Powered by Techcity

Hãy định vị và lan toả thương hiệu Quảng Ninh ra thế giới

Tiến sĩ Nguyễn Thị Bích Yến hiện là Phó Tổng Biên tập Tạp chí WAJ tại Liên Hợp quốc – tại Viên (Cộng hoà Áo), đồng thời là giảng viên thỉnh giảng của một số trường đại học, Chủ tịch ICI International – Tổ chức Liên văn hoá, khoa học và truyền thông quốc tế (Áo). Nhân dịp Tiến sĩ Nguyễn Thị Bích Yến tham gia hội thảo xây dựng bộ nhận diện thương hiệu tỉnh Quảng Ninh do Sở Văn hoá – Thể thao vừa tổ chức, phóng viên Trung tâm Truyền thông tỉnh đã có cuộc phỏng vấn bà.   

– Để có được Bộ nhận diện thương hiệu Quảng Ninh, theo tiến sĩ, cần tiến hành những bước đi như thế nào?

Tiến sĩ Nguyễn Thị Bích Yến.

+ Tôi rất vui khi nhận được lời mời tham vấn cho tỉnh Quảng Ninh xây dựng bộ nhận diện thương hiệu địa phương. Với quan sát của một nhà báo, nhà khoa học, tôi xin đóng góp ý kiến ngắn gọn về việc xây dựng Bộ nhận diện thương hiệu tỉnh Quảng Ninh trải qua 5 bước. Thứ nhất là phân tích thị trường, phân tích các đối thủ cạnh tranh trong và ngoài nước, tập trung so sánh với các địa phương, quốc gia có di sản thiên nhiên thế giới. Đồng thời xác định, hiểu rõ nhu cầu, mong muốn của khách hàng mục tiêu và cả những khách hàng liên quan. Rồi đến xác định các yếu tố văn hoá, xã hội, chính trị, ngoại giao… ảnh hưởng đến thương hiệu. Chúng ta phải định vị được thương hiệu của mình là khác biệt, là độc nhất vô nhị…

    Bước thứ hai là xây dựng giá trị và lên ý tưởng, cần xác định giá trị cốt lõi của địa phương, phản ánh được mục tiêu, tầm nhìn, sứ mệnh để từ đó hình thành các ý tưởng hình ảnh/logo, slogan, âm thanh, màu sắc, các biểu tượng liên quan… Tiếp theo là thiết kế các yếu tố nhận diện, cụ thể hoá ý tưởng như logo, màu sắc chủ đạo, phông chữ, biểu tượng và phong cách hình ảnh và phải đảm bảo tính ứng dụng cao trên nhiều nền tảng và vật liệu khác nhau.

    Thứ tư là xây dựng hệ thống nhận diện, xây dựng bộ quy tắc, quy chuẩn thương hiệu, chi tiết, như cách sử dụng logo, màu sắc, phông chữ và các yếu tố hình ảnh khác trong các ngữ cảnh khác nhau (cả nền tảng số, in ấn), trên cả hai môi trường thực tế và thực tế ảo hoặc là báo chí truyền thông.

    Và bước cuối cùng là triển khai, quản lý và cải tiến. Sử dụng bộ nhận diện thương hiệu trên cả hai môi trường thực tế (các tài liệu in ấn…) và trên thực tế ảo hoặc là trên báo chí truyền thông. Đồng thời giám sát liên tục quá trình này nhằm đảm bảo tính nhất quán và kịp thời nhằm cải tiến các yếu tố nhận diện thương hiệu phù hợp và hấp dẫn các đối tượng công chúng thời đại.

    – Như vậy, theo bà, một bộ nhận diện thương hiệu địa phương sẽ gồm những thành phần như thế nào?

