Powered by Techcity

“Rộng đường” cho thương mại điện tử phát triển

Những năm gần đây, Quảng Ninh luôn được đánh giá là một trong những địa phương dẫn đầu về Chỉ số thương mại điện tử. Trong năm 2025 và những năm tiếp theo, tỉnh  tiếp tục  triển khai nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ lĩnh vực này phát triển, đóng góp cho tăng trưởng chung.

Nhân viên bán hàng HTX Nông, lâm, ngư nghiệp Việt Hưng (TP Hạ Long) quảng bá tiêu thụ sản phẩm trên Sàn TMĐT quốc gia. Ảnh: Minh Hà

Theo số liệu Cổng thông tin điện tử về quản lý cơ sở dữ liệu đăng ký, thông báo website/ứng dụng thương mại điện tử của Bộ Công Thương (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, địa chỉ http://online.gov.vn), đến nay, trên địa bàn tỉnh có 166 website đã đăng ký thông báo bán hàng với Bộ Công Thương và 1 website đã được xác nhận đăng ký hoạt động sàn thương mại điện tử (Raovatquangninh.com). 

Tính đến thời điểm hiện tại, cũng đã có  560/560 sản phẩm tham gia chương trình OCOP lên các sàn TMĐT. Trong đó có 393 sản phẩm OCOP đạt chuẩn từ 3 đến 5 sao lên các sàn thương mại điện tử. Đặc biệt, với vai trò nòng cốt, Sở Công Thương đã phối hợp với các địa phương và cơ quan liên quan tuyên truyền, hướng dẫn các hộ kinh doanh, HTX, doanh nghiệp trong tỉnh lập Website, Facebook, Email; tham gia các sàn giao dịch thương mại điện tử như Shopee; Tiki; Lazada, YouTube, TikTok để quảng bá, giới thiệu sản phẩm và bán hàng. Đến nay, hầu như tất cả các chủ thể OCOP đã có các trang Website/Facebook để giới thiệu và bán hàng hóa; một số chủ thể đã tham gia các sàn thương mại điện tử trong nước.

Sản phẩm trứng vịt biển Đồng Rui ở huyện Tiên Yên từ lâu đã trở thành một trong những sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương. Với chất lượng đạt chuẩn 4 sao, sản phẩm đã được dán tem nhận diện thương hiệu và mã vạch truy xuất nguồn gốc. Từ khi Hợp tác xã Chăn nuôi và dịch vụ Đồng Tiến thay đổi hình thức quảng bá, giới thiệu sản phẩm qua các kênh bán hàng online đã thu hút nhiều đơn hàng hơn so với trước đây. Theo đại diện Hợp tác xã Chăn nuôi và dịch vụ Đồng Tiến: Từ khi áp dụng công nghệ thông tin bán hàng trên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội đã giúp tăng sản lượng bán ra thị trường lên nhiều lần, việc bán hàng cũng thuận lợi và dễ dàng hơn. Trung bình mỗi ngày cơ sở xuất ra thị trường từ 12.000 đến 15.000 quả trứng vịt biển.

Sàn thương mại điện tử OCOP Quảng Ninh, dành cho các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất, kinh doanh sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh giới thiệu quảng bá và tiêu thụ sản phẩm.

Tương tự, nhiều sản phẩm khác cũng đã được người tiêu dùng biết đến, tin tưởng sử dụng, như: miến dong Bình Liêu, trà hoa vàng Quy Hoa ở Hải Hà, nước mắm Cái Rồng, hải sản Cô Tô… Tất cả sản phẩm đưa lên sàn thương mại điện tử OCOP Quảng Ninh đều chấp nhận các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt. Hiện, sàn thương mại điện tử OCOP Quảng Ninh đã ký kết với các đối tác phân phối chuyên nghiệp, như: Giao hàng nhanh-GHN Express, giao hàng Viettel, VNPT… và thiết lập liên kết trên các sàn giao dịch điện tử lớn, có tiếng như: Lazada, Shopee, Fado, Tiki, đồng thời liên kết với Viettel tích hợp tính năng thanh toán điện tử qua Viettel Pay nhằm hỗ trợ tối đa sự thuận lợi thanh toán của người tiêu dùng.

