Powered by Techcity

Kỳ vọng thị trường bán lẻ

Năm 2025, ngành bán lẻ Quảng Ninh được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ nhờ nền tảng vững chắc của hệ thống phân phối, sự phục hồi của nền kinh tế trong và ngoài nước, cùng với sự mở rộng của các “ông lớn” trong lĩnh vực bán lẻ. Bên cạnh đó, sự bùng nổ của thương mại điện tử và phương thức bán hàng đa kênh sẽ tạo ra những cơ hội tăng trưởng đầy hứa hẹn.

Đội QLTT số 3 tổ chức tuyên truyền pháp luật, giám sát hoạt động kinh doanh tại chợ Cẩm Đông (TP Cẩm Phả). Ảnh: Nguyễn Chiến

Năm 2024, hoạt động thương mại – dịch vụ tại Quảng Ninh đã có những bước tiến tích cực, góp phần làm sáng bức tranh kinh tế chung của tỉnh. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng toàn tỉnh ước tăng 12,9% so với năm trước. Hầu hết các nhóm hàng hóa và dịch vụ đều có mức tăng trưởng dương. Những kết quả này là minh chứng cho sự phát triển ổn định và tiềm năng mở rộng của thị trường bán lẻ tỉnh trong thời gian tới.

Để đạt được kết quả đó, tỉnh đã triển khai hàng loạt giải pháp quan trọng như tăng cường xúc tiến thương mại, tổ chức các hoạt động kết nối cung – cầu giữa Quảng Ninh và các tỉnh, thành phố trên cả nước, giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm. Thực hiện hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đưa hàng Việt đến gần hơn với người tiêu dùng, hỗ trợ doanh nghiệp trong nước phát triển bền vững; nâng cao công tác quản lý thị trường, kiểm soát chặt chẽ nguồn cung – cầu, xử lý nghiêm tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, đảm bảo môi trường kinh doanh lành mạnh; phát triển hạ tầng thương mại; chú trọng mở rộng hệ thống bán lẻ tại khu vực nông thôn, giúp người dân tiếp cận hàng hóa chất lượng dễ dàng hơn.

Mua sắm hàng hoá tại siêu thị Winmart Hạ Long.

Trong đó, với vai trò nòng cốt, Sở Công Thương đã tích cực theo dõi diễn biến thị trường, bảo đảm đủ nguồn cung các mặt hàng thiết yếu, phát triển hệ thống hạ tầng thương mại hiện đại; tăng cường kết nối, liên kết vùng trong hoạt động xúc tiến thương mại, triển khai mô hình chợ thí điểm bảo đảm an toàn thực phẩm. Nổi bật là tổ chức thành công Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia là Hội chợ OCOP khu vực Đông Bắc – Quảng Ninh 2024; Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Xuân 2024, Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024; Tuần hàng Việt; tham gia 2 chương trình xúc tiến thương mại tại Hà Nội, Đà Nẵng; tham gia 4 chương trình lễ hội, hội chợ thương mại tại Trung Quốc, Lào; 2 hội nghị kết nối, hỗ trợ tiêu thụ các sản phẩm nông sản, sản phẩm OCOP; tổ chức xác nhận 12 chương trình xúc tiến thương mại trên địa bàn tỉnh.

Cùng với đó là đổi mới hoạt động xúc tiến thương mại thông qua tổ chức các phiên bán hàng trực tuyến, tiêu thụ sản phẩm đặc trưng, bố trí khu gian hàng quảng bá hoạt động thương mại điện tử, qua đó đã tạo điều kiện, hỗ trợ cho các hợp tác xã, doanh nghiệp, đơn vị sản xuất các sản phẩm OCOP được tiếp cận với hình thức bán hàng trực tuyến. Cung cấp thông tin chương trình xúc tiến thương mại tại 25 tỉnh Tiền Giang, Kon Tum, Đắk Lắk, Thái Nguyên,… và đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Văn phòng Điều phối nông thôn mới, UBND các địa phương, Hiệp hội doanh nghiệp, Hội doanh nhân trẻ và Liên minh HTX tỉnh phối hợp cung cấp thông tin đến các đơn vị, doanh nghiệp thuộc lĩnh vực quản lý biết, chủ động đăng ký tham gia. Hỗ trợ kết nối thông tin, quảng bá, giới thiệu, kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP và sản phẩm công nghiệp nông thôn của 16 tỉnh/thành phố (Bình Thuận, Hà Giang, Cần Thơ…) đến các siêu thị, cửa hàng tiện lợi, đơn vị phân phối trên địa bàn tỉnh. Tổ chức 2 hội nghị nâng cao nhận thức về lợi ích mô hình chợ 4.0 thanh toán không dùng tiền mặt và kỹ năng ứng dụng các giải pháp số trong hoạt động xúc tiến thương mại, thương mại điện tử cho 300 đại biểu là BQL các chợ, các hộ sản xuất, kinh doanh, người dân trên địa bàn TX Quảng Yên, huyện Đầm Hà. Phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số – Bộ Công Thương, Cơ quan phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ và Khởi nghiệp Hàn Quốc (KOSME) tổ chức Lớp đào tạo “Hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử xuyên biên giới” tại Quảng Ninh cho… doanh nghiệp, tổ chức, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Triển khai khảo sát tình hình ứng dụng thương mại điện tử của các doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh; triển khai nhân rộng mô hình Chợ 4.0 “Thanh toán không dùng tiền mặt”.

