Powered by Techcity

Shopee sẽ đánh bại TikTok Shop hay ngược lại?

Sau hành trình hơn một thập niên “vượt ngàn chông gai’, thị trường thương mại điện tử Việt Nam được dự đoán đang bước vào giai đoạn ‘vượt ngàn vũ bão’, với sự cạnh tranh khó đoán giữa các sàn nước ngoài.

Người tiêu dùng nhận hàng mua từ Shopee – Ảnh: QUANG ĐỊNH

Shopee vươn lên nhờ di động

Giai đoạn đầu tiên khi thị trường thương mại điện tử (TMĐT) mới manh nha hình thành, cũng là thời điểm Internet chính thức được đưa vào sử dụng tại Việt Nam (1997).

Khi đó, TMĐT có dạng thức đơn giản như rao vặt trực tuyến, bán hàng qua email. Nhưng sự bùng nổ của công nghệ di động đã thay đổi tất cả.

Shopee chính thức bước chân vào Việt Nam vào năm 2015, thuộc vào giai đoạn TMĐT bắt đầu bùng nổ với sự xuất hiện của nhiều nền tảng khác.

“Tại thời điểm đó, chúng tôi là đơn vị tiên phong trong việc phát triển ứng dụng TMĐT trên thiết bị di động, được thiết kế để kết nối người mua và người bán mọi lúc, mọi nơi,” đại diện Shopee Việt Nam nói với Tuổi Trẻ Online.

Việc tối ưu hóa hành trình mua – bán TMĐT trên di động từ những ngày đầu đã góp phần thay đổi thói quen mua sắm.

Đồng thời, điều này giúp mở cánh cửa lớn hơn cho các nhà bán hàng và thương hiệu gia tăng điểm chạm với khách hàng mục tiêu trên diện rộng.

Từ năm 2019 có thể xem là giai đoạn trưởng thành với nhiều đổi mới khi TMĐT không còn đơn giản là giao dịch giữa các bên, mà người dùng bắt đầu tìm kiếm sự kết nối và trải nghiệm tương tác nhiều hơn.

TMĐT cũng trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống người dùng Việt.

Do vậy, các nền tảng TMĐT liên tục bước vào cuộc đua thể nghiệm, cách mạng hóa mua sắm và làm mới chính mình để thu hút khách hàng và người bán đến với nền tảng.

Cuộc đua khó đoán

Thị trường TMĐT ngày càng trở nên khốc liệt, đòi hỏi các doanh nghiệp không chỉ có tiềm lực tài chính mạnh mẽ mà còn phải biết tận dụng lợi thế từ quy mô. Trong bối cảnh này, các nền tảng nội địa gần như không còn cơ hội cạnh tranh trực diện với những “ông lớn” toàn cầu.

Thực tế đã chứng minh vị trí dẫn đầu hôm nay không đảm bảo sự bền vững trong tương lai. Những nền tảng từng bị bỏ lại phía sau là minh chứng rõ ràng cho tính khắc nghiệt của cuộc đua này.

Shopee và TikTok Shop là hai ví dụ điển hình về khả năng bứt phá ngoạn mục. Khi thị trường từng bị chi phối bởi Lazada và Tiki, Shopee chỉ mất ba năm sau khi gia nhập Việt Nam để vượt qua Lazada vào cuối năm 2018, theo dữ liệu từ Asia Plus.

Sự vươn lên của Shopee đến từ chiến lược phù hợp với xu thế. Nền tảng này nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường nhờ tập trung vào xu hướng người tiêu dùng chuyển từ mua sắm qua máy tính sang thiết bị di động.

Shopee thu hút nhà bán hàng nhỏ lẻ, tập trung vào sản phẩm giá trị thấp, khai thác thị trường ở các thành phố cấp hai, miễn phí vận chuyển và triển khai chương trình tiếp thị liên kết hiệu quả.

Tuy nhiên, ngay cả khi Shopee duy trì vị trí dẫn đầu trong thời gian dài, TikTok Shop đã xuất hiện và tạo nên một làn sóng mới.

Ra mắt vào giữa năm 2022, chỉ trong một năm, TikTok Shop đã vượt qua Lazada để trở thành nền tảng TMĐT lớn thứ hai tại Việt Nam.

Ông Nguyễn Thành Hiếu, CEO Vela Group, nhận định: “Nếu giữ tốc độ tăng trưởng như hiện nay, Shopee có thể vẫn đứng vững ở vị trí số một trong hai năm tới. Nhưng từ năm thứ ba trở đi, mọi chuyện sẽ rất khó đoán”.

