Powered by Techcity

Cuộc chiến ‘đốt tiền’ của nhạc Việt

Từ thời điểm này, những sản phẩm âm nhạc nhạc Tết mang yếu tố thương mại phủ sóng thị trường, dẫn đến cuộc chiến không khoan nhượng trên khía cạnh quảng bá.

Những tháng cuối năm và đầu năm mới, tâm điểm của thị trường nhạc Việt là sự bùng nổ của chuỗi show và loạt sản phẩm nhạc Tết. Ngược lại, những dự án âm nhạc của các ca sĩ/rapper/nhà sản xuất sẽ tạm gác lại để tránh biến số trong giai đoạn nhiều nhãn hàng dùng tiềm lực kinh tế để đè bẹp lẫn nhau.

Màn kết hợp giữa SOOBIN và Tiên Cookie cho sản phẩm Em ơi! Anh nhớ nhà là “quả bom” đầu tiên trong chuỗi dự án nhạc quảng cáo dịp Tết đã, đang và sẽ ra mắt. 8 năm trước, bộ đôi này cùng bắt tay để bắn “phát súng” đầu cho series Đi để trở về. Đến nay, MV Đi để trở về vẫn là bản nhạc đình đám, luôn có chỗ đứng mỗi dịp Tết đến xuân về.

SOOBIN “thừa thắng xông lên” trở lại đường đua âm nhạc mùa Tết.

“Bom tấn” hay “bom xịt” của SOOBIN?

Sau game show Anh trai vượt ngàn chông gai, SOOBIN trỗi dậy mạnh mẽ để một lần nữa là ca sĩ đình đám bậc nhất thị trường nhạc Việt. Vì điều này, SOOBIN trở lại series Đi để trở về của một nhãn hàng thời trang, với MV được đầu tư kinh phí lớn. Cú bắt tay trở lại giữa SOOBIN và Tiên Cookie càng khiến khán giả kỳ vọng vào sản phẩm này.

Trước khi MV Em ơi! Anh nhớ nhà ra mắt, sản phẩm đã tạo sức hút với khán giả, có bước khởi đầu đặc biệt thuận lợi về khía cạnh quảng bá. Dù vậy, khi phát hành, MV của SOOBIN và Tiên Cookie chưa tạo bùng nổ như kỳ vọng. Đây là giai đoạn nhạc Việt không có nhiều sản phẩm cạnh tranh nhưng MV của SOOBIN đã rơi xuống thứ 10 danh sách thịnh hành sau 2 tuần.

Với ca khúc Em ơi! Anh nhớ nhà, Tiên Cookie viết nên câu chuyện với khởi đầu là hạnh phúc mặn nồng của chàng trai và cô gái. Sau đó, trong khoảnh khắc tĩnh lặng, chàng trai thổ lộ “Em ơi, anh thấy nhớ nhà”.

Đây là bản Rn”B cảm xúc, khai thác được màu giọng đẹp, luyến láy sắc sảo của SOOBIN. Dù vậy, Em ơi! Anh nhớ nhà từ màu nhạc, bố cục, giai điệu và ca từ vẫn như một sản phẩm âm nhạc chính thức cho SOOBIN, thay vì đặt vào bối cảnh nhạc quảng cáo. Ca khúc thiếu những ca từ gãy gọn, dễ tạo cảm xúc như “Đi thật xa để trở về / Đi thật xa để trở về, đi, đi để trở về (Đi để trở về), “Không chuyến nào bằng được chuyến đi, về nhà cùng gia đình, lòng rộn ràng biết bao đi để trở về” (Đi để trở về 2).

Ngô Kiến Huy, Karik và Noo Phước Thịnh có chiến lược phát hành sản phẩm âm nhạc mùa Tết.

Lúc này, nhạc Tết của nhãn hàng đã đổ bộ dồn dập vào thị trường. Trước SOOBIN, Ngô Kiến Huy và Karik phát hành Tết về đi con, tạo được hiệu ứng khá tốt. Bùi Công Nam, một trong những nhạc sĩ chuyên trị nhạc Tết, đang khuynh đảo làng nhạc với việc hiện diện ở một loạt sản phẩm cho các nhãn hàng khác nhau.

