Powered by Techcity

Bánh kẹo, bia khó tránh một mùa Tết ảm đạm

Trước Tết gần 4 tuần, các thương hiệu bánh kẹo, thực phẩm, bia… phối hợp với nhà bán lẻ liên tục khuyến mại để thúc đẩy sức mua.

Tết Nguyên đán 2025 đã cận kề nhưng không khí mua sắm tại các siêu thị, trung tâm thương mại vẫn chưa sôi động. Người tiêu dùng vẫn còn thắt chặt chi tiêu, buộc các doanh nghiệp (DN) phải liên tục tung ra các chương trình khuyến mại, giảm giá để kích cầu.

Bia Tết đua giảm giá

Ảm đạm nhất là các mặt hàng bia Tết. Nhân viên trực gian hàng bia tại một số siêu thị ở TP HCM cho biết đã bày bán bia Tết cả tháng nay nhưng khách hỏi mua rất ít. Do đó, cứ vài ngày, hệ thống bán lẻ và cả nhãn hàng phải điều chỉnh giá một lần theo hướng giảm để thu hút khách hàng.

Như đầu tuần này, các siêu thị trên địa bàn TP HCM vừa có một đợt giảm giá mới với các mặt hàng Tết như bia, nước ngọt và cả bánh kẹo Tết. Không chỉ vậy, khách mua bia còn được tham gia các chương trình tặng quà, trúng thưởng… do nhãn hàng tổ chức.

Khảo sát giá tại một số siêu thị cho thấy hầu hết loại bia đều được giảm giá như Heineken giảm 15.000 đồng còn 429.000 đồng/thùng, bia Tiger giảm 9.000 đồng còn 269.000 đồng/thùng, bia Sài Gòn giảm 10.000 đồng còn 253.000 đồng/thùng.

Bia Tết ê hề tại một siêu thị ở TP HCM. Ảnh: THANH NHÂN

Tại Hà Nội, sức mua bia Tết ở các cửa hàng tạp hóa, siêu thị thời gian này cũng khá trầm lắng. Ghi nhận ở siêu thị, biển hiệu giảm giá bia Tết xuất hiện ngày càng nhiều, như mua 5 lon tặng 1 lon, một thùng tặng 5 lon hoặc giảm giá từ 5%-10%… nhưng vẫn khó thu hút khách hàng.

Nguyên nhân là do thời điểm này nhiều người vẫn chưa nhận được lương – thưởng Tết, đặc biệt nhu cầu sử dụng bia Tết cũng giảm đáng kể do quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe. Tuy vậy, người bán ở đường Hoàng Hoa Thám (Ba Đình, Hà Nội) mời chào khách “bia Tết nên mua luôn thời điểm này, nếu không gần Tết, nhu cầu cao sẽ đẩy giá tăng” (?!).

Chị Thảo Anh, chủ cửa hàng tạp hóa ở phố Nguyễn Phong Sắc (Cầu Giấy, Hà Nội), cho biết rút kinh nghiệm từ năm trước, năm nay chỉ nhập bia Tết số lượng ít, khoảng 50 chục thùng của một số thương hiệu bán chạy. “Hiện, khách nào mua nhiều chỉ mua 1 thùng hoặc chỉ mua vài lon nên tôi không dám trữ hàng nhiều. Về giá thì tôi giảm trực tiếp vào sản phẩm để cạnh tranh với siêu thị” – chị nói.

Về giá cả, theo ghi nhận, giá bia Tết năm nay không có nhiều biến động, bình quân từ 300.000-450.000 đồng/thùng bia 24 lon/tùy thương hiệu. Một số hãng có tăng giá so với năm 2024 nhưng không quá nhiều, chỉ từ 5.000-30.000 đồng/thùng để bù đắp một phần chi phí tăng.

Tại các cửa hàng tiện ích, giá bia Tết đang cao hơn so với siêu thị. Chẳng hạn, bia Heineken được bán với giá 446.000 đồng mỗi thùng, cao hơn siêu thị 15.000 đồng, trong khi bia Sài Gòn có giá 255.000 đồng mỗi thùng, cao hơn siêu thị 2.000 đồng. Tại các tiệm tạp hóa, giá bia còn cao hơn, như bia Tiger lên tới 336.000 đồng mỗi thùng và bia Heineken đạt 455.000 đồng, cao hơn giá siêu thị 26.000 đồng.

