“Chị dâu” là phim Việt có dàn diễn viên nổi tiếng, dẫn đầu là Hồng Đào, Việt Hương. Phim chọn đề tài gia đình quen thuộc với cách khai thác tình huống hài – bi còn đơn giản, thiếu yếu tố bất ngờ.
Chị dâu là một trong những phim Việt chốt lịch ra rạp cuối năm nay. Tác phẩm gây chú ý vì quy tụ dàn diễn viên gồm những gương mặt quen thuộc như Hồng Đào, Việt Hương, Đinh Y Nhung, Ngọc Trinh, Lê Khánh.
Nhiều khán giả tò mò về lần đầu Việt Hương và Hồng Đào hợp tác trên màn ảnh rộng. Chưa kể đây cũng là dự án đánh dấu sự trở lại của Ngọc Trinh sau ồn ào đời tư, vướng vào vòng lao lý.
Ý tưởng không mới
Phim có ý tưởng đơn giản, nội dung xoay quanh một đám giỗ của gia đình có năm phụ nữ. Chị dâu trong nhan đề chính là Kiều Nhị (Việt Hương) – người phụ nữ quyền lực nhất trong nhà. Vào ngày giỗ, chị phải đứng ra đảm đương mọi việc, với sự giúp đỡ của bốn cô em chồng.
Năm nhân vật trong phim thuộc thế hệ, vai vế khác nhau, lại có hoàn cảnh và tính cách khác nhau nên nảy sinh mâu thuẫn là chuyện dễ hiểu.
Đơn cử, cô ba Kỳ (Hồng Đào) làm nghề bác sĩ thẩm mỹ, là người phụ thông minh, hiện đại. Song, cô cũng thích kiểm soát và sống rất nguyên tắc. Trong khi đó, cô năm Thu (Lê Khánh) thì hài hước và mạnh miệng nhưng bên trong cũng có nhiều nỗi niềm khó nói.
Thông thường, chỉ với ba nhân vật đã đủ để khắc họa mối quan hệ chị dâu – em chồng thời hiện đại. Song, biên kịch khiến câu chuyện trở nên gay cấn hơn khi thêm vào hai nhân vật nữa là: Cô tư Ánh (Đinh Y Nhung) và cô út Như (Ngọc Trinh).
Mâu thuẫn bắt đầu khi chị dâu Kiều Nhị quyết định tổ chức đám giỗ linh đình, rồi lại muốn sửa cả nhà từ đường, khiến bốn cô em chồng không hài lòng. Dịp hội ngộ trở thành cơ hội để các chị em thể hiện sự đố kỵ, tính toán nhưng cũng giãi bày được nỗi khổ chưa thể chia sẻ cùng ai.
Về cơ bản, Chị dâu có cách đặt vấn đề không mới, gợi nhớ Đêm tối rực rỡ (2022). Nhưng một phim là đám giỗ còn một phim là đám tang.
Kịch bản vẫn được xây dựng theo mô-típ quen thuộc của phim Việt, nửa đầu đưa người xem qua những tình huống hài hước nhẹ nhàng, nửa sau lồng ghép nhiều chi tiết để đẩy mạnh kịch tính, dẫn đến một cái kết nhiều cảm xúc.
Tiếng cười được xây dựng bằng những tình tiết còn gượng gạo. Đơn cử, các vị khách tham gia đám giỗ hay đặt những câu hỏi kém duyên về nghề nghiệp hay hoặc chuyện sinh con đẻ cái của gia chủ. Mâu thuẫn của các nhân vật ở đoạn cuối cũng dễ đoán, khiến phim thiếu yếu tố bất ngờ.
Ngồi ghế đạo diễn là Khương Ngọc. Các tác phẩm đã ra mắt trước đó của anh như Yêu là phải xài chiêu (2016), Rừng xanh kỳ lạ truyện (2017)… đều không được đánh giá cao. Thậm chí gần nhất, Live: Phát trực tiếp (2023) bị nhiều khán giả đánh giá là “thảm họa”.
Do đó, Chị dâu là cơ hội để Khương Ngọc khẳng định lại vị thế, nhất là khi ngày càng có nhiều đạo diễn trẻ, tài năng xuất hiện.
Với tác phẩm lần này, Khương Ngọc chọn lối xử lý giản dị, không cầu kỳ, gợi nhớ phong cách làm phim “bình dân” của Lý Hải với loạt Lật mặt. Từ hình ảnh, góc máy đều không quá phô trương hay màu mè để khán giả có thể dễ cảm nhận câu chuyện. Ngay cả bối cảnh cũng chủ yếu tập trung tại căn nhà từ đường ở vùng quê nghèo.
Diễn xuất vớt vát nội dung
Điểm “ăn tiền” của Chị dâu chính là dàn diễn viên nổi tiếng. Trong đó, phần lớn các gương mặt đều từng tham gia các dự án phim “trăm tỷ” ra mắt năm nay, như Hồng Đào với Mai, Đinh Y Nhung với Lật mặt 7: Một điều ước hay Việt Hương vừa gây sốt với Ma da.
Cả năm diễn viên nữ đều tròn vai, như được “đo ni đóng giày” cho từng vai diễn. Đạo diễn sắp xếp hợp lý để ai cũng có đất diễn riêng, có cơ hội để tỏa sáng với những phân đoạn riêng.
Nhưng cũng chính vì vừa vặn với nhân vật, họ không tạo được sự ngạc nhiên với người xem. Việt Hương và Hồng Đào đảm đương các phân cảnh nặng về kịch tính, có màn đối đáp khá “căng”. Trong khi đó, Lê Khánh là “cây hài” chính, tiếp tục ghi điểm với lối diễn nhẹ nhàng, duyên dáng.
Trở lại điện ảnh sau Chị chị em em (2023), Ngọc Trinh chưa để lại nhiều ấn tượng khi vào vai Út Như. Vai diễn không quá khó và cô vẫn diễn theo bản năng nhiều hơn là chú trọng kỹ thuật xử lý.
Ban đầu, ê-kíp Chị dâu ấn định lịch chiếu vào tháng 3/2025, sau đó bất ngờ đẩy lịch chiếu sớm hơn gần ba tháng so với dự kiến. Phim ra rạp và đối đầu với bom tấn Mufasa: Vua sư tử – tiền truyện của siêu phẩm hoạt hình nổi tiếng Vua sư tử do hãng Disney sản xuất.
Nhờ dàn diễn viên, Chị dâu nhanh chóng thu hút sự chú ý của khán giả. Ngay từ những suất chiếu sớm, phim vượt mặt Mufasa: Vua sư tử để đứng đầu bảng xếp hạng doanh thu của Box Office Vietnam (đơn vị quan sát phòng vé độc lập) với hơn hai tỷ đồng.
Nhiều khả năng đây là tác phẩm có doanh thu cao nhất mà Khương Ngọc từng đạo diễn. Song, cơ hội để phim gây bùng nổ tại phòng vé là không cao, khó đạt đến cột mốc “trăm tỷ đồng”.
Chưa kể, tuần sau Kính vạn hoa bản điện ảnh sẽ ra mắt, ít nhiều cũng ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu phim.
Nhìn chung, Chị dâu có ý tưởng và cách làm phim chưa đột phá. Điểm sáng của tác phẩm là ở khâu tuyển chọn diễn viên khi quy tụ được những gương mặt thực lực, phần nào kéo vớt câu chuyện.