Đến nay, toàn tỉnh có 82 sản phẩm OCOP được kết nối tiêu thụ ổn định vào các kênh tiêu thụ hiện đại (siêu thị Go! Hạ Long, MM Mega Market, Winmart, Aloha…), chuỗi cửa hàng tiện lợi nông sản sạch và 82 điểm mua sắm sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng tiêu biểu của tỉnh phục vụ khách du lịch. 123 sản phẩm OCOP của tỉnh đã được tiêu thụ tại một số thị trường các tỉnh, thành phố lớn trong cả nước như Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Nam Định, Hưng Yên, Hải Dương; 393/393 sản phẩm OCOP đạt từ 3-5 sao lên các sàn thương mại điện tử. 100% các chợ trung tâm chấp nhận thanh toán các khoản phí, thanh toán hóa đơn điện, nước thông qua các phương thức không dùng tiền mặt; số hộ kinh doanh tại chợ chấp nhận phương thức thanh toán không dùng tiền mặt đạt khoảng 83%. Hiện các địa phương, hộ kinh doanh đang tiếp tục duy trì tại 100% các chợ hạng 1, hạng 2 và triển khai mở rộng, phấn đấu đạt 100% tại các chợ trên địa bàn.

Năm 2025, ngành bán lẻ của tỉnh dự báo sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ nhờ vào sự ổn định của nền kinh tế và sự phát triển bền vững của hạ tầng thương mại. Cùng với xu hướng chuyển đổi số và sự bùng nổ của thương mại điện tử, thị trường bán lẻ Quảng Ninh sẽ có cơ hội lớn để phát triển mạnh mẽ. Đặc biệt, sự kết hợp giữa các kênh bán lẻ truyền thống và trực tuyến sẽ là động lực chính giúp các doanh nghiệp tiếp cận khách hàng hiệu quả hơn, đồng thời nâng cao trải nghiệm mua sắm.

Hiện, Sở Công Thương đang tiếp tục thực hiện các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, khuyến khích đầu tư vào hạ tầng thương mại hiện đại, mở rộng kênh phân phối và nâng cao chất lượng dịch vụ. Sở cũng sẽ thúc đẩy sự phát triển mô hình bán lẻ đa kênh, kết hợp giữa thương mại truyền thống và thương mại điện tử, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, các chương trình xúc tiến thương mại, khuyến mại và hội chợ tiêu dùng sẽ được tổ chức để kích cầu và mở rộng thị trường. Ngoài ra, sẽ tăng cường quản lý thị trường, kiểm soát chất lượng hàng hóa, xử lý nghiêm các hành vi gian lận thương mại và hàng giả, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Đồng thời, việc thu hút đầu tư từ các tập đoàn bán lẻ lớn, phát triển hệ thống logistics và chuỗi cung ứng hiện đại cũng sẽ được chú trọng nhằm tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển của ngành bán lẻ trong năm 2025.

Mặc dù phải đối mặt với không ít thách thức trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu còn nhiều biến động, ngành bán lẻ Quảng Ninh vẫn ghi nhận những kết quả khả quan trong năm 2024 và được kỳ vọng sẽ có bước đột phá mạnh mẽ vào năm 2025 nhờ vào triển vọng phục hồi của nền kinh tế Việt Nam. Trong dài hạn, với tốc độ đô thị hóa nhanh, sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử và sự gia tăng thu nhập, mức sống của người dân, ngành bán lẻ sẽ có nhiều cơ hội để phát triển vượt bậc. Những yếu tố này không chỉ thúc đẩy sự tăng trưởng của thị trường tiêu dùng mà còn tạo đà vững chắc để ngành bán lẻ Quảng Ninh tự tin hoàn thành mục tiêu trong năm 2025.



Nguồn

Cùng chủ đề

Bức tranh nào cho thị trường bán lẻ năm 2025

Thị trường bán lẻ đã tăng trưởng không như kỳ vọng trong năm 2024 song được dự báo sẽ khởi sắc hơn trong năm 2025. Nhiều doanh nghiệp bán lẻ đã tăng cường mở mới các điểm bán để nắm bắt cơ hội này. Nhiều doanh nghiệp bán lẻ mở mới kênh phân phối Giữa tháng 1 vừa qua, AEON Việt Nam đã khai trương AEON Xuân Thủy (Cầu Giấy), tiếp tục thực hiện chiến lược đa dạng hóa mô hình...