Việc sử dụng sàn thương mại điện tử đã tăng độ nhận diện thương hiệu trên quy mô lớn, tăng cơ hội quảng bá sản phẩm đến nhiều người tiêu dùng, không giới hạn thị trường, thời gian và không gian bán hàng… Thông qua các nền tảng thương mại điện tử, các đơn vị sản xuất, chế biến, kinh doanh cũng nhận được những đánh giá chính xác từ phía người tiêu dùng, từ đó nghiên cứu cải thiện, nâng cao chất lượng sản phẩm.

 Xác định thương mại điện tử là xu hướng tiêu dùng sẽ chiếm ưu thế trong thời gian tới, các cơ quan quản lý của tỉnh Quảng Ninh đang đẩy mạnh công tác hướng dẫn, hỗ trợ người nông dân, người sản xuất, chế biến, tiêu dùng tham gia các nền tảng, từ nội địa tới thương mại điện tử xuyên biên giới. Tỉnh đặt mục tiêu trong năm 2025 sẽ có 55% dân số tham gia mua sắm trực tuyến, 50% siêu thị, trung tâm mua sắm, cơ sở phân phối hiện đại, các hộ gia đình và cá nhân sử dụng phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt trong mua sắm, tiêu dùng. Doanh số giao dịch TMĐT loại hình doanh nghiệp – người tiêu dùng sẽ tăng bình quân 15%/năm. Đồng thời có 80% doanh nghiệp có trang thông tin điện tử, thực hiện đặt hàng hoặc nhận đơn đặt hàng thông qua các phương tiện điện tử; 90% các giao dịch mua hàng trên website/ứng dụng TMĐT có hóa đơn điện tử…

Cùng với đó, dự kiến mỗi năm tỉnh sẽ hỗ trợ 10 đơn vị là các doanh nghiệp, HTX, các cơ sở sản xuất được hỗ trợ xây dựng phần mềm quản lý bán hàng, quản lý doanh nghiệp, marketing, logistics, tích hợp giải pháp thẻ thanh toán TMĐT trên trang website… Đồng thời, mô hình chuỗi cung ứng thông minh, vận dụng dữ liệu lớn để dự báo thị trường cho một số mặt hàng nông sản chủ lực cũng sẽ được xây dựng. Để hoàn thành mục tiêu này, tỉnh sẽ chú trọng phát triển và hoàn thiện hạ tầng TMĐT trong hệ thống hỗ trợ giao dịch trực tuyến, tích hợp thanh toán, hóa đơn điện tử và các giải pháp xác thực thông tin giao dịch, triển khai trung tâm giải quyết tranh chấp kết hợp với thanh toán đảm bảo, hệ thống quản lý trực tuyến dịch vụ chuyển phát và hoàn tất đơn hàng. Ngoài ra, các sản phẩm, giải pháp TMĐT cũng sẽ được chú trọng để giúp các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ có thể triển khai, đặc biệt, hỗ trợ nâng cao năng lực cho doanh nghiệp xuất khẩu tham gia các sàn giao dịch TMĐT uy tín trong và ngoài nước. Đồng thời, tỉnh sẽ tổ chức kết nối giữa doanh nghiệp TMĐT (online) với doanh nghiệp phân phối truyền thống (offline), nhà sản xuất thông qua các chương trình như: Phân phối thực phẩm an toàn, khuyến mại trực tuyến… nhằm tăng cường hợp tác trong cộng đồng doanh nghiệp và củng cố, nâng cao niềm tin của người tiêu dùng vào giao dịch TMĐT.

