Powered by Techcity

Những ‘kiệt tác’ tự phong

Năm 2024 chứng kiến một làn sóng mới tại phòng vé phim Việt Nam. Từ sau đại dịch Covid-19, ngành điện ảnh có vẻ đã tìm lại ánh hào quang khi liên tiếp phá vỡ các kỷ lục doanh thu. Tuy nhiên, đằng sau những con số đẹp là một câu chuyện khác: phần lớn các bộ phim dù chạm mốc doanh thu khủng nhưng chất lượng nghệ thuật lại không tương xứng.

Kỷ lục mới được thiết lập

Năm 2024 đánh dấu sự bùng nổ của điện ảnh Việt Nam với nhiều bộ phim đạt doanh thu trên 100 tỷ đồng. Đáng chú ý, Mai của Trấn Thành thu về hơn 551 tỷ đồng, trở thành phim Việt có doanh thu cao nhất lịch sử. Ngoài ra, Lật Mặt 7: Một Điều Ước của Lý Hải cũng đạt hơn 482 tỷ đồng, khẳng định sức hút mạnh mẽ với khán giả.

Công tử Bạc Liêu được đầu tư lớn nhưng không thu được thành công như mong đợi

Việc các bộ phim đạt doanh thu “trăm tỷ” là một tín hiệu đáng mừng, nhưng doanh thu cao không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với chất lượng nghệ thuật vượt trội. “Trong bối cảnh hiện nay, nhiều nhà sản xuất đang chạy theo thị hiếu nhất thời, tạo ra các bộ phim công thức hóa: cốt truyện đơn giản, nhân vật thiếu chiều sâu, và các yếu tố giải trí rập khuôn. Những bộ phim như vậy có thể thắng lớn tại phòng vé, nhưng chúng không đủ sức để trở thành biểu tượng văn hóa hay để lại dấu ấn lâu dài” giảng viên Phương Dung (Đại học SKĐA) nhận xét.

Đầu tiên, hãy nhìn vào Công Tử Bạc Liêu, một bộ phim được mong chờ nhất năm nhờ quảng bá rầm rộ với hơn 300 bộ trang phục hoài cổ lộng lẫy. Thế nhưng, dù phần hình ảnh và câu chuyện xoay quanh vị đại phú nổi danh, bộ phim lại nhận phản ứng trái chiều. Nhiều khán giả nhận xét kịch bản thiếu chất đời sống, nhân vật thiếu chiều sâu, và nhắc nhở nhiều tới phong cách kể chuyện như các bộ phim truyền hình dài tập.

Tương tự, Mai, một tác phẩm được cho là chạm đến các vấn đề xã hội nhạy cảm như bất bình đẳng giới, khát vọng cá nhân trong bối cảnh gia đình truyền thống, và những thay đổi của xã hội đương đại, nhưng khán giả và giới phê bình lại cho rằng kịch bản, diễn xuất, và cả nhịp phim đều thiếu tính sáng tạo và có phần dựa dẫm vào công thức quen thuộc của dòng phim giải trí: “Cố gắng hài hước thành thất bại; những biên cảnh đề tài xã hội của phim như những mảng văn gây tranh cãi hơn là chuyển tải một thông điệp”…

Lật mặt 7, Một điều ước là một ví dụ khác. Mặc dù phim thu về hơn 482 tỷ đồng, nhưng bị giới phê bình ví cốt truyện “mỏng như tờ giấy”, phi logic và diễn xuất thiếu thuyết phục, cho thấy sự thiếu đầu tư vào chất lượng nghệ thuật.

Phim Mai đại thắng doanh thu nhưng cũng trượt đề cử một trong những sự kiện văn hóa nổi bật của năm.

Dù doanh thu đạt 127 tỷ đồng, Ma Da cũng bị đánh giá là có chất lượng khiêm tốn, với kịch bản rời rạc và kỹ xảo kém, nhưng vẫn “hốt bạc” nhờ đề tài kinh dị hợp thị hiếu.

