Powered by Techcity

Tính thời sự từ vở hài kịch kinh điển Quan thanh tra

Vở hài kịch kinh điển Quan thanh tra nổi tiếng được đại văn hào Nikolay Vasilyevich Gogol sáng tác từ những năm đầu thế kỷ 19, nhưng vẫn gần gũi, thân quen với khán giả nước ta khi được Nhà hát Kịch Việt Nam dàn dựng. Vở kịch mang đến những tiếng cười châm biếm sâu cay, nhưng không kém phần thời sự trong cuộc sống hôm nay.

Cảnh trong vở hài kịch Quan thanh tra của Nhà hát Kịch Việt Nam.

NIKOLAY VASILYEVICH GOGOL là nhà văn, nhà viết kịch hiện thực hàng đầu trong lịch sử văn học Nga và là một trong những người đặt nền móng phát triển cho sân khấu kịch ở nước Nga và châu Âu hiện đại đầu thế kỷ 19. Vở Quan thanh tra được ông sáng tác năm 1835 và xuất bản năm 1836, thể hiện lối viết trào phúng trong những tác phẩm của ông. Vở kịch vạch trần bộ máy quan chức cồng kềnh, quan liêu và mục nát của chế độ Nga hoàng với tệ nạn tham nhũng, hối lộ đã trở thành hệ thống từ trên xuống dưới cùng thói hống hách, chuyên quyền, nhưng đầy đớn hèn, ti tiện của giới chức nước Nga trong bối cảnh thế kỷ 19.

Tuy đã được Tiến sĩ, Nhà giáo Ưu tú Lê Mạnh Hùng biên tập và dàn dựng ngắn gọn hơn với thời lượng hai giờ trên sân khấu Nhà hát Kịch Việt Nam, vở diễn vẫn giữ được nội dung và tư tưởng xuyên suốt mà Gogol muốn chuyển tải trong đó, cũng như tính thời sự, gắn kết với thực tại đời sống, phê phán, đả phá những biểu hiện suy thoái của một bộ phận cán bộ lãnh đạo hiện nay, là hồi chuông cảnh báo, góp phần thực hiện công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực mà Ðảng và Nhà nước ta đang tiến hành quyết liệt. Ðiều này lý giải phần nào sự đón nhận nhiệt thành của công chúng đối với một vở kịch đã có từ cách đây gần hai trăm năm.

Chuyện kịch bắt đầu từ thông tin quan thanh tra ở thủ đô Peterburg sẽ về thị sát lan truyền ở một thị trấn nhỏ hẻo lánh miền nam nước Nga. Giới quan chức trở nên hoảng loạn và trong lúc ngóng đợi, họ lại tưởng nhầm một gã công chức nhỏ lang thang đến nghỉ lại ở đây là quan thanh tra vi hành bí mật để tìm hiểu. Diễn biến từ việc tưởng nhầm quan thanh tra đã được mở rộng thành sự kiến gây náo loạn giới chức thị trấn. Vốn là những kẻ tham nhũng, bọn quan chức ở đây lo sợ, hợp nhau lại, tìm cách mua chuộc, hối lộ cho quan lớn, đồng thời nhân dịp này tố cáo, nói xấu nhau để tâng công với quan thanh tra, tự đẩy mình rơi vào những tình huống gây cười thú vị.

Khác với bề ngoài hách dịch, ngài thị trưởng trở nên cuống quýt, đớn hèn khi bị cấp dưới bóc mẽ những việc làm nhơ bẩn. Ông ta giở đủ chiêu trò che đậy khi đứng trước nguy cơ bị vạch trần các việc làm khuất tất, tội lỗi của mình, trong khi đám quan chức dưới quyền cũng lo sợ chẳng kém. “Suy bụng ta ra bụng người”, khi cùng nhau nghĩ cách đối phó quan trên, họ nhìn nhận các biểu hiện của gã công chức lang thang có vẻ ngoài ăn chơi, không trả tiền khách sạn thành đức tính hiển nhiên của một quan thanh tra, cũng giống như họ vẫn thường làm, từ đó suy diễn về các đòi hỏi của quan ngài để đáp ứng, dẫn đến những nhầm tưởng thú vị.

Cái kết cuối vở kịch khi sự thật được phơi bày và lá thư mà gã “quan thanh tra rởm” đã gửi cho bạn như cái tát giáng xuống, phơi bày tất cả những thối nát trong tiếng cười chua cay. Vở diễn là phiên tòa luận tội, phơi bày bản chất của cả một hệ thống chính quyền Nga hoàng với tệ nạn vòi vĩnh, hạch sách, tham nhũng đã trở thành căn bệnh thâm căn cố đế. Dẫn dắt lôi cuốn người xem ở những mạch kịch nối tiếp, được đẩy lên cao trào trong các tình huống hài hước. Người xem có thể chiêm nghiệm ở đó câu chuyện đời thực tương tự vấn đề vở diễn đề cập, phản ánh một thực tại còn không ít bất cập.