Bên cạnh đó, sẽ có nhiều sự kiện về xúc tiến thương mại, tiêu thụ sản phẩm qua môi trường internet được tổ chức như: Tuần bán hàng trực tuyến, Phiên chợ trực tuyến… nhằm đẩy mạnh hoạt động TMĐT trong cộng đồng doanh nghiệp và người dân. Không những thế, tỉnh sẽ phối hợp với Cục TMĐT và Kinh tế số – Bộ Công Thương trong việc kết nối Sàn giao dịch TMĐT của tỉnh Quảng Ninh với các Sàn TMĐT của các tỉnh, thành trong cả nước, đồng thời kết nối các chương trình hợp tác quốc tế về lĩnh vực TMĐT và Sàn giao dịch TMĐT… Ngoài ra, sàn giao dịch TMĐT tỉnh Quảng Ninh (teqni.gov.vn) sẽ được nâng cấp và bổ sung nhiều tính năng mới, tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp cung cấp thông tin, tạo cơ hội giao thương, thực hiện các giao dịch mua bán, thanh toán qua mạng Internet.

Tỉnh sẽ tập trung thông tin tuyên truyền về TMĐT, thông tin về chính sách, cơ hội xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch, đặc biệt là tiềm năng xuất khẩu của địa phương và danh sách các doanh nghiệp xuất khẩu thông qua trang thông tin điện tử thành phần Sở Công Thương và trang tin Sàn giao dịch TMĐT Quảng Ninh. Thêm vào đó, sẽ phát triển nguồn nhân lực, nâng cao hiệu quả và năng lực quản lý nhà nước về TMĐT, đẩy mạnh cung cấp trực tuyến các dịch vụ công liên quan tới hoạt động sản xuất kinh doanh, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong các thủ tục hành chính công. Triển khai các ứng dụng, sử dụng giải pháp phần mềm quản lý trực tuyến đối với các hoạt động quản lý nhà nước về TMĐT.

 

 

 



Nguồn

Cùng chủ đề

120 website ngừng cung cấp dịch vụ thương mại điện tử

Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số phối hợp với Tổng cục Thuế rà soát doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thương mại điện tử ngừng hoạt động. Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đang phối hợp với Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) rà soát, yêu cầu thương nhân, tổ chức sở hữu 120 website và 44 ứng dụng làm rõ việc đã dừng hoạt động cung cấp dịch vụ thương...

Thương mại điện tử: ‘Cuộc đua’ tiếp tục sôi động

Ngay khi Temu vừa tạm dừng hoạt động để hoàn tất thủ tục đăng ký với Bộ Công Thương thì sàn thương mại điện tử nongsan.buudien.vn cũng đã chính thức ra mắt. Ưu thế cạnh tranh Nongsan.buudien.vn là nền tảng thương mại điện tử chuyên biệt về nông sản chất lượng cao đầu tiên tại Việt Nam do Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) làm chủ về công nghệ và vận hành. Sự kiện này đánh dấu bước...

Thúc đẩy thương mại điện tử xuyên biên giới

Đối với doanh nghiệp Việt Nam nói chung và doanh nghiệp Quảng Ninh nói riêng, thực tế cho thấy, thương mại điện tử (TMĐT) và bán hàng xuyên biên giới đang mở ra những cơ hội mới và tiềm năng lớn. Việc tham gia vào TMĐT giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng trên toàn quốc và thậm chí trên toàn thế giới, điều này mở rộng thị trường tiêu thụ và tạo ra nguồn thu lớn. Để thúc...

Xây dựng thương hiệu cho nông sản – cách làm mới trong thương mại điện tử

Đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử là cách thức hiệu quả được doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất làm để xây dựng thương hiệu, nâng cao giá trị sản phẩm. Gần 10.000 sản phẩm OCOP được "lên sàn" Khoảng 5 năm trở lại đây, đặc biệt là sau đại dịch Covid-19, việc tiêu thụ nông sản qua sàn thương mại điện tử đã trở thành hướng đi tất yếu giúp người nông dân, các hộ sản...

Việt Nam có thể dẫn đầu Đông Nam Á về thương mại điện tử

Theo trang mạng của Tập đoàn nghiên cứu thị trường (IMARC) ngày 1/12, Việt Nam có tiềm năng trở thành một cường quốc thương mại điện tử khu vực Đông Nam Á, khi ngành này đang có sự tăng trưởng mạnh và góp phần thúc đẩy chuyển đổi kinh tế quốc gia. Phóng viên TTXVN tại Rome dẫn nghiên cứu gần đây của IMARC cho biết, quy mô thị trường thương mại điện tử toàn cầu năm 2024 được định...