Năm sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam tính đến cuối tháng 9-2024 dựa trên doanh số – Ảnh: METRIC

Những chiến lược mới

Mặc dù TikTok Shop, Shopee và các nền tảng TMĐT khác có sự khác biệt trong mô hình kinh doanh – từ cách quảng cáo, thanh toán đến vận hành logistics – tất cả đều hướng tới mục tiêu chung: thu hút người mua hàng.

Một xu hướng nổi bật là sự kết hợp giữa giải trí và mua sắm để thúc đẩy hành vi chi tiêu, ngay cả khi người tiêu dùng không có kế hoạch mua sắm từ trước. “Shopee không chỉ là một sàn thương mại, mà còn là nơi để kết nối, khám phá và tận hưởng niềm vui”, đại diện Shopee Việt Nam chia sẻ.

Ngành TMĐT được ví như đang bước vào giai đoạn “vượt ngàn vũ bão” với sự sàng lọc mạnh mẽ và sự gia nhập của nhiều đối thủ lớn, đặc biệt từ Trung Quốc.

Một cái tên đáng chú ý là Temu thuộc PDD Holdings, với chiến lược quảng bá mạnh mẽ và chương trình khuyến mãi dày đặc. Dù gặp thách thức pháp lý ở các thị trường mới, Temu được dự đoán sẽ nhanh chóng quay lại Việt Nam với sự chuẩn bị kỹ lưỡng.

Bên cạnh đó, Lazada cũng đang cho thấy dấu hiệu hồi sinh sau giai đoạn tái cơ cấu từ năm 2018. Với vị CEO mới, Lazada Việt Nam gần đây đã đưa ra nhiều đánh giá và kế hoạch để cạnh tranh trong thị trường.



Nguồn

Cùng chủ đề

Kinh doanh trên Shopee, Lazada… sẽ kê khai, nộp thuế qua cổng thông tin điện tử từ 19/12

Sáng 19/12, lãnh đạo Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và đại diện một số bộ, ngành đã kích hoạt Cổng thông tin điện tử dành cho hộ cá nhân kinh doanh đăng ký, kê khai, nộp thuế từ thương mại điện tử (TMĐT), kinh doanh trên nền tảng số (cổng thông tin). Tại sự kiện tổng kết hoạt động ngành Thuế diễn ra sáng nay, Bộ trưởng Tài chính Nguyễn Văn Thắng cho biết, với biện pháp tạm...

YouTube bắt tay Shopee, nhảy vào mảng mua sắm trực tuyến

YouTube Shopping chính thức mở rộng dịch vụ tại Việt Nam thông qua việc ra mắt chương trình YouTube Shopping Affiliate tại Việt Nam, mở đầu hợp tác cùng Shopee. Việt Nam là một trong ba quốc gia ở Đông Nam Á mà YouTube Shopping có mặt cùng với Thái Lan, Indonesia. Nếu xét quy mô toàn cầu thì Việt Nam là thị trường thứ 6 bên cạnh Mỹ, Hàn Quốc, Ấn Độ. Sự kiện này diễn ra trong bối cảnh...

Shopee ‘chơi trội’ khi cho hủy đơn hàng đang giao

Cho khách hủy đơn khi đang trên đường vận chuyển, Shopee tiến thêm bước mới để chiều chuộng người mua nhưng có thể là áp lực mới cho nhà bán. Tuy nhiên, để "chơi trội" như vậy, Shopee đồng thời phải nhận nhiều ý kiến khen - chê. Tương tự các chính sách ưu ái gần đây, khách hàng ủng hộ quyền lợi bổ sung này. Anh Thanh Tân, 36 tuổi, người tiêu dùng thường xuyên của thương mại điện...

Thủ đoạn chiếm đoạt mã giảm giá trên Shopee

Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông đã đưa ra cảnh báo về một số hình thức lừa đảo trực tuyến nổi bật tại Việt Nam và quốc tế. Cảnh báo chiếm đoạt mã giảm giá trên sàn thương mại Shopee Ngày 1/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Phú Thọ đã thông tin về việc ra quyết định khởi tố hàng loạt đối tượng về hành vi sử dụng mạng máy tính, mạng...

Bị tố “chiếm dụng vốn” của nhà bán hàng, Shopee nói gì?