Vẫn là những “kiệt tác” tự phong

“Chiến lược PR hiện nay không khác gì màn ảo thuật: biến một bộ phim trung bình thành “hiện tượng” chỉ bằng vài câu chuyện giật gân hoặc scandal hậu trường. Những hình ảnh hào nhoáng, những đoạn trailer cắt ghép khéo léo, cùng với đội ngũ KOLs hết lời ca ngợi đã khiến khán giả lầm tưởng rằng họ sắp được xem một kiệt tác. Nhưng khi đèn rạp tắt, tất cả những gì còn lại chỉ là sự thất vọng. Truyền thông không còn là cầu nối giữa nghệ thuật và khán giả, mà trở thành một cỗ máy tạo nên ảo giác, đẩy khán giả vào vòng xoáy của sự đánh tráo khái niệm”, nhà nghiên cứu Nguyễn Khoa nhận xét.

Một lỗi khác khiến mâu thuẫn giữa doanh thu và chất lượng của phim Việt bị nới rộng được cho là thuộc về giới phê bình điện ảnh. “Thay vì đóng vai trò “người gác cổng” để giúp khán giả phân biệt giữa vàng thật và vàng giả, những cây viết này lại thường xuyên trở thành công cụ quảng bá trá hình cho nhà sản xuất. Những bài viết tâng bốc vô tội vạ, những lời khen “có cánh” cho các bộ phim tầm thường không chỉ đánh lạc hướng khán giả mà còn làm suy yếu vai trò của phê bình nghệ thuật. Đáng buồn hơn, một số phê bình còn bị chi phối bởi lợi ích cá nhân, biến ngòi bút trở thành thứ hàng hóa mua bán dễ dàng”, giảng viên Phương Dung nói thêm.

Cảnh trong phim Lật mặt.

Ông Nguyễn Khoa cũng cho rằng: đã đến lúc các nhà sản xuất và đạo diễn cần nhìn xa hơn những con số doanh thu ngắn hạn. Một bộ phim thành công thực sự không chỉ nằm ở việc thu hút đông đảo khán giả, mà còn ở khả năng đặt ra những câu hỏi lớn, chuyển tải thông điệp ý nghĩa, và góp phần làm phong phú thêm bức tranh văn hóa Việt. Điều này đòi hỏi sự đầu tư nghiêm túc từ kịch bản, diễn xuất, đến cách kể chuyện và khả năng đột phá trong tư duy làm phim.

Khán giả cũng đóng vai trò không nhỏ trong việc định hình chất lượng điện ảnh. Nếu khán giả chỉ dừng lại ở việc tiêu thụ các bộ phim dễ dãi, thì nhà làm phim sẽ không có động lực để nâng cao tiêu chuẩn nghệ thuật.

“Điện ảnh Việt cần nhiều hơn những con số doanh thu. Khán giả xứng đáng được thưởng thức những tác phẩm không chỉ làm đầy túi tiền nhà sản xuất mà còn làm giàu giá trị văn hóa và cảm xúc”, ông Khoa kết luận.



Nguồn

Cùng chủ đề

Tòa án Pháp bác yêu cầu trả lại kiệt tác Mona Lisa

Ngày 14/5, tòa hành chính cấp cao của Pháp đã bác bỏ yêu cầu của một hiệp hội tự xưng là đại diện cho những người thừa kế của danh họa Leonardo da Vinci đòi trả lại bức kiệt tác Mona Lisa. Hiệp hội mang tên International Restitutions (Hoàn trả Quốc tế) - không rõ trụ sở và người đứng đầu - cho rằng Vua François I đã chiếm đoạt bức tranh nổi tiếng thế giới vào năm 1519, do...

Cùng tác giả

Giá vé máy bay Tết tiếp tục ‘nóng’

Ngày 25-12, thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết giai đoạn bắt đầu kỳ nghỉ Tết Nguyên đán (từ 21-1 tới 28-1-2025), tỉ lệ đặt chỗ trên các đường bay từ TP.HCM đến các địa phương đang tăng nhanh chóng. Ngay từ đầu kỳ nghỉ lễ, tỉ lệ đặt vé máy bay trên các đường bay từ TP.HCM đến một số địa phương đã lên đến 100%, như TP.HCM đi Huế, Pleiku, Tuy Hòa, Quy Nhơn, Quảng...