Cùng tác giả

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp thứ nhất Ban Chỉ đạo Phòng, chống lãng phí

Sáng 25/2, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Phòng, chống lãng phí chủ trì Phiên họp thứ nhất của Ban Chỉ đạo nhằm rà soát công việc và bổ sung, kiện toàn Ban Chỉ đạo, triển khai nhiệm vụ phòng, chống lãng phí thời gian tới, đặc biệt là xử lý các dự án tồn đọng nhằm giải phóng nguồn lực cho phát triển. Hội nghị được tổ chức trực tiếp tại Trụ sở Chính...

Phát triển nghề nuôi tôm hùm theo hướng bền vững

Từ năm 2015 đến nay, nghề nuôi tôm hùm ở Việt Nam phát triển nhanh cả về số lượng, thể tích lồng nuôi và sản lượng; từng bước phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa, phục vụ xuất khẩu. Tuy nhiên, nghề nuôi tôm hùm hiện còn nhiều thách thức, bất cập về quản lý nguồn giống, thức ăn, quản lý vùng nuôi. Đáng chú ý, các hộ nuôi tôm hùm luôn phải đối mặt với thiên tai, dịch...

Một anh trai hứng chỉ trích dữ dội

Neko Lê kết hợp cùng Tăng Phúc và Khánh, cho ra mắt MV "Liều thuốc cho chúng ta". Sau 48 tiếng lên sóng, sản phẩm hứng nhiều ý kiến trái chiều từ khán giả. Neko Lê kết hợp Tăng Phúc là cú bắt tay của 2 nghệ sĩ thân thiết từ Anh trai vượt ngàn chông gai. Trong khi đó, Khánh chính là K-ICM. Sau thời gian ở ẩn, K-ICM tái xuất thị trường nhưng phải đổi nghệ danh mới....

Làm thế nào tăng tỷ lệ nội địa hoá ngành công nghiệp?

Tình trạng liên kết yếu và chưa chặt chẽ thể hiện qua tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm công nghiệp trong nước vẫn còn thấp. Tỷ lệ nội địa hoá chưa cao Theo Bộ Công Thương, vướng mắc của nền công nghiệp Việt Nam nằm ở việc nội lực còn yếu, chuyển dịch cơ cấu kinh tế phụ thuộc quá lớn vào các doanh nghiệp FDI. Đơn cử, các doanh nghiệp FDI chiếm hơn 70% tổng kim ngạch xuất khẩu...

Phim Việt trăm tỉ đồng của Phương Mỹ Chi khiến bánh xèo đắt khách

Phim "Nhà gia tiên" vượt doanh thu trăm tỉ đồng sau 5 ngày, được khán giả trẻ ủng hộ vì thông điệp gần gũi về gia đình, tình thân. Ngày 24.2, "Nhà gia tiên" do Huỳnh Lập đạo diễn đạt doanh thu 103 tỉ đồng sau 5 ngày phát hành, theo thống kê của Box Office Vietnam. Phim đứng đầu phòng vé với hơn 4.000 suất chiếu, áp đảo các phim còn lại như "Dark Nuns: Nữ tu bóng tối", "Nụ...

Cùng chuyên mục

Phát triển nghề nuôi tôm hùm theo hướng bền vững

Từ năm 2015 đến nay, nghề nuôi tôm hùm ở Việt Nam phát triển nhanh cả về số lượng, thể tích lồng nuôi và sản lượng; từng bước phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa, phục vụ xuất khẩu. Tuy nhiên, nghề nuôi tôm hùm hiện còn nhiều thách thức, bất cập về quản lý nguồn giống, thức ăn, quản lý vùng nuôi. Đáng chú ý, các hộ nuôi tôm hùm luôn phải đối mặt với thiên tai, dịch...

Làm thế nào tăng tỷ lệ nội địa hoá ngành công nghiệp?

Tình trạng liên kết yếu và chưa chặt chẽ thể hiện qua tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm công nghiệp trong nước vẫn còn thấp. Tỷ lệ nội địa hoá chưa cao Theo Bộ Công Thương, vướng mắc của nền công nghiệp Việt Nam nằm ở việc nội lực còn yếu, chuyển dịch cơ cấu kinh tế phụ thuộc quá lớn vào các doanh nghiệp FDI. Đơn cử, các doanh nghiệp FDI chiếm hơn 70% tổng kim ngạch xuất khẩu...