Không bó buộc trong lớp lang, lời thoại của một vở hài kịch kinh điển, đạo diễn đã tạo ra một không gian diễn xuất mà ở đó các nghệ sĩ được bộc lộ hết khả năng, sự ứng biến và sáng tạo của họ trong diễn xuất. Cũng thật đặc biệt bởi đây là vở diễn có sự góp mặt của hầu hết lãnh đạo Nhà hát Kịch Việt Nam, đồng thời cũng là những nghệ sĩ nổi danh.

Trực tiếp vào vai nhân vật chính là gã công chức lang thang Khlextakov bị tưởng nhầm là quan thanh tra, Giám đốc nhà hát-Nghệ sĩ Ưu tú Nguyễn Xuân Bắc được thỏa sức phát huy thế mạnh hài kịch của mình trong dáng điệu và chất giọng hài hước. Nhấm nhẳng, tưng tửng trong lời thoại và hành động gây cười nghiêng ngả, nhưng anh vẫn đủ độ tiết chế tạo nên những điểm nhấn cần thiết, diễn tả đúng bản chất của một kẻ trí thức lưu manh, biết nắm bắt cơ hội và thời cuộc, nhanh chóng lợi dụng được tình thế để trục lợi.

Trong khi đó, vào vai ngài thị trưởng Anton, Nghệ sĩ Ưu tú Trịnh Mai Nguyên đã khắc họa thành công vẻ đường bệ, là lượt kiểu mẫu của một vị quan đứng đầu thị trấn thời xưa, già dặn thủ đoạn tham nhũng, hối lộ, nịnh bợ cấp trên, chế áp cấp dưới, bóc lột người dân, không từ bất kỳ việc làm ti tiện nào để đạt mục đích, kể cả việc sẵn sàng dâng vợ, con mình cho quan trên thỏa lòng.

Cùng với hai nhân vật trung tâm nêu trên, các nghệ sĩ; Kiều Minh Hiếu, Lâm Tùng, Hồ Liên, Hà Vy, Hồng Phúc, Hồng Quang, Hoàng Nhật, Thế Nguyên, Thanh Thiên, Khánh Linh, Khuất Quỳnh Hoa… cũng nhập vai xuất sắc, có nhiều tìm tòi trong diễn xuất. Thể hiện những điểm chung xấu xa của giới quan chức thị trấn, song mỗi người một vẻ không trùng lặp, các nghệ sĩ đã tạo nên những tiếng cười sảng khoái, châm biếm sâu cay cùng nhiều điều đáng suy ngẫm.

Dàn dựng vở Quan thanh tra, đạo diễn đã tối giản về bài trí cũng như trang phục, không mang tính phô diễn của giới quan chức quý tộc tỉnh lẻ nước Nga. Thiết kế sân khấu khá đơn giản, nhưng vẫn làm nổi bật những nội dung và tư tưởng cần thể hiện. Hình ảnh ước lệ trên sàn diễn là những chiếc ghế to đến nhỏ, xuất hiện từ đầu đến cuối vở diễn gắn liền với các quan chức địa phương mà họ luôn sợ mất, khi thì ôm giữ khư khư, bảnh chọe trong các cuộc hội họp, có lúc lại đội trên đầu diễu hành.

Trang trí trên phông sân khấu là những cặp mắt mèo, đôi ba lỗ hang trên tường lập lòe sáng tối, gợi mở liên tưởng về các mưu mô, thủ đoạn tham ô, hối lộ và những đàn chuột đục khoét của công, ăn bám vào nhân dân. Trên nền khung cảnh ấy, âm nhạc cũng góp phần tạo hiệu ứng cho bối cảnh, lúc réo rắt sôi động âm hưởng các vũ hội, làm nền cho các hành động kịch, mang đến sự thư giãn, vui nhộn và hài hước.



Nguồn

Cùng chủ đề

Cuộc giải cứu con tin kinh điển và vụ Văn Kính Dương vào phim Đội điều tra số 7

Cuộc giải cứu con tin kinh điển năm 1999 và vụ trùm ma túy Văn Kính Dương năm 2017 sẽ được tái hiện trong Đội điều tra số 7 sắp lên sóng ngày 23/12 tới. Bộ phim Đội điều tra số 7 đánh dấu sự trở lại của Điện ảnh Công an nhân dân sau nhiều năm vắng bóng ở mảng phim truyện. Phim do NSƯT Mai Hồng Phong làm đạo diễn, dài khoảng 100 tập với nhiều phần. Mỗi phần gồm 15...