Cùng tác giả

Việt Nam mong muốn hợp tác cùng với Hoa Kỳ trong khắc phục hậu quả chiến tranh

Theo Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng, việc ngưng các dự án hỗ trợ của USAID sẽ tác động mạnh mẽ đến an toàn, con người cũng như môi trường khu vực các dự án. Chiều 13/2, tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao, trả lời câu hỏi của phóng viên về việc Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump ký sắc lệnh đóng băng các khoản viện trợ ra nước ngoài, trong đó có các dự...

Phát động cuộc thi sáng tác tranh cổ động và biểu trưng tuyên truyền chào mừng đại hội Đảng

Sở Văn hoá - Thể thao vừa ban hành kế hoạch tổ chức cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền chào mừng Đại hội đảng bộ các cấp, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh lần thứ XVI tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng và sáng tác biểu trưng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh lần thứ XVI. Cuộc thi được tổ chức nhằm tìm ra...

Khơi thông nguồn lực để đạt mục tiêu tăng trưởng cao

Trong vai trò là một cực tăng trưởng của khu vực phía Bắc, tỉnh Quảng Ninh xác định rõ quyết tâm chính trị là một trong những địa phương đi đầu trong hiện thực hoá khát vọng phát triển đất nước trong kỷ nguyên phát triển mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc cùng mục tiêu tăng trưởng kinh tế của Việt Nam đạt hai con số trong các thập kỷ tới. Mục tiêu tăng trưởng 14% là...

“Lời hẹn 10 năm” của Trung Quân và Bùi Anh Tuấn

Trung Quân lên tiếng trước tin đồn "lôi kéo" Bùi Anh Tuấn trở lại sân khấu. Tối 12-2, khán giả bất ngờ trước sự xuất hiện của cặp đôi Trung Quân và Bùi Anh Tuấn ở đường đua nhạc Valentine năm nay. Ca khúc I DO là lời hứa hẹn 10 năm của 2 giọng ca này, vẫn với sắc màu pop ballad ngọt ngào. Ca khúc trở nên ấn tượng vì cả hai giọng ca Trung Quân và Bùi...

Không để các quy trình cứng nhắc làm chậm trễ sự phát triển

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, mục tiêu của việc sửa đổi Luật Tổ chức Chính phủ và các luật liên quan sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước là phân cấp, phân quyền mạnh mẽ hơn để giải quyết các vấn đề thực tiễn và khơi thông các nguồn lực phát triển. Xuất phát từ thực tiễn để thúc đẩy phát triển Sáng 13/2, tiếp tục chương trình Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc...

Cùng chuyên mục

Xuất khẩu nông sản sang EU: Tránh rủi ro không đáng có

EU là thị trường trọng điểm của nông sản Việt, nghiên cứu kỹ quy định của thị trường, tránh rủi ro không đáng có là vấn đề được các chuyên gia khuyến nghị. EU thị trường trọng điểm của nông sản Việt Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, ước giá trị xuất khẩu nông - lâm - thủy sản tháng 1/2024 đạt 5,08 tỷ USD, giảm 4,9% so với cùng kỳ năm 2024. Giá trị...

Bất động sản sau Tết: Giá chung cư chững lại, đất nền có dấu hiệu tăng nhiệt

Theo giới chuyên gia, trước Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025, nhu cầu tìm kiếm nhà đất giảm đáng kể, tuy nhiên chỉ trong tuần đầu tiên sau Tết, các chỉ số tìm kiếm mua chung cư, nhà đất đã tăng trở lại. Theo giới chuyên gia nghiên cứu thị trường bất động sản, sau Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025, thị trường bất động sản đã có những "chỉ dấu" khởi sắc khi lượng tin đăng và...

Xuất nhập khẩu tháng 1 đạt trên 63 tỷ USD

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa cả nước đạt 63,25 tỷ USD, giảm 10,3% so với tháng 12/2024. Khối doanh nghiệp FDI đạt 42,64 tỷ USD Ngày 12/2, theo thông tin từ Tổng cục Hải quan, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa cả nước đạt 63,25 tỷ USD, giảm 10,3% so với tháng 12/2024. Trong đó, trị giá xuất khẩu đạt 33,19 tỷ USD, giảm 6,6% (tương ứng giảm 2,34 tỷ USD); nhập khẩu đạt 30,06 tỷ...

