẩn cấp III đồng bằng, vận tốc tối đa 80km/h; hạng mục nút giao Hạ Long Xanh thiết kế khác mức liên thông dạng hoa thị hoàn chỉnh có cầu vĩnh cửu vượt cao tốc cùng hệ thống cảnh quan, điện chiếu sáng và các hạng mục đảm bảo ATGT. Dự án có tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng, khởi công từ cuối năm 2020, do Ban QLDA Đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp làm chủ đầu tư.
Đến nay, sau gần 3 năm thi công, tổng khối lượng các phần việc mới đạt khoảng 70%. Trong đó, hạng mục thi công đường nối dài 4,041km đã thực hiện thi công trên diện tích dài 2,77km. Nhà thầu thực hiện đào nền đường đạt 65%, đắp K95 đạt 60%, thi công xong 5/6 cống thoát nước ngang đường. 2 cầu trên tuyến là cầu vượt Minh Thành – Tân An và cầu Đồng Bái đã hoàn thành xong toàn bộ kết cấu. Đối với gói thầu nút giao Hạ Long Xanh, đã hoàn thành thi công kết cấu chính cầu vượt cao tốc, hiện nhà thầu thực hiện thảm nhựa mặt cầu. Đối với các nhánh dẫn, hoàn thành thi công cọc xi măng đất, thực hiện đào thay đất đạt 94%, đắp đất K95 đạt 84%, đắp đất K98 đạt 68%, thi công cấp phối đá dăm gần 50% và cũng đang tiến hành thảm nhựa mặt cầu.
Theo đại diện chủ đầu tư, dù khởi công từ cuối năm 2020 nhưng do công tác GPMB triển khai chậm, đặc biệt đoạn đường nối còn gần 1,3km mặt bằng mãi đến tháng 6/2023 mới được địa phương bàn giao. Bên cạnh đó, vị trí nút giao nằm trên nền đất yếu, phương án thiết kế phải thay đất nhưng nguồn vật liệu đất đắp thay thế khan hiếm… đã khiến tiến độ các hạng mục gặp rất nhiều khó khăn. Việc này đã được chủ đầu tư báo cáo UBND tỉnh và được chấp thuận gia hạn đến hết 31/12/2023 theo Quyết định số 115/QĐ-UBND ngày 13/1/2023.
Từ nay đến thời điểm gia hạn trên chỉ còn hơn 2 tháng nữa, nhưng hiện dự án còn gặp nhiều khó khăn. Đó là tại vị trí đường nối còn gần 1,3km đã được bàn giao mặt bằng nhưng thiếu nguồn đất đắp do mỏ Bắc Sơn (đơn vị được phê duyệt nguồn đất đắp thực hiện dự án) đã bị tạm dừng từ đầu năm 2023 do pháp lý chưa đầy đủ, mỏ mới được cấp phép lại nhưng chưa có quyết định giao đất; mỏ Minh Phúc hiện đang dừng cấp do không thương thảo được giá. Riêng mỏ Trới 2 mới được cấp phép vận chuyển tuyến đêm từ ngày 21/9 hiện các nhà thầu đang tập trung vận chuyển đất từ mỏ này về công trường, tuy nhiên sản lượng đất cấp phục vụ thi công dự án hiện mới đạt 3.000m3/ngày, chỉ bằng 1/2 kế hoạch, mục tiêu đề ra, không đảm bảo tổ chức thi công đồng loạt các hạng mục. Bên cạnh đó, công tác gia tải, xử lý lún cần thời gian kéo dài từ 6-8 tháng, vì thế dự án rất khó đảm bảo tiến độ hoàn thành vào cuối năm 2023.
Để dự án sớm hoàn thành, đưa vào khai thác, sử dụng, phát huy hiệu quả sau đầu tư, các đơn vị liên quan sớm có phương án tháo gỡ kịp thời để hỗ trợ dự án triển khai theo đúng kế hoạch, tránh làm gián đoạn quá trình thi công. Bên cạnh đó, chủ đầu tư cần tích cực đôn đốc, chỉ đạo nhà thầu tăng cường năng lực, phương tiện, đẩy mạnh thi công các hạng mục khi các vị trí vướng mắc được tháo gỡ.