Powered by Techcity

Ngành gỗ Việt Nam nhắm tới mục tiêu xuất khẩu 18 tỷ USD trong năm 2025

Năm hiệp hội ngành gỗ lớn nhất cả nước phối hợp tổ chức Hội chợ Xuất khẩu đồ gỗ và nội thất (HawaExpo 2025) tại TP Hồ Chí Minh từ ngày 5-7/3, là cơ hội kết nối cung-cầu hiệu quả cho doanh nghiệp.

Công ty TNHH Đức Toàn Bình Định ở Khu kinh tế Nhơn Hội, thành phố Quy Nhơn, xuất khẩu các sản phẩm đồ gỗ ngoại thất, sang thị trường Châu Âu. (Ảnh: Vũ Sinh/TTXVN)

Triển vọng xuất khẩu trong năm 2025 của ngành gỗ rất khả quan nhưng biến động về chính sách thương mại ở các thị trường quan trọng như Mỹ và EU cũng tạo ra không ít thách thức cho mục tiêu tăng trưởng của doanh nghiệp và cả ngành.

Vì vậy, ngay từ đầu năm, nhiều doanh nghiệp gỗ và nội thất đã chủ động đổi mới sản xuất và tích cực tìm kiếm cơ hội tiếp cận thị trường, khách hàng tiềm năng.

Công ty cổ phần Chế biến gỗ nội thất Thành Tâm (Bình Định) là doanh nghiệp đã có hơn 20 năm tham gia xuất khẩu đồ nội ngoại thất, kim ngạch xuất khẩu mỗi năm đạt 14-15 triệu USD.

Ông Nguyễn Văn Thu, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Chế biến gỗ nội thất Thành Tâm cho biết công ty tập trung vào các thị trường trọng điểm như Bắc Mỹ, Nhật Bản, EU và Australia.

Mặc dù đã có những đối tác lâu năm và lượng đơn hàng khá ổn định nhưng doanh nghiệp cũng cảm nhận rõ những thách thức.

Cụ thể, từ sau đại dịch COVID-19, mô hình kinh doanh truyền thống gặp nhiều khó khăn, đặc biệt tại EU. Những năm gần đây doanh nghiệp tích cực chuyển hướng tiếp cận các thị trường còn nhiều dư địa, nhất là khu vực Bắc Mỹ để mở rộng đầu ra.

Tuy nhiên, năm 2025 dự báo thị trường tiếp tục biến động, khó đoán, nhiều khách hàng lớn của công ty ở khu vực châu Âu và Bắc Mỹ phản hồi vẫn gặp khó khăn trong kinh doanh do sức mua giảm, lạm phát cao…

Công ty cũng nhận thấy sự thay đổi thị hiếu của người tiêu dùng, đặc biệt là giới trẻ đối với các sản phẩm nội, ngoại thất như ưa chuộng sự kết hợp giữa gỗ, kim loại và vải bọc chống tia UV, đảm bảo tính thẩm mỹ và độ bền cao.

Trong bối cảnh đó, công ty xác định chủ động tìm hiểu phong cách, lối sống, kiến trúc nhà ở của từng thị trường mục tiêu. Không chỉ đổi mới các thiết kế, công ty còn đầu tư thêm nhà máy sản xuất chuyên biệt để phát triển sản phẩm phù hợp với xu hướng quốc tế.

Việc đáp ứng các tiêu chuẩn xanh ngày càng cao cũng là một thách thức đòi hỏi ngành gỗ phải đầu tư vào chuỗi cung ứng bền vững và truy xuất nguồn gốc rõ ràng.

Sản phẩm của Công ty TNHH Đức Toàn Bình Định, Khu kinh tế Nhơn Hội, thành phố Quy Nhơn xuất khẩu sang thị trường Châu Âu. (Ảnh: Vũ Sinh/ TTXVN)

Theo ông Nguyễn Văn Thu, doanh nghiệp cần bán những gì khách hàng cần, chứ không phải bán những gì mình có.