Sự biến mất của quán quân

Giành chiến thắng lớn nhất sau các cuộc thi tìm kiếm tài năng hay chương trình truyền hình âm nhạc chỉ là bước chân đầu tiên trên con đường làm nghề của nhiều nghệ sĩ. Việc chật vật tìm chỗ đứng sau game show không đơn giản. Đây cũng là lý do nhiều quán quân dần biến mất khỏi showbiz. Mất hút sau khi có danh hiệu Rap Việt mùa 4 khép lại với chiến thắng chung cuộc của rapper Robber...

200 tấn hoa tươi tại Festival hoa lớn nhất miền Bắc

Festival hoa Mê Linh (Hà Nội) lần hai quy tụ hơn 200 tấn hoa bản địa và nhập khẩu khoe sắc, được đánh giá là hội hoa lớn nhất miền Bắc. Cổng chào là điểm nhấn với nhiều tầng hoa đủ sắc màu. Đây không chỉ là điểm check in đầu tiên mà còn là công trình mang thông điệp hiếu khách của địa phương gửi đến khách tham quan. Theo UBND huyện, các loài hoa phục vụ tại lễ hội...

Thông báo lễ tang đồng chí Đại tướng Nguyễn Quyết

Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và gia đình vô cùng thương tiếc báo tin: Đồng chí Đại tướng Nguyễn Quyết (tên khai sinh Nguyễn Tiến Văn), sinh ngày 20/8/1922; quê quán: Xã...

Việt Nam vươn lên vị trí thứ 2 thế giới về xuất khẩu hàng dệt may

Năm 2024, với kim ngạch 44 tỷ USD, tăng trưởng gần 11% so với năm 2023, Việt Nam có khả năng vượt Bangladesh đứng vị trí thứ 2 thế giới về xuất khẩu hàng dệt may. Thắng lợi nhờ chuyển dịch đơn hàng bất ngờ Sáng 25/12, tại Hà Nội, Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) tổ chức gặp mặt báo chí thông tin hoạt động sản xuất kinh doanh, phong trào công nhân lao động năm 2024 và...

Cùng chuyên mục

Sự biến mất của quán quân

Giành chiến thắng lớn nhất sau các cuộc thi tìm kiếm tài năng hay chương trình truyền hình âm nhạc chỉ là bước chân đầu tiên trên con đường làm nghề của nhiều nghệ sĩ. Việc chật vật tìm chỗ đứng sau game show không đơn giản. Đây cũng là lý do nhiều quán quân dần biến mất khỏi showbiz. Mất hút sau khi có danh hiệu Rap Việt mùa 4 khép lại với chiến thắng chung cuộc của rapper Robber...

Hành trình đi tìm bản sắc riêng của nhạc Việt

Khi Kpop có sức lan tỏa toàn cầu, những phiên bản “ăn theo” dễ tiếp cận khán giả đại chúng, trong đó không ít ca sĩ Việt đã vướng ồn ào, tổn thất danh tiếng vì nghi vấn “đạo nhái” ngôi sao Hàn Quốc. Vô tình hay cố ý đạo nhái? Những ngày qua, nghi vấn đạo nhái Jungkook, khiến Hùng Huỳnh lao đao, phải ẩn MV mới công bố được vài ngày. Nam ca sĩ còn phải chịu sự chỉ...

‘The Eras Tour’ – cột mốc vô song của làng nhạc quốc tế

"The Eras Tour" của Taylor Swift lập kỷ lục là tour ăn khách nhất mọi thời với 2,2 tỷ USD, mang lại khoảng 5 tỷ USD cho nền kinh tế Mỹ. Taylor Swift khép lại chuyến lưu diễn kỷ lục sau khi hoàn thành đêm diễn thứ 149 thuộc chặng ở Vancouver, Canada, hôm 8/12. Business Insider nhận xét chương trình hòa nhạc của Taylor Swift là "cột mốc đỉnh cao của làng nhạc, một thành tựu hiếm nghệ sĩ nào...