Cùng tác giả

Bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa vì tương lai bền vững

Tính đến giữa năm 2024, cả nước có hơn 40.000 di tích, trong đó có 8 Di sản Văn hóa và Thiên nhiên Thế giới, 130 Di tích Quốc gia Đặc biệt, 3.621 Di tích Quốc gia, hơn 10.000 di tích cấp tỉnh. Hơn 4000 năm lịch sử đã để lại cho dân tộc Việt Nam những di sản văn hóa rất phong phú và đa dạng. Nó không chỉ là tài sản vô giá của dân tộc mà còn...

Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV: Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát của Quốc hội

Chiều 22/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật; dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân. Trước khi thảo luận tại tổ, làm việc tại hội trường, các đại biểu Quốc hội đã nghe Bộ trưởng...

Chương trình nghệ thuật “Bài ca người chiến sĩ công an nhân dân”

Tối 22/11, tại TP Hạ Long, Hội VHNT Quảng Ninh và Công an tỉnh phối hợp tổ chức chương trình nghệ thuật công bố tác phẩm về đề tài người chiến sĩ công an nhân dân với chủ đề "Bài ca người chiến sĩ công an nhân dân". Đồng chí Đặng Xuân Phương, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, đến dự chương trình. Chương trình giới thiệu 14 tác phẩm thơ, nhạc nội dung...

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn hội kiến Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia, Chủ tịch Thượng viện Campuchia Samdech Techo Hun Sen

Chiều nay, 22/11, tại Thủ đô Phnom Penh, trong khuôn khổ chuyến công tác tại Campuchia, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã hội kiến Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia (CPP), Chủ tịch Thượng viện Campuchia Samdech Techo Hun Sen. Chủ tịch Hun Sen nhiệt liệt chào đón Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn lần đầu tiên thăm chính thức Campuchia trên cương vị người đứng đầu Cơ quan lập pháp và đại diện Lãnh đạo Đảng,...

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn hội kiến Thủ tướng Campuchia

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Vương quốc Campuchia, tham dự Hội nghị toàn thể lần thứ 12 của Hội nghị quốc tế các đảng chính trị châu Á (ICAPP) và Phiên họp lần thứ 11 của Nghị viện Quốc tế vì Bao dung và Hòa bình (IPTP), chiều 22/11, tại thủ đô Phnom Penh, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn hội kiến Thủ tướng Campuchia Samdech Hun Manet. Thủ tướng Campuchia Samdech Hun Manet trân trọng cảm...

Cùng chuyên mục

Bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa vì tương lai bền vững

Tính đến giữa năm 2024, cả nước có hơn 40.000 di tích, trong đó có 8 Di sản Văn hóa và Thiên nhiên Thế giới, 130 Di tích Quốc gia Đặc biệt, 3.621 Di tích Quốc gia, hơn 10.000 di tích cấp tỉnh. Hơn 4000 năm lịch sử đã để lại cho dân tộc Việt Nam những di sản văn hóa rất phong phú và đa dạng. Nó không chỉ là tài sản vô giá của dân tộc mà còn...

Chương trình nghệ thuật “Bài ca người chiến sĩ công an nhân dân”

Tối 22/11, tại TP Hạ Long, Hội VHNT Quảng Ninh và Công an tỉnh phối hợp tổ chức chương trình nghệ thuật công bố tác phẩm về đề tài người chiến sĩ công an nhân dân với chủ đề "Bài ca người chiến sĩ công an nhân dân". Đồng chí Đặng Xuân Phương, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, đến dự chương trình. Chương trình giới thiệu 14 tác phẩm thơ, nhạc nội dung...

Hoài Lâm đổi nghệ danh do Hoài Linh đặt

Ca sĩ Hoài Lâm gây chú ý khi dùng tên thật đi hát thay vì nghệ danh do NSƯT Hoài Linh đặt cho. Hoài Lâm vừa chia sẻ hình ảnh đêm diễn mới với khán giả. Đáng chú ý, anh lấy tên Tuấn Lộc để đi diễn. Đây cũng chính là tên thật của nam ca sĩ. Trước sự thay đổi này, giọng ca Hoa nở không màu chỉ nói ngắn gọn: "Tôi vẫn đi hát bình thường, chỉ là...

