Powered by Techcity

Ca sĩ Việt vỡ mộng vì TikTok

Sự lan tỏa hiệu quả của nền tảng TikTok giúp nhiều ca sĩ giải được bài toán quảng bá sản phẩm. Song cũng không ít ca sĩ xuôi theo TikTok và nhận lại kết quả không được như kỳ vọng.

Hai năm qua, đà phát triển chóng mặt của TikTok làm xáo trộn cục diện thị trường nhạc Việt. Trong số đó, điển hình nhất là khâu quảng bá, lan tỏa sản phẩm âm nhạc bị TikTok chi phối đáng kể. Từ đây, trong chiến lược quảng bá, các ca sĩ/rapper tập trung vào TikTok nhiều hơn. Không ít nghệ sĩ thành công vượt trội nhờ nền tảng này nhưng song song là loạt sản phẩm bị tác dụng ngược.

Khác một đoạn nhạc trên TikTok, MV I”m your Christmas Present của Han Sara có sức hút kém.

Cú vấp của Han Sara

Trong rất nhiều cách quảng bá âm nhạc trên TikTok, một trong những nước đi được ca sĩ ưa chuộng là dùng nền tảng này để đo hiệu ứng trước khi phát hành chính thức. Cụ thể là các ca sĩ thường tung một đoạn nhạc đặc sắc nhất của bài lên TikTok, làm mọi cách để nó lan tỏa đến khán giả, sau đó phát hành bản hoàn thiện và kỳ vọng hiệu ứng từ TikTok sẽ đổ ngược về.

Gần đây, Han Sara phát hành một bản nhạc theo công thức như vậy. Chỉ khác là đoạn nhạc I’m your Christmas Present gây sốt trên TikTok xuất thân từ người khác. Trước hiệu ứng quá lớn của đoạn nhạc, được hiện diện ở hơn 400.000 nội dung trên TikTok, Han Sara hoàn thiện thành ca khúc hoàn chỉnh, với kỳ vọng tiếp nối được hiệu ứng lớn từ mạng xã hội.

Tuy vậy, sau vài ngày phát hành, MV của Han Sara nhận nhiều phản ứng trái chiều. Nhiều khán giả so sánh giọng hát của Han Sara và bản gốc (được nhận định trong trẻo, mộc mạc đúng tinh thần giáng sinh hơn). Đoạn nhạc này hot trên TikTok theo một kiểu khác. Còn MV I’m your Christmas Present phát hành trên YouTube là cuộc chơi khác, do đó không thể gây sốt.

Đó là sự khó lường về sự lan tỏa của âm nhạc trên TikTok. Đã có rất nhiều sản phẩm lan tỏa mạnh mẽ bằng một đoạn nhạc demo khi ra mắt sớm trên TikTok nhưng đến phiên bản MV chính thức lại không còn duy trì. Huyền Vi của Masew là một ví dụ khác.

Ngược lại, có rất nhiều sản phẩm khi ra mắt chính thức gần như mất hút. Nhờ TikTok, những ca khúc đó bất ngờ trỗi dậy với một đoạn nhạc “viral” trong khoảng 30 đến 40 giây. Gần nhất, một đoạn trong sản phẩm Trương Đình Hoàng của rapper trẻ Lil Van – thí sinh Rap Việt mùa 4 – bất ngờ gây sốt.

Không thể tính được công thức làm sao để gây “viral” bằng âm nhạc trên TikTok. Một đoạn nhạc có sự lan tỏa lớn, có thể đến từ yếu tố âm nhạc đặc thù trên nền tảng – remix sang các thể loại House, Phonk, Lofi… Mặt khác, đoạn nhạc khác có thể gây sốt khi có những câu từ “trending”, kiểu: “Ai mà động vào người em anh đấm boxing như là Trương Đình Hoàng”.

Ngô Kiến Huy muốn tạo trend với câu hát “Tất cả đứng im, không được nhúc nhích” nhưng bất thành.

Vỡ mộng

Thời điểm của năm 2021, 2022 là đỉnh điểm khuấy đảo của TikTok vào thị trường âm nhạc. Sự chi phối của TikTok giai đoạn đó lớn đến nỗi nhiều ca sĩ/rapper đặt TikTok lên ưu tiên hàng đầu trong việc giải bài toán đầu ra cho sản phẩm. Cụ thể là họ xem công thức gây sốt TikTok là gì và chủ động cài cắm ngay từ đầu vào âm nhạc, vũ đạo và MV.

Vì tham vọng TikTok, nhiều ca khúc nhồi nhét ý đồ âm nhạc (drop, hook) hay câu từ tạo “trend” một cách khó hiểu. Tất cả đứng im của Ngô Kiến Huy là ví dụ điển hình. Một ví dụ khác là Ừ! Em xin lỗi của Hoàng Yến Chibi.