Việc xây dựng thương hiệu đồ gỗ nội thất Việt Nam phải gắn liền với chất lượng và tính độc đáo; sản phẩm vừa phải đáp ứng được công năng mà khách hàng cần vừa có dấu ấn tinh hoa truyền thống dân tộc.

Về thương mại, doanh nghiệp chủ động giữ kết nối với khách hàng cũ, đồng thời tích cực quảng bá để tiếp cận những khách hàng, thị trường tiềm năng mới.

“Nếu bỏ bê việc tương tác thì doanh nghiệp không chỉ bỏ lỡ cơ hội tiếp cận thị trường mới, mà có khả năng đánh mất luôn khách hàng cũ vì họ không rõ chúng ta còn tồn tại không. Do đó, doanh nghiệp phải thường xuyên quảng bá sản phẩm tại các sự kiện, chương trình xúc tiến thương mại uy tín. Trong tháng Ba này, Thành Tâm sẽ giới thiệu bộ sưu tập mới tại Hội chợ HawaExpo 2025, sau đó đưa sản phẩm tiếp tục trưng bày ở các hội chợ, triển lãm ở nước ngoài. Doanh nghiệp không kỳ vọng vào sự tăng trưởng đơn hàng ngay lập tức, nhưng sẽ tập trung vào việc thiết lập quan hệ với các khách hàng tiềm năng, nhằm tạo ra những cơ hội bứt phá trong tương lai,” ông Nguyễn Văn Thu chia sẻ.

Nhà máy chế biến lâm sản và dăm gỗ nguyên liệu giấy Nhất Hưng tại huyện Trà Bồng tăng cường thêm nhóm ngành cưa, xẻ, bào gỗ và bảo quản gỗ để xuất khẩu sang châu Âu và tiêu thụ nội địa. (Ảnh: Phước Ngọc/TTXVN))

Năm 2024, ngành gỗ và nội thất thắng lớn nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng thuận lợi, doanh thu xuất khẩu của Công ty Forexco (Quảng Nam) giảm gần 1/3 so với trước năm đó.

Ông Đặng Công Quang, Phó Tổng Giám đốc Forexco cho biết, khách hàng chủ lực của công ty tập trung tại EU và Mỹ, năm vừa qua tăng trưởng kinh tế của các khu vực này chậm lại, lạm phát cao khiến người dân thắt chặt chi tiêu, sức mua kém. Thêm vào đó, các nhà bán hàng chịu lãi suất vay quá cao, không đủ nguồn vốn để mua hàng tích trữ dài hạn.

Hiện nay, họ mua bán thận trọng hơn, để quan sát dấu hiệu thị trường. Hệ thống phân phối chỉ lên kế hoạch bán hàng theo mùa, dẫn tới các đơn hàng nhỏ và ngắn hạn từ 3-4 tháng.

Khi doanh nghiệp mở rộng ra thị trường Nhật thì hàng ngoại thất (outdoor) không có nhiều lợi thế. Vì phần lớn khách hàng Nhật sống trong căn hộ nhỏ, khác với kiểu nhà vườn rộng hay thấy ở phương Tây.

Ở các thành phố lớn của Nhật, người ta vẫn mua đồ ngoại thất nhưng cỡ nhỏ để ban công là chủ yếu. Vì vậy, doanh số ở thị trường này không cao.

Để thích ứng với xu hướng mua hàng mới, Forexco vẫn giữ vững chất lượng sản phẩm, dịch vụ nhưng tìm cách cắt giảm chi phí khác để tăng tính cạnh tranh của sản phẩm. Doanh nghiệp chấp nhận lợi nhuận thấp để chốt được đơn hàng, vận hành ổn định nhà máy cũng như giữ chân người lao động.