Quảng Yên: Khai mạc Lễ hội Đại kỳ phước đình Yên Giang

Ngày 25/12, Ban Quản lý Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Bạch Đằng phối hợp với UBND phường Yên Giang (TX Quảng Yên) tổ chức Lễ hội Đại kỳ phước phường Yên Giang năm 2024. Đình Yên Giang có tên chữ là “An Hưng Đình”, tọa lạc ngay trên dãy đất bên bờ sông Bạch Đằng lịch sử. Đình Yên Giang được xây dựng từ thế kỷ thứ 16, qua nhiều lần trùng tu, tôn tạo, đến...

Nhan nhản nhạc chế thảm họa trên mạng

Nhan nhản ca khúc chế về Jack - ca sĩ có đời tư tai tiếng, hay bài hát bị chê “thảm họa” Pickleball được lan truyền trên không gian mạng năm qua, gây ra những tranh luận. Chuyên gia nhận định không nên quá khắt khe với những trào lưu này, nhưng chỉ ra sự ảnh hưởng tiêu cực đến danh tiếng nghệ sĩ. Chất liệu "xào nấu" của cộng đồng mạng Nhiều nội dung bị chê nhạc rác, sản phẩm...

‘Chị dâu’: Hồng Đào, Việt Hương và Lê Khánh cứu phim

"Chị dâu" là phim Việt có dàn diễn viên nổi tiếng, dẫn đầu là Hồng Đào, Việt Hương. Phim chọn đề tài gia đình quen thuộc với cách khai thác tình huống hài - bi còn đơn giản, thiếu yếu tố bất ngờ. Chị dâu là một trong những phim Việt chốt lịch ra rạp cuối năm nay. Tác phẩm gây chú ý vì quy tụ dàn diễn viên gồm những gương mặt quen thuộc như Hồng Đào, Việt Hương,...

Khó cứu được Chị đẹp mùa 2

Quy tụ dàn nghệ sĩ nổi tiếng như Ngọc Ánh, Minh Tuyết, Phương Thanh, Tóc Tiên, Minh Hằng... Chị đẹp mùa 2 không có sức hút, gần như hụt hơi trước các anh trai và loạt sự kiện giải trí khác. Chị đẹp đang lép vế Sau mùa một thành công với độ thảo luận cao trên mạng xã hội, Chị đẹp mùa 2 được kỳ vọng lần nữa bùng nổ khi Mỹ Linh, Thu Phương trở lại, cùng với đó...

Truyện thiếu nhi kinh điển Chile được dịch sang tiếng Việt

Tập một "Papelucho" - sách văn học thiếu nhi kinh điển của Chile - ra mắt độc giả trong nước ngày 20/12. Papelucho xuất bản lần đầu vào năm 1947 và hoàn thành 12 cuốn vào năm 1974. Bộ truyện kể lại những chuyến phiêu lưu của chú bé Papelucho tràn đầy năng lượng, giàu suy tư, hài hước và trí tưởng tượng. Cậu không ngần ngại dấn thân vào rắc rối, từ đó nảy ra những giải pháp lạ...

“Lời nguyền” quán quân ở Rap Việt nhìn từ sự tỏa sáng của RHYDER, Hurrykng

Sau sự tỏa sáng của RHYDER, Pháp Kiều, Captain... một “lời nguyền” về quán quân Rap Việt hiện được lan truyền khắp mạng xã hội. Theo đó, nhiều fan rap cho rằng, các quán quân Rap Việt đang bị bỏ xa về danh tiếng so với dàn thí sinh đi thi nhưng chẳng đoạt giải gì. Tại Rap Việt mùa 1, vị trí quán quân thuộc về Dế Choắt (tên thật là Châu Hải Minh). Vượt qua rất nhiều đối thủ...

Không dễ làm phim bối cảnh xưa

Phim ảnh Việt gần đây có nhiều bộ phim lấy bối cảnh xưa. Bên cạnh nội dung, câu chuyện, kinh phí là thách thức không nhỏ với đoàn làm phim. Áp lực lớn Năm 2024, phim lấy bối cảnh xưa không ít trên màn ảnh rộng, như Công tử Bạc Liêu, Linh miêu - Quỷ nhập tràng, Cám... Các dự án này đều dựng lại nhiều bối cảnh xưa để phù hợp với nội dung cốt truyện. Phim “Công tử Bạc Liêu”...

Tin nổi bật

Tin mới nhất