Powered by Techcity

Nhà thơ Trịnh Công Lộc: “Từ biển mà đi” về với “Mặt trời cỏ”

Sinh ra ở quê lúa Thái Bình nhưng lập nghiệp ở Quảng Ninh, nhà thơ Trịnh Công Lộc đã định vị sáng tác của mình ở mảng đề tài chủ yếu về biển đảo. Để rồi cuối cùng, chính ông lại trở về với bờ tre gốc rạ yêu thương.

Nhà thơ Trịnh Công Lộc trong một hội nghị văn học tổ chức tại Bãi Cháy, TP Hạ Long.

Nhà thơ Trịnh Công Lộc sinh ngày 5/6/1952 tại xã Hoa Lư, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình, nhưng gần suốt đời gắn bó với Quảng Ninh. Có thể nói, gia tài thơ mà ông có được chủ yếu ở mảnh đất vùng Đông Bắc của Tổ quốc.

Trịnh Công Lộc thuộc thế hệ nhà thơ trưởng thành trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ. Do vậy, khi còn ngồi trên giảng đường Đại học Sư phạm Hà Nội, chàng sinh viên ngữ văn đã được tiếp nhận mảng văn học cách mạng. Ông là người có sáng kiến lập nên CLB Thơ Khoa Văn của Đại học Sư phạm Hà Nội để giao lưu với CLB Thơ Đại học Tổng hợp, và giao lưu thơ với các nhà văn trẻ của Hội Nhà văn Việt Nam.

Ngay từ hồi còn là sinh viên Văn khoa, Trịnh Công Lộc đã có thơ đăng một số báo Trung ương, địa phương khác. Bài thơ “Cánh buồm nâu” của ông được in trên báo Văn Nghệ đã thu hút sự quan tâm của nhiều bạn đọc trẻ trong giai đoạn đó. Nhà thơ Trịnh Công Lộc luôn quan niệm, thơ có phép nhiệm màu. Và thời trai trẻ, dường như, phép màu ấy đã gần như nhuốm hết tâm trí ông.

Tốt nghiệp đại học, Trịnh Công Lộc về dạy học tại Đông Triều, rồi Uông Bí. Sau đó, ông làm Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Đông Triều, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Ninh, rồi Trưởng Ban Quản lý Di tích trọng điểm tỉnh Quảng Ninh. Ông đã tranh thủ học thêm văn bằng đại học chuyên ngành nghiên cứu Chủ nghĩa xã hội khoa học, rồi tập trung nghiên cứu chủ biên, xuất bản sách về lịch sử. Thế nhưng, ông vẫn không thôi đau đáu với thơ ca.

Một số tập thơ đã xuất bản của nhà thơ Trịnh Công Lộc.
Một số tập thơ đã xuất bản của nhà thơ Trịnh Công Lộc.

Dù ở cương vị nào, là giáo viên hay cán bộ tuyên giáo, người làm văn hoá, ông cũng vẫn rất “chung tình” với thơ. Năm 2011, ông xuất bản tập thơ đầu tay “Cánh buồm nâu”. Một năm sau, năm 2012, khi đã nghỉ hưu, nhà thơ Trịnh Công Lộc được kết nạp vào Hội Nhà văn Việt Nam và chuyển về công tác tại văn phòng Hội đồng Lý luận, phê bình Văn học nghệ thuật Trung ương.

Thơ ông từng đăng báo có tới hàng trăm bài, thậm chí nhiều hơn nhưng gần 40 năm sau mới ra mắt bạn đọc tập thơ đầu tiên. Điều này cho thấy ông rất mực trân trọng bạn đọc khi chọn lọc thơ. Với ông, “Thơ là cái cớ để chia sẻ với bạn bè, thơ cũng là mối duyên tơ”.

“Cánh buồm nâu” là đứa con đầu lòng nhưng “Mộ gió” mới làm nên Trịnh Công Lộc. Về bài thơ “Mộ gió”, sinh thời, nhà thơ Trịnh Công Lộc tâm sự: “Tôi đã tìm hiểu được những tư liệu và hình ảnh về mộ gió lịch sử. Cảm hứng từ lịch sử và những chuyến đi biển đảo, nhất là những lần ngủ trên sóng cận kề biên giới Tổ quốc trên biển, đã tạo thi hứng và chất liệu để tôi hoàn thành “Mộ gió”. Thật tình, tôi chỉ là người có công xới xáo lại thôi”.