Mới nhất, ca khúc Khổ quá thì về mẹ nuôi của Noo Phước Thịnh đang chiếm sóng mạng xã hội.

Cho đến cận Tết Nguyên đán, nhạc quảng cáo còn xuất hiện liên tục. Đây là cuộc chiến về độ “hot” của những ca sĩ/rapper đang đại diện cho một chiến dịch truyền thông của nhãn hàng. Mặt khác, tất cả cùng ồ ạt đổ tiền chạy quảng cáo, quảng bá trên các nền tảng, do đó gây náo loạn thị trường âm nhạc.

Ngay lúc này, các khán giả có thể bị “ép” nghe nhạc Tết ở bất cứ đâu, từ quảng cáo YouTube, TikTok đến nhạc số. Tất cả đều muốn là người chiến thắng, với bản nhạc tâm điểm của dịp Tết năm nay như Đi về nhà (Đen Vâu ft JustaTee), Tết này con sẽ về (Bùi Công Nam) và xa hơn là những sản phẩm đầu tiên của Đi để trở về.

Đâu là bản nhạc Tết kinh điển?

Trên làng nhạc thế giới, những bản hit kinh điển như Happy New Year (ABBA) hay All I Want For Christmas Is You (Maria Carey) có sức sống mãnh liệt theo kiểu “đến hẹn lại lên”. Trong khoảnh khắc Giao thừa, Happy New Year là sự lựa chọn số 1. Đến dịp Giáng sinh, All I Want For Christmas Is You như một thói quen lại trỗi dậy và đánh chiếm tất cả bảng xếp hạng âm nhạc lớn.

Với thị trường nhạc Việt, những bản hit nhạc Tết cũng mang tính chất như vậy, trong phạm vi đón nhận của khán giả Việt. 10 năm qua, từ sự kết hợp giữa nhãn hàng và nghệ sĩ, nhạc Việt có nhiều bản hit về chủ đề Tết. Đi để trở về của SOOBIN đã hút gần 100 triệu lượt nghe/xem trên YouTube. Đi về nhà của Đen Vâu và JustaTee đã cận kề mốc 100 triệu lượt nghe/xem.

Để nói về bản nhạc Tết kinh điển từ một ca sĩ Việt, không thể bỏ qua Con bướm xuân remix của Hồ Quang Hiếu. Năm 2013, Hồ Quang Hiếu phát hành Con bướm xuân, một bản nhạc Hoa lời Việt. Ca khúc gây sốt vì bản nhạc remix mới của Hồ Quang Hiếu, mang tinh thần phấn khởi dịp Tết.

Dịp cuối năm, Con bướm xuân lại trỗi dậy, mang lại cho Hồ Quang Hiếu nhiều thứ.

Sau 12 năm, sức lan tỏa của Con bướm xuân không đếm xuể. Phiên bản gốc được Hồ Quang Hiếu phát hành đầu tiên đã biến mất. Cuối năm 2015, anh phát hành lại MV, đến nay hút hơn 75 triệu lượt xem. Từ giọng hát Hồ Quang Hiếu, Con bướm xuân phát sinh hàng trăm bản remix. Chưa kể, ca khúc được các ca sĩ khác cover, chuyển thể thành bản nhạc thiếu nhi….

Đến dịp Tết, Con bướm xuân lại gây sốt, điều này đã lặp đi lặp lại hơn 10 năm qua. Một đơn vị phát hành chia sẻ với Tiền Phong về việc Con bướm xuân tạo ra doanh thu nhạc số khổng lồ. Với số lượng remix, bản ghi phát sinh quá lớn, chính Hồ Quang Hiếu cũng khó kiểm soát doanh thu từ bản hit của mình.