“Điểm mấu chốt mà doanh nghiệp rút ra là phải chủ động hơn trong việc tìm kiếm khách hàng và đa dạng kênh phân phối. Trước đây doanh nghiệp từng tham gia các Hội chợ Quốc tế Spoga-Đức, Singapore Expo… nhưng 15 năm trở lại đây chúng tôi chủ yếu làm việc với các đối tác khách hàng quen-truyền thống. Tuy nhiên, trong bối cảnh cạnh tranh và nhiều biến động như hiện nay, nếu doanh nghiệp cứ bị động sẽ rất khó tồn tại. Do đó, năm nay doanh nghiệp xác định sẽ siêng “đi chợ’ hơn, đầu tiên Forexco sẽ góp mặt tại HawaExpo ngay tại Việt Nam để cập nhật nhu cầu và thị hiếu tiêu dùng; sau đó tiếp tục đăng ký tham gia các hội chợ triển lãm chuyên ngành tại Mỹ, Đức kết nối, mở rộng tệp khách hàng tiềm năng. Song song đó, công ty cũng đang hướng tới các kênh thương mại điện tử, đáp ứng nhu cầu mua sắm của nhiều đối tượng hơn nhằm tăng doanh thu hiệu quả,” ông Đặng Công Quang thông tin kế hoạch.

Mỗi năm, Công ty TNHH nguyên liệu giấy Quy Nhơn ở Khu công nghiệp Phú Tài, thành phố Quy Nhơn xuất khẩu hơn 170.000 tấn nguyên liệu gỗ sang thị trường Trung Quốc, Nhật Bản, đạt doanh thu 200 tỷ đồng. (Ảnh: Vũ Sinh/TTXVN)

Để hỗ trợ tối đa cho các doanh nghiệp trong nước đủ điều kiện xuất khẩu ngay tại sân nhà, 5 hiệp hội ngành gỗ lớn nhất cả nước gồm Viforest, HAWA, BIFA, DOWA, FPA Bình Định sẽ phối hợp tổ chức Hội chợ Xuất khẩu đồ gỗ và nội thất (HawaExpo 2025) tại Thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 5-7/3.

Đại diện Ban tổ chức thông tin, HawaExpo là nền tảng triển lãm được thiết kế để khẳng định năng lực cạnh tranh của ngành gỗ và nội thất Việt Nam với khách mua hàng quốc tế.

Do đó, hơn 80% đơn vị tham gia triển lãm là doanh nghiệp được chọn lọc, đáp ứng các tiêu chí có nhà máy tại Việt Nam, có năng lực sản xuất xuất khẩu, đáp ứng tốt đa dạng nhu cầu và quy mô; có chiến lược bền vững, xanh hóa dài hạn.

Bên cạnh đó, những doanh nghiệp sở hữu khả năng thiết kế-sáng tạo ấn tượng, có dấu ấn cụ thể trong quá trình phát triển và tiếp cận thị trường.

HawaExpo 2025 không chỉ cập nhật toàn cảnh về năng lực sản xuất xuất khẩu ngành gỗ và nội thất Việt Nam mà còn hứa hẹn kết nối cung-cầu hiệu quả cho doanh nghiệp, góp phần hiện thực hóa mục tiêu xuất khẩu 18 tỷ USD./.



Nguồn

Cùng chủ đề

Cùng tác giả

NHNN: Tiếp tục giảm lãi suất, bám sát chặt diễn biến tỷ giá để điều tiết

Thống đốc kiến nghị Chính phủ cần có giải pháp chỉ đạo để hài hòa thương mại với các đối tác lớn, tránh rủi ro về thuế vì tỷ giá hiện đang chịu sức ép lớn bởi chính sách thuế của Mỹ. Phát biểu tại Hội nghị Chính phủ với các địa phương thực hiện kết luận của Trung ương, các Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ về tăng trưởng kinh tế tổ chức sáng nay (21/2), Thống đốc...

Tiếp tục vun đắp mối quan hệ Việt Nam-Campuchia ngày càng phát triển bền chặt

Tổng Bí thư Tô Lâm và Chủ tịch CPP Hun Sen bày tỏ vui mừng, đánh giá cao hợp tác giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước phát triển ngày càng sâu rộng trên các lĩnh vực. Ngày 21/2, tại Thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra Cuộc gặp cấp cao giữa Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Việt Nam và Ban Thường vụ Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) do Tổng Bí thư Ban Chấp...