Nói về bài thơ này, nhà thơ Hữu Thỉnh, nguyên Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, nhận xét: “Tác phẩm của Trịnh Công Lộc thực sự là một bài thơ có tầm, hướng về giá trị lớn. Đó là sức mạnh của toàn dân tộc. Mới mẻ về nhận thức, sâu sắc về tư tưởng, nó xoá đi mọi sự nghi kị, hẹp hòi, chỉ còn lại là mối đồng cảm lớn lao: Bảo vệ Tổ quốc bằng tổng lực sức mạnh của dân tộc”.

Sau đó, nhạc sĩ Vũ Thiết đã phổ nhạc thành bài hát “Khúc tráng ca biển”, đã được trao giải nhì cuộc thi thơ và nhạc mang tên “Đây biển Việt Nam” năm 2011. Sau khi “Mộ gió” được vinh danh, các nhà thơ, nhạc sĩ đã sáng tác về biển đảo nhiều hơn hẳn. Nhà thơ Đặng Huy Giang, nguyên Ủy viên Hội đồng Thơ Hội Nhà văn Việt Nam, cho rằng: “Trịnh Công Lộc và “Mộ gió” đã tạo nên hiệu ứng xã hội và tạo nên một hội chứng mộ gió”.

Thực ra, trước đó, Trịnh Công Lộc cũng đã có nhiều bài thơ về biển, đảo. Sinh thời, trong một lần trò chuyện với người viết bài này, nhà thơ Trịnh Công Lộc chia sẻ: “Tôi đã có gần 40 năm với vùng biển đảo Quảng Ninh và các vùng biển đảo khác, cảm xúc về biển đảo của riêng tôi chẳng khi nào vơi cạn. Chính từ biển đảo mà tôi đã có được những giây phút thăng hoa trong sáng tác của mình”.

 Nhà thơ Trịnh Công Lộc phát biểu trong một hội nghị tại Báo Quảng Ninh.
 Nhà thơ Trịnh Công Lộc phát biểu trong một hội nghị tại Báo Quảng Ninh năm 2012.

Trịnh Công Lộc cũng có nhiều thơ về núi, rừng, làng bản nơi biên giới. Bài thơ này ông viết để tưởng nhớ liệt sĩ Trình Văn Vũ nơi huyện đảo Minh Châu: “Mùa thả lưới cũng mùa trận mạc/ Người ra khơi có lúc không về/ Những lúc ấy cả rừng trâm ngơ ngác/ Lá lao xao níu chặt thân cành…/ Anh ngã xuống, còn ôm chiến sĩ/ Như rừng trâm ôm giữ lấy nhau!”.

Đến năm 2020, tập thơ “Mộ gió” cùng với tập thơ “Từ biển mà đi” lại được giải Nhất, Giải thưởng Văn học về biên giới, hải đảo của Hội Nhà văn Việt Nam. Sau đó nhạc sĩ Đỗ Hoà An cũng đã phổ nhạc bài thơ “Mộ gió” của nhà thơ Trịnh Công Lộc và ca khúc “Mộ gió” cùng với 3 ca khúc khác đã giúp nhạc sĩ Đỗ Hoà An được trao Giải thưởng Nhà nước về Văn học nghệ thuật. Nhà thơ Trịnh Công Lộc còn được nhận tặng thưởng của Tổng Cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam với chùm thơ “Nghĩ từ những ngày bão dịch” và “Đón mặt trời từ biển”.

Viết về biển đảo, cảm hứng trong thơ Trịnh Công Lộc đan xen giữa hiện thực, lãng mạn và cả sử thi. PGS.TS Hồ Thế Hà, nguyên ủy viên Hội đồng Lý luận phê bình Văn học nghệ thuật Trung ương, đánh giá: “Chính cái tôi nghệ sĩ và cái tôi công dân thông qua những trải nghiệm, kiếm tìm từ cuộc sống thật đó đã làm nên hồn thơ Trịnh Công Lộc vừa hiện thực vừa lãng mạn; vừa chân thành, cụ thể vừa triết lý, ảo diệu”.