    + Bộ nhận diện thương hiệu gồm có tên thương hiệu, logo mà theo tôi nên dùng hình tượng rồng mẹ, rồng con giáng trần, slogan, màu sắc theo tôi nên dùng màu vàng uy quyền và màu của lửa, font chữ cũng phải lựa chọn font uy quyền, hình ảnh thì đương nhiên là Vịnh Hạ Long, âm thanh lựa chọn âm thanh huyền bí, ví dụ ta chọn âm thanh của một bộ phim về rồng.

    Tôi mong ước sẽ đóng góp một phần nhỏ bé công sức của mình góp phần định vị thương hiệu mảnh đất xinh đẹp Quảng Ninh, lan toả thương hiệu này ra nước ngoài, giống như cách mà chúng tôi đang làm lâu nay. Ví dụ chúng tôi lan toả di sản thờ cúng Hùng Vương của Việt Nam. Tôi mong định vị nhiều hơn nữa những thương hiệu Việt Nam trên trường thế giới.

    Tôi muốn nói rộng hơn là hãy định vị thương hiệu Vịnh Hạ Long không chỉ cho Quảng Ninh mà Hạ Long sẽ là thương hiệu cho quốc gia dân tộc, một thương hiệu mang tính toàn cầu. Sau này nhắc tới Hạ Long là người ta nhớ ngay đến đây là một thương hiệu độc nhất vô nhị của Việt Nam.

    Có 3 vấn đề quan trọng cần xác định khi xây dựng chiến lược định vị thương hiệu Hạ Long, Quảng Ninh. Đầu tiên phải là xác định tâm thế. Sau đó là vị thế và địa thế. Cái này có sẵn, có từ trong huyết quản của người Quảng Ninh rồi, vấn đề là chúng ta nhận diện nó thế nào thôi.

    – Theo tiến sĩ, xác định tâm thế nghĩa là như thế nào?

    + Tâm thế tự hào khi được sinh sống và có sứ mệnh bảo vệ, bảo tồn và phát triển Vịnh Hạ Long – một trong 7 kỳ quan di sản thiên nhiên thế giới mới. Từ đó, xây dựng chiến lược định vị thương hiệu cho Hạ Long, Quảng Ninh là định vị cho thương hiệu Việt Nam trên trường thế giới. Việc định vị này phải được xây dựng một cách hệ thống, đồng bộ và nhất quán trên cả hai môi trường là môi trường thực tế và thực tế ảo hoặc trên truyền thông. Tôi có thể ví dụ tháp Eiffel – Paris, hay thủ đô âm nhạc cổ điển thế giới ở Áo hay là đài ORF phát sóng trực tiếp chương trình âm nhạc cổ điển hằng năm vào lúc 11h ngày 1/1 năm mới và bán bản quyền cho hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ.

    – Sau việc xác định tâm thế là những vấn đề gì?

    + Kế đến là xác định địa thế. Xác định tầm quan trọng về vị trí địa lý của tỉnh thuộc phần bờ Tây vịnh Bắc Bộ – khu vực biển Đông Bắc Việt Nam. Ở đây có những trận đánh lịch sử, giữ vững bờ cõi hào hùng của cha ông. Địa thế ở đây là có cảnh quan thiên nhiên độc nhất vô nhị của Hạ Long. Sau đó là xác định vị thế. Làm thế nào để Quảng Ninh giữ vững được vị thế của mình trong lòng người dân Việt Nam, trong lòng bạn bè quốc tế. Quảng Ninh cần tiếp tục có những điều chỉnh trong vấn đề quy hoạch, vấn đề ứng xử xã hội, vấn đề ứng xử văn hoá…

    Tôi lấy ví dụ thế này: Đế chế Áo – Hung là một trong 4 đế chế lớn ở châu Âu, nhưng đã bị mất 99% diện tích kể từ sau hai cuộc chiến tranh thế giới. Họ đã làm gì để giữ được vị thế của mình trên trường chính trị châu Âu?. Đó là cắt đất cho xây trụ sở Liên hợp quốc (một trong 4 trụ sở LHQ trên thế giới); định vị là kinh đô âm nhạc thế giới; ra đời và định vị là quê hương của điệu nhảy Waltz (ra đời ở ngoại ô thành Viên (Áo) và ở những vùng núi cao của nước Áo, vào khoảng giữa những năm 1780, điệu waltz bắt đầu thịnh hành khi nó được biểu diễn trong các lễ hội khiêu vũ tại cung điện Hapsburg, rồi dần dần lan ra các quốc gia khác trong những năm sau đó. 