Âm nhạc của Con bướm xuân vướng không ít ý kiến trái chiều, từng bị nhận xét là “chợ”. Thực tế, trên những chương trình, sân khấu lớn, Con bướm xuân ít khi được lựa chọn so với nhiều bản hit nhạc Tết khác. Song, Con bướm xuân lại có sức hút đặc biệt với khán giả miền Tây. Sau 12 năm, chất nhạc remix của ca khúc này vẫn phù hợp để bật ở các buổi tiệc, khuấy động không khí đầu năm mới.



Nguồn

Cùng chủ đề

Ai thống trị nhạc Việt 2025?

Sau một năm bùng nổ của các chương trình truyền hình về âm nhạc, Vpop 2025 dự kiến sẽ tiếp tục khai thác khía cạnh này, đi cùng với những trào lưu âm nhạc mới đang đổ bộ mạnh mẽ. 2024 là một năm khá sôi động của nhạc Việt. Số lượng sản phẩm âm nhạc nhiều với sự góp mặt của cả những tên tuổi mới, trẻ trung cho đến những cái tên lão làng, đã có chỗ đứng,...

Dấu ấn nhạc Việt 2024: Công nghiệp biểu diễn chuyển biến mạnh mẽ

Theo đánh giá của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, trong năm qua, ngành nghệ thuật biểu diễn có nhiều lợi thế. Đặc biệt, các concert gần đây có sức hút rất lớn. Tại Hội nghị Tổng kết công tác ngành Văn hóa, Thể thao, Du lịch năm 2024 và triển khai nhiệm vụ 2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã nhiều lần nhắc đến thành công của hai chương trình “Anh trai say hi” và...

Hành trình đi tìm bản sắc riêng của nhạc Việt

Khi Kpop có sức lan tỏa toàn cầu, những phiên bản “ăn theo” dễ tiếp cận khán giả đại chúng, trong đó không ít ca sĩ Việt đã vướng ồn ào, tổn thất danh tiếng vì nghi vấn “đạo nhái” ngôi sao Hàn Quốc. Vô tình hay cố ý đạo nhái? Những ngày qua, nghi vấn đạo nhái Jungkook, khiến Hùng Huỳnh lao đao, phải ẩn MV mới công bố được vài ngày. Nam ca sĩ còn phải chịu sự chỉ...

Chị đẹp lép vế trước anh trai, anh tài: Nhạc Việt dương thịnh âm suy?

Sau các game show âm nhạc "anh trai' mở đường cho một nền công nghiệp thần tượng giải trí, người ta kỳ vọng Chị đẹp đạp gió rẽ sóng mùa 2 sẽ tận dụng con đường ấy để đi tiếp và đi xa hơn. Nhưng qua những màn biểu diễn đầu tiên, triển vọng ấy có vẻ xa vời. Dường như ta có thể kỳ vọng về một chương trình được thảo luận sôi nổi nhưng để tạo nên hiện tượng...

Thảm họa mới của nhạc Việt

Giọng ca trẻ Đỗ Phú Quí hứng chỉ trích nặng nề từ khán giả vì sản phẩm "Pickleball". Bản Visualizer của ca khúc trên YouTube nhận đến 24.000 lượt dislikes. Lượt dislike hiện tại của Pickleball chiếm đến 77% trong tổng số like/dislike trên YouTube. Từ lâu, nhạc Việt mới có ca khúc gây phẫn nộ nhiều như vậy. Trong hơn 2.000 lượt bình luận, đa số là lời chỉ trích. Hình ảnh, âm nhạc của sản phẩm này đang...

Cùng tác giả

Bước đột phá của thanh toán không dùng tiền mặt

Năm 2024, Việt Nam có khoảng 200 triệu tài khoản thanh toán khách hàng cá nhân, tăng hơn 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo số liệu từ Ngân hàng nhà nước, cũng trong năm nay, thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam đạt 17 tỷ. Quét QR từ nhà ra ngõ Ghé một hàng xôi trên đường đi làm buổi sáng, Phan Hạnh (27 tuổi) miệng vừa đặt hàng, tay vừa giơ điện thoại lên quét mã...

Ai bao thầu thị trường nhạc Tết?