Hai năm trước, giới ca sĩ đua nhau nhảy trên TikTok. Họ chủ động đầu tư ít nhất một đoạn drop theo công thức TikTok để cài cắm vũ đạo, sau đó mời gọi đồng nghiệp cùng tham gia nhảy và lan tỏa. Cách làm này có giai đoạn ngắn thành công vượt trội. Nhưng rồi, cơn sốt nhảy cũng chỉ là hiện tượng.

SOOBIN đã làm mọi thứ để điệu nhảy “múa quạt” trong sản phẩm Heyyy lan tỏa trên TikTok nhưng thất bại. Thiều Bảo Trâm với Chắc anh có nỗi khổ tâm, được khán giả ví von “mời cả showbiz vào nhảy”, cũng không thể đẩy sức nóng cho sản phẩm.

Vì TikTok, nhạc Việt có những năm xáo trộn vì lượng người nghe/xem trên các nền tảng quen thuộc như YouTube giảm mạnh. Trong khi đó, “trend” âm nhạc thay đổi chóng mặt trên TikTok. Rất nhiều hiện tượng nổi lên nhờ TikTok và nhiều ca sĩ được cứu bằng từ nền tảng này.

Đến năm 2024, sức nóng của TikTok giảm nhiệt. Những hiện tượng bùng nổ một thời như House remix đến lúc nhàm chán. Phong cách remix nhạc trên TikTok sau một thời gian cả làng cùng “vác mai đi đào” nay cũng đến mức cạn kiệt về độ hấp dẫn và chưa có yếu tố mới thay thế.

Nhạc Việt trở lại với những thứ vốn có, là sự bùng nổ xuất phát từ game show, MV đầu tư trên YouTube và những ca khúc chất lượng, có yếu tố nghe lại cao trên các nền tảng nhạc số. Từ Cắt đôi nổi sầu, Bạn đời đến Đừng làm trái tim anh đau, những MV trăm triệu lượt xem đã trở lại. Khán giả ngày càng có thói quen nghe nhạc ở các nền tảng chuyên biệt, điển hình như Spotify.

“TikTok có thay thế được YouTube và các nền tảng nhạc số hay không” từng là câu hỏi được đặt ra. Sau vài năm, câu trả lời đã có, TikTok thực tế chỉ là nền tảng bổ trợ truyền thông lý tưởng cho nghệ sĩ. Còn để trở thành một nền tảng để nghe nhạc, TikTok không phải nơi lý tưởng.



Nguồn

Cùng chủ đề

Lê Tuấn Khang là ai mà hot đến vậy?

Chỉ sau 2 ngày, video của Lê Tuấn Khang thu về hơn 280 triệu lượt xem trên TikTok, trở thành chủ đề bàn tán khắp mạng xã hội Việt, thậm chí tạo nên kỷ lục. TikToker miền Tây bất ngờ trở thành hiện tượng sau ồn ào ở lễ trao giải TikTok. Lê Tuấn Khang - TikToker có hơn 4,4 triệu người theo dõi đang là cái tên hot trên mạng xã hội Việt những ngày qua. Tối 1/12, kênh...

TikTok tác động đến du lịch thế nào

Hơn 70% người dùng tại châu Âu cho biết họ thường lên kế hoạch cho kỳ nghỉ của mình dựa trên các đề xuất của TikTok. Nền tảng có hơn một tỷ người dùng mỗi tháng TikTok hiện trở thành nguồn thông tin quan trọng cho trải nghiệm khám phá thế giới. Không chỉ làm nổi bật các điểm đến ít người biết, ứng dụng còn chia sẻ các mẹo từ đóng gói hành lý đến lựa chọn phương tiện...

Khách ngoại xem TikTok tìm nơi 'săn' đồ local brand tại TP.HCM

TP.HCM đang nổi lên thành "thiên đường" mua sắm của du khách quốc tế với các cửa hàng thời trang nội địa "trendy", giá cả phải chăng. Nguồn

‘Vỡ mộng’ với sàn Temu

Sau một thời gian hào hứng ban đầu, nhiều người tiêu dùng Việt bắt đầu bày tỏ thất vọng về giá cả, chất lượng sản phẩm cũng như thời gian giao hàng... sau khi trải nghiệm mua sắm trên sàn Temu của Trung Quốc. Những vấn đề như giá không rẻ như mong đợi, khuyến mãi "ảo", chất lượng sản phẩm không tốt và dịch vụ chăm sóc khách hàng kém... đã khiến niềm tin vào Temu sụt giảm đáng...

