Powered by Techcity

Vì sao chuyến tàu xuyên Việt có giá tour hơn 200 triệu đồng mỗi khách?

Ngoài tiện nghi “độc bản”, du khách đi tàu được trải nghiệm văn hóa lịch sử Việt Nam “từ quá khứ hào hùng đến hiện tại năng động” trong 8 ngày đi dọc Bắc Nam.

SJourney là chuyến tàu hạng sang do một số chủ đầu tư – đại diện là PYS Travel – hợp tác với Đường sắt Việt Nam thực hiện, ra mắt từ tháng 12. Hành trình của chuyến tàu dài 8 ngày 7 đêm, qua các thành phố gồm Ninh Bình, Quảng Bình, Huế, Hội An, Nha Trang, Phan Thiết và khởi hành cả hai đầu Hà Nội và TP HCM. Để trải nghiệm tour, du khách cần chi khoảng 220 triệu đồng, bao gồm cả 7 đêm lưu trú trên tàu và các hoạt động du lịch tại các thành phố ghé thăm.

Ông Phan Trọng Thắng, Giám đốc điều hành SJourney, nói ý tưởng về chuyến tàu hạng sang không mới trên thế giới nhưng Việt Nam chưa có, trong khi đường sắt Bắc Nam là một trong những tuyến đường sắt đẹp nhất thế giới. Do đó, các bên liên quan đã phối hợp để tạo ra trải nghiệm đường sắt cao cấp với đối tượng chính là khách quốc tế.

Đoàn tàu gồm 13 toa, chạy hành trình riêng – khác những sản phẩm tàu cao cấp từng xuất hiện ở Việt Nam khi chủ đầu tư thường thuê một hoặc hai toa và chạy theo lịch trình của đường sắt. Ông Thắng cho biết vận hành một chuyến tàu cao cấp không đơn thuần là đi từ điểm A đến B, còn cần đem đến những cảm xúc đặc biệt cho khách trên từng hành trình.

Ban đầu, đơn vị chưa hình dung ra cách chuyến tàu sẽ vận hành nên đã cử nhiều đoàn đi khảo sát một số chuyến tàu cao cấp trên thế giới. Ông Thắng đã làm khách trên hai chuyến tàu Palaces On Wheels đi qua loạt địa danh lịch sử ở vùng Rajasthan, Ấn Độ với hành trình 7 đêm và Golden Eagle tại Uzbekistan.

Tuy nhiên, “chúng tôi không tự tạo ra chuyến tàu này”, ông nói, cho biết đã nhận được sự tham vấn từ phía Golden Eagle Luxury Trains – đơn vị chuyên cung cấp các chuyến du lịch tàu hỏa cao cấp toàn cầu.


Không gian phòng ăn trên tàu. Ảnh: Giang Huy

Từ học hỏi kinh nghiệm những chuyến tàu cao cấp quốc tế, SJourney tạo nên chuyến tàu “độc bản” của Việt Nam từ thiết kế tới trải nghiệm. Tàu được thiết kế theo phong cách Indochine (Đông Dương) với vỏ ngoài màu đỏ bã trầu kết hợp vàng kim loại, gợi nhớ thời kỳ hoàng kim của du lịch Đông Dương những năm 1930 khi các chuyến tàu như Trans-Indochina kết nối nhiều vùng trong Đông Nam Á.

Nhân sự trên tàu được tuyển chọn là những người từng có kinh nghiệm phục vụ trên du thuyền, khách sạn 5 sao, có khả năng nói tiếng Anh trôi chảy. Đây được xem là bước đầu tiên để chạm tới cảm xúc du khách trong hành trình 8 ngày. Ngoài ra, ẩm thực đa dạng từ Á tới Âu với nguồn nguyên liệu địa phương tuyển chọn cũng khiến du khách thoải mái suốt thời gian trên tàu.

Khi đi khảo sát, ông Thắng nhận thấy cỡ phòng ngủ của các tàu trên thế giới thường dao động 5-10 m2 và phòng 10 m2 thường là hạng suites, giá lên tới hàng chục nghìn USD. Với sản phẩm tại Việt Nam, toàn bộ phòng được làm với diện tích 10 m2, tối ưu không gian nghỉ ngơi của khách, đồng giá khoảng 8.600 USD. Mức này rẻ hơn hầu hết phòng cỡ tương tự của các chuyến tàu hạng sang trên thế giới, theo nhà điều hành tour.