Chị Hậu, một chủ tiệm tạp hóa tại TP Thủ Đức, TP HCM, cho biết năm ngoái chị nhập hơn 50 thùng bia các loại nhưng trong dịp Tết chỉ bán được chưa tới 20 thùng. Năm nay chị chỉ dám nhập khoảng 10 thùng để bán Tết. “Tôi chỉ lấy ít bia để có đầy đủ mặt hàng, khách nào chịu giá này thì bán, còn không cũng không sao” – chị Hậu nói.

Phải có khuyến mại

Ngoài bia Tết, các mặt hàng nước ngọt cũng đang giảm giá từ 30.000 – 60.000 đồng/thùng. Tương tự, bánh kẹo các loại cũng giảm giá để thu hút người mua sắm Tết sớm, như bánh hộp Merry giảm 44.000 đồng/hộp 333 gr, bánh quy Oxford 420 gr giảm 30.000 đồng/hộp, bánh quy Cosy giảm 15.000 đồng/hộp 330 gr, bánh quy Danisa giảm 22.000 đồng/hộp, bánh quy Lu giảm 63.000 đồng còn 189.000 đồng/hộp 708 gr. Đặc biệt, giỏ quà Tết bày bán trong siêu thị đang giảm giá từ vài chục ngàn đồng cho đến hơn 100.000 đồng/giỏ tùy giá trị.

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Đinh Quang Khôi, Giám đốc Marketing hệ thống MM Mega Market, chỉ ra điểm khác biệt của thị trường Tết năm nay là người tiêu dùng đặc biệt quan tâm đến hàng khuyến mại, thể hiện qua doanh số từ hàng khuyến mại tại MM Mega Market đã tăng 10% so với cùng kỳ Tết 2024. “Doanh thu hàng khuyến mại đã chiếm gần 40% tổng doanh thu bán hàng, buộc DN phải liên tục khuyến mại, nếu không sẽ khó tiêu thụ hàng” – ông Khôi nêu thực trạng.

Đại diện một hệ thống siêu thị lớn cho biết sức mua các mặt hàng bánh kẹo đang tăng tốt so với tuần trước. Tuy nhiên, được mua nhiều nhất là các loại bánh kẹo, mứt dạng xá (bán cân ký). Để thúc đẩy sức mua, nhiều nhãn hàng đã phối hợp với nhà bán lẻ giảm giá đến 15%-30%. Trong đó, một số thương hiệu lớn ngành bánh như Mondelez Kinh Đô, Orion, Bibica… đã đồng ý tham gia cuộc đua giảm giá. Chẳng hạn, Mondelez Kinh Đô giảm đến 30.000 đồng cho bánh quy truyền thống (còn 241.000 đồng/hộp), bánh quy Cosy giảm từ 170.000 đồng còn 165.000 đồng/hộp…

Đại diện Saigon Co.op cho biết năm nay người tiêu dùng có xu hướng mua sắm Tết sớm hơn, đặc biệt là các sản phẩm có hạn sử dụng dài như đồ khô, bánh kẹo và các loại hạt. Để đáp ứng nhu cầu này, nhà phân phối đã triển khai các chương trình khuyến mại sớm, phù hợp với từng giai đoạn mua sắm, nhằm giúp khách hàng cảm thấy mua sắm có lợi nhất. Đồng thời, cách làm này còn góp phần tránh tình trạng quá tải vào những ngày cận Tết.

Bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hội Lương thực – Thực phẩm TP HCM, cho biết hầu hết DN bánh kẹo, trứng thịt, gạo… chuẩn bị lượng hàng Tết tăng 10% – 15% so với cùng kỳ năm trước. Dự đoán thị trường sẽ khó đột phá nên từ đầu, nhiều DN chấp nhận giảm lợi nhuận để giữ ổn định giá, riêng DN kinh doanh hàng tươi sống như thịt, trứng… trong chương trình bình ổn thị trường của TP HCM còn giảm giá sâu vào 2 ngày cận Tết để hỗ trợ người tiêu dùng.



Nguồn

Cùng chủ đề

Cùng tác giả

Trung Quốc là ưu tiên hàng đầu trong đường lối đối ngoại của Việt Nam

Việt Nam xác định quan hệ với Trung Quốc là ưu tiên hàng đầu trong đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hợp tác và phát triển, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ đối ngoại của Việt Nam. Chiều 9/1, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã tiếp Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa tại Việt Nam Hà Vĩ. Chủ tịch Quốc hội Trần...