Thi hát trực tuyến ‘Bài ca thống nhất’ mong có ít nhất 500 triệu đến 1 tỉ lượt tiếp cận trên TikTok

Cuộc thi ca hát trực tuyến ‘Bài ca thống nhất’ diễn ra hằng ngày trên nền tảng TikTok từ 14-10-2024 đến 15-3-2025, mong muốn ít nhất thu hút 500 triệu đến 1 tỉ lượt tiếp cận trên nền tảng TiKTok. Cuộc thi do Hội Nhạc sĩ Việt Nam tổ chức trên nền tảng TikTok LIVE, một hoạt động văn hóa - nghệ thuật nhằm tổng kết 50 năm nền văn học nghệ thuật Việt Nam sau ngày đất nước thống...

Cùng tác giả

Tiếp tục khẳng định vị thế của Trung tâm Truyền thông tỉnh trong kỷ nguyên mới

Ngày 27/12, Trung tâm Truyền thông tỉnh đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025. Đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy dự và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Năm 2024, Trung tâm Truyền thông tỉnh đã tổ chức thực hiện tốt hoạt động các kênh truyền thông được giao quản lý; thông tin, tuyên truyền đầy đủ, kịp thời các chủ...

Cục Thuế tỉnh Quảng Ninh triển khai nhiệm vụ năm 2025

Sáng 27/12, Cục Thuế tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác thuế năm 2024, triển khai nhiệm vụ công tác thuế năm 2025. Năm 2024, thực hiện các nhiệm vụ được giao, ngành Thuế đã thực hiện tốt việc đôn đốc NNT khai, nộp thuế đúng hạn. Tỷ lệ hồ sơ khai thuế, nộp thuế tiếp tục ổn định ở mức cao. Cụ thể: Tỷ lệ hồ sơ khai thuế đã nộp/phải nộp đạt 99,88% (cao hơn 4,8%...

“Trò chơi Con mực” mùa 2 bị phản ứng vì câu thoại về chiến tranh Việt Nam

Chi tiết gây bức xúc nằm trong lời thoại của một nhân vật tự giới thiệu có bố từng tham chiến tại Việt Nam. Sau lời thoại đó, các nhân vật khác đã bày tỏ sự ngưỡng mộ và coi đây như một thành tích. Vừa lên sóng chiều 26/12, "Squid Game" (Trò chơi Con mực) mùa 2 đã lập tức gây phản ứng vì cuộc hội thoại của các nhân vật liên quan đến chiến tranh tại Việt Nam. Cụ...

Hãng truyền thông CNN lan tỏa vẻ đẹp du lịch Việt Nam ra thế giới

Du khách quốc tế sẽ được chiêm ngưỡng những di sản văn hóa của vùng đất cố đô, hòa mình trong sắc màu phố Hội lung linh về đêm, hay lạc bước nơi di tích Chămpa cổ thưởng lãm những điệu múa say đắm lòng người… Nhằm lan tỏa vẻ đẹp du lịch Việt Nam ra thế giới, định vị thương hiệu du lịch Việt trên bản đồ du lịch quốc tế, Giám đốc Trung tâm Thông tin du lịch...

Chi bộ Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy sinh hoạt chuyên đề “Chi bộ 35”

Chiều 27/12, Chi bộ Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức sinh hoạt chuyên đề “Chi bộ 35” với nội dung “Định hướng, giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động truyền thông, báo chí trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các thông tin xấu, độc, quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”. Đồng chí Nguyễn Hồng Dương, Ủy viên Ban Thường vụ, Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban...

Cùng chuyên mục

“Trò chơi Con mực” mùa 2 bị phản ứng vì câu thoại về chiến tranh Việt Nam

Chi tiết gây bức xúc nằm trong lời thoại của một nhân vật tự giới thiệu có bố từng tham chiến tại Việt Nam. Sau lời thoại đó, các nhân vật khác đã bày tỏ sự ngưỡng mộ và coi đây như một thành tích. Vừa lên sóng chiều 26/12, "Squid Game" (Trò chơi Con mực) mùa 2 đã lập tức gây phản ứng vì cuộc hội thoại của các nhân vật liên quan đến chiến tranh tại Việt Nam. Cụ...

NSND Xuân Bắc, NSND Công Lý không đóng Táo Quân 2025

Theo nguồn tin của PV, nhóm sản xuất và diễn viên tham gia họp về Táo Quân 2025 cách đây vài ngày. Các nghệ sĩ cũng đang trong quá trình tập luyện. Sáng 26/12, fanpage của các chương trình giải trí VTV xác nhận thông tin có Táo Quân 2025. Chương trình lên sóng trước thời khắc chuyển giao giữa năm Giáp Thìn và Ất Tỵ. Tuy nhiên, NSND Công Lý và NSND Xuân Bắc sẽ không tham gia chương trình. Chương...