Nâng tầm quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt – Trung ở cấp độ địa phương

Chương trình Gặp gỡ đầu Xuân và Hội nghị Ủy ban công tác liên hợp năm 2025 diễn ra từ ngày 19 đến 21/2 tại TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, tiếp tục được đánh giá là cơ chế hợp tác hiệu quả, tiêu biểu cấp địa phương của 2 nước Việt Nam - Trung Quốc. Sau 2 ngày làm việc hiệu quả, với tinh thần hữu nghị, thẳng thắn và thiết thực, các nội dung về giao lưu,...

Diễn viên tay ngang đè nát giấc mơ phim Việt nghìn tỷ

Trong bối cảnh ngành công nghiệp điện ảnh và truyền hình Việt Nam phát triển mạnh mẽ, nhu cầu về diễn viên chuyên nghiệp ngày càng lớn, nhiều nhà làm phim đặt tham vọng doanh thu phim Việt ra rạp có thể chạm tới doanh thu nghìn tỷ đồng. Tuy nhiên, chất lượng đào tạo diễn viên vẫn còn nhiều hạn chế, khiến nền điện ảnh nội thiếu vắng những gương mặt xuất sắc có thể kế thừa thế...

Hội nghị lần thứ 16 Ủy ban công tác liên hợp giữa 4 tỉnh (Việt Nam) và Khu tự trị dân tộc Choang Quảng...

Tiếp nối thành công của Chương trình Gặp gỡ đầu xuân 2025, chiều 21/2, đã diễn ra Hội nghị lần thứ 16 Ủy ban Công tác liên hợp giữa các tỉnh: Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng, Hà Giang (Việt Nam) và Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc). Hội nghị do Trưởng Đoàn đại biểu Ủy ban công tác liên hợp của 4 tỉnh Việt Nam và Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây,...

Cùng chuyên mục

NHNN: Tiếp tục giảm lãi suất, bám sát chặt diễn biến tỷ giá để điều tiết

Thống đốc kiến nghị Chính phủ cần có giải pháp chỉ đạo để hài hòa thương mại với các đối tác lớn, tránh rủi ro về thuế vì tỷ giá hiện đang chịu sức ép lớn bởi chính sách thuế của Mỹ. Phát biểu tại Hội nghị Chính phủ với các địa phương thực hiện kết luận của Trung ương, các Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ về tăng trưởng kinh tế tổ chức sáng nay (21/2), Thống đốc...

Tăng cường các giải pháp kiểm soát thương mại điện tử, phòng chống trốn thuế và các vi phạm pháp luật về kinh tế

Chiều ngày 21/2, Công an tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội nghị tăng cường giải pháp đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật về kinh tế, thương mại điện tử, trốn thuế, góp phần phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, tăng thu ngân sách nhà nước theo tinh thần Kết luận số 123-KL/TW, ngày 24/01/2025 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng.  Tham dự Hội nghị có các đồng chí...

Hội nghị tháo gỡ thủ tục giao biển nuôi trồng thuỷ sản

Chiều ngày 21/2, Sở NN&PTNT, Sở TN&MT phối hợp với các địa phương có biển tổ chức hội nghị tháo gỡ thủ tục giao biển nuôi trồng thuỷ sản (NTTS) đối với đơn vị là doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) NTTS trên địa bàn tỉnh. Báo cáo trình bày tại hội nghị của Sở NN&PTNT cho biết, tỉnh Quảng Ninh đã quy hoạch khu vực biển NTTS với diện tích 45.146ha. Đến thời điểm này, duy nhất HTX thuỷ...