Giá vàng mua vào cao hơn bán ra

Sáng nay (25/2), giá vàng trong nước bật tăng trở lại lên mốc 92 triệu đồng/lượng. Điều đặc biệt là mức tăng giá mua vào cao hơn giá bán ra. Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn, Tập đoàn Vàng bạc đá quý Phú Quý, Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu… niêm yết giá vàng miếng SJC ở mức 90 - 92 triệu đồng/lượng mua vào - bán ra, tăng 400.000 đồng/lượng mua vào, 300.000 đồng/lượng bán ra...

Mở hồ sơ lãi suất huy động sau chỉ đạo ‘nóng’ của Thủ tướng

Từ đầu năm đến nay, lãi suất huy động tăng tại nhiều ngân hàng. Tuy nhiên, mức tăng chưa đột biến và cao nhất 7,2% kỳ hạn 24 tháng. Theo thống kê của Hiệp hội Ngân hàng, trong 6 tuần (từ 6/1-14/2), bảng lãi suất huy động của 36 ngân hàng ghi nhận 7/36 ngân hàng tăng lãi suất, 3 ngân hàng điều chỉnh giảm lãi suất, 2 ngân hàng đồng thời tăng và giảm lãi suất ở một số...

Nhiều hàng Việt bị EU cảnh báo dư kháng sinh, thuốc bảo vệ thực vật

Chỉ 2 tháng đầu năm, Việt Nam nhận 16 cảnh báo về nông, thủy sản tồn dư hóa chất, kháng sinh - cao nhất châu Á. Thông tin trên được TS Ngô Xuân Nam - Phó giám đốc Văn phòng SPS Việt Nam - công bố sáng 24/2 tại hội nghị trực tuyến về tuân thủ quy định an toàn thực phẩm của thị trường EU. Theo ông Nam, Việt Nam là quốc gia bị cảnh báo nhiều nhất châu...

Chứng khoán vượt mốc 1.300 điểm, cao nhất 8 tháng

Dòng tiền có lúc phân vân khi chỉ số VN-Index cán mốc 1.300 điểm, song nhờ sự hưởng ứng tích cực của nhóm cổ phiếu chứng khoán, ngân hàng và đặc biệt là cổ phiếu thép đã giúp VN-Index chinh phục ngưỡng kháng cự này một cách thuyết phục. VN-Index đạt mức cao nhất trong 8 tháng qua. Phiên giao dịch hôm nay (24/2) mang lại khá nhiều cảm xúc cho nhà đầu tư. Thị trường giao dịch khởi sắc...

Tập trung thi công đường nối Tiên Yên với trục cao tốc dọc tỉnh

Sau gần một năm triển khai thi công, tuyến đường kết nối trung tâm huyện Tiên Yên với QL 4B đã thực hiện được gần 50% tổng khối lượng các hạng mục. Chủ đầu tư và các nhà thầu đang quyết tâm hoàn thành dự án trong năm 2025, trở thành trục giao thông trọng điểm, có ý nghĩa quan trọng trong triển khai các mục tiêu phát triển của địa phương. Nguồn

Quyết tâm tăng trưởng kinh tế 14%: Bài 4: Động lực và niềm tin từ 3 đột phá chiến lược

Sau hơn một thập kỷ kiên trì thực hiện 3 đột phá chiến lược bằng sự đoàn kết, thống nhất, kế thừa và trách nhiệm, Quảng Ninh đã tạo ra nền tảng vững chắc, hình thành những động lực để kiến tạo phát triển KT-XH. Với mục tiêu tiếp tục tạo đột phá về tăng trưởng đạt 14% ở năm 2025, tỉnh sẽ tập trung, đẩy mạnh thực hiện ba đột phá chiến lược bằng sự chủ động mới. Nguồn...

Sầu riêng vướng quy định mới khiến xuất khẩu rau quả lao dốc

Quy định mới và kiểm tra chặt chẽ từ các thị trường khiến xuất khẩu sầu riêng giảm 80%, kéo kim ngạch rau quả hai tháng đầu năm ước còn 677 triệu USD. Xuất khẩu rau quả Việt Nam đang đối diện với giai đoạn khó khăn khi kim ngạch giảm mạnh trong hai tháng đầu năm. Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, tổng giá trị xuất khẩu ước tính đạt 677 triệu USD, giảm 17% so với cùng...

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo việc tăng cường thực hiện các giải pháp giảm lãi suất

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 19/CĐ-TTg về việc tăng cường thực hiện các giải pháp giảm lãi suất. Công điện nêu rõ, trong thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều chỉ đạo đối với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các tổ chức tín dụng (nhất là tại Nghị quyết số 01/NQ- CP ngày 8 tháng 1 năm 2025 và Nghị quyết số 27/NQ-CP ngày...

Tin nổi bật

Tin mới nhất