    Trong các lô gô du lịch của Quảng Ninh nói riêng, Việt Nam nói chung thường có hình ảnh hòn Trống Mái trên Vịnh Hạ Long.
    Trong các logo du lịch của Quảng Ninh nói riêng, Việt Nam nói chung thường có hình ảnh hòn Trống Mái trên Vịnh Hạ Long.

    – Từ kinh nghiệm tổ chức các sự kiện của Áo, bà có gợi ý gì cho Quảng Ninh?

    + Tôi đề xuất tổ chức 3 sự kiện quốc tế thường niên. Tổ chức các Giải vô địch Taekwondo cảnh sát châu Á, thế giới và Olympic. Ở cấp độ đầu tiên thì tỉnh Quảng Ninh, Bộ Công an và Liên đoàn Taekwondo cảnh sát thế giới vừa phối hợp tổ chức thành công tốt đẹp. Sự kiện này đã để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng các trọng tài, huấn luyện viên, vận động viên, quan chức, bạn bè quốc tế.

    Bản thân tôi đã tác nghiệp cả hai vai trò là làm trọng tài và làm nhà báo nên đã cảm thấu được tấm lòng của họ và đã viết một loạt bài báo quốc tế đăng tải ở châu Âu về sự kiện này. Về vẻ đẹp của cảnh sát Taekwondo châu Á, về vẻ đẹp của cảnh sát và người dân Hạ Long, Quảng Ninh… và nhận được phản hồi tiếp theo của bạn bè quốc tế về Hạ Long, Quảng Ninh, Việt Nam rất xúc động. Chưa bao giờ tôi thấy họ xúc động dành nhiều tình cảm lưu luyến Quảng Ninh đến thế.

    Một ý tưởng đề xuất xây hình tượng rồng cho công trình biểu tượng tại khu vực ngã ba đường Trần Hưng Đạo - Trần Quốc Nghiễn, TP Hạ Long.
    Một ý tưởng đề xuất xây hình tượng rồng cho công trình biểu tượng tại khu vực ngã ba đường Trần Hưng Đạo – Trần Quốc Nghiễn, TP Hạ Long.

    Việc thứ hai là tổ chức thường niên các trại sáng tác, hội thảo quốc tế cho các nhà điện ảnh, nhà văn, nhà báo, văn nghệ sĩ thế giới quy tụ về Hạ Long. Thứ ba là xây dựng con đường di sản ở Hạ Long theo hình tượng rồng. Ở đó mỗi du khách, chính khách đến Hạ Long xin hãy mang theo 1 viên đá chẳng hạn (có thể thêm một cuốn sách, một kỷ vật của họ) của nước họ gửi tặng cho Hạ Long, Quảng Ninh để xây dựng con đường kỷ niệm này. Nhằm nhắc nhớ dấu chân của họ đã từng lưu lại nơi đây để họ có thể kể cho con cháu đời sau tiếp tục tìm về thăm nơi này, về thăm những kỷ niệm của cha ông họ.

    – Trân trọng cảm ơn Tiến sĩ đã trả lời phỏng vấn!



Nguồn

Cùng chủ đề

Kỳ vọng những động lực tăng trưởng mới

Năm 2025, tỉnh Quảng Ninh đặt mục tiêu phấn đấu tăng trưởng GRDP đạt 14%, cao hơn 2% so với mức Thủ tướng Chính phủ giao cho địa phương. Đây là mức tăng trưởng cao nhất từ trước đến nay của Quảng Ninh. Quyết tâm thực hiện mục tiêu này, toàn bộ hệ thống chính trị, doanh nghiệp và người dân đang đồng lòng, nỗ lực hết mình. Đặc biệt để đóng góp vào sự tăng trưởng GRDP của...