Giá tôm hùm chạm đáy, người nuôi lỗ nặng

Người nuôi tôm hùm ở Phú Yên, Khánh Hòa cho biết từ năm ngoái đến nay, dù được thu mua đều đặn, giá tôm vẫn chạm đáy khiến họ liên tục thua lỗ. Xuất khẩu tôm hùm sang Trung Quốc bùng nổ từ năm 2024 và tiếp tục tăng cao trong tháng 1 năm nay, đạt 70 triệu USD (gần 1.800 tỷ đồng), theo VASEP. Mức này tăng gấp 9 lần cùng kỳ năm ngoái, chiếm 98% tổng lượng xuất...

Giá cà phê có thể giảm tới 30% trong năm 2025

Hợp đồng tương lai cà phê Arabica dự kiến, giá hợp đồng cà phê Arabica tương lai dự báo có thể giảm tới 30% từ nay đến cuối năm. Mức giá cao kỷ lục gần đây đã gây ra sự suy giảm về nhu cầu, trong khi đang có những dấu hiệu sớm cho thấy một vụ cà phê bội thu ở Brazil. Giá cà phê Robusta cũng có thể giảm với tốc độ tương tự. Theo kết quả cuộc khảo...

Dừa lên cơn sốt, doanh nghiệp ‘đỏ mắt’ tìm mua nguyên liệu

So với cùng kỳ năm 2024, giá dừa khô nguyên liệu đã tăng 40% và so với quý 1 năm 2023, tăng đến 120%, cao nhất từ trước đến nay. Tại Bến Tre, giá dừa khô nguyên liệu canh tác hữu cơ dao động từ 150.000 đến 160.000 đồng/chục (12 trái), trong khi dừa khô canh tác thông thường có giá từ 130.000 đến 145.000 đồng/chục. Giá dừa tươi cũng tăng mạnh, với mức tăng 110% so với cùng kỳ năm...

Bộ Tài chính đề xuất tiếp tục miễn thuế thu nhập cá nhân với lãi tiền gửi tiết kiệm

Tại Hồ sơ đề nghị xây dựng dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (thay thế) đã gửi xin ý kiến các Bộ, ngành, địa phương và người dân, Bộ Tài chính đã đề nghị tiếp tục giữ nguyên quy định về miễn thuế thu nhập cá nhân đối với lãi tiền gửi tiết kiệm như quy định hiện hành. Theo Bộ Tài chính, quy định về miễn thuế thu nhập cá nhân đối với thu nhập từ lãi...

Giữ nhịp xuất khẩu dệt may

Trong tháng 1, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam đạt hơn 3,7 tỷ USD, tăng 12% so với cùng kỳ năm 2024. Ðây là con số ấn tượng, bởi thời điểm này sức mua thấp và đã qua các mùa lễ hội. Ðiều đó không chỉ phản ánh nhịp tăng trưởng ổn định của ngành mà còn là động lực thúc đẩy doanh nghiệp gia tăng sản xuất, xuất khẩu hàng hóa. Kim ngạch đạt 44...

Việt Nam vươn lên vị trí đối tác thương mại lớn thứ 9 của Singapore

Theo thống kê của Thương vụ Việt Nam tại Singapore, Việt Nam vươn lên vị trí là đối tác thương mại lớn thứ 9 của Singapore, với kim ngạch thương mại hai chiều đạt hơn 3,39 tỷ SGD, tăng 16,83%. Theo phóng viên TTXVN tại Singapore, tình hình thương mại của Singapore với thế giới trong tháng 1/2025 duy trì được đà tích cực từ những tháng cuối năm 2024 khi tất cả các chỉ tiêu tổng kim ngạch hai...

Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu ô tô

Thông tin từ các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp, xuất khẩu ô tô tại Việt Nam cho biết đang tích cực mở rộng thị trường quốc tế, không chỉ phục vụ nhu cầu trong nước mà còn hướng tới xuất khẩu. Theo đại diện Tập đoàn Thaco, ngay từ đầu năm 2025 Thaco Auto đã xuất khẩu thành công loạt sản phẩm ra nước ngoài. Cụ thể, 120 xe tải Kia Frontier K2500 đã được đưa sang thị trường...

Tin nổi bật

Tin mới nhất