Nhiều gameshow sau thời gian hoãn đã trở lại nhưng vẫn không thể giữ được sức hút với khán giả, hiệu ứng truyền thông cũng không cao.
Gameshow trở lại gặp muôn vàn khó khăn
Từ một thời “chiếm sóng” trên các khung giờ vàng, nhưng nay các gameshow giải trí dường như đã mất dần vị thế, không còn đủ sức nóng để thu hút khán giả như trước.
Loạt chương trình một thời bùng nổ trên truyền hình như Giọng hát Việt, Thần tượng âm nhạc Việt Nam, Bước nhảy hoàn vũ…, tuy nhiên, trải nhiều mùa phát sóng, các chương trình này đã không còn giữ được sức hút và phải tạm hoãn nhiều năm.
Các gameshow này trở lại cũng không thể giữ chân được khán giả như “Thần tượng âm nhạc Việt Nam”. Chương trình đã trở lại vào năm 2023 và tìm ra quán quân là Hà An Huy. Điều đáng chú ý là Hà An Huy cũng chính là quán quân của Big Song Big Deal (Bài hát hay nhất năm 2022).
Tuy nhiên, 2 chương trình này khi phát sóng trở lại đều không tạo được sức hút với khán giả. Hà An Huy sau khi giành 2 ngôi vị quán quân cũng chưa để lại được nhiều dấu ấn với công chúng.
Song song với Giọng hát Việt, Thần tượng âm nhạc Việt Nam thì Bước nhảy hoàn vũ đã có cách đây hơn chục năm và trải qua nhiều mùa phát sóng nên sức hút giảm là điều không khó hiểu.
Trở lại với phiên bản năm 2024, Bước nhảy hoàn vũ cũng chưa tạo được dấu ấn dù nỗ lực mời nhiều gương mặt nổi tiếng như hoa hậu Hoàng Phương, Trương Quỳnh Anh, Phương Oanh…
Cuộc thi “Rap Việt” từng một thời “làm mưa làm gió” khi ra mắt mùa 1 với nhiều mới lạ thì bước qua mùa 4 đã giảm sức hút đáng kể. Cuộc thi “The Heroes – Thần tượng đối đầu thần tượng” quy tụ dàn ca sĩ đình đám, đang được giới trẻ yêu thích như: Erik, Han Sara, Quân A.P, Orange… chỉ được chú ý thời gian đầu.
Vì đâu các gameshow trở lại không có được sức hút?
Nhiều năm trước, mạng xã hội không bùng nổ như hiện tại, việc quảng bá, tiếp cận khán giả thời đó chưa bằng được như bây giờ. Đến hiện tại, nhu cầu xem gameshow của khán giả đã thay đổi, khiến cho các chương trình thi thố không còn sức hút, kém người xem hơn so với trước.
Thị hiếu xem show của khán giả là mấu chốt để giúp một gameshow thành công. Hiện nay, lượng khán giả quan tâm các gameshow vẫn tập trung ở những người trẻ. Vì thế, nhiều nhà sản xuất buộc phải liên tục đổi mới để phù hợp với thị hiếu của phân khúc khán giả này.
Cuối năm 2024, khán giả từng chứng kiến cơn sốt của “Anh trai vượt ngàn chông gai” và “Anh trai say hi” với loạt bản hit ra mắt, hàng loạt gương mặt nổi tiếng, format tươi trẻ… Hai show 1 bên hướng đến giới trẻ, 1 bên tôn vinh giá trị văn hóa truyền thống đã giữ chân được người xem. Tuy nhiên, các gameshow như Bước nhảy hoàn vũ, Thần tượng âm nhạc Việt Nam… vẫn thiếu sự đổi mới ở kịch bản để hút người xem.
Việc các gameshow đang hạ nhiệt, khiến không ít nhà sản xuất lao đao. Chương trình gameshow muốn tồn tại bền vững không chỉ tập trung vào yếu tố giải trí mà còn phải để lại những câu chuyện và đặc biệt tìm kiếm, sản sinh ra những thế hệ người trẻ tài năng.
Với một thị trường giải trí nhiều cạnh tranh như hiện tại, việc các gameshow muốn có chỗ đứng trong lòng khán giả thật sự không dễ dàng.