Viết về Quảng Ninh, thơ Trịnh Công Lộc có nhiều phát hiện: “Thành phố/ Gối đầu lên bể/ Hạ Long/ Sóng tóc như mây/ Núi Bài Thơ/ Cây phong cầm muôn thuở”. Những câu thơ ông viết về Vịnh Hạ Long rất trong trẻo: “Hạ Long của thần tiên/ Đất trời không giấu nổi/ Nắng cũng thành nỗi niềm/ Cho mắt ai bối rối…”.

Ông nhìn theo thuyền trên Vịnh và phát hiện: “Lưới giăng mắc tình yêu ta với biển/ Lưới với thuyền như đôi lứa sánh đôi/ Mỗi đảo nhỏ đều dõi theo mắt lưới/ Mỗi mắt lưới đường khơi- mắt lưới mặt trời!”. Đây là những câu thơ đầy chất sử thi: “Lại những con đường thuở hồng hoang lên rừng, xuống bể/ Đã ngàn vạn con đường qua thời binh lửa/ Rào rào như tên, như nỏ/ Dáng rồng tiên cuồn cuộn bay lên…”.

Trang bìa tập thơ cuối cùng của nhà thơ Trịnh Công Lộc.
Trang bìa tập thơ cuối cùng của nhà thơ Trịnh Công Lộc.

Chủ đề biển đảo, biên giới, Tổ quốc, nhân dân, vận mệnh dân tộc đi vào thơ Trịnh Công Lộc với ý thức trách nhiệm công dân của người cầm bút. Trịnh Công Lộc là nhà thơ chuyên tâm viết về biển đảo nhưng thơ viết về vùng than của ông cũng rất đáng đọc. Những câu thơ viết về than chan chứa những khắc khoải. Những bài thơ “Than tổ ong”, “Vào ca than”, “Tượng đài than”… là những minh chứng cụ thể nhất. Nhà thơ cảm thông và trân trọng những người thợ mỏ: “Than/ Đứa con một/ Triệu năm đất nặng đẻ đau…/ Lớp lớp tầng sâu/ Đại thụ than mọc từ bóng tối…” (Than đứa con một).

Hoặc trong bài thơ “Báu vật”: “Đã khác xưa/ Không kéo mặt trời xuống thấp/ Không cấp tập xe goòng/ Không thay lửa nấu cơm/… Mỗi mét lò/ Tính từng mạng sống/ Đắp lên da thịt một đời…”. Ông còn thể hiện cái nhìn đầy chất triết lý: “Mùa than/ Mây đanh lại góc trời/ Dốc Hà Tu nắng đổ/ Mưa xối xả than trôi/ Lộ thiên cao chất ngất/ Moong đã thành mắt mỏ/ Hay đã thành hố mắt/ Tìm than” (Lộ thiên).

Người thợ mỏ hiện ra trong thơ ông vừa lãng mạng vừa bi hùng: “Vào ca/ Trăng đổ vàng mặt đất/ Những mắt sao nao nao/ Tháng năm tầm tã/ Lấy da thịt vá trời/ Lấy máu xương vá đất/ Vuốt nhọn gian nan/ Mở đường than trập trùng thế kỷ“. Cũng bởi tính chất triết lý trong thơ nên những gì nhà thơ Trịnh Công Lộc viết khá kén người đọc. Không phải bạn đọc phổ thông nào cũng hiểu: “Ai đã sống cùng than/ Choòng, búa, vỉa tầng, hầm lò và khí/ Những binh đoàn khai phá/ Ruột đất bóng đen/ Bóng đen cũng vĩnh hằng…/Than, đồng hồ sinh học/ Hiện lên, sinh lực nguyên sinh/ Bóng tối giết đi bóng tối…”.

Càng về cuối, thơ Trịnh Công Lộc càng thể hiện nhiều suy tư hướng nội.
Càng về cuối, thơ Trịnh Công Lộc càng thể hiện nhiều suy tư hướng nội.

Cùng với biển, nhà thơ Trịnh Công Lộc còn nhiều bài thơ khác viết về vùng núi Đồng Văn, Hoành Mô, Khe Vằn, Ngọa Vân. Trong bài “Cao Xiêm”, núi rừng hiện ra vừa hùng vĩ vừa lãng mạn: “…Tiếng đá Ba Lanh vọng thức/ Vang dậy Khe Vằn/ Giao duyên suối tóc/ Soóng cọ thành dây/ Buộc sông buộc núi…”.