Khách sẽ được nghỉ ngơi thoải mái hơn khi tàu chạy với tốc độ khoảng 40 km/h – chậm hơn so với 75 km/h của tàu Bắc Nam hiện tại, tránh rung lắc. Tốc độ cũng được tính toán để khách thư giãn, ngắm cảnh từ trên tàu.

Du khách chi số tiền hơn 200 triệu đồng sẽ được đi qua một hành trình trải nghiệm văn hóa Việt. Những người thiết kế chuyến đi mong muốn mỗi ngày thức dậy, du khách “sẽ thấy hồi hộp” với những gì đang chờ đón họ ở điểm đến mới.

Khi tới Ninh Bình, du khách được khám phá Tràng An và trải qua hành trình ngược thời gian khi thăm những di sản từ thời Đinh, Lê. Du khách cũng sẽ có bữa trưa giữa không gian của vùng núi đá vôi Tam Cốc.

Hành trình tại Quảng Bình bắt đầu bằng chuyến tham quan Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng, du ngoạn trên sông Son, khám phá Động Phong Nha. Du khách sẽ thư giãn tại suối Nước Moọc, thưởng thức bữa trưa giữa thiên nhiên. Buổi tối, hành khách dùng bữa giữa cánh đồng lúa với ẩm thực địa phương sau khi trải nghiệm lớp học nấu ăn.

Tại Hội An, đội ngũ làm tour kết hợp cùng một chủ nhà người địa phương để tổ chức bữa ăn cho du khách ngay giữa cánh đồng. Chủ nhà được chọn hợp tác là đầu bếp nổi tiếng và mỗi ngày chỉ nhận một nhóm khách, toàn bộ thực đơn được làm từ nguyên liệu địa phương. Đến Huế, đoàn khách sẽ gặp gỡ một vợ chồng nghệ nhân để nói về nghệ thuật ca trù và tham quan phòng tranh riêng của họ.

Ở Nha Trang, du khách dùng bữa trên du thuyền Emperor Cruise, thưởng ngoạn cảnh đẹp vịnh Nha Trang, thăm làng chài và thư giãn tại bãi biển Sỏi. Buổi chiều, hành trình tiếp tục với tham quan Nhà thờ Đá, chùa Lộc Thọ, nhà cổ, kết hợp lớp học nấu ăn và thưởng trà chiều.

Buổi sáng ngày thứ 7 ở Phan Thiết, du khách hòa mình vào không gian tâm linh trên núi Tà Cú, khám phá quy trình làm nước mắm truyền thống tại bảo tàng. Buổi chiều, đồi Cát Trắng là nơi tham gia các hoạt động ngoài trời và ngắm cảnh quan. Buổi tối, du khách thưởng thức bữa tối chia tay bên tháp Poshanư cổ kính trước khi trở về tàu và để đi về điểm cuối.

“Khách trải nghiệm dịch vụ cao cấp nhưng vẫn có sự kết nối với người địa phương”, ông Thắng nói. Thông qua hành trình 8 ngày trên tàu, đơn vị tổ chức muốn đưa du khách khám phá vẻ đẹp “từ quá khứ hào hùng tới cuộc sống hiện đại năng động” của Việt Nam. Trong hành trình này, chuyến tàu như cầu nối quá khứ và hiện tại, đem đến hành trình “vượt xa tưởng tượng của du khách”.

Đại diện đơn vị điều hành nói phản ứng của đoàn khách đầu “rất tốt”, khách tỏ ra “bịn rịn” lúc chuẩn bị rời tàu, dù họ tự thấy còn nhiều khâu cần cải thiện.

Công suất tàu tối đa 60 khách nhưng hai chuyến đầu tiên lấp chưa quá 30% khi lần lượt đón 18 và 12 khách. Ông Thắng nói điều này nằm trong dự tính do trước khi khai thác không quảng bá quá nhiều, chưa tiếp cận được số đông khách đủ điều kiện trải nghiệm.


Ông Thắng dùng bữa cùng một nữ du khách trong đoàn đầu tiên trải nghiệm SJourney. Ảnh: NVCC

Trong năm tới, SJourney đã được một số công ty từ Anh, Đức ký hợp đồng charter (thuê trọn tàu) để bán cho khách hàng của họ. Đơn vị hy vọng lượng khách đặt khi đó sẽ khả quan để đơn vị có thể khai thác chuyến tàu hằng tuần, thay vì tần suất hai chuyến mỗi tháng như hiện nay. Nhà điều hành tour cũng kỳ vọng ngành du lịch có thể chung tay tạo ra những sản phẩm độc đáo hơn nữa, qua đó xây dựng hệ sinh thái du lịch cao cấp ở Việt Nam.