Cuối năm sôi động thị trường nhạc Tết, nhiều ca sĩ chạy đua với các sản phẩm kết hợp nhãn hàng. Bùi Công Nam đắt show nhạc Tết với 7/10 video ca nhạc được bàn luận nhiều nhất trên các nền tảng mạng xã hội. Tận dụng sức hút của các anh trai Thị trường nhạc Tết râm ran từ tháng 11/2024 nhưng càng về thời điểm Tết Nguyên Đán Ất Tỵ, các nghệ sĩ mới tung ra nhiều sản phẩm...

Chủ tịch Quốc hội: Việt Nam luôn coi trọng mối quan hệ với Liên bang Nga

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh Việt Nam luôn coi trọng mối quan hệ với Liên bang Nga, coi Nga là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Việt Nam. Chiều 14/1, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã hội kiến Thủ tướng Liên bang Nga Mikhail Vladimirovich Mishustin đang có chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 14-15/1. Chủ tịch Quốc hội Trần...

Cần có các giải pháp đột phá nhằm nâng cao giá trị thương mại hai chiều Việt-Nga

Hai Thủ tướng thống nhất cần có các giải pháp đột phá nhằm nâng cao giá trị thương mại hai chiều, trong đó có tận dụng hiệu quả FTA giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á-Âu mà Nga là thành viên Nhận lời mời của Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Phạm Minh Chính, Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga Mikhail Mishustin thăm chính thức Việt Nam từ ngày 14-15/01/2025. Chiều...

Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin

Chiều 14/1, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm đã có buổi tiếp thân mật Thủ tướng Liên bang Nga Mikhail Mishustin đang có chuyến thăm chính thức Việt Nam. Tổng Bí thư Tô Lâm đánh giá cao ý nghĩa chuyến thăm và hoan nghênh kết quả các cuộc hội đàm, tiếp xúc với các đồng chí lãnh đạo cấp cao của Việt Nam; cho rằng, chuyến thăm có ý nghĩa rất quan trọng, diễn ra...

Cùng chuyên mục

Ai bao thầu thị trường nhạc Tết?

Cuối năm sôi động thị trường nhạc Tết, nhiều ca sĩ chạy đua với các sản phẩm kết hợp nhãn hàng. Bùi Công Nam đắt show nhạc Tết với 7/10 video ca nhạc được bàn luận nhiều nhất trên các nền tảng mạng xã hội. Tận dụng sức hút của các anh trai Thị trường nhạc Tết râm ran từ tháng 11/2024 nhưng càng về thời điểm Tết Nguyên Đán Ất Tỵ, các nghệ sĩ mới tung ra nhiều sản phẩm...

Hội nhóm bán vé Táo Quân mọc lên như nấm, hét giá 10 triệu đồng/cặp

Vé xem ghi hình Táo Quân 2025 được rao bán trên các hội nhóm với mức giá hàng triệu đồng. Trên các hội nhóm, tình hình rao bán vé xem ghi hình Táo Quân 2025 diễn ra sôi nổi. Theo thông lệ hàng năm, vé xem ghi hình trực tiếp Táo Quân được phát hành dưới dạng vé mời. Vì vậy, những người bán lại vé thường là trung gian mua nhượng lại vé mời hoặc những người có vé mời...

Gương mặt mới của phim giờ vàng VTV

Diễn viên Huyền Trang được chú ý khi đảm nhận vai diễn Hồi trong "Không thời gian". Cô được đánh giá diễn xuất tự nhiên, cảm xúc. Không thời gian là bộ phim đang lên sóng với đề tài người lính, tình yêu quê hương đất nước nhân kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân. Phim ngoài quy tụ gương mặt quen thuộc như Mạnh...

Tuyên truyền lưu động mừng Đảng – mừng Xuân Ất Tỵ 2025

Chào xuân mới Ất Tỵ và hướng tới kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 – 3/2/2025), Trung tâm văn hóa tỉnh Quảng Ninh tổ chức đợt tuyên truyền văn nghệ, chiếu phim lưu động, triển lãm tranh cổ động chủ đề Mừng Đảng - Mừng Xuân Ất Tỵ 2025 tại 9 địa phương trong tỉnh. Kế hoạch tuyên truyền lưu động chia làm 2 đợt, đợt 1 từ ngày 13/1 đến 18/1, đợt...