Sau sự thành công của “Mộ gió”, “Từ biển mà đi”, “Vành tang núi”, ông ra mắt tiếp tập “Mặt trời cỏ”. Hình ảnh mặt trời được ông tâm đắc khai thác nhiều. Thậm chí có 2 tập thơ được đặt tên như vậy. Với tập thơ “Mặt trời đêm”, tinh thần dân tộc một lần nữa được ông khơi lại khi viết về nỗi niềm của những người lính hi sinh… Những bài thơ trong tập “Mặt trời cỏ” lại giàu chiêm nghiệm suy tư nhưng không phải về thế sự nữa mà về chính mình. 

Bút tích của nhà thơ Trịnh Công Lộc trong một trang bản thảo.

Dường như tiên liệu được về “ga cuối”: “Còn mình khi mệnh đến/ Lại về với cỏ thôi” nên những năm cuối đời, nhà thơ Trịnh Công Lộc tìm về sinh sống tại nơi chốn rau cắt rốn quê hương. Có thể nói, tại Quảng Ninh, ông đã tìm được hướng đi cho thơ mình khi “thâm canh” đề tài biển đảo. Còn trở về với hương đồng cỏ nội quê hương thân yêu, ông muốn tìm cho mình một hướng đi mới, hướng đi để được hoá thân vào màu xanh cỏ dại.

Nhà thơ Trịnh Công Lộc dưỡng bệnh mấy năm tại quê hương và đã “về với cỏ” như cách nói của ông, hồi 15 giờ 30 ngày 15/2/2025, trong niềm thương tiếc của nhiều bạn bè, đồng nghiệp và công chúng yêu thơ. “Từ biển mà đi”, đi mỏi chân rồi tìm về với cội nguồn với gốc rễ, nghĩa là tìm về với hương đồng cỏ nội. Chắc hẳn ở miền thi cảm ấy, nhà thơ Trịnh Công Lộc đã tìm thấy ánh sáng cho mình.



Nguồn

Cùng chủ đề

Chương trình nghệ thuật “Bài ca người chiến sĩ nơi biên giới, biển đảo”

Tối 17/12, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Ninh phối hợp với Lữ đoàn 170 (Vùng 1 Hải quân) tổ chức chương trình nghệ thuật với chủ đề “Bài ca Người chiến sĩ nơi biên giới, biển đảo”.  Đây là hoạt động chào mừng kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam 22/12 (1944 - 2024), 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân 22/12 (1989 - 2024); góp phần thực hiện Nghị quyết...

Khánh thành Cột cờ Tổ quốc trên đảo Thanh Lân

Sáng 10/6, UBND huyện Cô Tô phối hợp với Công an tỉnh và Ngân hàng TMCP Ngoại thương chi nhánh Quảng Ninh khánh thành công trình Cột cờ Tổ quốc trên đảo Thanh Lân. Thiếu tướng Đinh Văn Nơi, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh, tham dự buổi lễ. Cột cờ Tổ quốc trên đảo Thanh Lân do Công an tỉnh Quảng Ninh, Ngân hàng TMCP Ngoại thương (Vietcombank) chi nhánh Quảng Ninh...

Triển lãm số về Hoàng Sa, Trường Sa

Sáng 4/11, tại Trường Trung học Phổ thông Lương Thế Vinh (huyện Hàm Thuận Nam), Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bình Thuận, Ủy ban nhân dân huyện Hàm Thuận Nam tổ chức Triển lãm số "Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý". Đây là hoạt động thiết thực nhằm giới thiệu, phổ biến các tư liệu, bằng chứng lịch sử và...

Cùng tác giả

Bộ Quốc phòng triển khai nhiệm vụ công tác quốc phòng ở bộ, ngành Trung ương, địa phương năm 2025

Sáng 21/2, tại Hà Nội, Bộ Quốc phòng tổ chức hội nghị tổng kết công tác quốc phòng ở bộ, ngành Trung ương năm 2024; triển khai nhiệm vụ năm 2025. Trung tướng Nguyễn Quang Ngọc, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Ninh có đồng chí Nguyễn Thị Hạnh, Phó Chủ...