Thiếu hụt lớn thịt lợn, thương lái lùng mua với giá cao ngất ngưởng

Thịt lợn đổ về chợ chỉ đáp ứng 50% nhu cầu cho thấy nguồn cung đang thiếu hụt lớn. Tại một số tỉnh, thành, thương lái đang lùng mua lợn hơi với giá cao ngất ngưởng. Thông tin từ Cục Chăn nuôi (Bộ NN-PTNT) đàn lợn tăng trưởng tốt. Thời điểm cuối năm 2024, tổng đàn lợn ở nước ta tăng lên ngưỡng 31 triệu con, đảm bảo nguồn cung. Trên thực tế, nguồn cung thịt lợn vẫn thiếu hụt, đẩy...

Mục tiêu tăng trưởng 8%: Quyết tâm lớn và những thách thức không nhỏ

Mục tiêu tăng trưởng 8% là một quyết tâm lớn của Chính phủ và cần có những giải pháp đồng bộ, quyết liệt, từ việc hoàn thiện chính sách, tháo gỡ "điểm nghẽn" cho doanh nghiệp. Kỳ họp Quốc hội bất thường lần thứ 9, Quốc hội khóa XV vừa qua đã thảo luận về Đề án bổ sung mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội năm 2025 với con số tăng trưởng đầy tham vọng 8% trở lên. Mục tiêu...

120 website ngừng cung cấp dịch vụ thương mại điện tử

Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số phối hợp với Tổng cục Thuế rà soát doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thương mại điện tử ngừng hoạt động. Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đang phối hợp với Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) rà soát, yêu cầu thương nhân, tổ chức sở hữu 120 website và 44 ứng dụng làm rõ việc đã dừng hoạt động cung cấp dịch vụ thương...

Để “theo kịp, tiến cùng và vượt lên” với ngành công nghiệp bán dẫn

Phát triển công nghiệp bán dẫn là xu hướng chung của thế giới trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và tiếp tục là xu thế tất yếu trong tương lai. Việt Nam với nhiều điểm lợi thế, đang nổi lên như một thị trường trọng điểm cho các nhà đầu tư công nghiệp bán dẫn lớn trên toàn cầu. Tuy nhiên, công nghiệp bán dẫn là ngành hết sức mới ở Việt Nam, đòi hỏi...

Mục tiêu tăng trưởng và nhiệm vụ của xuất nhập khẩu năm 2025

Với mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2025 đạt từ 8% trở lên đặt ra yêu cầu cho kim ngạch xuất nhập khẩu tăng 12% trở lên. Tăng trưởng nhanh nhưng phải bền vững Trong báo cáo của Chính phủ gửi Quốc hội về Đề án bổ sung về phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 với mục tiêu tăng trưởng đạt 8% trở lên nêu rõ, năm 2025 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm...

Nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP

Đến cuối năm 2024, Quảng Ninh có 403 sản phẩm OCOP của 13 địa phương đạt 3-5 sao. Thời gian qua, các địa phương luôn chú trọng nâng cao chất lượng, uy tín cho sản phẩm OCOP trên địa bàn. Những năm qua, các địa phương, các cơ quan, doanh nghiệp trong tỉnh đã chú trọng phát triển chương trình khoa học phục vụ xây dựng các sản phẩm OCOP. Riêng năm 2024, Sở KH&CN đã tham mưu triển khai...

Mỗi lượng vàng giảm thêm một triệu đồng

Các tiệm kim hoàn sáng nay giảm giá mua nhẫn trơn, vàng miếng cả triệu đồng, trong khi giá USD lên kịch trần và lập đỉnh mới. Sáng 12/2, giá vàng trong nước tiếp tục đi xuống sau pha biến động mạnh hôm qua. Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết giá mua bán nhẫn trơn tại 86,7 - 89,7 triệu đồng, giảm 1,3 triệu ở chiều mua và 800.000 đồng chiều bán so với cuối ngày hôm qua....

Tin nổi bật

Tin mới nhất