Chính sách áp dụng đổi, trả mới của Shopee được người tiêu dùng đồng tình tuy nhiên lại đang gây bức xúc với nhà bán hàng bởi họ cho rằng bị "giam" tiền lâu… Người mua phấn khởi, người bán bức xúc Đầu tháng 3/2024, sàn thương mại điện tử Shopee áp dụng chính sách mới trong việc bảo vệ người tiêu dùng. Theo đó, người mua hàng trên sàn Shopee có thể trả lại các sản phẩm đã mua có...

Cùng tác giả

Hội nghị Chính phủ triển khai nhiệm vụ năm 2025

Ngày 8/1, Chính phủ tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025 của Chính phủ và chính quyền địa phương để thống nhất, đánh giá kết quả đạt được, thảo luận, chỉ rõ, đề ra các giải pháp thực hiện thành công nhiệm vụ năm 2025 với những vấn đề đột phá, trọng tâm. Dự hội nghị có Tổng Bí thư Tô Lâm; Chủ tịch nước Lương Cường; Thủ tướng Chính phủ...

Giá xăng dự báo tăng trong kỳ điều hành ngày mai 9/1/2025

Giá xăng dầu tại kỳ điều hành ngày 9/1/2025 được dự báo sẽ tiếp tục tăng, mức tăng khoảng 300-400 đồng/lít. Ngày mai (9/1/2025) là đến kỳ điều hành giá bán lẻ xăng dầu theo Nghị định 80/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 95/2021/NĐ-CP và Nghị định 83/2014/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu. Giá dầu thế giới tăng nhẹ Lúc 6h ngày 8/1, giá dầu WIT tăng 0,69 cent, tương đương 0,94%, lên mức...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tiếp xã giao nguyên Phó Thủ tướng Cộng hoà Liên Bang Đức, đại diện Tập đoàn Swire

Ngày 8/1, đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã có buổi tiếp xã giao ông Philipp Roesler, nguyên Phó Thủ tướng Cộng hoà Liên Bang Đức, Lãnh sự danh dự Việt Nam tại Thuỵ Sĩ, đại diện Tập đoàn Swire. Cùng dự buổi tiếp có đồng chí Phạm Đức Ấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh. Tại buổi tiếp, ông Philipp Roesler, nguyên Phó Thủ tướng Cộng hoà Liên...

Ban chỉ đạo 389 tỉnh triển khai nhiệm vụ năm 2025

Chiều 8/1, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025. Đồng chí Vũ Văn Diện, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo 389 tỉnh, chủ trì hội nghị. Bám sát các nội dung chỉ đạo của Chính phủ, Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác...

Thường trực Tỉnh ủy cho ý kiến về tình hình triển khai nhiệm vụ xây dựng bộ nhận diện thương hiệu Quảng Ninh

Chiều 8/1, đồng chí Đặng Xuân Phương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì cuộc họp nghe và cho ý kiến về tình hình triển khai nhiệm vụ xây dựng bộ nhận diện thương hiệu Quảng Ninh. Theo báo cáo tại cuộc họp, Sở Văn hóa - Thể thao đã tổ chức Hội thảo khoa học tham vấn ý kiến xây dựng Bộ nhận diện thương hiệu Quảng Ninh, tiếp thu 12 ý kiến của các...

Cùng chuyên mục

Giá xăng dự báo tăng trong kỳ điều hành ngày mai 9/1/2025

Giá xăng dầu tại kỳ điều hành ngày 9/1/2025 được dự báo sẽ tiếp tục tăng, mức tăng khoảng 300-400 đồng/lít. Ngày mai (9/1/2025) là đến kỳ điều hành giá bán lẻ xăng dầu theo Nghị định 80/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 95/2021/NĐ-CP và Nghị định 83/2014/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu. Giá dầu thế giới tăng nhẹ Lúc 6h ngày 8/1, giá dầu WIT tăng 0,69 cent, tương đương 0,94%, lên mức...

Ban chỉ đạo 389 tỉnh triển khai nhiệm vụ năm 2025

Chiều 8/1, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025. Đồng chí Vũ Văn Diện, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo 389 tỉnh, chủ trì hội nghị. Bám sát các nội dung chỉ đạo của Chính phủ, Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác...

Bánh kẹo, bia khó tránh một mùa Tết ảm đạm

Trước Tết gần 4 tuần, các thương hiệu bánh kẹo, thực phẩm, bia... phối hợp với nhà bán lẻ liên tục khuyến mại để thúc đẩy sức mua. Tết Nguyên đán 2025 đã cận kề nhưng không khí mua sắm tại các siêu thị, trung tâm thương mại vẫn chưa sôi động. Người tiêu dùng vẫn còn thắt chặt chi tiêu, buộc các doanh nghiệp (DN) phải liên tục tung ra các chương trình khuyến mại, giảm giá để kích...