Jun Phạm gây xúc động với ca khúc hát về bố tại Gala Chào Xuân 2025

Vừa chiến thắng giải Mai Vàng lần thứ 30-2024, Jun Phạm tiếp tục gây xúc động khi xuất hiện tại Gala chào xuân 2025. Đêm hội nghệ thuật Gala Chào Xuân 2025 được tổ chức thường niên bởi Xuan Lan Entertainment, là sự kiện thời trang kết hợp với âm nhạc được đầu tư công phu, mang ý nghĩa như món quà ấm áp, tươi vui dành tặng cho khán giả nhân dịp Tết đến xuân về. Đây là chương...

Loạt ấn phẩm ra mắt dịp Tết Ất Tỵ

"Tết rắn may mắn", "Sách Tết Ất Tỵ" là các sáng tác dành cho độc giả mọi lứa tuổi, ra mắt dịp Tết năm nay. Sách Tết Ất Tỵ Tuyển tập thơ, ca, nhạc, họa về Tết gồm năm phần. Khúc dạo đầu của mùa xuân là những suy ngẫm, chiêm nghiệm trước thềm năm mới. Phần Văn có nhiều tác phẩm như Quà biển của Lê Minh Khuê - viết về tình cảm mới nhen nhóm giữa chàng lính biển...

Phim Việt đầu tiên có doanh thu vượt mốc trăm tỷ năm 2025

"Chị dâu" do Việt Hương, Hồng Đào đóng là phim điện ảnh Việt đầu tiên có doanh thu trăm tỷ của năm 2025. Theo số liệu thống kê mới nhất ngày 13/1 từ đơn vị độc lập Box Office Vietnam, bộ phim Chị dâu thu về hơn 4,5 tỷ đồng với 3.042 suất chiếu vào cuối tuần qua. Như vậy, kể từ khi khởi chiếu vào 20/12 đến nay, Chị dâu có doanh thu hơn 104,5 tỷ đồng, trở thành phim...

Hoài Lâm nêu lý do chưa muốn đi hát trở lại

Ca sỹ Hoài Lâm tiếp tục khiến người hâm mộ hoang mang vì có lịch diễn tối 16/1 nhưng lại thổ lộ trên trang cá nhân lý do anh chưa muốn đi hát trở lại. Mới đây trên trang cá nhân, Hoài Lâm chia sẻ lý do chưa muốn trở lại biểu diễn: "Lâm chưa muốn hát trở lại vì còn nhiều suy tư, nhưng vì muốn cố gắng đứng lên và rời khỏi bệnh viện bằng một trạng thái...

Cái kết của người cuối cùng bị loại ở Chị đẹp đạp gió mùa 2

Gil Lê bị loại ngay trước chung kết Chị đẹp đạp gió là điều khiến nhiều khán giả bất ngờ. Ở công diễn 5 Chị đẹp đạp gió, đội Tóc Tiên giành chiến thắng trước đội Kiều Anh, Mie. Công diễn này được đánh giá gay cấn, khó đoán do kết quả thay đổi qua từng phần. Kết thúc vòng đấu, đội của Mie có số điểm thấp nhất, đồng nghĩa với việc thành viên hạng cuối là Gil Lê phải...

Hội Liên hiệp phụ nữ xã Bình Dân ra mắt Tổ hợp “Bánh truyền thống dân tộc Sán Dìu”

Nhằm phát huy văn hoá dân tộc người Sán Dìu trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước và gìn giữ bản sắc của dân tộc, ngày 13/1, Hội Liên hiệp phụ nữ xã Bình Dân tổ chức ra mắt Tổ hợp “Bánh truyền thống dân tộc Sán Dìu” xã Bình Dân. Tại buổi lễ ra mắt, Hội Liên hiệp phụ nữ xã Bình Dân đã thông qua quy chế hoạt động Tổ hợp “Bánh truyền thống...

Tin nổi bật

Tin mới nhất