Multiverse – ‘vũ trụ’ âm nhạc của Tùng Dương

Trong album "Multiverse", Tùng Dương miêu tả hành trình khám phá bản thân của mỗi con người và khát khao vượt lên những quy luật về không gian, thời gian. Album được Tùng Dương ấp ủ hai năm, ra mắt cuối tháng 11. Multiverse mang tinh thần artpop, thể loại ra đời những năm 1960 ở Anh với nhiều nét phá cách, pha trộn nhiều yếu tố như pop, rock và một số thể loại khác. Nối tiếp mạch cảm hứng...

Hồ Ngọc Hà hứa hẹn “chữa lành” những trái tim tổn thương vì yêu

Sau nhiều lần "hứa hẹn", "Cây đèn thần" của Hồ Ngọc Hà cũng chính thức ra mắt khán giả. "Cây đèn thần" là một ca khúc có giai điệu catchy, cuốn hút, do Trid Minh sáng tác, còn Wokeup làm sản xuất âm nhạc. MV do đạo diễn Đinh Hà Uyên Thư thực hiện, với sự hỗ trợ của giám đốc sáng tạo Alex Fox, giám đốc thời trang Lâm Gia Khang. Với MV "Cây đèn thần", hiệu ứng thay đổi...

Phim kinh dị 18+ có Hồng Đào, Thùy Tiên còn hạn chế

"Linh miêu: Quỷ nhập tràng" có nỗ lực khai thác yếu tố kinh dị dân gian Việt Nam, từ đó lồng ghép nhiều thông điệp về nhân quả trong xã hội phong kiến. Song, phim vẫn còn hạn chế về kỹ xảo, kịch bản và diễn xuất. Phim kinh dị Linh miêu: Quỷ nhập tràng gây chú ý khi quy tụ các gương mặt quen thuộc như Hồng Đào, hoa hậu Thùy Tiên, Samuel An, Thiên An… Đứng sau dự...

Tăng Duy Tân, Da LAB, HIEUTHUHAI… nhưng Trúc Nhân mới đứng đầu cuộc đua top trending YouTube

Những ngày cuối năm là dịp để nghệ sĩ Việt đua nhau tung sản phẩm mới. HIEUTHUHAI mặc dù "đỉnh nóc, kịch trần' vẫn bị Trúc Nhân soán ngôi. Đây là cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa những cái tên như HIEUTHUHAI, Trúc Nhân, Hoàng Dũng, Da LAB… Một số ca khúc nhanh chóng dẫn đầu các bảng xếp hạng. Vài người khác gặp khó khăn khi leo hạng. HIEUTHUHAI bị Trúc Nhân soán ngôi Cái tên dẫn đầu bảng xếp hạng...

Song Luân kết hợp Kaity Nguyễn và Yuno Bigboi

"Anh trai" Song Luân vừa ra mắt music video mới mang tên "Cậu Ba". Đặc biệt MV còn có sự góp giọng lần đầu tiên của nữ DV Kaity Nguyễn và rapper Yuno Bigboi. Ca khúc là nhạc phim "Công tử Bạc Liêu" sẽ được ra mắt tại rạp trên toàn quốc vào ngày 6-12. Ca khúc có chất nhạc độc đáo kết hợp giữa phong cách big band thập niên 1930 và hip-hop đương đại. Để bảo đảm tính...

Thảm họa mới của nhạc Việt

Giọng ca trẻ Đỗ Phú Quí hứng chỉ trích nặng nề từ khán giả vì sản phẩm "Pickleball". Bản Visualizer của ca khúc trên YouTube nhận đến 24.000 lượt dislikes. Lượt dislike hiện tại của Pickleball chiếm đến 77% trong tổng số like/dislike trên YouTube. Từ lâu, nhạc Việt mới có ca khúc gây phẫn nộ nhiều như vậy. Trong hơn 2.000 lượt bình luận, đa số là lời chỉ trích. Hình ảnh, âm nhạc của sản phẩm này đang...

Hải Hà mở lớp dạy hát đối giao duyên dân tộc Dao Thanh Y

Tối 21/11, Phòng Văn hoá - Thông tin huyện Hải Hà phối hợp với xã Quảng Đức tổ chức khai mạc lớp truyền dạy hát đối giao duyên dân tộc Dao Thanh Y năm 2024 và ra mắt câu lạc bộ văn nghệ dân gian xã Quảng Đức. Tham gia lớp truyền dạy hát đối giao duyên dân tộc dao Thanh Y có 60 học viên gồm cán bộ công chức, cán bộ thôn, giáo viên, học sinh, người dân...

Tin nổi bật

Tin mới nhất