“Chúng tôi muốn đoàn tàu thành biểu tượng của du lịch Việt”, ông Thắng nói, cho biết thị trường chính của chuyến tàu là khách Anh, Mỹ, châu Âu và Australia. Ông tin đây là sản phẩm đủ sức khẳng định vị trí của Việt Nam trong thị trường du lịch cao cấp.

Ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó chủ tịch CLB Du lịch thủ đô, nói chuyến tàu nhắm tới khách hàng cao cấp, muốn trải nghiệm những điều độc nhất, thay vì chỉ đơn thuần những tiện nghi, sang trọng thông thường. Mức giá hơn 200 triệu đồng cho hành trình được ông Đạt đánh giá “bình thường”, nói thêm ở Dubai có những dịch vụ để giới nhà giàu tiêu tới 500 triệu đồng mỗi ngày.

“Đây là sản phẩm tiềm năng để giới thiệu với khách cao cấp khi tới Việt Nam”, ông Đạt nhận xét. Tuy nhiên, ông cho rằng mức giá khó tiếp cận với khách nội nên ban tổ chức có thể gặp khó để lấp đầy tàu.

Ngoài ra, việc tàu vẫn chạy trên đường ray cũ, khổ nhỏ có thể là điểm trừ. Trong năm qua, ông Đạt từng đi tàu 6 lần và hầu như không thể ngủ ngon vì âm thanh ồn ào do khổ đường ray nhỏ tạo ra.




Nguồn

Cùng chủ đề

Khách Australia ồ ạt đến Việt Nam, lý do là gì?

Lượng khách Australia tại Việt Nam năm 2024 vượt mức trước dịch Covid-19. Các resort có sân golf ở miền Trung là nơi chứng kiến sự tăng trưởng rõ rệt nhất của dòng khách này. 189/226 là số quốc gia/vùng lãnh thổ mà du khách Australia có thể ghé thăm mà không cần xin thị thực.Đặc quyền du lịch này không chỉ củng cố sức mạnh hộ chiếu, mà còn mở ra cơ hội cho người dân xứ sở Kangaroo...

Việt Nam đặt mục tiêu đón 18 triệu lượt khách quốc tế năm 2025

Việt Nam đặt mục tiêu phục hồi hoàn toàn như trước dịch vào năm 2025, với 18 triệu lượt khách quốc tế và đóng góp trực tiếp 6-8% vào GDP. Mục tiêu được đưa ra trong buổi hội thảo "Đánh giá tình hình thực hiện Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn" sáng nay. Cục phó Du lịch Quốc gia Phạm Văn Thủy cho biết du lịch Việt thời...

Năm tăng tốc của du lịch Việt

Với khoảng 17 triệu lượt khách quốc tế và 120 triệu lượt khách nội địa, du lịch Việt năm 2024 đã nỗ lực hồi phục như trước dịch và tăng tốc chạy đua trong khu vực. "Tăng từ 12,6 triệu lượt khách quốc tế của năm ngoái lên 17,5 triệu trong năm nay là nỗ lực đáng kể của ngành du lịch", Chủ tịch công ty du lịch Lửa Việt Nguyễn Văn Mỹ nói. Ngoài các chiến dịch xúc tiến,...

Du lịch nội địa sẽ lên ngôi trong năm 2025

49% du khách Việt Nam chọn khám phá các điểm đến trong nước, trong khi 31% thích đi du lịch nước ngoài. Số liệu được công bố trong báo cáo mới về xu hướng du lịch tại châu Á - Thái Bình Dương (APAC) năm 2025 của Traveloka, khảo sát 12.000 người đến từ 9 thị trường trong khu vực. Theo đó, 2025 sẽ là năm du lịch nội địa lên ngôi và là động lực chính thúc đẩy phục...

Khách nước ngoài ‘chấp nhận rủi ro’ khi ăn món đường phố Việt

Divya đến TP HCM 5 ngày với lịch trình chủ yếu trải nghiệm ẩm thực, cô "cuồng" các món đường phố và nếu ăn phải món không an toàn cũng cho là điều "xui rủi". "Ẩm thực đường phố Việt Nam phong phú, tôi không thể vì lo sợ ngộ độc mà từ chối những món ngon", Divya, khách Malaysia du lịch TP HCM đầu tháng 12 chia sẻ. Divya cho biết trong 5 ngày ở TP HCM cô và bạn...