Du lịch Việt Nam thu hút sự quan tâm tại triển lãm ở Hong Kong

Nhằm mang đến các sản phẩm du lịch và chương trình ưu đãi cho những người đam mê du lịch cũng như đáp ứng nhu cầu của người dân và du khách về thông tin du lịch, chiều 20/2, Hội chợ triển lãm du lịch Hong Kong năm 2025 đã khai mạc tại Trung tâm hội nghị và triển lãm Hong Kong (Trung Quốc). Hội chợ có 300 gian hàng đến từ nhiều quốc gia và khu vực trên...

Sôi nổi các hoạt động du lịch ở Vân Đồn

Từ đầu năm 2025, du lịch Vân Đồn có nhiều khởi sắc với đông đảo du khách thập phương đến tham quan, trải nghiệm. Đây được xem là tín hiệu khả quan mở ra cơ hội hợp tác, quảng bá du lịch Vân Đồn đến với du khách trong nước và quốc tế. Lễ hội đầu xuân của huyện là thời điểm thu hút du khách đến Vân Đồn, bởi có những nét riêng, hấp dẫn, không chỉ gìn giữ...

Chờ đón Lễ hội pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng 2025 với cuộc tranh tài của các đội đến từ 10 nước

Ngày 19/2, Ban tổ chức Lễ hội pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng 2025 (DIFF 2025) cho hay, với số lượng đội tham gia nhiều nhất trong lịch sử tổ chức, hứa hẹn sẽ là mùa pháo hoa kịch tính nhất với sự góp mặt của những tên tuổi hàng đầu, đến từ những “cái nôi” pháo hoa của thế giới. Lễ hội pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng - DIFF 2025 sẽ diễn ra từ ngày 31/5 đến 12/7,...

Đón tỷ phú đến tham quan

Là trọng điểm du lịch của miền Bắc cũng như cả nước, Quảng Ninh - Hạ Long luôn không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, đa dạng các trải nghiệm, làm mới các sản phẩm, điểm đến du lịch, đem đến cho du khách sự hài lòng khi đến tham quan. Đặc biệt, thu hút dòng khách siêu sang, có khả năng chi trả cao là hướng đi đang được ngành du lịch Quảng Ninh tập trung đẩy...

Cùng tác giả

Kỳ vọng những động lực tăng trưởng mới

Năm 2025, tỉnh Quảng Ninh đặt mục tiêu phấn đấu tăng trưởng GRDP đạt 14%, cao hơn 2% so với mức Thủ tướng Chính phủ giao cho địa phương. Đây là mức tăng trưởng cao nhất từ trước đến nay của Quảng Ninh. Quyết tâm thực hiện mục tiêu này, toàn bộ hệ thống chính trị, doanh nghiệp và người dân đang đồng lòng, nỗ lực hết mình. Đặc biệt để đóng góp vào sự tăng trưởng GRDP của...

Đại hội Đảng bộ quân sự TP Hạ Long lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2025-2030

Ngày 22/2, Đảng bộ Quân sự TP Hạ Long long trọng tổ chức Đại hội Đảng bộ lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2025-2030. Đây là đại hội được Tổng Cục Chính trị QĐND Việt Nam chọn làm trước để rút kinh nghiệm trong toàn quân cấp cơ sở khối địa phương. Đây cũng là đảng bộ cấp cơ sở đầu tiên trong tỉnh tổ chức đại hội. Tới dự đại hội có các đồng chí: Vũ Đại Thắng, Ủy...

Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Vạn Gia hội đàm với Trạm kiểm tra Biên phòng xuất, nhập cảnh Phòng Thành

Nhân dịp kỷ niệm 66 năm Ngày Truyền thống BĐBP (3/3/1959-3/3/2025) và 36 năm Ngày Biên phòng toàn dân (3/3/1989-3/3/2025), Đoàn đại biểu Trạm kiểm tra Biên phòng xuất, nhập cảnh Phòng Thành (Quảng Tây, Trung Quốc) do đồng chí Cảnh đốc cấp 1, Long Trạch Lương, Phó Trạm trưởng làm Trưởng đoàn sang chúc mừng và hội đàm với Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Vạn Gia, BĐBP Quảng Ninh (Việt Nam). Trung tá Vũ Văn Năm, Phó...

Tân Hoa hậu Doanh nhân Việt Nam chia sẻ gì sau khi đăng quang?

"Tôi muốn lan tỏa những giá trị của nữ doanh nhân hoạt động trong ngành tài chính, ngân hàng, đặc biệt là bảo hiểm," Tân Hoa hậu Doanh nhân Việt Nam 2025 đến từ Hà Nội chia sẻ hậu đăng quang. Mùa giải lần thứ bảy Hoa hậu Doanh nhân Việt Nam 2025 - Miss VietNam Business 2025 vừa chính thức khép lại tối qua (ngày 21/2), tại Hưng Yên, với chiến thắng thuộc về Hoàng Thu Thủy (SBD 179),...

Khai hội Lễ hội Đình Tràng Y năm 2025

Ngày 22/2 (tức ngày 25 tháng Giêng Âm lịch), xã Đại Bình, xã Dực Yên và xã Tân Lập (huyện Đầm Ha) đã tổ chức Khai hội lễ hội Đình Tràng Y năm 2025. Đình Tràng Y là một trong những di tích văn hóa có từ thế kỷ XVIII, là nơi thờ cúng, tế thần Thành Hoàng và tổ chức các lễ hội văn hóa dân gian của nhân dân xã Đại Bình và các vùng lân cận. Lễ hội...

Cùng chuyên mục

Tân Hoa hậu Doanh nhân Việt Nam chia sẻ gì sau khi đăng quang?

"Tôi muốn lan tỏa những giá trị của nữ doanh nhân hoạt động trong ngành tài chính, ngân hàng, đặc biệt là bảo hiểm," Tân Hoa hậu Doanh nhân Việt Nam 2025 đến từ Hà Nội chia sẻ hậu đăng quang. Mùa giải lần thứ bảy Hoa hậu Doanh nhân Việt Nam 2025 - Miss VietNam Business 2025 vừa chính thức khép lại tối qua (ngày 21/2), tại Hưng Yên, với chiến thắng thuộc về Hoàng Thu Thủy (SBD 179),...

Khai hội Lễ hội Đình Tràng Y năm 2025

Ngày 22/2 (tức ngày 25 tháng Giêng Âm lịch), xã Đại Bình, xã Dực Yên và xã Tân Lập (huyện Đầm Ha) đã tổ chức Khai hội lễ hội Đình Tràng Y năm 2025. Đình Tràng Y là một trong những di tích văn hóa có từ thế kỷ XVIII, là nơi thờ cúng, tế thần Thành Hoàng và tổ chức các lễ hội văn hóa dân gian của nhân dân xã Đại Bình và các vùng lân cận. Lễ hội...

Sao Việt 22/2: Thanh Hằng rủ chồng mỗi tuần tới một nhà hàng, Ý Nhi đẹp rạng rỡ

Thanh Hằng cùng ông xã thường xuyên đi hâm nóng tình cảm, Hoa hậu Ý Nhi đẹp rạng rỡ qua loạt ảnh được Lương Thuỳ Linh chụp. Nguồn

Anh Tú – LyLy: Chưa xác nhận yêu đương nhưng fan luôn giục cưới

Dù chưa từng lên tiếng xác nhận chuyện tình cảm, Anh Tú - LyLy là cặp đôi được nhiều người yêu thích, thậm chí giục cưới. Nguồn