Hội nghị tháo gỡ thủ tục giao biển nuôi trồng thuỷ sản

Chiều ngày 21/2, Sở NN&PTNT, Sở TN&MT phối hợp với các địa phương có biển tổ chức hội nghị tháo gỡ thủ tục giao biển nuôi trồng thuỷ sản (NTTS) đối với đơn vị là doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) NTTS trên địa bàn tỉnh. Báo cáo trình bày tại hội nghị của Sở NN&PTNT cho biết, tỉnh Quảng Ninh đã quy hoạch khu vực biển NTTS với diện tích 45.146ha. Đến thời điểm này, duy nhất HTX thuỷ...

Tuyên bố về đường cơ sở để tính chiều rộng lãnh hải Việt Nam trong Vịnh Bắc Bộ

Đường cơ sở dùng để tính chiều rộng lãnh hải Việt Nam trong Vịnh Bắc Bộ được xác định trên cơ sở các quy định của UNCLOS, phù hợp với đặc điểm địa lý và tự nhiên của Vịnh Bắc Bộ. Theo Thông cáo báo chí của Bộ Ngoại giao: Ngày 21/2/2025, căn cứ Nghị quyết số 68/NQ-UBTVQH15 ngày 14/2/2025 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam đã ra...

Giá tôm hùm chạm đáy, người nuôi lỗ nặng

Người nuôi tôm hùm ở Phú Yên, Khánh Hòa cho biết từ năm ngoái đến nay, dù được thu mua đều đặn, giá tôm vẫn chạm đáy khiến họ liên tục thua lỗ. Xuất khẩu tôm hùm sang Trung Quốc bùng nổ từ năm 2024 và tiếp tục tăng cao trong tháng 1 năm nay, đạt 70 triệu USD (gần 1.800 tỷ đồng), theo VASEP. Mức này tăng gấp 9 lần cùng kỳ năm ngoái, chiếm 98% tổng lượng xuất...

Trào lưu idol khuấy động năm 2025?

Những năm gần đây nhiều game show sống còn lên sóng với tham vọng tạo nên những thần tượng, idol mới trong các lĩnh vực, đặc biệt là âm nhạc. Trạm phát sóng (+84) đang tổ chức tuyển sinh online tìm kiếm thí sinh có năng khiếu nghệ thuật. Ban tổ chức mong muốn qua chương trình này tạo nên những idol mới. Về tỉnh săn idol tiềm năng Sau thời gian tuyển sinh online, chặng đầu tiên Trạm phát sóng (+84)...

Cùng chuyên mục

Trào lưu idol khuấy động năm 2025?

Những năm gần đây nhiều game show sống còn lên sóng với tham vọng tạo nên những thần tượng, idol mới trong các lĩnh vực, đặc biệt là âm nhạc. Trạm phát sóng (+84) đang tổ chức tuyển sinh online tìm kiếm thí sinh có năng khiếu nghệ thuật. Ban tổ chức mong muốn qua chương trình này tạo nên những idol mới. Về tỉnh săn idol tiềm năng Sau thời gian tuyển sinh online, chặng đầu tiên Trạm phát sóng (+84)...

Phim hoạt hình – mảnh đất màu mỡ

Đến nay, hoạt hình Việt Nam mới có phim "Wolfoo và hòn đảo kỳ bí" ra rạp năm 2023. Tác phẩm này chỉ thu được hơn 5 tỉ đồng, không đủ để nhà đầu tư chú ý, yên tâm bỏ vốn vào phim hoạt hình "Na Tra 2: Ma đồng náo hải" do Sủi Cảo đạo diễn, ra rạp Trung Quốc dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ, đến ngày 19-2 đã thu về hơn 12,3 tỉ nhân dân tệ (hơn 1,68...

Phim của Huỳnh Lập chất lượng vụng về vẫn dẫn đầu phòng vé

“Nhà gia tiên” nhiều gia vị, nhưng thiếu sự hòa quyện. Huỳnh Lập tham lam khi dùng thoại dẫn dắt câu chuyện và cảm xúc khán giả, song cách giải quyết mâu thuẫn phim còn vụng về. Nhà gia tiên đánh dấu màn tái xuất màn ảnh rộng của cái tên Huỳnh Lập sau 5 năm vắng bóng, kể từ Pháp sư mù: Ai chết giơ tay (2019). Lần trở lại này, anh vẫn trung thành với màu sắc tâm...