Bất chấp thiếu chuyến bay, lượng khách du lịch Nga đến Việt Nam vẫn tăng mạnh

Hiệp hội các công ty lữ hành Nga cho biết Việt Nam là điểm đến truyền thống phổ biến cho khách du lịch nghỉ dưỡng biển của Nga, đặc biệt là từ các vùng Ural, Siberia và Viễn Đông. Lượng khách du lịch Nga đến Việt Nam trong năm 2024 đã tăng 84,9%, đạt 232.300 lượt khách, bất chấp vẫn thiếu các chuyến bay thẳng và thuê bao từ các khu vực. Mặc dù lượng khách du lịch Nga đến Việt...

Cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và Lào đoàn kết, nhất trí, nỗ lực đầu tư, vươn lên phát triển mạnh mẽ

Chiều 9/1, tại thủ đô Viêng Chăn, trong khuôn khổ chuyến thăm Lào và tham dự Kỳ họp lần thứ 47, Ủy ban liên Chính phủ về hợp tác song phương Việt Nam-Lào, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone đồng chủ trì Hội nghị Hợp tác đầu tư Việt Nam-Lào năm 2025 với chủ đề “Thúc đẩy cùng phát triển bền vững và thịnh vượng”. Cùng dự có các Phó Thủ tướng Chính phủ,...

Ngành điều và kỷ lục mới về xuất khẩu

Năm 2024, xuất khẩu hạt điều đạt 730 nghìn tấn, trị giá 4,37 tỷ USD. Con số này vượt kỷ lục mà ngành hàng đã đạt được là 3,63 tỷ USD vào năm 2021. Ghi nhận mức kỷ lục mới Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dẫn số liệu Tổng cục Hải quan cho biết, ước tính, xuất khẩu hạt điều của Việt Nam năm 2024 đạt 730 nghìn tấn, trị giá 4,37 tỷ USD, tăng 13,3% về lượng và...

Xuất khẩu tôm năm 2024 đạt gần 4 tỷ USD

Năm 2024, ngành tôm Việt Nam vững vàng tiến tới cột mốc xuất khẩu gần 4 tỷ USD, tăng 15% so với năm 2023. Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam, năm 2024, xuất khẩu tôm đạt gần 4 tỷ USD, tăng 15% so với năm 2023. Các tỉnh như Sóc Trăng, Cà Mau, Bạc Liêu... là những địa phương đi đầu, đóng góp từ 800 - 900 triệu USD cho tổng kim ngạch xuất...

Cùng chuyên mục

Ngành điều và kỷ lục mới về xuất khẩu

Năm 2024, xuất khẩu hạt điều đạt 730 nghìn tấn, trị giá 4,37 tỷ USD. Con số này vượt kỷ lục mà ngành hàng đã đạt được là 3,63 tỷ USD vào năm 2021. Ghi nhận mức kỷ lục mới Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dẫn số liệu Tổng cục Hải quan cho biết, ước tính, xuất khẩu hạt điều của Việt Nam năm 2024 đạt 730 nghìn tấn, trị giá 4,37 tỷ USD, tăng 13,3% về lượng và...

Xuất khẩu tôm năm 2024 đạt gần 4 tỷ USD

Năm 2024, ngành tôm Việt Nam vững vàng tiến tới cột mốc xuất khẩu gần 4 tỷ USD, tăng 15% so với năm 2023. Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam, năm 2024, xuất khẩu tôm đạt gần 4 tỷ USD, tăng 15% so với năm 2023. Các tỉnh như Sóc Trăng, Cà Mau, Bạc Liêu... là những địa phương đi đầu, đóng góp từ 800 - 900 triệu USD cho tổng kim ngạch xuất...

Giá vàng nhẫn tăng cao

Sáng nay (9/1), giá vàng nhẫn tăng mạnh, tiến sát mốc 86 triệu đồng/lượng và tiếp tục duy trì ở mức cao hơn giá vàng miếng SJC. Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá vàng nhẫn tròn 84,7 - 85,9 triệu đồng/lượng mua vào - bán ra, tăng 300.000 đồng/lượng ở cả 2 chiều mua - bán so với sáng qua. Tập đoàn vàng bạc đá quý Phú Quý niêm yết giá vàng nhẫn ở mức 84,5 -...