5 nhạc sĩ được yêu thích nhất 2024: Không thể vắng Tăng Duy Tân, Quang Hùng MasterD

Bùi Công Nam, Tăng Duy Tân, Quang Hùng MasterD... là những nhạc sĩ được yêu thích nhất năm 2024. Hứa Kim Tuyền Nhạc sĩ Hứa Kim Tuyền có 1 năm hoạt động âm nhạc sôi nổi. Anh đứng sau nhiều sản phẩm âm nhạc gây chú ý như: album Mộngmee - Amee, album Anh bờ vai - Vương Bình, Anh chẳng thoát được đâu - Mỹ Mỹ... không chỉ vai trò sáng tác mà còn sản xuất âm nhạc. Điểm nhấn trong...

‘Ngày xưa có một chuyện tình’ rời rạp, thu 45 tỷ đồng

Bộ phim của Trịnh Đình Lê Minh kết thúc hành trình tại rạp sau 2 tháng phát hành. Doanh thu tác phẩm đạt 45 tỷ đồng. Ngày xưa có một chuyện tình rời rạp sau ngày 26/12. Những ngày gần đây, tác phẩm còn rất ít suất chiếu, hầu như không bán được vé. Theo thống kê từ đơn vị độc lập Box Office Vietnam, đứa con tinh thần của Trịnh Đình Lê Minh thu 45 tỷ đồng sau 2...

Dậy sóng vì hành động HIEUTHUHAI dành cho Negav

HIEUTHUHAI gây tranh cãi vì một hành động dành cho Negav. Sau khi xuất hiện ở concert Anh trai say hi Hà Nội, mạng xã hội xôn xao vì một tài khoản Instagram được cho là của Negav. Tài khoản này xuất hiện sau khi Negav tái xuất, mở lại trang Facebook gần 600.000 lượt theo dõi. Dù vậy, khán giả không xác thực được đây có phải tài khoản chính chủ của Negav hay không. Đến đêm 26.12, tài khoản này...

Tranh cãi về Doãn Quốc Đam

Khán giả đang tranh luận việc Doãn Quốc Đam liên tục lỡ hẹn với giải thưởng Diễn viên nam ấn tượng tại lễ trao giải VTV Awards 2024. Tối 25/12, BTC VTV Awards 2024 công bố Duy Hưng, Quang Sự và Long Vũ là top ba ở hạng mục Diễn viên nam ấn tượng. Kết quả dựa trên tỷ lệ 50% bình chọn từ khán giả và 50% điểm từ hội đồng chuyên môn. Việc Doãn Quốc Đam không có tên...

Tạo hình NSND Tự Long ở Táo Quân 2025?

NSND Tự Long đăng ảnh dòng trạng thái ẩn ý về tạo hình của anh trong Táo Quân 2025. Nhiều khán giả háo hức trước hình ảnh đầy mới lạ này của nam nghệ sĩ. NSND Tự Long đăng ảnh trong trang phục áo dài, mũ quan gợi nhớ đến hình ảnh Táo quân cùng dòng trạng thái: "'Theo các cụ thì Táo nào năm nay đây''. Điều này khiến khán giả háo hức, nhận định đây là tạo hình...

2 show Anh trai cần thấy gì từ “Chị đẹp đạp gió”?

Việc sản xuất mùa 2 chưa bao giờ là chuyện đơn giản, ngay cả với những chương trình từng gây bão như Rap Việt hay Chị đẹp đạp gió. Chị đẹp đạp gió mùa 2 được sản xuất, nhưng cho đến nay, đã gần đến chung kết vẫn không thể có được sức hút như mùa 1. Khi ra mắt mùa 1 năm 2023, ngay từ công diễn 1, công diễn 2, Chị đẹp đạp gió rẽ sóng đã có những...

Hot nhạc Hứa Kim Tuyền ở “Chị đẹp đạp gió 2024”

Sau những tranh cãi, âm nhạc của Hứa Kim Tuyền dần được đón nhận trở lại nhờ những sáng tác mới bắt tai tại Công diễn 4 của chương trình. Nếu nửa chặng đường trước của "Chị đẹp đạp gió 2024" không mấy ấn tượng thì từ công diễn 4 (tập 10 phát sóng), âm nhạc của chương trình bắt đầu để lại dấu ấn. Các ca khúc vừa ra mắt như tiết mục "Mộng hóa" - có sự kết hợp...

Phim ma Thái Lan tiếp tục đe dọa điện ảnh Việt

Vừa ra mắt, phim Thái Lan “404 chạy ngay đi” đã vượt mặt “Kính vạn hoa: Bắt đền con ma” trên đường đua phòng vé. Tác phẩm thu hút khán giả Việt nhờ vào yếu tố hài hước, ma quái và sự duyên dáng của dàn diễn viên trẻ đẹp. 404 chạy ngay đi (Tựa quốc tế: 404 run run) là phim Thái Lan duy nhất ra rạp tuần này. Dự án đối đầu với bom tấn Mufasa: Vua sư...

Tin nổi bật

Tin mới nhất