Ý Nhi chuẩn bị cho Miss World

Hoa hậu Ý Nhi nói sẵn sàng tâm lý, đang tập luyện kỹ năng catwalk, trả lời phỏng vấn để tham gia Miss World 2025 ở Ấn Độ. Ngày 19/2, tổ chức Miss World công bố cuộc thi lần thứ 72 sẽ diễn ra ngày 7-31/5 tại Telangana, sau lần tổ chức tại đây năm 2024. "Tôi tự tin để đến với cuộc thi sau nhiều tháng chờ đợi", người đẹp nói. Nhiều tháng qua, Ý Nhi thực hiện dự án...

‘Dark Nuns’: Song Hye Kyo chưa tỏa sáng

"Dark Nuns" thu hút sự chú ý ngay từ khi công bố vì sự trở lại của Song Hye Kyo. Tuy nhiên, phim còn mất điểm vì kịch bản quen thuộc, ít bất ngờ, yếu tố kinh dị cũng chưa đủ hấp dẫn. Dark Nuns (Tựa Việt: Nữ tu bóng tối) gây chú ý từ lúc công bố đến khi phát hành vì đánh dấu sự trở lại của Song Hye Kyo sau 10 năm vắng bóng màn bạc, kể...

Không ai đủ sức cản đường Erik

Kết thúc cuộc chiến nhạc Việt dịp Valentine, bản hit "Dù cho tận thế" của Erik vẫn vững chắc ở vị trí dẫn đầu "top trending". Hướng đến trận chiến mới, màn kết hợp giữa Andree và producer Wokeup được kỳ vọng tạo đột biến cho đường đua. Sau những ngày đầu gây sốt nhạc Việt, Dù cho tận thếcủa Erik liên tiếp chạm mặt các đối thủ dịp Valentine. Đó là Chăm em một đời của Đức Phúc, được...

Phụ nữ trong phim Việt: Chỉ được mỗi cái… đẹp!

Nhân vật của Tiểu Vy, Kỳ Duyên, Kaity Nguyễn, Thiên Ân... xinh đẹp nhưng xây dựng vội vàng, diễn biến tâm lý không tinh tế mà hơi khoa trương. Các nhân vật nữ và vấn đề về phụ nữ luôn là chủ đề chính trong phim Việt. Có một loạt nhân vật nữ chính có tạo hình xinh đẹp, được chăm chút về tạo hình, còn sơ sài, nhân vật khó lưu lại trong lòng khán giả. Nữ phim Việt quan...

Phim Việt bắt đầu cuộc đua mới

Sau mùa phim Tết, thị trường điện ảnh nội địa tiếp tục bước vào đường đua sôi động với loạt dự án từ hài đến kinh dị, lịch sử. Mùa phim Tết 2025 khép lại với nhiều cung bậc cảm xúc. Điện ảnh Việt cũng đạt được những cột mốc doanh thu ấn tượng, dù chưa có phim nào vượt qua kỷ lục 551 tỷ đồng của Mai năm ngoái. Sắp tới, đường đua hứa hẹn sôi động hơn. Nhiều phim...

NSƯT Quang Thắng, Hương Tươi trở lại ‘Gặp nhau cuối tuần’ sau 19 năm

NSƯT Quang Thắng, Hương Tươi - hai nghệ sĩ gắn bó với "Gặp nhau cuối tuần" từ những số đầu tiên - tiếp tục đồng hành cùng chương trình, phát sóng trở lại trên VTV3 từ ngày 1/3. Tối 19/3, chương trình Gặp nhau cuối tuần 2025 ghi hình số đầu tiên. NSƯT Quang Thắng, Hương Tươi, Duy Nam, Dương Anh Đức là những nghệ sĩ xuất hiện tại buổi ghi hình. NSƯT Quang Thắng, Hương Tươi là hai nghệ...

Rực rỡ sắc màu văn hóa dân gian trong MV “Mộng Thượng Ngàn”

Sự trở lại của dòng chảy dân gian trong âm nhạc đã tạo cảm hứng cho rất nhiều nghệ sĩ sáng tác, xây dựng sản phẩm mới từ nhạc truyền thống. Một trong những MV ấn tượng vừa ra mắt đã tạo nên ấn tượng đặc biệt từ âm nhạc, trang phục và cách trình diễn, là “Mộng Thượng Ngàn”, do nhóm nhạc Thanh Âm Xanh, gồm các nghệ sĩ tốt nghiệp Học viện Âm nhạc Quốc gia và...

Tin nổi bật

Tin mới nhất