Diễn viên tay ngang đè nát giấc mơ phim Việt nghìn tỷ

Trong bối cảnh ngành công nghiệp điện ảnh và truyền hình Việt Nam phát triển mạnh mẽ, nhu cầu về diễn viên chuyên nghiệp ngày càng lớn, nhiều nhà làm phim đặt tham vọng doanh thu phim Việt ra rạp có thể chạm tới doanh thu nghìn tỷ đồng. Tuy nhiên, chất lượng đào tạo diễn viên vẫn còn nhiều hạn chế, khiến nền điện ảnh nội thiếu vắng những gương mặt xuất sắc có thể kế thừa thế...

Dàn Anh tài bùng nổ hoạt động trong năm mới

Kay Trần tham gia chương trình thực tế mới, (S) TRONG Trọng Hiếu mở chuỗi Dance Workshop đi qua 5 thành phố ở Đức, Tuấn Hưng ra MV, mở chuỗi live concert... Trước thềm diễn ra concert D3 và D3 vào cuối tháng 3 tới đây, các Anh tài bước ra từ Anh trai vượt ngàn chông gai đã liên tục tăng tốc, giới thiệu loạt hoạt động, sản phẩm mới tới người hâm mộ. Là một trong những nghệ sĩ...

Trào lưu idol khuấy động năm 2025?

Những năm gần đây nhiều game show sống còn lên sóng với tham vọng tạo nên những thần tượng, idol mới trong các lĩnh vực, đặc biệt là âm nhạc. Trạm phát sóng (+84) đang tổ chức tuyển sinh online tìm kiếm thí sinh có năng khiếu nghệ thuật. Ban tổ chức mong muốn qua chương trình này tạo nên những idol mới. Về tỉnh săn idol tiềm năng Sau thời gian tuyển sinh online, chặng đầu tiên Trạm phát sóng (+84)...

Phim hoạt hình – mảnh đất màu mỡ

Đến nay, hoạt hình Việt Nam mới có phim "Wolfoo và hòn đảo kỳ bí" ra rạp năm 2023. Tác phẩm này chỉ thu được hơn 5 tỉ đồng, không đủ để nhà đầu tư chú ý, yên tâm bỏ vốn vào phim hoạt hình "Na Tra 2: Ma đồng náo hải" do Sủi Cảo đạo diễn, ra rạp Trung Quốc dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ, đến ngày 19-2 đã thu về hơn 12,3 tỉ nhân dân tệ (hơn 1,68...

Phim của Huỳnh Lập chất lượng vụng về vẫn dẫn đầu phòng vé

“Nhà gia tiên” nhiều gia vị, nhưng thiếu sự hòa quyện. Huỳnh Lập tham lam khi dùng thoại dẫn dắt câu chuyện và cảm xúc khán giả, song cách giải quyết mâu thuẫn phim còn vụng về. Nhà gia tiên đánh dấu màn tái xuất màn ảnh rộng của cái tên Huỳnh Lập sau 5 năm vắng bóng, kể từ Pháp sư mù: Ai chết giơ tay (2019). Lần trở lại này, anh vẫn trung thành với màu sắc tâm...

Ý Nhi chuẩn bị cho Miss World

Hoa hậu Ý Nhi nói sẵn sàng tâm lý, đang tập luyện kỹ năng catwalk, trả lời phỏng vấn để tham gia Miss World 2025 ở Ấn Độ. Ngày 19/2, tổ chức Miss World công bố cuộc thi lần thứ 72 sẽ diễn ra ngày 7-31/5 tại Telangana, sau lần tổ chức tại đây năm 2024. "Tôi tự tin để đến với cuộc thi sau nhiều tháng chờ đợi", người đẹp nói. Nhiều tháng qua, Ý Nhi thực hiện dự án...

Tin nổi bật

Tin mới nhất