Cùng tác giả

Hội Nhà văn Việt Nam thu hồi quyết định điều động nhà thơ Lương Ngọc An

Ban chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam thu hồi quyết định điều động nhà thơ Lương Ngọc An làm Phó Tổng Biên tập Tạp chí Nhà văn và Cuộc sống. Ban Chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam (BCH) vừa có thư gửi các hội viên liên quan đến việc điều động nhà thơ Lương Ngọc An - Ủy viên BCH làm Phó Tổng Biên tập Tạp chí Nhà văn và Cuộc sống. Trong thư, BCH thông tin, tại cuộc...

Truyện tranh ‘Tàn lửa’ mang đậm văn hóa bản sắc dân tộc Việt Nam

Với niềm yêu thích kiến trúc nhà cổ và trang phục của người Việt, tác giả Lilywiu "thổi" vào truyện tranh "Tàn lửa" hơi thở văn hóa mang đậm bản sắc dân tộc Việt. Sau tập 1 ra mắt thành công vào tháng 3/2024, Wings Books - sách trẻ của Nhà Xuất bản Kim Đồng tiếp tục phát hành tập 2 bộ truyện tranh Việt Nam Tàn lửa của họa sĩ Lilywiu, nối câu chuyện về niềm tin và lòng...

Thủ tướng: Lực lượng vũ trang là điểm tựa trong lòng dân, quên mình giúp dân trong phòng chống dịch

Sáng 4/1, tại TPHCM, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân của lực lượng vũ trang TPHCM. Cùng tham dự buổi lễ có các đồng chí: Nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; Đại tướng Lê Hồng Anh, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư; các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Phó Thủ tướng Thường...

Tôm quỷ đỏ đắt nhất thế giới đổ bộ chợ Tết Ất Tỵ, giá 4,7 triệu đồng/kg

Tôm quỷ đỏ từ vùng biển Địa Trung Hải đang đổ bộ chợ Tết Ất Tỵ. Đây là loại tôm có giá đắt đỏ nhất trên thế giới, lên tới 4,7 triệu đồng/kg, song kích cỡ chỉ ngang với con tôm sú to của Việt Nam. Thị trường hải sản cao cấp đang bước vào những ngày nhộn nhịp nhất năm khi Tết Ất Tỵ cận kề. Để đáp ứng nhu cầu mua sắm tăng cao dịp này, ngoài những...

Lý do Phương Mỹ Chi được đóng chính phim điện ảnh thay Kaity Nguyễn, Uyển Ân

Huỳnh Lập tiết lộ từng muốn mời Uyển Ân, Kaity Nguyễn đóng chính cho phim điện ảnh "Nhà gia tiên", song cuối cùng quyết định chọn Phương Mỹ Chi. Nhà gia tiên là dự án điện ảnh tiếp theo do Huỳnh Lập viết kịch bản, làm đạo diễn. Đáng chú ý, Phương Mỹ Chi được giao đảm nhận vai nữ chính Mỹ Tiên trong phim. Đây cũng là lần đầu tiên "cô bé dân ca" thử sức ở lĩnh vực...

Cùng chuyên mục

Du lịch 2025: Từ “săn hàng” đến “trọn gói”, xu hướng mới bất ngờ

Du lịch năm 2025 sẽ không còn đơn thuần là việc khám phá những địa điểm mới. Thay vào đó, du khách sẽ tìm kiếm những trải nghiệm cá nhân hóa, độc đáo và ý nghĩa hơn. Expedia vừa công bố dự báo du lịch năm 2025, dựa trên dữ liệu đặt phòng khổng lồ từ Expedia, Hotels.com và Vrbo, kết hợp với khảo sát từ 25.000 khách du lịch toàn cầu. Báo cáo tiết lộ những xu hướng độc...

Tạp chí Mỹ chọn Vịnh Hạ Long là điểm đến dành cho người tuổi Tý năm 2025

Trong bài viết thú vị gợi ý những điểm đến cho 12 con giáp vào năm 2025, tạp chí du lịch danh tiếng Travel + Leisure của Mỹ đã lựa chọn Vịnh Hạ Long là điểm đến dành cho người tuổi Tý, với cảnh quan thiên nhiên kỳ vĩ và những trải nghiệm độc đáo, hứa hẹn là lựa chọn hoàn hảo cho mọi du khách. Trong bài viết xuất bản hồi giữa tháng 12 “Where To Plan Your 2025...