Bưu điện tỉnh Quảng Ninh khai trương website và điểm mua sắm tiện ích

Sáng 8/1, tại TP Hạ Long, Bưu điện tỉnh Quảng Ninh tổ chức Lễ khai trương website và điểm mua sắm tiện ích, chuyên cung cấp các sản phẩm "xanh", thân thiện với môi trường. Website https://buudienquangninh.vn chuyên cung cấp các nông sản đạt tiêu chuẩn OCOP; đồ điện máy, gia dụng tiết kiệm điện năng, thân thiện với môi trường; các mặt hàng hóa mỹ phẩm hữu cơ, hàng tiêu dùng thiết yếu; giới thiệu, đăng ký lái thử...

Giá cà phê, hạt tiêu tăng vọt

Nhu cầu trên thị trường thế giới và nội địa đầu năm 2025 cao khiến giá cà phê liên tục tăng, còn tiêu cao nhất trong 9 năm. Những ngày đầu năm 2025, thị trường nông sản tại các tỉnh Tây Nguyên ghi nhận biến động tích cực, nhất là giá cà phê và hồ tiêu tăng mạnh. Ngày 8/1, giá cà phê trong nước tăng 300-500 đồng mỗi kg, lên 120.300-121.000 đồng. Trong đó, Đăk Nông và Đăk Lăk...

Sắp chuyển giao bắt buộc thêm 2 ngân hàng 0 đồng?

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết, Ngân hàng Nhà nước đã trình Chính phủ phê duyệt chuyển giao Ngân hàng TNHH MTV Dầu khí Toàn cầu và Ngân hàng TMCP Đông Á và có khả năng có phương án trước Tết Nguyên đán. Theo ông Tú, trong năm 2024, Ngân hàng Nhà nước đã thực hiện chuyển giao bắt buộc 2 ngân hàng 0 đồng CBBank và OceanBank (nay đã đổi tên thành MVB)...

Siết thu thuế với người nổi tiếng livestream bán hàng

Ngành thuế lập danh sách người nổi tiếng có doanh thu lớn từ livestream, tiếp thị liên kết thương mại điện tử để phân loại rủi ro và kiểm tra trong năm nay. Tại họp báo thường kỳ chiều 7/1, ông Mai Sơn, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) cho biết theo quy định, tổ chức, cá nhân không phân biệt nổi tiếng hay không, phải tự kê khai, nộp thuế nếu có nguồn thu từ...

Tăng cường quản lý, điều hành và bình ổn giá trong dịp Tết

Chưa đầy một tháng nữa là Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025. "Đến hẹn lại lên", trong dịp Tết, nhiều mặt hàng sẽ tăng giá theo quy luật. Do đó, các lực lượng chức năng cần vào cuộc để bình ổn giá cả thị trường, không để xảy ra thiếu hàng sốt giá, đồng thời tăng cường kiểm tra giám sát, phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng dịp Tết để tăng giá đột biến, ảnh...

Bộ Công Thương: Vụ 3.000 tấn giá ủ hóa chất là trách nhiệm của ngành nông nghiệp

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân khẳng định như trên khi được hỏi. Thông tin được đưa ra tại họp báo thường kỳ của Bộ Công Thương diễn ra chiều 7-1, do Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân chủ trì. Trách nhiệm của ngành nông nghiệp Về trách nhiệm của cơ quan quản lý trong vụ việc phát hiện gần 3.000 tấn giá ủ chất cấm được bán trên thị trường, trong hệ thống siêu thị, Thứ trưởng Tân...

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ lập kỷ lục mới

Năm 2024, xuất khẩu gỗ và sản phẩm đạt 16,25 tỷ USD, vượt kỷ lục cũ được xác lập năm 2022. Triển vọng xuất khẩu 2025 dự báo tích cực và hướng đích 18 tỷ USD. Sự tăng trưởng này đến từ những tín hiệu tích cực từ các thị trường như Hoa Kỳ, EU... Xuất khẩu gỗ năm 2024 tăng hơn 20% Tổng cục Hải quan cho biết, ước tính, trong quý IV/2024, trị giá xuất khẩu gỗ và sản...

Tin nổi bật

Tin mới nhất