Nhộn nhịp sắm Tết trên chợ mạng

Mua sắm online đã trở thành thói quen của một bộ phận người tiêu dùng, sắm Tết online cũng ngày càng phổ biến - từ bánh mứt, hoa quả đến đồ trang trí thậm chí những mặt hàng tưởng không bán qua mạng nay cũng có thể… ship. Từ đầu tháng 1, chợ mạng đã bắt đầu nhộn nhịp, từ trang bán hàng online tới các sàn thương mại diện tử đã thay đổi giao diện mới với màu sắc...

TP Cẩm Phả giao khu vực nuôi biển cho 58 hộ gia đình, cá nhân

Chiều 9/1, UBND thành phố Cẩm Phả đã tổ chức trao quyết định giao khu vực nuôi biển cho 58 hộ gia đình, cá nhân có hộ khẩu thường trú trên địa bàn các phường Quang Hanh, Cẩm Thạch, Cẩm Thuỷ, Cẩm trung, Cẩm Bình, Cẩm Đông, Cẩm Tây, Cẩm Sơn. Đây là những hộ dân được trao quyết định giao khu vực nuôi biển đợt 1. Theo đó, hạn mức mặt nước cấp phép cho các hộ dân nuôi...

Phường Nam Khê (TP Uông Bí) được công nhận là vùng “An toàn dịch bệnh động vật”

Sáng 9/1, tại TP Uông Bí, Sở NN&PTNT tổ chức hội nghị công bố chứng nhận vùng “An toàn dịch bệnh động vật” cho phường Nam Khê. Sau khi được trao giấy chứng nhận vùng “An toàn dịch bệnh động vật”, hàng năm phường Nam Khê sẽ tiếp tục duy trì tốt điều kiện an toàn dịch bệnh, quản lý 100% số hộ nuôi chó trên địa bàn có sổ khai báo nuôi chó theo quy định. Tổ chức tiêm...

Xuất khẩu rau quả Việt Nam đặt mục tiêu 8 tỷ USD

Với nhiều tín hiệu tích cực từ thị trường quốc tế, năm 2025 ngành rau quả đặt mục tiêu xuất khẩu 8 tỷ USD, tăng 11% so với năm 2024. Thị trường nhiều thuận lợi Nội dung này được ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, chia sẻ tại Hội nghị giới thiệu triển lãm và hội thảo quốc tế lần thứ 7, chuyên ngành công nghệ sản xuất và chế biến rau, hoa...

Giá xăng vượt 21.000 đồng một lít

Giá xăng, dầu cùng tăng 90-490 đồng một lít từ 15h hôm nay, sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính. Giá xăng RON 95-III (loại phổ biến trên thị trường) tăng 270 đồng, lên 21.010 đồng một lít. E5 RON 92 thêm 380 đồng, ở mức 20.430 đồng. Tương tự, các mặt hàng dầu tăng 90-490 đồng một lít. So với cách đây 7 ngày, dầu diesel tăng 490 đồng, lên 19.240 đồng. Dầu hỏa và mazut...

Lực đẩy nào cho sản xuất công nghiệp năm 2025?

Năm 2025, Bộ Công Thương đề xuất nâng chỉ tiêu tăng trưởng trong công nghiệp, trong đó chỉ số sản xuất công nghiệp phấn đấu tăng khoảng 9-10% so với năm 2024. Sản xuất công nghiệp năm 2024 vượt chỉ tiêu Năm 2024 ghi nhận sự phục hồi mạnh mẽ của sản xuất công nghiệp, đóng vai trò quan trọng trong tăng trưởng kinh tế đất nước. Theo Tổng cục Thống kê, tính chung năm 2024, chỉ số sản xuất toàn...

Kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập Bảo hiểm Bảo Việt

Ngày 9/1, tại TP Cẩm Phả, Công ty Bảo Việt Đông Bắc thuộc Tổng Công ty Bảo hiểm Bảo Việt (Tập đoàn Bảo Việt) tổ chức Kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập Tập đoàn Bảo Việt 15/1 (1965-2025) và 8 năm thành lập Công ty Bảo Việt Đông Bắc 1/6 (2017-2025). Sau 60 năm, trải qua nhiều giai đoạn phát triển, Tập đoàn Bảo Việt (Bảo hiểm Bảo Việt) đã không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, đa...

Tin nổi bật

Tin mới nhất