7 kiểu du lịch ‘né’ đám đông năm 2025

Theo các chuyên gia, du khách sẽ thay đổi cách du lịch năm 2025, ưu tiên nơi ít người, chọn trải nghiệm mới lạ, du lịch chậm và kết hợp chăm sóc sức khỏe. Phản hồi tình trạng quá tải du lịch ở loạt điểm đến thế giới 2024, các chuyên gia cho rằng du khách sẽ thay đổi cách tiếp cận khi du lịch vào năm 2025, tìm kiếm những nơi mới lạ ít người biết, thay vì đổ...

Việt Nam trên đà trở thành điểm đến du lịch hàng đầu trong kỷ nguyên số

Nhanh nhạy nắm bắt công nghệ và ưu tiên cho các hoạt động bền vững, Việt Nam được đánh giá là đang trên đường trở thành điểm đến du lịch hàng đầu trong kỷ nguyên kỹ thuật số. Trang mạng opengovasia.com của Singapore ngày 30/12 đăng bài viết cho rằng Việt Nam đang tạo dựng được một môi trường lý tưởng cho hệ sinh thái kỹ thuật số và tiến bộ công nghệ trong ngành du lịch, nhờ có tới...

Du lịch đêm trỗi dậy

Các chuyên gia du lịch dự đoán nocturism hay du lịch đêm, hoạt động tập trung vào các trải nghiệm về đêm, sẽ là xu hướng lớn của năm nay. Rebecca Douglas đến Iceland 29 lần và đang đặt chuyến đi thứ 30 vì mục đích duy nhất: chụp Bắc cực quang. Nữ du khách Anh bắt đầu chụp cực quang từ năm 2010 vì đam mê sắc xanh lá, tím, vàng và xanh lam nhảy múa trên bầu trời....

Top các tỉnh thành dẫn đầu về doanh thu, lượng khách 2024

Ngoài Hà Nội và TP HCM, các địa phương như Khánh Hòa, Quảng Ninh, Đà Nẵng đều có doanh thu và lượng khách du lịch tăng trưởng ấn tượng trong năm 2024. TP HCM là một trong những địa phương có tổng lượt khách và doanh thu du lịch cao nhất nước, với 44 triệu lượt khách và 190.000 tỷ đồng, tăng gần 19% so với năm 2023. Thành phố cũng nhận được nhiều giải thưởng uy tín như được...

Hơn 7.000 lượt khách du lịch đến Móng Cái trong ngày Tết Dương lịch

Theo tin từ Phòng Văn hoá - Thông tin TP Móng Cái, trong ngày Tết Dương lịch 1/1/2025, có khoảng hơn 7.000 lượt khách du lịch đến TP Móng Cái, trong đó khách quốc tế qua Cửa khẩu Quốc tế Móng Cái ước đạt hơn 6.000 lượt. Trong dịp nghỉ Tết Dương lịch năm nay, TP Móng Cái tổ chức thành công các chương trình, sự kiện thu hút khách du lịch như: Chương trình nghệ thuật “Chào Năm mới...

Khách du lịch đến Quảng Ninh tăng trong ngày Tết Dương lịch

Tết Dương lịch 2025 chỉ có một ngày, tuy nhiên khách du lịch nhiều nơi vẫn đổ về Quảng Ninh tăng 20-30% so với ngày thường. Tại các điểm du lịch, khu vui chơi trong tỉnh, đã thu hút đông đảo người dân, du khách đến trải nghiệm.  Ngày nghỉ Tết dương lịch, tại Bảo tàng Quảng Ninh, lượng khách tập trung vào trưa và chiều và ước trong ngày có khoảng 1.500 lượt khách du lịch, tăng gấp rưỡi...

Khách Việt ‘săn’ tour đi Thái Lan xem đá bóng

Ngay sau khi kết thúc trận đấu giữa Thái Lan - Philippines tại ASEAN Cup 2024, Ngọc Hưng lên mạng tìm vé máy bay, tour đi Thái. "Tôi muốn sang tận nơi để cổ vũ cho đội nhà", Nguyễn Ngọc Hưng nói, cho biết tìm vé ngay trong tối 30/12/2024 vì sợ nếu không đặt vé nhanh sẽ hết hoặc không còn vé giá rẻ. Theo lịch thi đấu, tuyển Thái Lan và Việt Nam sẽ gặp nhau tại sân vận...

Du khách đón năm mới trên Vịnh di sản

Hòa chung không khí tưng bừng chào đón năm mới 2025 trên mọi miền tổ quốc, nhiều du khách đã lựa chọn du thuyền trên Vịnh Hạ Long để quây quần bên gia đình, người thân. Với họ, đó là trải nghiệm khác biệt, thú vị và vô cùng đáng nhớ.  Nguồn

Tin nổi bật

Tin mới nhất